Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Lò Rèn Một Thuở Quê Tôi Tác Giả: Hoàng Hà Thế    
    Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, tuổi thơ tôi gắn với cuộc sống dân dã vùng quê ruộng đồng. Những vật dụng gắn với người dân quê tôi trong cuộc sống, như đến mùa thu hoạch lúa không thể thiếu chiếc câu liêm (liềm), mùa làm đất trồng khoai, trồng rau hay chải bờ ruộng thì cần chiếc cuốc. Chặt tre, chẻ củi không thể không cần chiếc rựa, các mẹ, các chị lo việc bếp núc phải có những cái dao đủ kích cỡ để xắt rau, làm cá, xắt thịt…
    
    Những dụng cụ ấy được “sản xuất” từ lò rèn ở giữa xóm: Lò rèn ông Tám Bỗng (tên chủ lò rèn). Nghe cha tôi kể lại, lò rèn ông Tám Bỗng có từ khi tôi chưa sinh ra, khi lớn lên tôi được biết tên những người con của ông cũng gắn “nhãn hiệu lò rèn” kèm theo, như anh “Dũng lò rèn”, chị “Hiệp lò rèn”, cu “Phước lò rèn”… đôi khi có nhiều người hỏi tìm nhà các con ông, hay hỏi: Cô ơi, cho hỏi nhà anh “Dũng lò rèn” hay chị hai “Hiệp lò rèn” ở đâu?
    
    Xóm tôi có mỗi cái lò rèn của ông Tám Bỗng nên lúc nào cũng nhộn nhịp người ra, người vào để đặt hoặc lấy dụng cụ. Ngày qua ngày, cho dù mùa đông ấm áp hay mùa hè nắng rốc, lò rèn ông Tám Bỗng vẫn hoạt động đều đều. Có một dịp tôi theo cha đến lò rèn của ông Bỗng để cha “cắt răng” chiếc câu liêm chuẩn bị gặt lúa. Nguồn chất đốt của lò rèn ông Bỗng lấy than làm nguyên liệu chính, nối với lò than là hệ thống thổi gió quay tay bằng chiếc niềng (vành) xe đạp nối với sới dây vải tròn đến hệ thống cánh quạt làm bằng miếng tôn đặt ngầm dưới đất, khi quay niềng xe gió thổi ra lò than… than cháy nổ lách tách bay lên tỏa ra những hạt li ti màu đỏ rất đẹp mắt.
    
    Ông Tám Bỗng ngồi bên lò mồ hôi nhễ nhại, lâu lâu ông với tay nhúng chiếc chổi vào chậu nước tém than vào lò cho gọn. Tay trái ông quạt gió, tay phải cầm chiếc câu liêm của nhà tôi đưa vào lò than, trong chốc lác chiếc câu liêm được nung đỏ rực, ông liền để lên cái đe sắt lấy búa gõ cạch… cạch trên thân câu liêm rồi nhúng vào bể nước gần bên phát ra những tiếng xèo xèo nghe rất vui tai. Ông nói: “Trui qua một chút để đánh lại răng câu liêm cho bén”.
    
    Nhìn những vật dụng đã hoàn thiện đặt trong góc lò rèn, tôi mới biết ông Tám Bỗng không chỉ trui rèn câu liêm, cuốc hay lưỡi cày, mà lò của ông còn rèn dao, rựa… Từ chiếc dao xắt rau, dao bửa cau để cụ già ăn trầu đến những chiếc dao lớn hơn như dao phay chặt xương, dao lỡ cỡ xắt chuối cho heo, rựa chặt cây… đều đến và đi qua bàn tay tài hoa của ông.
    
    Ông Tám Bỗng đã qua đời, khu đất góc lò rèn ngày xưa giờ chủ mới đã xây nhà. Tôi gặp con ông Tám Bỗng, anh “Dũng lò rèn” hỏi việc nối nghề, anh trầm tư: “Bây giờ ruộng đồng đã có máy cày, máy bừa, máy gặt làm thay hết rồi. Dao, rựa thì nhà máy làm nguyên cả bộ, lên online bán loại gì cũng có, giá cả lại rẻ”.
    
    Nghe anh “Dũng lò rèn” nói lòng tôi vui buồn xen lẫn. Vui vì đời sống người dân quê tôi ngày một khá lên và thảnh thơi hơn nhờ những tiến bộ khoa học công nghệ, buồn vì nghề truyền thống một thời bây giờ dần mất hẳn.
    
    Chạnh lòng hồi tưởng lò rèn ngày xưa ở làng tôi và nhớ lại gương mặt ông Tám Bỗng lò rèn đẫm mồ hôi bên lò lửa mà miệng vẫn cười tươi nói chuyện với khách. Chợt nhớ tiếng lửa lách tách trong bệ lò, nhớ tàn tro bay như pháo hoa, nhớ tiếng xèo… xèo bốc khói trong bể nước… Tất cả giờ đã trở thành ký ức.

Kết Thúc (END)
Hoàng Hà Thế
» Lò Rèn Một Thuở Quê Tôi
Những Truyện Ngắn Khác
» Chữ Người Tử Tù
» Quán Chú Mùi
» Đau Gì Như Thể ....
» Chén Trà Trong Sương Sớm
» Bố Chồng
» Đời Như Ý
» Làm Mẹ
» Bông Hồng Vàng
» Bụi Quý
» Trên Đỉnh Non Tản
» Đánh Thơ
» Báo Oán ( Khoa Thi Cuối Cùng )
» Bên Bờ Biển
» Người Thứ 79
» Quà Giáng Sinh
» Mùa Mắm Còng
» Đời Khổ
» Tuyết
» Cho Anh Yêu Em Cả Đời Này Nhé! Xin Em
» Hoa Học Trò
» Người Dưng Làm Má
» Xác Ngọc Lam
» Xuân Phương Shop