Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Dài » Một Khoảng Trời Yêu Thương Tác Giả: Châu Liên    
    Bình minh. Những tia nắng đang hừng lên một màu vàng rực rỡ. Linh Đan vùng ngồi dậy. Cô giật mạnh rèm cửa, buồn rầu nhìn ra vườn. Giàn hoa thiên lý kết chùm rũ xuống toả mùi thơm dịu nhẹ. Nguyệt quế ngái ngủ ngậm sương. Nỗi buồn trong cô vơi được một chút khi ngắm nhìn những bông ti gôn nhỏ xíu đung đưa.
    Suốt đêm qua cô không ngủ được. Ba mẹ cô về rất khuya và mẹ đã cãi nhau với ba. Sóng gió đang đến với gia đình của cô. Có một điều gì đó đang đe doạ nếp sống bình yên phẳng lặng của gia đình cô khi những cuộc cãi nhau và gần đây đều được ba mẹ cô nhắc đến là những công nợ ngập đầu. Vẻ căng thẳng của ba cô, vẻ thất thần của mẹ cô. Rồi những giọt nước mắt đau khổ của mẹ. Bầu không khí trong nhà căng lên như quả bóng. Dù ba mẹ cô vẻ như muốn lập lại một trạng thái cân bằng giả tạo sau những lần gây gỗ thì cả cô và Tùng - em của cô – đều biết là mọi chuyện không hề đơn giản chút nào.
    Dưới mặt nước phẳng lặng đang có những cơn sóng ngầm. Bao giờ thì cái gia đình đang ấm êm hạnh phúc của cô bị đổ vỡ? Linh Đan thở hắt ra một cái thật là mạnh.
    Lùi tay vào tóc, Linh Đan chống tay lên cằm suy nghĩ. Hay là bấy lâu nay cô chỉ là một con bé vô tâm, cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại khi hầu như tất cả những nhu cầu của mình đều được đáp ứng đầy đủ. Cô và Tùng chỉ biết học, không bao giờ biết san sẻ với ba mẹ những lo toan hằng ngày. Biết đâu ba mẹ cô đã sa sút từ lâu nhưng đã giấu cô và Tùng thì sao nhỉ. Có tiếng gõ cửa rồi chiếc đầu của Tùng ló vào. Tùng thì thầm bằng một giọng rầu rĩ với Linh Đan:
    − Ba mẹ đang cãi lộn với nhau trong phòng.
    Linh Đan gắt gỏng:
    − Chị biết rồi:
    Nói xong cô cũng thở dài một cách não ruột. Ráp nối lộn xộn những cuộc cãi lộn của ba mẹ, Linh Đan và Tùng đều biết rằng ba cô kinh doanh bất động sản và bị thua lỗ nặng nề. Linh Đan không biết con số cụ thể là bao nhiêu, nhưng chỉ nhìn vào vẻ mặt phờ phạc của ba mẹ, cô cũng đoán ra là số tiền cũng không nhỏ.
    Tùng ngồi xuống ghế, giọng rầu rĩ:
    − Sao chị không hỏi mẹ cho rõ ràng là …. Số tiền thua lỗ là bao nhiêu vậy?
    Linh Đan quay qua nhìn cậu, cô hất hàm:
    − Em đi mà hỏi.
    Tùng le lưỡi. Cả hai chị em nhìn nhau im lặng. Linh Đan lắc đầu ngán ngẩm. Mẹ cô là một người kín đáo, bà không bao giờ kể lể với con cái về công chuyện làm ăn. Vì vậy Linh Đan hoàn toàn mù tịt về thu nhập của ba cô. Cô chỉ biết là ông kinh doanh bất động sản và chuyện được thua hoàn toàn phụ thuộc vào những biến động trên thị trường mà thôi.
    Tùng đột ngột lên tiếng:
    − Chị Hai à, lần thua lỗ này có lẽ là rất nặng. Lúc nãy em có áp tai vào cửa phòng nghe ba mẹ nói rằng hình như là ba mẹ có ý định bán đi ngôi biệt thự này đó chị.
    Linh Đan sững sờ, cô quát khẽ:
    − Có thật là như vậy không hả?
    Tùng bối rối:
    − Em nghe là ba nói như vậy.
    Linh Đan thở hắt ra một cách nặng nề. Nhìn chị, Tùng nói khẽ.
    − Thà là nhà mình thiếu thốn một chút nhưng đầy hạnh phúc thì vẫn hơn. Giống như là gia đình của dì Thư đó. Lúc nào dì dượng cũng chăm sóc cho con cái đầy đủ. Chứ không như gia đình nhà mình. Ba mẹ suốt ngày chỉ lo kinh doanh.
    Linh Đan trừng mắt lên:
    − Không lo đi kiếm tiền thì lấy đâu cho em đi lấy le với thiên hạ, suốt ngày ăn học rồi rong chơi bạn bè chứ hả.
    Tùng cố cãi:
    − Thì dì Thư cũng thương anh Phúc. Dù là dì nghèo, nhưng anh Phúc vẫn được dì cho ăn học hết đến đại học. Dù sao thì anh Phúc vẫn là người hạnh phúc hơn hai chị em của mình.
    Linh Đan nghiêm mặt nói:
    − Em định lên án mẹ à. Mẹ cũng đang khổ sở vì chuyện công nợ mà. Đây không phải là lúc để em bàn luận mấy chuyện đó. Không thích hợp chút xíu nào. Nếu mà tình cờ mẹ nghe được có phải là mẹ sẽ buồn hơn không?
    Tùng yểu xìu. Cậu cũng rất là thương ba mẹ, nhưng cậu củng vẫn có quyền đưa ra nhận xét của mình mà. Nếu mà ba mẹ của cậu đều cởi mở với con cái thì cậu với chị Linh Đan đã biết được chính xác hơn về tai hoạ đang sắp sửa ập xuống gia đình của mình rồi. Cả hai chị em chỉ có ngồi đoán già đoán non, mà không ai dám hỏi ba mẹ. Thử hỏi còn có gì kỳ cục hơn. Cứ như dì Thư, chị ruột của mẹ cậu vậy mà hay. Dì Thư rất là tâm lý. Vì vậy mà anh Phúc còn nhờ cả dì làm tâm lý cố vấn mỗi khi anh muốn tán một cô nào. Về chuyện này thì chị Linh Đan của cậu không bao giờ đồng ý. Chị Linh Đan bảo là, dì Thư và cả anh Phúc… Tây phương quá.
    Ánh nắng chiều xiên khoái vào phòng. Sực nhớ ra là hôm nay chị Linh Đan có giờ học, Tùng hỏi với vẻ quan tâm:
    − Sáng nay chị bỏ học à?
    Linh Đan khẽ so vai:
    − Không. Trong lớp tổ chức câu lạc bộ văn học chị không có tham gia. Mất thì giờ lắm. Chẳng thà để thì giờ ở nhà nghiên cứu tài liệu.
    Tùng gõ nhẹ những ngón tay lên bàn và thở dài. Cậu đã từng nghe chị Thiên Trang kể là mỗi lần tổ chức câu lạc bộ văn học là chị Linh Đan của cậu đều tham gia vào thuyết trình mà. Đó chính là niềm đam mê của chị.
    Gật gù ra chiều thông cảm, Tùng giở giọng ông cụ non:
    − Khi buồn, chẳng còn ai có hứng thú để làm gì cả. Em cũng vậy. Chán kinh khủng luôn.
    Linh Đan nghiêm mặt ra phán:
    − Không phải ngồi nói như vậy rồi mà bỏ học không chịu đi làm gì cả. Chuyện của người lớn, em cũng đừng nên bận tâm vào nhiều. Trước mắt của em là phải chăm học, không được xao lãng. Chị khác, em khác. Năm nay lại là năm thi của em đó. Em mà thi rớt thì đừng có trách chị.
    Tùng vẻ mặt đầy ấm ức. Nếu so ra thì cậu chỉ thua chị Linh Đan bốn tuổi, nhưng chị của cậu bao giờ cũng xem cậu như một chú nhóc. Cậu lúng búng trong miệng:
    − Em biết được là mình phải làm gì mà. Chị khỏi lo cho em đi. Miễn sao là cuối năm có một trường cho em chui vào là xong chứ gì.
    Linh Đan hất mặt lên:
    − Chị sẽ kiểm tra chuyện học hành của em cẩn thận hơn.
    Linh Đan bước ra khỏi phòng. Ngang qua phòng của ba mẹ cô thấy cửa mở mà chẳng có ai. Những mảnh vỡ của thuỷ tinh đang còn vương vãi khắp nơi trên nền nhà. Dấu tích của một cuộc xô xát.
    Thở dài, Linh Đan dùng chổi lùa tất cả những mảnh vỡ vào trong một tờ báo rồi đem cho vào sọt rác. Cô không muốn cho những người giúp việc trong nhà nhìn thấy những chuyện này. Ngay cả với Thiên Trang là người bạn thân nhất của cô mà cô cũng chẳng hề bao giờ hé môi cho nó biết. Mà đến một lúc nào đó cũng phải nói ra thôi. Cô rất cần sự chia sẻ của ai đó.
    Nhẹ nhàng bước xuống lầu, Linh Đan gặp bà Nhã, mẹ của cô đang ngồi trong phòng khách, dáng điệu mệt mỏi, bơ phờ. Đôi mắt của bà thâm quầng. Có lẽ vì quá mệt mỏi, lo lắng và buồn phiền nên đã làm cho mẹ của cô không ngủ được. Nhìn quanh không thấy ba đâu, Linh Đan đoán là ba của cô đã đi làm rồi.
    Vừa nhìn thấy Linh Đan là bà Nhã đã hắng giọng bảo:
    − Nếu chỉ vì tiền bạc không thì cũng chẳng có gì mà đáng nói nữa. Đừng bao giờ nhắc đến người đàn ông ấy trong ngôi nhà này nữa nghe không.
    Linh Đan ngơ ngác:
    − Ơ…..
    Bà Nhã hằn học:
    − Chỉ cần biết như vậy là đủ rồi và chịu khó im miệng đi đừng hỏi thêm gì nữa, có được không. Tôi đang nẫu cả ruột ra đây nè. Có ai hiểu được nổi khổ của tôi đâu.
    Linh Đan nhìn mẹ cô thật nhanh, giọng trách móc:
    − Có phải khi nào kinh doanh cũng đều là lời đâu mà mẹ nỡ đối xử với ba như vậy. Đã chấp nhận dấn thân vào con đường buôn bán làm ăn thì phải có rủi ro và bất trắc chứ.
    Cơn thịnh nộ của bà Nhã lại bùng lên. Bà đập mạnh tay xuống bàn:
    − Toàn là thứ giỏi lý sự, sở dĩ tao chưa ly dị vì còn nghĩ tới danh giá của cái gia đình này. Hiểu chưa. Mau đi gọi điện thoại cho dì Thư của mày đến đây đi.
    Ly dị. Linh Đan sững sờ. Nếu vì làm ăn thất thoát mà mẹ nỡ kéo ba ra toà thì còn gì là tàn nhẫn hơn. Không. Mẹ là một người luôn sống vì chồng và con. Mẹ của cô không phải là người coi trọng vật chất và tiền bạc. Cô không tin là mẹ của cô vừa thốt ra những lời như vậy.
    Linh Đan khịt khịt mũi:
    − Tại sao mẹ lại đối xử như vậy với ba hả mẹ?
    Bà Nhã lại quát lên:
    − Mày tự đi tìm ba mày mà hỏi Cô rầu rĩ nhìn mẹ của mình. Bà rất ít khi mày tao với cô và Tùng. Như vậy chứng tỏ là bà đang phẫn nộ ghê gớm lắm. Cô đoán là số tiền mà ba thua lỗ chắc là nhiều lắm nên mới có thể khiến cho một người phụ nữ quen sống nhẫn nhục như mẹ của cô phải quát tháo và mất bình tĩnh như vậy.
    Đan những ngón tay gầy vào nhau, Linh Đan im lặng thở dài. Cô chỉ tiếc rằng mình vô tích sự quá, không thể giúp ích gì được cho bố mẹ của mình. Một con nhóc đang học đại học năm thứ hai thì làm được gì bây giờ? Chỉ là báo hại mà thôi. Mẹ cô nổi giận với cô thì cũng phải mà thôi. Phải chi cô kiếm được nhiều tiền để có thể trang trải nợ nần cho ba mẹ thì tốt biết mấy.
    Bà Nhã cầm lấy ly nước đang để trên bàn và uống liền một hơi. Cơn giận của bà như dịu lại khi nhìn vào khuôn mặt hiền lành, xinh đẹp của Linh Đan. Bà chỉ còn có một niềm an ủi duy nhất là Linh Đan và Tùng là những đứa con ngoan. Đó là điểm dựa duy nhất của bà. Thật là kinh khủng, khi hơn hai mươi năm sống chung trong hôn nhân, ông Trịnh Phước – chồng của bà lại ném vào mặt bà những lời khinh rẻ như vậy. Đúng ra chính bà mới là người có quyền trút hết phẫn nộ vào ông kia mà.
    Linh Đan chợt ấp úng:
    − Con xin lỗi mẹ đã làm cho mẹ không vui.
    Thở dài và chán nản, bà Nhã dịu giọng hỏi:
    − Sao sáng nay con không đi học?
    Linh Đan chớp nhẹ mắt:
    − Dạ… trường cho nghỉ.
    − Thằng Tùng đi đâu rồi?
    − Dạ… nó vừa xách xe chạy đi đâu đó. Hình như là đến lớp luyện thi đại học.
    Bà Nhã thở hắt ra thật mạnh:
    − Con xem chừng nhắc nhở em cho mẹ. Thanh niên bây giờ hư hỏng quá nhiều, thích bắt chước bạn bè xấu. Gia đình mình giờ lại lộn xộn như thế này, mẹ chỉ sợ thằng Tùng chán nản rồi sinh ra tật, sinh hư. Ở tuổi của nó bây giờ, việc phân biệt đúng sai không dễ dàng đâu.
    Linh Đan dạ nhỏ. Thấy bà Nhã bớt cau có giận dữ, cô rụt rè hỏi:
    − Mẹ vẫn còn giận ba về chuyện thua lỗ à?
    Bà Nhã cười khẩy:
    − Vậy con nghĩ mẹ là người như thế nào? Một người chỉ biết chạy theo đồng tiền chắc? Có bao giờ con nghe người ta nói đến bà Như Hoa không? Người tình của ba con đấy. Rồi đây cũng chả còn giấu được ai nữa đâu. Ai ai quen biết cũng biết là ông Trịnh Phước nhà này vì mê đắm một người đàn bà lẳng lơ mà tiêu tan cả sự nghiệp. Thật là nhục nhã, tình cũ không rủ cũng tới mà.
    Linh Đan mở to mắt ra nhìn mẹ. Những điều mà mẹ cô vừa nói, làm cho cô thật bàng hoàng và đầy sửng sốt. Ba cô là một người sống mẫu mực đàng hoàng. Không bao giờ cô tin ba cô lại là người như vậy đâu. Cô kêu lên:
    − Không thể như vậy được. Mẹ đừng nên tin vào lời bịa đặt của thiên hạ.
    Bà Nhã chua chát:
    − Ông ấy có thèm giấu diếm mối quan hệ ấy đâu. Thậm chí ông ta còn quát vào mặt mẹ là ông ta chưa hề bao giờ yêu mẹ cả. Ông ta khinh ghét mẹ. Cuộc hôn nhân của ông ta và mẹ là một sai lầm đáng tiếc của ông ta mà thôi.
    Linh Đan không thể nào tin nổi những gì mà cô vừa nghe. Ba cô không khi nào cởi mở với con cái, nhưng ông rất thương mẹ, thương cô và Tùng. Có lẽ nào ba cô lại hành động như vậy cơ chứ? Cô khàn giọng:
    − Bà Như Hoa là ai?
    Vẻ mặt đầy khinh bỉ, bà Nhã phán:
    − Người tình củ của ông ta từ hai mươi năm trước. Một người bạn thân của mẹ gọi điện thoại nói cho mẹ biết là từ bấy lâu nay ông ta đã quan hệ qua lại với bà Như Hoa, sắm sửa cho bà ta. Và rồi còn chính buổi sáng hôm nay, ông ta đã xác nhận mối quan hệ ấy, không cần chút giấu diếm nào.
    Linh Đan cảm thấy trời đất như quay cuồng, sụp đổ hết. Không lẽ những gì mà ba của cô thể hiện với gia đình đều là giả dối hết cả sao? Một sự thật quá ư là tàn nhẫn và không dễ gì chấp nhận.
    Bà Nhã lại bưng ly nước lên uống cạn. Bà như một người đi đến tận cùng của sự tuyệt vọng. Giọng của bà khô khốc:
    − Sao con còn ngồi đó nữa. Điện thoại gọi dì Thư đến đây cho mẹ mau đi. Mẹ không biết giải quyết chuyện này như thế nào nữa rồi. Chán lắm. Chỉ có dì Thư mới thông cảm được nổi khổ của mẹ mà thôi. Mẹ không sống cho bản thân của mẹ. Xưa kia mẹ vì bà ngoại của con, còn bây giờ là vì các con. Vậy mà cũng không yên.
    Linh Đan vội vàng làm theo lời của bà. Chỉ một lát sau, cô đến bên mẹ, giọng ngắc ngứ:
    − Con gọi mấy lần nhưng máy đều bận.
    Bà Nhã nhướn cao mày:
    − Vậy thì phóng xe đến nhà dì Thư chở dì ấy đến đây ngay cho mẹ đi Đan. Mẹ chỉ muốn chết quách đi cho rảnh nợ mà thôi. Để xem rồi ông ta còn sống vui sướng ra sao bên cái con mụ cướp chồng người đó không. Hừ, “tình yêu duy nhất”. Ông ta đã nói với mẹ như thế đó. Thật là quá tàn nhẫn mà. Hoá ra hơn hai chục năm nay, ông ta sống theo nghĩa vụ, sống mỏi sống mòn. Ông ấy giả vờ quan tâm đến gia đình tạm bợ của ông ấy mà thôi.
    Linh Đan khẽ thở dài. Bà Như Hoa là ai vậy mà ghê gớm quá. Chỉ mới nghe nhắc đến tên thôi mà cô đã dâng đầy lòng căm thù. Trước đây có khi nào ba cô như vậy đâu. Cô vẫn còn nhớ rõ cách đây mấy năm có một phụ nữ trẻ đẹp ở cạnh nhà của cô đã có tình ý với ba của cô thậm chí còn gọi điện hò hẹn nhưng ông đã khước từ tình cảm của cô ta. Sao này cô ta dọn đi nơi khác ở.
    Những người phụ nữ quan tâm đến ba của cô vì dù ở ngoài tuổi bốn mươi nhưng vẻ phong nhã của ba của cô vẫn còn đầy thu hút với họ. Từ trước đến nay mẹ cô chẳng bao giờ mất thì giờ cho những chuyện ghen tuông vô bổ như vậy. Bà quá hiểu rõ tính của chồng mình. Ba cô là một mẫu người đàn ông của công việc và bổn phận.
    Mãi suy nghĩ, Linh Đan không chú ý đến dòng xe chạy như mắc cửi. Cô đâm vào đuôi của một chiếc môtô đang chạy cùng chiều. Điếng cả hồn, Linh Đan phanh xe lại nhưng không kịp rồi. Cô kêu lên:
    − Trời đất… Chiếc Viva ngã nhào xuống đất. Linh Đan lồm cồm đứng dậy. Chưa còn kịp định thần thì anh chàng đi mô tô đã đến dựng lại xe cho cô, giọng pha chút chế nhạo.
    − Cô làm sao vậy? Cô không nhìn trước ngó sau gì hết. May mà không có công an, nếu không thì cô đã bị phạt rồi.
    Linh Đan nguýt dài:
    − Phạt vì chuyện gì? Xe của anh có bị làm sao đâu.
    − Phạt về tội không làm chủ tay lái khi điều khiển xe.
    Linh Đan nheo mũi:
    − Ghê vậy à. Tôi bị phạt cũng đâu có liên quan gì đến anh, lo chi cho … cực.
    Hắn cười cười:
    − Sao?
    Linh Đan hất cằm lên:
    − Sao, trăng gió gì. Tôi té, anh không thấy sao. Còn chiếc xe của anh thì vẫn bình yên vô sự. Vậy còn lý sự nổi gì.
    Anh chàng lái mô tô bật cười. Hình như các cô gái đẹp đều tự phong cho mình cái quyền xài xể thiên hạ thì phải. Cô gái này mới khiếp chứ. Cô cắt nhỏ gương mặt điển trai của anh bằng những tia nhìn sắc như lưỡi dao cạo. Không thèm… cảm ơn anh về chuyện đã dựng chiếc xe lên cho cô thì cũng phải lịch sự nói năng nhẹ nhàng chút ít chứ. Ai lại quát xa xả vào mặt của anh đến thế bao giờ. Bởi vậy, thay vì nhảy lên xe đi tiếp, anh lại đứng lại nhìn cô với vẻ hiếu kỳ.
    Nháy mắt diễu cợt, giọng anh tỉnh tỉnh:
    − Dĩ nhiên là tôi có thấy cô vừa đo đường ngắm… trăng, sao. Còn tôi, đâu có cái vinh dự đó.
    − Lãng nhách.
    Linh Đan nhìn anh chàng xa lạ đó bằng một chéo đuôi mắt. Cô đang buồn. Cô muốn đập phá một cái gì đó. Nếu hắn muốn chọc giận cô lúc này thì thật là không may cho hắn. Cô sẵn sàng ném vào hắn những lời nói xãnh xẹ nhất.
    Không hề mếch lòng, hắn hỏi cô bằng giọng rất ấm:
    − Có phải cô bé vừa mới bị mẹ la có phải không?
    Cô nhướn mày:
    − Mắc mớ chi đến ông chứ?
    Hắn tỉnh bơ giải thích:
    − Khi nóng giận, người ta không… mạo hiểm ra đường bao giờ. Nếu không va quệt xe cộ như cô bé thì cũng kiếm chuyện gây gổ với người khác. Nhìn xấu lắm. Tôi nghĩ là bình thường cô bé không đến nổi xấu xí như vậy đâu.
    Linh Đan cứng họng. Nụ cười đáng ghét của tên con trai này làm cho cô mất đi cả vẻ tự tin thường ngày. Có lẽ hắn nói đúng tâm trạng của cô. Chẳng ai đẹp khi nhăn mặt lại cả, cho dù cả là… Tây Thi ngay lúc Tây Thi đau bụng….
    Vì vậy, mà cô đành phải nuốt giận và khoát cho mình một bộ mặt bình thản không giận, không buồn, không vui. Không phải là cô muốn làm thân hay làm duyên với tên đàn ông xa lạ này, nhưng chẳng ai ngốc nghếch bao giờ tự cố tình làm cho mình xấu đi.
    Linh Đan bước vội đến chiếc Viva của mình. Không có mắt sau gáy nhưng cô vẫn biết rằng mười mươi là hắn đang nhìn theo cô bằng đôi mắt rất đẹp và đa tình… của hắn. Điều đó làm cho Linh Đan cảm thấy hơi ấm ức, cô không thích ai nhìn ngắm mình như là …một món hàng chút nào.
    Quái quỷ. Xe lại không thèm nổ máy. Cô đạp liền mấy cái trước ánh mắt đầy giễu cợt của hắn. Sao lại có tên đàn ông… cà chớn vậy nhỉ. Nửa tán tỉnh nửa không. Hắn có kiểu lưng khừng rất khó chịu.
    Linh Đan vừa khởi động máy vừa cau có ném vào khuôn mặt của gã thanh niên xa lạ ngàn tia nhìn dữ dội. Giờ thì cô chẳng còn thèm quan tâm là mình… có đẹp hay không trong đôi mắt nhìn của người khác. Được thoải mái bộc lộ mình đó là một điều vô cùng khoan khoái và dễ chịu. Tại sao phải luôn đóng kịch trứơc mặt của mọi người chứ nhỉ? Hãy sống thoải mái và tự nhiên cho bản thân mình. Nhớ chuyện mấy cô hoa hậu thường than phiền với phóng viên báo chí rằng từ ngày đăng quan họ không còn có bao giờ có được thú ngồi ăn chồm hổm… ở vỉa hè. Công chúng rất quan tâm dến họ, đó là một điều khổ tâm mới chết chứ. Ai lại không thích tự do trong hành động. Nghĩ như vậy nên Linh Đan nhăn mặt lại hết cỡ thợ mộc. Bất chấp coi mình được điểm mười hay điểm zero… Giọng của hắn nghe trầm và ấm:
    − c6o có cần tôi giúp gì không?
    Linh Đan vẻ kênh kiệu:
    − Dĩ nhiên …là không. Anh có thể đi được rồi.
    Hắn cười chế nhạo cô. Rồi mặc kệ ánh mắt hằn học của cô, hắn tự động dắt chiếc mô tô to kềnh vào vỉa hè. Thản nhiên nhìn cô đánh vật với chiếc xe ăn vạ. Nếu trên đời này có một người đàn ông…. vô duyên nhất thì cô sẽ không ngần ngại bảo là chính là hắn. Tại sao hắn đáng ghét như vậy nhỉ. Hắn cứ mãi nhìn chăm chăm vào cô, như thể cô là một nguồn cảm hứng bất tận cho những… bài thơ con cóc của hắn giữa trời nắng chang chang như thế này.
    Đạp chán chê mãi mà chiếc xe vẫn như cứ trơ ra. Linh Đan khẽ liếc hắn một cái và lườm thật dài. Đúng là số cô xui tận mạng mà nên mới ra khỏi nhà đã gặp phải kỳ đà, kỳ nhông.
    Hắn ta đột ngột lên tiếng phán:
    − Xe hết xăng.
    Linh Đan nói như quát vào mặt của hắn:
    − Kệ tôi. Ông biết gì mà nói chứ.
    Hắn vẫn kiên trì giải thích:
    − Xe không thấy lên lửa, cô không thấy sao?
    Linh Đan bĩu môi. Đây đâu phải là nhà bếp đâu mà….lửa với khói. Hắn chỉ nói ẩu. Mới tối hôm qua cô vừa đổ đầy một bình xăng kia mà.
    Giọng của cô chua lè:
    − Lửa nơi… mắt tôi, ông không thấy sao.
    Hắn cười với vẻ độ lượng. Không hề giận, hắn chợt bất ngờ hỏi cô:
    − Có ai khen đôi mắt của cô đẹp chưa. Đôi mắt của cô rất có hồn. Nó khiến cho người khác có nhu cầu khám phá.
    Linh Đan trừng mắt lên nhìn hắn. Gã thanh niên nhún vai rất kịch và nhảy lên chiếc mô tô, không quên nhắc lại lời nói khi nãy của mình.
    − Nhớ xem lại bình xăng.
    Chiếc mô tô của hắn lao đi thật nhanh để lại đám khói mù mịt xung quanh. Linh Đan nguýt dài. Cô máy móc làm theo lời của hắn cốt chứng minh là hắn… chẳng biết gì về xe cộ cả. Lửa với khói!
    Thật là ngoài suy nghĩ của cô. Xăng hết cả rồi. Không còn lấy một giọt. Vậy là sao nhỉ? Linh Đan dẫu môi lên suy nghĩ.
    Thằng Tùng chính là thủ phạm đây rồi. Có lẽ cu cậu đã xách xe phóng rong đêm suốt qua đây mà. Lúc mà cô đã đi ngủ… May là cái gã đáng ghét kia không còn ở đây nữa, nếu không thì cô chỉ có biết mà độn thổ đi để tránh cho cái cười diễu cợt của hắn.
    Công bằng mà nói thì hắn có đôi mắt cũng thật là quyến rũ đến chết người. Nhưng mà tại sao cô lại phải nghĩ đến hắn trong lúc này thế nhỉ. Thậm chí đến ngay cả một cái tên cũng không hề biết..
    Linh Đan tìm vội một chỗ đổ xăng rồi tất tả phóng xe chạy nhanh. Trời ạ, trong lúc mẹ cô đang nẫu ruột đợi cô ở nhà thì cô đang cà kê giữa đường thế này … với một cái xe ăn vạ và một tên đàn ông từ trên trời rớt xuống.
    Mở cửa cổng, dì Thư đón cô với một vẻ mặt rầu rĩ:
    − Vào nhà đi Đan, Mấy hôm nay dì cũng buồn hết sức. Chú dì lại không thể giúp đỡ gì được cho ba mẹ con vào lúc này, thật là tệ.
    Linh Đan thở dài:
    − Anh Phúc cũng đang thất nghiệp mà dì. Làm sao mà ba mẹ con dám trách cứ dì được.
    Bà Thư trầm giọng:
    − Không ngờ số nợ lại quá lớn như vậy, vượt quá sức tưởng tượng của dì và mẹ của con Linh Đan thấp thỏm:
    − Dì có biết con số cụ thể không?
    Bà Thư trầm ngâm:
    − Biết chứ. Nhưng có khi đó lại chưa là con số cuối cùng, ba con còn giấu mẹ con mà. Mà cũng lạ thật, tại sao lại cứ quanh co với những con số khác nhau như vậy để làm gì chứ. Thấp thỏm một hồi, riết đến đau tim.
    Linh Đan hỏi dồn:
    − Ba con thua lỗ bao nhiêu. Tại sao lại phải giấu mẹ của con chứ?
    Bà Thư phẩy tay:
    − Thôi. Con cũng chỉ cần biết như vậy là đủ. Bây đừng có hỏi thêm nữa, không khéo mẹ mày lại trách tao là nhiều chuyện làm cho bây hoang mang không thể nào học hành gì được.
    Linh Đan vẫn cố nài nỉ:
    − Dì nói cho con nghe một chút đi dì. Con không kể lại cho mẹ con biết đâu. Làm sao mà mẹ của con biết được là dì đã nói với con.
    − Năn nỉ chi cho mất công, dì không thể nói đâu.
    Linh Đan níu lấy tay của bà. Cô xụ mặt:
    − Vậy mà dì từng nói là thương con nhất mà!
    Dì Thư dí dí ngón tay lên trán của Linh Đan:
    − Khéo nói lắm.
    Cô mở to mắt hồi hộp:
    − Dì nói cho con nghe đi dì.
    Thở dài, bà Thư buông thỏng một câu:
    − Cứ xem như là gia đình của con… khánh tận tài sản đến nơi rồi. Bảo dì đưa ra một con số chưa chắc chi là đã chính xác.
    Linh Đan giật thót người. Khánh tận tài sản. Sự việc bi đát như thế sao. Trách chi ba mẹ của cô đành phải chọn giải pháp bán nhà.
    Tựa lưng vào ghế, Linh Đan cảm thấy hoang mang tột độ. Dì Thư đã nói như vậy thì những gì mà cô và Tùng đang phấp phổng lo sợ đều là sự thật.
    Cô kêu lên:
    − Ba của con là một người giỏi trong lãnh vực địa ốc. Chẳng lẽ là trong một thời gian ngắn mà ba con từ một người có trong tay hàng chục căn nhà mà lại trở thành một kẻ trắng tay, đành phải bán hết tất cả sao?
    Bà Thư tặc lưỡi:
    − Thời buổi kinh tế thị trường bây giờ. Nếu không có thực lực mà chỉ dựa vào sự may rủi, phó mặc cho số phận đưa đẩy thì quả là một sự phiêu lưu. Cách đây khoảng một năm, giá cả bất động sản tăng nhanh nên những người kinh doanh địa ốc như ba của con dễ dàng chấp nhận vay nợ tư nhân với lãi xuất lớn. Ai ngờ thời gian trở lại đây, bất động sản tuột giá nhanh quá, thành thử…..
    Linh Đan cắn chặt môi. Tội nghiệp cho ba của cô. Cô chưa bao giờ biết chuyện ba cô vay nợ để kinh doanh. Vay tiền đầu tư cho công việc làm ăn, đó là một con dao hai lưỡi mà một con bé hoàn toàn xa lạ với thương trường như cô cũng có thể biết được điều đó.
    Bà Thư chép miệng xa gần:
    − Chuyện của ba mày thua lỗ cũng không phải là chuyện đơn giản. Dì còn nghe phong phanh là ba mày còn ….
    Linh Đan mở to mắt sốt ruột chờ bà Thư nói hết câu nhưng bà lại đột ngột dừng lại. Bà Thư khẽ lắc đầu:
    − Mà thôi, chuyện của người lớn. Bây nghe rồi cũng không thể giúp ích được gì cho mẹ mày, càng chỉ thêm lo mà thôi.
    Linh Đan vẫn ấm ức:
    − Con cũng đâu còn nhỏ nhít gì cho cam.
    Bà Thư bắt bẻ:
    − Vậy mày lớn với ai. Ngay cả thằng Phúc con của dì, dì cũng không hề đả động cho nó biết những chuyện này. Chỉ nói sơ qua cho nó biết là dượng Phước mắc nợ mà thôi.
    Linh Đan nài nỉ:
    − Anh Phúc khác con, con là người trong cuộc nên rất nóng lòng muốn biết tất cả những gì liên quan đến gia đình của con.
    Bà Thư hơi xiêu lòng nhưng vẫn còn nói cứng:
    − Biết chi nhiều thêm buồn con à. Không khéo mẹ của con lại trách dì sao lại kể cho con biết những chuyện ấy.
    Rồi chừng như không biết phải xử sự như thế nào, bà Thư than thở:
    − Không nói thì cũng tức, mà nói ra cũng tức….
    Linh Đan thấp thỏm:
    − Có phải dì muốn nói đến bà Như Hoa không hả?
    Bà Thư ngạc nhiên:
    − Đúng vậy. Mà sao con lại biết?
    Linh Đan bậm môi lại:
    − Mẹ con nói Thở dài, bà Thư hắng giọng:
    − Nếu bây đã biết rồi thì dì cũng chẳng giấu làm gì. Lẽ ra thì ba của mày cũng đâu đến nổi khánh kiệt đến như vậy, ông ta bị cái bà Như Hoa đó chài, hiểu chưa.
    Linh Đan cảm thấy như đắng ngắt ở cổ, cô khàn giọng:
    − Con không tin đâu.
    Bà Thư nhìn cô với vẻ thương hại:
    − Trước đây dì cũng đã nghĩ như con vậy. Ai mà tin được một người đàn ông đầy mẫu mực như là cha của con lại có thể sa sút được như vậy. Nhưng đó lại là sự thật mà. Bà Như Hoa là người tình xưa của ba con đó.
    Thấy cô vẫn bần thần suy nghĩ, bà Thư nói tiếp:
    − Mà cũng chẳng có gì lạ. Chuyện tình cảm con người khó nói lắm con à.
    Linh Đan đăm chiêu thở dài. Chẳng biết mẹ và dì Thư có gì lầm lẫn trong việc lên án ba cô hay không. Ba cô đâu phải là người sống buông thả đâu.
    Linh Đan chợt buông câu hỏi:
    − Bà Như Hoa ấy là người như thế nào vậy hả dì?
    Bà Thư nhìn Linh Đan ra chiều thương hại:
    − Dĩ nhiên là một người xấu mới đi làm ba cái chuyện quyến rũ chồng người ta. Sao con lại lẩn thẩn hỏi dì những câu lạ lùng như thế.
    Linh Đan khẽ lắc đầu giải thích:
    − Không phải là con không biết điều đó. Ý của con là bà ta hình dáng ra sao có trẻ và đẹp không?
    Bà Thư cười lạt:
    − Không còn trẻ trung gì mới đáng nói chứ. Bốn mươi tuổi rồi. Vậy mà ba con lại đi lăng nhăng với bà ta. Đẹp hay không thì đâu ai rõ. Sau hai chục năm dài dì đâu còn gặp lại bà ta đâu. Nhưng một người bạn thân của mẹ con thì đã chạm mặt bà ta và ba con nhiều lần ở trong nhà hàng.
    Ngừng một lát, bà Thư nói tiếp:
    − Việt kiều mà con. Có xấu mấy thì chưng diện lên rồi cũng thành đẹp mà thôi. Người đẹp nhờ lụa, lửa tốt nhờ phân mà.
    Linh Đan nhíu mày bực tức:
    − Sao lại có thể như vậy được cơ chứ?
    Bà Thư triết lý:
    − Cuộc đời mà con, chuyện gì rồi cũng có thể xảy ra thôi.
    Linh Đan lại chăm chú nghe bà Thư tiếp tục kể lể:
    − Mọi người nhìn thấy bà ta và ba con cặp kè đi chơi nhiều lắm rồi. Mẹ con thì hiền quá, nếu là dì thì đừng có hòng, dì sẽ cho bà ta một bài học thích đáng.
    Linh Đan hầu như không muốn nghe nữa. Thật là kỳ cục, cô cố nằn nì dì Thư bằng được để bà kể cho cô nghe những chuyện về ba của cô rồi lại không muốn nghe nữa. Một sự hụt hẫng kèm theo chán chường. Chỉ muốn khóc….
    Sực nhớ ra mẹ cô đang sốt ruột ngồi đợi bà Thư ở nhà, Linh Đan trầm giọng:
    − Mẹ con nhắn dì sang nhà mẹ con có chuyện cần.
    Bà Thư sốt sắng:
    − Sao nãy giờ con không nói sớm.
    Linh Đan nhỏ nhẹ:
    − Dạ, tại con quên.
    Bà Thư mắng yêu:
    − Thế nào thì con cũng bị mẹ con la đấy. Ai lại đãng trí như vậy chứ.
    Linh Đan chớp nhẹ mắt. Cô ngồi chờ dì Thư đi thay áo, tay cuộn cuộn những sợi tóc mềm mà trong tâm hồn tan nát.
    Vừa khép lại cánh cửa sổ, bà Thư hắng giọng:
    − Dì cũng định sang chỗ của mẹ con đây, chưa kịp đi thì con đến đó. Nãy giờ lại phải ngồi chờ thằng Phúc, chắc là nó cũng sắp về tới rồi.
    Linh Đan nhỏ nhẹ:
    − Anh Phúc đi đâu vậy hả dì?
    − Thì có chuyện gì đâu ngoài ôm mấy cái tập hồ sơ đi xin việc cơ chứ. Thời buổi này thật là khó khăn. Dì thấy là công nhân trung cấp lại xin việc còn dễ hơn là mấy kỹ sư mới ra trường.
    Linh Đan gật đầu:
    − Các nhà máy đang thiếu thợ bậc cao, chứ kỹ sư thì họ đâu có thiếu.
    Bà Thư cũng góp chuyện:
    − Như con vậy mà hay đấy. Sau này lại dễ xin việc làm. Nghe thằng Phúc nói là nghành học của con đa dạng lắm, thích hợp nhiều nghành nghề.
    Linh Đan cười nhẹ:
    − Chưa chắc đâu dì ơi. Bọn sinh viên tổng hợp như con cũng khó xin việc làm lắm.
    Giọng của bà Thư quan tâm:
    − Con định xin ra làm cái gì vậy hả Đan?
    − Dạ, vào một toà soạn nào đó hay là một công ty chẳng hạn. Con đang định học thêm nhật ngữ nữa vì số người nắm được ngôn ngữ này không nhiều đâu, trong lúc các công ty của Nhật bản có xu hướng mở văn phòng làm việc ở thành phố bắt đầu nhiều.
    Bà Thư nắm lấy tay của Linh Đan thân mật:
    − Mình đi được rồi đó con à.
    Chở bà Thư vòng về nhà, chạy ngang qua một công viên, tình cờ Linh Đan gặp lại anh chàng đi mô tô lúc nãy đang chở một cô gái ăn mặc mô-den hết cỡ. Linh Đan bĩu nhẹ môi. Rất nhanh, hắn cũng vừa nhìn thấy ánh mắt khinh bỉ của Linh Đan. Nháy mắt với cô một cách giễu cợt, chiếc mô tô của hắn chợt giảm tốc độ lại song song với xe của cô. Hơn chiếc xe Viva của cô đúng một vòng bánh xe. Đủ để cô nhìn thấy chiếc lưng ngạo nghễ của hắn và chiếc váy ngắn cũn cỡn của cô gái có gương mặt đẹp sắc hết chỗ chê. Vẻ đẹp của cô ta buộc người ta liên tưởng tới mấy cô người mẫu đựng trong tủ kính. Thật vô hồn.
    Linh Đan bặm chặt môi lại. Cô không ngốc đến nỗi không biết là hắn đang cố tình trêu chọc cô. Đường phố lúc này thật đông người nên rất khó khăn để thoát khỏi hắn. Thành thử cô phải nhìn thấy những cảnh hết sức kỳ cục. Cô bồ của hắn tì cả người vào cái lưng của hắn và ôm hắn thật chặt,… cứ như là nếu không thì hắn sẽ… bốc hơi trên mặt đường vậy.
    Tức cười với ý nghĩ ngộ nghễnh chợt đến, Linh Đan bật cười nhỏ làm cho bà Thư ngạc nhiên:
    − Có gì vui vậy Đan?
    Linh Đan vội ngậm chặt miệng lại. Cô ngắt ngứ:
    − Dạ, không có gì đâu.
    Hình như ngay sau đó bà Thư cũng đã nhìn thấy cảnh tình tứ hết chỗ chê trước mặt hay sao ấy, bỗng dưng bà chép miệng:
    − Chà… Hắn đột ngột giảm tốc độ. Quay sang nhìn Linh Đan, hắn hỏi một câu hết sức lãng nhách:
    − Cô đi đâu đây?
    Linh Đan liếc xéo hắn và ngậm miệng lại như thóc. Hắn lập lại câu hỏi một lần nữa, bất chấp cú huých cùi tay của cô bồ có sắc đẹp của một cục đường ngọt ngào.
    Linh Đan giả vờ ngó lơ sang chỗ khác. Bà Thư kêu lên:
    − Người ta hỏi con kìa. Bộ con quen với cậu ta hả?
    Linh Đan cằn nhằn:
    − Con đâu có quen đâu.
    Hắn cười cười:
    − Lúc nãy có phải là xe hết xăng không?
    Linh Đan nheo mũi:
    − Điều đó có gì là quan trọng. Tôi chẳng quan tâm đến lửa hay khói.
    Hắn giễu cợt:
    − Gặp lại cô tôi rất mừng. Tôi muốn biết là hồi nãy tôi đoán đúng hay là sai. Vậy thôi.
    Linh Đan mím chặt môi lại. Cô rất muốn mắng cho hắn vài câu thật nặng nhưng mà bà Thư đang ngồi sau lưng của cô. Thế nào rồi bà cũng mách lại với mẹ của cô nếu cô gây gổ với hắn ở ngoài đường thế này. Mẹ cô rất khắc khe với những chuyện đại loại như thế.
    Cô bồ của hắn đang săm xoi nhìn vào gương mặt của Linh Đan như người thợ vàng đang tiến hành.. phân kim. Hình như cô ta bắt đầu ghen thì phải. Linh Đan nghênh mặt lên, nếu vậy thì cô sẽ phá hắn cho đáng đời.
    Cô hắng giọng:
    − Nhỏ bạn của tôi vẫn nhắc đến anh luôn đấy. Nó rất nhớ anh.
    Hắn phì cười. Trò chơi mới của cô làm hắn phấn chấn lạ lùng. Thay vì giận cô, hắn lại tỉnh bơ đáp:
    − Cám ơn. Nhờ cô chuyển lời cho cô ấy là tôi không thể nào thờ ơ trước đôi mắt có hồn như vậy. Nhất định là tôi sẽ tìm cách gặp lại cô bạn của cô. Khám phá. Nhất định là tôi sẽ khám phá đằng sau vẻ lạnh lùng đó là cái gì. Khói và….lửa chăng?
    Cú “hồi mã thương” làm cho Linh Đan tức ngực. Đúng là một gã mồm mép. Cô chưa kịp nghĩ ra câu trả lời gì cho thật độc thì hắn đã tăng ga và để lại sau lưng một đám khói mờ mịt… Tháng năm. Hoa phượng đỏ rực trên những con đường sau những cơn mưa đầu hạ. Hoa điệp ánh vàng. Hoa bằng lăng tím biếc. Thành phố đẹp một cách dịu dàng. Không phải là một thành phố bụi bặm như người ta đã thường nói. Thành phố có những khoảng trời riêng rất nên thơ.
    Linh Đan cùng Thiên Trang chậm rãi đi trên những con đường nhỏ, có những quán cà phê mọc chồm hẳn ra cả lề đường. Choàng vai Linh Đan một cách thân mật. Thiên Trang giọng nhỏ nhẹ:
    − Mình vào đây nghỉ chân chút xíu đi Đan.
    Cô chủ quán đặt hai ly nước chanh đường xuống bàn. Quán ở cạnh trường nên với các cô cậu sinh viên, họ không chỉ quen mặt mà còn quen cả gu của mỗi sinh viên. Sở thích của hai cô gái xinh đẹp này là chanh tươi hoặc chanh muối.
    Linh Đan hững hờ ngồi gặm chiếc ống hút giữa hai vành môi hồng. Cô ngồi yên như bất động. Thiên Trang nhìn cô với ánh mắt đầy thông cảm. Cô biết Linh Đan đang buồn ghê gớm. Tội nghiệp cho nhỏ bạn của cô, cô nhắc khẽ:
    − Uống nước đi Linh Đan.
    Đôi mắt của Linh Đan vẫn dừng lại trên ngọn cây phượng vĩ, nơi ánh hoàng hôn đang hắt những tia yếu ớt cuối ngày.
    Thiên Trang chạm khẽ vào tay của Linh Đan.
    − Đừng buồn nữa nhỏ. Quên đi.
    Linh Đan khịt khịt mũi:
    − Thiên Trang đừng kể với Đỗ Quang và Vĩnh Hội về những chuyện không may xảy ra trong gia đình của mình nghe.
    Thiên Trang kêu lên:
    − Sao vậy. Chúng ta là bạn thân với nhau kia mà.
    Linh Đan nhếch môi:
    − Mình không muốn ai thương hại mình hết.
    Thiên Trang bật ngay câu hỏi:
    − Kể cả Đỗ Quang à?
    − Ừ.
    Thiên Trang giọng tỉ tê:
    − Đỗ Quang thương thầm Linh Đan. Theo mình thì bồ không nên giấu Đỗ Quang.
    Linh Đan chớp chớp nhẹ mi mắt. Họ gồm có bốn người. Thiên Trang và Vĩnh Hội thì đang yêu nhau. Giữa cô và Đỗ Quang thì sao, hai người vẫn có một điều gì đó thật là thiêng liêng, cô không biết đó có phải gọi là tình yêu hay không khi cô đón nhận những cử chỉ săn sóc của anh với một niềm vui sướng vô hạn.
    Cô khẽ khàng lắc đầu:
    − Đừng nên nói gì với họ cả.
    Chợt nhìn ra cửa, Thiên Trang reo lên:
    − Anh Đỗ Quang. Thiêng ghê. Vừa mới nhắc xong.
    Linh Đan ngẩng đầu lên, ánh mắt của cô bối rối khi thấy Đỗ Quang dành cho cô những tia nhìn nồng ấm, mừng rỡ thiết tha. Kéo ghế ngồi, Đỗ Quang thân mật hỏi:
    − Thiên Trang và Linh Đan bữa nay không có lớp sao?
    Thiên Trang mỉm cười:
    − Tụi này… chuồn hai giờ triết. Chán lắm. Lớp ồn như một cái chợ huyện.
    Đỗ Quang hóm hỉnh:
    − Anh không tin đâu. Thiên Trang và Linh Đan là hai cô gái chăm học nhất lớp kia mà. Làm sao mà có chuyện trốn tiết học cho được.
    Linh Đan so nhẹ vai. Dạo này cô học sút kinh khủng. Vừa rồi suýt chút nữa lại bị nợ một môn học. May mà qua được một cách chật vật. Thấy vẻ mặt buồn buồn của Linh Đan. Đỗ Quang quan tâm:
    − Linh Đan có mệt không? Lát nữa anh chở về.
    Thiên Trang trầm giọng:
    − Đúng đó. Chưa kịp nhờ anh, đã thấy anh xung phong nhận nhiệm vụ rồi. Giờ Thiên Trang về trứơc có chút chuyện. Hẹn mai gặp lại nha.
    Linh Đan chợt kêu khẽ:
    − Thiên Trang … đợi mình về cùng cho vui đi.
    Thiên Trang vẫn lý lắc:
    − Bọn mình vui nhưng có người buồn.. tạm thời mình đành phải hy sinh vậy.
    Chỉ còn hai người ngồi với nhau, Đỗ Quang chăm chú nhìn vào đôi mắt ướt ướt của Linh Đan:
    − Suốt một tuần nay, anh cố tình tìm Linh Đan mà không gặp. Hình như Linh Đan không muốn gặp anh có phải không vậy?
    Cô hất mái tóc ra phía sau, giọng hờ hững:
    − Bài vỡ ở trừơng nhiều quá nên Linh Đan không đi đâu cả. Thư viện cũng không. Ở nhà để học cho kịp.
    Đỗ Quang thấp thỏm:
    − Linh Đan đừng nên giấu anh. Hình như Đan đang bồn chồn về một chuyện gì đó. Anh linh cảm là như vậy.
    Cô cố lấy lại giọng hùng hồn:
    − Không, Linh Đan nói thật. Chẳng có gì cả đâu.
    Đỗ Quang so vai:
    − Anh nghe phong phanh là hình như là chuyện kinh doanh của ba Linh Đan có nhiều việc không may, có phải không hả Linh Đan?
    Linh Đan hạ thấp mắt xuống. Thật tình là cô không bao giờ muốn cho Đỗ Quang biết về chuyện này. Nhưng nếu mà anh ta đã nói như vậy thì có lẽ anh cũng đã biết ít nhiều là ba cô đã phá sản rồi. Cầu mong là anh ta không hề biết là có một người phụ nữ thứ ba lại xen vào trong gia đình của ba mẹ cô. Cô không muốn.
    Linh Đan thở dài:
    − Anh đã nghe ai nói vậy?
    Đỗ Quang trầm giọng:
    − Ba của anh không kinh doanh bất động sản như ba của Linh Đan nhưng Đan đừng quên rằng giới thương gia quen biết nhau để làm ăn rất nhiều. Tối hôm qua nghe ba và chú của anh nói chuyện với nhau, anh nghe mà sốt cả ruột. Vì vậy anh vội vàng đi tìm Linh Đan ngay để hỏi cho rõ.
    Cô chớp mi. Ba mẹ cô đang rao bán ngôi nhà mà gia đình cô đang ở. Mọi chuyện đã đang đi đến hồi kết thúc rồi. Cô không muốn nghĩ tiếp nữa. Giọng cô trở nên khắc khoải:
    − Anh đừng nên hỏi nữa, có được hay không?
    Đỗ Quang nắm bàn tay nhỏ nhắn của Linh Đan. Cô vẫn để yên trong tay anh không rụt về. Cô đang cần một sự chia sẻ.
    Anh an ủi:
    − Linh Đan cũng đừng nên buồn nữa. Trên thương trường thường xảy ra những bất trắc không ngờ được. Anh có một ông bác trước đây cũng vậy. Từ đại gia bỗng chốc trở thành trắng tay do mua nhằm những bất động sản đang nằm trong vùng quy hoạch đô thị của thành phố. Giờ thì ông đã gượng dậy rồi, sau một thời gian ngậm ngùi… Linh Đan khẽ cắn môi. Mấy hôm nay giữa ba mẹ cô đều là những cuộc chiến tranh lạnh. Ba cô thường hay vắng nhà nhiều hơn trước. Mẹ cô thì cũng chẳng cần đếm xỉa đến ba của cô. Hình như mẹ đang cố tình đẩy ba nhanh chóng hơn ngã vào người đàn bà có tên là Như Hoa. Phải chăng đó chính là sự tự ái của một người bị phản bội. Không tha thứ và không đi tìm tình yêu đã bị đánh cắp. Chẳng thà chấp nhận tan vỡ còn hơn.
    Đỗ Quang ủ bàn tay của cô trong bàn tay to lớn của anh. Anh tỉ tê:
    − Đừng buồn nữa. Linh Đan có biết là Linh Đan đã làm anh day dứt khi nhìn thấy vẻ mặt đau khổ và chán chường của Linh Đan hay không?
    Linh Đan vẫn im lặng. Đôi mắt mở to ráo hoảnh. Đỗ Quang vẫn thì thầm bên cô những lời yêu thương nồng nàn nhất.
    Thật lâu, cô vội rút tay về, giọng lạnh tanh.
    − Chúng ta về đi.
    Đỗ Quang hắng giọng:
    − Hãy ngồi đây với anh thêm chút nữa đi. Anh rất muốn chia xẻ với Linh Đan tất cả những niềm vui và nổi buồn. Nói ra được những gì đang chất chứa trong lòng, Linh Đan sẽ cảm thấy thanh thản hơn nhiều.
    Cô đứng bật dậy, gương mặt đẹp buồn tênh:
    Anh và cô rời khỏi quán. Gió chiều cuốn những chiếc lá vàng chạy lao xao…..
    Dù đã biết trước là việc ba mẹ bán căn nhà to lớn ở thành phố này và dọn về sống ở một căn nhà nhỏ nằm xa trung tâm thành phố, Linh Đan vẫn không thể nào kiềm được xúc động khi nhìn theo chuyến xe cuối cùng chở đồ đạc của gia đình cô chạy ra khỏi cổng.
    Thẫn thờ chống tay lên ban công, Linh Đan nhếch môi cười buồn. Vậy là hết cả rồi. Không bao giờ cô còn có dịp ngắm những bông hoa tigôn nhỏ xíu màu hồng và trắng nằm xen kẽ với nhau trên những chiếc giàn sắt được uốn cong một cách kiểu cách. Nhớ hồi cô đem về trồng thứ dây hoa gầy guộc khẳng khiu nhiều lá ít hoa này, Tùng đã trêu chọc cô là chị đã hết hoa để yêu rồi sao. Yêu gì những bông hoa nhỏ xíu như thế. Vậy mà không ngờ sau này Tùng cũng thích nó mãnh liệt không kém gì cô. Những nụ hoa bé bỏng li ti ấy đã làm sáng rực một khoảng sân trước nhà. Cô và Tùng thường kê chiếc bàn con ở dưới dàn hoa dễ thương ấy vào buổi tối. Hai chị em ngồi ngắm trăng lên và nói những chuyện không đầu không đuôi, cười vui vẻ.
    Hoa tigôn không có thứ hương nồng nàn của dạ lý.. cũng không có màu kiêu sa ngạo nghễ của hồng. Những nụ hoa bé xíu ấy thật là hiền lành và dễ thương. Còn nhớ cô bắt đầu cảm thấy yêu tigôn khi đi ngang qua một thành phố miền Trung. Thành phố có nhiều lăng tẩm và chùa chiền. Nơi đó, đặc biệt là hoa tigôn được trồn rất nhiều trước những ngôi biệt thự kín cổng tường cao. Vẻ đẹp tĩnh lặng của tigôn có thể làm cho tâm hồn của người ta chợt nhói lên, bâng khuâng mơ mộng. … và để rồi cô bắt đầu yêu hoa tigôn từ dạo ấy… Linh Đan khẽ lùa tay vào tóc. Không bao giờ cô còn có những khoảnh khắc tuyệt dịu đi giửa những luống hoa thơm ngát trong vườn lúc chiều xuống. Chiếc xích đu cũ kỹ quen thuộc vẫn còn nằm chơ vơ dưới dàn hoa hoàng hậu. Mẹ cô bảo để nó lại vì nó… đã quá cũ kỹ rồi và nơi ở mới cũng không còn chỗ để cho cô đặt xích đu. Vậy là chiếc xích đu bị bỏ chơ vơ nằm lại đây. Buồn thiu.
    Linh Đan tựa lưng vào tường. Cô buồn rầu đưa mắt nhìn lại căn phòng trước đây là phòng riêng của cô. Một căn phòng được sơn màu hồng xinh xắn. Giờ đây bỗng chốc hoang vắng lạnh lùng khi tất cảr đồ đạc đã được dọn đi.
    Còn đâu những rèm cửa màu vàng chanh, những ô cửa sổ lộng gió. Còn đâu những buổi chiều tì tay lên cửa sổ, nghiêng đầu nhìn xuống vườn và hát những lời hát vu vơ. Linh Đan cảm thấy đau nhói ở ngực… Tùng lao nhanh vào trong phòng cô như một cơn lốc. Cậu hỏi to:
    − Chị Hai xem lại tất cả xem còn sót vật gì trong nhà không?
    Linh Đan hững hờ:
    − Chắc là không.
    Thật vô tư, Tùng sôi nổi:
    − Chỗ ở mới của gia đình mình không tệ lắm đâu chị à. Mỗi người cũng có riêng một phòng. Không như thằng bạn em nhà nó đông người nên nó phải ngủ ở đivăng trong phòng khách. Phòng học cũng không có. Nó thường tranh thủ học bài trong phòng khách. Mỗi lần trong nhà có khách là nói phải chịu sầu ôm tập vở lên thư viện.
    Linh Đan bỗng trở nên nổi giận với Tùng một cách vô lý:
    − Chị chẳng hiểu sao em lại có thể toét miệng cười tươi đến như vậy. Lẽ ra thì em phải đau khổ mới phải chứ? Vấn đề không phải mỗi người sẽ có mấy phòng mà là chúng ta phải từ bỏ nơi này để ra đi. Nơi này là nơi mà hai chị em mình và ba mẹ đã có những khoảng thời gian thật là hạnh phúc.
    Tùng hơi so vai:
    − Em nghĩ là chúng ta phải tập biết lãng quên. Nếu chúng ta mà vẫn còn tiếp tục nuối tiếc và day dứt đau khổ thì căn nhà này vẫn thuộc về chủ quyền của người khác rồi. Chúng ta cần phải biết chấp nhận thực tế.
    Linh Đan quắc mắt nhìn Tùng, cô phẩy tay:
    − Em đi đi.
    Tùng bối rối:
    − Chỉ còn có một chiếc xe mà thôi. Em chở chị về nơi ở mới. Nếu không thì lát nữa sao chị về nhà được.
    Linh Đan thở hắt ra:
    − Chị sẽ tự thu xếp. Em cứ mặc kệ chị đi. Chị chưa muốn về ngay bây giờ đâu.
    Tùng miễn cưỡng gật đầu. Cậu trầm giọng:
    − Em phải giúp ba mẹ sắp xếp mọi thứ. Ba mẹ đang rối rắm nên có lẽ cũng rất cần đến em. Chị về sau nghen.
    Linh Đan dịu giọng:
    − Ừ.
    Linh Đan bứơc đi chậm rãi trong nhà, hành lang nhà giờ đây rộng thênh thang. Những tấm thảm đã được cuốn đi hết cả rồi. Nền nhà bỗng trơ ra nham nhở trần trụi. Những căn phòng cách đây vài tiếng đồng hồ còn đầy vẻ sang trọng, ấm áp giờ đây chợt trở nên lạnh lẽo, hoang vắng.
    Mi mắt của Linh Đan cay xè. Tại sao cô lại đa cảm đến như vậy? Phải chăng vẻ nhộn nhạo của cô chỉ là ngụy tạo? Cô là một con bé cô đơn sống có nhiều nội tâm. Cô đã sống nơi đây hơn hai chục nă rồi. Thật khó lòng mà rủ bỏ tất cả những cái mà người ta gọi là kỹ niệm. Kỷ niệm. Cô muốn gào to lên.
    Có tiếng chân người. Linh Đan mở to mắt hết cỡ ra nhìn. Trước mặc của cô lại là hắn… Anh chàng đi chiếc môtô to cồng kềnh hôm trước. Hai người chợt nhìn sững nhau. Ngạc nhiên.
    Hắn là người lên tiếng trước:
    − Lại là cô à?
    Phải mất hết mấy phút, Linh Đan mới hiểu được hắn sẽ là chủ nhân mới của ngôi nhà này. Hắn đến để nhận sự bàn giao của ba cô. Cô chớp mắt liền mấy cái. Cô không muốn hắn nhìn thấy những giọt nước mắt khổ sở của cô.
    Hắn mỉm cười.
    − Vườn hoa của ngôi biệt thự này thật là đẹp quá. Tôi không ngờ hoa ở đây được trồng nhiều đến như vậy. Đẹp và quý hiếm. Tôi rất là thích.
    Lời khen không đúng lúc của hắn làm cho cơn thịnh nộ của cô chợt bùng lên. Dữ dội. Linh Đan nhướn cao mày:
    − Những con người thực dụng thì làm sao mà thưởng ngoạn được vẻ đẹp của hoa chứ. Để làm chủ ngôi nhà này, người ta đã ép giá của ba mẹ tôi vì biết rằng ba mẹ tôi không có lối thoát.
    Hắn so vai:
    − Cô nghĩ như vậy à?
    Linh Đan cười nhạt:
    − Không đúng sao? Mà bà Như Hoa là quan hệ như thế nào với anh vậy?
    Hắn nói chậm rãi:
    − Dì của tôi.
    Nhìn hắn với vẻ thù địch, Linh Đan chua chát:
    − Bà ta đã nhờ một người đàn ông đứng tên ra mua căn nhà này. Hoá ra lại là anh. Thật là một trò xiếc. Mẹ tôi đến giờ phút cuối mới biết được chuyện ấy… Hắn ngạc nhiên nhìn cô:
    − Khi nào cô cũng vô lý đến như vậy sao? Theo cách nói chuyện của cô thì hình như là dì của tôi không có quyền nhờ tôi đứng tên chủ quyền của ngôi biệt thự này hay sao?
    Linh Đan nhếch môi:
    − Về chuyện ấy, có lẽ anh nên trực tiếp hỏi thẳng dì của anh thì hay hơn.
    Hắn ta im lặng nhìn cô. Chỉ mới hơn nửa tháng qua, mà cô gầy hơn trước rất nhiều. Vẻ đẹp của cô đầy thanh mảnh. Gợi cho những người đàn ông đứng trước mặt của mình đều có nhu cầu… che chở, bảo vệ. Điều này hoàn toàn ngược lại với tính cách của cô. Một tính cách hiếu thắng của võ sĩ đang thượng đài. Đầy vũ bảo….
    Cái nhếch mép đầy giễu cợt của hắn làm cho cô càng ấm ức. Cô nghiến chặt những chiếc răng nhỏ xíu đều đặn, trắng muốt như hạt bắp:
    − Tôi cấm anh cười nhạo như vậy. Thật là đáng ghét mà.
    Hắn cố tình trêu ghẹo cô:
    − Tại sao cô lại nghĩ như vậy? Tôi đang ngưỡng mộ cô đó chứ. Thường thì các cô gái đều bị tôi đánh gục sau cái nhìn đầu tiên. Cô hơi khác họ một chút. Một chút thôi nhé.
    Linh Đan bĩu môi. Cô không ngốc để hiểu ra hắn muốn gì. Hắn chỉ cho cô khác với những cô bồ của hắn… một chút xíu. Có nghĩa là trước sau gì cô cũng bị hắn mê hoặc. Hoạ có điên mới trao quả tim của mình cho… chó sói.
    Vẻ mặt của hắn nghiêm túc trở lại:
    − Lúc nãy cô cho rằng dì tôi đã làm xiếc? Cô có thể nói rõ ra hơn được không?
    Linh Đan nheo mắt:
    − Giá trị ngôi nhà này đã được bán với một giá rẻ mạt. Khoảng đâu chỉ một nửa giá thị trường mà thôi.
    Hắn nhướn cau hàng mày rậm:
    − Quy luật trao đổi. Thuận mua, vừa bán. Nếu dì Như Hoa của tôi có mua rẻ củng đâu có phải là lỗi của bà ta đâu.
    Linh Đan vẫn hằm hè:
    − Anh có vẻ giỏi lý sự đấy. Nhưng mua một ngôi nhà với gía trị chỉ bằng một nửa thị trường thì người ta gọi là thủ đoạn đấy. Nhất khi lại là bà Như Hoa của anh lại còn núp sau bóng của anh để che giấu đi con đường đầy lắc léo của bà ta. Tôi có lý do để nói như vậy vì trong chuyện mua bán này không bình thường chút nào. Nếu mà biết bà Như Hoa đã mua ngôi nhà này thì không đời nào mà mẹ tôi lại ký giấy bán nhà đâu.
    Hắn cao giọng:
    − Một người nào đó mua nhà hay là dì Như Hoa của tôi thì có gì khác nhau đâu.
    Cô quát khẽ:
    − Anh đi mà tìm bà dì thân yêu của mình mà hỏi. Hay là anh đã biết tất cả mọi chuyện rồi nên cứ giả vờ như là không biết?
    Hắn nhìn cô với vẻ đầy thương hại. Một lát sau, hắn lẳng lặng nhún vai trầm giọng phán:
    − Khi nào cô cũng như một con gấu vậy sao? Hung dữ và vô lý. Một con gấu hoang như vậy rất cần người nuôi thuần chủng hoá.
    Linh Đan giễu cợt:
    − Anh không có ý định làm người dạy thú đấy chứ?
    Hắn cười ngạo:
    − Không bao giờ đâu.
    Linh Đan mím chặt môi lại. Cô tiếc là mình không thể nói ra những điều mà mình đang căm hận trong lòng. Theo như dì Thư thì bà Như Hoa mua được căn nhà này bằng số tiền mà bà ta đã chài được của ba cô. Mãi đến khi ký xong hoàn toàn giấy tờ bán nhà ở sở công chứng, mẹ cô mới biết được là chủ nhân thực sự của ngôi nhà này là ai đứng tên mua.
    Cô ngẩng cao đầu:
    − Một ngày nào đó bà Như Hoa sẽ phải trả giá cho những gì mà bà ta đã làm….Tôi căm ghét bà ta nhất trên đời.
    Hắn chợt nói một câu chẳng ăn nhập gì hết đến lời tuyên bố của cô:
    − Tôi là Hồ Nguyễn. Còn cô?
    Linh Đan cười nhạt không hề trả lời. Đôi mắt màu nâu của cô ánh lên những tia nhìn giễu cợt. Cô kiêu hãnh bước lướt qua chỗ của Nguyễn đang đứng.
    Nguyễn tựa lưng vào tường im lặng ngắm nhìn chiếc lưng đầy thanh tú của cô. Một cô gái đẹp và tự biết được vẻ đẹp cuốn hút của mình. Nếu cô có kiêu ngạo gấp trăm lần thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.
    Mà sao cô lại hằn học với bà dì của anh? Thì anh đây cũng không tài nào hiểu nổi. Biết đâu cũng có thể là cô đang có cảm giác mất mát khi rời xa ngôi nhà đẹp đẽ như vầy. Điều đó cũng không có gì khó hiểu.
    Nguyễn nhún vai, đi theo cô. Anh bâng khuâng suy nghĩ. Một cuộc gặp gỡ của số phận chăng? Khi cách đây đúng nữa tháng anh đã tự nguyền rủa mình là sao không phóng chiếc môtô chạy theo cô. Mặc kệ cho lời cằn nhằn của cô bồ và mặc kệ ánh mắt đầy săm soi của người phụ nữ đứng tuổi đang ngồi trên chiếc Viva của cô.
    Có những người đã đi lướt qua cuộc đời của nhau mà trong khi lẽ ra họ phải là của nhau. Mãi mãi. Anh không muốn như vậy. Chẳng hiểu sao anh cứ linh cảm là rồi đây cô sẽ tham dự vào một phần cuộc đời của anh. Anh và cô không hề vô tình với nhau.
    Linh Đan rảo những bước dài trong hành lang. Cô không còn bận tâm đến Nguyễn. Người mà cô đang nóng lòng muốn gặp là bà Như Hoa. Cô muốn nói chuyện thật sòng phẳng với bà ta, sau những gì bà gây ra cho gia đình cô.
    Thấy Linh Đan nghiêng đầu nhìn quanh trong tiền sảnh, Nguyễn bước đến trước mặt của cô. Anh hỏi một chút quanh co:
    − Có phải cô đi tìm dì của tôi hay không?
    Linh Đan cười nhạt:
    − Chứ còn gì nữa.
    Nguyễn so vai:
    − Dì của tôi hiện giờ không có mặt trong thành phố. Nếu muốn gặp, cô chờ thêm khoảng một tuần nữa.
    Linh Đan cao giọng:
    − Nói dối. Anh định sạo tôi nữa à.
    Nguyễn trầm giọng:
    − Tin hay không là tuỳ. Sáng nay dì Như Hoa đi Đồng Tháp có công chuyện cần. Một tuần sau, dì tôi mới về. Nếu cô muốn, hãy cho tôi số phone, tôi sẽ gọi điện cho cô biết.
    Linh Đan giận dữ quay gót. Cô ghét Nguyễn đến độ không muốn nhìn thấy anh ta một chút nào nữa. Hình như trong chuyện làm cho gia đình của cô tan nát, có sự tham gia tích cực của anh ta. Nếu không bà Như Hoa cần gì phải dối trá nhờ anh ta ra đứng tên giùm mình.
    Mình chưa biết được tên của cô ta, ý nghĩ chợt đến làm cho Nguyễn như sực tỉnh cơn mê. Anh đi như chạy trên những bậc thang dát đá hoa cương. Những bước chân vội vã của anh ta làm cho Linh Đan đầy hoảng hốt. Cô quay đầu lại thật nhanh và vô ý trượt chân khỏi bậc thang. Không thể nào gượng lại được. Cô kêu lên:
    − Ai…da… May là chỉ còn vài bậc cấp cuối cùng. Nguyễn lao đến bên cô để đỡ cô dậy nhưng giọng của Linh Đan đã như dao sắc:
    − Tôi cấm anh chạm vào người của tôi.
    Nguyễn vẫn thắc thỏm:
    − Cô không sao chứ?
    Gạt phắt bàn tay của Nguyễn ra, Linh Đan hét lên:
    − Mặc kệ tôi. Xê ra.
    Linh Đan thở hắt ra. Thật ra tệ hại. Nơi cổ chân bỗng đau nhói. Cô đành ngồi bệt xuống thềm nhà, mở to mắt nhìn Nguyễn đầy vẻ hăm doạ. Nguyễn hiểu được cái nhìn cảnh cáo của cô. Anh không dám… mạo hiểm tiến thêm một bước nữa.
    Anh biết, chỉ cần anh giúp đỡ cô đứng dậy, ngay lập tức cô sẽ… đốt cháy anh bằng những ngọn lửa đang bừng bừng trong đôi mắt đẹp của cô. Chàng trai nào sẽ có hân hạnh đặt nụ hôn đầu tiên trên đôi môi lạnh lùng đầy kiêu bạc của cô nhỉ? Một cô gái khó tính nhất trần đời. Từ lần gặp cô cách đây nữa tháng đến bây giờ, chưa bao giờ anh nhìn thấy…. cô cười.
    Mỉm cười dịu dàng, anh hắng giọng:
    − Tôi chỉ muốn giúp cô thôi mà. Cô không thấy cô đang bị đau hay sao? Cô cần được giúp đỡ.
    Linh Đan hét lên:
    − Mặc tôi. Đi đi.
    Rồi trước vẻ mặt đầy trắc ẩn của Nguyễn, Linh Đan chống tay vịn thành cầu thang đứng dậy. Cô găm vào Nguyễn hàng ngàn tia nhìn dữ dội. Cô ghét bà Như Hoa, ghét người đàn ông trước mặt cô vì hắn ta mang cái tội duy nhất là gọi bà ta là dì.
    Nhớ lại những giọt nước mắt đau khổ của mẹ, Linh Đan thở hắt ra thật mạnh. Để vô tư như Tùng em trai của cô thật quả là không dễ dàng chút nào.
    Nhìn Linh Đan đi cà nhắc qua đại sảnh và băng qua một con đường nhỏ trải đầy sỏi, Nguyễn khẽ nhún vai. Anh rút một điếu thuốc và cài lên môi….
    Dần dần Linh Đan cũng đã quen với nơi ở mới. Chỉ có nỗi buồn của cô là chẳng hề vơi đi chút nào. Mẹ cô vẫn tiếp tục sống như một cái bóng bên cạnh chồng. Lặng lẽ, đầy buồn phiền. Cô hiểu, tình yêu và niềm tin của bà đã chết. Mãi mãi không bao giờ bà tha thứ cho ba của cô.
    Sáng nay, Thiên Trang gọi điện thoại đến cho cô:
    − Ông anh của ta ở Canada mới về, ta tổ chức một buổi tiệc nhỏ ở nhà để mừng, Linh Đan nhớ tới nghe.
    Giọng của Linh Đan đầy chán nản:
    − Thiên Trang cũng biết rồi đó, lâu nay ta đâu thích những chỗ hội hè đâu. Có vui thú gì đâu.
    Thiên Trang dõng dạc phán:
    − Ta hiểu. Nhưng đây chỉ là một cuộc họp mặt thân giữa những người bạn. Anh Duy của ta đã xa xứ lâu rồi mới về chơi mà Linh Đan, phá lệ một lần đi nha.
    Linh Đan thở dài:
    − Mình đang rất nản Thiên Trang vẫn cố thuyết phục:
    − Vì ta một chút đi mà. Không có Linh Đan ta đâu có vui đâu.
    − Xạo hoài, có anh Vĩnh Hội bên cạnh thì cần gì phải có ta.
    Thiên Trang giọng đầy giận hờn:
    − Linh Đan không hiểu tình cảm của ta dành cho Linh Đan à. Hai đứa mình thân nhau như hình với bóng. Có đứa nọ mà thiếu đứa kia thì sao được.
    Linh Đan ngập ngừng:
    − Nếu vậy. Cho ta suy nghĩ lại, trả lời sau.
    Thiên Trang kêu lên:
    − Còn suy nghĩ gì nữa chứ, khỉ ạ. Đến đi nhé. Nếu mà Linh Đan không đến, ta sẽ phóng xe lại nhà mà lôi đi đấy.
    Linh Đan thở dài:
    − Vậy thì ta sẽ đến Buổi tối. Tại nhà của Thiên Trang. Tất cả mọi người đang tán gẫu với nhau và đều có ý đợi Linh Đan vì đã trễ gần nữa tiếng rồi mà vẫn chưa thấy cô xuất hiện.
    Nhìn Đỗ Quang, Thiên Trang nửa đùa nữa thật:
    − Sao anh không chở Linh Đan, lại đi sôlô một mình vậy? Nó mà không đến là Trang bắt đền anh đấy nhé.
    Đỗ Quang gượng cười:
    − Thiên Trang lại trách oan anh rồi. Anh đến nhà của Linh Đan nhưng Linh Đan lại không có ở nhà. Nghe dì Nhã bảo là Linh Đan đi đâu đó không rõ lắm Thiên Trang ỉu xìu. Cũng có thể là Linh Đan không đến như đã hứa. Nhỏ bạn của cô bỗng dưng như trầm tính hẳn kể từ khi gia đình của nói có những chuyện không vui. Với Đỗ Quang, Linh Đan cũng càng ngày càng xa cách, tạo thêm nhiều khoảng trống, nối thêm những khoảng cách đã có sẵn giữa hai người.
    Thấy Thiên Trang cứ bồn chồn nhóng ra cửa, Phi Yến vọt miệng:
    − Sao mấy người cứ quan trọng chuyện Linh Đan sẽ đến hay không quá vậy. Không có nó thì có chết ai đây kia chứ. Những nhân vật …..đặc biệt thường hay có thói quen đến trễ để gây sự chú ý cho mọi người đó mà.
    Nói xong cô lúng liếng mắt, liếc nhìn một cái thật nhanh về phía anh chàng lạ mặt từ nãy giờ vẫn ngồi im lặng với điếu thuốc còn đang cháy dở trên tay.
    Phi Yến đoán, có lẽ anh chàng là bạn của Duy, anh của Thiên Trang. Ở anh toát lên một nét đẹp mạnh mẽ rất đàn ông và đầy lôi cuốn.
    Vĩnh Hội mỉm cười với mọi người:
    − Chúng ta nên bắt đầu hay là tiếp tục chờ Linh Đan vậy hả. Hay là chờ thêm chút nữa đi nha. Tôi đoán là Linh Đan bị một sự cố nào đó nên đến chậm. Linh Đan chưa bao giờ sai hẹn đâu.
    Duy cười dễ dãi:
    − Tôi nghĩ là chúng ta chờ thêm chút nữa cũng đâu có sao đâu. Dù sao thì thời gian để vui chơi cũng còn nhiều mà.
    Anh vừa dứt câu thì Linh Đan đã bước vào phòng, vẻ mặt của cô đầy bối rối:
    − Xin lỗi tất cả vì Linh Đan đã đến chậm.
    Đỗ Quang rời khỏi chỗ ngồi, anh thở phào nhẹ nhõm:
    − Anh cứ sợ là Linh Đan không đến được….
    Linh Đan mỉm cười:
    − Đã hứa với Thiên Trang thì có bận đến mấy Linh Đan cũng phải đến thôi. Nhưng bị trục trặc vì … xe của Linh Đan bị cán nhằm đinh.
    Duy cười lớn:
    − Hôm qua xe của anh đi ngang qua cầu Sài gòn cũng bị cán nhầm đinh thép của mấy anh chàng sửa xe dỏm. Có phải Linh Đan cũng đi ngang qua cầu Sài Gòn hay không?
    Thiên Trang lý lắc:
    − Anh Hai tài ghê quá. Mới về nước chưa đầy mấy tuần mà đã biết mánh lới của mấy tay sửa xe ế việc.
    Câu nói đùa của Thiên Trang làm tất cả mọi người đều cười đùa và không khí trong phòng như trở nên ấm áp cả lên. Thiên Trang hắng giọng tuyên bố:
    − Nhân dịp anh Duy của Trang về nước, Thiên Trang mời các bạn đến đây để chúng ta có dịp ngồi lại chung vui với nhau. Thay mặt anh Duy, Thiên Trang xin tuyên bố buổi tiệc được bắt đầu.
    Đỗ Quang kéo ghế cho Linh Đan. Cô mỉm cười với anh:
    − Cám ơn.
    Đỗ Quang ghé sát vào tai của cô:
    − Anh định là nếu mà Linh Đan không đến là anh sẽ bỏ về đó.
    Linh Đan kêu khẽ:
    − Chi kỳ cục vậy hả. Không có Linh Đan thì cũng đâu có sao đâu. Hết bị Thiên Trang… khủng bố rồi lại tới phiên anh.
    Đỗ Quang trầm giọng:
    − Với anh, sự có mặt của Linh Đan rất là quan trọng.
    Linh Đan lắc đầu cười. Cô cũng dành cho Đỗ Quang nhiều tình cảm nhưng không đến mức như vậy. Hãy thử tửơng tượng ra đi. Nếu bây giờ không có Đỗ Quang thì cũng bình thường mà thôi.
    Quay mặt nhìn về mọi phía. Linh Đan thoáng sững sờ. Cô đang lọt vào tầm ngắm của một người. Đó chính là Nguyễn. Không ngờ là Nguyễn cũng có mặt ở đây. Anh đang lặng lẽ nhả từng vòng khói thuốc mỏng tanh và ngắm cô qua…. Khói.
    Nguyễn nháy mắt với Linh Đan. Mím môi lại, cô hất cằm lên. Cô không thừa nhận quen biết với anh. Không biết nãy giờ Nguyễn đã chiếu tướng vào cô lâu chưa. Thật là đáng ghét. Vì ghét nên cô nói với Đỗ Quang bằng giọng thật là ngọt ngào:
    − Khi nãy anh có đến nhà của Linh Đan à?
    Đỗ Quang vội gật đầu:
    − Anh ngồi chờ Linh Đan đến gần một tiếng đồng hồ. Nếu dì Nhã không bận phải đi công việc thì anh còn ngồi ở đó.
    Linh Đan che miệng cười:
    − Lúc nãy Linh Đan có gọi điện về nhà, nghe mẹ Linh Đan cằn nhằn sao hẹn anh rồi mà lại bỏ đi đâu mất, không về. Mà đâu phải là lỗi của Linh Đan đâu. Đan đâu có hẹn với anh.
    Đỗ Quang giọng đầy quan tâm:
    − Linh Đan đi đâu vậy?
    Linh Đan so vai:
    − Qua nhà dì Thư. Dì Thư lại rủ Linh Đan đi chợ chơi.
    Đỗ Quang vẫn âu yếm nhìn cô:
    − Hôm nay, Linh Đan mặc chiếc áo này rất đẹp.
    Cô mỉm cười:
    − Không dám tin đâu.
    Xoay người lại. Linh Đan nhìn nhanh về phía của Nguyễn, và phát hiện ra rằng anh chàng vẫn… không rời bỏ mục tiêu. Chỉ khác một chút là bây giờ không nhìn qua khói mà nhìn trực diện. Nhìn cô chăm chú không cần giấu diếm. Lạnh lùng pha một chút giễu cợt.
    Nguyễn nhún vai. Một cuộc gặp gỡ đến bất ngờ. Nãy giờ chờ đợi nghe mọi người đang ngồi nói chuyện để chờ một cô gái nào đó có một cái tên thật là dễ thương - Linh Đan - anh thât không ngờ đó chính lại là cô.. Con gấu nhỏ.
    Duy bật nút chai rượu sâm banh. Anh rót vào ly mọi người giọng vui vẻ:
    − Xin cám ơn các bạn đã đến đây. Nào, chúng ta nâng ly chúc mừng cho cuộc gặp mặt này.
    Những tiếng chạm ly vào nhau lanh canh. Mọi người trò chuyện vui vẻ.
    Phi Yến ngồi cạnh Nguyễn, cô cười duyên với anh:
    − Có phải anh là bạn thân của anh Duy không?
    Nguyễn gật nhẹ đầu:
    − Chúng tôi thân nhau từ thời còn là sinh viên.
    Phi Yến chúm chím:
    − Biết ngay mà. Giữa anh và anh Duy có một cái gì đó gọi là tương đồng.
    Nguyễn thú vị hỏi:
    − Thật vậy sao?
    Phi Yến đong đưa mắt:
    − Đó là sự mạnh mẽ. Dữ dội. Bọn con gái như Phi Yến bây giờ chỉ thích những người đàn ông có cá tính. Cá tính làm nên phái mạnh.
    Nguyễn cười:
    − Cô đánh giá tôi hơi cao đấy. Thật ra thì tôi rất xoàng thôi, không được như cô nói đâu.
    Phi Yến chợt kêu lên:
    − Mà tại sao anh lại không tự giới thiệu tên của anh kia chứ?
    Nguyễn lịch thiệp:
    − Xin lỗi, tôi quên mất. Tôi tên là Nguyễn.
    Phi Yến đả đớt:
    − Ngay cả đến cái tên của anh cũng vậy. Khó có thể lầm với ai lắm đấy.
    Nguyễn xã giao hỏi:
    − Phi Yến là bạn học của Thiên Trang à?
    Phi Yến cười thật điệu:
    − Bạn thân đó nha. Cũng như anh là bạn của anh Duy vậy đó.
    Chợt cô hơi chồm lên về phía của Nguyễn và nũng nịu hỏi:
    − Anh đang làm việc ở đâu vậy? Có thể bật mí cho Phi Yến biết được hay không?
    Nguyễn mỉm cười:
    − Phi Yến đoán thử xem.
    Khúc khích cười, Phi Yến cong môi:
    − Nhìn phong cách của anh, có thể đoán anh là một mẫu người thành công trong công việc. Phi Yến chưa bao giờ sai trong phỏng đoán đó nha.
    Nguyễn cười cười nhướn mày:
    − Thật vậy sao?
    Phi Yến chu môi − Anh nói đi, đúng không?
    Nguyễn cười:
    − Tôi chỉ là chuyên viên kỹ thuật của nhà máy bột giặt. Thế thôi.
    Phi Yến sôi nổi:
    − Thích ghê. Phi Yến đoán không sai mà. Nhìn anh rất là ấn tượng và rất là phong độ. Có lẽ anh đang giữ một chức vụ rất cao trong nhà máy.
    Nguyễn cười nhẹ. Không phải Phi Yến là người đầu tiên nói với anh như vậy. Phụ nữ thường thích anh.
    Nghiêng đầu nhìn Nguyễn bằng đôi mắt đầy đắm đuối, Phi Yến thỏ thẻ:
    − Anh kể cho Phi Yến nghe về công việc của anh đi.
    Nguyễn so vai:
    − Một công việc đòi hỏi tính chính xác rất là cao. Đó là một khoa học ứng dụng. Trước khi sản xuất bột giặt theo quy mô đại trà, cần phải có một nhóm chuyên viên kiểm tra tiêu chuẩn của các mẫu bột giặt xem có đạt yêu cầu hay không. Khi các chuyên viên kỹ thuật kết luận rằng các thông số kỹ thuật được bảo đảm, lúc ấy mới đưa vào sản xuất.
    Reo lên với vẻ thích thú, Phi Yến chớp chớp mắt:
    − Phi Yến bắt đầu thích công việc của anh rồi đấy. Và nếu Phi Yến không lầm thì anh chính là xếp của mấy chuyên viên lành nghề ấy có đúng không. Đoán như vậy, có đúng không?
    Nguyễn tiếp tục nhún vai và cười cười. Quả thật Phi Yến rất là nhạy bén khi phán như vậy. Nhưng anh vẫn vờ lắc đầu:
    − Anh chỉ là một kỹ sư ở trong nhóm chuyên viên. Cũng bình thường như mọi người khác.
    Phi Yến lúng liếng mắt:
    − Không dám đâu.
    Nguyễn bật quẹt mồi thuốc. Rất nhanh, anh vừa nhìn thấy cái bĩu môi rất đanh đá của Linh Đan dành cho anh. Anh chàng ngồi cạnh Linh Đan, lúc nãy Thiên Trang giới thiệu là Đỗ Quang có vẻ đang tìm cách để làm vui lòng cô nàng rất khó tính này. Tội nghiệp cho anh ta. Linh Đan là một con gấu nhỏ. Anh tin rằng chỉ có những anh chàng có đầy cá tính mạnh mẽ như mình mới có thể chinh phục được Linh Đan mà thôi.
    Gặp lại cô ở đây, đó là điều rất là lý thú. Anh chưa kịp nghĩ ra được cách nào hay nhất để tiếp cận với cô thì Phi Yến hầu như là không thể để cho anh có một phút nào thảnh thơi… tự do đó. Những câu hỏi tới tấp, những cái liếc mắt đưa tình đến chết người. Cô còn mè nheo với anh này nọ. Để chiều theo cô cho đúng cung cách của một người đàn ông lịch sự coi bộ anh.. chết quá.
    Phi yến chớp chớp mắt:
    − Anh lấy cho Phi Yến thêm mấy viên nước đá nữa đi.
    Cho đá vào ly xong thì lại:
    − Anh nói anh Duy tắt quạt máy ở chổ này đi, tóc tai của Phi Yến rối tơi bời rồi nè. Vừa mới chải sấy xong ở thẩm mỹ viện đó. Anh biết không, ở những tiệm uốn tóc trình độ thấp lắm, sao bằng thẩm mỹ viện được.
    Nguyễn ga lăng cho Phi Yến hết cỡ nhưng vẫn để hồn phiêu dạt đến tận chiếc bàn của cô gái có chiếc răng khểnh. Quỷ thật. Nói chuyện với cô rất nhiều lần, bây giờ anh mới để ý tới chiếc răng khểnh đáng yêu đấy. Thì ra cũng không có gì lạ. Chưa bao giờ cô cười với anh, thành thử chiếc răng duyên đó nấp rất kỹ. Đến giờ mới chịu khoe ra.
    Dù nụ cười đáng yêu đó không dành cho anh mà lại dành cho… Đỗ Quang nhưng Nguyễn vẫn cảm thấy phấn chấn một cách kỳ lạ trước vẻ đẹp mềm mại, dễ thương của cô. Một cô gái đầy gai góc? Nhộn nhạo? Hay là thích trầm tư? Chân dung nào mới là thật của cô đây?
    Phi Yến nhìn theo ánh mắt của Nguyễn. Cô cười nhạt. Nguyễn đang để hồn phiêu du và dường như chẳng có ý định quay về. Cô hậm hực:
    − Anh thích nó à?
    Nguyễn như sực tỉnh, anh trầm giọng:
    − Phi Yến uống cái gì đi chứ/ Phi Yến nhếch môi:
    − Trong lớp của Phi Yến, Linh Đan chỉ thuộc loại xoàng. Nó không đẹp, ăn mặc rất tầm thường, chăm học như một con sâu gạo và chỉ mơ toàn là những chuyện trên mây. Phi Yến đâu thèm chơi thân với nó đâu. Thiên Trang cũng vậy. Không hiểu là Thiên Trang có thực lòng mời nó đâu mà nó lại có mặt ở nơi đây.
    Nguyễn cười nhẹ. Đố kỵ chính là căn bệnh muôn đời của phụ nữ. Anh trầm giọng:
    − Linh Đan hay mơ mộng và không thực tế à?
    Phi Yến cong môi lên:
    − Chứ còn sao nữa. Nó thích đội đá vá trời. Nếu anh nghe được những lời tuyên bố của nó thì mới kinh chứ. Nó muốn sau này sẽ làm giám đốc của một công ty có tầm cỡ. Chưa hết đâu, ngoài tiếng Anh và Pháp ra, nó còn tham vọng đi học thêm tiếng Nhật, tiếng Hoa. Ngoại ngữ như đang đánh nhau loạn xì ngầu trong cái đầu bé xíu của nó đấy. Thật là tội nghiệp. Thấy mà…. Thương.
    Nguyễn mỉm cười:
    − Tuổi trẻ cần phải có nhiều khát vọng. Khát vọng là cái đích giúp cho người ta đi tới một cái đích. Cho dù đó là một điều khó khăn nhưng cố gắng vươn lên đến một mục tiêu nào đó còn hơn là… không làm gì cả.
    Phi Yến vuốt mái tóc bờm sư tử xù lên như một con nhím. Cô cười ngạo mạn và buông lời chế nhạo:
    − Một cái đích xa vời vợi hoặc là ở tít trên cao, nó sẽ làm cho những đứa ngốc nghếch đầy mơ mộng như Linh Đan mất công mỏi cổ ngóng chờ. Phi Yến rất là thực tế.
    Dù không muốn nghe Phi Yến khích bác Linh Đan nhưng Nguyễn lại có nhu cầu.. được nhắc đến tên của Linh Đan nên anh không có ý định làm cho Phi Yến cụt hứng.
    Anh dịu giọng:
    − Nếu Linh Đan ước vọng như vậy cũng tốt thôi.
    Phi Yến bĩu môi:
    − Nhưng nó không thực tế. Ba của nó vừa mới phá sản. Xời ơi, tiền đâu mà đòi mở công ty này nọ chứ hả. Chẳng lẽ, mở ra để huy động vốn của thiên hạ rồi xù hả.
    Nguyễn gõ nhẹ điếu thuốc xuống mặt bàn. Anh so vai:
    − Chưa chắc là có tiền là lập được công ty đâu. Biết đâu cô bạn của Phi Yến sẽ gặp được một anh chàng nào đó rất giàu, chịu khó đầu tư cho người yêu để mở công ty thì sao hả?
    Phi Yến đánh tay lên đùi, giọng suýt xoa:
    − Sao mà anh hay quá vậy. Anh nói trúng phóc mánh của Linh Đan. Phi Yến quên mất là chuyện nó đang đi tìm mỏ vàng. Một mỏ vàng ròng đấy nhá.
    Trước ánh mắt ngỡ ngàng của Nguyễn, Phi Yến tuôn ra một hơi:
    − Anh có thấy anh chàng tóc dài ra dáng nghệ sĩ đang ngồi cạnh Linh Đan đó không. Anh ta là con một của một gia đình giàu sụ. Gia đình của Linh Đan vừa mới tuột dốc. Vì vậy, nó vội cặp kè với Đỗ Quang vì may ra Đỗ Quang có thể phanh lại chiếc xe đã đứt thắng chuẩn bị lao xuống vực của gia đình nó.
    Nguyễn nhún vai. Anh thừa biết là Phi Yến đang tìm cách để hạ giá Linh Đan. Anh không tin là cô gấu nhỏ của anh lại là một người như vậy. Cứ nhìn theo cung cách mà cô nói chuyện với Đỗ Quang thì chưa chắc là anh chàng tóc dài đó đã nắm được quả tim bướng bỉnh của cô. Quả tim của cô đầy gai nhọn của hoa hồng.
    Phi Yến nhìn vào cặp mắt của Nguyễn. Cô không ngần ngại nói thẳng ra tình cảm của cô đối với anh:
    − Phi Yến rất là thích anh. So với con bé nhà quê ấy thì Phi Yến đạt giải quán quân còn nó thì cầm đèn đỏ. Anh đừng nên chú ý đến nó nữa.
    Nguyễn rít dài một hơi thuốc. Giọng của Phi Yến vẫn đều đều bên tai:
    − Ngay từ lúc anh bước vào phòng, Phi Yến đã chú ý đến anh rồi. Anh không nhạt nhẽo như những người đàn ông khác. Ở anh toát lên một cái gì đó thật là khó diễn tả, nhưng có thể nói đó là sự quyến rũ.
    Nguyễn cố gắng lái câu chuyện sang một chiều hướng khác:
    − Phi Yến quen với Thiên Trang lâu chưa?
    Phi Yến cười điệu:
    − Cũng mới đây thôi à. Thiên Trang rất muốn chơi thân với Phi Yến. Tự nó cầu thân với Phi Yến đó nha. Còn Phi Yến ha, có cả một tá bạn.
    Nguyễn suýt phì cười vì cách ăn nói của Phi Yến, cô lúc nào cũng tự cho mình là một người quan trọng nhất. Nếu mà cô biết anh đang nghĩ gì về cô thì có lẽ cô sẽ im mồm luôn cho đến lúc tàn tiệc.
    Nguyễn hỏi cho có chuyện:
    − Chắc là Phi Yến và Thiên Trang rất hạp gu?
    Phi Yến cong cớn:
    − Không dám đâu, Phi Yến khác với bọn nó chứ.
    Khẽ nheo mắt, Nguyễn lại cười:
    − Vậy à.
    Phi Yến cao hứng tuyên bố:
    − Trong lớp chỉ có một mình Phi Yến là ăn mặc moden như thế này mà thôi, bụi bụi, và chịu chơi hết mình, nhảy đầm thuộc loại siêu hạng. Còn lại đa số quê một cục như Thiên Trang và con nhỏ Linh Đan kia kìa. Với tụi nó chán lắm. Sách vở là muôn năm mà thôi. Chỉ tiếc là tụi nói không được sống trong thời đại của… Tần Thuỷ Hoàng.
    Nguyễn mỉm cười, anh trêu cô:
    − Thích đọc sách củng là một điều tốt mà. Nếu ai cũng như Phi Yến thì các thư quán đều dẹp tiệm hết quá.
    Phi Yến hất mặt lên:
    − Như vậy thì cũng tốt thôi.
    Nguyễn lại hỏi:
    − Vậy tại sao mà Thiên Trang lại rất thích chơi với Phi Yến, khi mà cả hai người tính cách hoàn toàn khác nhau. Chẳng có lấy một điểm chung?
    Phi Yến vẫn tỉnh bơ:
    − Khi nãy Phi Yến có nói với anh rồi mà. Thiên Trang thích kết bạn với Phi Yến vì nói khoái Phi Yến ăn mặc thời trang. Anh biết không. Mốt bây giờ người ta chuộng những gam màu nóng. Gam màu lạnh mà Linh Đan và Thiên Trang mặc tối nay thuộc về mốt của thập niên… sáu mươi. Quê một cục.
    Sực nhớ ra từ nãy giờ hình như chưa một lần nào Nguyễn nhìn vào cổ áo được khoét thật sâu, thật gợi cảm và mời gọi của cô. Phi Yến chạm nhẹ ly với Nguyễn. Cô nũng nịu:
    − Anh thấy Phi Yến mặc chiếc áo này có đẹp hay không?
    Nguyễn hơi đỏ mặt. Chiếc áo của cô có thể đưa một người đàn ông xuống….địa ngục, nếu anh ta muốn.
    Anh vẫn lịch sự:
    − Rất đẹp.
    Phi Yến đong đưa mắt:
    − Anh xạo quá trời. Anh có thèm nhìn Phi Yến đâu mà biết là đẹp.
    Nguyễn lắc đầu và cười. Anh đang ngồi cạnh một kho thuốc súng, không biết sẽ nổ lúc nào. Công bằng mà nói thì Phi Yến rất là đẹp. Cô có dáng dấp của một người mẫu. Cao và cân đối. Ăn mặc kiểu như cô giống như là tính cách của một minh tinh màn bạc. Nhưng cô chẳng khác gì những cô gái mà anh đã gặp mỗi ngày. Họ như những chiếc cầu vồng. Rực rỡ sau cơn mưa và biến mất rất nhanh khi ánh mặt trời lịm tắt. Anh chẳng có một chút hứng thú khi tán chuyện với Phi Yến. Cô làm cho anh nản ơi là nản. Nếu buổi tối hôm nay không lấp lánh một nụ cười ở dãy bàn phía bên kia, quả thật là điều tra tấn kinh khủng nhất của anh trong đêm nay.
    Thấy Nguyễn thỉnh thoảng đưa mắt về phía của Linh Đan. Phi Yến cong cớn môi:
    − Phi Yến không thích con nhỏ đó đâu. Như anh thấy đó, lúc nào nó cũng làm ra vẻ ta đây là nhân vật quan trong. Mọi người phải ngồi chờ đợi nó đến dài cả cổ, và nó chỉ cần đến ỏng ẹo một câu xin lỗi mà thôi. Thế là xong.
    Nguyễn dụi thuốc vào gạt tàn:
    − Xe của Linh Đan bị pan, đó là chuyện ngoài ý muốn kia mà. Phi Yến nên cần phải thông cảm mới đúng chứ.
    Vẻ mặt của Phi Yến ra chiều không hài lòng. Cô nhếch môi:
    − Anh không tin Phi Yến à. Chắc gì là nó nói thật. Nó muốn chơi trội nên cố tình đến trễ vậy thôi.
    Duy cầm ly rượu đến chỗ của hai người. Anh nói với giọng vui vẻ:
    − Nguyễn và Phi Yến đang nói chuyện gì mà vui vẻ quá vậy?
    Phi Yến nũng nịu:
    − Phi Yến đang kể về những chuyện vui buồn của tuổi sinh viên. Kể với anh Nguyễn chuyện tụi này tổ chức cắm trại như thế nào.
    Duy hào hứng:
    − Đề tài rất thú vị. Nãy giờ không biết là hai người đang nói đến chuyện đó, nếu không thì mình đã đến tham gia rồi. Mình đề nghị hôm nào đó chúng ta tổ chức một cuộc du ngoạn ngoài trời đi nha. Ngồi trong nhà mãi thấy tù túng làm sao.
    Phi Yến chợt reo lên:
    − Một ý kiến rất hay. Lát nữa anh hỏi Thiên Trang nha. Chúng ta sẽ đi Suối Tiên hoặc một nơi nào đó, xa thật xa cái thành phố bụi bặm này. Anh Nguyễn có đồng ý không?
    Duy gật đầu hưởng ứng ngay:
    − Anh sẽ hỏi qua Thiên Trang và bạn bè của nó.
    Nhìn Duy, Phi Yến nghiêng đầu hỏi:
    − Ở nước ngoài, mỗi ngày cuối tuần anh thường làm gì?
    Duy mỉm cười:
    − Bọn anh tổ chức đi câu cá. Những giờ phút như vậy thật là thoải mái, dễ chịu. Sau một tuần làm việc căng thẳng, rất cần những cuộc giải trí như vậy.
    Phi Yến nhí nhảnh:
    − Hay là chúng ta cũng tổ chức đi câu cá đi.
    Duy nhìn Nguyễn:
    − Theo ý của cậu thì thế nào?
    Nguyễn nhún vai tỉnh bơ phán:
    − Mình chỉ thích ở nhà.
    Phi Yến gượng cười. Cô hơi tự ái khi Nguyễn hầu như không hề tha thiết với chuyện du ngoạn do cô và Duy đề nghị. Điều đó chứng tỏ Nguyễn không hề quan tâm đến cô. Trong khi cô rất thích được đi chơi với Nguyễn, biết đâu anh sẽ chú ý đến cô hơn và mối quan hệ của hai người được cải thiện.
    Không nghĩ là Nguyễn từ chối, Duy ngạc nhiên:
    − Cậu không thích sao?
    Nguyễn đành phân trần:
    − Mình bận nhiều công việc lắm. Chuyện này mình cần phải sắp xếp lại. Biết đâu phút cuối mình sẽ tham gia cũng nên.
    Duy vỗ vai Nguyễn:
    − Cố gắng nhe. Cậu thừa biết là trong những cuộc vui như thế này, những tay đàn điệu nghệ như cậu sẽ làm cho cuộc chơi thêm sinh động hơn. Còn nữa, mình chỉ có mình cậu là thân nhất mà thôi đấy.
    Phi Yến liếc Nguyễn thật tình tứ:
    − Hôm đó, anh Nguyễn chở Phi Yến nha.
    Duy cười lớn:
    − Cậu hân hạnh hơn những người khác đó. Phi Yến lại muốn đi cùng với cậu.
    Cũng với gịong hào hứng, Duy bàn về chuyến đi sắp tới:
    − Chúng ta sẽ tổ chức một chuyến đi chơi cỡ khoảng chục người. Mình nghĩ gọn nhẹ và vui vẻ.
    Phi Yến nhăn mặt lại:
    − Trời đất, sao mà đông quá vậy?
    Duy ngạc nhiên:
    − Vậy theo ý của Phi Yến nên tham gia khoảng bao nhiêu người?
    Phi Yến cười tỉnh bơ:
    − Chỉ cần anh Duy, Thiên Trang và anh Vĩnh Hội, anh Nguyễn và Phi Yến là đủ rồi. Đông người quá, không khí thân sẽ loãng đi, rất chán.
    Duy vô tình hỏi:
    − Có cả Linh Đan và Đỗ Quang nữa chứ, Phi Yến quên rồi sao?
    Phi Yến trể nhẹ môi:
    − Linh Đan và Đỗ Quang có thế giới riêng của họ. Phi Yến nghĩ là họ sẽ không tham gia đâu, anh đừng rủ mất công. Rồi còn Linh Đan lúc nào cũng ỏng ẹo như tiểu thư khuê các, bắt mọi người luôn chờ đợi nó. Một cuộc đi chơi tập thể mà không có tính hoà đồng rất là khó vui.
    Duy nhíu mày suy nghĩ. Chưa có dịp tiếp xúc nhiều với Linh Đan, nhưng anh vẫn tin là cô gái có đôi mắt đẹp như thiên thần ấy có tính cách thật là dễ thương. Thiên Trang em gái của anh rất kỹ tính khi chọn bạn bè. Nếu Linh Đan như Phi Yến nói thì đời nào Thiên Trang lại kết thân như vậy.
    Duy búng ngón tay:
    − Thôi được, thành phần tham dự cuộc chơi chúng ta sẽ bàn lại sau. Có gì thì Phi Yến và Thiên Trang bàn luận thêm với nhau sau. Theo ý của anh thì càng nhiều bạn bè thì càng đông vui.
    Phi Yến hếch hếch chiếc mũi cao xinh đẹp lên. Cô sẽ ưu tiên gạch tên của Linh Đan và Đỗ Quang ra khỏi cuộc chơi. Mà cũng không chắc gì là con nhỏ Linh Đan đáng ghét đã hào hứng với cuộc du ngoạn này. Chỉ sợ là anh chàng si tình Đỗ Quang sẽ tìm cách rủ rê Linh Đan đi mà thôi.
    Lịch sự chào Phi Yến và bắt tay Nguyễn thật chặt, Duy lại đi đến một bàn khác với vai trò là chủ nhân của bữa tiệc. Tối hôm nay anh rất vui khi bạn bè xưa đều đến rất đông đủ theo lời mời của anh và Thiên Trang. Tình cảm của mọi người đối với anh đã làm anh thật cảm động.
    Một lát sau, tất cả mọi người được mời sang một căn phòng rộng có trang trí những bức tranh của các hoạ sĩ đương đại. Trên trần, những chiếc đèn màu xoay tròn nhấp nháy tạo nên một khung cảnh mờ ảo.
    Người phục vụ mang đến những dĩa trái cây tươi ướp lạnh và những ly nước cam vắt vàng óng. Buổi khiêu vũ được chính thức bắt đầu.
    Linh Đan im lặng ngắm nhìn ly nước trên tay. Đỗ Quang có vẻ háo hức với bản nhạc đang được trỗi lên. Cô thì ngược lại. Cô không thích những cuộc vui như thế này. Nếu mà bây giờ được ở nhà thì thích biết mấy. Cô sẽ nằm dài trên giường để nghe nhạc. Những khoảng khắc như vậy thường làm cho người ta nhẹ nhõm hơn.
    Từng đôi nam nữ đưa nhau ra sàn nhẩy, với những nụ cười rạng rỡ. Linh Đan dẩu môi lên. Tại sao thiên hạ lại thích khiêu vũ vậy nhỉ? Cô so nhẹ vai và mỉm cười một mình.
    Thật ra, nếu cô biết được nguyên nhân khiến cô không bao giờ thích khiêu vũ thì có lẽ cô đã chẳng ngạc nhiên đến như vậy. Đỗ Quang không đủ sức để khơi lên niềm hứng thú đang tiềm ẩn nơi cô. Cô không phải là một tảng băng lạnh giá. Cô là dung nhan đang ẩn sâu dưới núi lửa đang ngủ yên. Chỉ cần có một người đàn ông khả dĩ đánh thức mùa đông ở nơi cô. Anh ta đang ở trong phòng, cũng đang thờ ơ nhìn mọi người, đầu óc trống rỗng.
    Anh nổi tiếng là một người có những bước nhảy rất điệu nghệ, ma quái như một vũ sư. Nhưng anh lại chưa bao giờ thật sự rung động khi ôm một cô gái xinh đẹp nào đó trong tay. Họ giống hệt như một con búp bê vô hồn. Họ giết chết hết cảm xúc nơi anh.
    Đỗ Quang nghiêng người hỏi khẽ Linh Đan:
    − Chúng ta đi bản rumba dạo đầu này chứ?
    Linh Đan uể oải:
    − Linh Đan hơi chóng mặt.
    Đỗ Quang mỉm cười khuyến khích:
    − Nhảy vài đường lả lướt, Linh Đan sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
    Cô trả lời hờ hững:
    − Sao cũng được.
    Đỗ Quang đặt ly rượu xuống bàn. Anh muốn ra biểu diễn tài nghệ của mình. Và điều quan trọng nhất là anh muốn giới thiệu Linh Đan, một cô gái đẹp nhất đêm nay với tất cả mọi người. Cô gái ấy sẽ là của anh. Anh muốn xác lập quyền sở hữu cô khi tình cờ bắt gặp ánh mắt nhìn đầy nống ầm của Nguyễn dành cho cô suốt cả buổi tiệc.
    Nguyễn là một mối đe doạ. Anh đã linh cảm ra điều chết tiệt ấy từ cách ngắm nhìn của Nguyễn. Không sỗ sàng. Không đắm say. Không hề thiết tha. Nhưng bão giông đang đến từ đôi mắt quyến rũ ấy. Thật là kỳ lạ, Nguyễn tự tin đến mức cứ như là anh ta đã đạt được mục đích rồi. Không hề vội vàng và háo hức, anh ta đã chiếm đoạt Linh Đan bằng chính đôi mắt của anh ta. Lặng lẽ.
    Tuy nhiên, Đỗ Quang vẫn có một niềm an ủi cuối cùng là trong suốt cả một buổi tiệc Linh Đan từ đầu đến cuối vẫn không hề chú ý đến Nguyễn. Dù chỉ là một khoảnh khắc. Chính điều đó làm cho Đỗ Quang khoan khoái hơn.
    Ném ánh mắt hằn học về phía của Nguyễn, Đỗ Quang vươn vai đứng dậy. Rất hãnh diện, anh nắm lấy bàn tay mềm mại của Linh Đan đưa ra piste.
    Cô rất ngoan. Nhưng cũng rất tiếc, dưới ánh sáng nhấp nháy của dàn đèn mờ. Đỗ Quang làm sao mà nhìn thấy rõ vẽ mặt giá lạnh, thiếu cảm xúc của cô. Bàn tay bé nhỏ của cô lọt thỏm trong bàn tay ấm áp của Đỗ Quang. Trên sàn nhảy, những ánh mắt ngưỡng mộ, đang dành cho hai người.
    Đỗ Quang cười thoả mãn. Còn Linh Đan cô không hề quan tâm đến điều đó. Giờ đây giả sử như là tất cả mọi người trong phòng đều biến mất thì chưa chắc là cô đã nhận ra. Trạng thái của cô bây giờ rất lơ lửng. Mất trọng lượng.
    Biết Nguyễn vẫn không rời mắt khỏi Linh Đan, Đỗ Quang quyết định dùng… tiểu xảo. Anh ghé thật sát vào gương mặt kiều diễm của cô. Như vậy từ góc độ rất xa, Nguyễn có thể tức lên vì ghen và tưởng tượng.
    Nguyễn hơi nhún vai. Tiểu xảo của Đỗ Quang đã xưa như trái đất…. Có muốn hôn nhau, người ta cũng không ngốc đến nỗi hôn trước mặt bàn dân thiên hạ như thế này, ngoại trừ những người điên thích quảng cáo với thiên hạ là chúng tôi đang yêu nhau. Linh Đan, cô gấu nhỏ khó tính không phải là dân quậy như Phi Yến. Thành thử nét mặt của Nguyễn vẫn cứ tỉnh bơ, ánh mắt của anh thoáng chút diễu cợt khi Đỗ Quang cố ý cúi xuống khuôn mặt xinh đẹp của Linh Đan thật lâu.
    Linh Đan hôm nay mặc một chiếc váy dài bằng tơ trắng, mỏng manh đơn sơ và đẹp thanh khiết. Dưới ánh đèn màu, những sợi tóc thơm tho của cô như có dát hàng ngàn sợi kim tuyến mỏng. Cô như bơi trong ánh sáng. Một thứ ánh sáng huyễn hoặc. Vẻ đẹp của cô như khói sương, nắm bắt được cũng không phải dễ.
    Đặt tay lên vòng eo thanh tú của Linh Đan, Đỗ Quang nhìn thật sâu vào đôi mắt đẹp như hồ thu. Anh yêu Linh Đan. Dù cô chưa bao giờ chính thức nhận lời với anh nhưng cần gì ngôn ngữ khi anh tin rằng anh có ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến cô. Ngoài anh ra, cô chưa bao giờ quan tâm đến bất kỳ người đàn ông nào khác.
    Cùng cô đi một điệu phăng thật đẹp, Đỗ Quang lại nghĩ đến Nguyễn. Trước đây Đỗ Quang chưa bao giờ e ngại đến bất cứ một đối thủ nào. Nhưng với Nguyễn thì anh phải dè chừng. Anh đã nghĩ đến chuyện cầu hôn với Linh Đan. Có thể là cô chưa hề nghĩ đến chuyện hôn nhân trong lúc này nhưng mà nếu anh thuyết phục được ba mẹ của cô, nhất là trong hoàn cảnh sa sút hiện nay của gia đình cô, anh rất có nhiều hy vọng.
    Đỗ Quang đanh mặt lại. Anh rất tin tưởng vào quyền lực của đồng tiền. Anh sẵn sàng bỏ ra một số tiền rất lớn để lung lạc ba của Linh Đan. Nếu anh không lầm thì ông ta đã bị hất cẳng ra khỏi thế giới của những đại gia buôn bán bất động sản. Anh sẽ cho ông ta một cơ hội, và anh tin rằng ông ta sẽ không đưa ra lời từ chối.
    Say đắm ngắm nhìn Linh Đan, Đỗ Quang trầm giọng khen ngợi:
    − Tối nay Linh Đan rất đẹp.
    Cô lơ đãng trả lời:
    − Cám ơn anh.
    Nhìn vào đôi môi hồng đang hé nở, anh khẽ trách yêu:
    − Lúc nãy, Linh Đan làm anh bồn chồn chờ đợi. Anh định xách xe đi kiếm Linh Đan thì Linh Đan đã đến rồi.
    Cô mỉm cười:
    − Gần quán sửa xe không có điện thoại, anh có biết Linh Đan cũng rất nóng ruột vì Linh Đan rất sợ phải làm phiền đến mọi người.
    Đỗ Quang âu yếm nhìn cô:
    − Anh yêu Linh Đan. Linh Đan hãy trả lời anh đi. Linh Đan có yêu anh không?
    Linh Đan khẽ cắn môi. Cô có yêu Đỗ Quang không nhỉ? Cô đã đặt câu hỏi ấy cho mình đến cả… ngàn lần rồi nhưng mà vẫn chưa có được câu trả lời nào. Và nếu đó là tình yêu… chân thật. Vậy tại sao trên đời vẫn có những người sống chết cho tình yêu. Phi lý.
    Cùng Đỗ Quang về lại bàn, sau khi bản nhạc vừa dứt, Linh Đan im lặng uống từng ngụm nước cam mát lạnh. Thật lâu, sau khi từ chối Đỗ Quang một bản sloqu êm dịu, Linh Đan nhẹ nhàng đứng dậy. Cô đẩy cánh cửa và đi qua một hành lang dài vắng tanh. Gió chạy hun hút trên những bóng tối im lặng. Đơn độc.
    Cuối hành lang hẹp và tối là một dãy phòng cùng nằm ngập trong bóng tối lặng im. Đã cùng Thiên Trang đến đây nhiều lần nên Linh Đan không hề xa lạ. Cô đi sang một dãy hành lang khác. Tại đây không khí hoàn toàn yên lặng. Cũng không có tiếng gió thổi xào xạc. Cũng không còn nghe tiếng nhạc phát ra từ căn phòng khiêu vũ.
    Linh Đan mở cửa bước vào một căn phòng đang bật sáng đèn, rộng thênh thang. Đó là một căn phòng có diện tích khoảng vài trăm mét vuông, với những chiếc tủ cao đựng đầy sách.
    Linh Đan rất thích đến đây. Một thư viện của gia đình, không giống bất kỳ một nơi nào khác từ cách bày trí đến các loại sách. Trong phòng, một chiếc bàn đá dài, mặt bàn lóng lánh như gương do ánh sáng từ chiếc đèn nê ông hắt xuống. Êm dịu.
    Sách được xếp thật là ngăn nắp trên những chiếc kệ làm bằng gỗ hương. Phần lớn là sách dịch của những nhà văn hiện đại nước ngoài, có những cuốn sách của các tác giả lớn mà Linh Đan luôn ngưỡng mộ.
    Để thư giãn, cô rút đại một cuốn sách dạy cắm hoa và ngồi xuống. Hơi mỉm cười. Linh Đan vội nghĩ ngay đến Đỗ Quang. Có lẽ anh đang đi tìm cô và nghĩ là cô đã về. Đỗ Quang chưa bao giờ đến đây, nếu không có lẽ anh rất thích khi bước vào thư viện này.
    Chống tay lên cằm một cách lười biếng. Linh Đan mỉm cười một mình. Tại sao những hướng dẫn trong sách lại tỉ mỉ đến như vậy. Thận chí người ta còn hướng dẫn mỗi cành hoa phải cắm nghiêng… bao nhiêu độ so với mặt phẳng thẳng đứng. Kiểu này coi bộ phải dùng đến thước đo độ khi cắm hoa quá. Vậy thì còn đâu tính cảm hứng và đầy sáng tạo nhỉ?
    Lật trang cuối cùng xem qua số lượng sách xuất bản. Linh Đan lè lưỡi. Mười ngàn cuốn. Nếu vậy thì có lẽ sẽ có ít nhất một vạn bình hoa được cắm y chang như nhau. Máy móc thật.
    Sự nổi loạn trong nghệ thuật thường tạo nên những kỳ tích. Vậy trong lãnh vực tình yêu thì sao nhỉ. Có sự bùng nổ không? Tại sao người ta ít khi sống theo tiếng gọi bí ẩn của trái tim? Mà thường thì trái tim có tiếng nói bí ẩn nào không vậy?
    Linh Đan đổi lại thế ngồi. Cô chợt nghĩ đến Đỗ Quang. Phải chăng đó là một thói quen? Cũng như cô đã quen với sự săn sóc của anh? Tình yêu là gì nhỉ?
    Có tiếng động thật khẽ, Linh Đan chợt cảm thấy có một cảm giác thật là lạ. Hình như là không chỉ có mình cô trong phòng. Thu hết can đảm, cô ngẩng đầu nhìn vội lên thật nhanh. Lạ thật. Không một bóng người. Chẳng lẽ là ảo giác hay sao. Hay là cô bị đánh lừa bởi sự sợ hãi đang ập đến bất ngờ.
    Hơi sợ. Tim của Linh Đan đập thình thịch. Giờ cô mới thấy mình thật là ngốc khi đã đến đây mà không cho Đỗ Quang hoặc Thiên Trang hay. Cô ngồi im không nhúc nhích, sợ phát khóc. Tiếng nhạc từ xa vọng lại thật là mơ hồ. Từ đây đến chỗ mọi người đang vui đùa khá xa. Nếu cô kêu cứu, có lẽ đã chẳng ai nghe thấy đâu. Mà chắc gì là có … ma như thiên hạ vẫn thường nói. Nghĩ là vậy nhưng cô vẫn sợ đến đứng tim. Không dám thở nữa.
    Bấm hai ngón tay vào nhau theo kiểu trừ tà, Linh Đan hít thở một hơi dài. Cô ước lượng khoảng cách từ chỗ cô ngồi đến cửa ra vào. Rất xa. Nhưng nếu gần, cô cũng không có đủ can đảm để đứng dậy và phóng chạy. Những giọt mồ hôi lấm tấm ở trên trán.
    Một bóng người từ đằng sau giá sách bước vụt bước ra. Quả tim của Linh Đan…. Rơi xuống đất.
    Định thần nhìn lại. Linh Đan mới lấy lại hồn. Nguyễn.
    Nguyễn còn ngạc nhiên hơn cả cô. Mải chọn sách, anh không nghe những bước chân nhẹ nhàng của Linh Đan. Cô lại mải mê đọc sách, không nói một lời, không.. ho, không xảnh xẹ, làm sao anh biết là cô đang có mặt ở trong phòng này. Thú vị thật. Không ngờ nãy giờ anh và cô nhóc chia nhau mỗi người một nữa không khí trong căn phòng đọc sách rộng thênh thang.
    Anh ngây người ra nhìn cô. Tuyệt vời. Anh đang có khát khao đến cháy bỏng là được nói chuyện với cô, được nhìn cô thật gần, và có thể thấy được chiếc răng khểnh rất bướng bỉnh của cô. Mà tối nay anh vừa phát hiện được.
    Chiếc váy dài màu trắng nhìn gần thật là ấn tượng. Nó cho anh có cảm giác thật yên bình. Nhất là khi nhìn thật sâu vào đôi mắt nai của cô. Một đôi mắt trong trẻo, đầy thơ ngây.
    Vẻ mặt sợ sệt của cô làm Nguyễn chợt hiểu và tức cười. Một trăm cô gái thì có đến cả… một trăm cô sợ ma. Con gấu nhỏ của anh cũng không nằm trong ngoại lệ. Cô hằm hè:
    − Anh làm cái gì vậy?
    Nguyễn tỉnh bơ:
    − Đọc sách.
    Linh Đan bắt bẻ:
    − Anh đọc sách hồi nào?
    Nguyễn vội vàng đính chính:
    − Quên. Tôi đang chọn sách. Chưa chọn đựơc quyển nào thì đã gặp cô.
    Linh Đan khẽ nheo mắt:
    − Anh không thấy rằng lục lọi trong phòng của người ta mà không có sự đồng ý của họ là bất lịch sự hay sao?
    Mỉm cười, Nguyễn kéo ghế ngồi xuống:
    − Tôi cũng biết như vậy, nhưng suy cho cùng thì Linh Đan và tôi đều giống nhau ở chỗ… bất lịch sự đó đấy. Không ngờ chúng ta lạ có những điểm tương đồng với nhau.
    Cô hất cằm lên kiêu hãnh:
    − Tôi khác, anh khác. Tôi là bạn thân của Thiên Trang và tôi đã vào đây hàng trăm lần rồi. Thậm chí tôi còn biết rõ cả những cuốn sách của từng tác giả được đặt vào đâu. Lẽ ra anh không nên so sánh ẩu như vậy.
    Nguyễn ngồi hơi ngã người trên ghế, anh cười khẽ:
    − Sao lại khác được. Tôi cũng là bạn thân của Duy mà. Nếu Linh Đan biết được rằng cách đây một chục năm trước tôi và Duy đã từng ăn ngủ tại cái thư viện này thì Linh Đan sẽ không… dám làm tàng với tôi đâu.
    Linh Đan ửng hồng đỏ mặt. Lý do cô đưa ra chỉ là để xảnh xẹ với Nguyễn không ngờ lại bị hố như vậy. Chưa kịp nói gì thêm thì Nguyễn đã hắng giọng nói tiếp:
    − Hồi đó, tôi và Duy rất thích chuyện cũa Sidney Shedon, còn Linh Đan, Linh Đan thích những tác giả nào?
    Cô nhếch môi:
    − Tại sao tôi lại phải kể lể với người mà tôi rất ghét về sở thích của tôi nhỉ? Tôi có yêu hay có ghét một tác phẩm nào thì cũng chẳng có gì liên quan đến anh hết.
    Nguyễn nhìn thật lâu vào đôi mắt đẹp của cô như thôi miên. Anh đột ngột tuyên bố.
    − Rồi Linh Đan sẽ không ghét tôi nữa đâu. Vì đó là một điều vô lý nhất. Chúng ta sẽ là những người thân thiết với nhau đấy.
    Linh Đan hất cằm lên. Hoang tưởng. Chỉ cần nghĩ đến bà Như Hoa là đã thấy hận thù. Chợt một nhóm người ùa vào như cơn lũ. Đi đầu là Thiên Trang và Phi Yến. Tiếp theo sau là Duy, Đỗ Quang và Vĩnh Hội. Giọng của Thiên Trang oang oanh:
    − Trời đất. Không chỉ là một người mà cả hai người cùng ở đây à. Báo hại tụi này tìm muốn chết.
    Bắt gặp ánh mắt trách móc của Đỗ Quang, Linh Đan bối rối đứng dậy. Cô so vai giải thích:
    − Linh Đan hơi nhức đầu nên chui vào đây để nghỉ ngơi một chút. Định nói với anh nhưng sợ làm anh bận tâm, mất vui.
    Phi Yến nhướn cao hàng lông mày được xăm thật đậm, giọng khiêu khích:
    − Anh Đỗ Quang cứ ngỡ là bồ đã đi về rồi. Chỉ khi nhìn thấy xe của bồ còn ở trong sân mới biết là bồ vẫn còn ở đây. Không ngờ bồ bạo dạn đến như vậy. Sao, bồ đã nói những gì với anh Nguyễn vậy. Hy vọng là không làm cho anh Nguyễn xiêu lòng đấy chứ?
    Đỗ Quang nhếch môi nhìn Nguyễn. Không muốn cho những người ở đây chế nhạo mình, Đỗ Quang vờ lấy giọng vui vẻ:
    − Không ngờ thư viện của nhà Thiên Trang lại lớn như vậy.
    Duy mỉm cười:
    − Nội của mình rất thích đọc sách, do đó ông đã yêu cầu ba của mình xây một thư viện cho ông ở trong nhà. Chỉ tiếc là bây giờ nội đã già rồi nên không còn đọc được nữa.
    Đỗ Quang đi đến giá sách. Anh chọn đại một cuốn và ngắm nghía xem. Anh đang tìm cách chế ngự cơn giận của mình. Linh Đan biến đi đâu rất lâu. Điều đó chứng tỏ là Nguyễn đã có nhiều thời gian để tán tỉnh cô. Linh Đan chỉ là một con thỏ mà tiếc thay Nguyễn lại là con cáo.
    Linh Đan nhận thấy ngay vẻ khác thường của Đỗ Quang và hiểu ra ngay. Tự ái kinh khủng. Bộ Đỗ Quang xem cô là một cô gái hết sức dễ dãi chắc. Cô không cần giải thích để cho Đỗ Quang đừng hiểu lầm. Chẳng lẽ cô tuyên bố là cô và Nguyễn đã cãi nhau sao? Cần gì phải làm như vậy chứ? Vì cô cũng chưa ràng buộc với Đỗ Quang bằng một lời thề thốt nào đó.
    Đỗ Quang mỉm cười với cô thật tươi nhưng khoé miệng hằn lên vẻ bực tức. Thái độ vui vẻ của anh hoàn toàn là giả dối. Thà là anh hỏi thẳng cô tại sao lại đến đây, như vậy thì dễ chịu hơn.
    Phi Yến xảnh xẹ cầm lấy quyển sách dạy cắm hoa ở trên bàn lên xem. Cô cười nhạo:
    − Linh Đan đọc được nhiều chưa vậy?
    Linh Đan nhìn thẳng vào mặt của Phi Yến. Cô cũng chẳng cần giấu diếm:
    − Mình chỉ mới lướt qua mà thôi.
    Phi Yến đắc thắng:
    − Mình biết ngay mà. Người ta vào đây không phải là để đọc sách. Sách chỉ là một phương tiện mà thôi Nguyễn nhún vai:
    − Phi Yến tưởng tượng nhiều quá rồi. Thật ra tôi và Linh Đan đã có gặp nhau ở đây. Mọi chuyện không như cô nghĩ đâu.
    Phi Yến vẫn lý sự:
    − Có ai nghi ngờ chuyện gì đâu mà anh phải giải thích này nọ chứ hả. Thật ra vì thấy anh Đỗ Quang lo lắng cho Linh Đan nên Phi Yến mới đi tìm giùm. Nếu biết anh và Linh Đan… đang say sưa đọc sách thế này đến độ quên cả thời gian thì Phi Yến đâu có cần làm phiền đến hai người. Thành thật xin lỗi về tội phá đám không đúng lúc vậy.
    Đỗ Quang bạnh hàm. Dù rất căm ghét Nguyễn và giận Linh Đan kinh khủng nhưng cách nói chuyện của Phi Yến mới thô thiển làm sao. Nó khiến cho anh trở thành một kẻ bại trận bất đắc dĩ. Anh không muốn trở thành trò cười trước mặt của mọi người.
    Đỗ Quang đặt cuốn sách lên giá, vào chỗ cũ. Anh bình thản đến trước mặt Linh Đan, giọng ngọt ngào:
    − Chúng ta về chứ hả Linh Đan.
    Linh Đan mỉm cười chào mọi người, ngoại trừ với Nguyễn. Cô cùng Đỗ Quang đi ra cửa. Để lại một khoảng trống trong lòng của Nguyễn.
    Duy vỗ vai Nguyễn thân mật:
    − Chúng ta ra vườn đi. Mình sẽ chuốc rượu phạt cậu về tội đã bỏ trốn vào đây đọc sách.
    Nguyễn theo Duy đi ra vườn. Anh chậm rãi đi dọc theo những bụi cây nguyệt quế toả hương thơm ngát.
    Hương quế hay hương trăng? Trăng đã vơi đi một nữa, được treo lên thật cao. Đã lâu lắm rồi, anh mới trởi lại khu vườn này. Kỷ niệm của ngày xưa chợt ùa về trong ký ức. Tiếng thở dài rất nhẹ của anh thoát ra từ lồng ngực.
    Một chiếc bàn gỗ nhỏ được kê dưới giàn hoa thiên lý. Duy vui vẻ hỏi:
    − Cô nhắc hay sâm banh?
    Nguyễn mỉm cười:
    − Một bình trà nóng và một gói thuốc thơm. Y hệt như ngày xưa.
    Duy ngạc nhiên:
    − Cậu sao vậy? Không có ý định đi tu đấy chứ?
    Nguyễn vẫn so vai:
    − Trăng đẹp như thế này uống trà mới đúng là tay sành điệu.
    Duy gật gù:
    − Có lý. Mình cũng muốn cùng cậu ngắm trăng. Đã lâu lắm rồi hai đứa mình mới có dịp ngồi lại như vầy.
    Gia nhân bưng lên một khay trà đặt xuống bàn. Hương sen và hương hoa lài thơm ngát. Nguyệt quế trắng xoá một khoảng vườn soi trăng. Giọng của Duy bùi ngùi.
    − Ngồi với cậu như thế này, bất dát làm mình nhớ lại những kỹ niệm ngày trước. Cậu nhớ không. Diệu Nga và Ngưng Mỹ. Hôm đó chúng ta cũng ngồi trên đồi trăng và trăng cũng rất sáng. Mười năm rồi. Thời gian trôi đi qua nhanh quá.
    Nguyễn thở nhẹ:
    − Thời sinh viên tụi mình có nhiều cái để nhớ. Có những hôm bụng rỗng vác sách vở đến thư viện, rồi những đêm đi hoang đến sáng, tụ tập với nhau hát hò. Có những lúc mình vẫn ngồi hoài nhớ đến những kỷ niệm và ngỡ chừng như mình đã …. Già lắm rồi.
    Duy cười:
    − Xấp xỉ ba mươi tuổi đầu rồi như mình và cậu chỉ là mới bắt đầu cuộc chơi. Cậu không… bịp mình đó chứ. Mình nghe bạn bè nói qua là cậu cặp bồ lung tung và thay người yêu như thay áo.
    Nguyễn trầm giọng:
    − Cũng có thể là như vậy. Nhưng có bao giờ cậu ở trong trường hợp của mình chưa. Đột nhiên sau những ngày tháng với những cuộc chơi vô nghĩa, một ngày nào đó cậu chợt nhận ra là cậu không thể sống thiếu… một người. Cậu cần phải sống khác đi.
    Duy gật gù:
    − Mình hiểu, mình cũng đang như cậu vậy.
    Anh chuyển sang giọng vui vẻ, nói tiếp:
    − Nguyễn à, hóa ra hai đứa mình cũng giống như nhau. Thú vị thật.
    Nguyễn xoay xoay tách trà trong tay. Rất ít khi anh bộc lộ cái tôi của mình với ai, cho dù đó là Duy. Phải chăng dưới vẻ đẹp thuần khiết của trăng và hương hoa tinh khiết đất trời, người ta dễ dàng nói thật? Anh chợt nghĩ đến một màu mắt và lòng cảm thấy rối cả lên. Đau nhói.
    Có thể anh sẽ có cô trong đời và cũng có thể là anh và cô cùng đi lướt qua cuộc đời nhau, để rồi chỉ còn lại sự nuối tiếc ngậm ngùi. Anh không chắc là có thể giữ lấy và nâng niu trái tim bé bỏng, đỏng đảnh của cô hay không?
    Duy thả nhẹ một hơi thuốc:
    − Mình hiểu rõ tâm trạng của cậu. Mình có thể đoán ra cô gái ấy là ai.
    Nguyễn nhìn Duy thật là lâu. Hoá ra Duy của cậu bây giờ cũng là Duy cách đây mười năm. Bạn anh rất hiểu anh. Thường thì người ta dễ dàng ngộ nhận Duy là một người vui vẻ hời hợt. Nhưng Nguyễn biết là Duy không phải là như vậy.
    Không bật lên một cái tên, cũng là sự tế nhị giữa hai người đàn ông. Thật lâu, Duy hắng giọng nói sang một chuyện khác.
    − Lâu nay cậu có gặp lại Ngưng Mỹ và Diệu Nga chứ?
    Nguyễn trầm ngâm:
    − Diệu Nga và Ngưng Mỹ đã lấy chồng và hai số phận hoàn toàn khác nhau.
    Duy gật đầu:
    − Diệu Nga sống hạnh phúc bên chồng. Dù sao thì mình vẫn còn nhiều diễm phúc hơn cậu khi không phải dằn vặt, lo nghĩ về người mình đã từng yêu. Nghe nói Ngưng Mỹ không được hạnh phúc có phải vậy không?
    Nguyễn thở dài:
    − Ngưng Mỹ đang tìm cách ly hôn.
    − Cậu có gặp lại Ngưng Mỹ à?
    − Cách đây đúng một táhng, Ngưng Mỹ có đi tìm mình.
    Duy không khỏi tò mò:
    − Tâm trạng của cậu, nếu Ngưng Mỹ xong xuôi việc ly dị.
    Nguyễn cài điếu thuốc lên môi. Anh thành thực trả lời:
    − Tất cả chỉ còn là kỷ niệm mà thôi. Đã từ lâu rồi mình không hề nghĩ đến cô ấy nữa.
    − Cuộc sống hiện tại của cậu nghe nói là rất phóng túng? Tại sao cậu lại thay đổi đến như vậy?
    Nguyễn thở nhẹ một vòng khói trắng trước mặt, anh nói giọng chán nản:
    − Sau Ngưng Mỹ mình bắt đầu nghi ngờ về tình cảm của các cô gái. Thà là mình cặp bồ lung tung và chẳng nợ nần ai điều gì. Bây giờ thì mình đang cố gắng rũ bỏ những thói quen đáng ghét đó. Dĩ nhiên là cần phải có thời gian.
    Duy nửa đùa nở thật:
    − Đó chẳng qua vì vậu chưa tìm được một nửa linh hồn của mình. Bao giờ cậu thật sự yêu, mình tin là chuyện ấy không còn khó nữa.
    Nguyễn mỉm cười:
    − Cậu đang yêu? Cậu kể cho mình nghe chuyện của cậu đi.
    Duy gật đầu:
    − Một cô gái do ba mẹ mình chọn. Tối hôm nay vì bận việc nên không đến được, nếu không thì mình sẽ giới thiệu cô ấy với cậu.
    Không khỏi ngạc nhiên, Nguyễn kêu lên:
    − Cậu có đùa không? Làm ao có thể có được một tình yêu theo kiểu đặt hàng như vậy? Mình vẫn còn nhớ cậu là người chúa ghét những cuộc hôn nhân theo kiểu ép buộc, sắp xếp kia mà?
    Duy cười thành tiếng:
    − Ba mẹ mình đâu có ép buộc mình. Ông bà chỉ tham gia với tư cách.. gợi ý.
    Nguyễn lắc đầu và cười. Anh lại không ngờ Duy thay đổi đến như vậy. Phải chăng thời gian sống ở nước ngoài quá lâu đã khiến cho Duy bắt đầu chạy đua với thời gian khi đã trở về nước. Và phải chăng lối sống thực dụng ở trời tây đã khiến cho các cô gái ít có tính chung thuỷ nên thằng bạn thân của anh phải… về nguồn … tìm vợ?
    Duy hớp một ngụm trà nóng ấm. Anh trầm giọng:
    − Trong trường hợp này, mình không thể lý giải nỗi là tại sao mình lại phải lòng Phước Dung. Phải chăng là ba mẹ của mình rất hiểu mình, thành thử Phước Dung đúng là cô gái mà mình đang tìm kiếm. Một cô gái dịu dàng và hiền lành. Ở Phước Dung mình có thể tin vào sự chung thuỷ, không sợ bị phản bội.
    Nguyễn gật đầu:
    − Với người con gái, mình ghét nhất là sự dễ dãi.
    Duy giọng chân thành.
    − Cô gái đang làm cho quả tim chai lỳ của cậu rung động, đó là một cô gái có cá tính. Dễ thương và ngây thơ. Muốn đi vào quả tim bướng bỉnh của cô, không phải là chuyện dễ đâu.
    Nguyễn cười nhẹ:
    − Mình cũng nghĩ như vậy.
    Duy rút thuốc ra cài trên môi. Anh nói chậm rãi:
    − Mình và Phước Dung có thể xúc tiến hôn nhân trong năm nay thôi.
    Bật quẹt cho Duy, Nguyễn mỉm cười thật vui.
    − Chúc mừng cho cậu:
    Duy cảm động:
    − Cảm ơn cậu. Mình rất muốn cậu sớm tìm được tình yêu của mình. Nhớ điện thoại cho mình biết tin. Biết đâu hai đứa mình sẽ cùng vui một lượt thì sao, như đã từng đùa với nhau từ thời sinh viên, rằng sẽ tổ chức đám cưới cùng một ngày.
    Nguyễn ngồi hơi ngã người trên ghế. Trăng khuất sau đám mây trắng đang trôi bồng bềnh. Anh nghĩ đến Ngưng Mỹ, lòng thấy dửng dưng.
    Ngưng Mỹ vẫn còn rất yêu anh. Anh thừa biết điều đó. Nhưng với cô, trái tim anh đã nguội lạnh. Tình yêu của một thời vụng dại. Cô đã phản bội anh. Chính điều đó đã làm cho anh đau khổ trong một thời gian dài.
    Tội nghiệp cho những anh chàng si tình như anh. Tình đầu như một kỷ niệm đẹp. Người ta không chết vì kỷ niệm bao giờ. Kỷ niệm chỉ là để hoài nhớ.
    Anh đốt thêm một điếu thuốc khác, ngồi nghe Duy nhắc lại những kỷ niệm của một thời xa xưa. Thời sinh viên.
    Chỉ với một khoảng đất nhỏ sau nhà nhưng Linh Đan vẫn có thể làm sạch cỏ và trồng hoa tỉ muội. Những bông hoa hiền lành và dễ thương ấy nằm cạnh cửa sổ phòng của cô. Căn nhà mới không có hành lang dài, không có những bức tranh đắt giá. Không có trang trí nội thất cao cấp. Không có cả những vật dụng xa xỉ đắt tiền. Nhưng Linh Đan và Tùng đã yêu căn nhà này và cảm thấy càng gắn bó với nó hơn.
    Linh Đan chống tay lên cửa sổ. Đó là thói quen của cô mà Đỗ Quang rất thích. Tùng ló đầu vào phòng, giọng ra chiều bí mật:
    − Có một anh chàng rất bảnh đang tìm chị.
    Đã quen với những cái đuôi xa lạ thường quấy rầy mình nên Linh Đan gắt khẽ:
    − Chán ghê, cứ nói là không có chị ở nhà có được không vậy?
    Tùng lắc đầu:
    − Em có nói mà anh ta không tin. Thật chí là anh ta còn chứng minh là chị đang ở nhà đến… một trăm phần trăm.
    Linh Đan nhăn mặt:
    − Cái gì mà có phần trăm trong đó nữa hả?
    Tùng cười khoái chí nhìn chị.
    − Anh chàng này có vẻ hạp với em. Cách nói chuyện rất ấn tượng và thông minh. Đó có lẽ là người đàn ông thích hợp với chị. Một trăm phần trăm vì căn cứ vào chiếc xe đạp của chị đang dựng trong vườn.
    Linh Đan trề môi:
    − Hắn đã hối lộ em kia à. Sao em lại mất công quảng cáo cho hắn vậy?
    Tùng cười cười:
    − Tại em thích. Nói chị Hai đừng buồn, em đâu có thích anh Đỗ Quang đâu. Lý do… thì em chưa rõ.
    Linh Đan rùn vai:
    − Chị cũng đâu có quan tâm đến chuyện em ghét hay thích Đỗ Quang đâu.
    Tùng giọng tò mò:
    − Có phải chị cũng xem anh Đỗ Quang như bạn bè không?
    Linh Đan phì cười:
    − Em định điều tra chị à, không dễ đâu cậu ơi. Còn lâu tôi mới trả lời cho cậu những câu hỏi như vậy.
    Tùng có vẻ rành rọt:
    − Nói chơi vậy thôi, chứ em nghĩ là anh Đỗ Quang không thể là người mà chị yêu đâu. Có cái gì đó không ổn.
    Linh Đan khẽ nheo mắt:
    − Sao hôm nay em có vẻ.. như một nhà tâm lý học vậy? Đừng đem chị ra nghiên cứu nha. Tội nghiệp lắm à.
    Tùng cười xoà. Cậu tiếp tục gãi đầu:
    − Chị ra tiếp khách đi chứ.
    Linh Đan lắc đầu:
    − Chị đã nói rồi. Chị không quen ai cả. Không tiếp.
    Tùng so vai:
    − Nhưng em đã hứa là sẽ mời được chị mà.
    Linh Đan phẩy tay:
    − Vậy thì em cứ đi ra mà tiếp chuyện với họ đi, chị không thay đổi ý kiến đâu.
    Tùng tỉnh bơ phán:
    − Người ta đâu có thích gặp em đâu.
    Linh Đan quát khẽ:
    − Vậy thì mặc kệ em với họ. Cứ đứng đó mặc cả hoài. Em làm chị giận rồi đó.
    Tùng le lưỡi chuồn êm. Linh Đan hơi chồm người ra cửa sổ. Cô nhớ lại cuộc nói chuyện giữa cô và Đỗ Quang tối hôm ở nhà Thiên Trang về. Đỗ Quang làm cho cô hết sức bực mình khi nghi ngờ cô vào thư viện là do Nguyễn mời gọi. Sự nghi ngờ giết chết tình yêu. Mà cô có yêu Đỗ Quang không nhỉ?
    Tùng lại thò đầu vào, cậu cười cười cầu tài:
    − Chị Hai à, anh Nguyễn đang ngồi đợi chị ở trong phòng khách đó. Anh ấy nói rằng, cứ nói tên của ảnh ra với chị, chị sẽ… phóng ra ngay thôi.
    Linh Đan kêu lên:
    − Cái gì? Ai?
    Tùng vẻ mặt đầy hí hửng:
    − Thì anh Nguyễn. Hoá ra anh Nguyễn là bạn thân của anh Duy.
    Linh Đan cười nhạt. Có một điều rất quan trọng mà Nguyễn không dám nói với Tùng, đó là anh ta là cháu của bà Như Hoa, người phá tan gia đình của cô.
    Nghĩ vậy nhưng Linh Đan vẫn hỏi:
    − Nguyễn còn hỏi gì nữa không?
    Tùng lắc đầu:
    − Không.
    Linh Đan nhún vai. Vậy đó, lẽ ra thì anh ta đừng bao giờ đến đây. Cũng may cho Nguyễn là hôm nay không có mẹ cô ở nhà, nếu không thì chẳng ai biết được là mẹ cô sẽ nguyền rủa những ngì khi biết được Nguyễn là ai.
    Nguyễn đến đây có chuyện gì vậy? Linh Đan cũng không thể nào đoán ra. Cô lẳng lặng nói với Tùng:
    − Ra nói như thế này, chờ chị tôi một chút.
    Một chút để cho Linh Đan… soi gương và chải sơ lại tóc. Đó là phép lịch sự tối thiểu chứ không phải vì cô muốn làm dáng với Nguyễn. Cô ghét Nguyễn lắm kia mà. Cảm thấy hài lòng khi trong gương không phải là một cô gái xấu tệ, Linh Đan buông chiếc lược xuống.
    Nguyễn đang ngồi đợi cô trong phòng khách. Anh đang chăm chú nhìn mãi một cô bé cắt tóc ngắn theo kiểu búp bê. Ảnh của Linh Đan lúc cô còn nhỏ, khoảng đâu mười tuổi. Đôi mắt rất to và sáng của cô bé làm cho anh rất thích. Nó gợi cho anh một điều gì đó thật là tốt đẹp, thánh thiện. Thật khó lòng rời mắt khỏi bức ảnh, nhất lại là ảnh của cô.
    Linh Đan cắt ngang dòng suy nghĩ của anh. Cô nói giọng giận dữ:
    − Anh đến đây để làm gì vậy? Tôi đâu có quen biết với anh đâu.
    Nguyễn trầm giọng:
    − Linh Đan quên là chúng ta đã gặp nhau ít nhất là ba lần rồi sao. Lần nào cũng đặc biệt và khó quên.
    Linh Đan mai mỉa:
    − Và anh đến để giới thiệu cho tôi biết sự đặc biệt đó à. Cám ơn nghen.
    Nghiêng người về phía cô, Nguyễn mỉm cười:
    − Linh Đan ghét tôi đến cỡ nào:
    Cô mím môi lại. Giọng của Nguyễn trầm và ấm. Đừng có hòng. Cô không phải là một con bé dễ bị người khác mê hoặc đâu. Cho dù từ đôi mắt của Nguyễn là những tia nhìn ấm áp đến nao lòng.
    Cô hất cằm lên:
    − Tôi không có nhiều thời gian nói chuyện với ông đâu.
    Nguyễn nhướn mày, vẻ mặt đầy khiêu khích:
    − Không có nhiều, có nghĩa là có thể… ít, phải không hả Linh Đan?
    Cô hằm hè:
    − Một giây cũng không. Chỗ ở của dì cháu anh là ngôi biệt thự cướp được của người khác chứ không phải ở ngôi nhà nhỏ xíu này, hiểu chưa?
    Nguyễn hơi mỉm cười, anh chìa ra một cuốn an-bum nhỏ trước mặt của cô và trầm giọng:
    − Linh Đan đã để quên tập ảnh này ở trong phòng ngủ của Linh Đan. Tôi nhặt được nó đã lâu. Định gởi trả lại nhưng nay mới có dịp.
    Cô giật mạnh cuốn an-bum. Cô đã nhớ ra rồi. Hôm dọn nhà, nó nằm trong một ngăn kéo của một chiếc tủ nhỏ cũ kỹ. Mẹ không muốn chở cái tủ ấy về nơi ở mới thành thử nó vẫn còn sót lại trong căn nhà cũ.
    Vẻ mặt vẫn lạnh lùng, Linh Đan lý sự − Tại sao anh lại không đưa cho Tùng mà phải gọi tôi ra đây chi vậy?
    Nguyễn so vai:
    − Vì đó là tập ảnh của Linh Đan mà.
    Cô khẽ nheo mắt lại. Có lẽ Nguyễn đang tìm cách tán tỉnh cô. Ảo tưởng. Cô rất là ghét anh.
    Giọng của cô nhạt nhẽo:
    − Cám ơn. Anh còn gì để nói nữa không?
    Nguyễn nhìn thẳng vào đôi mắt bướng bỉnh của Linh Đan. Anh bỗng dưng phán:
    − Những điều tôi muốn nói với Linh Đan có lẽ bây giờ không thích hợp cho lắm. Một ngày nào đó tôi sẽ nói với em.
    Linh Đan bỗng nghiêm nét mặt lại:
    − Anh có thể ra về được rồi đấy.
    Nguyễn vẫn không rời mắt khỏi cô. Anh trầm giọng:
    − Nếu tôi không về?
    Linh Đan nhếch môi:
    − Về mặt nào đó, anh có vẻ giống như bà dì của anh, về sự… bất chấp. Phải nói với anh như thế nào để cho anh hiểu rằng từ nay anh không được quyền quấy rầy sự yên tĩnh của tôi. Không được đến đây.
    Nguyễn nhếch môi cười buồn. Anh quay gót bước ra khỏi cửa nhà của cô. Ngang qua cổng, anh gặp Tùng đang đứng nói chuyện với mấy người bạn của cậu ta. Tùng mỉm cười chào anh. Cậu thật là hiếu khách:
    − Hôm nào anh đến chơi nữa nghen… Duy hắng giọng nói với Vĩnh Hội − Tôi gọi điện thoại cho Nguyễn mấy lần rồi nhưng vẫn không có người cầm máy Thiên Trang tỏ vẻ sốt ruột:
    − Anh Nguyễn có nói với anh là sẽ tham gia đi chơi không mà chờ.
    Duy nhún vai:
    − Nguyễn không thích đi, nhưng anh lại muốn Nguyễn cùng đi chơi chung với chúng ta. Hôm đó Nguyễn đang lưỡng lự, chưa quyết định.
    Phi Yến liếc xéo Linh Đan và dài giọng:
    − Không chừng anh Nguyễn bực mình vì ai đó có tình ý với anh nên không đi cũng nên.
    Đỗ Quang cố dịu giọng:
    − Nguyễn không đi thì thôi, chẳng lẽ chúng ta lại mất thì giờ chờ đợi một người mà chúng ta không chắc là họ có đi hay không à?
    Thiên Trang dẩu môi lên:
    − Nhưng mà có anh Nguyễn tham gia, anh Duy mới hào hứng với cuộc đi chơi. Mình chờ thêm một lát nữa vậy.
    Phước Dung nguýt yêu Duy. Những ngừơi đàn ông thật là kỳ lạ. Họ cũng có những quan tâm đặc biệt đến bạn bè, ngoài người yêu.
    Phi Yến vừa nhìn vào chiếc gương nhỏ tô lại son môi vừa lên tiếng:
    − Cứ chờ anh Nguyễn đi. Không thôi thì biểu quyết. Lấy ý kiến đa số.
    Thiên Trang lập tức hưởng ứng:
    − Đúng rồi. Lấy ý kiến nha. Cho công bằng.
    Đỗ Quang đỏ bừng mặt khi ngoài anh và Linh Đan đưa tay phản đối chuyện chờ Nguyễn, chẳng có ai nữa.
    Thiên Trang cười lý lắc:
    − Thiểu số phục tùng đa số.
    Duy búng ngón tay:
    − Các bạn cứ tin mình đi. Chỉ cần các bạn cho mình thêm khoảng mười phút nữa, mình ráng liên lạc với Nguyễn là sẽ thuyết phục được Nguyễn liền.
    Đỗ Quang giọng khó chịu:
    − Chờ đợi như thế này thì hơi mất hứng.
    Phi Yến đáo để:
    − Này cho Phi Yến hỏi một câu nha. Liệu thời nay có nhiều Othello thời đại không hả?
    Vĩnh Hội cũng bông đùa:
    − Làm gì mà có chuyện đó. Bọn đàn ông các anh chẳng bao giờ thèm ghen đâu. Ghen là bệnh của các bà mà thôi.
    Phi Yến khúc khích.
    − Không dám đâu.
    Duy lại bấm máy điện thoại di động. Gương mặt của anh bỗng dưng tươi hẳn lên. Anh phấn chấn tuyên bố:
    − Được rồi, đã liên lạc xong với hắn ta rồi, và anh đã thuyết phục được hắn rồi.
    Phi Yến cười vui vẻ:
    − Thấy chưa, mình tin là Nguyễn có thần giao cách cảm mà. Có mình ở đây, nhất định là Nguyễn phải đến mà thôi.
    Thiên Trang lấp lửng:
    − Ai xung phong ngồi xe anh Nguyễn. Nếu không mình ngồi à nhe.
    Duy cốc lên đầu của em gái:
    − Gì mà xung phong, em làm như bạn của anh mất giá lắm.
    Thiên Trang rùn vai:
    − Không, ý của em là anh Nguyễn sẽ chở ai?
    Vừa nói cô vừa nghịch ngợm nhìn qua Linh Đan và Đỗ Quang. Nếu bây giờ Linh Đan… vô tình ngồi lên xe của Nguyễn thì sao nhỉ? Chiến tranh sẽ nổ ra. Tưng bừng và đầy khói lửa.
    Trước đây Thiên Trang mặc nhiên công nhận sự đeo đuổi của Đỗ Quang với bạn cô, chỉ vì Đỗ Quang là bạn của Vĩnh Hội. Cô bơi lội trong hạnh phúc của mình và không quan tâm nhiều đến tính cách của Đỗ Quang. Nhưng dạo sau này, Thiên Trang mới có nhiều dịp hiểu rõ hơn về Đỗ Quang. Càng ngày cô càng thất vọng. Từ sự ghen tuông phi lý cho đến những cái nhếch mép có vẻ…. tiểu nhân quá. Vì vậy mà Thiên Trang cố tình trêu chọc Đỗ Quang để có dịp kiểm tra lại cách xử sự của anh.
    Nguyễn đến rồi. Chiếc quần Jean thật bụi và chiếc áo pull màu mận chín. Mái tóc bồng thật nghệ sĩ của anh bị gió làm giạt đi. Nhìn rất lãng tử. Anh chống chân xuống đất, giọng vui vẻ:
    − Xin chào, chúng ta lên đường chứ.
    Phi Yến đeo xách tay lên vai, cô nũng nịu.
    − Anh chở Phi Yến nha.
    Nguyễn lịch sự:
    − Sẵn sàng.
    Duy vỗ vai Nguyễn thân mật:
    − Cám ơn mày đã đến.
    Phi Yến quay sang nhìn Linh Đan môi nở một nụ cười đắc thắng. Cô không còn sợ Linh Đan làm xao xuyến tim Nguyễn khi bên cạnh Linh Đan còn có một con kỳ đà. Đỗ Quang mặt chàu quạu. Không phải là vì nắng.
    Thấy Phi Yến vẫn đứng ngây người ra, Nguyễn khẽ nhắc:
    − Sao vậy? Lên xe đi chứ.
    Phi Yến lật đật nhảy lên xe, cô phân bua.
    − Tại hôm nay anh Nguyễn nhìn thật là lạ. Bụi bụi hết chỗ chê luôn.
    Nguyễn đùa:
    − Tôi đâu có nhuộm tóc.
    Phi Yến đập nhẹ lên tay anh:
    − Ghét ghê, lại chọc quê em nữa rồi. Anh thấy em nhuộm tóc thế này có đẹp không?
    Nguyễn ậm ừ:
    − Chắc là đẹp Phi Yến ngúng nguẩy:
    − Tại sao lại không.. rất đẹp mà lại là “có thể” đẹp.
    Nguyễn cười:
    − Vì tôi theo thuyết tương đối.
    Phi Yến nũng nịu:
    − Nói chuyện với anh chán thấy mồ.
    Nguyễn hắng giọng:
    − Vậy thì thôi.
    Phi Yến cong cớn:
    − Mối bây giờ người ta không nhuộm tóc một màu. Như Phi Yến chẳng hạn. Anh thấy không. Vừa nâu vừa vàng. Một chút nâu để làm nền cho màu vàng. Toàn bộ mái tóc vàng rực óng ả dưới ánh nắng mặt trời. Rất dữ dội.
    Nguyễn khẽ rùng mình. Chỉ mới tưởng tượng cảnh Phi Yến với mái tóc vàng rực bám theo anh suốt cuộc hành trình. Nguyễn thấy Duy-thằng bạn của anh thậy là ác mà. Anh chẳng còn có cơ hội nào để chở ai ngoài cô gái có mái tóc quái dị này hết. Thiên hạ đi từng cặp với nhau. Đương nhiên anh phải chở Phi Yến là cái chắc rồi.
    Linh Đan lúc nãy đã nhìn anh bằng đôi mắt lạnh lẽo như nước đá. Sao cô thù dai quá nhỉ. Có lẽ với cô, tất cả mọi người trên thế giới đều đáng yêu… ngoại trừ anh.
    Lẽ ra Nguyễn không tham gia vào cuộc đi chơi này. Dù Duy là bạn thân của anh. Nhưng Duy không phải là nguyên nhân để anh thay đổi ý kiến. Anh hiểu mình hơn ai hết. Linh Đan. Đó là một cái tên không dễ lãng quên. Nhớ đến quay quắt.
    Phi Yến mặc một chiếc quần bó màu da và chiếc áo màu xanh két. Cô véo von hỏi Nguyễn:
    − Anh thấy Phi Yến có giống cô đào Emily Quatson của Hollyquood không?
    Nguyễn phì cười:
    − Tôi đâu có biết cô đó là ai đâu.
    Phi Yến lầm bầm:
    − Chán anh ghê. Đó là cô đào ăn mặc hết chỗ chê. Kiểu mà Phi Yến đang mặc là bắt chước cô ta đó. Phi Yến mặc như vậy là vì nhìn thấy áp phích in hìn của cô ta đang mặc bộ đồ này và lướt sóng. Một hình ảnh cực kỳ đầy ấn tượng. Mấy đứa bạn của Phi Yến nói Phi Yến có gen của một minh tinh màn bạc. Anh thấy có đúng không.
    Nguyễn nhún vai. Anh muốn phát sốt lên với thời trang kinh dị của cô. Không chừng nhãn quang của cô cần phải xét lại. Bộ đồ cô đang mặc trên người làm anh kinh hãi quá chừng. Nó sẽ rất là đẹp vào mùa thu hay là màu đông. Nhưng trời ạ, bây giờ đang là mùa hè mà.
    Có lẽ là cô nhóc Linh Đan đang cười khoái trá khi thấy anh chở… mùa hè của Châu Phi sau lưng. Rực lửa. Nhà thơ Đỗ Trung Quân đang ở đâu?
    Phi Yến thúc nhẹ vào lưng Nguyễn, cô nhõng nhẽo:
    − Sao nãy giờ anh không nói gì hết trơn vậy?
    Nguyễn chọc quê:
    − Nãy giờ cô đâu có cho tôi thì giờ… để nói đâu.
    Phi Yến đả đớt:
    − Anh không được ăn hiếp Phi Yến à nha. Mà anh sắm chiếc xe mô tô này lâu chưa vậy?
    Nguyễn cười:
    − Hai năm rồi.
    Phi Yến sôi nổi:
    − Cao to như là anh và bụi như anh thì đi chiếc xe mô tô này mới hợp. Chỉ tiếc là anh… chưa đồng điệu với Phi Yến. Nói chuyện mà cứ đá nhau. Lẽ ra anh và Phi Yến phải yêu nhau mới đúng.
    Nguyễn bật cười. Anh không nghĩ là Phi Yến có thể nói chuyện về tình cảm một cách tỉnh rụi như là vậy. Hệt như người ta đang bàn về thời tiết, khi thấy mưa, thấy nắng.
    Phi Yến tì cằm vào vai của Nguyễn:
    − Sao mà anh lại cười chứ?
    Nguyễn lạng xe tránh cái ổ gà trước mặt. Anh hắng giọng:
    − Cô đã yêu nhiều chưa?
    Phi Yến tặc lưỡi:
    − Em hãy còn nhớ là hồi còn học ở cấp ba, em đã bỏ rơi một anh chàng vì anh ta chở em trên chiếc Yamaha xuống cấp. Sau đó thì.. em không còn bận tâm là đã bỏ rơi bao nhiêu anh chàng nữa.
    Lại cười, Nguyễn bắt bẻ:
    − Chiếc xe thì có liên quan gì đến tình yêu chứ?
    Phi Yến lý sự:
    − Đó là nhân tố quyết định chứ không phải là chuyện đùa đâu. Hỏi thử anh nha, nếu một cô gái mặc một chiếc sườn xám Thượng hải sang trọng hết chỗ chê nhưng anh chàng của cô nàng lại đèo cô nàng trên chiếc xe đạp… thổ mộ thì còn gì để nói nữa. Cả một thành phố đầy người sẽ nhìn cô gái như một quái vật khi cô ta cùng anh chàng diễu hành trên đường. Một chiếc Crystal vẫn hơn chứ.
    Nguyễn so vai:
    − Thì cô ta đừng nên mặc chiếc áo không phù hợp với hoàn cảnh của mình. Chiếc xe chỉ là phương tiện mà thôi.
    Phi Yến vẫn dài giọng:
    − Không dám đâu. Nếu mà anh không tin, cứ đi chiếc xe đạp cà tàng coi, các cô em sẽ… bái bai anh ngay đấy.
    Nguyễn cười thành tiếng. Nếu quả tình thật đúng như vậy thì bây giờ anh sẵn sàng …. Đi xe đạp để thoát khỏi Phi Yến. Thật chẳng có chút thú vị gì để làm tài xế cho cô và bị tra tấn bởi những câu chuyện rất ư là lãng xẹt.
    Đỗ Quang lái chiếc Crystal vượt qua mặt của Nguyễn. Dù rất nhanh nhưng Nguyễn vẫn thấy được Đỗ Quang quay đầu sang phía của anh, môi nhếch lên đầy thâm hiểm.
    Vĩnh Hội nhìn theo chiếc Crystal của Đỗ Quang, anh nói với Thiên Trang:
    − Hình như là Linh Đan không được vui.
    Thiên Trang thở dài:
    − Nó còn đang buồn về chuyện của gia đình nó. Vì vậy em cố tình kéo nó vào những cuộc vui chơi như vầy, may ra nó mới có thể quên.
    Vĩnh Hội im lặng suy nghĩ. Biết đâu Linh Đan buồn về chuyện khác thì sao. Đỗ Quang là bạn của anh. Anh biết Đỗ Quang yêu Linh Đan. Nhưng theo cảm nhận của anh thì tình cảm của Linh Đan đối với Đỗ Quang có một cái gì đó rất chông chênh và khó lý giải. Mà thôi. Nói ra điều này thì không khéo lại làm cho Thiên Trang cho anh là khéo vẽ vời.
    Bốn chiếc xe chạy ra xa lộ. Qua khỏi cầu, chiếc xe của Nguyễn bứt khỏi những chiếc xe khác. Linh Đan mím môi lại. Cuộc đi chơi này có thêm Nguyễn làm cô cảm thấy mất vui. Ban đầu khi nghe Nguyễn không có đi nên cô đồng ý với Thiên Trang là sẽ tham gia đi picnic. Ai dè Duy lại gọi điện thoại cho Nguyễn và hắn lại thay đổi ý kiến, nhận lời.
    Chiếc xe của Duy chạy song song với Đỗ Quang. Giọng Duy vui vẻ:
    − Đã lâu lắm rồi, mình mới có được cuộc đi chơi như vậy.
    Đỗ Quang gượng gạo gật đầu:
    − Bây giờ thiên hạ có xu hướng về ngoại ô hóng mát.
    Linh Đan mỉm cười với Phước Dung. Cô thầm công nhận là ba mẹ của Thiên Trang rất có lý khi chọn Phước Dung cho Duy. Vẻ đẹp mềm mại của cô gái dễ làm cho người khác có cảm tình liền.
    Thấy Đỗ Quang tăng tốc độ, Linh Đan khẽ kêu lên:
    − Anh chạy xe nhanh quá vậy.
    Đỗ Quang giọng âu yếm:
    − Linh Đan sợ tốc độ sao?
    − Sợ chứ. Linh Đan không thích ai đùa giỡn với tốc độ đâu. Chỉ thấy nguy hiểm mà thôi.
    Đỗ Quang mỉm cười:
    − Nhưng không ghét anh, phải không?
    Cô phụng phịu dẫu môi. Chiếc xe của Nguyễn mất hút cuối con đường. Chiếc áo màu xanh két của Phi Yến rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời chói chang. Một nỗi buồn vô cớ nào đó đang len nhẹ vào lòng cô.
    Thủ Đức. Những chiếc xe chạy vào trong thị trấn, vòng qua một con đường rợp bóng cây. Vĩnh Hội lái xe chạy trước. Anh dừng trước một cánh cổng trang trí thật hoa mỹ hai chữ: Thiên Du.
    Thiên Trang cùng Linh Đan, Phi Yến và Phước Dung đi vào trong một khu vườn rộng mênh mông. Những tàn cây nghiêng bóng.
    Duy cầm theo máy ảnh. Anh chọn những góc độ thật độc đáo và bấm máy chụp cho các cô gái. Phi Yến nhõng nhẽo với Nguyễn:
    − Anh chụp với Phi Yến một tấm nha. Để làm kỹ niệm Nguyễn nữa đùa nữa thật:
    − Tôi chúa ghét chụp ảnh. Cũng như rất ghét kỷ niệm.
    Phi Yến kêu lên:
    − Sao mà kỳ vậy? Lỡ mai mốt anh làm chú rể thì sao? Phải chụp hình chung với cô dâu chứ? Ghét gì mà kỳ cục thế?
    Duy lại xen vào:
    − Thằng bạn của anh kỳ lắm. Tới chừng đó chưa chắc là nó chịu để cho người ta chụp ảnh với cô dâu. Không chừng như vậy mà hay, tiết kiệm được một khoản tiền trong ngày cưới.
    Vĩnh Hội cười phụ hoạ:
    − Đàn ông tụi anh không bao giờ thích chụp ảnh như các cô đâu. Chỉ có con gái mới rắc rối. Nếu không có Phước Dung thì chưa chắc là anh Duy đã lích kích mang máy ảnh đi theo.
    Thiên Trang liếc xéo Vĩnh Hội rồi lườm anh một cái dài cả chục cây số làm tất cả mọi người phá lên cười vui vẻ.
    Họ đi qua những chiếc bàn thấp bằng đá đặt rải rác dưới những tàn cây. Vài ba du khách đang chụp hình bên một ngọn đồi nhỏ.
    Vòng qua ngọn đồi là một hồ nước trong veo, ở đây du khách đông hơn với những bộ bàn ghế nhỏ, ghế vải đặt dọc theo ven hồ.
    Quán cà phê lộ thiên có nhiều người đang ngồi. Vĩnh Hội quảng cáo:
    − Chúng ta hãy vào đây đi. Cà phê ở đây còn đậm đà và ngon hơn cả cà phê ở Ban Mê Thuộc cơ đấy.
    Giọng Thiên Trang ghen tuông:
    − Anh đến đây mấy lần rồi mà sao có vẻ rành vậy?
    Vĩnh Hội cười cầu tài:
    − Thì anh cũng nghe thiên hạ quảng cáo nên sao y bản chính lại mà thôi. Anh mới ghé đến đây lần đầu cũng như em mà.
    Phi Yến triết lý:
    − Đừng nên tin đàn ông. Họ có cả một kho tàng bí mật mà không một người đàn bà nào khám phá hết.
    Duy cười lớn:
    − Sao các cô lại nghi ngờ chúng tôi vậy. Đúng là sự đa nghi chỉ có ở đàn bà mà thôi.
    Phước Dung cười hiền:
    − Có em ở trong đó không vậy?
    Duy nhướng mày diễu cợt:
    − Dĩ nhiên là không loại trừ cả em. Em cũng hay tra vấn anh đủ chuyện trên đời mà.
    Phước Dung nguýt yêu Duy, trong tiếng cười vui của mọi người. Trên bàn, những chiếc phin cà phê đang nhỏ giọt. Lúc nãy do mọi người ùa vào lộn xộn, không biết vô tình hãy hữu ý, Nguyễn lại ngồi cạnh Linh Đan. Vẻ mặt trầm tĩnh của Nguyễn không thể để cho người khác đoán được là anh đang nghĩ gì.
    Phi Yến ngồi đối diện hai người. Cô cười độc địa và liếc mắt về phía của Đỗ Quang. Đỗ Quang không phải là đối thủ của Nguyễn. Từ phong thái đến tư cách. Cô thừa biết là Đỗ Quang đang ghen. Một sự ghen tuông phi lý vì cô biết là Linh Đan chưa từng hứa hẹn gì với Đỗ Quang cả. Nhưng Đỗ Quang là vật chắn mà cô đang cần lúc này. Cô yêu Nguyễn, Nguyễn phải là của cô.
    Nguyễn khuấy nhẹ đường vào ly nước cho Linh Đan nhưng cô đã kéo ly cà phê về phía mình một cách dứt khoát, giọng lạnh lẽo:
    − Cứ để mặc tôi.
    Ly cà phê đắng ngắt. Trước đây chưa bao giờ Linh Đan có cảm giác như vậy cả. Cô thầm nguyền rủa Nguyễn. Anh đã làm cho cuộc chơi của cô mất vui rồi.
    Mọi người đứng dậy và tản dần ra theo hướng khác nhau. Đỗ Quang và Linh Đan đi đến một gò đất nhỏ. Một khung cảnh đẹp và nên thơ hiện ra trước mặt họ:
    Đỗ Quang hỏi khẽ Linh Đan:
    − Linh Đan có thích bông sứ không? Anh hái cho.
    Cô nhỏ nhẹ:
    − Anh hái cho Linh Đan một chùm đi.
    Đỗ Quang sốt sắng làm theo lời yêu cầu của Linh Đan. Cô đưa tay đón lấy chùm bông sứ trắng và hít nhè nhẹ hương sứ ngát thơm.
    Đỗ Quang âu yếm nhìn cô. Rất sợ những khoảng khắc như vậy nên Linh Đan chậm rãi bước về hồ để mặc cho Đỗ Quang ngẩn ngơ.
    Chợt Linh Đan khựng lại, Phi Yến đang nũng nịu đi sát Nguyễn và khoác tay anh rất là tình tứ. Định quay lại nhưng không kịp, Phi Yến xoay người lại nhìn Linh Đan, giọng khiêu khích:
    − Nãy giờ bồ và Đỗ Quang đi đâu vậy, làm cho mọi người đi tìm nhưng không gặp. Hai người tình tự chỗ nào mà kín ghê.
    Biết là Phi Yến cố tình cà khịa mình, Linh Đan thản nhiên trả lời:
    − Mình đi hái hoa sứ.
    Phi Yến cười cười:
    − Vậy à. Nơi đây là thiên đường cho những đôi tình nhân. Đi hái hoa sứ làm gì cho mất công. Mà bao giờ bồ và Đỗ Quang cho mình ăn tiệc mừng đây.
    Linh Đan mím chặt môi lại:
    − Nguyễn im lặng. Anh nhìn vào đôi mắt buồn buồn của Linh Đan rồi tự hỏi, tại sao anh lại quan tâm đến cô nhiều như vậy? Lẽ ra thì sau những lời nói nặng nề của cô, anh không nên gặp lại cô. Từ chối cuộc đi chơi này vì không muốn gặp cô. Vậy ma lực này đã khiến cho anh nhận lời Duy khi bạn anh gọi phone thuyết phục anh. Lại cũng vì cô chăng? Cô là một cô gái kiêu sa, trái tim lạnh như băng. Lẽ ra thì anh không nên nuôi nhiều ảo vọng như vậy mới phải.
    Linh Đan định bỏ đi nơi khác nhưng Phi Yến đã giữ cô lại, giọng vờ thân mật:
    − Anh Đỗ Quang đâu rồi?
    Linh Đan trầm giọng:
    − Bên cạnh hồ.
    Phi Yến dạy khôn:
    − Đỗ Quang là anh chàng Ô-ten-lô thời đại, bồ đừng để cho anh ấy hiểu lầm. Cũng đừng để phải thành một Desdémone của Shakespeare.
    Linh Đan cau mặt lại:
    − Đỗ Quang và mình chẳng là gì cả.
    Phi Yến kêu lớn lên rất kịch:
    − Chết. Sao bồ lại tàn nhẫn đến thế. Bồ và Đỗ Quang yêu nhau đã lâu, ai mà chẳng biết.
    Linh Đan nheo mắt nhìn Phi Yến. Vì sao Phi Yến cố tình gán ghép cho cô như vậy, cô đã hiểu ra rồi. Nguyễn chẳng là gì với cô cả.
    Nguyễn nhún vai quay mặt đi với vẻ bất lực. Anh không thích kiểu của Phi Yến kiếm chuyện với Linh Đan như vậy. Chưa kịp nói gì thì Phi Yến đã nắm vội lấy cánh tay của anh, giọng tình tứ:
    − Mình đi đến đằng kia nha anh.
    Linh Đan vò chiếc lá bách diệp ở trong tay. Buồn. Cô khe khẽ thở dài….

Xem Tiếp Chương 2Xem Tiếp Chương 2 (Kết Thúc)
Một Khoảng Trời Yêu Thương
  » Đang Xem Chương 1
  » Xem Tiếp Chương 2
 
Những Truyện Dài Khác
» Liêu Trai Chí Dị
» Pie Đệ Nhất
» Thiên Thần Và Ác Quỷ
» Tuyết Bỏng
» Cuộc Đời Của Pi ( Phần II )
» Mao: The Unknown Story
» Con Lừa Và Tôi
» Trái Tim Không Cần Lý Lẽ
» Tình Ca Giáo Viên Miền Núi
» Cuốn Sổ Lớn
» Chuyện Tình New York
» Những Kẻ Điên Rồ Phải Chết
» Đau Thương Đến Chết ( Phần I )
» Hai Chị Em
» Giữa Cơn Gió Lốc
» Chỉ Một Lần Yêu
» Đi Qua Hoa Cúc
» Tình Trên Đỉnh Sầu
» Tôi Có Thể... Nói Thẳng Với Anh
» Hành Trình Của Sói
» Âm Mưu Ngày Tận Thế
» Cầm Thư Quán
» Chết Cho Tình Yêu
» Đau Thương Đến Chết ( Phần II )
» Mùa Thu Vàng
» Trăng Huyết ( Phần I )
» Khúc Hát Mùa Đông