Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Cỏ Mềm Gót Chân Tác Giả: Song Ninh    
    Mới bữa trước ghé thăm khu vườn, ngang qua bãi đất trống, ngổn ngang những lá khô và sỏi, xen lẫn những xáo trộn của từng mô đất bị đàn gà bới tung tìm mồi, vẫn còn huơ hoác, hoang tàn. Vậy mà sớm nay trở lại, cỏ đã đua nhau mọc lên chi chít, phủ kín bãi đất hoang. Có những mầm cỏ vừa mới đâm chồi, có loại đã trổ những cánh hoa trắng li ti ngoi lên khỏi đám lá xanh rì. Sương đọng lại thành từng giọt, chừng như còn luyến lưu, chỉ chờ nắng lên sẽ loang thành hơi rồi tan biến.
    Khẽ đặt đôi chân trần lên đám cỏ xanh, những phiến lá mỏng manh bám chặt vào từng kẽ ngón, vào bàn và cả gót chân. Cảm nhận đầu tiên khi chạm vào từng sợi cỏ là những mềm mại, nhẹ nhàng. Phá tan những hồ nghi đời thường vốn có, về những ác ý rằng cỏ sẽ cào xước, sẽ làm đôi bàn chân rướm máu và để lại những vết sẹo lớn nhỏ khác nhau.
    Cỏ sở hữu những thuộc tính mà không phải loài cây nào cũng có. Cỏ chẳng cần tưới tiêu chăm bẵm, cứ thế đâm chồi mà hóa thành những mảng xanh tươi tốt phủ kín cả khu vườn. Cỏ mọc từ những rêu xanh đã xỉn màu, trên những bức tường thành xây dựng kiên cố. Cỏ đâm chồi từ những mô đất gồ ghề, bờ bụi, gai góc, hòa mình vào trời đất, nắng mưa. Gửi những sự sống mới vào trong gió đến những miền đất xa lạ, rồi cứ thế mà nhân rộng và tồn tại đến muôn đời.
    Ai đó ví cỏ tựa như những đứa trẻ quê thuở nào, cứ thảnh thơi, hồn nhiên bám vào đất quê mà khôn lớn. Sức sống của cỏ kiên cường, như bao lớp người quê sinh ra và trưởng thành, cứ cần mẫn bám vào đồng ruộng, sông nước mà lớn lên. Giống như cỏ chỉ cần có đất, người chỉ cần có gốc, ắt hẳn sẽ mạnh mẽ mà vượt qua giông tố, bão bùng của cuộc đời, dù có hàng trăm, hàng nghìn thử thách, gian nan ập đến.
    Đi trên những nẻo đường gấp khúc, ngang qua những bờ bãi đồng ruộng, mới cảm nhận hết được những da diết và nồng nàn của cỏ, dù cỏ không giống những hồng, những cúc hay những khóm hoa dại, để có thể tỏa ra những mùi hương nức nở. Bởi bản chất của cỏ vốn dung dị, đời thường. Tựa như người dân quê bao đời chân chất, đâu cần những áo quần xúng xính, đâu cần những tóc tai chải chuốt mượt mà, vẫn tỏa sáng nhờ vẻ đẹp tâm hồn, nhờ những thật thà, không gian dối, vụ lợi…
    Cỏ bao đời nuôi những đàn trâu căng tròn bụng, cần mẫn ra đồng phụ giúp người quê cày cấy. Cỏ loang những miền xanh da diết, cho người xa quê trở về, biết đó là cội nguồn, gốc rễ. Biết đó là cái nôi đã từng đặt cho mình cái tên, tập cho mình những bước đi, nâng mình khỏi đớn đau sau những bước đi đầu đời vấp ngã. Cỏ như người mẹ hiền mong ngóng con thơ, lắt lay trong cơn gió tàn chiều gọi lũ trẻ con, đang mê mải chạy theo những cánh diều nơi triền đê trở về nhà, quây quần bên mâm cơm đạm bạc. Cỏ cho đám trẻ con những hồi ức ấu thơ về những trò trận giả mướt đẫm mồ hôi, những trận chọi cỏ gà bất phân thắng bại. Cỏ ban tặng những vòng hoa đội đầu cô dâu chú rể tí hon, cho tiếng kèn cỏ rộn rã giữa tràng cười khúc khích…
    Đi qua những ngày cỏ xanh mướt, mới thấy thương lắm những vạt cỏ cháy vàng khô, nằm phơi mình bên vệ đường cô độc. Mới thấy cuộc sống tàn nhẫn biết mấy, để bao người mới cười đó rồi lại khóc được ngay. Tựa như đám cỏ ven đường vốn chẳng có gì đặc trưng để làm ai nhung nhớ.
    Thế mới biết, đời người, nhờ đi qua những ngày cỏ xanh mượt mà, đằm thắm, mà ta còn nhận ra đâu là những điều dung dị và an yên giữa nhịp đời chảy trôi.

Kết Thúc (END)
Song Ninh
» Mưa Ở Thành Phố Lạ
» Cỏ Mềm Gót Chân
» Ngẫu Nhiên
» Những Cuộc Rượt Đuổi
» Rơi Giữa Vì Sao
» Mưa Ở Thành Phố Lạ !
» Hạnh Phúc Đôi Khi Rất Gần
» Duới Mái Hiên Nhà
» Ga Xép
» Cỏ Mềm Gót Chân !
Những Truyện Ngắn Khác
» Chữ Người Tử Tù
» Quán Chú Mùi
» Chén Trà Trong Sương Sớm
» Đau Gì Như Thể ....
» Bố Chồng
» Đời Như Ý
» Bông Hồng Vàng
» Làm Mẹ
» Bụi Quý
» Bên Bờ Biển
» Đánh Thơ
» Người Thứ 79
» Báo Oán ( Khoa Thi Cuối Cùng )
» Quà Giáng Sinh