Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Quỳnh Dao » Cánh Chim Trong Giông Bảo Tác Giả: Quỳnh Dao    
    Mùa đông đến!
    Hiểu My bị cảm lạnh, nghẹt mũi, nhức đầu, thỉnh thoảng lại ho. Nàng không nói ai biết, ngại chuyện không có gì để mọi người phải lo lắng cho mình. Nhưng bà Lan Đình rất nhạy bén. Thế là bốc thuốc. Thuốc tây, thuốc tàu đủ cả.
    Tối hôm ấy, một buổi tối khá đặc biệt. Vợ chồng ông Ngưỡng Hiền bận dự tiệc rượu. Hai cô con gái đã lớn, lại đã có người yêu, đó là điều làm Lan Đình yên tâm nhất. Vì khỏi phải lo lắng mãi cho chúng, nhất là Hiểu My.
    Sau khi vợ chồng ông Ngưỡng Hiền đi xong, Yên Nhiên lại điện thoại về nhà, nói là không về dùng cơm, vì có thể về hơi trễ. Như vậy thì đương nhiên Viễn cũng không đến. Có lẽ họ đi đâu đó, hoặc tại nhà của Viễn, Hiểu My hiểu điều đó, vì ba mẹ của Viễn cũng đã đến đây mấy lượt. Chuyện đó cũng không có gì để nói. Tết này Yên Nhiên đã hai mươi bốn tuổi, cái tuổi phải lập gia đình. Hiểu My nghĩ đến đó, không thể nghĩ lại chuyện của chính mình. Nhưng tại sao trai gái quen nhau rồi cuối cùng phải chấm dứt ở điểm ấy? Hiểu My bâng khuâng. Những tháng ngày qua, đám bốn người cùng vui bên nhau rất thoải mái, đó là một chuỗi ngày hạnh phúc nhất mà Hiểu My có. Và Hiểu My củng hiểu rằng, rồi đây nhóm bạn chung này cũng phải tan rã để chia thành hai nhóm nhỏ hơn chỉ có hai người.
    Cách đây không lâu Khang cũng đã đề cập đến chuyện hôn nhân với Hiểu My. Một vấn đề mà Hiểu My thấy rất khó xử, nàng không dám nghĩ đến viễn ảnh khi phải sống xa cha mẹ và chị, để về ở với Khang với cha mẹ Khang. Biết Hiểu My bối rối nên từ đó Khang cũng không đề cập đến nữa, nhưng Hiểu My cũng hiểu rằng vấn đề đó sớm muộn gì rồi cũng phải đến.
    Tối hôm ấy cha mẹ Yên Nhiên và An Công Tử không có ở nhà. Hiểu My cảm thấy phập phồng. Ở nhà một mình với Khang, Hiểu My lại sợ phải đối diện với vấn đề đáng sợ đó, Khang đã đeo đuổi theo Hiểu My sáu năm nay đương nhiên là không dừng lại ở vị trí người yêu. Hiểu My thở dài, làm người quả thật mệt mỏi. Vừa phải đóng vai trò của chính mình, vừa phải đóng vai trò của người khác mong muốn, như của cha mẹ, chị, người yêu... và cả vai trò người vợ, nếu ta bình thường như tất cả mọi người. Nếu ta biết thế nào là thô, là xấu, biết thế nào là một đôi mắt đẹp, ta sẽ có thể làm được rất nhiều việc như đọc sách hay làm một việc gì mà không phải ray rứt, với nỗi mặc cảm như thế này. Nếu như... Yên Nhiên. Một Yên Nhiên mà bấy lâu nay Hiểu My vừa yêu mến, lại vừa ganh tị... Nếu như cái năm sáu tuổi đó không có chuyện gì xảy ra... Không được, không thể trách Yên Nhiên, đó là định mệnh. Chị Yên Nhiên cũng muốn ta hạnh phúc, chị Yên Nhiên đâu có muốn rơi vào nghịch cảnh trớ trêu này.
    Bữa cơm tối hôm ấy, chỉ có một mình Hiểu My dùng. Khang đến trễ, Hiểu My cảm thấy cô độc vì mấy ngày qua, nàng đã quen thuộc với cuộc sống sôi động, đầy tiếng cười. Sau bữa cơm, Hiểu My lại nhận được điện thoại của Khang nhưng cũng với một câu vắn tắt:
    - Hiểu My, tối nay anh sẽ đến trễ vì anh có việc gấp, nếu thấy tối quá mà anh không đến thì em đừng chờ nhé.
    Thật là một sự trùng hợp kỳ lạ, chợt nhiên rồi mọi người đều bận việc, chợt nhiên rồi chỉ có mình ta ở nhà. Thời gian quá trống trải. Bên ngoài trời đang mưa. Những âm điệu vang tí tách của hạt mưa nghe trầm buồn lạ. Hiểu My cảm thấy như bệnh lại tái phát, đầu nặng trịch, nàng bước vào phòng đàn và gởi tâm hồn mình vào một bản nhạc của Traikcopsky, lâu lắm rồi Hiểu My mới đàn lại bản nhạc bi thương này.
    Thời gian chầm chậm trôi qua, Hiểu My chợt nghe có tiếng "xe tăng" ồ ồ ngoài cổng. Như vậy là Yên Nhiên và An Công Tử đã về. Hiểu My vẫn tiếp tục đàn. Mặc, họ cũng cần có sự yên tĩnh riêng tư cho hai người, tốt nhất không nên quấy rầy. Hiểu My tiếp tục đàn hết bản nhạc này, đến bản nhạc khác.
    Buổi sáng, năm sáu tuổi đó, định mệnh đã an bày, cái bóng tối vĩnh viễn gắn chặt suốt cuộc đời mình... Đừng tự ti cũng đừng thương hại bản thân mình, như anh Khang đã nói. Nhưng anh ấy nói được như vậy, bởi vì anh ấy không phải là người mù. Những ngón tay của Hiểu My lướt nhanh trên phím đàn, đã đến phần tấu khúc dồn dập nhất, những âm điệu như mưa sa như nước cuốn, như gió thổi vang vang rồi nhỏ dần và chấm dứt. Chợt nhiên, Hiểu My nghe có tiếng thở dài sau lưng, nàng giật mình, từ xưa tới giờ, bất cứ người nào bước vào Hiểu My đều nghe thấy, tại sao lần này lại không? Hiểu My hỏi:
    - An Công Tử đấy à?
    - Vâng.
    - Thế còn chị Yên Nhiên đâu?
    Viễn nói:
    - Tôi cũng không biết. Tôi định hỏi Hiểu My tại sao cô ấy không có ở nhà?
    - Chớ không phải chị Yên Nhiên cùng đi với anh sao? Ban nãy chị ấy có điện thoại về nhà nói là có chút việc, tôi nghĩ là chị Yên Nhiên đã đến nhà anh.
    - Đâu có, hôm nay ông chủ hãng mở tiệc, tôi đã cho Yên Nhiên biết, có lẽ cô ấy đi mua hàng.
    Rồi Viễn nhìn quanh hỏi tiếp:
    - Thế còn anh Khang đâu?
    - Cũng bận việc, có lẽ cũng dự tiệc như anh.
    - Vậy là chỉ có một mình cô ở nhà thôi à? Hai bác đâu rồi?
    - Cũng đi vắng, nhưng không sao, ngồi đàn thế này, thời gian cũng trôi qua nhanh lắm.
    Viễn nhìn Hiểu My, khuôn mặt xanh xao, hình như có một nét buồn diệu vợi nào trên mắt. Hiểu My có dáng dấp của một thiếu nữ Trung Hoa thời xưa.
    - Hiểu My có lạnh không?
    Viễn hỏi khi nhìn thấy Hiểu My chỉ mặc phong phanh bộ áo ngủ mỏng. Viễn nhìn quanh, thấy trên ghế sa lông có chiếc áo lạnh màu trắng, chàng bước đến lấy áo choàng lên người Hiểu My nói:
    - Chiếc áo này chắc của Hiểu My, để tôi khoác lên vai phụ Hiểu My nhé.
    - Em không thấy lạnh.
    Hiểu My bối rối nói, chợt nhiên nàng lại ho sặc sụa.
    Viễn nói:
    - Đó, Hiểu My bệnh rồi đấy. Bây giờ đã là mùa đông, Hiểu My cần phải giữ gìn sức khỏe đừng để bệnh, hãy mặc áo đi đừng tự hành hạ mình.
    Hiểu My vừa mặc áo vừa giải thích.
    - Em không bao giờ tự hành hạ lấy mình.
    - Thế sao không mặc áo. Hiểu My có vẻ ốm đấy nhé, phải ăn uống cho đầy đủ và mặc cho đủ ấm, nếu không cũng đồng nghĩa với tự làm khổ sở lấy mình.
    Hiểu My chợt xúc động. Nàng cảm thấy bàn tay trên vai mình thật ấm. Đầu óc rối mù, mắt ươn ướt, Hiểu My mạnh dạn đưa tay lên nắm lấy bàn tay ai để hờ trên vai.
    - Giả dụ như em có tự hành hạ lấy mình, thì chuyện đó có dính líu gì đến anh?
    - Dĩ nhiên là không. Tôi biết bên cạnh Hiểu My đã có nhiều người lo lắng. Hiểu My có thế nào thì cũng chẳng có dính dáng gì đến tôi, có điều tôi thấy không thể chịu được khi nhìn thấy em...
    - Nhìn thấy em làm sao?
    Viễn nói:
    - Nhìn thấy em tự hành hạ bản thân mình. Tôi không thể chịu được cảnh một đóa hoa nở trước mắt rồi lại tàn trước mắt. Hiểu My trước hết phải tự yêu lấy mình chứ, phải tự quan tâm đến chính mình vì không ai có thể sống giùm cho mình cả.
    Viễn vừa nói, vừa rút tay trên vai của Hiểu My lại. Đột nhiên Hiểu My giữ chặt lấy tay của Viễn, mặt ngẩng lên như chờ đợi, khiến Viễn bối rối. Căn phòng như chìm trong nỗi im lặng mệt mỏi, bàn tay của Hiểu My vẫn giữ chặt lấy tay Viễn. Và không hiểu sao, Hiểu My lại úp mặt vào lòng của Viễn, đầu óc của Viễn như một mớ tơ vò, bàn tay còn lại của chàng cũng tự nhiên vuốt nhẹ mái tóc của Hiểu My. Chàng hành động như một cái máy, Viễn nhớ lại câu chuyện chàng đã nghe. Câu chuyện xảy ra lâu lắm rồi, câu chuyện về buổi sáng mùa xuân năm đó... nếu đôi mắt của Hiểu My không mù thì sắc đẹp toàn vẹn kia sẽ làm biết bao chàng trai mê mệt, cuối cùng Viễn buột miệng:
    - Không, không thể như vậy được. Cuộc đời sao lại bất hạnh buồn tủi như thế. Tại sao Hiểu My lại phải chịu đau khổ như vậy... không, không nên...
    Hiểu My tựa sát vào người Viễn hơn, nước mắt tràn xuống má. Nàng giống như một kẻ chết đuối đang cố bám víu vào thanh gỗ mục để hy vọng.
    - Đừng, xin anh đừng nói nữa, đừng nói nữa!
    Viễn không thể nói thêm một lời nào, bởi vì lúc đó cửa phòng đột ngột bị đẩy ra, Yên Nhiên với một đống hàng trên tay, đang vui vẻ bước vào.
    - Hiểu My ơi, chị mua quần áo mới cho em nè. Trời lúc này bắt đầu lạnh rồi...
    Và Yên Nhiên không nói tiếp được, khi nhìn thấy cảnh trước mặt. Nàng như người bị chết đứng, những hộp giấy trên tay rơi hết xuống đất. Viễn và Hiểu My vẫn còn đang ôm nhau. Yên Nhiên nói như hét:
    - Trời ơi! Sao không cho tôi mù đi, cho tôi nhìn thấy chi cảnh trái ngang này.
    Tiếng hét của Yên Nhiên làm tất cả bàng hoàng, và Yên Nhiên không suy nghĩ gì cả, nàng quay lưng lại, chạy ra khỏi phòng. Ra tới vườn hoa, mặc cho mưa gió, Yên Nhiên mở cổng đúng lúc chạm phải Khang đang bấm chuông. Khang nắm lấy tay của Yên Nhiên kinh ngạc:
    - Yên Nhiên cô làm gì đấy?
    Yên Nhiên cố đẩy Khang ra bỏ chạy tiếp. Viễn đã đuổi theo kịp.
    - Anh Khang, hãy giữ lấy Yên Nhiên lại.
    Nhưng Yên Nhiên giống như một người điên, vùng chạy ra ngoài đường. Viễn rượt theo hét lớn:
    - Yên Nhiên ơi! Yên Nhiên, đừng làm thế, hãy nghe anh giải thích.
    Viễn đã đuổi kịp, Yên Nhiên cố vùng vẫy để thoát khỏi tay Viễn.
    - Yên Nhiên, anh biết anh sai, em hãy chửi hãy mắng anh đi.
    Yên Nhiên nhắm mắt lại những giọt nước mắt nóng hổi ứa ra má. Viễn nói:
    - Yên Nhiên, em hãy trừng phạt anh đi, nhưng đừng hành hạ anh như thế này.
    Khang đã chạy tới kịp, ngạc nhiên hỏi:
    - Chuyện gì thế? Có chuyện gì thế?
    Viễn lắc đầu cố ôm chặt lấy Yên Nhiên dìu về nhà. Yên Nhiên vừa khóc tấm tức vừa nói:
    - Không. Tôi không về nhà đâu.
    Viễn dìu Yên Nhiên về phía chiếc xe cổ lỗ xĩ...
    - Được rồi, nếu em không muốn về nhà, thì chúng ta tìm nơi khác nói chuyện vậy.
    Khang đứng lặng người, chàng không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Trong lúc Viễn quay đầu lại nói với Khang:
    - Vào nhà đi. Anh Khang vào để trông chừng Hiểu My, nhanh lên.
    Khang giật mình. Sao thế? Chuyện vãi nhau giữa Viễn và Yên Nhiên sao lại có dính dáng đến Hiểu My? Nhưng đây không phải là lúc để suy nghĩ và Khang vội quay lưng đi vào nhà.
    Viễn leo lên xe, nổ máy, chàng đưa Yên Nhiên đi khắp các phố. Nhiên sau phút chống trả, giờ đã mệt mỏi tựa lưng vào ghế, thút thít khóc. Viễn cho xe chạy loanh quanh, không biết đi đâu, cuối cùng, chàng cho xe chạy ra tận ngoại ô, dừng lại bên một con suối nhỏ.
    Viễn gục đầu lên tay lái, lòng rối như tơ, chàng không biết phải giải thích, thanh minh thế nào với Yên Nhiên. Chuyện ban nãy xảy ra như một giấc mơ, một giấc mơ đáng lý không nên có. Viễn thở dài không biết làm thế nào để phân tích lòng mình, chàng ngẩng đầu lên nhìn. Yên Nhiên đầu bù tóc rối, với những giọt nước mắt tuôn dài. Tất cả thật khó tin, nhưng dù thế nào, ta cũng không thể để mất Yên Nhiên. Ta yêu nàng, yêu hơn tất cả mọi thứ, dù ban nãy ta có lỡ dang vòng tay thân ái cho một người con gái khác, nhưng cái ôm âu yếm đó đâu có xuất phát từ tình yêu. Thực chất chỉ là một sự mềm lòng nhất thời, pha lẫn với lòng thương hại... Dù gì ta vẫn yêu Yên Nhiên, nhìn dáng dấp phờ phạc của người yêu, Viễn thấy đau khổ hơn bao giờ hết. Nhưng tại sao ta lại để cho một chuyện như vậy xảy ra chứ? Viễn cũng không biết, chàng thật sự không biết, không hiểu mình. Chuyện xảy ra và đã xảy ra rồi, có muốn cứu vãn cũng không được.
    - Yên Nhiên.
    Viễn gọi và chàng đưa tay ra định sờ lên mặt của Yên Nhiên, nhưng đã bị Yên Nhiên hất văng ra. Viễn càng đau khổ, chàng lấy mù soa trong túi định chùi những vết mưa trên tóc cho Yên Nhiên, nhưng Yên Nhiên lại lạnh lùng tránh đi nơi khác.
    - Yên Nhiên, để anh kể hết cho em nghe, chuyện ban nãy, anh không trốn tránh lừa dối, anh nói thật cho em biết lúc đó, anh cũng không tự chủ được mình. Hiểu My như một đứa con nít sắp chết đuối, thái độ của cô ấy như van xin, như cầu khẩn, bấy giờ cô ấy mặc không đủ ấm lại bị ho, anh định khoác thêm áo cho Hiểu My... Em có hiểu không?... Và như vậy... Rồi thì...
    Yên Nhiên quay mặt, nhìn Viễn với đôi mắt lạnh lùng và xa lạ:
    - Anh khỏi phải giải thích gì cả, anh khỏi phải nói gì hết. Tôi không nghe đâu.
    Viễn nói một cách đau khổ:
    - Thôi được. Anh hứa với em là anh sẽ không để chuyện này xảy ra nữa, em hãy tha thứ cho anh lần đầu cũng là lần cuối cùng.
    Yên Nhiên lắc đầu:
    - Anh Viễn, chuyện của chúng ta coi như kết thúc ở đây. Anh hoàn toàn tự do và muốn làm gì thì làm.
    Viễn bối rối:
    - Em cứ giận, cứ mắng chửi anh, nhưng chuyện chúng mình không thể kết thúc kỳ cục như vậy được. Anh yêu em, Yên Nhiên. Anh thề là anh yêu em.
    Trán Viễn đẫm ướt mồ hôi. Viễn lại lắc đầu:
    - Anh biết nói thế nào cũng vô ích, vì chuyện ban nãy làm em choáng, anh không dám xin em tha thứ mà anh chỉ nói cho em biết là anh lúc nào cũng yêu em.
    Yên Nhiên yên lặng nhìn Viễn, một lúc thật lâu nói:
    - Được rồi, anh đưa tôi về nhà đi.
    - Hay là em về nhà anh? Lúc này anh thấy em về nhà em không hợp lắm. Ở nhà anh, em có thể ngủ lại ở phòng khách.
    Nhiên vẫn ra lệnh:
    - Anh hãy đưa tôi về nhà tôi.
    - Nhưng em tha thứ cho anh chứ?
    - Không có gì để tha thứ. Tôi đã gây nên cái nhân mười sáu năm về trước, thì bây giờ tôi phải nhận lấy cái quả. Thế thôi.
    Viễn đau khổ nhìn Yên Nhiên, chàng còn đang chần chờ thì Yên Nhiên đã mở cửa xe nhảy xuống, Viễn bối rối, rượt theo giữ Yên Nhiên lại.
    - Đừng Yên Nhiên, anh van em, em hãy quay lại xe đi.
    - Nhưng anh hứa là anh không được đụng đến người tôi chứ?
    - Được rồi!
    Viễn cắn môi nói. Bây giờ Yên Nhiên mới chịu lên xe. Viễn cho nổ máy, chàng liếc sang nhìn người yêu và chàng hiểu rằng: Trong giây phút tuyệt vọng đau khổ như thế này, Yên Nhiên đã thật sự muốn chấm dứt cuộc tình. Chàng thấy lúc này, khó có cách nào để cứu vãn hay hàn gắn được.
    - Yên Nhiên! Không lẽ tình cảm của chúng ta có thể tàn lụi một cách nhanh chóng như vậy? Em hãy nghĩ kỹ đi. Anh thừa nhận là anh có lỗi, nhưng đó là giây phút nhẹ dạ không tránh khỏi, sao em không hiểu cho anh, em đừng lạnh lùng như vậy. Hãy mắng hãy chửi anh nhưng đừng nỡ cắt đứt cuộc tình tốt đẹp của chúng ta.
    Yên Nhiên quay sang trừng mắt.
    - Anh muốn tôi xuống xe nữa à?
    - Thôi được rồi, anh sẽ đưa em về nhà ngay. Anh biết trong lúc em đang giận thế này, anh có nói thế nào em cũng không nghe, anh đưa em về nhà ngay, để em ngủ rồi ta sẽ nói chuyện sau.
    Yên Nhiên yên lặng và trong suốt quãng đường dài nàng không nói tiếng nào nữa cả.

Xem Tiếp Chương 10Xem Tiếp Chương 14 (Kết Thúc)

Cánh Chim Trong Giông Bảo
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Xem Tập 3
  » Xem Tập 4
  » Xem Tập 5
  » Xem Tập 6
  » Xem Tập 7
  » Xem Tập 8
  » Đang Xem Tập 9
  » Xem Tiếp Tập 10
  » Xem Tiếp Tập 11
  » Xem Tiếp Tập 12
  » Xem Tiếp Tập 13
  » Xem Tiếp Tập 14
 
Những Truyện Quỳnh Dao Khác
» Đừng Quên Đêm Nay
» Song Ngoại
» Hậu Hoàn Châu Cát Cát
» Vội Vã
» Tình Buồn
» Cánh Nhạn Cô Đơn
» Mùa Thu Quen Nhau
» Nắng Thôn Đoài
» Ái Quả Tình Hoa
» Mùa Thu Lá Bay
» Chim Mỏi Cánh
» Bản Tình Ca Muôn Thuở
» Cánh Hoa Chùm Gửi
» Hoàn Châu Cát Cát
» Trôi Theo Dòng Đời