Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Quỳnh Dao » Cánh Nhạn Cô Đơn Tác Giả: Quỳnh Dao    
Mộng Phàm

    Lần đầu tiên Hạ Lỗi nhìn thấy Mộng Phàm tại đôi cổng lớn đồ sộ nơi nhà họ Khang.
    Hạ Lỗi theo ông Khang Bỉnh Khiêm, suốt cuộc hành trình phải đổi mấy lượt xe, gần một tháng trời mới tới được kinh thành Bắc Kinh. Cái thành phố rộng lớn đó có quá nhiều các loại xe lạ: xích lô, xe ngựa, xe hơi rồi tàu hỏa ... Người thì đông mà xe cộ lại như mắc cửi, mọi thứ đều thật sự mới lạ đối với Hạ Lỗị Có điều, những cái mới lạ đó với Hạ Lỗi chỉ thoáng qua trong đầu, nó không bận tâm lắm. Cái chết của cha vẫn còn làm chàng bàng hoàng và lầm lì suốt cuộc hành trình. Thạch cũng không chịu gọi ông Khang Bỉnh Khiêm là chạ Nó ương ngạnh, cứng cỏi, lạnh lùng một cách cô độc, nó thu người lại và khép kín trong thế giới riêng biệt của nó.
    Nhưng rồi sau đó, dù muốn dù không, nó cũng phải đến với nhà họ Khang, phải tiếp xúc với người nhà họ Khang.
    Chợt nhiên, nó phát hiện, nó đang ở trong một ngôi nhà có vườn hoa thật rộng lớn. Nó cũng không ngờ là một cái nhà lại có quá nhiều gian phòng như vậỵ Trước mặt nó là cả một thế giới xa lạ, từ lâu đài với những hành lang hun hút, những nhà thủy tạ, hồ nước, cầu nhỏ, tới những hòn giả sơn rất đẹp. Nó chưa kịp tỉnh táo nhận định mọi thứ thì đã bị người nhà họ Khang ùn ùn kéo ra làm nó kinh ngạc. Nó không ngờ trong một gia đình lại có quá đông người như thế. Kẻ gọi ông, kẻ gọi đại nhân, kẻ gọi cha rồi gọi anh, ối thôi đủ thứ vai vế. Phút chốc kẻ đứng người quỳ, kẻ cúi lạy làm Hạ Lỗi như ngẩn rạ Trong lúc ông Khang Bỉnh Khiêm lại đẩy Hạ Lỗi tời trước, không ngừng giới thiệu:
    - Tiểu Thạch! Đây là mẹ nuôi con, còn đây là dì Mai, đây là vú Hồ, đấy là Khang Cần, Khang Trung, Khang Phước. Còn đây là Mộng Hoa, đây là dì Ngân, dì Thúy, ông Lý ...
    Hạ Lỗi còn chưa kịp nhận diện được ai là ai thì đã bị một người đàn bà sang trọng ôm chầm vào lòng, mùi nước hoa sực nức xông vào mũi nó, vải lụa mượt mà, vàng vòng đỏ taỵ Nó lại nghe lời nói êm như ru:
    - Ồ! Đây là con trai của ân nhân nhà ta đấy ư? Tiểu Thạch, ta là mẹ nuôi của con. Ta sẽ yêu con, chăm sóc con như con đẻ của tạ Hãy yên tâm, bắt đầu từ giây phút này, con sẽ là thiếu gia của nhà họ Khang nàỵ Con đừng băn khoăn gì cả, con nhé.
    Hạ Lỗi mất mẹ từ năm lên bạ Sau đấy chỉ sống với cha nên không hề tiếp xúc với phụ nữ, bây giờ nó được ôm trong vòng tay của bà Khiêm, nó cảm thấy thật lúng túng. Nó ngượng nghịu, cố thoát khỏi vòng tay âu yếm của bà Vĩnh Tịnh, làm bà ngơ ngác. Nhưng bà cũng quên nhanh, bà quay sang nói với chồng:
    - Lão gia ạ, thấy ông về bình an là mừng rồị Từ đây về sau ông đừng đi xa nữa, ông đã khiến cả nhà chúng tôi mất cả ruột gan.
    Gần như có cả trăm tiếng tiếp liền sau đó:
    - Vâng! Vâng! Chúng con đã phải ngày ngày thắp hương khấn vái để ông được sớm trở về.
    - Lão gia nhận được ân phước của Tề Thiên, gặp nguy cũng được chuyển nguy thành an. Chúng tôi hết sức mừng cho lão giạ
    Rồi nguyên đám a đầu, gia đinh, tôi tớ, tùy tùng, tất cả sắp hàng, cúi xuống quỳ lạy ông Khiêm.
    Hạ Lỗi cảm thấy mắt như hoa lên. Trong lúc nó còn đang bối rối thì đã nghe thấy có một giọng trong trẻo:
    - Cha ơi!
    Tiếng gọi với giọng kéo dài, có một chút gì nũng nịu, vừa âu yếm vừa tôn trọng. Hạ Lỗi hướng mắt về phía có tiếng gọị Nó thấy một cô bé mặc áo dài màu đỏ thêu hoạ Trên đầu cài trâm ngọc, hai chiếc bím tóc thả dài trên ngực. Cô bé chạy dọc theo hành lang. Những hạt ngọc mang trên người va vào nhau tạo thành những âm thanh lạ. Ông Khang Bỉnh Khiêm dang vội đôi taỵ Ông có vẻ vui sướng khi nhìn thấy con bé.
    - Ồ, Mộng Phàm.
    - Cha ơi! Mộng Phàm nhảy bổ vào lòng ông Bỉnh Khiêm vừa cười, vừa mếu khóc. Cha ơi, con biết là thế nào cha cũng về. Chú Khang Cần nói là cha mất tích, nhưng con biết sớm muộn gì, cha cũng trở về. Mẹ khóc này, dì Mai khóc, cả anh Hoa cũng khóc. Nhưng con thì không. Vì con biết thế nào cha cũng về.
    Giọng nói của cô bé líu lo như chim hót.
    Cậu bé Mộng Hoa chín tuổi cũng nhảy vàọ
    - Còn phải nói nữả Dám bảo là không có khóc à? Thế ai nửa đêm nửa hôm đi sang bàn thờ cúng tổ tiên cầu xin bề trên phù hộ? Còn ai len lén đi qua khu rừng bạch dương kia khóc rấm rức?
    - Ồ ... anh! Ghét anh quá hà!
    Mộng Phàm ngẩng đầu lên trợn mắt với anh. Mọi người có mặt ở đấy cười ồ. Ông Khang Bỉnh Khiêm cũng cười:
    - Nào lại đây, Mộng Hoa với Mộng Phàm. Ông Khang Bỉnh Khiêm nắm lấy tay hai đứa con kéo đến trước mặt Hạ Lỗi nóị
    - Đây là anh Thạch của chúng con. Anh ấy lớn hơn hai đứạ Từ đây về sau, nhớ nghe lời anh nhé. Và quay sang Hạ Lỗi ông nói:
    - Đây là hai em Mộng Hoa và Mộng Phàm của con.
    Hạ Lỗi mở trừng đôi mắt nhìn hai đứa nhỏ trước mặt mà không nói một lời nàọ Đứa nào cũng đẹp quá, Thạch chưa hề trông thấy đứa trẻ con nào đẹp hơn. Mộng Hoa đầu đội nón, sau ót có chiếc đuôi sam. Thằng bé có hàm răng trắng, đôi môi hồng. Còn Mộng Phàm có đôi mi như tranh vẽ, đôi mắt tròn to lúc nào cũng long lanh.
    Mộng Phàm chợt đẩy ông Bỉnh Khiêm hỏi:
    - Cha ơị Tại sao anh ấy lại không có đuôi sam?
    - Ờ ... Bởi anh Thạch con sống ở trên núi miền Đông Bắc mà cha của anh ấy lại không có thời giờ để bím tóc cho con nên anh Thạch không có đuôi sam.
    Mộng Phàm có vẻ ngạc nhiên:
    - Thế cha anh ấy bây giờ ở đâủ
    - Cha anh ấy đã chết và bắt đầu từ giờ phút này anh ấy sẽ là người của gia đình chúng tạ
    - Ồ!
    Mộng Phàm ồ một tiếng. Cái tiếng ồ kéo dài đầy cảm xúc.
    Ông Khang Bỉnh Khiêm lại ngẩng đầu lên nhìn về phía đám gia nhân đông đúc:
    - Này lại đâỵ Mấy người nghe này, Hạ Lỗi đây là con nuôi của ta, bắt đầu từ giây phút này, nó có vị trí ngang hàng với Mộng Hoa và Mộng Phàm. Chúng bay đến mừng Thạch thiếu gia đi chứ.
    Đám gia nhân bắt đầu xì xàọ Trố mắt nhìn Hạ Lỗi, rồi họ vội vã bước tới một bước sắp thành hàng quỳ xuống, đồng thanh gọi:
    - Xin bái kiến Thạch thiếu giạ
    Hạ Lỗi giật mình. Chưa bao giờ nó ở trong hoàn cảnh long trọng như thế nàỵ Nó sợ hãi lùi ra sau hai bước, vội vã nói:
    - Tôi không phải là thiếu gia!
    Hạ Lỗi chợt nghe tiếng Mộng Phàm nói khẽ với cha:
    - Ồ cha ơị Anh ấy cũng biết nói nữa kìạ
    Hạ Lỗi quay qua trừng mắt nhìn Mộng Phàm. Hừ, nó tưởng là ta câm ư?
    Bà Vĩnh Tịnh với tư cách là chủ nhân, bắt đầu phân công tác:
    - Vú Hồ này! Bắt đầu từ giây phút này vú có bổn phận chăm sóc Thạch thiếu giạ Vú hãy dọn dẹp cái phòng Thạch Phong làm nơi nghỉ ngơi cho cậu ấỵ Còn về quần áo, tạm thời vú lấy áo của Mông Hoa cho Thạch thiếu gia mặc. Đợi vài hôm nữa tôi sẽ cho thơ may áo mới cho cậu ấỵ Bây giờ vú đưa Thạch thiếu gia đi tắm rửa đị
    - Vâng!
    Và vú Hồ vội nắm lấy tay Hạ Lỗị
    - Cậu đi với tôi nàọ
    Hạ Lỗi ương ngạnh rút tay lạị Nó không muốn ai bận bịu vì nó. Nó chỉ bước theo sau lưng vú Hồ.
    Tối hôm ấy, Hạ Lỗi đang ngồi trên chiếc giường rộng lớn. Nó chẳng cảm thấy buồn ngủ tí nàọ Chiếc nệm mềm mại với chăn đắp có thêu hoạ Chiếc giường rộng lớn quá, áo quần lại sạch sẽ, mọi thứ thật là xa lạ. Hạ Lỗi tưởng chừng như nằm mơ. Ngay cả bà vú Hồ, người đàn bà trung niên có khuôn mặt hiền hậu, cũng có vẻ tươm tất sạch sẽ, luôn ân cần với nó, nhưng cũng thật xa lạ.
    - Thạch thiếu giạ Vú Hồ nhỏ nhẹ hỏị
    - Thiếu gia có cần ăn cái gì không?
    - Không!
    - Vậy thì thiếu gia có muốn xem sách không?
    - Không!
    - Vậy thì ra vườn hoa dạo chơi nhé?
    - Không!
    Vú Hồn có vẻ nản chí. Cậu Hạ Lỗi mới đến nhà họ Khang hình như chỉ biết nói một tiếng không. Vú chăm chú nhìn Hạ Lỗi, chưa biết phải tính sao thì ngoài cửa có tiếng động. Hai người không hẹn cùng nhìn rạ Mộng Phàm đang đứng ở cửa nhìn vàọ Vú Hồ như tìm được người cứu tinh vội nói:
    - Ồ, cô Mộng Phàm, cô vào đây nói chuyện với Thạch ca ca đị Cậu ấy có lẽ nhớ nhà đấy nên không chịu ăn ngủ gì cả. Tôi không biết phải làm sao đâỷ
    Mộng Phàm đứng ngần ngừ một chút rồi chợt nhiên bước vàọ Nó đi thẳng đến giường của Thạch dúi vào tay Thạch một cái gì mềm mềm rồi nói:
    - Đây nàỵ Tôi cho anh con Nô Nô của tôị Có Nô Nô anh sẽ hết nhớ nhà ngaỵ Anh có thể nói chuyện với nó này, ngủ chung với nó nàỵ Nó ngoan lắm.
    - Nô Nô! Nó là cái gì vậỷ Hạ Lỗi ngạc nhiên đưa mắt nhìn con đồ vật đồ chơi trong taỵ
    - Nó là một con gấu chó nhồi bông đấỵ Hạ Lỗi có vẻ ngạc nhiên. Nó nhìn chằm chằm món đồ chơi trong taỵ Vậy ra, những người ở trong thành phố đều thích ngủ chung với gấu chó giả cả à? Kỳ cục thật!
    Hạ Lỗi lại ngước nhìn Mộng Phàm. Nó bắt gặp nụ cười tiếc rẻ. Cô bé có vẻ yêu quý Nô Nô lắm. Hạ Lỗi định nói: "Tôi không thèm" nhưng không biết nghĩ sao, nó chỉ đưa tay vuốt nhẹ con thú nhồi bông một cách thích thú.
    Sáng hôm sau, cả nhà ngồi chung trong phòng dùng điểm tâm. Hạ Lỗi liếc nhanh những đĩa thức ăn trên bàn. Nó lại ngẩn rạ Sao lại thế này được, chỉ là một bữa điểm tâm mà lại đầy ắp đồ ăn thế nàỷ Thịt nướng, thịt vò viên, rồi bánh bao nóng bốc khói, há cảo, hoành thánh, thịt hấp ... Còn biết bao nhiêu thứ khác mà Thạch không biết gọi là gì.
    Hai bà Vĩnh Tịnh và Tâm My không ngừng gắp thức ăn bỏ vào chén của Hạ Lỗị
    - Hãy thử món bánh xếp này, có cả nấm đông cô đấỵ
    - Còn đây là món táo hầm, ngọt lắm!
    - Con có thích ăn mì xào không, bảo đầu bếp mang rạ
    - Đây là món bánh chiên hành, phải ăn nóng mới ngon đấỵ
    - Sao ngồi yên như vậỷ Ăn đi chứ.
    - Còn cái chén nào nữa không? Ăn một chén súp nghẻ
    Hạ Lỗi bối rối cầm đũa, bưng chén lên. Nhưng rồi nó lại nhìn cái chén đầy ắp thức ăn mà cảm thấy nghèn nghẹn. Nó không ngăn được dòng lệ. Nó vội vã bỏ chén đũa xuống, đứng dậy len lén chạy ra ngoàị
    Bà Vĩnh Tịnh ngỡ ngàng gọi theo:
    - Sao vậỷ Con làm sao thế?
    Nhưng ông Bỉnh Khiêm đã liếc nhanh về phía vú Hồ nói:
    - Hãy để nó đi đị Cho nó ra rừng bạch dương hít thở một chút. Chỉ có ở đấy nó mới cảm thấy như nó đang ở tại quê nhà mà thôị
    Hạ Lỗi chạy đến rừng bạch dương.
    Ở đây bốn bề vắng lặng. Nó ngẩng lên nhìn cây, nhìn trời, nhìn khung cảnh hoang dã. Nó thả tầm mắt về phía xa xa, nơi có những núi đồi nhấp nhô. Nó không còn kềm chế được xúc động trong lòng. Nó hét thật to:
    - Đừng ... Đừng ... Đừng.
    Nó vừa hét vừa chạỵ Nó như muốn sà vào từng thân câỵ Nó đưa tay đấm thật mạnh vào những vỏ cây sần sùi, nó tựa vào một thân cây to, nó vẫn hổn hển la:
    - Đừng ... không nên ... không nên như vậỵ
    Chợt nó nghe tiếng hỏi:
    - Anh Thạch, anh làm gì đấỵ Anh làm em hết hồn.
    Hạ Lỗi ngẩng đầu lên. Mộng Phàm đang cầm gói thức ăn trong tay đi về phía nó:
    - Anh làm sao vậỷ Anh bảo đừng là đừng saỏ Anh nói không nên làm gì? Anh đừng có đấm vào thân cây như thế này nữạ Anh xem kìa! Tay anh đã chảy máụ Tại sao ... anh buồn như vậỷ
    Hạ Lỗi nhìn Mộng Phàm, thằng bé mười tuổi không còn có thể giấu được nỗi buồn ray rức trong tim:
    - Tôi nói đừng là bởi tôi không muốn ... Hoàn có biết không? Ban nãy ngồi trên bàn ăn, tôi thấy thức ăn nhiều quá! Tôi chợt nhớ tới cha tôị Chưa bao giờ cha tôi được ăn ngon như vậỵ Tôi rất tiếc là cha tôi không có ...
    Lời nói chợt nghẹn lại trong cổ họng, nó không thể nói tiếp. Chỉ có nước mặt chảy dài trên má.
    Con bé Mộng Phàm tám tuổi xúc động nhìn Hạ Lỗị Hình như khóc là một thứ hay lâỵ Mắt nó cũng đỏ hoe, nó thút thít nói:
    - Nhưng mà ... Anh Thạch nàỵ Cha của em cũng yêu anh, như cha anh vậỷ
    Nói xong nó chụp lấy bàn tay rướm máu của Hạ Lỗi, nó kề miệng lên vết thương thổi nhẹ.
    Từ nhỏ Hạ Lỗi quen sống trong rừng, nó đã từng chạy nhảy, từng bị va quẹt chảy máu, nhưng chưa bao giờ nó biết được chỉ cần thổi như vậy là vết thương sẽ bớt đaụ Nó cảm thấy thật lạ lùng. Hơi thổi của Mộng Phàm không những chỉ làm cho tay nó bớt nhức mà nó lại còn cảm thấy nỗi đau trong tim cũng biến mất.
    Những ngày tháng sau đấy Hạ Lỗi mỗi lần nghĩ lại, nó đều cảm thấy hình như cái hơi thở của Mộng Phàm ngay từ hôm ấy, như một định mệnh, đã đi thẳng vào tận cùng sâu thẳm trái tim nó.

Xem Tiếp Chương 4Xem Tiếp Chương 42 (Kết Thúc)

Cánh Nhạn Cô Đơn
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Đang Xem Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
  » Xem Tiếp Tập 5
  » Xem Tiếp Tập 6
  » Xem Tiếp Tập 7
  » Xem Tiếp Tập 8
  » Xem Tiếp Tập 9
  » Xem Tiếp Tập 10
  » Xem Tiếp Tập 11
  » Xem Tiếp Tập 12
  » Xem Tiếp Tập 13
  » Xem Tiếp Tập 14
  » Xem Tiếp Tập 15
  » Xem Tiếp Tập 16
  » Xem Tiếp Tập 17
  » Xem Tiếp Tập 18
  » Xem Tiếp Tập 19
  » Xem Tiếp Tập 20
  » Xem Tiếp Tập 21
  » Xem Tiếp Tập 22
  » Xem Tiếp Tập 23
  » Xem Tiếp Tập 24
  » Xem Tiếp Tập 25
  » Xem Tiếp Tập 26
  » Xem Tiếp Tập 27
  » Xem Tiếp Tập 28
  » Xem Tiếp Tập 29
  » Xem Tiếp Tập 30
  » Xem Tiếp Tập 31
  » Xem Tiếp Tập 32
  » Xem Tiếp Tập 33
  » Xem Tiếp Tập 34
  » Xem Tiếp Tập 35
  » Xem Tiếp Tập 36
  » Xem Tiếp Tập 37
  » Xem Tiếp Tập 38
  » Xem Tiếp Tập 39
  » Xem Tiếp Tập 40
  » Xem Tiếp Tập 41
  » Xem Tiếp Tập 42
 
Những Truyện Quỳnh Dao Khác