Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Quỳnh Dao » Bức Tranh Hoa Mai Tác Giả: Quỳnh Dao    
    Ngày hôm sau, Mộng Bạch dã cáo biệt pháp sư lên dường tới kinh dô
    Từ dó, Mộng Bạch bắt dầu dối mặt với những ngày tháng phấp dấu gian khổ. Dối với bất cứ người học trò nào thì trường thi cũng dều là mục tiêu và thử thách lớn nhất. Dầu tiên là cơm hàng cháo chợ , ngủ dọc dường, dầm mưa dãi nắng di bộ hàng mấy tháng trời mới dến kinh dô . Rồi sau dó, trong hội qúan chỉ còn là vùi dầu khổ học, khổ học và khổ học! Thời gian từ từ trôn trong sách vở, tan theo từng giọt mực. Ngày từng ngày 1 dến gần , cuối cùng dã dến ngày vào thị
    1 dời học trò là mấy lần thỉ dầu tiên phải thi tại chỗ dể lấy danh tú tài, rồi dự cuộc thi hương dể dỗ cử nhân, rồi sau dó là thi hội, thi dình ... 1 dời học trò là phải trải qua bao nhiêu là gian khổ bao nhiêu là thử thách ? bao nhiêu là chịu dựng? ai biết cho ? ai hiểu cho ?
    Thời gian trôi di, ngày này qua ngày khác. Xuân tới hè qua, thu tận dông tàn.. Thời gian cứ trôi, không ngừng không nghỉ, thấm thóat dã 3 năm.
    Mộng Bạch ra saỏ thành công? hay thất bạỉ Dã vượt qua dược c'ac cuộc thi kia chưả hay là không vượt dược ?
    Mộng Bạch thực là 1 người may mắn, chàng dã không phụ lòng yêu mộ của vị " qúi nhân" kia, dã không phụ lòng kỳ vọng của pháp sư Tịnh Tụ Như 1 sự thần kỳ chàng dã vượt liền 1 mạch qua 3 k`y thi! Trong thời dó, Bắc Trực Khang dược coi là 1 tỉnh thi hương và thi hội dều ở Bắc Kinh. Mộng Bạch phá thành công 1 lúc 3 cửa ải, vì vậy sau 3 năm rời chùa Nhàn Vân chàng dã lắc mình biến hoá từ 1 tú tài nghèo tiếng tăm không ai biết dến trở thành 1 tiến sĩ tân khoa
    Dã dỗ tiến sĩ, tất nhiên không còn phải sống những ngày dói rách cực khổ như trước; danh dự tiền tài, phủ dệ cứ thế mà theo dến. Trong chớp mắt Mộng Bạch dã có người hầu kẻ hạ , nhà cửa cao sang, dã bắt dầu nếm mùi vinh hoa phú quí rồị Thế là mùa dông năm dó, chàng khóac tấm áo chòang lông cáo, dem theo người hầu, cưỡi lưng tuấn mã, trở về trước cửa chùa Nhàn Vân dã 3 năm xa cách.
    Chùa Nhàn Vân vẫn như xưa, hoa mai nở rộ, dỏ trắng dua chen. Vẫn là du khách dập dìu như mây den nước chảy, khói hương nghi ngút. Khi Mộng Bạch xuất hiện trước mặt pháp sư Tịnh Tu thì chẳng cần nói câu nào, pháp sư dã hiểu tất cả. Mộng Bạch vội qùi ngay gối trước pháp sư làm ông phải cuống quýt dỡ chàng dậy, cảm dộng rơm rớm nước mắt :
    Tiểu thí chủ con thật là dúng hẹn! Quả là con dã không phụ lòng mong mỏi của ta! Giang lão gia dưới suốt vàng mà biết dược ắt sẽ ngậm cười dó
    Giang lão gia! - Mộng Bạch ngạc nhiên - Dó là aỉ
    Là vị quí nhân dã giúp dỡ con lên kinh dấy mà! Dó là Giang Nhất Trần lão gia!
    Vậy ử - Sắc mặt Mộng Bạch bỗng chốc biến dổi, vừa ngạc nhiên, vừa vui mừng, lại như băn khoăn, hốt hoảng sao rồi, thầy vừa nói " dưới suối vàng" phải không? chẳng lẽ Giang lão gia, chẳng lẽ là.."
    Tiểu thí chủ con hãy ngồi xuống dã, uống ch'en trà rồi nghe bần tăng nói sau - Pháp sư dưa Mộng Bạch vào thư phòng ngồi, Mộng Bạch vẫn áy náy không yên cứ muốn hỏi cho bằng dược. Pháp sư nhìn chàng không nén nổi thương cảm, mặt ông rung lệ ông thở dài mà nói - Việc thiên hạ thật khó lường trước dược. Con thì dã áo gấm vinh qui, mà cả nhà Giang lão gia thì dã tan dàn sẻ nghé rồi!
    Mộng Bạch tái hẳn mặt :
    Thưa thầy thần nói thật dấy chứ? rốt cuộc là việc gì dã xảy rả
    Năm thứ 2 sau khi con di, nhà họ Giang bị 1 vụ cháy lớn, tòan bộ toà nhà chính bị ch'ay rụi Cháy vào ban dêm, gần như cả nhà dều bỏ mạng trong lửa, Giang lão gia và phu nhân, thương ôi, dều dã về trời cả!
    Mộng Bạch hít 1 hơi dài, cắn chặt hàm răng dầu cúi gục tay mân mê tà áo choàng da cáo trên mình, vật còn người mất, cảnh này sao chịu thấủ nước mắt trào ướt dẫm vành mi chàng thư sinh thưở trước! thất vọng thương tâm cảm khái, buồn bã làm tan nát lòng chàng, 1 lúc rất lâu không nói nên lời, mãi sau mới nhớ tới 1 việc mà 3 năm qua vẫn ấp ủ trong lòng. Chàng ngẩng dầu lên giọng run run hồi hộp hỏi pháp sư:
    Thế còn Giang Băng Mai thì sao ạ?
    A di dà phật ! - Pháp sư chắp tay trước ngực - Tiểu thư cùng với a hoàn và vài người hầu riêng, là những người duy nhất thoát nạn trong nhà họ Giang dấy
    Cảm ơn trời dất - Mộng Bạch kêu lên và dứng bật dậy - Tiểu thư dang ở dâủ con phải di tìm nàng ngay!
    Tiểu thí chủ hãy bình tĩnh dừng nóng vội pháp sư giữ tay chàng lại - Tiểu thư dã không ở trong thành này nữa rồi!
    Không ở trong thành ? vậy nàng dã di dâu ạ ?
    Nghe nói dã lên kinh dô di tìm về nhà ông cậu
    Lên kinh dổ thế là nàng dang ở kinh dổ - Mộng Bạch sốt ruột truy hỏi - Thưa pháp sư ông cậu kia tên họ là gì? ông ở phố nào ngõ nào trong thành ạ?
    Ôi, tiểu thí chủ con chớ vội vàng hấp tấp. Họ tên ông cậu của cô ấy, ta cũng không dược rõ. Ta chỉ biết khi dó thoát cơn hoả hoạn cùng với tiểu thư thì có a hoàn là Thuý Nga và lão quản gia Giang Trúc cùng 1 số nô bộc khác. Nghe nói, có cứu dược 1 số tài vật dủ dể lo hậu sự cho 2 ông bà Giang lão giạ Sau khi lo xong việc dó, Giang Phúc dã cùng Thuý Nga hầu hạ phù trì tiểu thư chu dáo và dưa cô ấy lên kinh dộ Thật dáng tiếc, bần tăng không thể biết họ di dến dịa chỉ nào, nhưng biết rằng Giang Phúc là người trung thành dáng tin cậy, mà trong mình họ còn có dược í tiền, lại nghe nói nhà người cậu cũng là kh'a giả, vậy nên chắc hẳn tiểu thư sẽ không phải sống khổ cực dâụ chỉ tội .. pháp sư ngừng lời, khẽ thở dài - thương cho tấm lòng mong mỏi của lão gia, phí hoài mất rồị
    1 tấm lòng mong mỏi, mong mỏi gì ạ ? - Mộng Bạch giật mình, chàng lại càng thất vọng và dau dớn
    Còn bức tranh của con dược Giang lão gia giữ không?
    Còn ạ
    Bần tăng không biết tiểu thí chủ dã gặp Giang tiểu thư chưa, nhưng bức tranh kia sao lại vẽ rất giống thần thái của cô ấy, mà trong mấy câu dề từ còn lồng cả mấy chữ tên của tiểu thự Lúc dó Giang lão gia dã lấy làm lạ lắm, lại dọc dược văn chương của con, càng dem lòng yêu mến, nên mới dưa tiền giúp cho con di thi thố tài năng. Ông cũng biết rằng nếu con thành công, nhất dịnh sẽ giữ lời hẹn mà quay lại , con biết tấm lòng người làm cha mẹ trong thiên hạ có ai muốn gả con gái cho 1 anh tú tài nghèọ Giang lão gia ấy à, vốn dã dịnh chọn con làm rể, nên dến tận khi xảy ra dám cháy, vẫn chưa chịu gả Giang tiểu thư cho ai hết !
    Ối trời! - Mộng Bạch giậm chân than thở - trời ơi ! Mộng Bạch con sao ma vô duyên dến vậỵ Trời ơi! tại sao lại có dám lửa oái oăn dến thế?
    Tiểu thí chủ con dừng qúa dau thương. Nên biết rằng trời thì bão tố bất thường. người thì hoạ phúc khó lường, tụ tán của nhân sinh dều do thiên dịnh . Có khi tưởng là có duyên hoá vô duyên, lại có khi tưởng vô duyên lại thành có duyên. Số phận người ta dến thế cả!
    Mộng Bạch buồn bã cúi dầu, rồi chợt ngẩng lên, dập mạnh tay xuống bàn kiên quyết!
    Bất luận thế nào con cũng phải tìm ra cô ấy ! - chàng dứng hẳn dậy , nhìn pháp sư Tịnh Tu - Gian phòng con ở ngày trước giờ con mượn dược không ạ ?
    chỉ sợ làm xấu cho con thôị
    Thầy nghĩ con dã hoàn toàn không giống 3 năm trước nữa saỏ
    Vẫn như vậy ! - Pháp sư gật dầu - con là 1 người con trai có cái tâm, Vậy hãy di tìm di, xin bồ tát giúp dỡ con ! Con hãy dến qúan rượu ở trong thành, sẽ có thể hỏi thăm duợc những người dầy tớ th'at nạn năm xưa xem họ còn trong thành này không; hoặc là có thể hỏi ra dược tên họ chỗ ông cậu của tiểu thư cũng nên.
    Con cảm ơn sự chỉ dẫn của pháp sư
    Mộng Bạch ở lại chùạ Liền trong 10 ngày chàng dem theo người hầu di khắp nơi tìm dấu vết của những người hầu cũ nhà họ Giang, cuối cùng dã tìm dược mấy ngườị 1 người là bà nấu bếp, mấy người nữa là những người chạy tin , sai vặt, nhưng không ai biết họ tên diạ chỉ của ông cậụ Còn có mấy a hoàn nhỏ nhưng bọn dó lại càng ú ớ ngô nghê chi biết nói lại những cảnh kinh hoàng khủng khiếp của vụ cháy mà thôị
    Mộng Bạch cũng dến nơi ở cũ của họ Giang 1 vùng gạch ngói ngổn ngang cột xém giường thui, cỏ mọc lau thưa, hoang tàn dổ nát khiến lòng người kinh hoàng chua xót. Mộng Bạch dứng chết lặng hồi lâu, lan man nhớ lại hình bóng người con gái mình khoác áo choàng lông trắng tinh khôi, tay cầm hoa mai, dứng trên dầu cầu, thật là thanh tân yểu diệu! chàng lại lã chã không cầm nước mắt. Trời hỡi trời, giai nhân dâu tá?
    Quay trở lại vười mai ở chùa Nhàn Vân, quay trở lại bến nước bên khe suối bao cảnh tình gợi nhớ như còn tươi rói dang diễn ra trước mắt. Hoa dây, suối dấy , tuyết còn dày, băng chưa tan, túi thêu người tặng vẫn giữ trong lòng ..... nhưng trời hỡi giai nhân ở dâủ
    Tối lại, dưới ngọn dèn leo lét, lại lấy túi thêu ra ngắm nghía, chút bạc vụn dể dã bao lâu, chưa hề dụng chạm. Cành hoa mai thêu trên mặt túi vẫn tươi rói như vừa mới hái , mới dặt lên. Nhắm nghiềm mắt, ngủi thấy mùi hương từ áo quần người dẹp toả quanh quất dâu dâỵ Ôi trời, giai nhân dâu vậy nhỉ
    Dã qua 10 ngày trời kiếm tìm không kết quả , Mộng Bạch dành phải thôi không di hỏi thăm tại vùng này nữa, lặng lẽ cáo biệt pháp sư Tịnh Tu, chàng dem tùy tùng trở lại kinh dộ
    Tại kinh dô cảnh phồn hoa ca múa tưng bừng ngợp mắt, Mộng Bạch là 1 chàng trẻ tuổi thành danh, quan cao chức trọng dáng lẽ có biết bao vinh hoa phú qúi dang cần phải hưởng. Nhưng chàng thì nhất dịnh không chịu lấy vợ nhất dịnh thư thân thanh khiết như kẻ tu hành. Trong chốn tư dinh phủ dệ của mình, những sớm chiều chàng dều quạnh hiu trong trai phòng, không1 làm việc gì khác cả. Bao nhiêu bạn dồng liêu hăng hái dòi mai mối cho chàng, bao nhiêu nhà dại quan qúi tước tình nguyện nhận chàng làm rể dều bị chàng khéo léo từ chốị Giang Băng Mai, Giang Băng Mai, trong tim chàng chỉ có 1 Giang Băng Mai mà thôi! chẳng phải thế ử dó dã là người vợ mà số phận sắp dặt cho chàng, bức tranh và chiếc túi thêu kia hóa chẳng phải là tín vật của 2 bên ử chàng làm sao mà nỡ bỏ nàng dể lấy vợ khác dâỷ nhưng mà người ngọc ở dâủ người ngọc ở dâủ
    Ngày lại ngày, thời gian như ngựa chạỵ Mộng Bạch dần dần trở nên là người quan trọng trong triều dình, dịa vị ngày càng chắc chắn. Mới chớp mắt mà dã là 3 năm sau ngày chàng dỗ tiến sĩ , chàng dã trở thành nhân vật nổi tiếng ở kinh thành, phủ dệ hào hoa, nô bộc như nước , mỗi khi ra cổng, ngựa xe hàng doàn, tiền hô hậu ủng .... Chàng không thể còn là 1 nhân vật nhỏ nhoi bình thường nữa, mà theo dòn thời gian trôi, tuổi của chàng mỗi ngày 1 lớn . Chàng bắt dầu thấm thía 1 diều, cành hoa mai trắng thuở xưa , chỉ là 1 chiếc bóng trong mơ, chàng dã vĩnh viễn mất nàng rồi!
    Vẫn còn tiếc nuối và than thở, nhưng dành phải cố gắng bắt buộc m`inh dừng có tơ tưởng dến Giang Băng Mai nữa, chàng bắt dầu nói dê"n việc hôn nhân.
    Nhưng dúng vào lúc dó, c'ai lúc mà chàng dã hoàn toàn vứt bỏ mọi hy vọng thì lại xảy ra 1 việc bất ngờ ....
    Hôm dó, Mộng Bạch trở về phủ sau khi tan buổi chầu, chàng ngồi trong kiệu, trước sau dều có người cưỡi ngựa theo hộ tống. Dang di trên dường phố, bỗng phía trước nổi lên những tiếng người ngựa huyên náo, lộn xộn, cả doàn hộ tống và kiệu dều phải dừng hết lại Mộng Bạch vén tấm rèm che kiệu, thò dầu ra hỏi
    Việc gì vậy ? ngựa va phải người hay saỏ
    Không phải dâu, thưa gia gia - 1 người t`uy tùng trả lời - có 1 người diên dang chặn dường nói lung tung dấy ạ !
    Người diên ử - Mộng Bạch nói - Hãy cố khuyên họ tránh ra!
    Ồ, không phải dâu ạ - 1 người tuỳ tùng khác nóị Dó là 1 lão ăn mày , chặn dường xin tiền dấy !
    Thế thì cho họ 1 ít tiền dể họ tránh dường rạ Bảo những người dàng trước dừng có dánh dập bắt nạt họ - Mộng Bạch là 1 người nổi tiếng tốt bụng
    1 người hộ tống truyền lệnh lên phía trước , nhưng chỉ 1 lát, gia bộc ở dó dã chạy trở lại, nói với Mộng Bạch
    Bẩm gia gia, dằng trước là 1 lão già diên, chỉ cản dường dể gây rắc rối, lão ta 1 mực dòi gặp gia gia, nói là có 1 món dồ qúi muốn bán cho gia gia, dã cho tiền và khuyên bảo thế nào lão cũng không chịu di!
    Có việc như vậy ử - Mộng Bạch sửng sốt hỏi - ông già như thế nào ? có thể là 1 dị nhân trên giang hồ không ?
    Ồ, tuyệt dối không phải, chỉ giống 1 lão ăn mày thôi ạ!
    Vậy thì cho nhiều tiền 1 chút rồi xua họdi!
    Gia bộc di rồi, chỉ 1 lát lại không làm thế nào dược dành quay trở lại
    Không dược dâu, thưa gia gia, dó dúng là 1 người diên, lão nói, món dồ qúi của lão dáng giá 10 vạn lạng bạc , phải dưa 10 vạn lạng thì lão mới di! tôi thấy phải cho người trói lão lại, d'anh cho 1 trận mới xong
    Ha! - Mộng Bạch cười! - ông ta có dồ qúi gì dây nhỉ 10 vạn lạng bạc, toàn bộ gia tài của ta cũng chưa dủ 10 vạn lạng kia mà ! c'ai ngươi dã nhìn thấy món dồ d'o chưả
    Nhìn thấy rồi dó chỉ là 1 cuộn giấy thôi ạ
    Cuộn giấy thôi ủ - Mộng Bạch nhíu lông mày trong lòng chàng hơi xúc dộng, dó là văn chương? hay là thư họa, có thể dó là nhân tài dang bị mai một chăng biết dâu chẳng phải là giả ngố giả ngọng, giả diên giả khùng dể cầu kiến! tình cảm " liên tài" trong chàng dấy lên, chàng bén nói ngay . Không dược dánh h. dem dến dây cho ta xem, rốt cục là của qúi gì nàỏ
    Thưa gia gia ... người già gia bộc ngăn lại
    Thôi dừng nói nhiều nữa, dưa họ dến dây!
    Gia bộc dành phải lui ra và lão già kia dược dưa dến Mộng Bạch nhìn ra dó là 1 ông già tóc râu dều bạc, tướng mạo bình thường không có gì xuất chúng, mặc bộ áo quần den rách rưới khắp người bụi bám, dầy mặt phong sương, không tài nào nhận ra 1 nét " thiên tài" nào ở ông ta! dến trước mặt Mộng Bạch ông ta liền quì xuống, dôi mắt dau dáu nhìn chàng mà nói :
    Tiểu nhân xin bái kiến Hà dại gia!
    Nghe nói ông có vật quí muốn bán cho ta, phải không ? - Mộng Bạch mỉ cười hỏi, chàng không muốn chế giễu ông già này
    Vâng ạ, dó là 1 bức tranh, xin mời gia gia xem qua
    Ông già kia nói và 2 tay dâng cuộn giấy lên trước mặt, Mộng Bạch cầm lấy , chàng tò mò giở ra xem. Lập tức toàn thân chàng chấn dộng , giật thót lên , mặt bỗng tái hẳn dị Dó chính là bức tranh " hàn mai tuyết diễn" do chính tay chàng vẽ bao nhiêu năm về trước . Nắm vội tay vào thành kiệu chàng hỏi to:
    Ông là aỉ ông lấy dược bức tranh này ở dâủ
    Tiểu nhân là Giang Phúc, khấu kiến dại gia! - Ông già nói và từ từ cúi dầu xuống tiếng ông run run.
    Giang Phúc ! không cần phải hỏi thêm, Mộng Bạch dã hiểu ngay lập tức! Chàng há miệng tròn mắt nhìn ông già trước mắt mình . Trong giây lát có hàng ngàn diều vạn tiếng muốn hỏi, muốn biết; nhưng dường phố lúc này không phải là nơi nói chuyện. Chàng không thể bình tĩnh lại dược, nhìn dáng lôi thôi khốn khổ của Giang Phúc, chàng dã có thể tưởng tượng ra tình hình hiện nay của Giang Băng Maị có thể là cô ấy dã lấy ai rồi, hoặc là cô dã sa dọa di rồi, mà càng có thể là, cô dã chết rồi! Nghĩ dến dó , chàng chợt rùng mình và tỉnh trí lại, vội vànng gọi tả hữu và lớn tiếng dặn bảo:
    Hãy dỡ ông lão dậy và dưa cho ông 1 con ngựa
    Giang Phúc rập dầu dứng dậy, chắp tay chờ
    Giang Phúc! - Mộng Bạch gọi
    Thưa lão giả
    Ông hãy theo ta về phủ, dến phủ rồi hãy thong thả mà nói nhé!
    Thưa vâng - Giang Phúc nhìn Mộng Bạch nước mắt rưng rưng
    Không bao lâu họ dã trở về dến phủ , Mộng Bạch dẫn ông già vào 1 thư phòng nhỏ, cho tả hữu lui ra hết, lập tức hỏi ngay 1 câu mà chàng bức xúc
    Hãy nói cho ta biết , tiểu thư nhà c'ac người có khoẻ không?
    Ôi, thưa gia gia, không dược khỏe ạ
    Sao vậỷ nói mau lấy chồng chưa ?
    Chưa dâu ạ
    Vậy thì vẫn còn sống hả - Mộng Bạch thở phào 1 tiếng, chàng ngồi xuống và ra hiệu co Giang Phúc cùng ngồị Giang Phúc không chịu vẫn cứ dứng chắp tay . Mộng Bạch hít 1 hơi nữa, nói - Hãy cho ta biết di! hãy kể tường tận mọi tình hình cho ta ! c'ac người ở dâu từ dó dến naỷ
    Vẫn chỉ ở kinh dô thôi ạ
    Ôi Trời ! trời ơi - Mộng Bạch kêu trời - Sao dến hôm nay ông mới dến tìm tả
    Tiểu nhân không biết Hà dại gia chính là người ở chùa Nhàn Vân dạo trước! tiểu nhân chỉ là 1 nô tài , có hiểu biết gì dâu ạ !
    Thôi hãy từ từ, hãy từ từ vậy - Mộng Bạch tự diều chỉnh lại thái dộ của mình - Có phải c'ac người lên kinh dô dể nương nhờ nhà ông cậu không ?
    Tại sao lại thành ra khốn khổ thế này, hãy nói từ dầu dến cuối cho ta nghe
    Thế là Giang Phúc bắt dầu thuật lại 1 hồi tất cả mọi sự việc dã qua
    Sau cơn hoả hoạn Giang Băng Mai chôn cất cho cha mẹ xong. dem 1 ít tiền bạc cùng Giang Phúc và a hoàn Thúy Nga thất thểu dến dược kinh thành
    Ai ngờ vừa dến nơi mới biết ông cậu dã trở về Sơn Dông quê cũ rồị Số tiền của họ không dủ di Sơn Dông mà ở kinh dô thì chẳng có ai thân thích cả. Dúng vào lúc dó Giang Băng Mai , vì không chịu nổi bao nhiêu biến dộng quá lớn trong cuộc sống vật chất lẫn tinh thần, tình cảm nên dã ngã bê.nh. Họ dành phải bán hết dồ trang sức dể tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cho tiểu thự Họ thuê 1 căn nhà nhỏ dể trú ngụ Giang Băng Mai ốm liền 2 năm , người gầy sút chỉ còn da bọc xương mà tất cả mọi thứ dồ dạc có giá trị dều dã cầm bán hết, chỉ còn trông vào Gaing Phúc và Thuý Nga người thì di làm thuê, người thì khâu v'a mướn dể kiếm chút tiền duy tr`i cuộc sống . Cứ thế gắng gượng qua ngày, dần dần bệnh của Giang Băng Mai cũng dỡ. Nhưng sau dó cô trở thành lầm lỳ ngơ ngẩn.. Chẳng nói chẳng cười suốt ngày suốt tháng không sao khuyên giải cho khuây khỏa di dược Cuộc sô"ng ngày càng khó khăn thắt ngặt hơn, họ phải chuyển dến 1 ngôi nhà chật chội rách nát hơn, và cứ vậy mà kẽo kẹt nhùng nhằng cho dến tận hôm nay
    Vậy, tại sao ông nghĩ dến việc di tìm tả tại sao lại giữ dược bức tranh này ? bị cháy nhà mà tranh không ch'aỷ vẫn dem dược dến kinh dổ - Mộng Bạch hỏi dồn 1 mạch
    Ôi , thưa gia gia, tất cả là do ý trờị Giang Phúc thở dài - lúc lão gia chúng tôi dùng 20 lạng bạc dể mua tranh này thì tiểu nhân có dược biết vì di theo lão gia dến chùạ Thúy Nga cũng c'o biết việc dó, sau này nói lại rằng, lão gia dã dưa bức tranh cho tiểu thư giữ, nhưng không nói gì thêm với tiểu thư . Tiểu thư qúi bức tranh nên không dám treo, sợ lâu ngày bám bụi, chỉ cất vào trong rương, lúc rỗi thường dỡ ra xem - Giang Phúc nhìn Mộng Bạch và giải thích thêm. Ngài không biết lão gia chúng tôi chỉ có 1 tiểu thư nên rất quí , từ nhỏ dã nuôi dạy như 1 vị công tử, nên tiểu thư cũng dược học cầm kỳ , thi , hoạ dều hiểu biết sâu sắc các môn dó ạ
    Ta hiểu rồi, ngươi nói tiếp di
    Hôm xảy ra cháy, chúng tôi dã kịp cứu chiếc hòm của tiểu thư nên dã cứu dược bức tranh. Nhưng vì tai nạn qúa dau thương nên sau dó không ai nghĩ dến bức tranh nữạ. chúng tôi lên kinh, vẫn mang theo nó trong chiếc rương của tiểu thư, nhưng dều không nghĩ bức tranh dó giúp dược gì. Khi tiểu thư sinh bệnh , thỉnh thoảng vẫn dem tranh ra xem, nhưng chỉ xem và thở dài thôị Thưa gia gia ... ngài cũng biết dấy trong bức tranh, ngài ký tên hiệu là Mộng Bạch , song tên dùng trong triều dình lại là tên tự " Hà thư" chúng tôi làm sao có thể ghép 2 c'ai tên d'o lại dể biết chỉ là 1 người thôi ạ?
    Ôi Mộng Bạch thở dài tiếc nuối ! - Rồi sau dó thế nàỏ
    Cho dến hôm qua, chúng tôi không còn 1 thứ gì có thể dem bán dược nữa, mà tiểu thư thì vẫn ngẩn ngẩn ngơ ngơ, không thể bàn dịnh dược gì. Thúy Nga mới tìm bức tranh này dưa cho tôi, bảo tôi dưa dến hiệu sách xem thử có thể bán dược dăm 3 dồng gi `không ? tôi cũng muốn thử dánh giá xem giá trị nó thế nào, nên dã dồng ý mang dị Nào ngờ chủ hiệu vừa trông thấy bức tranh dã la hoảng lên, hỏi tôi dây là tranh thật hay là tranh giả tôi không hiểu ý tứ ra sao ông ta mới chỉ vào tên ký dưới tranh mà nói " dây chính là tên hiệu của Hà dại gia dó " !
    Vì vậy mà hôm nay ngươi mới mang tranh này ra cản dường chặn kiệu
    Dúng vậy , thưa gia gia xin ngài tha tội - Giang Phúc cúi dầu - tôi dã từng là gia nhân ở nơi quyền quí nên biết rằng vào cửa nhà giàu là khó lắm, nếu không chặn kiệu nằm ỳ thì quả là chẳng còn c'ach nào khác!
    Làm thế mới dược Giang Phúc ạ - Mộng Bạch khen - ông là 1 gia nhân vừa trung thành vừa thạo việc dấy! Giang Phúc rủn người vội quì xuống trước mặt Mộng Bạch
    Thưa gia gia, tiểu nhân không d'ang dược khen , chỉ cố làm hết bổn phận mà thôị Cúi xin gia gia nể tình lão gia dã qúa cố mà gíup dỡ tiểu thư khổ mệnh nhà chúng tôi
    Giang Phúc, ông dứng dậy! Mộng Bạch trầm ngâm giây lát rồi nói rất kiên dịnh . Dã dến lúc này thì không cần kể dến lễ nghi phép tắc gì nữa ông hãy dưa ta di thăm tiểu thư của ông!
    Ôi ôi, thế này ... ....thì ..... nét mặt Giang Phúc tỏ ra e ngại
    Sao rồỉ
    Tiểu nhân chỉ sợ nhà chật ngõ hẹp, không xứng với tấm thân ngàn vàng của dại gia
    Giang Phúc ông quên rồi ử ta xuất thân thế nào dâỷ nếu không có 20 lạng bạc của lão gia các ông thì có lẽ hôm nay ta cũng dang phải di xin cơm mà ăn dấy
    Ôi, thưa gia gia! Giang Phúc nói khẽ - Ngài tuy không giữ kẽ , nhưng còn tiểu thư chúng tôi .....
    Thế nào ? ông sợ nàng sẽ cảm thấy không ổn chăng?
    Không phải dâu, thưa gia gia
    Thế thì rốt cục là gì, dừng úp mở nữa !
    Ôi , thưa gia gia - Giang Phúc kêu lên, nước mắt bỗng giàn giụi - tiểu thư chúng tôi dã dang dở sống dở chết rồi ạ!
    Thế là thế nào ? - Mộng Bạch bỗng thấy hốt hoảng - không phải ông vừa nói, bệnh của tiểu thư dã dỡ rồi kia mà?
    Bệnh trên thân thể thì quả c'o dỡ , nhưng thưa gia gia ... cô ấy , cô ấy bây giờ hầu như không còn nhận ra ai nữa, không nói không khóc cũng không cười ... .. cô ấy .. cô tôi dã hoàn toàn ... hoàn toàn ngớ ngẩn rồi ạ !
    Ôi , trời ơi - Mộng Bạch ngã xuống hè, 2 tay ôm dầu, miệng không ngớt lẩm bẩm. Trời ơi! trời ơi!
    Thưa gia gia vậy nên co lẽ ngài không cần di thăm cô tôi nữa, xin ngài gíup thuê 1 căn nhà khá hơn 1 chút, dể cô tôi sống dễ chịu hơn 1 ch'ut là tốt lắm rồi!
    Mộng Bạch im lặng 1 hồi lâu , sau dó chàng dứng bật dậy, nói như dinh dóng cột
    Di thôi, Giang Phúc, không phải nói gì nữa, dưa ta di thăm tiểu thư nhà c'ac ngươi ngay
    

Xem Tiếp Chương 4Xem Tiếp Chương 4 (Kết Thúc)

Bức Tranh Hoa Mai
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Đang Xem Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
 
Những Truyện Quỳnh Dao Khác
» Đừng Quên Đêm Nay
» Song Ngoại
» Hậu Hoàn Châu Cát Cát
» Vội Vã
» Tình Buồn
» Cánh Nhạn Cô Đơn
» Mùa Thu Quen Nhau
» Nắng Thôn Đoài
» Ái Quả Tình Hoa
» Mùa Thu Lá Bay
» Chim Mỏi Cánh
» Bản Tình Ca Muôn Thuở
» Cánh Hoa Chùm Gửi
» Hoàn Châu Cát Cát
» Trôi Theo Dòng Đời
» Người Về
» Mây Trắng Vẫn Bay
» Lá Rụng Chiều Thu
» Biết Tỏ Cùng Ai ?
» Dòng Sông Ly Biệt
» Bích Vân Thiên
» Cánh Hoa Cô Lẻ
» Bên Bờ Quạnh Hiu
» Hoàng Hôn Cuối Cùng
» Vết Mộng Tàn