Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Dài » Không Còn Là Ngày Xưa Tác Giả: Dung Saigon    
    Hôm nay mọi người sửa soạn đi đón phái đoàn của Hải. Phượng trang điểm hơi kỹ-đôi mắt vẽ đậm lên trong buổi chiều buồn, trông Phượng như thiếu phụ cô độc. Vân mặc đầm, khoe đôi cẳng dài xinh xắn. Nhã mặc quần tây với áo thun ôm sát người, trẻ trung và tươi mát. Uyên cũng muốn dự vào phái đoàn ấy, nhưng lỡ hẹn đến dự sinh nhật Thủy nên đành tách riêng. Lúc cả nhà ra xe, phái đoàn thêm sự có mặt của Ba. Ba hỏi Uyên:
    - Uyên ở nhà hả ?
    - Con đi dự sinh nhật Thủy
    - Về sớm nhé, hôm nay có anh Hải về tha hồ vui
    Nhã nháy Uyên:
    - Về sớm xem mắt bạn anh Hải
    Vân xì:
    - Ối, con khùng đó mà để ý đến ai
    Phượng bênh Uyên:
    - Mày đừng có ăn người. Nó “ăn đứt” chúng mày đấy
    Ba mắng:
    - Thôi, im dùm đi các cô. Đi đâu là cãi nhau đến đấy
    Vân gườm gườm nói mỉa Phượng:
    - Em đâu có đi dự thi sắc đẹp mà chị chọn con Uyên ăn đứt với lại không ăn đứt - vả lại, em già rồi
    Mặt Phượng tím lại sau lớp phấn hồng. Đôi mắt mở trừng trừng nhìn Vân. Vân hất mặt, thách đố. Uyên sợ các chị cãi nhau nên chạy biến vào nhà. Ở ngoài yên lặng và tiếng đóng ập vang lên lạc lõng. Uyên trang điểm sơ sài. Thường thì Uyên trang điểm tùy hứng. Lúc thích, Uyên hăng hái tô đôi mắt hằng giờ vẫn chưa hài lòng. Môi son thoa 2 lần vẫn chưa thích. Nhưng đôi lúc Uyên lại dửng dưng với phấn son – như lúc này chẳng hạn – Uyên thoa nhẹ 1 chút phấn hồng - vẽ thật nhạt lông mi cong – và, Uyên mặc 1 chiếc áo đầm màu phấn hồng mát dịu – các bà chị mà thấy Uyên “ăn diện” kiểu này đi dự Party thế nào cũng kêu thét lên:
    - Con nhà quê, mày sẽ chìm lỉm trong mắt mọi người cho mà xem
    Hoặc:
    - Đừng có lập dị, Uyên ạ - thời buổi này phải lộng lẫy và hấp dẫn mới cua được chồng, cứ như mày rồi thành chị Phượng mất
    Chị Vân và Nhã lúc nào cũng khuyên Uyên phải trông gương chị Phượng để nhắc nhở tuổi trẻ của mình và đề phòng tuổi già 1 cách tích cực. Vậy mà cũng chưa có chị nào đi lấy chồng - kể cả chị Nhã là người ăn diện nhất, đẹp nhất và nhiều người theo đuổi nhất rồi đến chị Vân. Sự muộn màng của chị Phượng trở thành 1 cái “tội” cho các chị phàn nàn.
    Chị Vân bảo:
    - Bà Phượng lớn nhất nhà không chịu lấy chồng để thiên hạ nhòm vào “kẹt” cho l em quá
    Chị Phượng cáu kỉnh trả lời:
    - Chúng mày đứa nào thích lấy chồng thì cứ việc lấy, tao ế thì mặc xác tao, ai mượn than van
    Chị Nhã nhăn mặt:
    - Có ai thèm hỏi đâu mà lấy. Tại chị không chịu “xung phong” mở đường nên ế ẩm cả lũ
    Chị Phượng bĩu môi nói mỉa:
    - Các cô bồ bịch hàng tá, sao không bắt chúng nó cưới xin cho nở mặt nở mày, tôi hết thời để ý đến tôi làm gì ?
    Chị Vân vẫn tỉnh bơ cãi:
    - Phải chi chị “chịu khó” lấy chồng sớm cho bọn em được trớn cứ thế mà lên xe hoa đều đều, ba khỏi phải tủi thân với hàng xóm
    Lần nào cũng thế, Uyên vô thưởng vô phạt trong các câu than thở của mấy bà chị. Chị Vân, chị Nhã là người ăn nói mạnh miệng độc đoán nhất nhà. Chị Phượng hay cáu kỉnh nhưng thường thì chị vẫn phải rút lui trước, chị cãi không nổi chị Vân, lên phòng riêng ngồi khóc âm ỉ tỉ tê hàng giờ. Tuy vậy, vài giờ sau rồi các chị cũng xúm nhau ăn quà, cười đùa và khi nhắc đến sự ế ẩm của mình, mặt bà nào cũng buồn thiu.
    Đôi lúc Uyên cảm thấy buồn cười, thương các chị quá lo xa. Chị Nhã 25 tuổi- còn đẹp, còn trẻ, còn xinh tươi, duyên dáng, thế mà chị vẫn sợ, cứ bảo trông gương chị Phượng – thôi, tôi ưng đại 1 ông nào cũng được cho rồi, ế chồng thảm quá. Chị Vân hơn chị Nhã 2 tuổi, 27, chị đang học gần hết mấy chứng chỉ Luật bỗng bỏ ngang, không ai hiểu lý do tại sao. Uyên hỏi chị, chị thản nhiên trả lời:
    - Học mãi già người chẳng ai thèm lấy, tao nghỉ ngơi dưỡng sức cho đầu óc tỉnh tảo để lo kiếm chồng
    Chị Nhã thì bảo:
    - Tại lão Thái (Thái là ông giáo sư ở trường Luật) bám bà ấy quá – lão cấm không cho đi học chứ sao, ghen gì ghen lạ lùng.
    Chị Vân hất mặt, mắng Nhã:
    - Còn lâu lão Thái mới cấm được tao, chẳng lẽ tao hết người lấy rồi hay sao mà lại đi ưng cái lão già gần xuống lỗ ấy chứ
    Chị Nhã cười cười:
    - Già kén kẹn hom, coi chừng thành chị Phượng lập băng gái già à
    Chị Vân bĩu môi, quay đi. Uyên đỗ xong Tú Tài 2, chị Vân khuyên Uyên:
    - Học gì thì học chứ đừng thèm học Luật. Con trai trường Luật toàn dân cù lần đần độn, mê không nổi đâu
    Uyên bảo:
    - Em đi học là đi học, bộ em đi cua kép đâu mà chị xúi em chọn trường con trai giỏi mà học.
    Chị Nhã trêu:
    -Tại bà Vân sợ con Uyên học Luật, lão Thái mê chị không được lại mê em thì khổ cả đám
    - Còn lâu, em chê
    Uyên nói. Chị Nhã nghỉ học từ ngày đậu Tú Tài 1, chị khéo xoay xở nên xin được vào làm trong nhà băng – lương đủ cho chị phấn son may mặc và ăn quà. Chị Vân đi dạy tư 1 tuần 3 buổi 6 tiếng, lương đủ cho chị đi xe lam. Chị Phượng làm cô giáo lớp nhì, dạy học 1 lũ loi nhoi hổn tạp, nghịch ngợm, chị đóng vai nghiêm trang đạo mạo đến là buồn cười. Trong nhà chỉ còn mình Uyên là chưa đi làm. Anh Phước, trên Uyên vừa vào Thủ Đức tuần trước. Anh nhắn người về nói với Uyên là anh buồn lắm - chủ nhật nhớ lên thăm anh và rủ thêm Thảo. Tuyệt đối đừng đèo theo 3 bà chị lắm mồm lên làm loạn bọn sinh viên sĩ quan trong này mất. Uyên kể cho chị Vân, Phượng, Nhã nghe, mấy bà la chói chang:
    - Thuê tiền tao cũng không thèm lên thăm nó. Đồ cái thứ em “bất hiếu”
    Nhà con gái chiếm đa số, con trai khiêm nhường, thường xảy ra những vụ cãi nhau tương tự. Phước không hợp với mấy bà chị, chỉ có Uyên được Phước thương nhất nhà và hay thủ thỉ tâm sự. Anh chàng mê Thảo, bạn Uyên – mê mà không dám nói. Yêu mà chẳng dám tỏ tình. Uyên thường xúi Phước:
    - Anh tán nó đi kẻo rồi hối hận. Thảo nhiều chàng “xin bàn tay” lắm đấy
    Phước nói:
    - Anh sợ tình yêu hết đẹp khi anh có được Thảo cho riêng anh. Tình yêu phải nhẹ, phải mong manh như tơ trời mới mong nuôi dưỡng được những nét dễ thương của nàng trong anh được
    Chị Nhã chê Phước hèn, Phước cải lương. Uyên cũng cảm thấy Phước có cải lương 1 tí thật. Nhưng, tính anh như vậy, chả ai nói Phước nghe - chả ai khuyên cho Phước hết lãng mạn gàn bướng nổi. Uyên thì biết thừa Thảo chê anh Phước. Biết từ lời nói đến cử chỉ của nó, tuy thế Uyên vẫn không nói gì về tình yêu “cao thượng” của anh Phước cho Thảo nghe – cũng như chẳng bao giờ Thảo hỏi thăm anh Phước của Uyên bằng 1 giọng lo lắng cả. Nó phớt tỉnh sự si mê của anh chàng Phước mà dưới đôi mắt của cô bé 18, anh con trai 23 vẫn chưa là người lớn. Anh chưa hết tuổi ngẩn ngơ học trò. Mặt anh chưa hết những mụn trứng cá dậy thì, giọng nói anh ồn ào còn vỡ tiếng. Tuổi 18 của Uyên, của Thảo phải yêu những người lớn hơn, chững chạc hơn. Ánh mắt bạo, bàn tay thô, nụ cười quyến rũ, lời nói nồng nàn. Tuổi Thảo, tuổi Uyên chỉ yêu những người trong trí tưởng tượng. Chàng phải cao lớn đẹp đẽ, chàng phải oai vệ hùng dũng, nhưng chàng cũng phải thật tình tứ, thật dịu dàng – chàng là mơ mộng, chàng là gió là sương, là mây là núi, chàng ở đâu đó, trong tất cả tuổi mới lớn của Uyên, của Thảo. Chàng phải như thơ của Nguyên Sa, Nguyễn Bính, chàng trong tưởng tượng thật tuyệt vời – chàng như thế làm sao mà anh Phước lọt đến chiếm giải trong trái tim Thảo được.
    - Uyên ơi !
    Thảo đến. Tiếng gọi như chim bay cao, nhắc nhở Uyên đã quá giờ hẹn hò. Uyên xách ví chạy ra, dặn chị Hai khóa cửa
    - Xinh quá ! Em ngây thơ như chưa biết gì vậy
    Thảo tán, Uyên cười, ánh mắt long lanh. Thảo kéo tay Uyên:
    - Nhanh lên, ra tao giới thiệu
    Uyên chùn bước chân, dừng lại:
    - Cái gì thế nhỏ ?
    - Tao giới thiệu
    - Ai ?
    - Ông anh họ muốn làm quen Uyên.
    Uyên so vai:
    - Thôi, kỳ lắm, ta không thích giới thiệu
    - Sinh nhật Thủy có anh Tường đến dự luôn mà. Chúng mình sẽ đi xe của anh ấy
    Chân Uyên bước líu lo theo chân Thảo. Ra khỏi ngõ Thảo đẩy Uyên đến cạnh tên con trai đang dựa cửa xe hút thuốc đợi chờ:
    - Bạn xinh của Thảo đó, anh Tường
    Gớm, con nhỏ này ăn nói thật màu mè. Uyên thầm nghĩ và khẽ gật đầu chào tên con trai
    Tường nhìn Uyên hơi sổ sàng, nhưng nó cười kèm theo đó có nhiều nét dễ thương cho Uyên thở nhẹ - tha thứ - Thảo nói tiếp với Uyên:
    - Nè, anh Tường của Thảo đó, ái mộ Uyên từ lâu lắm cơ, hôm nay Thảo mới cho anh ấy gặp mặt
    Uyên cười nhẹ nhàng, mắng Thảo nhỏ:
    - Bồ làm như người ta là minh tinh màn ảnh không bằng vậy. Cái gì mà “ái mộ”
    Thảo vênh mặt:
    - Bộ cứ minh tinh màn ảnh mới được ái mộ sao. Nè, Uyên hỏi anh Tường xem anh ấy có ái mộ Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng gì gì nữa không nào, anh ấy chỉ ái mộ có mình Uyên thôi
    Uyên cấu lên vai Thảo, nói:
    - Thôi, Thảo lanh quá ta nói không kịp mi rồi
    Thảo cười, đẩy Uyên lên xe, Thảo ngồi cạnh Uyên. Uyên ngồi cạnh Tường. Tên con trai ít nói, khác với ý nghĩ của Uyên cứ tưởng hắn phải lém, phải nhanh mồm nhanh miệng lắm chứ. Không ngờ hắn cũng lầm lì. Thỉnh thoảng lắm Tường mới nói đùa với Uyên hoặc với Thảo 1 vài câu, nhưng những câu nói đùa không có vẻ gì ăn nhập đến cái điều mà Thảo nói là “ái mộ” Uyên – cái gì mà ái mộ. Uyên nghĩ- con nhỏ Thảo này chuyên môn sáng tác chữ hoặc dùng chữ lung tung, vô trật tự, không đâu vào đâu cả. Nhưng mà đi bên cạnh hắn, ít ra Uyên không phải bực mình như những tên bạn trai của Uyên - đứa thì láu cá lém lỉnh, đứa thì lừng khừng ông cụ non - đứa thì học được mấy câu triết lý tối mòn trong sách vở đem ra “dọa dẩm” Uyên, làm như ông trời con, sách vở chữ nghĩa bao nhiêu ta giữ trọn trong đầu óc hết trơn
    Uyên mệt, nhiều lúc Uyên buồn ngủ mỗi lần phải tiếp xúc với mấy ông tướng ấy
    Thảo chợt hỏi Uyên:
    - Nè Uyên, nhà Uyên sao hôm nay vắng hoe vậy ?
    Uyên nheo mắt:
    - Ờ các bà ấy đi đón “phái đoàn hành quân” về
    Thảo trợn mắt:
    - Cái gì mà phái đoàn hành quân
    - Phái đoàn của ông Hải đó. Anh ấy đánh điện tín nói hôm nay về cùng với 2 người bạn, khiến mấy bà rục rịch sửa soạn y như là đi choàng vòng hoa cho các anh chiến sĩ tiền tuyến vậy
    - Có ông bà bô đi theo không?
    - Có chứ
    - Ở nhà Uyên đông vui nhỉ ?
    Uyên nhăn mặt:
    - Vui gì mà vui, cãi nhau chí chóe cả ngày chung qui cũng vì trêu nhau là gái già
    hết trơn
    Thảo phì cười:
    - Mấy bà chị Uyên bà nào cũng đẹp, cũng hấp dẫn còn hơn cả minh tinh màn ảnh nữa mà sợ già cái nỗi gì
    - Thế mà mấy bà vẫn than ế chảy ế thúi ra đấy
    - Tại kén quá
    Thảo nói. Uyên không trả lời, xe ngừng trước cửa nhà Thủy. Khách khứa bạn bè đã chật cả căn nhà. Thảo hướng dẫn Tường, Uyên đi tìm Thủy. Tường kéo Uyên ngồi xuống 1 góc bàn vắng:
    - Thảo đi đi, anh ngồi đây với Uyên
    Uyên lặng nhìn Tường. Tường nhìn lại Uyên. Hai ánh mắt giao nhau, ánh mắt Uyên bối rối. Tường cười:
    - Uyên có hay đi dự những Party như thế này không ?
    Uyên gật đầu nhẹ:
    - Thỉnh thoảng thôi
    - Hôm nào anh mời Uyên đi nhé
    Uyên mỉm cười:
    - Để xem đã
    Tường cười cười – ánh mắt vẫn nhìn Uyên - sổ sàng hơn, ánh mắt và nụ cười trái ngược hẳn nhau. Con trai sao kỳ lạ quá
    Thảo đến cùng với Thủy. Nó trách:
    - Chúng mày đến trễ quá chả giúp tao được việc gì cả, chắc tại anh Tường bắt cóc 2 đứa đi ăn kem rồi mới đến đây chứ gì
    Tường nói:
    - Thủy tưởng “bắt cóc” dễ lắm sao ?
    - Với anh thì dễ thật đấy
    - Thế mà anh không biết
    Thủy cười, Uyên hỏi Thủy:
    - Mày muốn chúng tao tới sớm để làm gì ?
    - Để làm đẹp bàn tiệc
    Uyên kêu:
    - Thế thì mày lợi dụng tụi tao tức quá
    Thủy nheo mắt:
    - Ờ ! Tại chúng mày đẹp tao mới lợi dụng chứ sao. Những đứa khác tao có chờ đâu
    - Cho tôi xin
    Thảo nói. Nó ngồi cạnh Uyên:
    - Thôi, mày đi đâu thì đi đi, cho tao mấy chai nước
    - Chờ tao 1 chút
    Thủy nói và chạy biến vào trong. Thảo nhìn Uyên hỏi:
    - Nãy giờ anh Tường có nói gì với Uyên không ?
    Uyên gật đầu:
    - Có
    - Máy bắt đầu nói ấy à
    Tường chỉ tay lên trán Thảo:
    - Con bé này càng lớn càng hỗn, coi chừng tôi à ?
    Thảo nói nhỏ:
    - Đừng làm tàn, em “đòi” Uyên lại cho anh xem
    Uyên trợn mắt:
    - Mày nói gì kỳ vậy Thảo !
    Thảo tỉnh bơ:
    - Tao đòi mày lại, không cho ông Tường mở máy tán nữa
    - Nhảm quá, bồ làm người ta như món đồ không bằng
    - Tao dùng chữ như vậy đó
    - Như con khùng
    Thảo hất mặt:
    - Bênh há !
    Uyên chớp mắt, Tường đang cười với Uyên, Uyên nói:
    - Bênh ai ?
    Thảo chỉ Tường:
    - Chứ còn ai nữa
    Uyên nhăn mặt. Đôi má chợt hồng lên:
    - Lại nhảm nữa
    Thủy mang nước ra cho bọn Uyên. Nó đứng bên cạnh Tường choàng tay lên cổ chàng. Tường ngồi im trong dáng chịu đựng. Thủy nói:
    - Anh vui không ?
    Tường gật đầu, chàng ngước nhìn Thủy trìu mến:
    - Vui lắm, sinh nhật Thủy không vui sao được
    - Em thì buồn buồn, không hiểu tại sao thế nữa
    Thảo nháy mắt:
    - Tao hiểu tại sao rồi
    Thủy hất mặt:
    - Tại sao ?
    - Nhớ chàng chứ gì
    Thủy cong môi:
    - Tầm bậy, chàng đâu mà nhớ
    - Chàng ở quân trường ấy – Nha Trang mùa này hấp dẫn lắm Thủy nhé. Người ta ra nghỉ mát hằng đàn, coi chừng chàng dám bắt bồ với 1 cô nào đó trong khi xa nàng lắm à
    Uyên cười. Tường nhấp nháy đôi mắt trêu Thủy. Thủy bĩu môi nói với Thảo:
    - Mày chỉ có tài tưởng tượng. Tao có quen, có biết tên chó chết nào đi học ở Nha Trang đâu mà phao tin loạn lên thế. Con Uyên nó tưởng thật nó lại cười tao
    Uyên nói:
    - Tao cười mày làm gì, con gái lớn có bồ là thường chứ sao đâu
    - Thế mày đã có bồ chưa ?
    Thảo hỏi Uyên. Uyên so vai:
    - Chẳng ai thèm ưng tao
    - Mày kén kỹ nhỉ ?
    - Kén ở đâu chỉ tao với
    - Ở ngay bên cạnh còn vờ
    Uyên cười nhẹ:
    - Nàng cũng giỏi tưởng tượng y như con Thảo. tao chưa biết yêu bao giờ
    Thủy cũng cười:
    - Mày 18 rồi đấy nhé ! Yêu muộn hơn tao những 1 năm – sinh nhật này tao mới 18 tuổi
    Thảo kêu lên:
    - Tụi bây nói chuyện nghe chán đời quá, con Thủy làm ơn đi tiếp các bạn bè khác đi, chúng nó gọi mày ơi ới kia kìa.
    Thủy tát lên má Thảo, mắng đùa:
    - Mày nhiều lắm nhé. Hôm nào phải phạt mày 1 chầu kem mới được
    Tường lên tiếng:
    - Cho anh bị phạt ké với Thủy
    Thủy cong môi:
    - Còn lâu ạ. Anh có đôi rồi, Thủy ghét
    Tường chối:
    - Ai đâu ? Anh vẫn như ngày xưa
    Thủy nhún vai, buồn buồn:
    - Anh không còn là ngày xưa nữa Tường ạ
    Uyên ngẩn người nhìn nụ cười buồn của Thủy, ngẩn nghe tiếng cười êm ái của Tường và ngẩn ngơ nhìn trong ánh mắt Thảo. Nỗi buồn phảng phất đâu đây. Nỗi buồn vừa như 1 đám mây phủ đến, cuốn hút tia mắt Uyên, chìm trong nụ cười gượng. Hình ảnh này không lôi cuốn được nỗi thích của Uyên. Uyên lạc lỏng như con mèo trong ánh mắt mọi người dù Tường thật điềm đạm ít nói nhưng không kém phần trìu mến săn sóc Uyên. Uyên chỉ cảm thấy được vui được thoải mái hoàn toàn khi ở nhà - giữa mấy bà chị hay làm dáng, ưa cãi nhau nhưng thân thuộc cần thiết bên nhau biết chừng nào. Giữa không khí này, bỗng chốc Uyên trở thành ngớ ngẩn, bỗng chốc Uyên lạc lỏng. Nơi đám mây buồn vừa đọng lại trong tia nhìn, ánh mắt, nụ cười che dấu của mọi người, Uyên nghe mình thừa thải. Tường châm thuốc hút nhả khói miên man trên tóc rối của Thảo, của Uyên.
    - Cái gì là ngày xưa, bỏ hết đi anh ạ
    Thảo nói nhẹ mà buồn. Tường cười, cũng buồn, cũng nhẹ.
    Chàng hỏi Uyên:
    - Uyên về khuya được chứ Uyên ?
    Uyên ngước nhìn ánh mắt Tường mời mọc, vẫn thoáng vẻ sổ sàng. 1 mời mọc sổ sàng. Uyên nghĩ thế
    - Lần khác thì có thể được, nhưng lần này thì không được
    - Tại sao thế ?
    - Tại Uyên hứa với Ba Mẹ và các chị là hôm nay về sớm
    Thảo hỏi:
    - Để ra mắt phái đoàn hả ?
    - Không biết được
    - Sáng mai, nếu không có gì bận bất ngờ, tao sẽ đến “xem mắt” các ông anh mày
    Uyên cười:
    - Thật nhé ! Sáng mai tao yêu cầu các bà chị đi chợ làm chả giò đãi cả bọn
    Thảo gật đầu, Uyên nhìn Tường:
    - Anh Tường có muốn nhập bọn với tụi Uyên không ?
    - Nếu Uyên mời
    - Uyên sẽ mời
    Tường cười nhỏ:
    - Sẽ mời chứ không mời bây giờ phải không ?
    Uyên gật đầu:
    - Lúc nào gần về, Uyên mời anh
    - Sao lạ vậy ?
    - Tại Uyên thích thế
    - Thích buồn cười nhỉ ?
    - Sao lại buồn cười ?
    - Ờ ! Không sao hết, vậy Uyên đã muốn về chưa ?
    Uyên nhìn đồng hồ:
    - Đã, nhưng chờ Uyên 10 phút nữa. Thảo về không ?
    Thảo lắc đầu:
    - Anh Tường đưa Uyên về xong trở lại đây đón Thảo
    Uyên lắc đầu:
    - Anh Tường ở lại đi, Uyên về 1 mình được mà
    Thảo nói:
    - Để anh ấy đưa Uyên đi, Thảo có chút chuyện riêng muốn nói với Thủy
    - Thế à
    Uyên nói và chợt buồn.
    Khi Uyên với Tường lách mình ra khỏi bàn tiệc thì nhìn thấy Thủy trong bóng mờ của 1 góc phòng, ly nước trên tay. Thủy giả vờ nhìn đi chỗ khác không thấy Uyên vẫy tay. Tường thì đi thẳng, chàng không ngó ai. Uyên buồn vì dáng điệu của Thủy. Hình như nó cô đơn và, hình như Tường cũng có vẻ cô đơn. Tại sao 2 người không lại gần nhau? Uyên tự hỏi như thế. Lẽ ra Tường phải yêu Thủy mới đúng. Trong giọng nói và cử chỉ của 2 người, Uyên bắt gặp những thân thiết ràng buộc quá. Vậy mà họ không tìm đến nhau. Uyên có là gì đâu. Thế mà hình như Thảo cố gán ép Uyên cho Tường. Và, Tường cũng cố tình thân mật với Uyên, để che dấu hay lừa dối? Uyên không hiểu nổi. Nhưng, 1 chút tự ái nhỏ vừa dây lên trong lòng Uyên. Cả 3, Tường, Thảo, Thủy đã dùng Uyên làm 1 con cờ. Uyên bật cười lạnh lùng, Uyên có yêu Tường đâu nhỉ ? Tường bắt gặp nụ cười của Uyên lạ lùng ...
    - Uyên nghĩ gì vậy ?
    Uyên lắc đầu – mái tóc bướng bỉnh rủ xuống trán, che hết nửa con mắt Uyên - mới đầy trời đã tối, đã sắp hết 1 ngày.
    - Anh đưa Uyên về rồi trở lại đón Thảo có trễ lắm không ?
    Tường cười nhẹ:
    - Ít khi Thảo chịu chờ anh. Nó sẽ về 1 mình hoặc với bạn trai. Uyên đừng lo
    Uyên cũng cười nhẹ:
    - Phải bỏ dở không khí này, anh có bực bội không ?
    - Anh thường bỏ dở như thế
    - Làm vậy Thủy buồn
    - Thủy hiểu anh
    - Anh quen Thủy lâu chưa ?
    Uyên chợt tò mò, Tường gật đầu:
    - Lâu lắm, từ hồi Thủy còn bé tí ti
    Bỗng dưng nỗi ấm ức lại đến, Uyên khó chịu, 1 khó chịu thật mơ hồ, không bộc phát nhưng âm ỉ dai dẳng.
    Lúc ngồi lên xe Tường, Uyên mới lấy lại được thảnh thơi. Tường rủ Uyên đi ăn kem, Uyên từ chối. Tường nói:
    - Vậy Uyên hẹn đi
    - Hẹn gì ?
    Uyên hỏi.
    - Hẹn sẽ đi ăn kem với anh vào 1 ngày nào đó
    Uyên cười:
    - Ừ, 1 ngày nào đó Uyên sẽ đi ăn kem với anh
    - Thật không ?
    - Thật
    Tường cười:
    - Khó mà tin Uyên 18 tuổi
    - Thế anh tin Uyên bao nhiêu ?
    - Như 1 đứa trẻ con tập làm người lớn
    Uyên thản nhiên:
    - Có lẽ thế thật
    - Uyên muốn làm người lớn lắm à
    - Không muốn cũng phải muốn
    - Kỳ vậy
    - Tại Uyên đã lớn
    Tường gật đầu:
    - Rồi tất cả đều phải lớn, Uyên nói đúng
    - Nhưng Uyên không sợ tuổi già như các chị, bình thản và thảnh thơi đón nhận
    Tường nhìn mông lung ra đằng trước, con đường hút bóng 2 hàng cây cao lạnh lùng kiêu hãnh.
    - Bây giờ Uyên còn trẻ Uyên nghĩ thế đó. Nhưng 1 ngày nào chợt nhìn lại mình. Thấy thời gian đã qua và giật mình thấy mình không còn là ngày xưa nữa. Lúc đó buồn lắm đấy Uyên.
    Uyên lặng người, đám mây buồn giăng ngợp lên vầng trán của Tường, của Uyên. 1 ngày nào đó ... Phải lắm! Khi biết mình đã vượt đi cả chặng đường dài của tuổi thơ, của thời gian, hẳn là tiếc lắm, buồn lắm. Mình bây giờ đã đổi khác – không còn là ngày xưa – ngày xưa ... Thật xa vời mà thật tuyệt diệu. Hẳn chị Phượng đã nhiều lần nhỏ nước mắt thương nhớ ngày xưa của tuổi trẻ với 1 tình yêu và con tim nóng bỏng rộn ràng. Như thế đó, ngày xưa .... Như thế đó, nỗi nhớ, nỗi thương, nỗi tiếc của con người. Nỗi buồn của sự vật. Nỗi đớn đau của con tim, nỗi chán chường của năm tháng cô đơn dài dặc – Uyên nghe như lòng mình chợt chìm đi, tái tê buồn.

Xem Tiếp Chương 3Xem Tiếp Chương 14 (Kết Thúc)

Không Còn Là Ngày Xưa
  » Xem Tập 1
  » Đang Xem Tập 2
  » Xem Tiếp Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
  » Xem Tiếp Tập 5
  » Xem Tiếp Tập 6
  » Xem Tiếp Tập 7
  » Xem Tiếp Tập 8
  » Xem Tiếp Tập 9
  » Xem Tiếp Tập 10
  » Xem Tiếp Tập 11
  » Xem Tiếp Tập 12
  » Xem Tiếp Tập 13
  » Xem Tiếp Tập 14
 
Những Truyện Dài Khác
» Liêu Trai Chí Dị
» Pie Đệ Nhất
» Thiên Thần Và Ác Quỷ
» Tuyết Bỏng
» Cuộc Đời Của Pi ( Phần II )
» Mao: The Unknown Story
» Con Lừa Và Tôi
» Trái Tim Không Cần Lý Lẽ
» Tình Ca Giáo Viên Miền Núi
» Cuốn Sổ Lớn
» Chuyện Tình New York
» Những Kẻ Điên Rồ Phải Chết
» Đau Thương Đến Chết ( Phần I )
» Hai Chị Em
» Giữa Cơn Gió Lốc