Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Dài » Ngày Xưa Chân Sáo Tác Giả: Dung SaiGon, Võ Hà Anh    
    Gần ba tuần qua, kể từ lễ đính hôn . Dù đã cố gắng, nhiều lúc Uyển vẫn chợt quên mình đang sửa soạn cho một sinh hoạt mới, một đời sống mới . Uyển vẫn còn cảm thấy những níu kéo, những ràng buộc của đời sống quen thuộc vừa qua . Đời sống của ngày hôm qua con gái, hôm nay sắp sửa thành đàn bà . Dù không muốn, Uyển vẫn phải tự thú nhận với lòng là Uyển đã bâng khuâng ngơ ngác như vừa đánh mất một thứ gì . Nhiều lúc tự dặn lòng, chỉ còn vài tuần nữa là đám cưới, là chấm dứt những ngày rong chơi vô tư lự, và cần dần dần bỏ hết những gì đã có vào quá khứ . Vậy mà Uyển vẫn không nhớ được . Nói đúng hơn, Uyển vẫn nhớ nhưng không giữ được . Nhìn Thủy đùa vui với lũ em, tán nhảm về những tên con trai đeo đuổi Uyển, thủ thỉ về những cặp mắt quyến rũ là lòng Uyển lại cuồn cuộn sôi nổi những ao ước được hòa mình vào sinh hoạt cũ . Vào những vui tươi lôi cuốn của ngày tháng cũ chưa xa được bao ngày . Của những ngày xưa chân sáo vô tư không biết khóc, không biết buồn phiền khổ sở . Trong những ngày qua, Hải vẫn thỉnh thoảng đến với nàng . Uyển mê man cạnh Hải, đắm nhìn trong những âu yếm đón mời của người tình tuyệt diệu . Uyển tan biến trong vòng tay xiết chặt, trong nụ hôn đam mê, trong trao gởi nhịp tim, trong ve vuốt tê dại cả hồn . Những lúc đó Uyển cho mình là đầy đủ, có tất cả, không cần thêm một chút gì khác . Những lời Hải êm dịu ngọt ngào, những âu yếm săn sóc của Hải triền miên không dứt, những cuốn hút của thân xác đàn ông ấy cuồng nhiệt không rời đã làm Uyển thỏa mãn, thấy mình hạnh phúc .
    Nhưng khi Hải vắng đi, Uyển bỗng thấy như mình chới với . Nghĩ tới mình sẽ đóng khung trong một nếp sống mới, sinh hoạt mới và từ bỏ tất cả những gì đã có từ mười mấy năm qua Uyển bỗng thấy trong lòng dâng lên niềm tiếc nuối vu vơ . Chưa muốn bỏ, chưa muốn giã từ . Và chợt có lúc Uyển lại tự nhủ tại sao không tận dụng những ngày còn lại trong "tự do" vào việc đi tìm lại những gì sắp mất .
    Uyển bỗng thèm, khi vắng Hải, một tên bạn trai nào đó, trong vô số bạn bè, đến với nàng, mời mọc năn nỉ Uyển chung vui một buổi chiều trong một cuộc vui nào đó . Những party, những buổi họp mặt, những lần lang thang trên phố, những chuyến rủ rê nhau ra ngoại ô ... để sống một thời gian ngắn ngủi cho mình . Uyển thèm sống lại . Nôn nao ước muốn được hòa mình vào khung cảnh đó, dù là phải dấu Hải .
    Đến khi gặp Hải, Uyển lại hối hận với chàng vì những tư tưởng ấy, muốn tìm cách bù đắp cho Hải, Uyển nồng nhiệt dâng hiến cho chàng những đam mê khao khát của một người tình sắp thành người vợ, sắp trao thân gửi phận cho người . Và rồi sau đấy, khi Hải về, Uyển lại bắt gặp những khoảng trống trong hồn, lại bứt rứt vì những ao ước ích kỷ kia trở lại dày vò .
    Bữa cơm chiều qua đi, Uyển trở lên phòng . Nhìn căn phòng nhỏ quen thuộc trùng trùng dấu vết của những ngày con gái, Uyển bỗng thấy nôn nao . Bừa bộn quá thể, dơ bẩn quá sức . Nhiều lúc Uyển phải ngượng ngùng vì Hải bước vào ngồi giữa những ngổn ngang đó . Uyển thường hét lên :
    - Ra cho người ta dọn dẹp xong mới được vào .
    Nhưng Thủy vẫn nằm sấp, tỉnh bơ đọc truyện, hai chân đu đưa trong không khí, và cười :
    - Ăn thua gì . Anh Hải phải tập cho quen đi .
    Hải cũng làm như không thèm chấp, nhìn quanh và nói :
    - Anh thích ngồi giữa phòng triển lãm này .
    Uyển đỏ mặt . Trên thành giường một chiếc soutien . Dưới chân giường hai ba cái slip mỏng dính . Bừa bãi trên giường là chăn và gối, là quần áo ngủ rũ tung lung . Trên móc áo, đồ mặc đi chơi của mấy chị em treo chồng chất, bên dưới đầy những giày dép nằm ngả nghiêng . Son, phấn, mắt xanh quăn bừa bộn trên bàn học, trên nóc tủ gương, vài tấm hình tài tử xi nê dán trên vách với lời viết nhảm bằng tiếng Pháp của Thủy :
    - Gã này là bồ tôi .
    - Tôi mơ một người tình ...
    Uyển mắng Thủy nhiều lần vì sự bề bộn của căn phòng . Thủy chịu khó xếp dọn một tí rồi đâu lại hoàn đấy . Thủy nhất định bênh vực ý kiến mình :
    - Phòng con gái phải như thế chứ .
    - Nhưng ai thấy thì sao ?
    - Ai thấy ? Phòng con gái người ta, ai được quyền vào ?
    - Nhưng ...
    - À, có ông Hải . Ông ấy tự ý xâm nhập thì ráng mà chịu cho quen . Chỗ anh Hải là ở phòng khách đâu phải ở đây .
    Uyển lườm Thủy :
    - Anh ấy là ... người nhà chứ bộ .
    - Em quên . Nếu vậy càng tốt . Mỗi lần anh Hải vào đây, chị nên bắt anh ấy xếp dọn dùm . Tập hầu cho quen, mà chị em mình được nhờ ...
    Uyển hét lớn :
    - Đừng nham nhở . Ăn nói thế mà nghe được à .
    Thủy bĩu môi :
    - Có gì mà phải om sòm . Uyển làm như anh Hải không biết những thứ này là gì, không nhìn thấy bao giờ . Đàn ông bây giờ ... ranh như ma . Còn đi mua sắm những thứ này cho đào là khác .
    Uyển hừ một tiếng, đành im . Thủy tiếp :
    - Anh Hải biết đâu chẳng từng đi mua những thứ lỉnh kỉnh con gái này cho ...
    - Thôi, im đi . Nhiều chuyện .
    - Sao Uyển không hỏi thử anh ấy xem .
    Khi Hải đến, khi Hải ngồi giữa "phòng triển lãm" này, Uyển đã có lúc muốn hỏi Hải chuyện đó . Nhưng Uyển tự kìm hãm, sợ rằng mình sẽ bị Hải nhìn bằng con mắt lạ .
    Và giữa những bề bộn đó, Hải đã ngồi cạnh nàng hàng giờ mà không hề khó chịu, chỉ đôi khi trêu chọc nàng cho vui :
    - Em đâu cần dùng những thứ này .
    - Sao vậy ?
    - Chứng cớ là em vất bừa bãi tùm lum . Người ta cần thì người ta đã cất tử tế chứ .
    Uyển biết là Hải chê nàng bừa bãi . Vừa lườm Hải, Uyển vừa thu nhặt vào một chỗ hay ném vào ngăn tủ . Nhiều lần hóa quen, Uyển lờ luôn việc ấy . Chỉ phản đối khi nào Hải ... làm quá, cầm chiếc quần lót mỏng dính lên vo tròn lại chỉ nhỏ bằng hai viên bi và làm bộ bỏ vào túi áo nói đem về làm ... kỷ niệm, Uyển mới giằng lấy đem cất .
    Căn phòng này là nơi Uyển hiện diện nhiều nhất . Vậy mà một ngày nào sắp tới Uyển sẽ phải từ bỏ ra đi . Nghĩ đến đó Uyển lại thấy tiếc nuối thế nào . Uyển nhìn quanh, ghi nhớ từng chi tiết nhỏ nhặt, cảm thấy không nỡ rời xa một thứ gì . Cũng chính căn phòng này, khi Hải đến, Thủy đã ý tứ đứng lên bỏ ra phòng khách, nhường lại riêng tư cho hai người . Uyển đã nằm co trong lòng Hải mà không lo âu sợ hãi gì . Không một ai vào, khi Hải ngồi trong đó với nàng . Và như thế, Hải với Uyển đã âu yếm nhau hàng giờ không dứt, không rời giữa thế giới con gái bừa bộn ấy .
    Bây giờ căn phòng hoàn toàn yên lặng . Thủy đi chơi, lũ em nhỏ cũng kéo nhau đi đâu vắng . Mẹ loay hoay dưới nhà và Ba không mấy khi ra vào phòng khách . Uyển nằm dài ra giường, nhìn quanh, đầy thương yêu triều mến .
    Bất chợt, Uyển vùng dậy, ghi vội vào nhật ký:
    Ngày ...
    Tôi sắp mất tôi . Tôi tiếc nuối những ngày bay bướm rong chơi mà cũng nôn nao đón chờ những ngày sắp tới . Nhiều lúc tôi tự hỏi tôi: Tôi muốn gì thế nhỉ ?
    Nhìn Hải lăng xăng cho ngày đám cưới, Uyển thấy buồn cười làm sao . Vừa ghét vừa thương Hải kỳ lạ . Uyển hỏi Hải:
    - Em sẽ phải làm gì những ngày sắp tới ?
    - Em làm vợ, làm mẹ .
    Hải bảo thế ! Làm vợ, làm mẹ là những ngôn từ Uyển chưa bao giờ tưởng tượng sẽ nói đến, thế mà bỗng chốc, Uyển thấy yêu những tiếng ấy vô cùng, vô tận trong Uyển .
    Thủy sửa soạn hết quần áo này đến quần áo nọ . Thỉnh thoảng con bé lại thắc mắc hỏi Uyển:
    - Đám cưới Uyển em mặc bộ đồ nào bây giờ nhỉ ?
    Uyển bảo :
    - Tùy mi, bộ nào "vía" thì mặc .
    Thủy nhăn :
    - Nhưng, phải đoán thử xem bạn bè anh Hải có đông không ? Và, nhiều ông beau không đã chứ ?
    Uyển giả vờ hỏi Thủy :
    - Để làm gì ?
    - Để khỏi uổng công em sửa soạn ngay từ bây giờ .
    Rồi, Thủy chợt buồn .
    Uyển thấy nao nao, Uyển thấy thương Thủy xót xa . Chị em gái nào mà chả thế, lúc còn được ở với nhau thì ganh ghét đủ thứ, cãi nhau suốt ngày, không nhường không nhịn nhau một bước . Vậy mà đến lúc phải xa nhau bỗng thấy buồn ray rức . Như Uyển lúc này . Tiếc làm sao những ngày tháng ồn ào sống với gia đình . Những lần hai đứa đánh nhau thương tích đầy người, đứa thì vết cào rướm máu, đứa thì vết cắn tím bầm . Có lần Hải đến chơi giữa lúc "cuộc chiến" vừa tàn, mỗi đứa một góc nhà . Nhìn cánh tay Uyển đầy vết xước đỏ Hải lo lắng kêu lên :
    - Tay Uyển sao thế kia ?
    Uyển lặng thinh không trả lời . Hải định hỏi Thủy, mặt Thủy hầm hầm ngúng nguẩy nhìn đi . Hải chợt hiểu, anh chàng rũ ra cười rồi lại tìm cách giảng hòa cho hai đứa bằng đủ mọi cách .
    Thủy hay tìm cách đả kích, chê bai Hải cho Uyển tức . Một ngày Uyển "tức" cả chục lần vì Thủy . Mẹ vẫn khuyên Uyển phải biết ngoan và chìu Hải cho Hải vui . Thủy nghe, con bé la lên :
    - Tại sao lại phải chìu ông Hải chứ . Anh Hải "vớ" được chị Uyển là nhất trên đời rồi .
    Mẹ mắng Thủy :
    - Ăn với nói như thế mà nghe được đấy hả ? Lại còn vẽ vời cho nó lên mặt, con Uyển vớ được thằng Hải là phúc lớn, chứ gặp đứa khác mà cứ cái kiểu hành hạ nó đủ điều như thế nó thèm vào cưới hỏi .
    Thủy che miệng cười khúc khích :
    - Tại anh Hải có khuynh hướng sợ vợ mà bà Uyển lại có khuynh hướng "ăn hiếp" chồng nên con mới nói thế chớ bộ .
    Uyển trừng mắt với Thủy :
    - Mi đừng có đổ tội, lâu lâu tao cũng ... sợ ông Hải ghê đấy chứ .
    Mẹ bảo :
    - Con Uyển đanh đá lắm, tao mà là thằng Hải tao "bỏ" liền . Ai dại gì cưới về một cô vợ đanh đá bao giờ .
    Uyển dẫy lên, nhõng nhẽo :
    - Mẹ chuyên bênh anh Hải không à . mai mốt mẹ còn xúi anh ấy đánh đòn con nữa cho mà xem .
    - Phải thế mới "trị" được mày .
    Mẹ nói, Thủy cãi :
    - Mẹ yên trí đi, con gái nhà mình coi bướng bỉnh vậy chứ ai gặp là bám như đỉa, xua không thèm đi cho mẹ thấy con gái của mẹ "có giá" đến chừng nào .
    Mẹ xua tay mắng át Thủy :
    - Thôi, thôi, xin các cô .
    Thủy gân cổ định cãi nữa, uyển phải nắm tay nó giật :
    - Im đi Thủy ơi ! Mẹ lại morale cho cả ngày không hết bây giờ .
    Thủy cười nhìn theo bóng mẹ đi khuất lên lầu, con bé than :
    - Chẳng biết ông Hải nhà mình "nịnh" mẹ như thế nào mà mẹ bênh ông ấy hết mình vậy nhỉ ?
    Uyển nói thầm "Mẹ mà thương anh nhiều hơn em là em giận anh cho đỡ tức đó" .
    Hải suốt ngày chê Uyển gầy, Uyển ốm . Hải bảo Uyển :
    - Mỗi bữa cơm, em nhớ phải ăn thêm cho anh một chén nữa nghe không ?
    Uyển nói :
    - Một chén là em ăn cho ... anh đó, còn em, em đâu cần ăn .
    Hải muốn Uyển mập thêm ít nhất là năm ký . Nhưng Hải bắt, Hải nói, Hải giận gì kệ Hải, Uyển gầy vẫn gầy, vẫn không lên nổi năm ký như Hải mong muốn . Thủy chịu khó tập thể thao, nhịn ăn, nhịn ngủ hoài mà vẫn lên ký đều đều, trong vòng mấy tháng số ký của Thủy bỗng vượt Uyển . Con bé buồn rầu mỗi lần nhìn Uyển mặc ái dài rộng thùng thình :
    - Bà này nhịn ăn theo phương pháp gì mà gầy thế nhỉ .
    Uyển cười :
    - Tao ăn uống thả cửa luôn cho nó mập thêm 5 ký kẻo ông Hải ngày nào cũng cằn nhằn khó chịu lắm, mà vẫn chẳng mập .
    Thủy nhăn mặt, kêu lên :
    - Quê ơi là quê . Bộ ông ấy không biết mode bây giờ là phải thật gầy mới đẹp sao ?
    - Ông ấy là người đả kích thời trang nồng nhiệt nhất thì làm sao "biết" được .
    - Thì Uyển "giảng" cho anh ấy nghe . Có một người vợ nhỏ nhắn, gầy ốm một chút, yếu đuối bệnh hoạn một chút để nâng niu chiều chộng bộ không thú hơn là có một bà vợ khỏe như voi, nặng nề mập mạp để tối ngày bà ấy la hét và ăn quà sao ?
    Uyển cười :
    - Hôm nào anh Hải mi đến mi nhớ "giảng" nguyên văn như thế cho anh ấy nghe hộ tao với, tao nói hoài anh Hải cứ bảo tao ngoan cố, bênh vực cái gầy của mình cho đến chết thôi .
    Thủy so vai :
    - Nói chuyện với anh Hải của chị một hồi là em muốn ... cãi nhau . Uyển yêu được anh Hải cũng là một chuyện lạ .
    Bao giờ Thủy cũng nói với Uyển những câu nói đó. Khi thì : Anh Hải "vớ" được Uyển là nhất, hoặc là, Uyển yêu anh Hải thật là lạ .
    Uyển nói :
    - Hải hiền nên tao yêu, vậy thôi .
    - Nhưng hai người hai thái cực .
    - Tao sẽ chiều anh Hải hết mình nếu anh ấy cấm tao không được có bạn trai, không được ăn mặc những mode anh ấy không thích . Có sao đâu .
    Thủy lắc đầu :
    - Uyển dại .
    - Sao lại dại ?
    - Làm gì mà phải ... hy sinh đến thế .
    Uyển cười nhẹ :
    - Thế thì cả đời mi ... ở góa đó Thủy .
    Những lúc thân nhau, Thủy thường than Uyển lấy chồng nó buồn lắm, chán lắm . Uyển bảo Thủy :
    - Có người yêu là hết buồn ngay chứ gì .
    Thủy nói :
    - Kiếm một người yêu hoàn toàn như ý mình muốn quả thật là khó khăn . Những người mình thích thì mình lại không đủ điều kiện để đi tới . Những người ngang mình thì lại toàn là ... tầm thường cả đám .
    Uyển khuyên Thủy :
    - Người yêu mình hoàn toàn hay không là do mình trước hết . Hãy tha thứ cho sự tầm thường của họ, và nhủ thầm là sự tầm thường thật ... đáng quí . Tự dưng người yêu mình ... đáng yêu hơn à .
    Thủy cười, lãng sang chuyện khác :
    - Uyển lấy chồng rồi có thấy ... tiếc những ngày ở nhà không ?
    - Dĩ nhiên là tiếc .
    - Thôi, đừng lấy chồng nữa cho yên .
    Uyển nheo mắt :
    - Mi chẳng hiểu chi hết cả Thủy ạ .
    Thủy cãi :
    - Sao lại không hiểu ?
    - Hiểu gì ?
    Thủy làm ra vẻ bí mật :
    - Hiểu ... nhiều thứ lắm lắm .
    Uyển mắng khẽ :
    - Lại nói nhảm .
    Thủy cười xòa, than nhỏ :
    - Uyển lấy chồng buồn ghê Uyển ơi !
    Uyển cười nghĩ thầm : Con nhỏ buồn cũng có cơn, bây giờ thân nhau thì thế đó, vậy chứ mai mốt có giận nhau, cãi nhau, con nhỏ lại rũa inh lên :
    - Bà Uyển đi đâu đi lẹ, đi phứt cho rồi, ở nhà khó chịu quá đi mất, độc tài ngang tàng như bà vua không bằng thôi . (60)
    Buổi tối mẹ gọi riêng Uyển lên phòng mẹ, những lời khuyên nhủ từ trong đôi mắt mệt mỏi già nua của mẹ khiến Uyển nao nao ray rứt "phải tự nhủ lòng rằng con sắp lấy chồng, con đã trở thành một người lớn rồi, hãy bỏ lại những gì đáng bỏ và tập đứng đắn hơn, điềm đạm hơn . Cho con giữ được cả đời hạnh phúc . Mẹ biết Hải nó yêu thương con, ngược lại, con cũng phải biết yêu thương lại nó, chiều chuộng lại nó, làm vợ khó gấp ngàn lần người yêu, con hiểu không . Con ngoan, dĩ nhiên không ai có thể trách hờn, la mắng con được . Và, như thế là bố mẹ vui rồi ..." .
    Uyển rời phòng Mẹ thật khuya, buổi tối này con nhớ lời mẹ dặn dò cho đến ngày sau, cho đến mãi mãi suốt đời con . Không có tình thương nào đậm đà bằng tình thương gia đình . Phút giây này Uyển thương gia đình quay quắt, thương từng tiếng cười vui nhộn, từng tiếng khóc buồn phiền .Thương từng trận cãi vã của bố mẹ cho không khí gia đình ngột ngạt . Thương từng cái tốt cho đến cái xấu nhất của gia đình mà Uyển đã hiểu, đã chịu đựng không ngừng . Uyển thương hết, thương hết . Thương tóc ba lấm tấm những sợi bạc, thương vầng trán mẹ với những nếp nhăn . Thương những ngày tháng rong chơi vô lối của Thủy và thương hết ngây ngô dại khờ của lũ em nhỏ ... Uyển bật khóc ...
    Buổi sáng trở dậy mắt Uyển sưng húp, đỏ ngầu . Thủy ngạc nhiên nhìn Uyển soi gương, kẻ thêm một đường chì đậm để che dấu quầng mắt :
    - Lại khóc rồi . Giận nhau với ông Hải phải không ? Hay hôm qua bắt gặp anh chàng đi chơi với ... đào khác .
    Uyển nhìn Thủy nói nhỏ :
    - Tao đang mong cho ông Hải có ... bồ khác để kiếm cớ giận dỗi từ hôn cho xong, ở nhà phá phách làm trẻ con như tụi mi thế mà vui . Làm người lớn buồn phiền đủ thứ, chán lắm .
    Thủy nheo mắt ngó Uyển :
    - Thật không đó ?
    - Thật .
    - Thề đi .
    Uyển cười theo Thủy :
    - Việc gì mà phải thề .
    Thủy bĩu môi :
    - Chỉ giỏi cái miệng, ông bà mà bỏ nổi nhau cho tôi đi tu luôn .
    Hải đến, sửng sốt kêu lên :
    - Uyển khóc đấy à ? Sao thế ?
    Uyển lắc đầu, chối biến :
    - Đâu có sao .
    Hải xoay mặt Uyển lại, nhìn trong mắt Uyển :
    - Lại nói dối anh rồi . Anh có gì làm em buồn không ? Hay lại cãi nhau với Thủy ?
    Uyển vùng vằng, tránh cái nhìn âu yếm của Hải :
    - Không có gì hết thật mà .
    - Thế tại sao mắt em sưng húp lên thế kia ?
    - Em không biết .
    Hải quắc mắt, nghiêm nghị :
    - Uyển .
    Uyển nhìn Hải chờ đợi .
    - Có chuyện gì vậy ?
    - Không .
    Uyển càng chối, Hải càng hối cho đến lúc Uyển không còn chối nổi mới thôi . Uyển nói hết cho Hải nghe những lời khuyên nhủ buổi tối của mẹ và Uyển đã khóc vì xúc động . Uyển dúi mặt lên lưng áo Hải, nhỏ nhẹ :
    - Tại anh đó .
    Hải giữ Uyển trong vòng tay xiết chặt . Hôn lên đôi mắt sưng húp, hôn lên chiếc mủi đỏ và dừng lại thật lâu trên môi nàng .
    Biết Hải không ghen, nhưng mỗi lần đi phố với Hải gặp bạn trai, Uyển chỉ dám nheo mắt cười ngầm với bạn trai một cái rồi thôi . Nhiều lúc Hải thấy, anh chàng chỉ nửa đùa nửa thật bảo :
    - Mai mốt lấy nhau rồi anh giam em vào tủ kính suốt ngày, không bao giờ cho em ra đường để giao thiệp bạn bè đông đảo như thế nữa .
    Uyển cười dài, hỏi Hải :
    - Bộ anh ghen sao ?
    Hải chối :
    - Anh không ghen, không bao giờ ghen hết . Anh biết em ngoan, em yêu anh thì việc gì anh phải ghen nhỉ .
    - Nhưng, anh ghen ngầm, con Thủy nó bảo thế .
    Hải cười che lấp :
    - Con Thủy, lúc nào em cũng con Thủy, làm như nó là "quân sư" của em vậy . Em lớn hay nó lớn ?
    Uyển vẫn nói :
    - Em không biết, nhưng con Thủy nó nói thế chứ có phải em đâu . Với lại, anh không ghen là anh dại, anh thả em quá em hư hỏng sa ngã không chừng em bỏ anh lúc nào không biết .
    Hải nhăn mặt bảo Uyển :
    - Anh cấm em nói đùa như thế nghe chưa .
    Uyển cãi :
    - Em nói thật chứ nói đùa bao giờ .
    - Anh không thích nghe .
    - Em thích nói .
    Hải lắc đầu :
    - Anh không ngăn cấm em giao thiệp bạn bè, có điều là em phải biết nghĩ . Tự em nhận thức được sẽ đẹp hơn . Vả lại anh tin em . Nếu Uyển ghét anh, anh có ngăn cấm, trói buộc Uyển cũng không thể nào trói buộc được, phải không ?
    Uyển nói thầm, sao anh khôn thế, anh "cáo già" đến thế, em chịu thua anh, em không qua mặt nổi anh bao giờ . Thế nhưng, Uyển vẫn thích trêu Hải :
    - Đừng tin em quá, em sắp "hư" bây giờ .
    Uyển nói dai cho đến khi Hải nổi nóng thật sự . Hải bị lung lay lòng tin tưởng, gắt to lên Uyển mới chịu thôi . Nhiều lúc Uyển cứ muốn nhìn Hải giận, nét dữ dội của Hải làm Uyển nhìn rõ tính chất đàn ông trong đó . Một dữ dội cho Uyển nể sợ phục tùng, cho Uyển nhỏ nhoi bé bỏng trong Hải . Cho Hải vững chãi bên Uyển . Nên Uyển vẫn cứ hay chọc Hải giận hoài hoài như thế .
    Dạo này Hải có vẻ chững chạc điềm đạm hẳn ra . Hải không hay kéo Uyển đi lang thang thành phố không giờ giấc như ngày xưa nữa . Điều đó cũng làm Uyển thấy mênh mang buồn . Khiến Uyển thấy tình yêu đã đi đến kết thúc thì không còn nên thơ, lãng mạn nữa . Những ánh mắt nhìn nhau kém tình tứ, những lén lút hẹn hò thoáng chốc bay biến đi . Uyển đánh mất cảm giác xôn xao của những phút đợi chờ Hải ở một nơi hẹn hò riêng tư nào đó . Uyển mất cảm giác run run hồi hộp lẫn thích thú trong cả tuần chờ đợi, sửa soạn cho một chuyến đi chơi lén lút gia đình, nói dối ba mẹ . Những phút ở bên nhau như thế cảm động vô cùng, không ai nghĩ đến giờ về, không đứa nào muốn rời nhau, những bàn tay nắm chặt như sợ tan biến nhau trong phút chốc, đầy lưu luyến phút chia tay .
    Bây giờ hẳn không còn, cả Uyển, cả Hải đều đã nhận thấy điều đó . Chẳng biết Hải có buồn, có thấy luyến tiếc không ?
    Uyển muốn kéo dài ra tất cả . Ngày đầu tiên cũng như ngày cuối cùng trong cuộc đời . Uyển vẫn muốn yêu Hải như những ngày tháng tình nhân . Và, Uyển vẫn muốn Hải cũng phải yêu Uyển nồng nàn như thế . Ngày tháng sẽ không bao giờ chết trong Uyển, trong Hải . Uyển muốn suốt cuộc sống chung đời đời này sẽ mãi mãi là những tuần trăng mật dài không dứt, không thể thiếu nhau .
    Hải cứ chê Uyển trẻ con, "em lãng mạn, xa vời, không thực tế" lúc này là lúc Uyển nhìn Hải bằng đôi mắt buồn nhất . Hải lo lắng, chạy đôn chạy đáo, lăng xăng hốc hác . Uyển mặc một chiếc áo mới hình như Hải cũng không còn để ý để mà khen .
    - Em mặc màu áo này thật nổi .
    Hoặc kêu lên âu yếm :
    - Trời ơi ! Hôm nay người ta mặc áo mới trông xinh ghê .
    Những vụn vặt đó đối với Hải lúc này là những vụn vặt trẻ con nhất, không cần thiết nữa . Hải đâu biết là Uyển vẫn cần những vụn vặt đáng yêu đó, cần như Uyển cần ăn, cần uống vậy . Đó là gia vị của tình yêu, Hải không còn nghĩ thế sao ? Đôi luc nhìn Hải thừ người suy nghĩ, Uyển nhăn nhó, gắt gỏng :
    - Thôi, bỏ hết đi anh . Em không cần anh phải cưới hỏi gì hết . Nhìn anh những ngày tháng này sao nản đến thế .
    Hải lại phải dỗ Uyển :
    - Anh xin em, đừng bao giờ nói với anh những lời ấy nữa . Tất cả mọi người đều phải tầm thường như thế hết . Uyển đã yêu anh là Uyển đã yêu cả con người tầm thường của anh rồi .
    - Nhưng em không muốn anh vì mãi lo nghĩ mà không còn thì giờ nghĩ đến em nữa . Hầu như anh quên mất em, như em không còn hiện diện trong anh một phút, một giây nào nữa cả .
    Hải nhăn nhó khổ sở :
    - Em cứ trách anh những điều không có bao giờ . Người lớn một chút nào .
    Uyển muốn hét lên, em không muốn hy sinh, em không muốn là người lớn . Kể từ ngày yêu anh, anh đã chiếm hết hồn nhiên vô tư của em rồi, thế không phải là người lớn sao ? Em biết buồn biết khóc, biết đau khổ mỗi lần mình giận nhau, biết ghen hờn ấm ức khi anh nhắc đến một người con gái nào đó đã đi qua đời anh . Biết nhớ anh quay quắt điên cuồng mỗi chuyến công tác xa hàng tuần, hàng tháng của anh . Đó không phải là người lớn sao ? Em biết những trao hôn đậm đà nhất, buông thả nhất mà chỉ ở tuổi lớn mới có, anh đã biến đổi em thành người lớn rồi anh đã thấy chưa ? Em không thích tuổi lớn, em muốn trở lại những ngày tháng hồn nhiên chân sáo ngày xưa ...
    Đi phố với Hải mua những món đồ lặt vặt, Hải đi như chạy, hấp tấp, vội vàng, nôn nóng . Tức Hải, Uyển bảo :
    - Em ghét những ngày tháng này quá sức . Tại sao mình lại tự đi tìm những phiền phức cho mình thế nhỉ ? Em muốn Hải còn là những ngày tình nhân để không bao giờ em phải gắt gỏng dễ ghét bên Hải, để Hải không phải lo nghĩ cho cằn cỗi con người .
    Hải nói nhẹ bên vai Uyển :
    - Uyển không bao giờ dễ ghét bên anh cả . Lúc nào em cũng dễ thương .
    Hải "biết" dỗ dành khi Uyển buồn, biết nhịn khi Uyển tức giận . Nên với Hải, Uyển không giận được Hải lâu bao giờ . (74)
    (2 trang bị blank)
    ... và phá phách không tưởng nổi . Như những ngày Hải công tác đi xa, chuyến công tác dài hai ba tháng . Uyển đã thoáng bắt gặp trong Uyển một khuôn mặt mới, khuôn mặt Dũng . Có lẽ Uyển không yêu Dũng lắm, nhưng thực sự Uyển mến Dũng, thân Dũng bởi vì ngoài những khuôn mặt ăn chơi ngờ nghệch vô hồn, Uyển "nổi" hẳn, Uyển hiểu Dũng hơn hết . Dũng bảo thế . Và, dù biết Uyển đã có người yêu Dũng vẫn yêu Uyển mà không cần Uyển yêu lại .
    Thủy đứng trước tủ quần áo, kêu Uyển :
    - Uyển định mặc gì ? Mini hay maxi ?
    Uyển bảo :
    - Tùy Thủy, mặc gì nhỉ ?
    - Thôi, Uyển mặc mini vàng nghe, Uyển mà đóng bộ mini này vào là không có xe hơi cho Uyển đi đâu . Vẫn xe hai bánh chở nhau dài dài thôi .
    Và, Thủy nheo mắt :
    - Với lại em còn nhớ Dũng bảo Dũng thích Uyển mặc cái mini rope vàng này nhất .
    Lâu lắm rồi từ ngày Hải công tác về, Uyển trở lại cuộc sống bình thường bên Hải, không gặp lại Dũng, thế mà Dũng vẫn nhắc hoài tên Uyển . Thế mà Uyển ít có phút giây nào để nghĩ đến Dũng, "cuộc tình" này mong manh đến thế .
    Thủy đã thay xong quần áo, một cái pullover trắng cùng với jupe nhung đen cũn cỡn, khỏe mạnh . Thấy Uyển vẫn còn đứng trước gương, Thủy giục :
    - Thay đồ đi chứ . Hôm nay Uyển phải thật hyppy cho ông Hải ghen ra mặt chơi . Chứ ông ấy cứ ghen ngầm trông ... dễ ghét lắm .
    Uyển thay quần áo thật nhanh, trước mặt Thủy và dọa nó :
    - Mày đừng nhắc đến ông Hải lúc này, coi chừng tao đổi ý ở nhà à .
    Thủy bĩu môi :
    - Gớm, làm cứ như ông Hải ...
    - Là "thần tượng" vậy .
    Uyển cướp lời Thủy . Thủy cười :
    - Chứ không phải sao ?
    Uyển lảng sang chuyện khác :
    - Đến rủ Dũng chứ !
    Thủy nheo mắt nghịch ngợm :
    - Đến nhà Dũng thì có . Hôm nay anh ấy mở party, em định rủ Uyển từ mấy hôm trước nhưng sợ Uyển mắng nên lại thôi . Ai ngờ hôm nay Uyển bốc chứng . Anh chàng Dũng gặp Uyển hẳn mừng lắm .
    Uyển nghe một thoáng vuốt ve tự ái . Uyển nhìn Uyển trong gương . Bộ đồ đúng mode làm Uyển nhỏ hẳn đi, trẻ lại mấy tuổi . Thủy ngắm Uyển kêu lên :
    - Mấy tháng nay anh Hải biến Uyển thành "bà già" quá sức . Lúc này mới là Uyển trở về nguyên hình, nguyên dạng .
    Uyển cười :
    - Anh Hải thích tao mặc áo dài hơn . Ông ấy thì lúc nào cũng đả kích thời trang một cách sốt sắng .
    Thủy làm một cử chỉ chán nản, nhăn nhó :
    - Em mà có ông bồ khó chịu, hay đả kích chê bai mode này mode nọ cỡ như ông Hải của chị là em "đá" liền, chẳng thà ở vậy cho khỏe .
    Uyển bảo Thủy :
    - Nhưng khi lấy chồng Thủy sẽ khoái lấy một ông chồng chiều vợ như anh Hải . Tao bằng lòng và rất thích cho anh Hải khó tính, cù lần và ăn mặc không thời trang như thế .
    Thủy nhìn Uyển cười chế riễu, trêu chọc :
    - Hơi một tí thì bênh chằm chặp, với chị anh Hải lúc nào cũng đỏ rực như mặt trời .
    Uyển cười vì câu ví kỳ lạ của Thủy, hai chị em rón rén bước xuống . Thủy khôn, đẩy Uyển đi trước :
    - Uyển xin mẹ đi, mẹ cưng Uyển hơn em .
    Uyển so vai :
    - Thôi tao sợ mẹ mắng lắm . Bà cụ mà morale một hồi là tao ... ở nhà à .
    Thủy kéo tay Uyển xuống thang lầu . Con nhỏ bàn :
    - Trốn đi cho xong .
    - Tối về khuya làm sao gọi cửa ?
    - Lúc đó thì đành gọi đại, hay cùng lắm lại leo tường vào . Như mọi lần thì đã sao ?
    Uyển nghĩ đến Hải . Nếu Hải biết hôm nay Uyển quên lời hứa với Hải để đi đến chốn ăn chơi tầm thường, không biết Hải có giận Uyển không .
    - Sao, Uyển ?
    Thủy giục, Uyển ngập ngừng :
    - Nhưng ... tao ...
    Thủy vội chận ngang :
    - Thôi, tôi hiểu rồi, bà lại nhưng ... tao ... sắp lấy chồng, không thể bê bối thế được chứ gì ?
    Tiếng cãi nhau qua lại của Thủy, Uyển làm mẹ đi ra . Uyển thoáng giật mình trong lúc Thủy tỉnh bơ, con bé xin to :
    - Mẹ cho con đi với chị Uyển tới ăn sinh nhật bạn con nghe mẹ . Tại con nhỏ bạn con nó thương chị Uyển lắm, nó cứ bắt con kéo chị Uyển đến hoài à .
    Và, không kịp chờ phản ứng của mẹ, con nhỏ lôi bừa Uyển, đẩy nhanh ra cửa :
    - Mẹ bằng lòng rồi đó, đi lẹ lên Uyển .
    Uyển không dám nhìn mẹ, cắm đầu bước theo Thủy . Ra đến đường, Uyển thở phào nhẹ nhõm :
    - Tao sợ mẹ mắng làm sao .
    Thủy cằn nhằn :
    - Từ ngày anh Hải chen vào cuộc đời chị, chị đã thấy mất tự do chưa ? Ngày xưa chị đâu có nhát đến như thế ? Vậy mà từ hôm đính hôn với anh Hải đến nay chị bị giam giữ trông thấy . Mẹ canh chị cho ông Hải sát nút, thấy không ? Đầu đuôi chỉ tại anh chàng Hải ham lấy vợ ...
    Uyển cười thầm và thấy tội nghiệp Hải ghê, cái gì con Thủy nó cũng đổ tại Hải . Nó làm như Uyển bị bắt ép yêu Hải, bắt ép lấy Hải vậy . Cứ không vừa ý cái gì là nó đem Hải ra chỉ trích . Con Thủy nó làm sao hiểu rằng em bằng lòng và sung sướng được vào khuôn phép, được từ bỏ tất cả để yêu anh . Nó có hiểu gì đâu, Hải nhỉ ? Em hãnh diện được Hải ngăn cấm, gìn giữ . Em sung sướng được Hải trói buộc tâm hồn em . Nếu không có Hải, em lạc lõng đến chừng nào, hư hỏng đến chừng nào . Em cám ơn Hải đó, em đang hạnh phúc trong cái mà Thủy nó gọi là mất tự do . Chỉ có chúng mình mới hiểu sự ràng buộc thiêng liêng bên nhau thôi, phải không Hải ? (83)
    Lâu lắm rồi Uyển bỏ mất khuôn mặt Dũng . Bây giờ trở lại không khí cũ, Uyển thoáng ngỡ ngàng như một người xa thành phố mấy năm mới trở lại . Thủy gặp bạn bè, ríu rít quên cả chị, Uyển phải gọi mấy lần nó mới cười và đẩy Uyển ngồi xuống ghế, chạy biến vào trong .
    Uyển ngồi một mình, bỗng dưng thấy lạc lõng xa lạ . Một vài tên con trai sà đến lam` quen, Uyển trả lời cho có rồi bỏ ra balcon đứng . Buổi tối vẫn chưa bắt đầu với đám đông ở đây . Uyển nghĩ thế . Một lát, Dũng đến sau lưng Uyển, gọi nhỏ :
    - Uyển .
    Uyển xoay nhanh người lại, khuôn mặt Dũng thật gần, thật quen thuộc . Dũng nói :
    - Uyển đến thật bất ngờ .
    Uyển hờn dỗi với Dũng :
    - Sao Dũng không mời Uyển, quên Uyển rồi phải không ?
    Dũng cười, đặt nhẹ bàn tay lên vai Uyển :
    - Tối nay Uyển vẽ mắt hơi đậm đấy nhé, trang điểm cũng nhiều hơn ngày xưa nữa đó .
    Uyển yên lặng, Dũng nói :
    - Uyển chờ anh chút xíu .
    Dũng đi nhanh vào trong, một lát trở ra với hai ly rượu nhỏ . Uyển kêu khẽ :
    - Uyển không uống rượu đâu .
    - Một chút thôi, ngày xưa Uyển vẫn uống một chút như thế, có sao đâu .
    Dũng nói và cầm bàn tay Uyển nhẹ đặt ly rượu lên :
    - Dạo này Uyển có vẻ người lớn và xa lạ . Hình như Uyển sắp lấy chồng phải không ?
    Uyển bỗng chối :
    - Ai mà đồn nhảm thế ?
    - Bạn bè anh tụi nó bảo gặp Uyển đi sắm đồ với anh chàng hoài .
    Uyển chớp chớp đôi mắt, Dũng nói tiếp, gần như quên hẳn câu nói vừa qua .
    - Tối nay anh dành Uyển đó nghe .
    - Dành Uyển ! Để làm gì chứ ?
    - Vẫn như mọi lần, Uyển sẽ mở đầu với anh bằng một bản nhạc vui nhộn nhất . Tối nay là tối vui của anh mà .
    Uyển nghĩ đến Hải và thầm hỏi "Chẳng biết Hải có ghen khi biết có một thời gian ngắn Uyển bỏ Hải để yêu Dũng không nhỉ ?" Và chính lúc này biết Uyển đứng với Dũng ở đây Hải có buồn có giận Uyển không ?
    Dũng đưa Uyển vào khi tiếng nhạc ồn ào bắt đầu . Uyển nghĩ Uyển thật "có tội" với Hải, trong khi Hải lăng xăng lo lắng đủ chuyện cho ngày cưới Uyển đi chơi thế này, Uyển lại thân mật, âu yếm với một người con trai khác như một cặp tình nhân .
    Uyển cứ tưởng Uyển sẽ vui trong buổi tối trở lại chốn ồn ào cùng với đông đủ những khuôn mặt trẻ trung . Song, Uyển vừa thấy Uyển lầm, bởi Uyển chán ngấy, khó chịu quá sức . Dũng nhảy với Uyển vài bản, thấy Uyển không được vui, đưa Uyển trở lại balcon xa tiếng đàn, tiếng trống .
    - Uyển thay đổi nhiều quá .
    Dũng nói và dìu Uyển ngồi xuống ghế trống .
    - Uyển cũng cảm thấy như thế, bỗng dưng thấy chán làm sao đó .
    Dũng ngồi xuống cạnh Uyển, hút thuốc và thở dài thật nhẹ :
    - Càng lúc anh càng thấy cô đơn . Anh đi tìm hoài một người con gái mắt giống Uyển mà đôi mắt nào cũng vô hồn hết cả .
    Đã hai người con trai bảo thích đôi mắt Uyển, thế sao Hải lại ghét . Hải cứ chê bai và bảo mắt Uyển không trong sáng, không vui tươi . Hải thật lạ ...
    Uyển đòi về sớm, Thủy không bằng lòng . Nó nhăn nhó kêu còn sớm . Dũng nghiêm nghị bảo Thủy :
    - Hơn mười giờ rồi đó, đưa chị Uyển về đi Thủy .
    Thủy phụng phịu :
    - Em sẽ về với bạn em, anh đưa chị Uyển về trước đi .
    - Anh muốn Thủy về cùng một lần với Uyển đừng ham chơi quá thế .
    

Xem Tiếp Chương 3Xem Tiếp Chương 6 (Kết Thúc)

Ngày Xưa Chân Sáo
  » Xem Tập 1
  » Đang Xem Tập 2
  » Xem Tiếp Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
  » Xem Tiếp Tập 5
  » Xem Tiếp Tập 6
 
Những Truyện Dài Khác
» Liêu Trai Chí Dị
» Pie Đệ Nhất
» Thiên Thần Và Ác Quỷ
» Tuyết Bỏng
» Cuộc Đời Của Pi ( Phần II )
» Mao: The Unknown Story
» Con Lừa Và Tôi
» Trái Tim Không Cần Lý Lẽ
» Tình Ca Giáo Viên Miền Núi
» Cuốn Sổ Lớn
» Chuyện Tình New York
» Những Kẻ Điên Rồ Phải Chết
» Đau Thương Đến Chết ( Phần I )
» Hai Chị Em
» Giữa Cơn Gió Lốc
» Chỉ Một Lần Yêu
» Đi Qua Hoa Cúc
» Tình Trên Đỉnh Sầu
» Tôi Có Thể... Nói Thẳng Với Anh
» Hành Trình Của Sói
» Âm Mưu Ngày Tận Thế
» Cầm Thư Quán
» Chết Cho Tình Yêu