Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Dài » Nước Mắt Đàn Ông Tác Giả: Mỹ Hạnh    
    Một tí son môi rất nhạt che dấu đôi môi không sắc màu, cô rời nhà như mọi ngày, chiếc áo dài khói lam chiều thêu hoa Tygôn, không đồ trang sức nào ngoài chiếc đồng hồ điện tử trên tay, trong chiếc ví to là những thứ cần thiết cho nghề nghiệp. Người tài xế trên chiếc Toyota thấy cô liền bóp còi hai lượt. Mở cửa xe, cô nhanh nhẹn ngồi vào, chiếc xe phóng đi. Nơi đến là công ty Mễ Cốc Trung Hưng Trách nhiệm hữu hạn. Người cô gặp đã ngoài 40, nét mặt nhẵn nhụi, trang phục hào nhoáng.
    - Chào cô Thanh Thiên !
    - Chào ông ! Chúng ta vào việc thôi.
    Họ nhanh nhẹn ngồi vào bàn. Cô trải tập hồ sơ và cuốn catalô nhiều màu sắc trước mặt, đi thẳng vào câu chuyện :
    - Tôi đã nghiên cứu về thực lực và tài chánh của công ty ông, tất cả đều đúng như trong hồ sơ. Tôi cũng đã nghiên cứu những người khách của tôi, những người phương tây không thích hợp với công ty ông. Hiện nay có một Việt kiều Úc còn thân nhân tại Việt Nam và một thương gia hạng trung bình người Singapo đang tìm nơi đầu tư vốn. Những yêu cầu ở công ty đều thích ứng với họ, ông có bằng lòng 1 trong 2 người đó không ?
    Người đàn ông đắn đo một lúc :
    - Cô sắp xếp cho tôi gặp người Việt kiều Úc trước.
    - Được ! - Cô đứng lên nói - Tôi sẽ gọi điện thoại đến ông khi có cuộc hẹn chính thức. Đây là lý lịch sơ bộ của người ấy, ông nghiên cứu kỹ trước khi gặp mặt. Tạm biệt ông.
    Người đàn ông tiễn cô ra tận xe, nghiêm mặt ra lệnh cho tài xế :
    - Đưa cô Thanh Thiên đi cẩn thận, không được lái nhanh, rõ chưa ?
    Chiếc xe đi rồi, người đàn ông còn nhìn theo, ông lẩm bẩm : "Giá có thêm một chút nhan sắc, cô ta sẽ có cả thế gian trong tay".
    Trong lúc ấy, Thanh Thiên đến một khách sạn mini, gặp một phụ nữ lớn tuổi, sang trọng như mệnh phụ phu nhân. Thấy cô, bà tỏ ra mừng rỡ :
    - Thanh Thiên ! Trời ơi ! Tôi mong cô quá, gọi điện thoại cho cô mấy lần đều không gặp. Đi, đi lên đây, có việc này không thể giao ai khác đâu.
    Bà tiếp cô ở phòng riêng, cẩn thận khép cửa và nói :
    - Có hai người khách châu Âu, một là Đức, một là gì thì tôi không rõ, nhưng nói tiếng Anh rất sõi, do luật sư Hanche giới thiệu qua. Họ yêu cầu đích thân cô đưa đi tham quan miền Trung. Họ chờ cô suốt ngày hôm qua.
    - Hôm nay tôi có hẹn, bà nói cho ông ấy biết tôi sẽ gặp ông ấy vào lúc 13h trưa mai. Mọi chương trình tham quan sẽ ấn định dứt khoát trong buổi chiều và sáng hôm sau khởi hành ngay.
    - Cô đã có tài liệu về miền Trung rồi à ? - Bà hỏi, không dấu vẻ mừng rỡ và thán phục.
    Cô đứng lên :
    - Tôi chưa kịp đọc, sẽ phải thuộc lòng vào sáng mai thôi. Người phương tây ngày càng chú ý đến miền Trung Việt Nam, chắc tôi phải dành thời gian ra đó để sâu sát hơn.
    - Ấy, ấy, bây giờ chưa được đâu, khách còn đông lắm.
    - Tôi hiểu thưa bà.
    Người đàn bà lấy ra một phong bì lớn đưa cô :
    - Thanh Thiên, lương cô tháng này - Bà cười nói khéo - Tôi ước gì có một cái đầu như cô, một tháng vòng quanh vài khách sạn, đã có 5, 7 triệu rồi, mở khách sạn như tôi kiếm tiền cực khổ quá.
    Cô gái mỉm cười khó hiểu, mắt nhìn đồng hồ :
    - Thưa bà, điều ấy không khó, chỉ cần biết 4, 5 tiếng nước ngoài và học, học tất cả những gì họ muốn trong khoảng một ngày 18 đến 20 giờ và liên tục trong 10 năm bà sẽ đạt được điều ước.
    Bà chủ rùn vai lắc đầu lia lịa :
    - Một phần mười điều cô nói, tôi cũng không làm nổi. Ông Hanche đã nói cô là bầu trời xanh duy nhất của những kẻ biết kiếm tiền mà. Kìa ! Cô lại nhìn đồng hồ rồi, tôi biết, tôi biết, cô đi đi, có bao giờ nói chuyện quá 5 phút đâu mà.
    Cô đi nhanh như khi đến, bà chủ khách sạn nhìn theo lắc đầu nghĩ thầm, cho dù cô ta có đúc vàng làm giường, thì chẳng có gã đàn ông nào chịu cưới.
    Qua hai cuộc gặp gỡ, đúng 7h25 Thanh Thiên có mặt tại Restaurant Hoàn Cầu, chờ cô là một người Việt Nam trạc 40, anh ta trông giản dị nhưng thanh nhã, lịch sự :
    - Chúc cô một buổi sáng tốt đẹp.
    - Cảm ơn ông.
    - Cô dùng gì ?
    - Một ốp la trứng, một sô-đa chanh.
    Cô ăn thong thả, vẻ thanh lịch như một phụ nữ quý phái, dù thỉnh thoảng liếc đồng hồ. Người đàn ông ăn khỏe, anh nhìn cô vẻ thú vị hiện lên mắt. Thấy cô đẩy dĩa ốp la ra, uống sô-đa xong lại nhìn đồng hồ. Anh bật cười :
    - Cô Thanh Thiên, luật sư Hoan có nói về nguyên tắc làm việc của cô nhưng tôi không nghĩ cô tuân thủ nghiêm ngặt đến vậy. Chúng ta còn nhiều thời gian ...
    - Thưa ông, tôi không có nhiều thời gian, vì ông không muốn bàn công việc tại khách sạn này nên chúng ta sẽ đi thăm một số đồng lúa miền Tây Nam Bộ. Bắt đầu từ 8 đến 13h, nếu có buổi ăn trưa và trong thời gian ấy tôi sẽ trình bày với ông về tiềm năng lúa và các loại thực phẩm kèm theo số hồ sơ đã hoàn chỉnh. Từ 17h đến 23h tôi chờ điện thoại ông tại nhà. Nếu ông chấp thuận thì cuộc hẹn được ấn định vào 7h30 sáng mai. Công việc của tôi ở giai đoạn 2 chấm dứt và ...
    - Cô được lãnh lương giai đoạn 2 và nếu tôi bước giai đoạn 3, giai đoạn hợp tác thì cô sẽ giới thiệu một luật sư ...
    - Ồ không ! Ông phải đến luật sư đoàn, vì giai đoạn này đã thuộc về pháp chế nhà nước trong lĩnh vực đầu tư. Ông phải sáng suốt để chọn một luật sư hết lòng vì quyền lợi của ông và tốt nhất ông nên có thêm một luật sư cho riêng mình, như ông Hoan chẳng hạn.
    Người đàn ông nén niềm thán phục vào lòng, vờ khó chịu :
    - Và cô lãnh lương giai đoạn ba từ hai phía.
    Cô mỉm cười, đứng lên :
    - Điều ấy không làm túi tiền ông rỗng đâu. Nó sẽ đầy thêm cho tương lai.
    Người đàn ông không nhịn được, bật cười. Gọi tính tiền xong, lịch thiệp dìu tay cô đi xuống. Đúng 4 giờ trên chiếc Toyota 4 chỗ ngồi đi miền Tây Nam Bộ và trở về, cô nói cho người đàn ông nghe những số liệu kinh tế về nông sản thực phẩm (những con số chính xác), những dự án tiềm năng tương lai. Cô nói không ngừng nghỉ. Đồng hồ chỉ 12h, chiếc xe dừng ở quán ăn ven đường, cuộc nói chuyện kết thúc.
    Người đàn ông ra hiệu cho tài xế vào gọi thức ăn, anh cùng cô đi thẳng đến vựa trái cây ven đường.
    - Cô thích ăn gì Thanh Thiên ?
    - Sầu riêng, thưa ông.
    Người đàn ông bỗng rất dịu dàng :
    - Gọi bằng anh Thoại cho thân mật Thanh Thiên !
    Vờ không thấy vẻ bối rối nơi cô, anh quay sang nói người bán cân sầu riêng ra làm hai xách, rồi trao cô một xách ỡm ờ nói :
    - Thanh Thiên thích sầu riêng, vì có nỗi sầu riêng hay vì sầu riêng có gì đặc biệt ?
    Cô cười nhẹ, mắt thoáng màu sương khói xa xôi :
    - Vì nhiều người nói nó hôi, nhưng nó rất thơm.
    Nụ cười sắp nở trên môi chợt tắt, Thoại bối rối. Câu trả lời vô tình nói lên trọn nỗi lòng cô. Thoại ngậm ngùi. Nàng có quyền kiêu hãnh tất cả, trừ nhan sắc. Có phải chăng vì điều ấy khiến nàng thật xa xôi khó gần. Thanh Thiên trở về thực tại :
    - Thưa ông ...
    - Anh Thoại đi, Thanh Thiên. Luật sư Hoan là cha đỡ đầu của tôi.
    Trong tích tắc cô nhớ về người luật sư già người Úc, ông ta là một trong những người ngoại quốc dạy cô phương pháp làm ra tiền mà không cần làm công cho ai. Câu nói ông lúc này lại văng vẳng bên tai, "Thanh Thiên, từ nay cô hãy cố gắng học hỏi, hãy kiên cường lên. Trong hai năm nữa thôi, cô cần bao nhiêu tiền cũng có, người ta sẽ hai tay dâng cho cô và tôi hứa, bất cứ người Úc nào, người bạn nào tôi biết muốn làm giàu trên đất Việt đều phải cần đến cô". Ông già người Úc đáng yêu ấy đã làm đúng lời hứa, dù 6 năm nay ông chưa trở lại Việt Nam lần nào. Cô chợt cười với hình bóng trong mắt :
    - Dạ ! Anh Thoại, nhưng Thanh Thiên phải về Sài gòn trước 13h.
    - Đồng ý ! - Thoại mừng rỡ.
    Đúng 13h, Thoại đã đưa Thanh Thiên về đến tận nhà. Cô xuống xe, lấy ra tập hồ sơ đưa cho anh :
    - Thanh Thiên đã ghi hết vào đây tài liệu để anh tham khảo, đây là hồ sơ về công ty Mễ Cốc Trung Hưng. Mong rằng qua đây, hai bên sẽ đồng ý hợp tác. Tạm biệt.
    Chiếc xe lao đi, nụ cười cô biến mất, vẻ mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt. Cô lê bước chậm rãi vào con hẻm nhỏ nghèo nàn. Cửa nhà cô hé mở, tim cô đập rộn. Đúng là Đông. Đông đang đứng chờ cô bên cửa. Mọi nghị lực cô như cạn mất, cô buông xách sầu riêng ngã vào tay bạn, cô thì thầm :
    - Đứng yên nhé Đông, Thanh Thiên muốn có một phút thanh thản trong lòng.
    Đúng một phút, cô rời anh, ngước lên, cô gặp ánh mắt anh nhìn cô đầy trìu mến, xót xa. Anh nắm tay cô :
    - Thanh Thiên ! Mệt lắm hả ? Đông đưa vào phòng nghỉ nghe.
    Cô lắc đầu phủ nhận :
    - Mình hơi choáng vì nắng thôi. Nào ! Ngồi đây, nói mình nghe, có chuyện gì mà buổi trưa không về nhà vậy ?
    - Vi đi đón cô bạn ở Cali về, cô ấy đến chiều mới về nhà.
    - Đông chưa ăn cơm chớ gì ? Để mình nấu, nhanh thôi. Yên chí, 3h chiều mình mới đi làm việc với một khách Singapo.
    Cô không chút gì mệt mỏi, nhanh nhẹn găm bếp điện nấu cơm, chạy ra khu chợ gần nhà mua đồ vặt. Nửa giờ sau cơm dọn lên bàn. Cô ăn ngon miệng, vừa ăn vừa lắng nghe anh kể những khó khăn vừa đến với anh. Về căn bệnh Tường Vi, về gã Jim điên rồ. Như mọi ngày, cô nói :
    - Mọi quyết định phải là của Đông, vì đó là tâm huyết một đời Đông gầy dựng. Đông sẽ làm được tất cả, mình tin như vậy, rất tiếc mình chỉ có tấm lòng, không được gì về tiền bạc. Còn về gã Jim nào đó, đâu có mất mát gì nếu Đông làm bạn với hắn, hay là gặp một tối. Người Mỹ không điên rồ đâu Đông ạ ! Hoặc có hay không có lương tâm mà thôi. Họ rất tỉnh táo nếu đánh hơi thấy tiền.
    Vậy là Đông quyết định đi gặp Jim, anh đến thẳng công ty vào giờ làm việc, không về nhà. Còn Thanh Thiên, bạn đi rồi, cô khép cửa nằm xoài ra giường, cô xanh tái, kiệt sức, mắt nhằm nghiền để mặc đôi hàng nước mắt lặng lẽ rơi.
    
- o O o -

    Tiếng điện thoại reo, khiến Tường Vi rời dòng suy tưởng. Cô nhấc điện thoại :
    - Tường Vi hả em ?
    - Anh ở đâu vậy, em nóng ruột nãy giờ.
    - Tường Vi ! Em sửa soạn một chút, anh về mình đi ngay nhé !
    - Đi đâu ?
    - Anh phải tiếp một người khách nước ngoài, ông ta mời cơm tối, anh không từ chối được nên có ý giới thiệu em với ông ấy luôn. Vả lại em ở nhà một mình cũng buồn.
    Biết tính vợ nên Đông nói có vẻ thuyết phục nhưng cô từ chối ngay :
    - Em không thích đến chỗ đông người, anh cứ đi đi, em ở nhà chờ anh về.
    Không đợi chồng nói thêm, Tường Vi cúp máy, vẻ mặt cô giận dữ lộ rõ. Đi thẳng vào bàn ăn, cô đưa tay gạt mạnh, bao nhiêu tô chén trên bàn đựng đầy thức ăn rớt hết xuống bể tan tành. Cô ngồi xuống ghế ôm mặt khóc òa. Khóc chán cô gạt nước mắt nhìn vào căn phòng ăn bằng cặp mắt ơ thờ, rồi chậm rãi vào phòng ngủ. Căn nhà đã vắng lặng, giờ càng thêm vắng. Từ ngày có được ngôi nhà, đã bao đêm cô vò võ một mình. Đã bao đêm cô âm thầm rơi nước mắt. Hạnh phúc, tình yêu mà 12 năm cô tranh đoạt giữ gìn, bỗng chốc muốn vuột khỏi tầm tay. Ngày ấy Đông đâu như bây giờ, gần nhau mà cách xa vời vợi. Ngày ấy ...
    Đông vững chãi như loài Thuỳ dương nguyên thủy, còn Tường Vi là đóa hoa hương sắc mong manh. Loài hoa ấy được bóng mát phủ che nhờ thân dây leo nhỏ nhoi bền chặt. Tường Vi có được tình yêu nhờ biết khóc, cười.
    Nhóm 5 người ngày ấy nâng niu Tường Vi lắm, bởi trước ngày nhắm mắt, người thầy kính yêu nhất đã hết lời gởi gấm đứa con gái bé nhỏ của mình. Ngày ấy họ đang là sinh viên năm thứ nhất, ai cũng hãnh diện vì mình trở thành quan trọng trong đôi mắt bé Tường Vi. Ngày ấy, rời giảng đường là cả nhóm lăn ra đường kiếm sống bằng đủ nghề, bỏ báo, dạy kèm, xe thồ, mánh mung. Khi có giây phút rảnh rỗi, tất cả đều tụ đến nhà Tường Vi. Cha chết đi để lại căn nhà nhỏ với số tiền trong ngân hàng, nên cô không lo gì về sinh kế (cũng chẳng cần lo gì, vì có chị Thanh Thiên ngày 3 bữa cơm nước rồi). Cô cũng không nghĩ đến chuyện đi học một cái nghề vì cô thường ốm đau. Căn nhà cô thành tụ điểm cho cả nhóm đến tụ họp, tán chuyện học hành, và cô thường trốn vào phòng lén quan sát cả 4 qua khe cửa. Bao giờ Đông cũng xếp sách đầu tiên vươn vai hỏi :
    - Xong chưa ?
    Nếu cả bọn xong rồi Đông phân công ngay :
    - Thanh Thiên chơi với Tường Vi đến 10 giờ 30 phải về ngủ. Đông xách nước, Đồng đi mua gạo củi, Đổng ở lại tối nay.
    Cái chuyện mỗi người ở nhà Tường Vi một ngày là do Thanh Thiên đề nghị. Cô sừng sộ khi Đông lắc đầu :
    - Nếu nhà Vi bị ăn trộm viếng thăm thì sao ? Nếu ăn trộm thấy Vi có một mình lại xinh đẹp thì sao ? Đông chịu trách nhiệm phải không ?
    Dĩ nhiên Đông không chịu, nên đề nghị được thông qua, mỗi người ở nhà Vi một tối. Thanh Thiên được vào nhà ngủ, còn các đấng nam nhi thì ngủ trên ghế bố ngoài hiên. Bẵng qua một năm, cô bé Tường Vi bỗng trở thành thiếu nữ xinh đẹp, dịu dàng. Thanh Thiên càng cưng quý, cô càng tỏ ra bệnh hoạn, yếu đuối. Và cô lâm bệnh thật sự vào một buổi chiều nhìn qua khe cửa, cô gặp ánh mắt Thanh thiên nhìn Đông.
    Cô bé đau nặng sốt liên miên và luôn nói nhảm nhưng cương quyết không đi bệnh viện. Cả nhóm lo sốt vó, túc trực một bên, thuốc men lu bù. Đêm ấy đến phiên Đông trực, anh mở hết cửa, bật đèn sáng ngồi học và canh chừng cô. Tiếng Tường Vi nói nhảm khiến anh chạy vội vào. Cô lăn lộn nói, rồi khóc :
    - Anh đừng bỏ Tường Vi nha anh, đừng bỏ Vi.
    Đông bối rối, cô bé suýt rơi xuống đất vì chiếc giường nhỏ quá. Anh vội đỡ lấy cô. Cái thân thể mảnh mai yêu kiều ấy gây cho anh một cảm giác gai người khi tiếp xúc. Hương con gái từ cô phả vào mũi anh khiến anh choáng váng, ngất ngây. Ấp úng, vụng về, anh gọi cô :
    - Tường Vi, Tường Vi, dậy uống thuốc đi em !
    Cô lại mê đi, anh đặt cô xuống giường và chết sững lúc bất chợt nhìn thấy đóa Tường Vi chớm nụ. Cõi lòng phẳng lặng của chàng trai thanh tân nổi cơn sóng gió và anh khám phá ra những lời trong cơn mê dành cho anh. Đêm ấy anh không chợp mắt, cũng không học hành được chữ nào. Đó là lời anh thú nhận lúc đã yêu nhau.
    Ngày Đông nói yêu cô như quả bom nổ trong đám bạn bè. Hôm ấy, Đông lao động ở trường sơ ý cắm xẻng vào chân, vết thương khá sâu, mất nhiều máu khiến anh xanh mét. Người bạn cùng lớp chở anh về, lúc cả nhóm ở nhà Tường Vi (Đồng học Y, Đổng học Tổng hợp, Thanh Thiên học kinh tế đối ngoại). Đồng, Đổng quát tháo, Thanh Thiên nhăn nhó, còn cô thì khóc òa ôm cứng chân anh nức nở :
    - Anh có sao không ? Anh đừng què cẳng nghe, đừng chết bỏ em.
    Nước mắt cô ướt cả tấm băng chân, nước mắt cô khiến tim anh bủn rủn, chưa một ai vì anh rơi nước mắt ngoài Tường Vi. Anh đã quỵ xuống, nắm lấy tay cô âu yếm dỗ dành :
    - Nín đi em, đừng khóc nữa, anh không sao đâu mà.
    Cô òa khóc to hơn, ngã vào lòng anh bất kể mọi người. Mặt Thanh Thiên nhợt nhạt, mắt anh rực lửa yêu. Anh ôm ghì cô thì thầm :
    - Tường Vi, anh không bao giờ rời xa em, đừng khóc nữa cô bé của anh, ngoan nhé anh thương.
    Đồng, Đổng trố mắt, Thanh Thiên chết lặng, cả hai ngó sững hai người. Đồng ròm cười hô hố trước tiên :
    - Ê Đông ! Yêu Tường Vi của chúng mình hồi nào mà không báo cáo vậy ?
    Đổng ù thì la lối :
    - Không được, yêu gì mà kỳ dzậy ? Qua mặt bạn bè cái rụp. Cô em bé nhỏ, thành người yêu bé nhỏ, tao quê độ đó nghe.
    Cả hai truy Đông, Tường Vi đã đời, khi nhìn lại Thanh Thiên biến mất. Chẳng ai hiểu vì sao Thanh Thiên bỏ đi, bởi với họ, Thanh Thiên không phải là con gái. Mỗi Tường Vi biết tại sao ...
    Rời bỏ dòng hồi tưởng, Tường Vi quay số điện thoại, cô lấy giọng nhòe nước mắt nói vào máy :
    - Chị Hai, em đây !
    Thanh Thiên lo lắng :
    - Tường Vi, em khóc phải không ? Có chuyện gì ?
    - Chị đến đây.
    - Chị đang chờ điện thoại một khách hàng.
    Tường Vi khóc nức :
    - Chẳng ai còn thương em, chị cũng vậy, tất cả đều bỏ em.
    Thanh Thiên thở dài :
    - Thôi được, chị đến ngay, chị sẽ gọi Đông về cho em.
    - Không ! Chị đến thôi - Cô buông máy, mím môi.
    Thanh Thiên ngồi sững, nhắm mắt một lúc cô nhấc điện thoại :
    - Ông Thoại !
    - Anh Thoại chớ !
    - Anh Thoại ! Thanh Thiên có việc phải đi, hãy gọi lại sau 21h. Chào anh !
    Thanh Thiên đến đi thẳng vào phòng Tường Vi. Cô ngồi bó gối trên giường, gương mặt ngó Thanh Thiên. Cả hai im lặng nhìn nhau, cho tới khi Tường Vi khóc nức :
    - Anh ấy không thích ở nhà, cái gì em làm ra anh ấy cũng không thích, bữa cơm nào em cũng ăn một mình, căn nhà như nấm mồ chôn dần tình yêu anh ấy dành cho em.
    Thanh Thiên nghe lòng nặng nề. Cô muốn làm chiếc bóng trên đường đời Đông đi, còn Tường Vi luôn bắt cô làm chứng nhân hoặc làm vật hy sinh như thuở ấy. Cô từng câm lặng hy sinh, đóa Tường Vi biết hay không biết những gì trong cô.
    - Đông có nói đi đâu không ?
    - Nói khi em đã chờ cơm mỏi mòn. Em cần gì công việc và khách hàng, em chỉ cần anh ấy ở bên em, không xa rời em. Em lúc nào cũng ở nhà, chờ đợi.
    Thanh Thiên nhíu mày :
    - Tường Vi ! Em thừa biết một người đàn ông phải lấy sự nghiệp làm trọng. Ngày xưa Đông không thể ở nhà chờ chết đói, thì với sự nghiệp hôm nay, làm sao Đông bỏ hết để ở nhà bên em.
    - Em còn sống bao lâu nữa đâu ? - Cô như gào lên.
    Thanh Thiên sững sờ. Tường Vi biết rồi ư ? Cô vội ôm Tường Vi trong tay, như ngày xưa, cô vỗ về :
    - Đừng nói bậy bạ em, Đông yêu em nhiều lắm, có gì mà chết chớ. Đau đầu dễ chữa lắm, ai cũng đau cả, chị cũng thường hay đau.
    - Chị gạt em, mười mấy năm nay chị gạt em.
    Thanh thiên chết lặng, nó biết hết thật rồi. Ôi, phần đời còn lại của nó sẽ khổ đau và người đau khổ nhất sẽ là Đông của nó.
    Tường Vi lả người trong tay chị, mắt Thanh Thiên mờ bóng nước, ngày ấy đã 12 năm rồi mà nàng luôn ngỡ mới hôm qua ...
    Cô bé ôm đầu lăn lộn, luôn miệng gọi gào :
    - Đau quá ba ơi ! Ba ơi đau quá ! Ba đem con theo với.
    Cô bé kêu khóc. Đông ôm cột nhà run theo tiếng kêu khóc người yêu. Lần đầu tiên là lần duy nhất trong đời cô bé đòi đi bệnh viện khám bệnh chụp phim. Ngày ấy lại là ngày chủ nhật, bệnh xá địa phương không làm việc. Không có giấy giới thiệu về bệnh viện lớn, cả bọn đành đưa Vi đi khám bác sĩ tư. Ông bác sĩ là đã lớn tuổi, có người phụ tá là một thanh niên đỏm dáng, lịch sự. Ông khám bệnh, chụp phim, cho thuốc giảm đau rồi hẹn chiều đến xem kết quả. Buổi chiều Đồng, Đổng, Đông đều đi lao động ở trường, một mình Thanh Thiên đến lấy kết quả. Ông bác sĩ gắn tấm phim vào đèn làm việc, chỉ cho cô một đốm đen ở vùng não, trầm giọng :
    - Cô ấy có bướu bẩm sinh ở thùy não, bướu có phát triển hay không phải ba tháng chụp phim một lần mới biết được. Điều cô cần phải rõ là bướu này không thể phẫu thuật được trong tình trạng y học hiện nay. Số lần giải phẫu cho thấy, tỷ lệ tử vong 96%.
    Thanh Thiên nghe đầu óc quay cuồng :
    - Thưa bác sĩ, nếu không phẫu thuật thì sao?
    - Thời gian sống chưa dám khẳng định. Có thể một năm, có thể mười năm nếu bướu không phát triển.
    Có thể 1 năm, có thể 10 năm, câu nói ấy ám ảnh Thanh Thiên suốt đường về và cô quyết định quay trở lại nhà ông bác sĩ. Cô trình bày hết với ông những gì trong đầu mình bằng giọng run rẩy ngắt quãng. Người bác sĩ già nhìn cô cảm thương :
    - Tôi sống từng này tuổi chưa từng thấy tình thầy trò nào, tình bạn bè nào cao quý như hôm nay. Được ! Tôi giúp cô.
    Người bác sĩ già và người phụ tá nhìn cô gái cười trong nước mắt, khẽ lắc đầu thương cảm. Cô về đến nơi, mặt rạng rỡ tươi cười, nhưng Tường Vi run rẩy hỏi :
    - Có sao không chị ?
    - Không sao cả. Bác sĩ nói thần kinh em hơi yếu nên đau đầu đó thôi. Em đừng suy nghĩ nhiều, vô tư ăn ngủ là khỏe thôi. Ông cho thêm toa thuốc, vậy đó, bé chịu không ?
    Dĩ nhiên là Tường Vi chịu, cô ăn hết chén cháo, lên giường ngủ say. Thanh Thiên ngồi đợi các bạn về. Đông hỏi ngay :
    - Vi có sao ko ?
    Thanh Thiên làm tỉnh, đẩy tấm phim cho Đông coi, nói trơn tru :
    - Ổng nói đau đầu là bệnh của các cô bé dễ thương, không sao hết. Không tin Đồng xem phim thử.
    Sinh viên y khoa năm thứ 2 như chàng Đồng sếu vườn, chẳng biết xem phim X quang con mê gì, cũng giả đò ngắm tới ngắm lui :
    - Ờ há ! Phim tốt lắm, chắc Vi suy nhược thần kinh.
    - Ông bác sĩ cũng nói vậy, ổng kê đơn, uống thuốc bổ, ăn ngủ, vô lo.
    Đông mừng đến ôm Thanh Thiên nhảy cỡn, nịnh bạn búa xua :
    - Ôi ! Thanh Thiên dễ thương nhất đời.
    Cô bạn "dễ thương" của Đông đã hỏi anh vào buổi chiều hôm ấy, khi cô nhờ anh giải toán.
    - Đông nè ! Nếu Tường Vi có bệnh thì sao ?
    - Thì chữa.
    - Nếu không có tiền chữa bệnh ?
    - Thì bán nhà, rồi Vi qua nhà ở với tụi mình.
    - Nếu bệnh không chữa được ?
    Đông bỏ bút nhìn Thanh Thiên nghi hoặc :
    - Cậu làm sao vậy ? Chẳng lẽ Vi có chuyện gì ?
    Thanh Thiên vờ tươi cười :
    - Là mình tỷ dụ thôi, để đo lòng Đông với Vi mà.
    Đông phì cười :
    - Tỷ dụ mà nói ra vậy mình biết hết còn gì.
    Rồi anh nghiêm nét mặt nói :
    - Đừng nói Vi đau ốm, nếu Vi có bệnh nan y gì, Đông không thay dạ đổi lòng đâu. Đây không đơn thuần là tình yêu mà còn là trách nhiệm của Đông với thầy.
    - Đông yêu Vi nhiều đến vậy sao ?
    Đông cười lặng lẽ, mắt sáng lên dưới đôi mày rậm to :
    - Tình yêu làm gì có nhiều hay ít, nó là một khối duy nhất ...
    - ... Đông trao trọn cho Vi rồi phải không ?
    Một áng mây thoáng qua mắt chàng trai, anh ngần ngừ tỏ với bạn :
    - Chẳng hiểu Đông yêu Vi tự lúc nào Thanh Thiên ạ ! Có lẽ từ vẻ yếu đuối của Vi, khiến Đông thấy mình có bổn phận phải che chở yêu thương. Mà với Đông, Vi đặt trọn lòng tin và cả cuộc đời mình. Thanh Thiên biết không, có lần Vi hỏi vì sao Đông yêu Vi, mình trả lời, vì trên cõi đời này có duy nhất Vi là cần đến Đông.
    Ngày ấy, Thanh Thiên muốn gào lên, nói rằng Thanh Thiên cũng cần Đông, sao Đông vô tình hờ hững, có phải vì Thanh Thiên xấu xí, nhưng cô nghẹn lời. Hình ảnh ngày mai Tường Vi không còn nữa đã giúp Thanh Thiên giữ chặt lòng hy sinh. Khi Đông ra về, cô nửa thật nửa đùa nói :
    - Đông tàn nhẫn lắm nghe, bao năm mình không cần Đông là gì ?
    Đông cười hết cỡ, véo mũi cô bạn gái có một nửa đàn ông trong máu :
    - Thanh Thiên đâu phải con gái, nếu là con gái Đông cưới liền.
    Câu nói ấy cũng là nỗi ám ảnh trong nàng suốt bao năm. Khi nào bắt đầu cuộc hy sinh, là lúc nàng bắt đầu biết đau khổ. Để dập tắt niềm đau tương tư, nàng lấy hạnh phúc "người ta" làm lẽ sống của mình. 12 năm rồi, Tường Vi vẫn là loài hoa tầm gửi sống nhờ nhựa thuỳ dương. 12 năm rồi, Thanh Thiên trở thành người phụ nữ trọn vẹn nhưng vẫn cô đơn độc hành trên đường đời.
    ...
    - Tại sao chị gạt em ?
    Rất dịu dàng, nàng lau nước mắt cho Tường Vi rồi hỏi :
    - Có phải vì vậy em sống khép kín và lúc nào cũng thấy thiếu vắng Đông ?
    Tường Vi vùi mặt vào lòng Thanh Thiên :
    - Em sợ mình chết khi không có anh ấy bên cạnh. Chị ơi ! Nỗi ám ảnh này nặng nề hơn cả cái chết em chờ đợi bao năm rồi.
    - Bao năm rồi em vẫn sống và sẽ sống đến bạc đầu.
    - Em không tin - Cô gái lại khóc.
    Thanh Thiên nâng mặt em gái, nhìn sâu vào mắt nàng :
    - Em phải tin, khoa học ngày nay càng tiến bộ, họ làm được tất cả. Chị có số tiền lớn, định dành vào việc khác nhưng ... Vi à ! Em nhập viện nhé ! Hoặc đi nước ngoài cũng được, mọi chi phí chị lo.
    - Không ! Em chấp nhận cái chết này, em không muốn Đông đau đớn cùng em, anh ấy đã cho em quá nhiều.
    - Trong tình yêu không có từ cho Vi ạ ! Đông yêu em vì linh hồn, thể xác, sự nghiệp, tương lai của Đông đều là của em. Được đau đớn vì người mình yêu là hạnh phúc.
    Vi tròn mắt nhìn Thanh Thiên, cô thật ngây thơ, ráo ngay nước mắt :
    - Chị nói cứ như là đã từng yêu rồi vậy.
    Thanh Thiên chua xót, trong mắt Vi, Thanh Thiên không được quyền yêu hay là trong mắt tất cả mọi người ? Nghị lực trong tìm nàng cạn khô. Nàng đỡ Vi lên nghiêm giọng :
    - Người Đông yêu duy nhất là vợ mình, em đừng quên điều ấy. Hiện giờ Đông đang khó khăn trong công việc, em phải dịu dàng, chìu ý khi Đông muốn gì ở em. Tường Vi ! Ba năm rồi em cam chịu, giờ nói hay không là quyền ở em. Còn chuyện tiền bạc, em đừng ngại. Hãy suy nghĩ kỹ đi rồi điện cho chị biết.
    Thanh Thiên nhìn đồng hồ :
    - Chị phải về, em còn gì nói với chị nữa không ?
    Vi trở nên đáng yêu, dịu dàng :
    - Em chợt hiểu vì sao bao năm chị câm lặng. 10 năm bên nhau, chúng em hạnh phúc là nhờ chị. Nếu chị nói sự thật, hẳn cuộc sống gia đình em trở thành ngục tù, tối tăm. Chị Hai ! Chị thương em, thương cho trót nhé !
    - Em cần gì chị sẽ hết lòng.
    - Em không giải phẫu đâu. Anh ấy cần tiền lo cho sự nghiệp. Ngày nào sự nghiệp đạt thành, em chết cũng mãn nguyện. Chị giúp anh ấy đi.
    - Chồng em không thích nhờ người khác vun vén công danh mình, chị làm sao đây ?
    Tường Vi mừng rỡ :
    - Chị đồng ý giúp hả ? Ôi, em mừng quá ! Em sẽ thấy anh ấy tươi cười với em mỗi ngày, anh ấy không còn lăn lộn mất ngủ, than thở âm thầm. Chị Hai ! Chị là tài nhất, thế nào cũng có cách giúp mà anh ấy không tự ái được, nha chị !
    Quá đủ với mình rồi, nàng nghĩ thầm và gật đầu.
    Tường Vi quên đi cái chết đang chờ đợi mình. Nàng reo to, hôn Thanh Thiên túi bụi, nàng thở hổn hển, cười khanh khách. Thanh Thiên cười theo, đứng lên :
    - Chị về đã, em rửa mặt đi, làm đẹp chút cho Đông vui lòng. Còn nữa, dọn dẹp phòng ăn cho sạch. Nhớ từ nay đừng nổi nóng với Đông nữa nhé !
    - Dạ !
    Hai chị em đưa nhau ra cổng. Đêm về khuya dạ lý tỏa hương ngây ngất. Bóng Thanh Thiên mất dạng. Tường Vi đi nhanh vào nhà, trong thời gian ngắn, cô đã dọn sạch sẽ, đi tắm rửa, trang điểm nhẹ, sẵn sàng đợi Đông về. Cô biết chắc, mình là người đàn bà hạnh phúc.
    
- o O o -

    Đông mở mắt, nghe tay mình tê điếng, anh nhìn xuống, Tường Vi gối đầu trên tay anh, mặt áp vào ngực anh, thân hình mảnh mai săn cứng quấn lấy thân thể anh trông thật quyến rũ. Đông tỉnh hẳn, để nhớ đêm qua anh về nhà trong tâm trạng vui vẻ và hơi ngà ngà. Anh ghì lấy vợ xin lỗi vì để cô ở nhà một mình. Tường Vi không hờn lẫy như mọi hôm, cô chăm sóc anh, cởi giầy áo, lau mặt và pha nước chanh đưa tận miệng chồng.
    Một chút hơi men, khiến Đông thấy vợ thật khêu gợi trong chiếc áo ngủ cột dây hờ hững. Anh yêu vợ náo nức, mạnh mẽ, nàng đáp ứng anh nồng nhiệt, tình tứ. Anh thỏa mãn từ tâm hồn đến thể xác, ôm ghì nàng thì thào lời cảm ơn rồi ngủ say.
    Trời sáng chưa nhỉ ? Không gian im lìm quá ! Đông nhìn đồng hồ, mới 3 giờ sáng, Tường Vi trở mình rời Đông, anh nhẹ nhàng để đầu vợ kê vào gối, rón rén rời phòng ngủ, sang phòng tắm. Đông tắm nhanh, khoác lên người chiếc áo choàng mùa hè, anh vào bếp. Cơm, thức ăn không còn một tí, khiến anh ngạc nhiên. Pha ly cà-phê sữa, anh ra đổ cặn vào thùng rác và nhìn thấy thức ăn lẫn lộn những mảnh chén đĩa bể.
    Bưng ly cà-phê ra ngồi trước hiên nhà, Đông mãi bâng khuâng về thái độ của vợ mình. Không phải lần đầu tiên Vi đập phá. Anh thường gặp cô, nước mắt đọng mi, ngủ còn nức nở. Anh không giận cô đập phá, anh thông cảm nỗi cô đơn và tình yêu nàng dành cho anh. Tường Vi không thích giao tế, nên cô ghen với cả cái bóng của chồng. Yêu vợ, Đông câm lặng. Anh biết, có giải thích cô nghe về chuyện một người chồng và sự nghiệp ngoài xã hội cũng vô ích. Cô chẳng bao giờ nghe, cô chỉ muốn anh yêu chìu dỗ dành. Đêm nay cô không hờn lẫy, cũng chẳng bắt anh dỗ dành. Cô yêu anh và muốn anh yêu cô, cô rất tình tứ ngọt ngào. Chuyện gì xảy ra vào tối qua ?
    Tính độ lượng là điểm nổi bật nhất của anh nhưng Đông không phải là không sâu sắc ý tứ. Tường Vi thật lạ trong đêm nay khiến Đông nghĩ ngợi. Hớp ngụm cà-phê, châm thuốc hút, Đông lơ đãng đi ra cổng nhà, hương dạ lý thơm nồng khiến Đông nhớ đến Thanh Thiên. Cô bạn anh thích dạ lý, có lần Đông hỏi tại sao (Hồi ấy trừ Đồng còn học Y, tất cả đã ra trường). Thanh Thiên cười :
    - Vì nó giống mình.
    - Giống cái gì ?
    - Đông tìm hiểu coi.
    Đông có rảnh đâu mà tìm hiểu, anh đang sốt vó tìm việc làm và kiếm tiền cưới Tường Vi. bạn bè cùng nhóm trừ Thanh Thiên nhà đủ ăn, Đồng, Đổng, Đông đều nghèo. Mấy năm đại học của họ đều tự lực cánh sinh, họ làm đến quên ăn, ngủ, nhưng đó đều là những nghề tạm bợ. Ra trường rồi, mảnh bằng là kết quả bao năm công sức, chẳng lẽ bỏ xó. Vậy mà bỏ xó thật. Đông được bổ nhiệm tuốt Long Xuyên. Anh bỏ nhiệm sở ngay, làm sao ở đó khi còn cha mẹ già và Tường Vi ? Vậy là buổi sáng đi bỏ báo, chiều tối dạy kèm, có giờ rảnh thì đi xin việc. Lý lịch Đông không có vấn đề gì, con nhà vô sản mà, nhưng hộ khẩu cắt về Long Xuyên mất tiêu. Vậy là một công dân chân chính, một sinh viên xuất sắc đại diện cho tương lai đất nước trở thành dân lậu ngay trên mảnh đất anh sinh ra và lớn lên.
    Đông buồn nhưng không lời than oán, anh miệt mài làm việc và đi xin việc, cho đến ngày ba anh bệnh nặng phải đưa đến nhà thương. Ung thư, hai tiếng đó như sét đánh ngang tai Đông, niềm mong mỏi được phụng dưỡng cha mẹ già lịm tắt. Đông đã gục trong tay Thanh Thiên và người cha đã ra đi trong đêm mưa gió trong vòng tay đứa con trai và tiếng khóc gào của vợ hiền. Đám ma ấm cúng nhờ dân xóm nghèo thương nhau, đùm bọc, nhưng món nợ khi cha đau ốm Đông còng lưng mang nặng trên vai. Đông làm việc bất kể ngày đêm, không từ nan việc nào có danh giá hay không danh giá, anh không một lời than thở với bạn hay người yêu. Anh còm cõi, ốm nhom, Tường Vi chỉ biết khóc. Mỗi Thanh Thiên lặng lẽ theo anh, lặng lẽ cùng nỗi trăn trở của anh. Anh nhớ mãi buổi sáng hôm ấy, vác đến sọt cải cuối cùng chất vào chiếc ba gác, anh ngước lên dùng tay áo chùi mồ hôi trên mặt, đã thấy Thanh Thiên đứng đó tự bao giờ. Mắt cô long lanh nhưng Đông không thấy nước mắt rơi, để biết rằng cô khóc. Đông lúng túng, cô đi lại gần :
    - Gần xong chưa Đông ? - Cô hỏi thật bình thản.
    Đông nhẹ nhõm :
    - Xong rồi, để Đông chở qua chợ An Đông rồi đưa Thanh Thiên về.
    - Thế Đông còn làm gì nữa không ?
    Đông ầm ừ, chợt thấy mắt bạn nhìn mình nghiêm nghị, anh đành nói :
    - Mình lên ngã tư Hàng Xanh bửa mấy khối củi, nhanh thôi.
    - Đông chở mình đi với Đông không ?
    Trên chiếc ba gác này âý à ? Làm thế nào khác, vả lại Thanh Thiên đâu có ngại. Vậy là chàng kỹ sư lái xe ba gác chứa 10 sọt cải và cô bạn gái ngồi phía sau qua chợ An Đông, xong lại chở nhau tuốt lên Hàng Xanh bửa củi thuê. Hôm đó Đông làm thật lẹ, vì anh bửa củi ra là Thanh Thiên ôm xếp vào đống gọn gàng. Lúc đưa tiền công, bà chủ trêu :
    - Vợ xấu vợ mình, vàng đó cháu, chu choa, cổ tốt nết quá chừng - Đông suỵt lia lịa, mắt liếc chừng Thanh Thiên, cô tảng lờ như không nghe thấy. Trên đường về, Đông ghé qua hãng đồ nhôm, chất một xe chở ra chợ Bình Tây, xong anh mới trả xe rủ Thanh Thiên đi uống nước mía. Cô không mở lời thương hại anh, chỉ hỏi :
    - Gần hết nợ chưa Đông ?
    - Má Đông lại bệnh, nếu không đã trả hết rồi.
    - Đông làm lao động nặng phải nghỉ ngơi điều dưỡng nhiều, tối đừng đi dạy thêm nghe Đông.
    - Số tiền dạy thêm cũng đỡ một phần.
    Cô gật đầu ra vẻ hiểu, lại hỏi :
    - Còn buổi chiều ?
    - Đông đi thâu tiền báo xong qua kho Khánh Hội vác hàng, 17 giờ Đông đi học thêm Anh văn rồi ghé chợ ăn tối. 19 giờ rưỡi dạy kèm tư gia.
    - Giá có nhiều mối dạy kèm Đông đỡ cực hơn.
    Anh cười :
    - Bây giờ sinh viên dạy kèm đông hơn học sinh muốn học, Đông có một chỗ là may lắm rồi. Thằng Đồng bữa nay thành thợ giặt ủi chuyên nghiệp rồi kìa. Tụi học nội trú nhà giàu, thấy nó giặt đồ sạch, bèn thuê nó giặt, bữa nay nghe nói đắt lắm, nó mới rủ Đông tạm thời bỏ học Anh văn đi giặt đồ với nó.
    Thanh Thiên im lặng nhìn xuống ly nước mía, một lúc hỏi bạn :
    - Đông có đi xin việc làm không ?
    Đông nhún vai :
    - Không đi nữa. Nơi nào cũng hỏi lý lịch, hộ khẩu, rồi thì cũng "xin lỗi" đồng chí, phải ưu tiên gia đình cách mạng. Thôi ! Cái số phải làm cu li thì cứ vậy đi. À ! Còn Thanh Thiên có việc chưa ?
    Cô gật đầu, Đông hớn hở :
    - Hoan hô, vậy hôm nay Thanh Thiên đãi.
    Cô chẳng những đãi nước mía, còn đãi Đông ăn cơm 4 món ở chợ Bình Tây. Anh cứ hít hà mãi, nói Thanh Thiên sang quá cỡ thợ mộc.
    Từ đó chẳng hiểu sao Đông luôn gặp vận hên mỉm cười. Chẻ củi thì được thêm tiền công gấp đôi, còn có được củi vụn về chụm. Chở rau cũng được tăng thêm lương, có rau ăn, lâu lâu bà chủ gởi chục trứng gà, lon sữa bồi dưỡng. Ông chủ nhà có con học kèm thì la lối :
    - Sao thầy kỳ dzậy ? Họ dạy ít giờ thua thầy mà tiền lấy gấp đôi, như vậy hóa ra tôi bóc lột thầy à ?
    Vậy là Đông trả hết nợ, còn chuộc được chiếc xe đạp đi. Anh về ôm Tường Vi nhảy cỡn trước mặt 3 người, Đồng, Đổng hét :
    - Tình yêu muôn năm !
    Còn Thanh Thiên, cô lặng lẽ nhìn họ mỉm cười, tay ngắt từng cánh hoa dạ lý thả đầy mặt đất. Hoa dạ lý nhà cô ngát hương bên hai kẻ yêu nhau, bên tình bạn chân thành...
    Đông ngừng bước nhìn xuống, những cành dạ lý đầy mặt đất như đêm xưa. Tim Đông đập thình thịch, Thanh Thiên ! Cô ấy đã đến đây, đó là lý do khiến Tường Vi thay đổi, cô là người duy nhất khiến Tường Vi biết vâng lời chớ không là anh hay bất cứ ai.
    Anh còn nhớ buổi sáng tháng 9 mẹ anh trở bệnh, bà gọi anh lại, khuyên anh lập gia đình để bà yên lòng nhắm mắt. Anh ôm mẹ than :
    - Má à ! Con phải lo cho má, thì giờ, tiền bạc đâu mà nghĩ đến chuyện đó.
    - Con cãi lời, má chết không nhắm mắt.
    - Má ! Mới giáp năm ba thôi mà.
    - Ngộ biến phải tùng quyền thôi con à, má nghĩ không ai trách con đâu. Căn nhà phải có bóng đàn bà, đàn ông có vợ mới nên thân.
    Đông buồn lo rạc người, làm cả ngày chạy tiền thuốc cho mẹ không đủ, tiền đâu cưới vợ chớ ? Anh càng không dám nói với mẹ điều đó.
    Buổi tối lúc Thanh Thiên qua thăm, mẹ anh nhắc lại, liếc Thanh Thiên anh dạ nhỏ. Người mẹ như hiểu lòng con liền nói :
    - Hồi ba con còn chạy xích lô, có dành dụm được một số tiền, ổng dặn má không được xài tiền đó, để dành cưới vợ cho con. Má không dám trái lời, cứ bỏ trong gối cất. Con lấy ra lo việc đi.
    Số tiền khá lớn, quấn bọc ny-lông bỏ trong gối. Đông cầm tiền nước mắt rưng rưng, Thanh Thiên khuyên :
    - Đàn ông không nên khóc, Đông khóc bác gái đau lòng lắm. Vầy nghe, sáng mai Đông qua nói với Tường Vi, mình sẽ nhờ má đứng lo lễ cưới. Cùng cảnh nghèo, mình nghĩ đủ lễ nghi nhưng đơn giản được rồi.
    Thanh Thiên về, mẹ nắm tay anh nói :
    - Giá con cưới Thanh Thiên, má yên lòng hơn. Tường Vi xinh đẹp, hiền hậu nhưng yếu đuối, không công ăn việc làm, sợ ngày sau con khổ.
    - Làm trai phải nuôi vợ, lập sự nghiệp chớ má.
    Không ngờ Tường Vi phản kháng, viện lẽ mình còn nhỏ và hai bên cha mẹ mới qua đời chưa đủ 3 năm. Đông năn nỉ, Tường Vi khóc :
    - Em còn nhỏ dại, làm vợ sao được, có bề gì chịu sao nổi lời đàm tiếu xóm giềng.
    - Tường Vi ! Anh vì chữ hiếu, chớ đâu dám ép em, má anh gần đất xa trời.
    Tường Vi nguây nguẩy từ chối, rồi khóc lóc nằm vùi. Đồng ù chạy qua méc Thanh Thiên. Cô ngẩn ra vẻ không tin. Mẹ cô nói :
    - Con qua khuyên Tường Vi đi, kẻo rồi suốt đời ân hận.
    Cô qua hỏi, Tường Vi cũng nói như vậy. Lần đầu tiên trong đời Đông thấy Thanh Thiên nổi giận. Cô nói, mắt quắc lên tóe lửa :
    - Thôi đi ! Không phải lúc nào nước mắt cũng giải quyết được vấn đề. Tôi hỏi cô, cô có yêu Đông không ?
    Tường Vi lấm lét khi nghe nàng gọi cô xưng tôi liền gật đầu nói "có".
    Thanh thiên chua chát :
    - Có phải đối với cô chỉ cần yêu là đủ. Yêu cho tới già, tới chết. Cô ngoài 20 rồi, yêu Đông từ năm 17 và cô từng nói Đông là hơi thở của cô. Cô sống chết chỉ một mối tình. Ba năm yêu nhau chưa thể cưới nhau sao ?
    Tường Vi bệu bạo :
    - Em còn nhỏ dại, sợ làm vợ sẽ khổ thêm cho anh ấy.
    Thanh Thiên hứ lạnh lùng :
    - Còn nhỏ dại mà lại biết yêu, có đúng là tình yêu ?
    Tường Vi la lớn :
    - Em yêu anh ấy !
    - Vậy theo cô yêu là gì ?
    Tường Vi ngơ ngác, Đồng, Đổng nháy nhó Đông. Thanh Thiên nhìn Tường Vi như muốn soi thấu tận cùng tâm tư cô gái :
    - Yêu là sự đồng cảm giữa hai tâm hồn, cô chưa đồng cảm với Đông vậy chưa phải là cô yêu Đông. Yêu là cùng nhau san sẻ hoạn nạn, vui buồn. Yêu là phải hy sinh, cao thượng. Cô lúc nào cũng cao thượng, hy sinh ? Ngày mẹ Đông sắp qua đời, niềm mong ước của bà là thấy Đông thành gia thất. Đông muốn trả hiếu cha mẹ chỉ trong giây phút này, mà cô lại đỏng đảnh từ chối. Cô nghĩ coi, đó có phải là tình yêu cô dành trọn cho Đông ?
    Thanh Thiên nói như quan tòa hạch tội, Đông sững sờ bối rối còn Tường Vi khóc ngất. Chưa hết, Thanh Thiên bồi tiếp :
    - Thầy là người nhân đức đôn hậu. Tôi vì cảm ơn giáo dục, mới hứa cùng thầy chăm lo cho cô tới khi thành gia thất. Nếu cô là con gái thầy mà không học được chút nào đức độ của thầy thì từ nay đừng chị em gì hết. Kể như tôi phụ lòng thầy, kể như tôi chưa từng biết cô.
    Cô bỏ đi ra cửa, Đồng, Đổng chạy theo. Tường Vi mặt xám ngắt, đầm đìa nước mắt chạy theo :
    - Chị ơi ! Đừng đi, em xin lỗi chị, em bằng lòng làm đám cưới.
    Cưới nhau hai tháng mẹ Đông qua đời. Đám cưới xong nhà Đông hiu quạnh, hai vợ chồng ngồi ta thán thì Thanh Thiên ghé qua. Cô khơng còn vẻ lạnh lùng khắc bạc, ôm Tường Vi dịu dàng xin lỗi và tặng một chiếc đồng hồ. Cái đồng hồ, Tường Vi cất ít khi đeo. Đông hỏi, cô nói sợ đeo hoài hư mất vật kỷ niệm. Tháng ngày tân hôn dù nghèo nhưng hạnh phúc và Đông nhớ mãi trong ngày cưới, đến đêm động phòng lúc nào bên anh cũng thoảng mùi dạ lý ngát hương...
    ...
    Anh cúi xuống nhặt cành dạ lý nằm cô đơn trên đất. Loài hoa bé nhỏ, ngát hương trong đêm với màu sắc kiên cường. Anh vụt hiểu vì sao người bạn gái yêu hoa dạ lý. Thanh Thiên ! Thanh thiên ! ...
    

Xem Tiếp Chương 3Xem Tiếp Chương 8 (Kết Thúc)

Nước Mắt Đàn Ông
  » Xem Tập 1
  » Đang Xem Tập 2
  » Xem Tiếp Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
  » Xem Tiếp Tập 5
  » Xem Tiếp Tập 6
  » Xem Tiếp Tập 7
  » Xem Tiếp Tập 8
 
Những Truyện Dài Khác
» Liêu Trai Chí Dị
» Pie Đệ Nhất
» Thiên Thần Và Ác Quỷ
» Tuyết Bỏng
» Cuộc Đời Của Pi ( Phần II )
» Mao: The Unknown Story
» Con Lừa Và Tôi
» Trái Tim Không Cần Lý Lẽ
» Tình Ca Giáo Viên Miền Núi
» Cuốn Sổ Lớn
» Chuyện Tình New York
» Những Kẻ Điên Rồ Phải Chết
» Đau Thương Đến Chết ( Phần I )
» Hai Chị Em
» Giữa Cơn Gió Lốc
» Chỉ Một Lần Yêu
» Đi Qua Hoa Cúc
» Tình Trên Đỉnh Sầu
» Tôi Có Thể... Nói Thẳng Với Anh
» Hành Trình Của Sói
» Âm Mưu Ngày Tận Thế