Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Quỳnh Dao » Vườn Thuý Tác Giả: Quỳnh Dao    
    Buổi sáng hôm đó cứ thế trôi qua, đến trưa Thu Cúc mời tôi xuống ăn cơm. Ở bàn ăn, chỉ có một mình tôi, chủ nhân vẫn chưa về. Cả một buổi chiều dài dằng dặc, tôi rảnh rang chẳng có việc gì làm. Thạch Phong vẫn chưa về. Tôi đi ra vườn hoa, đứng bên hồ phun nước, đàn cá lia thia bơi lội qua lại, vườn hoa rất trống trải, không nơi nào có thể dừng chân lâu được. Tôi không dám đi ra ngoài, sợ Thạch Phong về thình lình tìm không được tôi, dù sao đi nữa hôm nay là ngày làm việc đầu tiên của tôi kia mà! Tôi trở về phòng và bắt đầu cảm thấy thì giờ đi quá chậm, cái lối "đi làm" này làm tôi khó chịụ Từ bên khung cửa nhìn ra xa, tôi có thể trông thấy những cánh đồng, những nha cửa, đường xe lửa và ruộng lúa màu xanh. Tôi thẫn thờ đi qua, đi lại, từ trưa đến chiều, bóng hoàng hôn đã lùa vào trong phòng, tôi h tựa người bên cửa sổ, suy tư đến tính chất của việc làm mới này của tôị Bỗng một hồi chuông mõ từ xa vọng lại, từng tiếng, từng tiếng, ngân nga trầm bổng. Ở một nơi nào trên núi có chuà ư? Tiếng chuông mõ mang đến cho tôi một cảm giác đặc biệt lạ lùng. Tôi lắng tai nghe mà thân trí như rơi vào cảnh hư vô. Hồi sau đó tiếng còi xe vang lên, cuối cùng chủ nhân tôi đã về. Ông vẫn không cho người lên gọi tôị
    Đến bữa cơm chiều, tôi mới gặp lại ông Thạch Phong. Ông nhìn tôi với ánh mắt sắc bén và hỏi:
    - Thế nàỏ Cô đã làm quen được với cái nếp sống ở đây chưả
    Tôi nhìn thẳng vào ông ta, và cứ thật tình nói:
    - Tôi có cảm tưởng ... Ông không cần phải có một thư ký.
    - Cần thiết hay không thuộc quyền quyết định của tôi chứ? Ông nhìn tôi và nói tiếp:
    - Tôi không thích lãng phí tiền bạc đâu, song tôi cũng không muốn, đem quá nhiều công việc ra, làm cho vị thư ký còn bỡ ngỡ của tôi kinh hoảng trong ngày đầu tiên.
    - Việc làm quá ít cũng vẫn có thể làm cho người ta kinh hoảng!
    - Rồi cô sẽ rất bận, nhưng cô hãy làm quen với hoàn cảnh ở đây trước đã ... có thích căn phòng của cô không?
    - Dạ có, nhưng hình như có một vài đồ vật thuộc về đời tư của một người khác, ông đã quên cho mang đị
    - Cô muốn nói đến đồ vật của Tiểu Phàm hẳn thôỉ
    Rồi ông ta không ngần ngại nói tiếp:
    - Tôi thiết tưởng các vật đó sẽ không làm phiền cho cô. Lúc nào cô thích thì cứ xem, cũng chả sao!
    - Tôi không thích đi khai thac' những bí mật của người tôi không quen biết.
    - Thế ư?
    Thạch Phong nhìn tôi với cặp mắt dò xét:
    - Cô hơi khó tính đấy nhá! Những đồ vật ấy đâu có gì làm bận lòng cô? Cô không thích xem thì thôi kia mà!
    - Dĩ nhiên là những đồ vật ấy không làm tôi phải bận lòng song ...
    Tôi hơi do dự một tí:
    - Nhưng thưa ông ... Tiểu Phàm là aỉ
    Trong khóe mắt ông ta gợn lên một nét cười tinh nghịch, nhưng chỉ lóe lên một thoáng rồi tan biến đâu mất, ông ta trầm ngâm một hồi rồi nói:
    - Hình như cô nên hỏi tôi là ai trước đã chứ?
    - Vâng thế thưa ông! Ông là ... aỉ
    - Một kiến trúc gia, hiện đang là Tổng Giám Đốc cho một công ty nọ!
    - Ông cần tôi làm việc gì để giúp ông?
    - Hình như tôi có nói qua với cô rồị
    - Nhưng quả tình, tôi vẫn chưa hiểu được đến nơi đến chốn.
    - Cô nóng tính quá. Chỉ ít hôm nữa cô sẽ hiểu rõ.
    Ông tự kết thúc câu chuyện và bắt đầu ăn cơm, gần như coi việc này là một việc không đáng phải đàm thoại thêm gì nữạ
    
    Hai hôm nữa lại đã trôi qua, Thac.h Phong vẫn cứ sáng đi, chiều về, rất khó găp. mặt ông tạ Cũng không thấy ông dặn dò điều gì! Nỗi nghi ngờ của tôi càng ngày, càng tăng gia, tôi không hiểu ông ta mượn tôi về đây để làm gì? Trong những ngày dài tẻ nhạt và những đêm vắng buồn tênh, chẳng có việc gì làm, tôi đành giở tập nhật ký thứ nhất của Tiểu Phàm ra đọc để cho nhân vật Tiểu Phàm làm bạn với tôị
    Vào một buổi tối, tôi nằm trên chiếc giường mà Tiểu Phàm đã từng nằm, lật quyển sổ tay có ghi rõ "Năm Dân Quốc 48" ra xem. Nó lôi cuốn tôi ngaỵ Bên ngoài cửa sổ, có ánh trăng trong vắt, bên trong cửa sổ một ngọn đèn mờ mờ đưa tôi đi vào cái thế giới mơ mộng của Tiểu Phàm.
    "Ngàỵ..Tháng ...
    Không hiểu có một lực lượng vô hình nào khiến tôi nhất định viết nhật ký? Đối với tôi, Nghệ Tiểu Phàm, lại yên tâm đi viết một cái gì, thì thực là việc lạ, nhưng tôi phải viết, có như thế, nếu một ngày kia tôi ... Ồ! Thật là đáng sợ! Có bề nào ít ra tôi cũng có cái gì để lại cho Đông! Đê? Đông tưởng nhớ và hoài niệm đến tôi sau nàỵ Đông ơi! Hình như em làm việc gì là cũng chỉ vì anh! Kể cả hơi thở và sự sinh tồn của em. Tất cả, tất cả những gì của em đều thuộc về anh. Đông ơi Đông!
    Ngàỵ..Tháng ...
    Hôm nay Đông đưa ra một đề nghị, anh bảo tôi đừng gọi maĩ tên Đông nữa, anh nói: Tiểu Phàm, em cứ gọi anh là Đông đến bao giờ mới thôỉ Chả lẽ lúc chúng mình bảy tám mươi tuổi, thành cụ ông cụ bà cả rồi mà em vẫn cứ gọi anh là Đông saỏ Tôi nói: Vâng, vì anh là Đông của em! Anh ôm tôi vào lòng và nói: Tiểu Phàm, em nhắm mắt lại xem trong thấy những gì? Tôi nhắm mắt lại nói: Đông, vẫn là anh, em chỉ có thể trông thấy anh! Đông bảo tôi vẫn là cô bé thơ dại như lần đầu tiên mới gặp
    Lần đầu tiên ư? Hôì đó tôi bao nhiêu tuổi nhỉ? Năm tuổi thì phải, tóc bện bín ngồi chơi dưới gốc cây ở chân núi,
    Đông chợt xuất hiện đằng sau thân cây và chỉa đầu một cây súng về phía tôi hô to: "Đung` đung`!" Tôi òa lên khóc, Đông ôm lấy tôi dỗ dành: "Đừng khóc, đùng khóc, đùa với mày đấy, tao đến chơi với mày mà!" Tôi ngạc nhiên nhì Đông, đến chơi với tôi ư? Xưa nay có ai bằng lòng chơi với tôi đâủ Tất cả đều nhìn tôi như nhìn một con rắn độc, tôi mỉm cười qua hai hàng nước mắt. Đông trêu tôi nói: "Vừa khóc vừa cười, lêu lêu ..." thế là chúng tôi cùng cười dòn tan.
    Từ daọ ấy, con tim tôi chỉ có Đông, anh con trai đã nói với tôi hai tiếng "đùng đùng" và từ đó tôi gọi anh là "Đông"
    Hôì đó anh mấy tuổi nhỉ? Hình như là chín! Có lẽ đúng. Tại sao tất cả những gì có liên quan về Đông, mình đều nhớ một cách rõ ràng thế nhỉ?
    Ngàỵ.. Tháng ...(trên trang này có vẽ một khuôn mặt đàn ông có vầng trán rộng với nhiều nếp nhăn và miệng cười toe toét trong thật khôi hài). Đông, anh trông thấy chưả Đây là khuôn mặt của anh đó, thêm hai chiếc tai dài vào là anh sẽ giống hệt như con thỏ con mà ngày xưa anh và em cùng nuôi chung với nhau đấy! Giống chứ? Anh bảo giống không Đông? ...Gần đây đầu óc tôi cứ nghĩ vẩn vơ về thời thơ ấu, có lẽ vì viết nhật ký nên mới nghĩ nhiều như thế, chỉ có những gì thuộc về Đông và tôi mới đáng để tôi viết. Đông, em thực có phúc mới được cha đem về quê, khiến em có thể gặp anh. Năm tuổi đầu đã quen biết anh và trọn đời em, em chỉ biết có anh.
    Ngàỵ.. Tháng ...
    Sáng nay nhặt được một đoá hoa hồng cài trên kẹt, chắc là của anh tặng em. Dĩ nhiên là của Đông! Tôi đưa nó lên môi hôn nhẹ từng cánh một rồi cài lên tóc. Lúc ở trên lầu xuống để dùng điểm tâm, Đông nhìn tôi luôn mồm khen đẹp. Cái nhìn của anh mới thiết tha làm sao, tôi thật tình ước ao được chết đuối trong cái nhìn tha thiết ấy! Tôi xoay người một vòng trước mặt Đông hỏi:
    "Em đẹp không? Đẹp không Đông?" Đông gọi "Tiểu Phàm! Tiểu Phàm!" Giá không có anh cả ở đó, có lẽ Đông đã chạy đến ôm hôn tôị Anh cả nhìn tôi với ánh mắt kỳ quặc làm sao, buồn thảm làm sao! Mỗi lúc nghĩ đến ánh mắt của anh cả là tôi cảm thấy như là sẽ có một ngày nào đó ...Ồ! Đáng sợ quá đị Đông ạ!
    Ngàỵ.. Tháng ...
    Hôm nay tôi thấy chiếc bóng hiện lên một cách rõ rệt nó phủ xuống đầu tôi, rõ rệt quá! Kỳ quái! Sao Đông chẳng thấy chi cả. Đông đi học suốt ngày, tôi vùi đầu trong sách vở. Tôi tìm xem tất cả những loại sách thuộc thuyết di truyền, tôi hoang mang đến cùng cưc. tôi không tìm hiểu rõ rệt được một việc gì cả. Tôi soi gương và ngắm bóng mình, mười bảy tuổi rồi, tôi đã đến cái tuổi 17. Lạy Thượng Đế! Tôi hy vọng được sống cũng chỉ vì Đông.
    Ngàỵ.. Tháng ...
    Đông nói: "Anh phải hôn em, hôn cho em tan thành mây khói, hôn cho em chết từng thớ thịt lóng xương." Cả ngày chúng tôi chỉ quấn quít bên nhau, trưa đến anh Cả nổi trận lôi đình mắng cho Đông một mách: "Mày không thể cả ngày cứ rúc trong phòng của Tiểu Phàm như thế được. ÕĐừng quên mày còn có tương laị" Ô! Anh Cả, xin anh nhân từ một tí cho chúng em nhờ.
    Ngàỵ..Tháng ... Tôi và Đông đi chùa xin được một quẻ xâm như sau:
    
    Nhớ thuở xa xưa họp một nhà.
    Mà nay âm tình vẳng, đâu xạ "
    Lòng thành những ước nên duyên nợ.
    Nào hay phong vũ mấy lần quạ"
    Chẳng lẽ đây là viễn ảnh của tôi và Đông ư? Tôi lo sợ quá! Đông ôm tôi vào vòng tay, anh nói: "Mê tín! Tin dị đoan làm quái gì em." Đông xé nát mảnh giấy xăm màu vàng và kéo tôi chạy vòng quanh từ đằng trước đến đằng sau chùạ Lúc hoàng hôn xuống, tôi đứng trong ánh nắng chiếu phủ đầy trên núi, bỗng Đông hô lên: "Đứng yên, Tiểu Phàm! Em là màu hoàng kim, cô bé màu hoàng kim!" Màu hoàng kim? Một linh cảm bất thường nào đó chợt đến trong tôị Hôm nay tôi là màu hoàng kim! Thế ngày mai! Ngày mốt? Sẽ có một ngày tôi phải phai màụ Tôi ngả vào lòng Đông nói "Xin hôm nay dừng lại mãi mãi dừng lại!" "Thì hôm nay dừng lại đây!" Đông nói, giọng anh thật kỳ lạ "Hôm nay vĩnh viễn nằm trong tay của chúng ta!" "Thật ư? Thật ư? Đông!"
    Ngàỵ..Tháng ...
    Tôi còn nhớ ngôi nhà của giòng họ Thạch ở dưới quê và căn gác tối om dùng để đựng chiếc quan tài màu đen bóng, chiếc quan tài đó để dành cho ông nội của Đông. Người còn sống đó sao lại chuẩn bị sẵn quan tài nhỉ? Mỗi năm thợ sơn đến để sơn lại một lần, lớp dầu sơn sợ còn dầy hơn lớp gỗ là khác. Có một lần chúng tôi chơi cút bắt. Đông bắt tôi trốn trong quan tài, sau đó không biết chuyện gì đã xảy ra, hình như ông nội của Đông nổi trận lôi đình la hét dưới lầu hay sao đó, tất cả đều sợ chạy tán loạn chẳng còn sót một đứa! Chỉ có tôi kẹt nằm trong lòng chiếc quan tài vì không leo ra được. Tôi nằm trong chiếc quan tài hoảng sợ đến khóc thét lên. Không bao lâu Đông lại lẻn trở lên, đỡ tôi ra khỏi quan tàị Đông khinh sợ đến sắc mặt anh tái nhợt: "Em có sao không? Tiểu Phàm, em còn sống chứ?" Tay Đông run run sờ lên mặt tôị Tôi oà lên khóc nói: "Em sợ quá! Sợ chết đi được!" Đông ôm chặt tôi vào lòng, tim anh đập liên hồi trong lồng ngực. Anh nói không ngừng: "Đừng khóc, đừng khóc, Tiểu Phàm ngoan, Tiểu Phàm!" Rồi bỗng dưng Đông hôn tôị Đông đặt môi anh lên trán tôị Tôi im thin thít như bị ma nhập và nín khóc luôn, tôi ngẩng đầu lên nói với Đông một cách trịnh trọng "Lớn lên Tiểu Phàm sẽ lấy anh Đông" Hồi đó tôi lên bảy còn Đông 11, thế mà tôi biết trước là tôi sẽ thuộc về Đông, mãi mãi thuộc về Đông. Những kỷ niệm của thời thơ ấu mới đẹp làm saọ Đông, anh còn nhớ rõ như em không?
    Ngàỵ..tháng ...
    Đông lại đi học. Bên ngoài kia trời đang mưa, tôi ngồi tựa người bên song cửa sổ nhìn núi,
    nhìn mây và trông mưa rơi, đầu óc tôi nặng trĩu, vắng Đông thì giờ dài và vô nghĩạ Tôi không biết phải làm gì để giết thì giờ. (Bên dưới vẽ hình hai quả tim nằm kề bên nhau). Mưa, lúc nào cũng làm cho tôi rét mướt, ngày cất đám cha, trời cũng như thế nàỵ Người ta bắt tôi và anh tôi mặc tang phục và kéo anh tôi đến trước mộ cha, anh chỉ biết cười, không ngớt mân mê những sợi dây trên tang phục với điệu bộ ngờ nghệch. Cha chết mà anh ấy cười, còn tôi thì ôm lấy quan tài không ngớt gọi "Cha ơi! Cha ơi!" Ông nội của Đông kéo tôi đứng lên và xoa đầu tôi bảo "Từ nay cháu về nhà ông ở, ông coi cháu như con cháu của ông vậy" Đông một bên cũng khóc thút thít va dụi mắt nói "Phải đấy, Tiểu Phàm! Em hãy về ở chung với anh. Đừng khóc nữạ Em không có cha mẹ, anh cũng không có cha mẹ vậy, nhá" Và ông nội của Đông cũng khóc theo, chúng tôi khóc như mưa gió, chỉ có anh tôi cườị Hôm ấy tôi ở trong căn nhà của Đông và sau thì sống hẳn ở đó! Đêm đến Đông lẻn vào phòng tôi, tôi khóc, Đông cũng khóc theọ Ba năm sau ở Đaì Loan, ông nội của Đông mất, tội nghieP. ông không được nằm trong chiếc quan tài đã được sơn lại mười mấy lân` của ông ...Đêm đêm tôi cũng lẻn vào phòng Đông, Đông khóc tôi cũng khóc theọ Ồ! Tại sao tôi lại nhớ tới toàn chuyện những việc đau lòng? Chỉ tại cái đêm mưa đáng ghét này!
    Ngàỵ..tháng ...
    Họ Thạch và họ Nghệ, không thể nào giải thoát nổi một nghiệp chướng đời đời, kiếp kiếp. Ngày trước những người ở cố hương nói như thế, họ còn nói thêm vào một câu: "Vĩnh viễn không có thiện quả" Thật thế ư? Đông bảo đó là những lời nói ma quáị Nhưng tại sao trong dòng họ Thạch và Nghệ, mỗi đời đều có hai kẻ yêu nhaủ Và cũng đều bị ly tán và bất đắc thiện chung? Không lẽ tôi và Đông cũng ...A! Tôi sợ quá! Tôi sợ tất cả những điều nàỵ Đông! Đong ơi! Em yêu anh đến thế, nếu một ngày nào đó, cái ngày đáng sợ ấy sẽ đến, em van anh, em van anh đừng bỏ em, đừng bao giờ bỏ em, nhá Đông?
    Đây là một bộ phận nhật ký mà tôi đã độc đêm hôm đó. Đông! Tiểu Phàm! Tôi đi vào thế giơí tình yêu của họ Quyển nhật ký đầu tiên đo tôi xem đến nửa đêm. Đầu tôi nặng triũ, mắt tôi hoa lên. Cả đêm hôm đó, hình ảnh của Đông, và Tiểu Phàm cứ lởn vởn trước mắt tôi, không thể nào xua đuổi đi được
    Bắt đầu từ quyển nhật ký đầu tiên này, tôi đã qui nạp được một mẫu chuyện tình giản dị, nhưng thật cảm động. Tiểu Phàm và Đông, là một đôi tình nhân gần gũi nhau từ lúc còn thơ ấụ Giữa hai họ Thạch và Nghệ có một mối thâm giao, nên khi cha mẹ của Tiểu Phàm mất đi, nàng được họ Thạch nuôi dưỡng và trưởng thành trong gia đình họ Thạch, ngày ngày họ sống bên nhau nên tình yêu cũng càng ngày càng nẩy nở trong tim họ. Nhưng có một ám ảnh huyền bí nào đó cứ luôn luôn bao trùm lấy họ một thứ ám ảnh mà cả hai đều không thể dùng năng lực của họ để loại trừ. Nó vây chặt lấy họ, làm họ hoang mang, đau khổ, hơn nữa, cuộc tình này còn bị một trở ngại khác là người "anh cả" thường xuyên xuất hiện trong quyển nhật ký! Đây là một mẫu chuyện mà tôi góp lại còn cái "ám ảnh" kia là gì, tôi không làm sao hiểu được. Đông và Tiểu Phàm là ai, tôi cũng không biết nốt. Nhưng mỗi lúc, tôi mỗi quen thuộc với họ hơn, trong hai ba ngày rảnh rang vô sự kế tiếp. Cuối cùng tôi đã đọc xong toàn bộ nhật ký của Tiểu Phàm. Thực ra, trong quyển nhật ký cuối cùng gần như không phải ghi lại những sự thật nữa, mà là những lời lẽ lảm nhảm, những câu văn không đầu không đuôi, không ý nghĩa giăng đầy cả mỗi trang giấỵ Lại còn những hình vẽ rùng rơn, như sọ người, một khuôn mặt dữ dằn được nhểu đầy mực đỏ như những giọt máu, những nét gạch ngoằn ngoèo và những khoảng giấy rách thủng bởi ngòi viết máy! Thế này là thế nàỏ Tôi chả biết. Lật đến trang cuôí cùng có một đoạn Tiểu Phàm viết hơi rõ rệt và suông sẻ như sau
    "Những ý nghĩ thật quái gở, những đôi mắt to, thật to đang nhảy múa trong phòng tôị Tôi thù ghét chúng nó, suốt đêm tôi bị những con quỉ nhỏ vồ lấy, chúng nó rút gân, lột da tôi, lấy muôn ngàn mũi kim đâm vào người tôị Ôi! đau đớn quá!
    Đông! Đông là aỉ Tôi dùng đủ cách để nghĩ nhưng nghĩ không rạ Họ đòi bắt tôi, tôi biết, có rất nhiều, rất nhiều người hỏi tôi rất nhiều chuyện hỏi không ngừng. Hỏi không thôị Trơì ơi! Tôi phải ...Tôi phải làm thế nào bây giờ!"
    Đăn`g sau không còn nữa, từ trang này trở đi không có trang nào đọc được tôi ném quyển nhật ký sang một bên, đầu óc hoang mang kinh sợ. Tại sao lại có việc quái gở như thế nàỷ Tôi đến đây để làm thư ký cho một người, nhưng người này không có việc cho tôi làm, mà lại đặt tôi vào một căn phòng chứa đầy huyền bí và chiếc bóng ám ảnh của Tiểu Phàm. Thế này là nghĩa làm saỏ Tôi không thể nào giải đáp được nỗi thắc mắc giăng trước mặt tôị Chủ nhân tôi vẫn sáng đi chiều về và không đá động gì tới việc làm của tôị Tôi càng nghĩ càng cảm thấy tình trạng này có mòi không ổn. Cuối cùng tôi quyết định phải hỏi thẳng chủ nhận Thì cũng ngày lúc ấy, chủ nhân lại cho mời tôi "tiếp kiến" với ông. Sáu ngày sau khi tôi đến "Vườn Thúy" vào một buổi sáng mát trơì, Thu Cúc lên bao cho tôi biết là ông Thạch Phong cho mơì tôi đến phòng sách gặp ông.
    Tôi vào đến nơi, Thạch phong đang ngồi ở bàn viết, trên bàn chất đầy cả những dụng cụ và bản đồ kiến trúc, tay Thạch Phong cầm cái "côm- ba" và một cái lượng giác quy hình như đang làm một baì toán tỷ mỉ lắm. Thấy tôi bước vào, ông chỉ một chiếc ghế đặt trước bàn nói:
    - Mơì cô ngồi
    Tôi ngồi xuống và đưa mắt dò xét nhìn Thạch Phong nhưng ông lại tiếp tục vùi đầu vào công việc tôi ngồi như thế một hồi lâụ Tôi ho lên một tiếng và nói:
    - Ông Phong, Thu Cúc bảo ông cho gọi tôi xuống?
    - Vâng!
    Ông nói nhưng không ngẩng đầu lên.
    - Tôi muốn được biết, có phải ông đã có việc cho tôi làm không?
    Lần này, Thạch Phong ngẩng đầu lên nhìn tôi bằng ánh mắt kỳ lạ rồi đưa cây côm- ba lên môi cắn, khẽ chau mày ra chiều nghĩ ngợi một hồi lâu rồi mới nói:
    - Tôi thiết tưởng đã đến lúc mà chúng ta phải ban về chuyện nàỵ
    - Tôi cũng nghĩ thế, thưa ông!
    Ông ta khẽ liếc nhìn tôi, môi mỉm một nụ cười, xong ông ta ném cái côm- ba sang bên cạnh, ngồi ngay người lại nói:
    - Được rồi, Dư tiểu thư này! Cô đã xem song nhật ký của Tiểu Phàm rồi chứ?
    - Ơ ...
    Tôi sửng sốt nhìn ông ta một thoáng chẳng biết trong bụng ông ta đang bày cái trò gì đâỷ Ông ta chậm rãi đốt một điếu thuốc, phà một ngụm khói và nhoẻn miệng cườị Tôi phát giác ra rằng rất ít khi thấy ông ta cười, nét mặt ông ta lúc nào cũng lạnh lùng, nghiêm khắc. Nụ cười của ông to mang nét gì khích lệ và an ủi, không bắt buộc tôi trả lời, ông ta nhìn vào đốm lửa trên đầu điếu thuốc:
    - Tôi biết cô đã xem qua, mấy hôm nay, cô rỗi, chẳng có việc gì làm, cô lại có tính hiếu kỳ, thế tất cô đã chấp nhận Tiểu Phàm. Tôi đoán rằng cô đã quen thuộc với nàng. Cô cũng đã xem những quyển sách đã được Tiểu Phàm viết loạn lên đó chứ?
    - Tôị.. Tôi nghĩ ông đã âm thầm theo dõi tôỉ
    Ông ta lại cười:
    - Quả đúng như thế, cô đoán không sai!
    Tôi phẫn nộ nói:
    - Tôi vẫn chưa hiểu, ông mướn tôi về đây để làm gì thưa ông?
    - Điều thứ nhất, tôi cần cô xem nhật ký của Tiểu Phàm, điểm này cô đã làm xong.
    - Nhưng mà ông cần gì phải bí mật như thế, nếu đây là một phần trong công việc làm của tôi, ông cứ việc giao thẳng cho tôi đọc.
    - Đằng này thì khác, nếu cô xem nó như là một việc làm cô sẽ không thể nào chấp nhận Tiểu Phàm một cách tự nhiên, và bây giờ Tiểu Phàm cũng không thể nào được lạc ẩn trong tâm não cô. Xin cô cho tôi biết, cô có một ấn tượng thế nào về Tiểu Phàm?
    - Nang` là một cô gái khả ái, hoạt bát và si tình, và có đôi chút ngoan cố với bộ thần kinh thất thường.
    Tôi nói
    - Đúng thế, cô đã khám phá ra Tiểu Phàm một cách rất chu đáọ
    - Nhưng mà tôi vẫn không hiểu, nhật ký của Tiểu Phàm và việc làm của tôi có một sự liên quan mật thiết gì kia ạ?
    Thạch Phong mở ô kéo bên trong hông bàn lấy ra một tấm ảnh và đặt ở trước mặt tôi, rồi nói:
    - Xin cô nhìn cẩn thận hình bóng của người này xem.
    Tôi cầm lên, đó là một chiếc ảnh của một cô gái có đôi mày đẹp với đôi mắt sáng quắc và đôi môi thật mỏng, hai bên má có lúm đồng tiền, chiếc miệng hơi mỉm cười với vẻ tinh quáị Lật qua sau lưng tấm ảnh có một hàng chữ "Tiểu Phàm, chụp vào mùa xuân năm Dân quuốc 50" Thạch Phong vừa hỏi vừa nhìn tôi với ánh mắt khó hiểu:
    - Cô có cảm thấy người trong ảnh có hơi quen quen không?
    Nghe Thạch Phong nhắc như vậy, tôi mới cảm thấy quả đúng như thế. Người trong chiếc ảnh này quen thuộc, nhưng mà thật sự thì chưa gặp qua lân` nàọ Tôi nghi hoặc ngẩng đầu lên thì thấy Thạch Phong đang nhìn chăm chú vào tôị
    - Cô không nhận ra saỏ
    Ông hỏi xong lại đưa ra và đặt ở trước mặt tôi tấm ảnh khác.
    - Vậy cô hãy xem thêm chiếc ảnh nàỵ
    Tôi cầm chiếc ảnh thứ hai lên thì lại là chiếc ảnh của tôi, chiếc ảnh mà tôi kèm theo đơn xin việc, lúc đem hai ảnh so sánh với nhau tôi chợt hiểu ra đây lànguyên nhân khiến tôi cảm thấy quen thuộc. Giữa tôi và Tiểu Phàm có nhiều nét thật giống nhau, nếu xem kỹ thì dĩ nhiên là có rất nhiều nét khác biệt. Chỉ nhìn thoáng qua thìquả nhiên là có bốn, năm điểm tương tự nhất là đôi mắt và khuôn mặt. Tôi nghi ngờ nhìn Thạch Phong nói:
    - Tôi hao hao giống nàng, phải không?
    - Vâng, cô giống nàng, nhưng không phải là kẻ giống nhất!
    - Ông nói saỏ
    - Trong số hơn một ngàn người xin việc, còn có người giống nàng hơn cô. Sở dĩ tôi chọn cô, là vì cái đơn xin việc của cô, lời văn hoạt bát, tư tưởng sắc bén. Thêm vào đó, cô còn có một chỗ rất giống Tiểu Phàm, đó là cô cũng mồ côị
    - Tôi hiểu ra rồi!
    Với hơi thở bỗng nhiên trở lên gấp rút,vì bị kích động quá mạnh, tôi hỏi
    - Theo tôi không phải ông cần một người thơ ký! đó chỉ là một cách để che mắt thiên hạ, mà chính là ông cần tìm một người để thay thế Tiểu Phàm, và nhân vật Đông chính là ông. Ông không có cách nào làm cho Tiểu Phàm sống lại nên ông rắp tâm tìm một Tiểu Phàm khác. Bởi vậy ông đã sắp đặt cho tôi ở phòng của Tiểu Phàm, để cho tôi đọc nhật ký của nàng, và cái thâm ý của ông là ông muốn cho tôi thay hồn đổi xác, để trở thành Tiểu Phàm của ông. nhưng ông đã lầm, trong thiên hạ, không bao giờ có hai người giống nhau cả về tâm hồn lẫn thể chất, tôi cũng không thể và không ưng biến thành Tiểu Phàm. Vậy tôi xin ông tôi thôị
    - Xin cô hãy bình tĩnh một chút, Dư tiểu thơ!
    Thái độ của ông ta bỗng trở nên thâm trầm và nghiêm túc, ông nói:
    - Óc liên tưởng của cô tuy già dặn nhưng phần xét đoán không được chu đáo, vì lẽ thứ nhất, Tiểu Phàm vẫn còn sống! Thứ nhì tôi không phải là Đông.
    - Ồ! Thế ư?
    Tôi bàng hoàng hỏi
    - Cô thử nghĩ xem, Đông chỉ lớn hơn Tiểu Phàm có 4 tuổi mà Tiểu Phàm năm nay chẳng qua mới có 22, thì Đông cũng chỉ vào khoảng 27 gì đó. Con` tôi, tôi đã 37 rồi, đâu là một bằng chứng khá rõ rệt
    - Thế ...
    Tôi dừng lại một hồi, mới hỏi
    - Thế ông bảo tôi phải làm cái gì nếu Tiểu Phàm chưa chết. Tại sao ông phải tìm một người giống Tiểu Phàm?
    Ông trầm ngâm giây lát, điếu thuốc trên tay cháy một đoạn dài, đôi mắt ông nhìn ra ngoài cửa sổ trong có vẻ mơ màng, não ruột. Trên vầng trán dưới mày chứa đựng nét ưu tư, khiến gương mặt ông ta trở nên nghiêm trang, lạnh lùng như một pho tượng sung mãn linh hồn và sinh khí của nhà điêu khắc vĩ đại, khiến cho người nhìn vào cảm thấy rung động.
    - Câu chuyên cần phaỉ kể từ đầu, tôi hy vọng cô sẽ có đủ nhẫn nại để nghẹ
    Thạch Phong chậm rãi nói, tôi có thừa sức nhẫn nại vì thú thật, thần sắc của Thạch Phong làm tôi cảm động, giọng nói của ông ta làm tôi say sưạ Tôi lẳng lặng ngồi nghe Thạch Phong thuật lại câu chuyện:
    - Trước khi bắt đầu câu chuyện, tôi cần phải nói rõ sự liên hệ giữa họ Thạch và họ Nghệ.
    Ngày xưa, ở quê tôi có hai họ Thạch, Nghệ, hai gia tộc lớn nhất vùng. Từ năm đời trước đây họ Thạch và họ Nghệ, giàu có ngang nhau, với bao ruộng vườn bát ngát và con cháu đầy đàn. Cả hai họ đều là dòng dõi nho gia lễ giáo và cùng giữ nghiệp nông, trong họ đều có con cháu tài ba, họ giỏi đổ cao, lại nữa hai họ vốn có tình giao hữu và đã làm sui gia với nhaụ Cứ thế, đến đời của tổ tiên tôi, đã có một cuộc hôn nhân trắc trở xảy rạ Một người con trai họ Thạch, có thể là ông cổ hoặc ông sơ của tôi gì đó, để ý một cô con gái của họ Nghệ. Nhưng có cái là vị này đã có vợ từ sớm, thanh danh của họ Nghệ lại không thể nào gả con làm thiếp. Vì thế, ông sơ của tôi mới tìm đủ trăm phương ngàn kế đem người vợ chính thưc' trả về gia đình bên vợ. Dĩ nhiên là ông tìm cách nói xấu hoặc kiếm chuyện đuổi vợ đi để dễ bề cưới cô con gái họ Nghệ. Người vợ chính thức này uất ức phẫn hận nên nuốt á phiện tự vận. Lúc lâm chung, bà ta còn nghiến răng nguyền rủa: Họ Nghệ sẽ đời đời bất đắt thiện chung; nếu con cháu họ Nghệ và họ Thạch yêu nhau, Trời sẽ phạt họ phải chia lìa nhau!" Nghe đâu, cũng bắt đầu từ đó, họ Thạch và họ Nghệ mắc phải lời nguyền, không sao thoát khỏi những vận mệnh ác nghiệt đeo đuổị Dĩ nhiên, đây chỉ là lời đồn, và những truyền thuyết không làm sao giải thích được. Nhưng quả thật là từ đó họ Nghệ cũng suy đồi lụn bại, và giữa họ Thạch và họ Nghệ bắt đầu những nghiệp chướng không giải thoát. Càng khó hiểu hơn nữa là cũng bắt đầu từ đời ấy về sau, hai họ Thạch, Nghệ cơ hồ như đời nào cũng có hai kẻ yêu nhau, và cũng đều có một kết cục, vô cùng bi thảm. Người đầu tiên là Ông sơ tôị Sau khi vợ chết, ông cưới người con gái họ Nghệ, làm kế thất, ba năm sau, người con gái ấy mắc bệnh điên mà chết, người chồng vì hối hận và đau khổ nên cũng lìa đời, giữa tuổi trẻ trung. Người dân quê đều tin chắc rằng. lời trù êm' kia đã trỞ thành ác quỷ nó bám riết lấy con chau Nghệ giạ Và mỗi đời, họ Nghệ đều có một người mang bệnh điên. Cứ thế, nhân số mỗi ngày mỗi ít đị Đến đời ông nội tôi thì chỉ còn mỗi một người con trai độc nhất. Ông nội tôi và ông nội Tiểu Phàm, từ nhỏ đã là bạn thân với nhaụ Lớn lên hai người đã từng học chung một trưòng và kết làm anh em kết nghĩạ
    Cũng như đời trước, Ông nội của Tiểu Phàm yêu bà tổ cô tôi, tức là em gái của ông nội tôị Ông nội tôi vì ghi nhớ những truyền thuyết, nên không bằng lòng gả bà tổ, cô tôi về làm dâu bên nhà họ Nghệ. Rốt cục họ dắt nhau đi trốn, vào thời kỳ đó câu truyện này đã là nguyên nhân của không biết bao nhiêu bão tố và thảm cảnh. Ông nội của Tiểu Phàm và bà tổ cô tôi sống với nhau được 10 năm thì ông nội Tiểu Phàm chết, chết như thế nào không ai hiểụ Bà tổ cô tôi bèn dẫn hai đứa con, một trai và một gái về quê. Người con trai là cha của Tiểu Phàm, còn người con gái rất xinh đẹp, nhưng đến năm 17 thì cũng chết vì bệnh điên. Cha của Tiểu Phàm lớn lên, thì câu chuyện xưa lại tái diễn. Ông lại yêu người cô tôi Lần này, bà tổ cô tôi nhất quyết phản đối cuộc hôn nhân, bà dùng giọng nói hãi hùng lập đi lập lại câu: "Họ Thạch và họ Nghệ tuyệt đối không thể kết hôn, không thể nào kết hôn; không những lời nguyền xưa còn đó, mà huyết duyên cũng quá gần" Vì thế, cuộc hôn nhân của hai người bị cản trở, cô tôi vì nhất thời quẩn trí, treo cổ tự vận. Cha của Tiểu Phàm cùng vì quá đỗi đau lòng mà lìa bỏ quê hương. Cả cái ngày bà tổ tôi mất, ông cũng không về mai táng. Trước khi lâm chung, bà tổ cô tôi mới bảo với ông nội tôi rằng:
    - Hãy để cho con cái họ Thạch tránh xa họ Nghệ, huyết thống của họ Nghệ vừa mang bệnh tật, vừa mắc phải lời trù ểm, nên không bao giờ con cái khỏe mạnh được.
    Bà vẫn không nói đến cái chết của chồng bà. Sau này, chúng tôi nghe nói là ông vẫn chưa chết, mà bị giam cầm trong một nhà thương điên. Và rồi, không biết bao nhiêu năm nữa trôi qua, cha của Tiểu Phàm lại dắt ba anh em Tiểu Phàm trở về quê, nhưng không dắt theo mẹ của Tiểu Phàm. Nghe nói mẹ nàng đã sớm qua đờị Ba anh em Tiểu Phàm là một người anh và một người chị của Tiểu Phàm. Thạch Phong dừng lại một lát, điếu thuốc đã cháy gần đến đầu ngón tay, ông dụi tắt tàn thuốc và tiếp tục mồi một điếu khác, thần sắc ông ngưng đọng, ánh mắt hoang mang và đôi mày chau lại, ông đang suy tư, đang hồi tưởng. Tôi không làm kinh động ông, mãi một lát lâu sau, Thạch Phong lại tiếp tục kể:
    - Ba người con ấy, cô có thể tìm được một ít yếu tố trong nhật ký của Tiểu Phàm. Ang của nàng là một gã khùng còn chị nàng ... là một cô gái đẹp một cách kỳ dị, nhan sắc của Tiểu Phàm không bằng một phần mười nhan sắc của cô chị. Nhưng mà, tôi không biết phải nói làm sao bây giờ? Họ Nghệ mắc phải lời nguyền thật ư? Người ta bắt nàng nhốt trên một căn gác nhỏ tôi thường nghe thấy tiếng khóc và tiếng la cuồng loạn của cô tạ Năm 16 tuổi cô ta dùng một cây kéo cắt đứt cuống họng rồi chết. Tôi bắt rùng mình, Thạch Phong nhìn tôi hỏi:
    - Cô còn muốn nghe nữa không?
    - Dạ có, xin ông cứ kể vì tôi cảm thấy có lẽ từ đây trở đi, câu chuyện trở nên ly kỳ đặc biệt hơn.
    - Còn các chuyện khác, cô có thể hiểu rõ qua nhật ký của Tiểu Phàm. Tôi là người "anh cả" mà trong nhật ký thường nhắc đến! Đông là em trai của tôị Tôi lớn hơn em tôi đúng 10 tuổi, tên của nó làThạch Lỗị Anh em tôi từ bé đã mồ côi cả cha lẫn mẹ nên được ông nội chúng tôi đem về nuôị Sau khi cha mẹ của Tiểu Phàm chết, ông nội tôi nhận nuôi dưỡng luôn Tiểu Phàm ... Nang` là giọt máu cuối cùng của giòng họ Nghệ đấy! Tính ra thì cũng còn chút ít tình quyến thuộc. Còn ông anh khùng của Tiểu Phàm, chúng tôi đã đưa ông ấy vào một bệnh viện thần kinh. Từ khi chúng tôi sang Đài Loan thì không còn được tin tức gì về ông ấy cả! Và rôì họ Thạch và họ Nghệ lại bắt đầu ghi thêm một tấn bi kịch. Tiểu Phàm và Thạch Lỗị.. Tôi thường gọi nó là Tiểu Lỗi, nhưng Tiểu Phàm cứ gọi nó là Đông. Tinh` yêu của họ bắt đầu rất sớm, gần như là từ lúc còn thơ dạị Ngày trước, những người ở quê thường gọi họ Nghệ là "Dòng họ điên" nên thường ngăn cấm con cái không cho chơi với Tiểu Phàm. Từ lúc bé Tiểu Phàm đã cô độc mà anh của Tiểu Phàm lại càng là đối tượng trêu cợt của bọn trẻ Thạch Lỗi đã vì Tiểu Phàm mà đánh nhau mấy lần. Nó bảo vê. Tiểu Phàm, thương yêu chiều chuộng Tiểu Phàm. Tấm tình của nó đối với Tiểu Phàm thiệt là thủy chung như nhất. Còn Tiểu Phàm từ lúc bé đã chỉ biết có mỗi mình Tiểu Lỗị Điều này cô đã thấy rõ trong nhật ký của Tiểu Phàm. Cái năm đến Đài Loan, Tiểu Phàm chỉ mới lên 7. Không bao lâu, ông nội mất. Trước khi nhắm mắt, ông gọi tôi đến bên giường dặn dò đôi ba lượt là "Anh cả như cha", từ nay ta giao Tiểu Lỗi cho con, nhưng tuyệt đối không nên cho nó tiếp cận với Tiểu Phàm. Sưc' khỏe con bé không được tốt lắm" Dĩ nhiên là tôi hiểu ý ông, nhưng mà tôi đã thất bạị Nhận lãnh trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục Tiểu Lỗi, tôi đã từng trải qua một giai đoạn hết sức khốn khổ. Hai anh em và Tiểu Phàm, sống nương tựa vào nhaụ Tiểu Lỗi là một đứa trẻ rất ngoan và có óc cầu tiến, tôi có thể làm cho nó hướng thượng, có thể nhìn thấy cái viễn ảnh tốt đẹp huy hoàng của nó trong tương lai, nhưng mà nó đã yêu Tiểu Phàm một cách quá sâu đậm. Nó không tin những lời lẽ nào có hại đến Tiểu Phàm nó cho đó là mê tín, là nói bậỵ Tôi càng phản đối thì trái lại tình cảm của chúng no ' càng khắng khít hơn. Còn Tiểu Phàm thì .... Thật tôi không biết nói sao bây giờ?
    Thạch Phong đưa tay lên chống lấy trán, ra chiều nghĩ ngợi, gương mặt ông thật trầm lặng thật cảm động, dó là một khuôn mặt nặng tình cảm giàu suy tư. Rôì ông nói tiếp:
    - Tiểu Phàm quả thật là một cô bé dễ thương. Năm nó 14 tuổi, tôi đem nó đi khám sức khỏe lần đầu tiên. Bác sĩ chứng thực màng óc và tâm lý của nó không được bình thường. Hay nói đúng hơn, dù cho nó vẫn bình thường từ trước đến nay, nhưng trong huyết quản của nó vẫn tiềm phục những nhân tử của bệnh tật. Ngoại trừ vấn đề ấy ra, nó còn mang trong người một tâm bệnh. Bác sĩ bảo Tiểu Phàm không thể sống lâụ Tôi không cho Tiểu Phàm biết về kết quả cuộc khám nghiệm nhưng nó vẫn thường lo sợ vì hoài nghị Tôi đưa tờ kết quả cho Tiểu Lỗi xem, nó vẫn không tin mà lại còn cho đó là những chuyện quái gở khôi hàị Cứ như thế cho đến hai năm trước đây, bệnh của Tiểu Phàm đã bộc phát. Đáng thương hơn nữa là năm ấy Tiểu Lỗi mới vừa tốt nghiệp đại học. Lòng đang chứa chan hy vọng về cuộc lương duyên của nó với Tiểu Phàm; nỗi đau buồn đó làm cho Tiểu Lỗi đến bây giờ cũng không ngẩng đầu lên nổị
    - Còn Tiểu Phàm, cô ấy ở đâủ Tôi ngắt lời hỏi
    Thạch Phong im lặng nhìn tôi, xong dụi tắt điếu thuốc trong cái gạt tàn, chậm rãi đáp:
    - Ở tại nhà thương điên!
    Tôi lại rùng mình nhìn Thạch Phong. Tôi không biết phải nói gì? Câu chuyện thật khủng khiếp! Nó làm cho mỗi dây thần kinh của tôi bị chấn động và chuyển dịch từng hồi cảm trong tôị Nhất là tôi đã xem nhật ký của Tiểu Phàm, đã đọc qua tiếng lòng của nàng, biết đến tình yêu tha thiết của nàng. Một cô gái ngăn nắp và có tư tưởng như thế kia mà nay lại trở thành một người điên. Lúc nàng chaò đời, cao xanh đã tước đoạt ngay cái quuyền hạnh phúc của nàng. Một sinh mạng bất hạnh như thế mà còn bắt sinh ra cõi đời này thật là vô cùng oan khốc!
    Tôi ngần ngại hỏi:
    - Cô ấỵ.. điên tới mất độ nào, thưa ông?
    - Nếu cô ưng ý để rồi, hôm nào tôi sẽ đưa cô đi thăm nàng. Nàng không còn nhìn được ai nữa cả, cũng như chị nàng hồi trước, nàng cũng ca hát gào thét cuồng loạn. Nêú cô gặp Tiểu Phàm của ngày trước rồi bây giờ gặp lại trong cái trạng thái này thì ...
    Thạch Phong lắc đầu và chau mày,
    - Thật là não lòng. Vì thế, tôi không muốn cho Tiểu Lỗi đi thăm nàng nhưng nó vẫn lén đị Mỗi lần đi thăm Tiểu Phàm về, nó giam mình trong phòng, uống rượu, rồi khóc lóc rất thảm thiết.
    - Thưa thế, bây giờ ... Tiểu Lỗi đâủ
    - Trước kia, ở đại học nó học sinh ngữ, bây giờ lại nhảy vào Viện khảo cứu Văn học Trung Hoạ Nó thường ở lại trường, rất ít khi về đây, nơi đây gợi cho nó quá nhiều đau thương.
    Tôi im lặng không nói gì, câu chuyện này thật là thê thảm, một đôi tình nhân tha thiết yêu nhau mà phải bị chia lìa bởi một định mệnh tàn khốc. Tôi như bị chim` đắm trong câu chuyện và cơ hồ như quên cả việc của chính mình, Thạch Phong cũng không nó gì và cứ yên lặng hút thuốc. Một lúc sau, tôi mới hợt giật mình ngẩng đầu lên hỏi:
    - Như thế thì ... tôi có thể làm được việc gì?
    - Cứu vớt Tiểu Lỗi!
    Tôi nghi hoặc nhìn Thạch Phong:
    - Tôi không hiểu ý ông.
    - Như thế nàỵ..
    Giọng Thạch Phong trầm xuống xót xạ
    - Tiểu Lỗi rất thực tế, rất chịu khó và siêng năng, chúng tôi đã từng sống cơ cực bên nhau cho mãi đến khi tôi có cơ sở ổn định về nganh` kiến trúc tình trạng mới bắt đầu thay đổị Đôí với Tiểu Lỗi, tôi có rất nhiều hy vọng. Lúc ông nội tôi còn sống, nó được ông cưng chiều nhất; lúc lâm chung ông giao nó lại cho tôi, tôi có thể khoe rằng nó là một đứa em hoàn toàn nhất. Thế mà bây giờ ...
    Thạch Phong đưa mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, khói thuốc quyện tròn trước mặt ông.
    - Tiểu Phàm đã phá hoại tất cả hy vọng và hoài bão của tôi!
    - Có nghĩa là, Tiểu Lỗi không còn có chi phấn phát như xưa nữả
    - Trong vòng 2 năm nay, tôi đã dùng hết mọi cách ... Rồi ông nói tiếp:
    - Không phải tôi mong Tiểu Lỗi nhất định phải thành đại danh hay lập đại nghiệp nhưng dẫu sao, tôi tuyệt đối không thể nào để nó sa ngã. Bây giờ, nó đi học chỉ là một cái cớ, như vậy nó không phải ở đây, lại không phải đi làm việc. Thực ra bây giờ nó chẳng học hành chi cả, nó chỉ uống rượu chè, cờ bạc, phóng lãng ở chốn ăn chơi và tìm đủ mọi cách để mê hoặc mình, để chạy trốn thực tế. Tôi không thể nào tiếp tục nhìn nó tự hủy, tự tiêu diệt như vâỵ
    - Bởi thế ông mới nghĩ ra cái cách tuyển dụng nữ thư ký này và để tìm người thay thế Tiểu Phàm chứ gì?
    - Vâng!
    Tôi nhìn Thạch Phong với một vẻ mặt không có gì thiện cảm và nói:
    - Thật là một ý nghĩ quá ư hoang đường thưa ông? Ông định bỏ tiền ra để mua cho em ông một người yêu, nhưng thưa ông, tình cảm của con người đâu có thể mua bằng tiền được
    Thạch Phong ngẩng lên nhìn tôị Ánh mắt của ông ta sắc bén lạ lùng. Tôi có cảm giác là hai luồng nhỡn tuyến ấy trực tiếp chiếu vào nội tâm sâu kín của tôị Cái con người này, có lẽ đã lột trần được tư tưởng và cảm giác của tôị
    - Việc này đối với cô chẳng có gì bất công và quá lạm cả.
    Thạch Phong bình tĩnh nói và trao cho tôi một tấm ảnh và nói:
    - Đây là ảnh của Tiểu Lỗi
    Tôi nhìn qua và hiểu ngay ngụ ý của Thạch Phong vì người trong ảnh có một khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, với đôi mày rậm, cặp mắt sáng mang vẻ ngang tàng với đôi môi hơi mỉm cười che lấp phần nào ngang tàn ấy, và cũng làm gia tăng cái tính chất thư sinh nho nhã. Đẹp hơn hẳn ông anh của ỵ Nếu đem tôi mà phối hợp với y thì e rằng có hơi quá phận một tí.
    Tôi "hừ" một tiếng lạnh nhạt rồi nói:
    - Trông cậu ấy lịch sự đấy
    - Thưa thế ạ, Dư tiểu thư?
    Thạch Phong cười và có vẻ đắc ý vì cho rằng lập trường của mình đứng vững. Ông ta nói tiếp:
    - Dầu sao, tôi không dám nài ép cô đâụ Cô có thể suy nghĩ cho chín xem có bằng lòng tiếp tục công việc hay không.
    Tôi nhìn Thạch Phong
    - Hình như ông đã tin chắc rằng tôi sẽ ưng thuận
    - Vâng!
    Thạch Phong nhìn tôi, tôi hỏi
    - Vì saỏ
    - Vì tôi nhận thấy cô có một tính tình đôn hậu, nhân từ và thứ nhất, cô cũng đang ở trong cảnh cô đơn.
    Tôi hơi bị xúc động và ngước nhìn Thạch Phong ánh mắt ông ta ôn hòa và thành khẩn ông tiếp tục nói:
    - Cô cứ yên tâm đị Tôi không dám bắt buộc cô phải thay thế Tiểu Phàm. Nếu cô có thể chữa trị Tiểu Lỗi, khiến nó không sa ngã, đó là sự thành công. Tùy cô dùng phương thức nào cũng được, nếu việc này mà thành công, thì gia đình họ Thạch sẽ là nơi yên tin~h để cô nương tựa và sẽ không có ai bạc đaĩ cô. Vả lại rồi cô sẽ rõ, Tiểu Lỗi có rất nhiều ưu điểm, nó .... rất xứng đáng được thương mến.
    - Nhưng ...nhưng xin ông nhớ cho, hy vọng thành công rất mong manh.
    - Có nghĩa là ...đáng được thử thách?
    Thạch Phong hỏi
    - Ông làm thế nào để biết được và khẳng định là Tiểu Lỗi sẽ để ý đến tôỉ
    - Vì cô giống Tiểu Phàm
    Thạch Phong hạ thấp giọng đáp một cách thẳng thắn như vậy
    Tôi cảm thấy bàng hoàng, cả một việc đã xảy ra một cách hết sức đường đột. Tôi đến đây để nhận một chân nữ thư ký, bay giờ hoá ra là ... là gì nhỉ. Một người trị bệnh tâm linh? kể cũng là có phần vẻ vang! Lòng tôi nhất thời rối tợ tơ vò, không biết nên chấp nhận không? thì Thạch Phong lại cất tiếng:
    - Saỏ Hay là cô bằng lòng đợi đến mai sẽ trả lờỉ
    - Ngoài trừ cái điểm giống Tiểu Phàm ra ông còn dựa vào nguyên do gì để chọn lựa tôỉ Tôi hỏi
    - Đó là lý trí mẫn cảm của cô, cô thông minh lắm!
    - Nhưng ông có biết không ... Tôi nhìn thẳng vào Thach Phong:
    - Lý trí bắt buộc tôi phải thưa với ông là tôi xin từ chôí, việc làm này không thích hợp với tôi
    - Còn tình cảm của cô?
    - Không phải tình cảm
    Tôi nói với giọng nghẹn ngào và đượm buồn:
    - Vì hiếu kỳ tôi sẽ bằng lòng găp. Tiểu Lỗi một lần, gặp "Đông" của Tiểu Phàm, nhưng đây chỉ là tôi giúp ông, chứ không phải là một việc làm có tính chức nghiệp, xin ông hiểu cho
    - Vâng tuỳ cô.
    Thạch Phong nó rất nhanh, trên mặt thoáng hiện một nét chiến thắng
    - Nếu cô thấy có điều chi không vừa ý cô có thể rời bỏ nơi đây, lúc nào cũng được
    - Thưa, nhất định thế. Tôi nóị
    - Vâng, nhất định thế. Thạch Phong đáp

Xem Tiếp Chương 3Xem Tiếp Chương 4 (Kết Thúc)

Vườn Thuý
  » Xem Tập 1
  » Đang Xem Tập 2
  » Xem Tiếp Tập 3
  » Xem Tiếp Tập 4
 
Những Truyện Quỳnh Dao Khác
» Đừng Quên Đêm Nay
» Song Ngoại
» Hậu Hoàn Châu Cát Cát
» Vội Vã
» Tình Buồn
» Cánh Nhạn Cô Đơn
» Mùa Thu Quen Nhau
» Nắng Thôn Đoài
» Ái Quả Tình Hoa
» Mùa Thu Lá Bay
» Chim Mỏi Cánh
» Bản Tình Ca Muôn Thuở
» Cánh Hoa Chùm Gửi
» Hoàn Châu Cát Cát
» Trôi Theo Dòng Đời
» Người Về
» Mây Trắng Vẫn Bay
» Biết Tỏ Cùng Ai ?
» Lá Rụng Chiều Thu
» Dòng Sông Ly Biệt
» Bích Vân Thiên
» Cánh Hoa Cô Lẻ
» Bên Bờ Quạnh Hiu
» Hoàng Hôn Cuối Cùng
» Vết Mộng Tàn