Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Dài Học Trò » Phượng Vĩ Tác Giả: Duyên Anh    
    Tháng giêng
    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
    Tôi sung sướng nhưng vội vàng một nửa
    Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua
    Xuân còn non nghĩa là xuân sắp già
    Và xuân hết nghĩa là tôi cũng chết
    Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ hẹp
    Không cho dài tuổi trẻ với thanh xuân
    Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
    Nếu tuổi trẻ chẳng đôi lần thắm lại
    Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
    Nên bâng khuâng thương tiếc cả đất trời
    Những câu thơ thật buồn. Cho niên thiếu. Nó mở ra một hoàng hôn lạnh tím với khung cửa sầu thảm mà người niên thiếu sắp phải bước qua. Bước qua và đoạn tuyệt tuổi ngọc. Ôi, tuổi ngọc của một đời người sao ngắn ngủi thế ! Người niên thiếu sẽ giã từ những buổi Ði dạo :
    Bước bước giang hồ giữa mắt tươi
    Ði thì có chỗ đến không nơi
    Mỗi khi nghỉ nhọc trong thân gió
    Tôi hớp trong tay những vốn trời
    Sẽ nhìn rõ đời mình lửng lơ quá tầm tay với :
    Kìa treo trái mộng trĩu cây đời
    Ngang với tầm tay ngắn của người
    Những múa vu vơ tay đã mỏi
    Ê chề đời thoáng vị cơm ôi
    Tôi bỗng thương tôi và thương cái hiện tại tuyệt diệu, cái hiện tại đầy chiêm bao dễ dàng hiện lên trên những trang vở nháp học trò, bằng những nét vẽ đơn sơ, khờ khạo. Cái hiện tại ấy rồi phải mất như tôi phải lớn, phải già, phải thôi học. Khung cửa sầu thảm của hoàng hôm lạnh tím khép chặt. Tôi bước sang một thế giới âm u: Cuộc đời. Thế giới ấy đã đặt chân tới, khó lòng trở lại. Cửa đã khép và khóa đã vặn. Tôi sẽ leo lên những con dốc lởm chởm hứa hẹn rơi xuống vực thẳm. Tôi hết được bồng bềnh trên dòng sông mơ mộng. Cái roi đời hẳn khác cái roi tình yêu. Những câu thơ báo hiệu một tương lai u ám cho tôi, cho những người sắp giã từ tuổi vừa lớn, đã khiến tôi gục mặt xuống cuốn vở nháp. Ngậm ngùi. Năm ngoái, tôi không bận tâm với thời gian, với sự tuần hoàn của trời đất. Tôi nghĩ ngày mai sẽ vui hơn ngày qua. Và lớn không mình sẽ được hưởng nhiều thứ mà còn bé nhỏ mình thèm thuồng, mình bị ngăn cản. Năm nay, cùng với sự chuyển mùa của lòng tôi, tâm hồn tôi đã thay đổi. Thay đổi từ tháng chín, từ lúc xót thương những chiếc lá vàng úa và tưởng mỗi chiếc lá rời cành đều là chiếc lá bàng cuối cùng trong thơ Nguyễn Bính. Thay đổi từ ngày có Phượng. Ngày đó có tình yêu. Và tình yêu bắt ta lo sợ đôi cánh ngu si của thời gian, bắt ta sợ những lời tiên tri về tình yêu của thi sĩ. Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai, Ðời trôi chẩy lòng ta không vĩnh viễn. Lòng ta không vĩnh viễn hay niên thiếu của ta không vĩnh viễn ? Tôi chợt nhớ những câu hẹn hò của Phượng. Mà buồn. Nếu hè này tôi trượt ? Chắc chắn, tôi không được lên Hà Nội học ban tú tài, không được ngồi ở bên đường Cổ Ngư với Phượng nghe gió lướt trên mặt hồ thu. Không được gần gũi Phượng, không được thưởng thức mùi hương ngát thơm của tóc Phượng. Tôi sẽ mất Phượng. Hoàn toàn mất Phượng. Mãi mãi mất Phượng. Tôi ghét mùa hè sắp tới. Tôi muốn tháng giêng chôn chân một chỗ. Tôi muốn chặt chân tháng giêng. Nhưng tôi không làm nổi. Tôi đành an ủi tôi. Rằng đã chắc gì Phượng yêu tôi. Rằng tôi chỉ là kẻ nhận vơ tình yêu. Rằng tôi đã biết yêu chưa. Rằng như thế có phải tình yêu. Dẫu sao, tôi vẫn sợ tháng giêng chóng qua, tôi vẫn sợ mùa hè sắp tới. Nghĩ đến buổi chiều hay buổi sáng hay buổi trưa lặng lẽ đi như một thi sĩ Cúi đầu ngoảnh mặt quên xa tiếc, Ði hết thời gian không tiếc thương, tôi thấy trời đất quanh tôi đã câm điếc. Sông núi thô sơ bặt tiếng huyền. Tôi không dám nghĩ thêm nữa. Hỡi tháng giêng đầu tiên của đầu đời niên thiếu, mi có hiểu tâm trạng ta, tâm trạng của cậu học trò vừa lớn vừa biết yêu vừa biết buồn vừa biết sung sướng vừa biết sợ hãi !
    Tháng giêng học Nguyễn Công Trứ ! Tại sao tuổi trẻ cứ bị học những tư tưởng cằn cỗi ? Tại sao cứ bắt những tâm hồn thiếu niên học Trên Cóc, Trinh Thử, Lục Vân Tiên, Cung Oán Ngâm Khúc, Chinh Phụ Ngâm Khúc... ? Tại sao một cậu học trò đệ ngũ phải gặm những khúc bánh mình rắn như đá :
    Trẻ tạo hóa đành hanh quá ngán
    Chết đuối người trên cạn mà chơi
    Lò cừ nung nấu sự đời
    Bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương
    Một cậu học trò đệ ngũ nào đã tội tình chi mà phải lải nhải thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm :
    Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
    Người khôn người đến chỗ lao xao
    Phải học sự ngờ vực cuộc đời :
    Còn bạc còn tiền còn đệ tử
    Hết cơm hết gạo hết ông tối
    Tại sao tôi không được học tình yêu trong ca dao, trong thơ Nguyễn Bính, Ðinh Hùng, Nguyễn Xuân Huy... ? Tôi còn trẻ măng mà tưởng đã già cốc khi đọc những vần thơ yếm thế của Cao Bá Quát :
    Ba vạn sáu nghìn ngày là mấy
    Cảnh phù du trông thấy cũng nực cười
    Thôi công đâu mua chốc lấy sự đời
    Tiêu khiển một vài chung láo lếu
    Cái chí làm trai của người xưa không còn hợp với tôi. Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao hay là Quyết xoay bạch ốc thành lâu đài nó giả tạo và anh hùng rơm quá. Cổ thụ là cây đã chết. Sống mà như chết vì đã hết nhựa yêu đương. Cổ thụ chỉ còn cái bóng mát hữu ích trong bài luận lớp ba. Tôi chán thơ văn Nguyễn Công Trứ. Tôi hợp với Chu Mạnh Trinh hơn. Tôi đã buồn, tôi càng buồn. Tôi buồn chẳng hiểu vì sao tôi buồn. Rõ ràng tôi rắc rối, tôi phiền toái, tôi mưa nắng bất thường, tôi đêm ngày vô định. Tôi đang xum họp và tôi đang chia ly. Tôi đang yêu và tôi đang tiễn biệt tình yêu. Tôi đang sung sướng và tôi đang khổ sở. Tôi hiểu tôi và tôi chẳng hiểu tôi. Phải chăng thế là tuổi vừa lớn, thế là mùa chuyển dịch của lòng niên thiếu ?
    

Xem Tiếp Chương 18Xem Tiếp Chương 27 (Kết Thúc)

Phượng Vĩ
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Xem Tập 3
  » Xem Tập 4
  » Xem Tập 5
  » Xem Tập 6
  » Xem Tập 7
  » Xem Tập 8
  » Xem Tập 9
  » Xem Tập 10
  » Xem Tập 11
  » Xem Tập 12
  » Xem Tập 13
  » Xem Tập 14
  » Xem Tập 15
  » Xem Tập 16
  » Đang Xem Tập 17
  » Xem Tiếp Tập 18
  » Xem Tiếp Tập 19
  » Xem Tiếp Tập 20
  » Xem Tiếp Tập 21
  » Xem Tiếp Tập 22
  » Xem Tiếp Tập 23
  » Xem Tiếp Tập 24
  » Xem Tiếp Tập 25
  » Xem Tiếp Tập 26
  » Xem Tiếp Tập 27
 
Những Truyện Dài Học Trò Khác
» Ngôi Trường Mọi Khi
» Góp Nhặt Cát Đá ( Thạch Sa Tập )