Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Quỳnh Dao » Biệt Ly Ơi Chào Mi Tác Giả: Quỳnh Dao    
    Màn đêm đã buông xuống tự lúc rời khỏi "vườn Sen", Bảo Lâm chưa về nhà. Nàng gọi một chiếc taxi đi thẳng đến trung tâm thành phố. Vào một trạm điện thoại công cộng, gọi dây nói về nhà, baó cho cha biết là sẽ không về dùng cơm. Ông Vĩnh Tú, không hề biết chuyện vừa xảy rạ Ông chỉ nghĩ là Bảo Lâm cùng đi với Tạ Thắng, nên cũng không hỏị
    Rồi tiếp nối, Bảo Lâm bắt đầu một buổi lang thang. Nàng đi từ góc phố naỳ đến góc phố khác, đứng trước khung kính baỳ hàng của các cửa tiệm, đi ngang rạp xinê. Nàng đi maĩ, đi mãị Hai chân mỏi nhừ vẫn đị Đi mà đầu óc lại quay cuồng. Ta rồi sẽ làm gì? Phản ứng ra saỏ sẽ giải quyết sự việc thế nàỏ
    Bảo Lâm vừa đi vừa nghĩ. Thực ra, nàng đã biết Lynh từ lâụ Có điêù không hiểu sao, trong suốt giai đọan quen rồi đi đến yêu, Bảo Lâm lại không hề nhớ đến Lynh. Có lẽ vì Bảo Lâm cứ chủ quan cho răng`: đó không phải là chướng ngại cản trở con đường đến với hạnh phúc của nàng. Vậy mà, bây giờ, phải nói là từ lúc rơì "vườn Sen" bao nhiêu niềm tin của Bảo Lâm biến mất. Có lẽ "vườn Sen" đã nhốt kín niềm vui hạnh phúc của Bảo Lâm lại rồị Có lẽ những gì biết được ơ? "Vườn Sen" như một cơn baõ xô ngã nhaò toà lâu đaì mộng ước mà bâý lau nay nàng ấp ủ, thêu dệt.
    Nêú Lynh là một người đàn bà phóng đãng, cười nói cợt nhả, "Vườn Sen" là một chốn ăn chơi sa đọa, có le Bảo Lâm sẽ dễ chịu hơn. Đằng naỳ, Lynh lại có dang' dấp cao quý, ăn nói điềm đạm, vậy mà Tạ Thắng lại có thể ruồng bỏ được. như vậy rõ ràng, Tạ Thắng là một con người thế nàỏ
    Rồi sẽ có một ngaỳ nào đó đến phiên ta, ta cũng bị hất hủi xua đuổi như một con chó ghẻ chứ có gì. Bảo Lâm thấy Tạ Thắng không còn đang' tin cậy nữạ Anh ấy là một người không thích đuà giỡn với tình yêụ Có thê? Lynh nói đúng, bản năng chinh phục là động cơ chính đê? Tạ Thắng đến với mình, và để đạt được mục đích, anh không từ bỏ bất cứ một phương tiện nào, xây cho Lynh cả một Vườn Sen, đâu có nghĩa lý gì so với những lời ngon ngọt và cuộc đính ước với ta, và đó là điêù làm Bảo Lâm đau khổ nhất.
    Trong caí tình cảm rối rắm đó, Bảo Lâm lại thấy tôt' nhất nên xa lánh Thắng. Nhưng nêú xa Thắng rồi, ta sẽ sống ra saỏ một lần thất bại là một lần đau khổ. Bảo Lâm không quên được câu nói của Liên:
    - Bây giờ tôi biết rõ là Bảo Lâm đang yêu anh ấỵ Tôi cũng mong là Thắng thật lòng yêu Lâm và yêu lâu daì. Lâm không được như tôi đâụ Tôi biết là Lâm sẽ không chịu nổi những thử thách.
    Vâng, ta không có đủ sức để chịu nổi thử thách. Giả dụ có một ngaỳ nào đó, Bảo Lâm biến thành Tú Mỹ Liên thứ haị Lâm nghĩ, có lẽ ta sẽ chết mất. Nêú biết được dư vị hạnh phúc rồi đánh mất, thà là không biết hạnh phúc là thế nào thì hơn. Ôi! hạnh phúc, mi chỉ là chiếc bóng của chính ta, suốt đơì ta chạy đuổi, nắm bắt nhưng mi bao giờ cũng ngoaì tâm` tay của tạ
    Đêm đã khuya, đôi chân đã mỏi nhừ, nhìn vào đồng hồ, mươì một giờ khuyạ Bảo Lâm chợt nhớ ra tối nay ta có hẹn với Tạ Thắng. Nhưng mà Tạ Thắng bây giờ với nàng đã ở bên bờ thế giơí khác biệt. Vậy mà có lúc ta cứ tưởng có thể hoà hợp được. Nêú sáng suốt một tí, ta nên trả Tạ Thắng lại cho Mỹ Liên. Họ tuy chẳng có hôn thú, nhưng họ đã thật sự sống chung với nhaụ Ta không có quyên` làm tay cướp đoạt. Ta phải hiểu biết một chút. Ta phải cao hơn người khác một chút.
    Mỏi quá rồi, không thể đi tiếp, Bảo Lâm bước vào một quán cà phê. Gọi một tách thật nóng. Nhấp lâý nước đen có vị đăng đắng như cuộc đoì nhiêù gian truân và khổ ải của tạ Lòng lại nghĩ, hay ta gọi dây nói cho Tạ Thắng. Ta cho chàng biết hôm nay bận, không thể gặp Thắng? vừa nghĩ Bảo Lâm vừa đứng dậy một cách maý móc, bước đến bên maý điện thoạị
    Người nhận điện thoại là Trúc Vỹ, vừa nghe như giọng nói của Bảo Lâm, cô bé đa reo lên:
    - Ồ, cô đâý à? Cô đi đâu vậỷ Cha gọi điện thoại hàng trăm bận đến nhà cô, mà vẫn nghe nói cô chưa về, cha gọi ca sang nhà anh Từ Sâm. Cô làm cha em muốn phát điên lên. Bây giờ cha đang đến nhà cô đâý. Nhưng suốt buổi tối nay cô đi đâu thế?
    Ồ, thế thì không được! Cha me ở nhà sẽ hoảng lên. Bảo Lâm vội quay số về nhà, lập tức có tiếng ông Vĩnh Tú ở bên kia đầu dây:
    - Bảo Lâm, con đi đâu vậỷ Con làm mọi người quýnh quáng lên. Đuà gì kỳ cục thế? Khuya rồi sao con không về? Con ở đâu đâý ... được rồi, có người muốn nói chuyện với con.
    Điện thoại hình như đã chuyên` qua tay người khác, rồi Bảo Lâm nghe giọng lo lắng:
    - Bảo Lâm!
    Nước mắt lập tức rơi xuống. Bảo Lâm căn' môị Sao ta lại hèn yêú như vậỷ vừa nghe đến giọng nói của chàng là xúc động ngaỵ Nước mắt nàng vẫn giọt vắn giọt daì, hai tay run lập cập. Bảo Lâm cố trân' tĩnh lạị
    - Bảo Lâm!
    Tạ Thắng gọi thêm một lần nữạ Linh tính baó cho chàng biết là đã có chuyện gì đó không hay lắm xảy rạ Thắng hôí hả nói:
    - Bảo Lâm, em ở đâu, anh sẽ đến đón em ngaỵ
    Bảo Lâm nói với nước mắt:
    - Không, không, không! tôi không muốn trông thấy mặt anh nữạ
    Tạ Thắng kinh ngạc:
    - Bảo Lâm! chuyện gì thế? Cha em nói là trưa nay anh đã cho đon' em đi, nhưng anh đâu có làm chuyện đó đâủ Ai lại đon' em vậỷ Tại sao giờ em lại không gặp mặt anh? từ chiêù tôí giờ em ở đâu chứ?
    Bảo Lâm cắt ngang:
    - Tạ Thắng. tôi không muốn gặp anh lúc naỳ. Tôi cần phải suy nghĩ. Có những chuyện không thể ngờ, không thể ngờ được. Sao mà cuộc đơì nó rối rắm và phức tạp quá. Thôi, anh hãy để cho tôi yên, đơì tôi khổ sở đã nhiêù rồị
    Bảo Lâm nói một cách lung tung:
    - Có chuyện tôi cần phải có thời gian để suy nghĩ, vì vậy tạm thoì tôi không gặp anh.
    Ben kia đầu dây yên lạng, sau đó giọng nói của Tạ Thắng như đanh lại:
    - Anh không hiểu! Bảo Lâm, anh không hiểu em nói gì hết.
    Bảo Lâm nói:
    - Anh chỉ cần biết là tôi không muốn gặp anh. Anh haỹ dành cho tôi một tuàn. Trong tuàn lễ đó xin anh đừng đến quaý raỳ tôị tôi cần phải suy nghĩ cho kỹ về chuyện lấy anh, phải nghĩ kỹ. Lúc trước tôi nghĩ chuyện lấy anh đơn giản quá.
    Giọng của Tạ Thắng chợt cắt ngang:
    - Anh muốn biết ban chiêù ai đến đon' em.
    - Hở?
    Bảo Lâm chưa biết trả lời sao thi Tạ Thắng lại hỏi tiếp:
    - Có phải La Dũng không? phải không? Hắn ở nước ngoaì quay về. Hắn đã thôi vợ và quay về định gặp lại em phải không?
    Giọng của Tạ Thắng giận dữ. Thắng thường hay suy luận thế.
    - Vì vậy, em đã trễ hẹn với anh, em không muốn gặp lại anh, muốn suy nghĩ lạị..?
    Bảo Lâm ngẩn rạ nàng hoàn toàn bất ngờ. Vô lý thật! Nhưng rồi một ý nghĩ thoáng qua trong đầụ Sự giận dữ của Thắng giúp Bảo Lâm thực hiên ý định trả thù. Tạ Thắng đang ghen. Thì ra, chàng cũng có nhược điểm, chàng cũng biết đau khổ. Thế tai sao Thắng không nghĩ ... Thắng lại làm người khác khổ sở thế naỳ chứ?
    Bảo Lâm nói, giọng lanh lùng:
    - Anh đóan đúng đâý, La Dũng đã về, vì vậy tôi cần phải có thơì gian để suy nghĩ lạị "Tình cũ không rủ cũng tơí" mà, anh không nghe người ta nói vậy saỏ
    Tạ Thắng nói như hét trong maý:
    - Nghe naỳ! Hăn' đã từng bỏ rơi em, hăn' nào có chung tình chung tiêc' gì đâu, hăn' có mới nới cũ. Còn em, không lẽ em vẫn còn mơ tưởng tơí hắn?
    Bảo Lâm bàng hoàng, đột nhiên nổi giận:
    - Anh không có quyên` nói xâú người ta, anh cũng nào có hơn gì đâủ Từ xưa tơí nay anh đuà giỡn tình yêu với bao nhiêu người khác rồỉ Anh chung tình lắm à?
    Tạ Thắng nói như nghiến răng:
    - Ồ! Tình yêu của hăn' đôí với em còn to tát như vậy saỏ mới có một buổi chiêù mà em đã quên mất anh. Tôt'!
    Tạ Thắng nói lơn':
    - Anh sẽ dành cho em một thơì gian, anh sẽ không quâý râỳ em, không cần phải là một tuần. Mà em muốn bao lâu cũng được. Nêú em không tìm đến anh thì anh cũng không đến gặp em đâu, được chứ?
    Bảo Lâm chậm raĩ quay lại chỗ ngồị Tiếp tục quậy tách cà phê mà cảm thấy rã rờị Thơì gian trôi quạ Đêm đa khuyạ Khách đã về cả, quán sắp đóng cửạ Ta không thể ngồi maĩ ở đây tơí sáng. Bảo Lâm thở daì, trả tiên`, đứng dậy và đi ra khỏi quán.
    Bây giờ phải về nhà. Ở nhà chắc chăn' là cha đang chờ đợị Bảo Lâm không biết phải trả lời cha thế nàọ Nhưng nhà là địa điêm cuôí cùng để nghỉ ngơị Bảo Lâm chợt thấy mệt mỏi vô cùng, nàng chỉ ao ước có ngay một chiếc giường để ngã vật ra đó ngủ một giấc cho thoải maí. Và quên đi, quên tất cả những muộn phiên`, khổ đau của cuộc sống.
    Bảo Lâm gọi chiếc taxi và quay về nhà.
    Tơí trước cửa, xuống xe, nhìn theo bóng xe khuất, Bảo Lâm tựa người vào cột, tìm cách để giải thích với cha nhưng tìm maĩ vẫn không có một lý do chính đáng. Bảo Lâm thấy nhức đầu quá, nàng cuí xuống mở ví, lâý chià khoá mở cửạ Thôi thì chuyện gì cũng để mai tính vậỵ
    Đột nhiên trong bóng tối, có một bóng đen nhảy rạ Rồi một bàn tay thật rắn nắm lâý tay Bảo Lâm. Nàng giật mình quay lại, bắt gặp ánh mát của Tạ Thắng. ánh mắt thật dữ dội làm Bảo Lâm muốn nín thở. Dươí ánh đèn đường khuôn mặt chàng như tượng sap', nàng chợt thấy sợ haĩ lo âụ
    - Ði theo anh!
    Tạ Thắng nói như ra lệnh. Bảo Lâm vùng ra nhưng không rứt nổi bàn tay của Thắng. Nàng đành phải đi theọ
    - Ui cha, anh làm đau tay tôi rồi nè. Anh đã hứa là không quâý râỳ tôi rồi cơ mà?
    - Hừ! Từ đây về sau, em đừng bao giờ tin lời hứa của thăng` đàn ông nào cả.
    Tạ Thắng keó nàng đi thêm một khoảng, bâý giờ Bảo Lâm mới thấy là chiếc xe Thắng đang nàm trong bóng tốị Anh chàng đã cố ý đậu xe nơi đây chờ nàng.
    Mở cửa xe, Tạ Thắng đẩy Bảo Lâm vào, rồi chàng vòng qua bên kia rồi vào tay lạí. Bâý giờ Bảo Lâm có thể đẩy cửa xe để thoát ra ngoaì nhưng không hiểu sao nàng vẫn ngồi yên. Có lẽ vì cảm thấy bỏ chạy cũng vô ích, không thể không đôí diện với Thắng, đôí diên với sự thật. Bảo Lâm mệt mỏi dựa lưng ra saụ Nỗi uất ức và sự mệt mỏi làm nàng không dằn được lòng. Nước mắt bắt đầu chảỵ Thật tình nàng không muốn chảy nước mắt trong hoàn cảnh naỳ. Nhưng không hiê^?u saọ.. Có lẽ đàn bà thua đàn ông ở chỗ đó. Dù sao nước mắt vẫn làm vơi đi bao sâù muộn, bao uẩn ức chồng chất trong lòng.
    Dươí ánh đèn lờ mờ, Tạ Thắng chăm chú nhìn Bảo Lâm. Chàng đã nhìn thấy những giọt nước mắt. Bàn tay chàng đưa lên lau nhẹ mặt nàng.
    - Em khóc! Tại sao! Em không muốn xa anh?
    Bảo Lâm nhắm mắt không đap'.
    - Em đã sung sướng bên người tình cũ từ chiêù tơí giờ chưa đủ sao còn khóc?
    Tạ Thắng lạnh lùng nâng cằm Bảo Lâm lên:
    - Em khóc vì hăn' hay vì anh thế?
    Bảo Lâm vẫn yên lặng. Sau đó, đột nhiên, Bảo Lâm thấy Tạ Thắng đã keó nàng vào lòng, đặt lên môi nàng. Bảo Lâm giật mình vùng vẫỵ nàng cố đẩy Thắng ra, mở cửa định bỏ chạy, nhưng Tạ Thắng đã giữ nàng lại được.
    - Bây giờ em không cho tôi hôn nữạ Có nghĩa là hăn' đã hôn em? Em vẫn còn yêu hăn'? phải không? Tôi chỉ là một vai phụ, một nhân tình hờ, một kẻ đến sau muộn màng? Khi vai chính xuất hiện, tôi bị dẹp qua một bên, phải không?
    Tạ Thắng nâng căm` Bảo Lâm lên nói như hét:
    - Sao không nóỉ nói đi chứ? Cô đừng hòng dùng kế hoãn binh một tuần lễ. Cô phải trả lời dứt khoát ngay bây giờ. Vâng, ngay bây giờ.
    Bảo Lâm nín thở. Vòng tay của chàng siết mạnh làm nàng thấy ê ẩm toàn thân. Nàng vùng vẫ, và không còn dằn được, Bảo Lâm hét:
    - Anh buông tôi ra, buông ra! không có La Dũng nào cạ Anh đừng đóan mò, đừng phịa chuyện . Ban chiêù chính Tú Mẫn đến đây, hăn' đưa tôi đến một nơi có tên là "vườn Sen". Anh biết chỗ đó chứ? Và tôi đã gặp bà ấỵ Tú Mỹ Liên! tôi đã thấy cả caí ao sen bảy maù của hai người!
    Bảo Lâm hổn hển thở, nước mắt ràn rụa:
    - Anh buông tôi ra không? Anh làm tôi ngạt thở, bộ anh định giết tôi à?
    Tạ Thắng buông nàng rạ Chàng có vẻ không tin những gì vừa nghẹ Rồi Thắng lại ôm Bảo Lâm keó sát nàng lại gần, mặt Bảo Lâm trắng bệch làm Thắng sợ haĩ.
    - Em haỹ bình tĩnh không kheó lại ngất xỉu bây giờ?
    - Vậy thì anh làm ơn mở cửa xe ra!
    Tạ Thắng vội đẩy kính xe rạ Gió đầu thu luà vào mát lạnh. Nàng lâý tay che mát, có le vì đèn đường choí quá, cũng có lẽ vì nàng không muốn nhìn mặt Thắng. Nàng vẫn còn giận dữ. Con người hay thay đổi! Hay traó trở!
    - Em bảo là ... Em vừa đến "Vườn Sen"?
    Bảo Lâm yên lặng. Tạ Thắng đưa tay lên gaĩ đầụ
    - Nghĩa là hoàn toàn không có chuyện La Dũng? phải không? Anh đúng là thằng ngu, anh bị tẩu hỏa nhập ma rồi, cứ nghĩ bậy nghĩ bạ, thì rạ.. Tú Mẫn lúc nào cũng dom` ngó. Caí thằng chết tiệt đó, anh phải giết hăn'!
    Tạ Thắng cho nổ maý, Bảo Lâm giật mình:
    - Anh định làm gì vậỷ
    - Chúng ta đến "Vườn Sen". Anh phải làm cho rõ chuyện. Mỹ Liên đã nói gì với em để em giận dữ như vậỷ
    Bảo Lâm chụp lâý tay laí của Thắng, khiến chàng phải vội tắt maý. Bảo Lâm trừng mắt:
    - Tôi không đến "Vườn Sen", sẽ không bao giờ tôi đến đâý nữạ Tôi không hề giận Mỹ Liên, mà chỉ giận anh. Anh là một con người vô tình vô nghĩa, có trăng quên đèn. Tai sao anh có thể xây cả một Vườn Sen cho bà ấy mà anh lại không cươí bà tả phải chăng anh chỉ thích đuà bỡn với tình yêủ Anh là kẻ thù của đàn bà? Anh đã bỏ rơi bao nhiêu người như Tú Mỹ Liên?
    Tạ Thắng yên lặng nhìn Bảo Lâm, rồi cho xe nổ maý.
    - Anh định đi đâu nữa đâý?
    Thắng nói một cách xúc động:
    - Ðến nhà anh! Chúng ta không thể cứ ngồi trong xe cãi nhau thế naỳ, vả lại, anh nghĩ là em cũng mệt rồi, em cần một nơi thoải maí, uống nước nghỉ ngơi, rồi sẽ nói chuyện saụ Em yên tâm, mọi viêc đâu còn đó.
    Bảo Lâm nghĩ:
    - Không cần! tôi không cần anh lo lắng quan tâm. Anh đã sử dụng phương thức naỳ để làm mềm lòng bao nhiêu người rồỉ Bao nhiêu người đã bị anh chinh phục ....
    Nhưng Bảo Lâm lại chỉ ngồi yên, nàng nói chứ không có cử chỉ phản đôí. Nàng ngả người ra sau nệm. Mệt mỏi quá! Mệt mỏi vô cùng, xe lăn bánh, lướt êm. Nguyên cả một buổi chiêù, rồi buổi tốị Bảo Lâm không con khả năng suy nghĩ, phân tích. bây giờ chỉ muốn ngủ thôi và quên đị ...
    Không biết bao lâu, Bảo Lâm choàng tỉnh. Toàn thân được đắp bởi aó khoác của Thắng, và mình lại nằm trong thư phòng chàng.
    - Bảo Lâm, em uống tí sữa nhé?
    Bảo Lâm ngồi dậy, muì sữa nóng làm nàng thấy đoí bụng. Nàng đỡ lâý ly sữa ực một hơị Tạ Thắng sau đâý đặt Bảo Lâm năm` xuống. Đầu óc Bảo Lâm vẫn còn chập chờn. Nàng nghĩ chỉ cần nghỉ ngơi một chút là sẵn sàng nói chuyện thẳng thắn với Thắng. Nhưng rồi Bảo Lâm lại không ngờ, mệt mỏi quá sức, cặp mắt như riú lại và chỉ một thoáng là nàng lại chìm lỉm vào giấc ngủ chập chờn.
    Bảo Lâm thiếp đi vào lúc nào không biết. Caí ấn tượng cuôí cùng của Bảo Lâm là còn lưu lại là Tạ Thắng sau khi đặt nàng năm` yên đã hôn nhẹ lên trán nàng.
    Bảo Lâm tỉnh lại lần thứ hai khi nắng đã rực rỡ bên ngoaì song cửạ Hai chậu hoa kim trản và kim ngư trên bệ cửa sổ đang khoe sắc. Bảo Lâm ngồi nhỏm dậy, mới hay Tạ Thắng đang ngồi bên cạnh nàng với điêú thuốc trên tay:
    - Em dậy rồi à? Em đoí không?
    Chẳng đợi Bảo Lâm trả lời, Tạ Thắng vỗ tay ra hiệu, chỉ một lúc sau Trúc Vỹ đẩy cửa bước vào với caí mâm trên taỵ Cà phê, trứng ráng, bánh mì bơ, Trúc Vỹ đặt tất cả lên bàn với nụ cười tươi như hoa:
    - Cô ơi, còn nóng lắm naỳ, cô ăn đi, em nâú đâý. Cô thử xem có ngon không?
    Bảo Lâm bưng ly cà phê lên hớp một hớp.
    - Trứng naỳ em trang' đâý, cô ăn thử xem.
    Bảo Lâm ăn thêm miếng bánh mì phết trứng.
    Trúc Vỹ có vẻ rất vui, quay sang nhìn cha:
    - Con mang phần an của cha vào đây luôn nhé?
    Tạ Thắng lắc đầu ra dấụ Thế là Trúc Vỹ bưng lâý mâm không bước ra ngoaì, nhưng vừa đến cửa cô nàng lại quay người lại, laú taú thanh minh cho cha:
    - Cô ơi, con không hiểu sao cô lại giận chả Cô không nên giận như vậy, cô không thấy là cha gần như thức suôt' đêm qua không ngủ, ngồi cạnh cô ư?
    Bảo Lâm bối rối, không hiểu chuyện gì đó có thật không. Căn phòng bây giờ chỉ còn có hai ngườị
    Bảo Lâm ngồi bó gối yên lặng, nàng không muốn nói gì với Thắng, nhưng cũng không biết nên xử trí ra sao, một cảm giác mâu thuẫn vây chặt nàng. Tạ Thắng nói:
    - Coi như em ngủ như vậy khá đủ rồi! Anh nghĩ bây giờ ta có thể nói chuyện một cách thẳng thắn. được chứ?
    Bảo Lâm muốn không nghe nhưng vẫn ngồi yên không phản ứng gì.
    - Anh không biết là Tú Mỹ Liên đã nói gì với em, nhưng anh hiểu rất rõ Liên, taì diễn đạt cô ấy rất thuyet' phục. Nói năng hoạt bát, lanh lợi, phải nói là Mỹ Liên miệng lươĩ, cô ấy đẹp, có làn da mặn mà của các cô gaí vùng nhiệt đơí cộng với phong cách ứng xư? Á Đông, một thứ pha trộn, đúng hơn là một thứ hoà nhập rất haì hoà, vì vậy, đã có một thơì anh yêu cô ấy say đắm, phải nói là thật say đắm.
    Tạ Thắng ngưng lại một chút nhìn Bảo Lâm rồi tiếp:
    - Em cần phải biết rõ một điêù, anh không phải là một người đàn ông hoàn hảọ Mọi điêù bắt nguôn` từ chuyện mẹ Truc' Vỹ mất sớm. Trong cuộc sống xã hội, ngay trước khi gặp Mỹ Liên, anh đã từng chung chạ với biết bao người đàn bà khác. Nhưng thú thật với em, anh không hề sống thật với một người đàn bà nàọ Vì anh không tìm thấy ở họ một tình yêu như ý muốn. Traí lại, đó chỉ là một thứ gió trăng qua đường. Sau đâý anh quen với Mỹ Liên. Thật tình mà nói, anh bị thu hut' ngay từ đầụ Anh thật sự yêu và đã xây cho Liên "vườn Sen" bốn năm trước như em đã biết. Chỉ có tình yêu mới làm được chuyện như vậy, phải không Bảo Lâm? Đúng ra anh không muốn nói nhiêù về chuyện đó, nhưng nêú không nói, em sẽ cho là anh dối trá, giấu giếm, em sẽ không tha thứ cho anh. Mỹ Liên ngoaì caí đẹp, thông minh, có taì ra, cô ấy còn là giam' đốc chi nhánh của hãng hàng không nước ngoaì. Cô ấy có nhiêù tiên`, giỏi dắn. Phần lơn' những bản thiết kế ơ? Vườn Sen, phải nói là do cô ấy nghĩ rạ Mỹ Liên như vậy đó, nên cô ta là kẻ chinh phục. Nói đúng hơn, cô ấy là kẻ chinh phục mới phảị Mà kẻ đi chinh phục bao giờ cũng tham lam, tựa như có một chiếc aó lông, không đủ, muốn có thêm chiếc thứ hai, không phải chỉ đồ vật, trang sức, mà ngay cả đàn ông cũng thế!
    Bảo Lâm quay lại nhìn Thắng trừng mắt:
    - Ðừng vì chị ấy lật tẩy anh, rồi anh chụp mũ trả thù như vậy, không tôt' đâụ
    Tạ Thắng dịu dàng nói:
    - Anh không đến đỗi tồi như vậy đâu em ạ! Bảo Lâm, em nên nhớ một điêù là con người đến độ tuổi nào đó, chỉ có thể đeò bồng với một khuôn mẫụ Mỹ Liên thích chinh phục đàn ông, caí đó cũng biểu lộ một ý thích thôi, chứ không phải là caí tộị Cô ấy là loại đàn bà thích tự dọ Cô ta có quan điểm phóng khoáng về vấn đề trai gaí. Có lần Mỹ Liên đã thắc mắc, xã hội chúng ta sao cho phép đàn ông lang bang meò mỡ, còn đàn bà lại không được? Anh không biết trả lời sao, nhưng phải thú thật một điêù là sau đó anh phát hiên Mỹ Liên không chỉ có một mình anh mà còn có những bạn trai khác. Anh cũng không nhỏ nhoi đến độ kết án hành vi đó. Có điêù anh là người đàn ông Á Đông, anh không thể chịu được sự viêc như vậy, vì thế anh không cươí Mỹ Liên.
    Tạ Thắng ngừng lại, đốt tiếp một điêú thuốc:
    - Mỹ Liên không phải là người đàn bà dâm đãng, lẳng lơ, cũng không xấu xa theo nghĩa phương Tâỵ Cô ấy là mẫu người đàn bà thích sống theo bản năng mình. Muốn yêu là yêu, muốn làm là làm, không có gì phải sợ phải giấu giếm. Cả với anh cũng vậy, Mỹ Liên công khai nên không thể kết tộị Chẳng những thế, Liên còn khuyến khích anh hãy đến với những cô gaí khác. Khuyến khích một cuộc sống tự do, tình yêu tự do và bảo như vậy cuộc sống mới phong phú, mới đúng là cuộc sống. Và như vậy, ở đây có sự đôí lập giữa hai nền văn hoá, giữa hai quan niệm sống, đông và tâỵ
    Bảo Lâm cắt ngang:
    - Anh rõ ràng đang chụp mũ chị ấy! Anh nói xâú đàn bà, chị ấy không phải loại người như vậy! Nêú thật su Mỹ Liên muốn anh sống bương thả, tại sao lại đặt Tú Mẫn ở nhà anh để theo dõi hành động anh chứ?
    Tạ Thắng gật đầu:
    - Em có lý. Mỹ Liên khuyến khích anh qua lại với những cô gaí khác, nhưng đâu có khuyến khích anh yêu họ đâủ
    - Em không hiểụ Một cách sống, nói như anh rất lạ?
    - Mỹ Liên phân biệt chuyện giao du trai gái và tình yêu một cách rõ ràng. Phải thành thật nhận định là Mỹ Liên còn yêu anh. Nhiêù người đàn bà chấp nhận chuyện chồng mình lăng nhăng ngoaì phố nhưng không chấp nhận chuyện chồng có vợ nhỏ. Với Mỹ Liên cũng thế. Vì vậy cô ta không sợ chuyện anh liên hệ với La La hay với Vân Ngạ
    Tạ Thắng hít một hơi thuốc tiếp:
    - La La với Vân Nga đêù là vũ nữ, họ đêù đẹp, mỗi lần có chuyện xích mích với Mỹ Liên là anh đêù đến với họ. Anh được chiù chuộng, chăm sóc an ủị Họ biết thân phận mình, không đoì hỏi gì ở anh hết. đâý em thấy, ngoaì Mỹ Liên ra, ành còn La La và ca Vân Nga nữạ Như vậy ành là một con người phóng đãng phải không?
    Bảo Lâm yên lạng:
    - Vậy thì em nghe đâỵ Anh thề với em, La La hay Vân Nga gì cũng vậy, họ chỉ là những nét chấm phá trên phương diên tình cảm. Họ chỉ là bóng râm trong buổi trưa hè. Họ chẳng có một ý nghĩa gì với anh cả. Có chăng, là Mỹ Liên. Có một thơì thật sự anh yêu Mỹ Liên, chỉ đến lúc em xuất hiện anh mới hoàn toàn quên được cô ấỵ
    Bảo Lâm trừng mắt nói:
    - Không cần phải đến "vườn Sen" tôi đã biết chuyện giữa anh và Lynh. Trước đó tôi đã nghe người ta nói về người tình của anh, giam' đốc một chi nhánh hàng không. không phải chỉ có tôi mà hâù như người nào quen biết với anh cũng biết chuyện đó.
    - Em đã biết trước?
    Bảo Lâm gật đầụ
    - Thế ... tại sao em không hạch sách anh? Tại saỏ
    Bảo Lâm đỏ mặt nói:
    - Bởi vì em không nghĩ là chuyện lại trở nên nghiêm trọng như vậỵ trước đó có người đã nói cho em biết nhiêù về anh, nhưng em nghĩ đó là chẳng qua chỉ là chuyện lăng nhăng bình thường. Và em không có quyên` can thiệp vào những chuyện xảy ra trước ngaỳ anh quen biết em. Vả lạị..
    - Vả lại saỏ
    - Vả lại, em đã từng nói, khi ta thật sự yêu người nào thì ta cũng sẵn sàng yêu khuyết điểm của họ. Riêng với tình cảm, trước nay em vẫn hình dung đơn giản, caí quan trọng là những ngaỳ sắp đến chứ không ai chấp nhận với những gì đã quạ Bây giờ em mới thấy mình lầm, em không làm được điêù đó.
    Tạ Thắng nắm lâý tay Bảo Lâm lên, hôn vào những ngón tay búp măng của nàng:
    - Ðó không phải là "yêu ca khuyết điểm", mà thật sự là một sự tha thứ. Như vậy em chấp nhận được chứ?
    Bảo Lâm yên lặng, Tạ Thắng tiếp:
    - Em hãy lắng nghe anh kể hết, bao giờ anh kể xong, em kết tội anh cũng được, thế nàỏ
    Bảo Lâm vẫn yên lặng, một sự yên lặng keó daì. Tạ Thắng tiếp tục kể:
    - Muà xuân năm naỵ Mỹ Liên đột nhiên phải lòng một nam chiêu đaĩ viên hàng không, nhân viên của cô ấỵ Anh chàng naỳ có tên là Kiết Thụ, mới có 25 tuổị Thụ là một thanh niên hoạt bát, khỏe mạnh đẹp traị Mỹ Liên là người đàn bà laõ luyện, đương nhiên bắt sống Thụ một cách dễ dàng. Anh không đồng ý, dù gì Thụ cũng là con trai mới lơn', tuổi tác lại cách Liên khá xạ Sự chống đôí của anh lại được Liên coi như là ghen, và Liên thích thú tiến xa hơn nữạ Anh chợt hiểu ra, trong thâm tâm Liên hành động như vậy là vì Liên sợ tuổi thanh xuân nhanh chóng phải tàn, và Liên cố tình chinh phục những thanh niên trẻ hơn để chứng minh là mình vẫn còn đâỳ đủ sức quyén rũ. Việc làm naỳ của Liên thật đáng sợ. Anh không làm sao chịu được, và thế là anh cắt đứt ngay sự liên hệ tình cảm.
    Bảo Lâm như chợt nhớ ra:
    - Chiêu đaĩ viên hàng không? Caí tên naỳ nghe quen quá. Thế sau đâý anh chàng naỳ thế nàỏ
    Tạ Thắng hỏi:
    - Thụ à? À, hăn' là một thanh niên khá thông minh, biết là để tình trạng kia keó daì sẽ bị bất lợi, nên rút chân ra kịp. Nghe nói, hăn' cũng có nhân tình là một diễn viên điện ảnh không nổi tiếng mà phóng đãng lắm. Điêù đó khiến Mỹ Liên ghen tức. Em biết không? Mỹ Liên có tính ngang ngược lại kiêu hanh~, Liên chủ trương là mình có quyên` bỏ rơi người khác chứ không để ai hất hủi lại mình. Vì vậy sau đó Liên buộc anh chàng kia thôi viêc. Chuyện naỳ cả công ty hàng không đêù biết, và như vậy em nghĩ xem, anh có thể chịu được không?
    Bảo Lâm nhìn Tạ Thắng suy nghĩ.
    - Thật ra, Lâm biết không? Anh không muốn đem chuyện đó kể lại cho em nghe làm gì. Anh thật tình không muốn bêu riếu những caí xâú, caí dở của Liên. Vì dù sao cô ấy cũng là người đã yêu anh. Dù sao cô ấy cũng đã một thơì làm anh điêu đứng. Đem những chuyện xâú đó ra kể cho em nghe là một hành động không mâý tôt' đẹp. Nhưng hôm nay anh nói là vì bất đắc dĩ, anh không muốn em cứ hiểu lầm, em cứ nghĩ anh là một thăng` đàn ông vô trách nhiêm. Vì vậy, có gì không phải, có gì quá đáng, mong em thông cảm bỏ qua chọ
    - Thật ư?
    Tạ Thắng thành thật nói:
    - Thật! Trước khi biết em, anh thật tình không rõ mình thế nàọ Sự xuất hiện của em, thú thật, em không có caí hấp dẫn và lôi cuốn của Mỹ Liên, nhưng caí trong trắng, hiên` lành, caí dễ thương, đặc biệt là caí vẻ đẹp bên trong, caí chiêù sâu tâm hôn` của em làm anh xúc động.
    Nước mắt như chực tràn ra trên má, Bảo Lâm phải cắn nhẹ môi:
    - Anh đã quên một điêù, đó là Mỹ Liên vẫn còn yêu anh, yêu tha thiết.
    - Phải yêu không? Hay chỉ là vì tự aí? Ta có quyên` bỏ rơi người khác, chứ người khác không có quyên` bỏ rơi tả Caí đó cũng không biết. Có điêù bây giờ anh mới thấy là mình dại dột. Sao không kể hết mọi thứ cho em biết trước? để em khỏi bị xúc động như thế naỳ! trước tơí giờ, anh có một sự sai lầm là, cứ tưởng sự liên hệ tình aí với La La, Vân Nga và cả với Mỹ Liên là một sự kiện bình thường, bây giờ anh mới thấy mình sai lầm. Và quả thực, sự thật không hề đơn giản như vậỵ
    Bảo Lâm ngồi yên suy nghĩ. Thắng nói tiếp:
    - Hôm qua anh tưởng La Dũng đã quay về, nghĩ đến chuyện em và Dũng hạnh phúc bên nhau, hôn nhau là anh như điên lên. Đầu óc anh khi tức giận, anh hay suy diễn theo kiểu đó.
    Tạ Thắng nhìn lên đôi mát chàng đỏ ngâù:
    - Haỹ tha thứ cho anh. Bây giờ chỉ xin em một điêù, đâý là hãy cho phép anh được chôn hết những dĩ vãng xâú xa, anh hứa từ đây về sau chỉ biết có em thôị Duy nhất chỉ có mình em thôị Bây giờ tâm hồn anh cũng đã mỏi mệt, anh không thích lông bông nữa, anh muốn có một chỗ yên bình để nương tựạ Trúc Vỹ giờ cũng đã khôn lớn, rồi chẳng mâý chốc anh có chaú ngoạị Vì vậy, hơn lúc nào hết, giờ đây anh muốn quên, quên tất cả để sống với em thôị
    - Em sợ là anh không giữ lờị Rồi sẽ có người đàn bà khác hoặc anh sẽ quay trở lại vườn Sen. Bâý giờ em ... anh biết đâý, con người em rất ich' kỷ rất độc taì, hay ghen ....
    Tạ Thắng cuí xuống, không để cho Bảo Lâm tiếp tục nóị Thật lau chàng mới ngẩng lên:
    - Nêú sau naỳ anh con đến Vườn Sen, hay lăng nhăng với một người đàn bà nào khác, thì xin trơì cho anh xuống địa ngục, cho anh chết bất đắc kỳ tử.
    Bảo Lâm bụm miệng Tạ Thắng lại:
    - Thôi không cần thề nữạ Em tin, em tin rồị
    Mặt trơì đã lên cao, nắng đã rọi đến tận nơi họ ngồị Nắng choí chang bao trum` lâý cả căn nhà. Ngoaì kia gió nhẹ làm rung rinh mâý cành hoa trong vườn. Đàn bướm từ đâu đó bay tơí chập chờn những lum` hoạ Thơì tiết thế naỳ, hứa hẹn một ngaỳ đẹp trơì, và cứ nhìn caí nắng vàng hoe theo kiểu naỳ, thì sắp tơí sẽ không mưạ Vâng, trơì sẽ không mưa nữa, một ngaỳ quang đãng bắt đầụ
    

Xem Tiếp Chương 15Xem Tiếp Chương 17 (Kết Thúc)

Biệt Ly Ơi Chào Mi
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Xem Tập 3
  » Xem Tập 4
  » Xem Tập 5
  » Xem Tập 6
  » Xem Tập 7
  » Xem Tập 8
  » Xem Tập 9
  » Xem Tập 10
  » Xem Tập 11
  » Xem Tập 12
  » Xem Tập 13
  » Đang Xem Tập 14
  » Xem Tiếp Tập 15
  » Xem Tiếp Tập 16
  » Xem Tiếp Tập 17
 
Những Truyện Quỳnh Dao Khác
» Đừng Quên Đêm Nay
» Song Ngoại
» Hậu Hoàn Châu Cát Cát
» Vội Vã
» Tình Buồn
» Cánh Nhạn Cô Đơn
» Mùa Thu Quen Nhau
» Nắng Thôn Đoài
» Ái Quả Tình Hoa
» Mùa Thu Lá Bay
» Chim Mỏi Cánh
» Bản Tình Ca Muôn Thuở