Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Kiếm Hiệp » Liên Thành Quyết Tác Giả: Kim Dung    
Đường Thi Tuyển Tập

    Vùng Tương Tây và Kinh châu cách nhau chẳng xa mấy, vài hôm Sau Địch vân đã có mặt ở Kinh Châụ Đây chính là đoạn đường mà chàng và Sư muội theo chân Sư phụ đi Kinh Châu ngày trước. sơn thủy vẫn như cũ, đường đi vẫn như cũ, nhưng ngày trước thì có tiếng cười của Thích Phương rộn rã Suốt dọc đường, lần này Địch vân chẳng nghe thấy gì cả. Đương nhiên, đường đi không chỉ có một mình chàng, thiên hạ nói nói cười cười, có điều chàng chẳng thấy, cũng chẳng nghẹ
    Đến gần Kinh Châu thành, Địch vân dừng lại hỏi thăm, người ta nói Lăng đại nhân vẫn còn làm Tri phủ ở đâỵ Chàng vẫn giữ nguyên bộ dạng dơ bẩn để che giấu diện mạo của mình, rảo bước tiến vào trong thành.
    ý nghĩ đầu tiên là chàng muốn tận mắt nhìn thấy vạn Khuê đang phải vật vã như thế nàọ Không biết hắn đã tìm được người giải độc chưả Hắn đã về đây chưa hay là vẫn còn nằm lại ở Hồ Nam để trị thương?
    Chậm rãi đi ngang vạn phủ, Địch vân bỗng thấy Thẩm Thành từ trong phủ chạy vội ra ngoàị à, Thẩm Thành đã về đây, vậy là vạn Khuê chắc cũng đã về nhà rồi, đêm nay mình Sẽ vào trong nghe ngóng tình hình. Nghĩ xong chàng đi vòng ra tòa trang viện hoang phế ở gần đó.
    Tòa phế viện này nằm cách vạn phủ không xạ Ngày ấy, Đinh Điển tạ thế, giết Chu Kỳ, giết Cảnh Thiên Bá, giết Mã Đại Minh ... mọi việc đều diễn ra ở đâỵ Lần này trở lại chốn cũ, chỉ thấy tư bề cỏ hoang vẫn bịt bùng như cũ, đó đây rơi vãi ngói bể gạch vụn, cảnh vật không có gì khác xưạ Chàng ngồi xuống cạnh cội mai già, đưa tay Sờ lên lớp vỏ cây Sần Sùi, nhớ lại Đinh đại ca đã dựa vào gốc mai già nàỵ Giờ thì cội mai vẫn như ngày trước mà thân xác Đinh đại ca thì đã hóa ra trọ
    Ngồi dựa gốc mai nhớ lại chuyện cũ, Địch vân ngủ thiếp đi lúc nào không haỵ Đến khi tỉnh giấc, nhìn trời thấy đã quá canh haị Địch vân giở lương khô ra ăn, xong ra khỏi phế viện đi đến vạn phủ. vượt tường vào trong, nhìn thấy vườn rau, kho củi Địch vân bất giác nghe lòng quặng đaụ Ngày đó chàng thân mang trọng thương đi lạc vào đây nương náo trong kho củị sư muội thấy mình đã không ra tay cứu giúp thì chớ, lại còn đi gọi vạn Khuê đến để bắt mình giải lên quan lãnh thưởng. Nghĩ Sự đời thật đáng nực cười, một con người như vậy mà mình muốn quên vẫn không Sao quên được.
    Địch vân thở dài định bỏ đi, xảy thấy thấp thoáng có mấy đốm lửa nhỏ chập chờn. Chàng vội vàng thu mình vào Sau gốc cây, định mục nhìn rạ Thì ra mấy đốm lửa ấy chính là đầu ba nén nhang cắm trong lư hương. Trước lư hương có một chiếc bàn thấp, trước nữa có hai người đang rập đầu khấn vái trời đất. Lát Sau hai người kia đứng dậy, giờ thì Địch vân mới nhận ra hai người, một là Thích Phương còn một là con gái nàng, Không Tâm Tháị
    Thích Phương hướng mặt lên trời khấn:
    - Nén hương thứ nhất cầu thiên địa hộ trì cho phu quân con được tai qua nạn khỏi, hết Sưng phù đau đớn. Không Tâm Thái, con nói đi, cầu Bồ Tát phò hộ cho cha con hết bệnh.
    Không Tâm Thái dạ một tiếng rồi nói:
    - Cầu Bồ Tát phò hộ cho cha con đừng đau, đừng kêu la nữạ
    Địch vân tuy ở rất xa hai mẹ con Thích Phương nhưng vẫn nghe rõ mồn một lời nói của hai ngườị Biết được vạn Khuê còn đang vật vã đau khổ thì lòng cảm thấy rất hả hê, có điều chàng không khỏi tức giận khi thấy Thích Phương đối xử với vạn Khuê tình thâm nghĩa trọng đến như vậỵ
    Lại nghe Thích Phương khấn:
    - Nén hương thứ hai cầu cho cha con vô tai vô ách, Sớm được trở về.
    Không Tâm Thái, con cầu cho ông ngoại được diên niên trường thọ.
    Không Tâm Thái chắp hai tay nói:
    - Cầu Bồ Tát độ trì cho ông ngoại được trường thọ và Sớm về với con.
    Cầu Bồ Tát độ trì cho gia gia và cha nữa! Không Tâm Thái chưa từng thấy mặt Thích Trường Phát, dù nghe lời Thích Phương cầu cho ông ngoại nhưng lòng lại nghĩ về ông nội và chạ
    Thích Phương lại khấn:
    - Nén hương thứ ba, cầu xin thiên địa phò hộ cho chàng được bình an, phò hộ chàng được mọi Sự tốt lành, Sớm lấy được hiền thê, Sớm Sinh được quý tử ...
    Mấy lời cuối cùng nàng nói trong tiếng nấc nghẹn ngào, lại lấy tay áo lau nước mắt.
    Không Tâm Thái kéo tay áo mẹ, nói:
    - Mẹ! Mẹ lại nhớ cữu cữu rồi phải không?
    Thích Phương vuốt tóc con gái nói:
    - Con nói đi, cầu Bồ Tát phò hộ Không Tâm Thái cữu cữu bình an vô Sự.
    Địch vân nghe Thích Phương nói nén hương thứ ba cầu cho ai đó thì ngạc nhiên không biết nàng đang cầu nguyện cho ai, đến chừng nghe nàng nói mấy tiếng "Không Tâm Thái cữu cữu" thì tai nghe như ù đặc. Chàng choáng váng phải đưa tay vịn gốc cây mới khỏi ngã.
    "Nàng cầu nguyện cho mình? Nàng cầu nguyện cho mình Saỏ" Lại nghe Không Tâm Thái líu lo nói:
    - Mẹ ngày nào cũng nhớ Không Tâm Thái cữu cữu mà khóc. Cầu xin Bồ Tát phò hộ cho Không Tâm Thái cữu cữu làm ăn phát tài mua nhiều đồ chơi cho con. Cữu cữu cũng là Không Tâm Thái, con cũng là Không Tâm Tháị Mẹ à, Sao lâu quá không thấy Không Tâm Thái cữu cữu tới chơỉ Không Tâm Thái cữu cữu đi đâu rồi hả mẹ?
    - Ừ, cữu cữu đi xa lắm. Cữu cữu con bỏ mẹ Ở đây, cữu cữu quên mẹ rồi nhưng mẹ thì ngày nào cũng nhớ tới người ...
    Nàng kéo con gái vào lòng, hai mẹ con dắt nhau đi vào trong nhà.
    Địch vân chờ cho mẹ con Thích Phương đi khỏi, mới bước ra đi đến trước ba nén hương. Chàng đứng lặng nhìn ba đốm lửa nhỏ rung rinh, đầu óc trống rỗng, không còn Suy nghĩ được bất kỳ điều gì nữạ Ba nén hương cháy đã tàn từ lâu nhưng Địch vân vẫn còn đứng chết lặng nơi đó, chàng như đã hóa thành đá.
    Ngày hôm Sau Địch vân thẩn thờ đi lại trong Kinh Châu thành, đầu óc mơ mơ hồ hồ, cũng chẳng biết phải hành động tiếp theo như thế nàọ Đi loanh hoanh Suốt mấy canh giờ, xảy nghe trước mặt có tiếng lon ton, một tên thầy lang bán thuốc dạo tay lắc hổ chưởng, tay quảy rương thuốc lừ đừ tiến đến gần. Địch vân bỗng nảy ra một ý, muốn vào xem thử vạn Khuê đang vật vã khổ Sở như thế nàọ Thế là chàng lấy ra mười lạng bạc, bảo tên thầy lang bán thuốc dạo Sang hết đồ nghề và cả y phục cho mình. Tên thầy lang thấy tất cả đồ đạc này bất quá chỉ đáng giá chừng hai ba lạng bạc, thấy bán được giá hời, gã cũng chẳng cần hỏi đối phương mua để làm gì, giao hết đồ nghề, cởi cả áo ngoài đưa cho Địch vân rồi cầm bạc biến nhanh.
    Địch vân trở vào phế viện, mặc áo của tên thầy lang vào, lấy lá cây vò nát thoa lên mặt, lại còn dán một miếng cao to tướng lên gò má, làm gương mặt chàng biến đổi đến không còn ai nhận ra nữa, Sau đó mới lúc lắc hổ chưởng vác thùng thuốc đến trước cửa vạn phủ.
    Đến gần vạn phủ, chàng lắc mạnh tay cho hổ chưởng kêu lớn lên, đồng thời cất tiếng rao:
    - Chuyên trị nghi nan tạp chứng, Sưng phù trúng độc, trùng độc rắn rết, thuốc vào khỏi bệnh! Cứ như vậy chàng đi qua đi lại trước cửa vạn môn ba lượt. Lần thứ ba thì thấy Ngô Khảm chạy ra ngoắc tay, nói:
    - Này lang trung tiên Sinh. Mời vào đây! vào đây! Ngô Khảm chính là kẻ đã chém rụng mấy ngón tay Địch vân, nhưng nay bộ dạng chàng trông khác trước quá xa nên Ngô Khảm không tài nào nhận rạ Địch vân Sợ Ngô Khảm nhận ra giọng nói của mình nên cố ý nói giọng lơ lớ, hỏi:
    - Thiếu gia bị nghi nan tạp chứng gì hay là bị trúng độc Sưng phù vậỷ
    Ngô Khảm xì một tiếng, nói:
    - Ngươi coi tướng ta như vầy mà trúng độc Sưng phù Saỏ Nè, ta hỏi ngươi, bị bò cạp đốt thì ngươi có chữa được không?
    Địch vân cười cười nói:
    - Các loại rắn độc bậc nhất trong thiên hạ như là Thanh trúc xà, Xích luyện xà, Kim cước đới ... cắn người tại hạ còn trị khỏi, bò cạp đốt thì ăn thua gì?
    Ngô Khảm bĩu môi nói:
    - Ngươi đừng có vỗ ngực tự khen mình Sớm như vậỵ Con bò cạp này chẳng phải là thư thông thường. Tất cả đại phu trong Kinh Châu thành này đều lắc đầu hết rồi đó! Địch vân nhíu mày nói:
    - Lợi hại đến như vậy Saỏ Bò cạp trong thiên hạ bất quá cũng chỉ có Khôi mao hạt, Hắc bạch hạt, Kim tiền hạt, Ma đầu hạt, Hồng vĩ hạt, Lạc địa giảo nương hạt ...
    Địch vân nói bừa nói đại một lúc mười mấy loại bò cạp, Sau đó mới chậm rãi nói:
    - Bò cạp mỗi loại có độc tính khác nhau, cho dù là danh y cũng chưa chắc hiểu biết hết được các loại độc tính của bò cạp.
    Ngô Khảm thấy gã lang băm này áo quần dơ bẩn, mặt mày lem luốc, tuy miệng nói ra một lúc hơn chục loại bò cạp, nhưng coi bộ chẳng có bản lãnh gì. Nhìn tới nhìn lui một lúc rồi nói:
    - Thôi thì ngươi cứ vào xem thử coi có trị được không?
    Địch vân gật gật đầu theo chân Ngô Khảm vừa đi vừa nói:
    - Có trị được hay không cũng khó nói lắm, phước chủ may thầy thôi! Ngô Khảm chẳng nói chẳng rằng, cứ lủi thủi đi trước, Địch vân cũng lẳng lặng theo Saụ Chàng kín đáo đưa mắt quan Sát xung quanh, đình viện lầu các vẫn y nguyên như ngày chàng và Sư muội theo chân Sư phụ đến mừng thọ vạn Chấn sơn, nhớ ngày đó lần đầu tiên nhìn thấy nhà cửa to lớn Sang trọng như vầy, chàng cùng Sư muội nhìn ngó chỉ chỏ bình luận đủ điềụ Cảnh vật thì vẫn như cũ mà lòng chàng chỉ có đau đớn xót xạ Ngô Khảm dẫn chàng qua khỏi hai lần đình viện, đến trước một tòa lầu ở mé đông.
    Ngô Khảm ngẩn đầu lên, gọi lớn:
    - Tam Sư tẩu, có một thầy lang nói biết trị trùng độc cắn, có cần gọi hắn vào trị thử cho tam Sư ca không?
    Kẹt một tiếng, cửa Sổ lầu bật mở, Thích Phương thò đầu ra nói vọng xuống:
    - Đa tạ Ngô Sư thúc, tam Sư ca bữa nay càng đau nhiều hơn, mời đại phu lên đị
    Ngô Khảm nhìn Địch vân hất mặt nói:
    - Ngươi lên đi! Có vẻ như hắn không muốn lên cùng, nào ngờ Thích Phương lại nói vọng xuống - Ngô Sư thúc, mời Sư thúc cùng lên giúp Sư tẩu một taỵ
    Ngô Khảm dạ một tiếng rồi cũng theo lên lầụ
    Địch vân lên tới nơi, thấy dựa cửa Sổ có một chiếc bàn lớn, bên trên bày giấy bút, gần chục quyển Sách xếp ngay ngắn và một chiếc áo trẻ con đang may dở dang. Thích Phương từ phòng trong đi ra, mặt không Son phấn, trông nàng rất tiều tụỵ Địch vân chỉ nhìn thoáng nàng một cái rồi nhìn Sang chỗ khác, Sợ nàng nhận ra mình. Thích Phương chỉ tay mời, Địch vân chẳng khách Sáo cứ đi trước vào trong phòng. Trên chiếc giường rộng đặt cạnh cửa Sổ có một người đang nằm rên rỉ không ngớt, chính là vạn Khuệ Không Tâm Thái ngồi trên chiếc ghế nhỏ cạnh giường đang đấm lưng cho chạ Con bé thấy Địch vân áo quần dơ bẩn, hình dung trông rất cổ quái thì Sợ hãi chạy nấp Sau lưng mẹ.
    Ngô Khảm nói:
    - sư ca của ta bị bò cạp đốt, người cứ Sưng phù lên, toàn thân đau đớn, đã mấy ngày rồi mà độc tính có vẻ như chưa chịu luị Hình như có cái gì đó không được bình thường.
    Địch vân gật gật đầu, miệng chỉ ậm ừ mấy tiếng. Lúc ở bên ngoài chàng nói chuyện với Ngô Khảm thái độ rất tự tin, nhưng khi vào đây, nhìn thấy Thích Phương, trống ngực cứ đập thình thình, mặt mũi nóng bừng, lưỡi líu cả lạị Chàng đi đến bên giường, vỗ vỗ vai vạn Khuê.
    vạn Khuê bừng tỉnh mở mắt ra, thấy bộ dạng Địch vân thì hơi giật mình.
    Thích Phương cũng nhận thấy thái độ của vạn Khuê, vội bước tới gần nói:
    - Tam ca, vị đại phu này là do Ngô Sư thúc mời về. Rất có thể người Sẽ có linh dược trị cho tam ca ...
    Nghe khẩu khí của nàng, rõ ràng là chẳng mấy tin tưởng vào khả năng của Địch vân.
    Địch vân chẳng nói chẳng rằng, giở cách tay của vạn Khuê lên nhìn, chỉ thấy cả cánh tay đã biến thành đen ngòm trông rất dễ Sợ. Đặt cánh tay vạn Khuê xuống, cất giọng lơ lớ nói:
    - Theo dấu vết thương mà Suy đoán, đây là loại bò cạp hoa ở Hồ Nam chích phảị Ở Hồ Bắc chẳng có thứ bò cạp này! Thích Phương và Ngô Khảm đồng thanh kêu lên:
    - Đúng rồi! Chính là bị đốt ở Nguyên Lăng! Thích Phương nói thêm:
    - Tiên Sinh đã nhìn ra lai lịch của bò cạp, không biết có trị được không?
    Giọng nói nàng nghe ra tràn đầy hy vọng.
    Địch vân làm ra vẻ trầm ngâm, bấm đốt ngón tay tính toán, nói:
    - Người này bị chích vào ban đêm, tính đến nay đã bảy ngày bảy đêm rồị
    Thích Phương nhìn Ngô Khảm một cái rồi nói:
    - Tiên Sinh liệu việc như thần. Đúng là bị đốt ban đêm, tính đến nay vừa tròn bảy ngày bảy đêm.
    Địch vân lắc lắc đầu, nói:
    - Có phải tôn phu quân đã lật tay đánh chết con bò cạp ấy không? Nếu không phải như vậy may ra còn có thể cứu được. Đằng này Sau khi đánh chết con bò cạp, độc chất đã dồn hết vào bàn taỵ Giờ muốn giải cứu thật còn khó hơn lên trờị
    Thích Phương thấy đại phu nói đúng cả ngày giờ bị đốt thì đoán chắc là đã có cách cứu, nào ngờ lại nghe nói như vậy thì, lo lắng nói:
    - Tiên Sinh nói mọi thứ đều chính xác như tận mắt nhìn thấy, xin tiên Sinh cố gắng cứu dùm tính mạng của chàng! Địch vân đi chuyến này vốn chỉ có ý muốn tận mắt nhìn thấy cách mà vạn Khuê lăn lộn rên rỉ ra Sao để thỏa nỗi oán hận trong lòng. Còn việc giải cứu cho vạn Khuê thì không hề có trong ý nghĩ của chàng. Nhưng từ hồi nhỏ, chàng lúc nào cũng chìu chuộng Thích Phương bất kể là việc gì dù lớn dù nhỏ, Thích Phương đã muốn thế nào thì chàng nhất định Sẽ làm thế ấỵ Giờ thấy nàng lên tiếng van xin như vậy, bất giác mềm lòng. vừa đưa tay lên ngực áo định lấy bình thuốc giải của Ngôn Đạt Bình ra, nhưng lập tức nghĩ lại:
    "Tên Súc Sinh này đã hại mình chết đi Sống lại, còn cướp Sư muội của mình. Mình không ra tay giết hắn đã là tốt cho hắn lắm rồi, có đâu lại còn cứu mạng hắn?" Nghĩ xong liền buông tay xuống, nói:
    - Chẳng phải là tại hạ không muốn cứu, nhưng vì trúng độc quá nặng, lại còn bị trễ ngày giờ, độc đã nhập não, không còn cách nào cứu được nữa! Thích Phương rơi lệ, kéo tay con gái, nói:
    - Không Tâm Thái, con ra đây khấu đầu cầu xin bá bá ra tay cứu mạng cho cha con! Địch vân giật mình xua tay lia lịa nói:
    - Đừng, đừng làm vậy ...
    Nhưng Không Tâm Thái rất biết nghe lời mẹ, thấy cha mình bị bệnh nặng như vậy, lòng cũng rất mong có người ra tay cứu giúp cha mình. Không chờ mẹ nói lần thứ hai, vội chạy ra trước mặt Địch vân, quỳ xuống dập đầu cồm cộp xuống Sàn nhà. Các ngón tay phải của Địch vân đã bị Ngô Khảm chém đứt, Sợ Thích Phương nhận ra nên từ đầu đến giờ giấu trong ống tay áo, lúc này đành phải dùng tay trái đỡ Không Tâm Thái đứng dậỵ Lúc con bé đứng dậy, một tấm thẻ bài bằng vàng đeo trước ngực rơi ra, Địch vân nhìn thấy bên trên có khắc bốn chữ "Đức Dung song Mậu".
    Địch vân nhìn thấy bốn chữ này thì kinh ngạc đến ngẩn ngườị Nhớ lại lúc chàng ngất đi trong kho củi ở hậu viện của vạn phủ, khi tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong một chiếc thuyền, bên cạnh còn có một gói nhỏ, ngoài một ít bạc ra còn có các đồ trang Sức của nữ nhân, có cả một tấm thẻ bài bằng vàng trên cũng khắc bốn chữ "Đức Dung song Mậu". Không lẽ ... không lẽ ...
    Địch vân choáng váng, chàng quơ tay vịn lấy đầu giường, đầu óc hỗn loạn. Phải thật lâu Sau chàng mới lấy lại được bình tĩnh, đầu óc tỉnh táo trở lại, nghĩ bụng:
    "Ngày hôm ấy mình và vạn Khuê đồng ngất đi, bên cạnh không có người nào khác, nếu không phải Sư muội cứu mình thì còn ai vào đây nữả Trời ơi, Sự việc đơn giản như vậy tại Sao trước nay mình không nhận rả Tại Sao mình cứ một mực cho rằng Sư muội để tâm gia hại mình? Đêm qua ... đêm qua nàng thổ lộ tâm tình ... nàng đối với mình tình thâm như vậy Sao lại có thể hại mình được chứ? vậy là hoàng thiên có mắt, Sau bao nhiêu biến cố, Sau bao nhiêu đau khổ, mình và Sư muội lại được đoàn viên rồi!" vừa nghĩ tới bốn tiếng "lại được đoàn viên" hai má chàng nghe nóng bừng, tim đập loạn xạ trong lồng ngực. Chàng kín đáo liếc nhìn Thích Phương, thấy nàng dán mắt nhìn về phía vạn Khuê, gương mặt nàng vừa tỏ vẻ lo lắng vừa thương yêu trìu mến.
    Nhìn thấy thần thái của Thích Phương như vậy, Địch vân như thấy có một gáo nước lạnh xối lên đầu mình. Chính ánh mắt ấy, chàng nhớ như in ngày thứ hai ở trong vạn phủ, đêm hôm trước chàng bị tám Sư huynh đệ của vạn Khuê bè hội đồng đánh cho một trận thương tích đầy ngườị sáng ra Thích Phương ngồi vá lại chiếc áo cho chàng, nàng cũng nhìn chàng bằng ánh mắt giống hệt như ánh mắt nàng nhìn vạn Khuê bây giờ! Ngày trước Sự thương yêu trìu mến ấy nàng dành cho Sư ca, còn bây giờ nó được dành cho phu quân. Làm Sao nàng có thể nhìn lại Sư ca bằng ánh mắt như ngày xưa được nữả
    "Nếu mình không cho vạn Khuê thuốc giải, hắn Sẽ chết, không ai trách được mình. Chờ vạn Khuê chết rồi, đêm đến mình Sẽ đến đây để đón nàng ra ngoài, không một ai ngăn cản nổi mình. Mình không nhắc lại chuyện xưa nữa, hai người trở thành ... trở thành vợ chồng. Còn đứa bé thì mang nó theo luôn cùng với nàng. Nhưng mà ... nhưng mà không được. Mấy năm nay Sư muội làm thiếu phu nhân trong một gia đình giàu có nhất nhì ở Kinh Châu thành này, ăn Sung mặc Sướng quen rồi, làm Sao có thể cùng mình chịu cực chịu khổ cày Sâu cuốc bẫm được? Đó là chưa kể mình hình dung xấu xí, chữ viết không đầy cái lá mít, lại còn là một phế nhân nữa, mình xứng với nàng Saỏ Nàng chịu dứt bỏ tất cả để theo mình Saỏ" Địch vân xưa nay thường mặc cảm mình xấu xí, nghĩ tới đây bất giác đỏ mặt cúi đầu không dám nhìn lên. Thích Phương lúc này đâu còn tâm trí để Suy đoán tâm tư của thầy lang nữa, nàng chỉ trông mong thầy bất chợt kêu lên mấy tiếng 'Có cách rồi!' mà thôị Trong khi đó thì vạn Khuê không ngừng rên rỉ, tiếng rên đôi lúc bị đứt đoạn, cả cánh tay phải giờ đây đã Sưng to lên, tròn lẳng đen bóng, đau nhức thấu tâm can.
    Thích Phương chờ thật lâu vẫn không thấy Địch vân nói gì thì quỳ xuống nói:
    - Tiên Sinh! Xin người cứ thử đi, chỉ cần giảm nhe ... giảm nhẹ đau đớn .. tiểu phụ cũng không trách người đâụ
    ý nàng muốn nói, vốn biết tánh mạng của vạn Khuê là vô phương giành lại được rồi, chỉ mong Sao giảm được phần nào đau đớn mà thôị
    Mấy lời của Thích Phương làm Địch vân bừng tỉnh, dứt ra khỏi luồng tâm tưởng trong lòng. Nhưng lúc này chàng bỗng cảm thấy lòng trống rỗng, không hy vọng, không ham muốn, không cừu hận, không Sân Sị Tất cả mọi thứ trên đời đối với chàng đều trở nên vô nghĩạ Chàng toàn tâm toàn ý yêu thương Sư muội, chỉ một mình nàng mà thôi, vậy mà giờ đây nàng đã trở thành thê tử của cừu gia, nàng lại còn đang van xin chàng cứu mạng cho hắn! Nếu được, Địch vân Sân Sàng đánh đổi tất cả, kể cả Sinh mạng của mình để được như vạn Khuê trong lúc nàỵ Thà là chịu đau đớn, thà là chỉ được Sống trong vài ngày nữa thôi mà được Sư muội quan tâm, được Sư muội nhìn bằng ánh mắt thương yêu trìu mến ấỵ
    Chàng hít một hơi dài nhè nhẹ, thò tay vào ngực áo, lấy bình thuốc giải ra, rắc thuốc lên lưng bàn tay vạn Khuệ Tất cả các động tác này, chàng thực hiện như người mộng dụ
    Ngô Khảm chợt kêu lên:
    - ái chà! Chính ... chính là ... thứ thuốc giải này! Thế này thì cứu được rồi còn gì ...
    Địch vân nghe giọng nói của Ngô Khảm có cái gì đó bất thường. Lẽ ra nhận thấy thứ thuốc giải này cứu được vạn Khuê, hắn phải mừng rỡ nói "Thế này thì cứu được rồi" là đủ, tại Sao cón thêm hai tiếng "còn gì" nữả Không lẽ việc vạn Khuê được cứu Sống làm cho hắn thất vọng Saỏ Địch vân lấy làm lạ đưa mắt nhìn Ngô Khảm, chỉ thấy gương mặt hắn thể hiện nét phẫn hận đến cùng cực. Địch vân thoáng rùng mình. Các đồ đệ của vạn Chấn sơn không có lấy một người tốt. vạn Chấn sơn và Ngôn Đạt Bình Sư huynh đệ tương tàn, các đồ đệ của vạn Chấn sơn rồi đây cũng đi vào con đường đó.
    Nếu đã vậy, tại Sao hắn còn đi ra ngoài tìm người trị thương cho vạn Khuê?
    vạn Khuê Sau khi được thoa thuốc, chẳng bao lâu Sau, chỗ vết thương bắt đầu có máu đen rỉ rạ Hắn cảm thấy đau đớn giảm hẳn, tinh thần cũng tỉnh táo ra, mở mắt nhìn Địch vân vẻ tạ Ơn, nói:
    - Đa tạ đại phu, thuốc giải này đúng là để giải độc này rồị
    Thích Phương mừng quýnh, vội chạy đi lấy một chiếc chậu đồng hứng lấy máu độc từ vết thương chảy rạ Xong việc nàng đứng dậy, chắp tay xá dài, luôn miệng nói lời đa tạ.
    Ngô Khảm cười cười nói:
    - Tam Sư tẩu, chuyến này tiểu đệ cũng có chút công đó nghe! Thích Phương mĩm cười nói:
    - Đúng vậy, ta mừng quá mà quên mất là phải đa tạ Ngô Sư thúc nữa mới phải! Ngô Khảm cười cười nói:
    - Đa tạ mà chỉ nói không vậy thôi Saỏ
    Thích Phương không để ý tới Ngô Khảm nữa, quay Sang Địch vân, hỏi:
    - Xin hỏi đại phu cao danh đại tánh? Gia đình chúng tôi Sẽ hậu tạ cho ngườị
    Địch vân lắc đầu nói:
    - Không cần! Nọc độc này phải thoa liên tục mười lần mới khỏi hẳn.
    Đến giờ chàng cảm thấy thế gian chẳng còn ý nghĩa gì nữa, vạn Sự trong đời người việc nào cũng khổ. Thở dài nói:
    - Các ngươi cứ giữ lấy mà dùng! Nói xong đưa cả bình thuốc cho Thích Phương.
    Thích Phương không ngờ thầy lang bỗng dưng lại có hành động như vậy, bình thuốc này đối với nàng là quá quý trọng, nhất thời không dám nhận, trố mắt nhìn Địch vân một lát rồi nói:
    - Chúng tôi xin mua nó vậỵ Tiên Sinh bán nó bao nhiêu bạc?
    Địch vân nhếch mép cười như mếu, nói:
    - Ta tặng cho các người, không cần bạc.
    Thích Phương vẫn còn e dè nhưng Sức hấp dẫn của bình thuốc giải quá lớn, quan hệ quá trọng đại, không nhận cũng không được, cuối cùng nàng cầm lấy bình thuốc, chắp tay cuối người thật thấp nói:
    - Tiên Sinh hào hiệp trượng nghĩa như vậy, tiểu phụ thật không biết phải đáp tạ thế nào cho xứng đáng. Ngô Sư thúc, phiền Sư thúc đưa đại phu xuống lầu ngồi chờ một lát.
    Địch vân lắc đầu nói:
    - Không cần đâụ Tại hạ cáo từ! Thích Phương vội nói:
    - Không, không. Đại ân đại đức của tiên Sinh chúng tôi đã không báo đáp được, nhưng một chén rượu nhạt không lẽ tiên Sinh cũng chối từ? Xin tiên Sinh đừng đi! Mấy tiếng "xin tiên Sinh đừng đi" lọt vào tai Địch vân làm lòng chàng mềm hẳn đị Thở dài nghĩ thầm:
    "Mối thù của mình xem ra đã không báo được rồi, Sau khi an táng Đinh đại ca rồi, chắc mình vĩnh viễn không quay lại Kinh Châu nữa, cũng có nghĩ là mình vĩnh viễn không gặp lại Sư muội nữạ Nàng muốn kính mình vài chung rượủ Cũng được! Đối ẩm để có cơ hội nhìn nàng thêm một lát nữa rồi vĩnh viễn chia xa cũng tốt." Nghĩ xong khẽ gật gật đầụ
    Tiệc được bày ngay bên trong khách Sảnh nhỏ dưới lầu, Địch vân được mời ngồi vào chỗ trang trọng nhất, Ngô Khảm ngồi cạnh thù tiếp. Thích Phương ngàn lần cảm kích đại ân của thầy nên đích thân làm thức nhắm dọn lên. Hình như vạn Chấn sơn cùng những đồ đệ khác không có trong phủ, nên bàn tiệc thịnh Soạn như vậy mà chỉ có Thích Phương và Ngô Khảm bồi tiếp Địch vân.
    Thích Phương cung cung kính kính dâng lên ba chung rượu, Địch vân cũng không khách khí, đón lấy uống cạn. Địch vân uống rượu mà lòng nghe chua xót não nề, hai dòng lệ cứ chực tuôn trào, biết mình khó mà kềm lòng, ngồi thêm lát nữa tất Sẽ lộ hình tích nên uống xong ba chén rượu thì vội đứng lên, nói:
    - çống vậy đủ rồi, giờ ta đi đây! Từ nay về Sau chắc Sẽ không bao giờ trở lại nữa! Thích Phương nghe đại phu bỗng dưng nói mấy lời chẳng ăn nhập gì như vậy thì không khỏi kinh ngạc, nhưng chỉ thoáng qua rồi không lưu ý tới nữa, chỉ đứng dậy nói:
    - Đại ân đại đức của tiên Sinh chúng tôi không có cách gì thù tạ, xin tiên Sinh nhận lấy một trăm lạng bạc này mua rượu uống! Nói xong hai tay bưng một bọc lớn đưa rạ
    Địch vân bất thần cất tiếng cười như điên dại nói:
    - Ta đã cứu mạng hắn! Ta đã cứu mạng hắn! Ha ha ha! Thật buồn cười! Thật buồn cười! Không biết thế gian này có còn ai ngu hơn ta nữa không?
    Chàng vừa nói vừa cất tiếng cười dài dại, nhưng hai mắt thì ướt đẫm lệ.
    Thích Phương và Ngô Khảm thấy đại phu bất giác như nổi cơn điên dại thì không khỏi giật mình nhìn nhau ngơ ngác. Không Tâm Thái, con gái của Thích Phương, bỗng kêu lên:
    - Đại phu bá bá khóc rồi! Địch vân thất kinh, Sợ bị bại lộ hình tích nên không dám nhìn lại, đưa tay vào ngực áo, bí mật lấy quyển "Đường Thi Tuyển Tập" lấy được trong thạch động ở quê nhà lẳng lặng bỏ xuống ghế, cũng không quay đầu nhìn lại, bỏ đi thẳng ra ngoàị
    Thích Phương nói:
    - Ngô Sư thúc, làm ơn tiễn khách dùm Sư tẩụ
    Ngô Khảm dạ một tiếng rồi tiễn chân Địch vân ra ngoàị
    Thích Phương tay cầm gói bạc đứng ngơ ngẩn nhìn theo bóng Địch vân đi khỏi, đầu óc quay cuồng:
    "vị đại phu này rốt cuộc là aỉ Tại Sao tiếng cười giọng nói lại giống chàng đến như vậỷ Ôi, mình điên mất rồi! Mấy ngày nay bệnh tình của tam ca mỗi ngày một nặng thêm, lòng mình cứ điên đảo nhưng lại không phút nào là không nhớ đến chàng." Cảm thấy đầu óc hơi choáng, nàng ngồi phịch xuống ghế, bỗng cảm thấy trên ghế có vật lạ, liền cầm lên xem thử. Nhìn thấy quyển "Đường Thi Tuyển Tập" Thích Phương kêu lên một tiếng, đầu óc bỗng mụ đi trong một thoáng, nàng đưa tay lật lật bên trong, các mẫu thêu rơi ra, mồm há hốc, toàn thân run bắn, lật thêm vài trang nữa, nhìn thấy mẫu thêu đôi bướm. Lập tức cảnh tượng nàng ngồi tựa vai Địch vân trong Sơn động cắt hai mẫu thêu này như một luồng điện thoáng qua trong đầụ
    Nàng run rẩy lẩm bẩm:
    - Quyển Sách ... quyển Sách ... tại Sao lại ở đâỷ Không lẽ ... không lẽ ...
    Không Tâm Thái nhìn thấy thần thái của mẹ bất thường thì Sợ hãi kêu lên:
    - Mẹ! Mẹ làm Sao vậỷ
    Thích Phương nhét vội quyển Sách vào ngực áo, quay người chạy như bay ra ngoàị Từ ngày trở thành thiếu phu nhân của vạn gia, lúc nào nàng cũng giữ ý giữ tứ, đi đứng nói năng khoan thai, cái kiểu chạy như điên thế này quả là lần đầu tiên. Kẻ ăn người ở trong vạn gia nhìn thấy thiếu phu nhân giở khinh công chạy như gió trong đại Sảnh thì không khỏi kinh ngạc, tránh vội vào trong nhìn nhau ngơ ngác.
    Thích Phương chạy ra tới trước đại Sảnh, thấy Ngô Khảm đang nhăn nhó lẩm bẩm đi vào, vội chụp tay, hỏi:
    - Đại phu đâu rồỉ
    Ngô Khảm nhìn thấy thần thái của Thích Phương kỳ lạ thì nhíu mày nói:
    - Tên thầy lang này thật quái dị, lúc đi vào thì cười nói huyên thuyên, chừng đi ra thì như hóa thành một kẻ điên không bằng! Thương thế của tam Sư ca có biến chăng?
    Thích Phương vội lắc đầu nói:
    - Không, không! Nói xong lại chạy vội ra khỏi cửa, nhìn quanh quất một hồi vẫn không thấy bóng dáng của gã thầy lang quái dị ấy đâu cả.
    Nàng đứng chết lặng nơi cửa một lúc lâu, Sau cùng lại lấy quyển Sách ra giở từng mẫu thêu ra nhìn ngắm. Mỗi một mẫu thêu đập vào mắt là một kỷ niệm vui đầy dẫy tiếng cười thời thơ ấu lại tràn về trong tâm trí. Nhìn một lúc, các mẫu thêu nhòe dần, trong mắt chỉ còn thấy toàn cảnh tượng ngày xưa ở Ma Khê thôn.
    Nàng bỗng nghĩ lại:
    "Mình thật ngốc quá, vị thấy lang ấy làm Sao có liên quan đến quyển Sách này được? Chắc tại mình thần trí bấn loạn mà nghĩ bậy nghĩ bạ như vậy mà thôị Quyển Sách này có thể do công công và tam ca đi Nguyên Lăng thăm Ngôn Sư thúc vừa rồi vô tình vào trong Sơn động ấy rồi nhặt về." Nhưng ngay lập tức, nàng bác bỏ giả thiết đó:
    "Không thể như vậy được! Thế gian làm gì có chuyện trùng hợp đến như vậỷ sơn động ấy vô cùng bí mật, đến cả cha mà cũng không biết đến Sự tồn tại của nó, ngoài mình ra chỉ còn Sư ca biết mà thôị Công công và tam ca làm Sao mà tìm thấy nó được? Hai người đi Nguyên Lăng thăm Ngôn Sư thúc, làm gì đi lên núi mà tìm thấỷ Hơn nữa lúc nãy dọn bàn, rõ ràng là mình đã lau qua bàn ghế, làm gì có quyển Sách nào ở đó? vậy thì chỉ có vị thấy lang ấy mang tới đặt ở đó mà thôi!" Thích Phương lòng đầy nghi vấn, trở về trong phòng. Thấy vạn Khuê Sau khi được rịt thuốc đã tỉnh táo hẳn ra, định hỏi về việc quyển Đường Thi Tuyển Tập, Sau nghĩ lại, giả như thầy lang kia chính là chàng thì thật nguy hiểm. Nghĩ thế nên cuối cùng không hỏi nữa, để từ từ rồi Sẽ liệụ
    vạn Khuê thấy Thích Phương trở vào thì nói:
    - Phương muội, vị đại phu này đúng là ân nhân cứu mạng ta, nàng phải thay ta thù tạ cho người thật xứng đáng.
    Thích Phương gật đầu nói:
    - Muội đã tặng cho ông ta một trăm lạng bạc, nhưng ông ta nhất quyết không lấỵ Muội nghĩ chắc đây là một giang hồ dị nhân, lại còn tặng cả một bình thuốc ... ủa! Bình thuốc đâu rồỉ Tam ca đã cất đi rồi à?
    Lúc nãy Sau khi nhận bình thuốc nàng đã đặt trên đầu giường vạn Khuê, giờ nhìn lại thì không thấy nữạ
    vạn Khuê nói:
    - Không có, lúc nãy còn thấy trên đầu giường kia mà! Thích Phương hốt hoảng, chạy tìm khắp phòng, kể cả dưới gần bàn, gầm giường, trong hộc bàn trang điểm nhưng mất công vô ích, bình thuốc đã không cánh mà baỵ Thích Phương kinh hãi nghĩ thầm:
    "Hay là lúc nãy mình thần trí bấn loạn chạy ra ngoài rồi đánh rơi rồỉ
    Không! Rõ ràng khi nãy mình để trong phòng mà!" vạn Khuê nghe nói mất bình thuốc thì cũng thất kinh, nói:
    - Mau đi tìm quang trong phòng coi! Lúc nãy ta có chợp mắt một lúc, nhưng trước đó hãy còn nhìn thấy!
    Thích Phương nghe nói thì càng Sợ, vội chạy ra ngoài, kéo tay Không Tâm Thái, hỏi:
    - Lúc nãy, khi mẹ đi ra ngoài, con có thấy ai đi vào phòng không?
    Không Tâm Thái gật đầu, nói:
    - Lúc nãy con thấy Ngô thúc thúc vào, thấy cha ngủ nên Ngô thúc thúc đi rạ
    Thích Phương nghe nói thì thở ra nhẹ nhõm, nhưng liền đó nàng bỗng cảm thấy có điều gì đó bất ổn. Nàng định vào nói cho vạn Khuê biết, nhưng nghĩ lại chồng đang bị bệnh cần được tĩnh dưỡng không nên để chàng lo phiền vô ích. Chỉ bảo con gái:
    - Con ở đây xem cha có cần gì thì giúp cha, mẹ đi tìm đại phu bá bá mua bình thuốc khác.
    Không Tâm Thái gật đầu nói:
    - Mẹ đi nhanh rồi về, Không Tâm Thái ở đây một mình buồn lắm.
    Thích Phương lấy lại bình tĩnh, kéo hộc bàn trang điểm, lấy một con dao tuy thủ giấu vào người rồi đi xuống lầụ vừa đi vừa nghĩ thầm:
    "Tên tiểu tử Ngô Khảm này khi gặp mình ở chỗ vắng người thường cười cười nhăn nhở biểu lộ tâm tư bất chánh. Thầy lang là do hắn mời về, thuốc giải thì không Sai, có điều nhất định không lấy tiền, giờ thì thuốc bỗng dưng biến mất, hay là giữa hai người đã thông đồng với nhau bàn tính chuyện mờ ám gì đâỷ" Nàng vừa Suy nghĩ vừa đi ra hậu viện, đi đến giữa khoảng hành lang thì nhìn thấy Ngô Khảm đang đứng dựa lan can nhìn cá vàng trong aọ Thích Phương mĩm cười hỏi:
    - Ngô Sư thúc làm gì mà ở đây có một mình vậỷ
    Ngô Khảm quay lại, mặt tươi cười hớn hở nói:
    - Ồ, tưởng là ai, hóa ra lại là tam Sư tẩu! sao không ở trên lầu với tam Sư ca mà lại có nhã hứng đi ra ngoài này vậỷ
    Thích Phương thở dài nói:
    - suốt ngày phải phục dịch cho một người bệnh, ta cảm thấy buồn quá.
    Gần đây tam ca do bệnh tình ngày càng nặng nên tính tình cũng trở nên cục cằn khó chịụ Nếu không ra ngoài tìm người nói chuyện cho khuây khỏa chắc ta buồn đến chết mất.
    Ngô Khảm nghe nói thì mừng mở cờ trong bụng, cười hì hì nói:
    - Tam Sư ca thật tệ, có được một mỹ nhân như hoa như ngọc thế này ngày đêm kề cận lại không biết quý mà còn khó khăn này nọ. Nếu vậy thì thật là khổ cho tam Sư tẩu quá.
    Thích Phương bước đến cạnh Ngô Khảm, mắt nhìn xuống áo cá, mĩm cười nói:
    - sư tẩu giờ đã là một bà già rồi, Ngô Sư thúc nói là mỹ nhân như hoa như ngọc làm cho ta cảm thấy hổ thẹn.
    Ngô Khảm xua tay lia lịa, nói:
    - Không có! Không có đâu! sư tẩu lúc còn là khuê nữ có mỹ mạo của thời là khuê nữ, chừng trở thành thiếu phụ thì có nét kiều diễm riêng. Trẻ con khắp Kinh Châu thành này đều biết câu hát:
    'Kinh Châu thành lý nhất đóa hoa, thiên kiều bá mỵ tại vạn giá.
    Thích Phương hừ lạnh một tiếng rồi quay phắt lại, đưa tay ra, buộng gọn:
    - Đưa đây! Ngô Khảm cười hì hì hỏi lại:
    - Đưa cái gì?
    - Thuốc giải! Ngô Khảm nhăn mặt hỏi:
    - Thuốc giải nàỏ Thuốc giải trị độc cho tam Sư ca đó Saỏ
    Thích Phương nghiêm mặt nói:
    - Còn phải hỏi! Rõ ràng là ngươi đã lấy đi! Ngô Khảm cười cười, giọng tỉnh khô:
    - Thầy lang là do ta mời về, thuốc cũng đã dùng rồị ít ra thì cũng giảm được đau đớn trong vài ngàỵ
    Thích Phương nghiến răng, cố giữ bình tĩnh, nói:
    - Đại phu nói phải dùng liên tục mười lần mới khỏi! Ngô Khảm nhíu mày lắc đầu, nói:
    - Ta thật Sự cảm thấy hối hận! Hối hận vô cùng! Thích Phương hơi bất ngờ trước câu nói quái dị của Ngô Khảm, hỏi lại:
    - Ngươi hối hận về việc gì?
    Ngô Khảm hừ lạnh nói:
    - Ta thấy tên lang băm này rách rưới lang thang không hơn một tên khiếu hóa là mấỵ Cứ ngỡ hắn chẳng có tài cán gì mới mời về, đó chẳng qua là một cái cớ để ta được gặp mặt nàng mà thôị Nào ngờ chó ngáp phải ruồi, gã thầy lang đó có được thứ diệu dược trị được độc mới tức cười, đó đâu phải là điều mà ta trông đợi! Thích Phương nghe nói mà như có lửa bốc cháy trong lòng, ngặt vì giải dược ở trong tay đối phương, chỉ còn cách cố nhẫn nhịn để lấy lại thuốc giải, rồi Sẽ tính Sổ với hắn Saụ Cố mĩm cười, nói:
    - vậy ngươi muốn tam ca phải thù tạ ngươi thế nào ngươi mới vừa lòng?
    Ngô Khảm thở dài nói:
    - Tam Sư ca hưởng diễm phúc đã lâu như vậy, đến lúc phải chết là vừa! Thích Phương biến Sắc, cắn chặt môi, im lặng. Ngô Khảm tiếp:
    - Cái ngày mà nàng đến Kinh Châu, tám Sư huynh đệ chúng ta ai nhìn thấy nàng mà không điên đảo thần hồn? Nhưng cái tên tiểu tử ngốc Địch vân cứ Suốt ngày đeo Sát bên cạnh nàng làm chúng ta nhìn mà ngứa mắt, mới bàn nhau đánh hắn một trận bưu đầu Sứt trán cho bõ ghét! Thích Phương hỏi:
    - vậy ra các ngươi đánh Sư ca ta là vì tả
    Ngô Khảm cười nhẹ nói:
    - Đương nhiên ngoài miệng thì phải mượn cớ khác mà nói, đổ thừa tại hắn khinh dễ vạn gia đệ tử, Sính cường ra mặt giao đấu với Lã Thông, kỳ thực trong lòng tám Sư huynh đệ bọn ta đều tức hắn vì hắn là Sư huynh muội thanh mai trúc mã của nàng! sáng ra nàng còn vá áo cho hắn, hai người tỉ tê thân mật, những chuyện đó bọn ta đều thấy hết, khiến cho bọn ta càng điên tiết.
    Thích Phương càng nghe nói càng kinh hãi:
    "Không lẽ tất cả tai họa đều do mình mà rả Tại Sao trước nay tam ca không hề hé răng nói với mình chuyện nàỷ" Ngoài mặt Thích Phương vẫn làm như không mấy quan tâm đến những lời Ngô Khảm vừa nóị Chỉ mĩm cười, nói:
    - Ngô Sư thúc! Ngươi nói vậy chắc là ghẹo ta thôi chứ lúc ấy ta là một thiếu nữ quê mùa, ăn mặc chẳng ra làm Sao cả, dáng vóc cục mịch vô cùng, ai mà thèm nhìn?
    Ngô Khảm lắc đầu quầy quậy nói:
    - Không phải vậỵ Mỹ nhân thật Sự chẳng cần lụa là Son phấn. Nếu nàng không làm cho mọi người xiêu hồn lạc phách thì ngày ấy ... ngày ấy ...
    Nói đến đó dường như nhận thấy có điều bất ổn nên gã im bặt không dám nói tiếp. Thích Phương mĩm cười, nói:
    - Thế nàỏ sao không nói tiếp đỉ
    Ngô Khảm im lặng một lát rồi nói:
    - Để giữ nàng lại trong vạn gia, họ Ngô này cũng mất không ít công Sức.
    Nhưng ngày thường gặp ta, nàng thậm chí không thèm bố thí cho ta cả một nụ cười, thử hỏi ta làm Sao không tức cho được?
    Thích Phương xì một tiếng thật dài, nói:
    - việc ta lưu lại trong vạn phủ và lấy tam Sư ca là do ta cam tâm tình nguyện. Hừ, còn nhớ ngày đó ngươi thậm chí không khuyên ta một câụ vậy mà ngươi dám nói là ngươi có công! Thật không biết xấu mặt! Ngô Khảm trợn mắt:
    - Ta ... ta mà không có công Saỏ Chỉ tại nàng không biết đó thôị
    Thích Phương bỗng dịu giọng nói:
    - Ngô Sư thúc, ngươi có công gì thì cứ nói ra, nếu ta nhận thấy ngươi thật Sự có công ta nhất định không để cho ngươi chịu thiệt thòi đâu! Ngô Khảm lắc đầu nói:
    - việc đã xưa rồi, nàng biết cũng chẳng ích gì. Thôi chúng ta nói chuyện bây giờ đị
    Thích Phương nhìn quanh nói:
    - Thôi được. Ngươi không muốn nói thì thôị Ngươi mau đưa thuốc giải cho ta, nếu để người khác thấy ta với ngươi nói chuyện ở đây thì thật là bất tiện.
    Ngô Khảm cười cười nói:
    - Ban ngày thì Sợ có người nhìn thấy nhưng ban đêm thì Sẽ không Sợ ai nhìn thấy cả.
    Thích Phương giật mình lui lại, mặt băng lạnh, hỏi:
    - Ngươi vừa nói gì vậỷ
    Ngô Khảm cười nhẹ nói:
    - Nàng muốn chữa lành độc thương cho phu quân cũng không khó. Canh ba đêm nay ta chờ nàng trong kho củi ở hậu viện! Nếu nàng thuận theo ý ta, ta Sẽ đưa cho nàng một phần thuốc đủ dùng một lần.
    Thích Phương nghiến răng, mắng:
    - Cẩu tặc! Ngươi dám nói những lời đó với ta! Ngươi hết muốn Sống rồi Saỏ
    Ngô Khảm cười lạnh nói:
    - Nếu ta Sợ thì ta đã không làm! Tên tiểu tử vạn Khuê đó có cái gì hơn họ Ngô này chớ? Chẳng qua hắn là con ruột của Sư phụ, đầu thai may mắn hơn người khác một chút mà thôị Mọi người dốc Sức ra làm, tại Sao lại để cho một mình hắn hưởng?
    Thích Phương nghe Ngô Khảm nhắc tới việc này lần nữa thì nghĩ chắc lại là những lời ngụy tạo khó nghe nên không muốn nghe nữa, nói:
    - Chờ công công trở về, ta Sẽ đem hết mọi chuyện bẩm báo lại, để coi người có lột da ngươi ra hay không cho biết! Ngô Khảm cười lạnh nói:
    - Ta cứ ở đây mà chờ, khi nào Sư phụ gọi ta Sẽ đổ hết thuốc giải xuống aọ
    Hừ, ta đã hỏi kỹ gã lang băm rồi, thuốc giải chỉ có mỗi một bình này, muốn điều chế một bình khác e rằng năm bảy tháng chưa chắc đã chế được.
    vừa nói Ngô Khảm vừa lấy bình thuốc giải ra mở Sân nắp thò tay ra ngoài mặt hồ, chỉ cần khẽ nghiêng tay một cái, toàn bộ thuốc Sẽ đổ xuống ao, tính mạng vạn Khuê kể như xong. Cứ cho là việc hắn nói thuốc giải chỉ có một bình và việc điều chế khó khăn là chỉ để hù dọa mà thôi, nhưng thầy lang do hắn mời về, biết ở đâu mà tìm lại để xin bình thuốc khác?
    Thích Phương Sợ hắn đổ thật thì thật tai hại, vội kêu lên:
    - Khoan đã! Đừng đổ! Có việc gì từ từ thương lượng.
    Ngô Khảm cười cười nói:
    - Chẳng có gì để mà thương lượng cả. Ngươi muốn cứu tính mạng của phu quân thì phải thuận theo lời của ta! Thích Phương nói:
    - Nếu ngày trước ngươi thật Sự có lòng với ta ... cũng đã dốc công Sức vì ta ... bằng không thì ta ... người ta đã không thèm lý tới ngươi rồi ...
    Ngô Khảm nghe Thích Phương đổi xưng hô thì mừng rỡ, đậy nắp bình thuốc lại, nói:
    - Nàng ... ý nàng nói là nếu ta chịu giải thích cặn kẽ thì đêm nay nàng Sẽ đến với ta phải không?
    Thích Phương ngúng nguẩy nói:
    - Còn phải coi lời của ngươi có xác thực không đã! vô bằng vô cớ ngụy tạo thì ai tin được?
    Ngô Khảm cười nói:
    - Xác thực trăm phần trăm. Còn có cả nhân chứng, giả Sao được? Đó là kế của Thẩm Sư đệ. Chu Sư ca và Bốc Sư ca giả làm gian tặc, để dẫn dụ tên ngốc tử Địch vân nhảy vào phòng Đào Hồng cứu ngườị vàng bạc trong phòng Địch vân do chính tay ta mang vào nhét xuống nệm giường. Nàng thấy đó, không dùng đến diệu kế này thì Sao có thể giữ được nàng trong vạn phủ?
    Từng lời của Ngô Khảm như từng lưỡi dao cắt vào tâm khảm Thích Phương. Nàng cảm thấy hai mắt tối Sầm, trời đất quay cuồng, trong đầu nàng không ngớt kêu lên:
    "sư ca! Muội đã trách lầm Sư ca rồi! Muội ... muội đã nghi oan cho Sư ca! Thật oan uổng cho Sư ca!" Thích Phương nắm chặt lan can, kêu lên:
    - Ta không tin! Làm gì có chuyện đó? Ngươi bịa chuyện để gạt ta! Ngô Khảm nói:
    - Nàng không tin thì cứ việc đi mà hỏi Đào Hồng, đừng đi hỏi những ngươi khác. Hiện tại Đào Hồng ở trong từ đường ngay Sau hậu viện. Hỏi ra rồi thì cố mà giữ mồm giữ miệng. Tám Sư huynh đệ chúng ta đã cùng thề không được để lộ việc này ra với bất kỳ aị Nếu không phải vì việc canh ba đêm nay ta cũng không dám nói rạ Thích Phương! vì nàng, Ngô Khảm này có thể hy Sinh tất cả! Thích Phương hét lên một tiếng, chạy vụt ra hậu viện, đẩy tung cánh cửa chạy tuốt ra ngoàị
    Chạy được một lúc thì nhìn thấy gian từ đường lụp xụp. Nàng dừng lại, cố gắng trấn tĩnh, Sắp xếp lại các ý nghĩ lộn xộn trong đầụ Từ từ tiến đến gần từ đường, thấy cửa chỉ khép hờ liền đẩy cửa bước vàọ
    Từ đường tối om, dưới đất bụi bám dày, bàn ghế chỏng chơ Sứt tay gãy gọng nằm rải rác đó đâỵ Thích Phương nhíu mày nghĩ thầm:
    "Đào Hồng là tiểu thiếp của công công Sao lại ở một nơi như vầy được?
    Tên tặc tử Ngô Khảm gạt mình. Hay là ... hay là hắn gạt mình tới đây để ...
    Không được! Phải mau trở về!" Xảy nghe có tiếng bước chân lẹt xẹt lẹt xẹt, một người từ bên từ đường đi rạ Đó là một nữ khất cái tóc tai bờm xờm, hai vai rút lại, dáng lom khom, y phục rách rưới dơ bẩn đến lọm giọng.
    Nữ khất cái nhìn thấy bóng người thì kinh hãi vụt chạy vào bên trong. Khi lọt vào trong nội đường mụ lại quay đầu nhìn ra, lần này thì mụ đã nhìn rõ dung mạo của Thích Phương, bất giác kêu lên một tiếng tỏ rõ Sự Sợ hãị Bất giác mụ quỳ Sụp xuống, khóc kêu lên:
    - Thiếu phu nhân! van xin người, đừng nói là tôi ở đây! van xin người! Thích Phương ngạc nhiên hỏi:
    - Ngươi là aỉ Làm gì ở đâỷ
    Nữ khất cái nói:
    - Không ... tôi không làm gì cả ... tôi không làm gì thật mà! Nữ khất cái nói xong bỗng đứng dậy chạy vào trong. Lại nghe có tiếng mở cửa, tiếp theo là tiếng bước chân chạy thoát ra ngoàị
    Thích Phương kinh ngạc nghĩ thầm:
    "Người này là aỉ Tại Sao vừa nhận ra mình thì lại Sợ hãi như vậy ... à phải rồi! Chính là Đào Hồng!" Thích Phương rút phắt dao truy thủ ra, nhảy vào bên trong, vọt ra khỏi cửa Sau từ đường, quát lớn:
    - Đào Hồng! Ngươi lén lén lút lút ở đây làm gì?
    Đào Hồng nghe gọi đúng tên mình thì càng hãi, biết không chạy thoát được, mụ quỳ Sụp xuống, khóc lóc nói:
    - Thiếu phu nhân! Xin tha mạng! Xin tha mạng! Thích Phương ở trong vạn phủ gặp Đào Hồng cũng chỉ vài lần, Sau đó thì không thấy mặt ả nữạ Mỗi khi nhìn thấy mặt ả lại nhớ tới việc giữa Địch vân và ả, lòng nàng lại đau nhóị Bởi vậy về Sau không thấy mặt ả nữa nàng cảm thấy dễ chịu hơn, cũng không hỏi tại Sao ả bỗng dưng mất dạng như vậỵ Giả như có ai vô tình nhắc tới tên ả nàng cũng bỏ đi chỗ khác, tránh làm động đến vết thương lòng của mình. Nào ngờ ả lại Sống chui rúc ở đâỵ Từ ngày về làm thiếu phu nhân vạn gia đến giờ nàng ít khi đi ra ngoài, ngôi từ đường này nằm cách vạn phủ không xa, nhưng trước nay Thích Phương chưa hề bước chân tới đâỵ
    Đào Hồng lúc này đầu tóc rối bời, mặt lấm lem đất cát, trông ả như già đi đến hơn hai mươi tuổi là ít. Ngô Khảm bảo nàng đến đây để gặp Đào Hồng hỏi cho ra lẽ, nhưng nếu Sau khi gặp nhau Đào Hồng bình tĩnh bỏ đi thì nàng quyết không thể nhận ra ả.
    Thích Phương giơ dao ra quát:
    - Ngươi làm gì ở đâỷ Nói mau! Đào Hồng run rẩy nói:
    - Thiếu phu nhân, tôi không làm gì cả. Lão gia đuổi tôi ra khỏi cửa, nói nếu còn nhìn thấy tôi lảng vảng ở Kinh Châu thành Sẽ giết. Nhưng ... tôi không biết đi đâu đành phải trốn ở đây ngày ngày ra ngoài xin chút cơm thừa canh cặn Sống qua ngàỵ Thiếu phu nhân, xin người rủ lòng thương, đừng nói cho lão gia biết ...
    Thích Phương thấy dáng ả rất đáng thương thì cất dao đi, hỏi:
    - Tại Sao ngươi lại bị lão gia đuổi đỉ Tại Sao việc này ta không biết?
    Đào Hồng khóc nói:
    - Tôi cũng không biết tại Sao tự dưng lão gia lại làm vậỵ việc ... việc với tên nhà ... à ... gã họ Địch ấy, cũng không phải lỗi của tôi ... Ôi, tôi không nên nói những chuyện này ...
    Thích Phương nói:
    - Được! Ngươi không nói ta Sẽ nói cho lão gia biết ngươi ở đây! Nói xong nàng túm lấy hai vai Đào Hồng. ả Sợ hãi run rẩy kêu lên:
    - Tôi nói! Tôi nói! Để tôi nói mà! Thiếu phu nhân muốn tôi nói việc gì?
    Thích Phương vốn người ưa Sạch Sẽ, áo Đào Hồng đen thui đầy dầu mỡ, làm cho Thích Phương rùng mình, nhưng việc liên quan đến Địch vân, dù có bảo nàng nhảy vào lửa cũng chẳng từ nan, huống hồ là một chút dơ bẩn.
    Thích Phương nói:
    - việc giữa ngươi và ... gã họ Địch ấy thế nàỏ Tại Sao ngươi lại muốn bỏ trốn cùng hắn?
    Đào Hồng trợn tròn mắt nhìn Thích Phương toàn thân run rẩy nói chẳng nên lời, chứng tỏ ả Sợ hãi đến cùng cực. Nhưng ả làm Sao biết được trong lòng Thích Phương còn Sợ hãi hơn ả gấp mười lần. Nàng Sợ nghe thấy những điều mà ả Sắp nói rạ Giả như ả nói Địch vân quả thật ước hẹn cùng ả bỏ trốn, quả thật vì không đạt được mục đích nên định cưỡng dâm ả, định giết ả để diệt khẩu thì nàng không biết Sẽ ra Saọ Đào Hồng vì Sợ hãi không nói được, Thích Phương Sắc mặt nhợt nhạt, tim như muốn ngừng đập.
    Cuối cùng thì Đào Hồng cũng nói được:
    - việc đó không trách tôi được. Tại thiếu gia bức tôi phải làm như vậỵ
    Bảo tôi phải ôm tên nhà quê ấy cho thật chặt, bảo tôi phải nói là hắn có hẹn tôi trốn đị Những việc này Sau đó tôi cũng đã nói lại với lão gia, lão gia cũng tin là tôi không có lỗi, lão gia dặn việc này không được để lộ ra ngoài, còn cho tôi nhiều bạc và quần áọ Tôi đâu có nói việc này với ai, vậy mà lão gia lại đuổi tôi đị
    Thích Phương nghe nói thì đôi dòng lệ tuôn trào, nàng chỉ muống được khóc thật to, muốn kêu thét lên rằng:
    "sư ca! Muội đã nghi oan cho Sư ca! Lẽ ra muội phải biết Sư ca không bao giờ làm những việc đồi bại như vậy! Thật là khổ cho Sư ca quá!" Trong thời khắc này nàng không thấy căm hận Đào Hồng, ngược lại nàng còn biết ơn ả, cũng nhờ ả mà nàng đã vứt bỏ được hòn đá treo nặng trong lòng bấy lâu naỵ Thậm chí nàng cũng cảm kích Ngô Khảm bởi nhờ hắn thổ lộ chân tướng, nhờ hắn chỉ nàng đến đây gặp Đào Hồng. Trước những bằng chứng không thể chối cãi được, nàng buộc phải tin là Địch vân đã làm những chuyện ấy, nhưng tự Sâu thẳm trong lòng mình, nàng vẫn mong cho điều đó không phải là Sự thật, giờ thì chính miệng Đào Hồng đã nói, đó chính là âm mưu mà mấy Sư huynh đệ của vạn Khuê giăng ra để hãm hại Địch vân.
    Nàng cảm thấy thương tâm, cảm thấy đau đớn, nhưng xen kẽ giữa Sự đau đớn nàng cảm thấy được an ủị Dù rằng nàng giờ đã lấy vạn Khuê, nhưng người mà nàng yêu thương nhất vẫn là Địch vân, dù chàng trong lúc lâm nguy thay lòng đổi dạ, dù chàng đã biến thành một kẻ ti tiện vô Sỉ, dù chàng có ngàn vạn lỗi lầm, thì chàng vẫn là chàng, vẫn là người mà nàng rơi lệ nhớ thương vào những lúc vắng ngườị
    Đào Hồng nhìn thấy thần thái của Thích Phương hơi quái lạ thì nói:
    - Thiếu phu nhân, xin người tha mạng cho tôi, tôi Sẽ lập tức rời khỏi Kinh Châụ
    Thích Phương thở dài nói:
    - Lão gia tại Sao lại đuổi ngươi đỉ sợ ta biết được chuyện này chăng? Hừ, cuối cùng thì ta cũng đã biết! Nàng buông Đào Hồng ra, muốn cho ả một ít bạc nhưng nàng không mang Sân bạc trong ngườị
    Đào Hồng thấy Thích Phương chịu buông tha cho mình thì Sợ nàng đổi ý, lật đật bỏ đi, vừa bước đi miệng vừa lẩm bẩm nói:
    - Lão gia nửa đêm thấy ma, thức dậy xây tường, Sao lại trách mình được?
    Có phải mình đặt điều nói bậy đâủ
    Thích Phương nhíu mày, đuổi theo, quát:
    - Đứng lại! Ngươi nói ai thấy mả Ai xây tường?
    Đào Hồng hốt hoảng chối:
    - Không có! Không có! Thấy Thích Phương trợn mắt, ả vội nói:
    - Để tôi nói! Để tôi nói! Lão gia lúc Sau này thường nằm mơ thấy ma, nửa đêm thức dậy xây tường.
    Thích Phương thấy ả nói chuyện điên điên dại, nghĩ chắc tại Sau khi bị đuổi ra khỏi nhà, Sống những ngày tháng lang thang khổ Sở nên đầu óc không còn Sáng Suốt nữa chứ làm gì có chuyện công công nửa đêm thức dậy xây tường? Có khi nào nhìn thấy bức tường nào của công công xây đâủ
    Đào Hồng Sợ nàng không tin nói thêm:
    - Không phải xây từng thật đâu, xây giả ... Lão gia ngủ tới nửa đêm thì thức dậy làm như thợ nề, xây xây trát trát, dáng điệu lạ lắm. Tôi chỉ nói có mấy câu mà lão gia nổi trận lôi đình đánh tôi một trận chết đi Sống lại, rồi đuổi ra khỏi nhà, nói nếu còn gặp lại tôi thì giết.
    ả nói láp giáp một hồi rồi bỏ đị
    Thích Phương nhìn theo dáng lòm khòm của Đào Hồng thở dài nghĩ thầm:
    "Đào Hồng bất quá lớn hơn mình chừng vài tuổi mà lại già đến như vậỵ
    Thật không thể hiểu nổị Tại Sao công công bỗng dưng đuổi ả đi như vậỷ
    Làm gì có chuyện thấy ma thức dậy xây tường? Chắc là tại ả hóa điên hóa khùng nên mới ra nông nỗi! Không ngờ một người như vậy mà có thể khiến cho Sư ca phải khổ cả đời!" Nghĩ tới đây nàng lại rơi lệ, lúc đầu còn khóc thút thít, Sau đó thì khóc lớn thành tiếng. Nàng dựa người vào một gốc cây ngô đồng khóc một lúc lâu, cuối lòng cũng vơi nhẹ bớt phần nàọ sau đó thì trở về phòng, có điều nàng không dám về bằng ngã hậu viện mà đi vòng qua cửa hông mé đông.
    vạn Khuê nghe tiếng bước chân của nàng lên lầu thì Sốt ruột hỏi vọng ra:
    - Phương muội! Có tìm được thuốc giải không?
    Thích Phương bước vào phòng, thấy vạn Khuê đã ngồi dậy, nét mặt lộ rõ vẻ lo lắng, một tay gác lên cạnh giường, máu đen vẫn không ngừng chảy ra, lâu lâu mới rơi toỏng vào chậụ Không Tâm Thái thì nằm trên giường, phía dưới chân cha ngủ ngon lành.
    Thích Phương Sau khi nghe những lời của Ngô Khảm và Đào Hồng thì căm hận vạn Khuê vô cùng, hận vạn Khuê đã dùng thủ đoạn quá hèn hạ ám hại Địch vân. Nhưng lúc này nhìn thấy gương mặt tiều tụy của vạn Khuê, nhớ lại ân ái vợ chồng bao năm nay thì lòng mềm hẳn đi:
    "Dù Sao đi nữa thì tam ca cũng vì quá yêu mình mới làm như vậỵ Chàng đã dùng thủ đoạn tàn độc vô Sỉ để ám hại Sư ca, nhưng cũng chính vì mình." vạn Khuê lại hỏi:
    - Thuốc giải đã tìm thấy chưả
    Thích Phương thấy thương thế vạn Khuê chưa khỏi hẳn, tinh thần mới khá khá lên được chút ít, không dám nói ra Sự thật Sợ vạn Khuê vì giận dữ mà ảnh hưởng đến việc dưỡng thương, đành phải bịa chuyện nói đỡ:
    - Đã tìm thấy đại phu, đưa ông ta bạc bảo mua dược liệu lập tức điều chế thuốc khác.
    vạn Khuê thở phào nhẹ nhõm, nói:
    - Thật khổ cho muội! Tính mạng ta mà được bảo toàn đều nhờ vào muội! Thích Phương gắng gượng mĩm cười cho qua chuyện. Xảy nghe mùi tanh tưởi từ chậu máu độc bốc lên khó chịu quá, liền lấy cái chậu khác đến thay, bưng chậu máu độc đi rạ Mới đi được mấy bước, mùi máu độc bốc lên khiến nàng thấy đầu óc choáng váng, Thích Phương rùng mình, không ngờ độc của con bò cạp này lại ghê gớm đến vậỵ Nàng vội bỏ chiếc chậu xuống, thò tay vào bọc định lấy khăn tay bịt mũi rồi mới đi đổ.
    vừa thò tay vào bọc nàng bỗng chạm phải quyển Đường Thi Tuyển Tập, trái tim nàng bỗng đập mạnh, ngồi phịch xuống ghế. Nàng lấy quyển Sách ra, lật từng trang một. Nàng còn nhớ như in việc xảy ra ngày đó, một hôm nàng lục lọi trong rương quần áo cũ xảy thấy lòi ra quyển Sách nàỵ Nàng biết cha mình cũng chẳng phải là người ham thích đọc Sách, không biết tìm đâu ra quyển Sách cũ nàỵ Ngày hôm đó nàng cũng vừa cắt xong mấy mẫu hình thêu chưa biết cất vào đâu, nên tiện tay ép vào trong Sách. Đến trưa nàng cùng Sư ca rủ nhau lên Sơn động chơi, nhân tiện mang theo, từ đó nàng cất luôn quyển Sách ở trong động.
    Nhưng giờ tại Sao quyển Sách lại ở đâỷ Hay là Sư ca nhờ đại phu mang tớỉ Bỗng nàng nhớ ra một việc ...
    Thầy lang bất cứ làm việc gì cũng chỉ dùng độc một tay trái, bàn tay phải cứ giấu rịt bên trong ống tay áo ... Tại Saỏ Ngày trước bàn tay phải của Sư ca bị Ngô Khảm dùng kiếm chém đứt gần hết các ngón tay ... Không lẽ ... không lẽ ...
    Lúc thầy lang vào phòng, cử chỉ của người Thích Phương không lưu ý lắm, giờ ngồi nhớ lại, quả nhiên là như vậy, từ việc đưa tay đỡ bé Không Tâm Thái dậy, rồi cầm tay tam ca bắt mạch, đến việc đón nhận chén rượu từ tay mình ...
    tất cả đều dùng tay tráị Không lẽ thấy lang chính là Sư cả vì Sợ mình nhìn thấy bàn tay phải bị đứt mà nhận ra chàng, nên luôn giấu trong ống tay áỏ
    Nhưng ... Sao gương mặt của thầy lang lại không giống? Không lý nào gặp Sư ca mà mình không nhận ra người! Càng Suy nghĩ càng thấy đầu óc rối loạn, hai dòng lệ vô tình rơi trên quyển Sách, rơi lên mẫu thêu đôi bướm, đây là đôi bướm "Lương sơn Bá - Chúc Anh Đài", Sau khi chết chúng mới được đoàn viên

Xem Tiếp Chương 11Xem Tiếp Chương 12 (Kết Thúc)

Liên Thành Quyết
  » Xem Tập 1
  » Xem Tập 2
  » Xem Tập 3
  » Xem Tập 4
  » Xem Tập 5
  » Xem Tập 6
  » Xem Tập 7
  » Xem Tập 8
  » Xem Tập 9
  » Đang Xem Tập 10
  » Xem Tiếp Tập 11
  » Xem Tiếp Tập 12
 
Những Truyện Kiếm Hiệp Khác
» Tru Tiên
» Thất Tuyệt Ma Kiếm
» Xác Chết Loạn Giang Hồ
» Hắc Thánh Thần Tiêu
» Lục Mạch Thần Kiếm
» Đàn Chỉ Thần Công
» Đạo Ma Nhị Đế
» Điệu Sáo Mê Hồn
» Hắc Nho
» Luân Hồi Cung Chủ
» Huyết Thiếp Vong Hồn Ký
» Đề Ấn Giang Hồ
» Hóa Huyết Thần Công
» Hải Nộ Triều Âm
» Võ Lâm Phong Thần Bảng
» Thần Điêu Đại Hiệp
» Giang Hồ Thập Ác