Vương cô nương liệu địch như thần Lời Vương Ngọc Yến nói với Chử Bảo Côn, người ngoài cố nhiên không
hiểu mà chính Chử Bảo Côn bóp óc cũng không nghĩ ra. Còn những lời biện
giải của nàng: "Những nhân vật võ lâm trong người có thơng tích là việc
thông thường, như cơm bữa. Những bậc kỳ nam tử đại trợng phu phải lấy
phẩm cách sự nghiệp làm đầu". Luận điệu đó đã làm cho y hết sức hể hả, vì
trong đời y từ trước tới giờ, trong lòng lúc nào cũng buồn bực về cái bộ mặt
rỗ chằng rỗ chịt của mình mà chưa từng được ai biện hộ cho mình một cách
thành khẩn và hữu lý nh thế! Khi nghe nàng nói đến câu: "Đừng hành động
nữa, cái đó vô dụng", y không hiểu ra sao nên hỏi lại:
- Cô nương nói gì vậy?
Trong bụng y nghĩ thầm:
- Chắc nàng cho miếng "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" của ta không thi hành
được và vô dụng đây. Nàng có biết đâu trong chiếc chùy của ta có cả thảy
12 mũi châm kia mà? Nếu phát ra liên tiếp, thì tánh mạng lão già đã đi đứt
từ lâu rồi. Chính ra ta giết chết lão lúc nào mà chả được, chỉ vì trước mặt Tư
Mã Lâm, nên ta không muốn tiết lộ bí mật mà thôi. Vương Ngọc Yến đáp:
- Miếng "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" của Chử gia quả là một thứ ám khí
rất bá đạo... Chử Bảo Côn giật mình đánh thót một cái, rú lên:
- Chà!
Tư Mã Lâm và ba vị cao thủ khác trong phái Thanh Thành nghe tới "Thiên
Vơng Bổ Tâm Châm" đều sửng sốt cất tiếng hỏi: - Cô nơng bảo sao?
Chử Bảo Côn biến sắc, đánh trống lảng:
- Cô nương nói sai rồi. Đó không phải là "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" mà
là ám khí của phái Thanh Thành chúng tôi, tên gọi "Thanh Phong Đinh"
đòn đánh thứ 7 trong các đòn thuộc chữ "Thanh". Ngọc Yến tủm tỉm cời
đáp:
- "Thanh Phong Đinh" không những về hình thức bên ngoài giống thế, mà
về thủ pháp cũng như khí cụ dùng để phát ra, "Thiên Vương Bổ Tâm Châm"
với "Thanh Phong Đinh" hoàn toàn giống nhau. Song có điều về tính chất
căn bản của ám khí, không căn cứ ở hình thức bên ngoài và cách phát xạ,
mà phải căn cứ vào kình lực và khí thế. Khi phát ra một mũi phi tiêu, mỗi
người có một thủ kình riêng, phái Thiếu Lâm ra phái Thiếu Lâm, phái Hoa
Sơn ra phái Hoa Sơn, không thể miễn cưỡng làm cho giống nhau được, ám
khí đó của ngươi là... Ngọc Yến chưa dứt lời, đã thấy Chử Bảo Côn sát khí
đằng đằng, thốt nhiên chiếc cương chùy cầm ở tay trái đưa lên ngang trước
ngực, chỉ còn cầm chuôi chùy bật một cái, tức thời những mũi cương châm
ở trong sẽ bắn thẳng vào Ngọc Yến.
Chử Bảo Côn tuy là người rất hiểm ác, song thấy Ngọc Yến kiều diễm như
thế, vẫn không sao đang tay hạ sát được. Y lại nghĩ tới những lời nàng vừa
biện giải bênh mình. Vì không đang tâm giết nàng để bịt miệng, y chỉ quát:
- Cô nương! Đừng có nhiều lời nữa mà tự mang lấy họa vào thân.
Ngọc Yến mỉm cười đáp:
- Ngươi không hạ thủ giết ta, ta cũng cảm ơn. Nhưng dù ngươi có hạ
thủ cũng vô dụng. hai phái Thanh Thành và Bồng Lai, đời đời cừu thù nhau.
Cái việc mà ngươi định mưu đồ đó, trước đây hơn 80 năm, Hải Phong Tử
đạo trưởng, vị chương môn thứ bảy của quý phái, đã từng thử qua rồi. Tài
năng cũng như võ công của ông, e rằng chẳng kém gì các hạ đâu. Đoàn Dự,
A Châu, A Bích, Diêu Bá Dương và Tư Mã Lâm thấy đầu chiếc cương chùy
của Chử Bảo Côn lăm lăm chĩa đúng vào trước ngực Vương Ngọc Yến, ai
nấy đều run sợ thay cho nàng.
Cứ xem như lúc nãy Chử Bảo Côn phóng cương châm nhằm bắn Diêu Bá
Dương, thế đi rất mau, kình lực rất mạnh, không một ám khí nào sánh kịp,
rõ ràng là bên trong chiếc chùy đó có đặt máy móc, chứ sức người thì không
thể nào mạnh được thế. Cũng may mà Diêu Bá Dương mắt sáng tay nhanh,
nên mới thoát chết. Nếu y mà nhằm bắn vào Ngọc Yến, một vị cô nương
yêu kiều non nớt như thế, thì làm sao mà tránh kịp? Mọi người đều nhận
thấy nguy cơ ngay trước mắt, mà Ngọc Yến vẫn thản nhiên như không,
miệng lại còn kể ra một chuyện đại bí mật trong võ lâm.
Những nhân vật cao thủ trong phái Thanh Thành, người nào cũng chằm
chặp nhìn vào Chử Bảo Côn, đầy vẻ nghi hoặc, họ tự hỏi: - Có lẽ y là môn
hạ phái Bồng Lai, kẻ tử thù đối đầu của phái Thanh Thành, đã trà trộn vào
nội bộ của chúng ta chăng? Sao y lại nói toàn tiếng Tứ Xuyên? Mà không
thổ lộ một câu nào bằng tiếng thổ âm Sơn Đông nhỉ? Nguyên phái Bồng Lai
ở trên bán đảo Sơn Đông, hùng bá cả miền Đông Hải. Phái Thanh Thành thì
ở Tứ Xuyên. Tuy một phái ở phía Đông, một phái ở phía Tây, xa cách riêng
biệt nhau, song từ hơn trăm năm trước đây, đồ đệ của hai phái đã gây thù
kết oán tại huyện Tấn Dương tỉnh Sơn Tây. Rồi từ đấy, báo thù lẫn nhau,
gây nên thảm họa chém giết, không gỡ ra được nữa. Cả hai phái đều có
những võ công tuyệt diệu để cùng khắc chế lẫn nhau. Ngày xa đệ tử trong
hai phái gây thù kết oán cùng nhau, chỉ vì tranh luận võ công mà gây ra.
Trước sau mấy chục lần đại chiến, chém giết thê thảm, nhưng rồi kết cục
chẳng phái nào thắng phái nào, và cả hai bên đều bị tổn thương nặng nề.
Hải Phong Tử, người mà Ngọc Yến vừa nhắc tới, là một nhân tài kiệt xuất
trong phái Bồng Lai. Sau khi tham khảo, nghiên cứu kỹ càng những sở
trườøng sở đoản và ưu khuyết điểm về võ công hai phái, ông nhận thấy võ
công của ông bấy giờ có thể hơn phái Thanh Thành, nhưng ông vẫn lo sau
khi ông qua đời rồi, biết đâu trong phái Thanh Thành lại chẳng sản xuất ra
những bậc thông minh tài trí, mà tiến vượt hơn phái mình. Vì muốn tìm
cách mất công một lần mà yên ổn lâu dài, nên ông phái một tên đồ đệ xuất
sắc nhất, trà trộn vào hàng ngũ phái Thanh Thành để học trộm võ công,
mong sau này gã sẽ trở thành kẻ biết người biết mình, trăm trận đánh trăm
trận thắng.
Nhưng tên đồ đệ đó chưa học được thành tài đã bị bại lộ hành tông và bị
phái Thanh Thành đem ra xử tử tức khắc. Do việc đó mà hai phái lại khơi
thêm hố cừu thù, và càng tăng thêm sự giới bị phòng ngừa đối phơng sai
người tới học trộm võ công của bản phái. Trong thời gian mấy chục năm từ
đó, phái Thanh Thành quy định: Không thu nhận đồ đệ người Bắc phương.
Những người nào tiếng nói đá giọng Bắc phương, chẳng cứ gì là người Sơn
Đông, mà ngay người Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Tây, hay Thiểm Tây, cũng đều
không thu nhận. Gần đây, quy luật lại còn nghiêm ngặt hơn, tức là không
thu nhận bất cứ một ai ở các nơi khác, ngoài địa hạt Tứ Xuyên.
"Thanh Phong Đinh" là môn ám khí độc đáo của phái Thanh Thành cũng
như "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" là võ công đặc biệt của phái Bồng Lai.
ám khí của Chử Bảo Côn phát xuất lúc nãy chính là "Thanh Phong Đinh"
mà Vương Ngọc Yến lại gọi là "Thiên Vương Bổ Tâm Châm", khiến cho tất
cả những nhân vật phái Thanh Thành ở đây đều kinh sợ vô cùng. Quy luật
của phái Bồng Lai cũng nghiêm ngặt không kém phái Thanh Thành, chỉ thu
nhận đồ đệ người tỉnh Sơn Đông, mà cùng trong tỉnh này, họ lại chỉ ưa kén
chọn người Lỗ Đông thôi. Người Lỗ Tây và Lỗ Nam muốn được thu nhận
vào làm môn hạ phái Bồng Lai thì thiên nan vạn nan.
Khi người ta đã hóa trang cải dạng, thì người ngoài khó mà khám phá ra
được. Song về thổ âm, trăm nghìn câu thế nào cũng bị lộ tẩy một câu. Chử
Bảo Côn là con nhà thế gia đại tộc ở Tây Xuyên, làm thế nào lại gia nhập
được vào làm môn hạ phái Bồng Lai? Đó là một sự kỳ quặc không ai ngờ.
Tư Mã Lâm tuy muốn dò xét xem Chử Bảo Côn chính là đồ đệ của ai,
chẳng qua là do bản tính hiếu kỳ, chứ chẳng có ác ý gì. Người kinh hoảng
nhất trong bọn lại chính là Chử Bảo Côn. Nguyên sư phụ của Chử Bảo Côn
là Đô Linh Tử đạo nhân. Thời kỳ đạo nhân hãy còn nhỏ tuổi bị phái Thanh
Thành chơi cho một vố đau, nên cố ý mưu toan báo phục. Về sau ông nghĩ
ra một kế, sai người giả dạng làm kẻ cướp Giang Dương, lẻn vào nhà họ
Chử ở Quán Huyện, bắt trói gia chủ rồi còn toan cưỡng hiếp cả hai cô con
gái. Đô Linh Tử đợi sẵn bên ngoài, tới lúc nguy cấp dường như ngàn cân
treo sợi tóc, Đô Linh Tử mới nhảy vào đánh đuổi hết bọn cướp giả mạo.
Nhà họ Chử xiết bao cảm kích coi Đô Linh như bậc thần thánh. Đô Linh Tử
liền thừa cơ hội khuyên nhủ:
- Nếu không có võ nghệ cao cường, thì dù có gia tài trăm vạn cũng khó lòng
tránh khỏi quân gian khi có biến. Tôi xem những quân cướp này, chính là
người trong phái Thanh Thành ở địa phương này. Bữa nay chúng bị thất bại,
lần sau tất chúng sẽ đem toàn lực tới cướp nữa. Họ Chử là một nhà rất được
trọng vọng ở địa phương này. trong nhà có mời võ s ưtới bảo vệ, nay được
mục kích các võ sư vừa bị quân cướp đánh cho mấy quyền cước đã té quay
ra, lại nghe nói quân cướp còn tới nữa, hồn vía lên mây, hết sức năn nỉ Đô
Linh Tử lu lại. Đô Linh Tử cũng từ chối lấy lệ, đợi cho gia chủ van vỉ mãi
mới giả bộ miễn cưỡng nhận lời. Đô Linh Tử xếp đặt sẵn kế hoạch từ trước,
ông đã nhằm Chử Bảo Côn, con gia chủ, là một đứa nhỏ có căn cốt rất tốt,
có khả năng học võ nghệ. Thế là ông cứ tiến hành kế hoạch bước dần từng
bước một. Không bao lâu, ông chính thức nhận Chử Bảo Côn làm đồ đệ.
Ngoại trừ việc dụng ý thâm hiểm để gây thêm oán thù với phái Thanh
Thành, Đô Linh Tử cũng không có bản tính gì là thâm độc, về võ công lại
rất cao cường. Ông dặn nhà họ Chử phải đề phòng rất nghiêm mật, và ngấm
ngầm dạy Chử Bảo Côn luyện tập võ nghệ. Sau mười năm, Chử Bảo Côn đã
trở thành một nhân vật thứ nhất thứ nhì trong phái Bồng Lai. Đô Linh Tử là
người cực kỳ nhẫn nại. Từ ngày lưu trú ở Chử Gia Trang, ông liền giả làm
người câm. Thủy chung không nói với ai lấy nửa lời. Trong lúc dạy võ, ông
chỉ toàn viết chữ, tuyệt nhiên không nói một câu thổ âm Sơn Đông nào cả.
Vì thế mà ông cùng Chử Bảo Côn, hai thày trò gần gũi suốt mười mấy năm
trời, Chử không hề biết là thày giả câm. Mãi tới lúc Chử Bảo Côn đã thành
tài, Đô Linh Tử mới viết rõ nguyên ủy những tiền nhân hậu quả giữa phái
Thanh Thành và phái Bồng Lai, dĩ nhiên việc sai người giả dạng làm quân
cướp thì ông giấu kín không nhắc tới, để tùy đồ đệ tự quyết.
Suốt thời gian mười năm, ân trạch của Đô Linh Tử đối với Chử Bảo Côn đã
quá thâm hậu, ông đem hết võ công của phái Bồng Lai dốc ra truyền thụ
cho đồ đệ. Chử Bảo Côn vô cùng cảm kích, nên sau khi nghe rõ ý chí của sư
phụ, liền xin gia nhập vào làm môn hạ Tư Mã Vệ ở phái Thanh Thành. Tư
Mã Vệ là phụ thân Tư Mã Lâm. Lúc đó, Chử Bảo Côn đã khá lớn, hơn nữa
y lại tự giới thiệu là đã học qua mấy đường quyền cước do võ sư ở trong nhà
dạy, nên Tư Mã Vệ có ý không muốn thu nhận. Song vì họ Chử là một nhà
đại tài chủ ở Xuyên Tây. Nhiều tiền lại sẵn thế lực. Thanh Thành tuy là một
phái võ, nhưng cơ sở chính lại ở Xuyên Tây. Vì không muốn mất hòa khí
với một hào môn địa phương, hơn nữa được một đồ đệ người họ Chử càng
tăng thêm thanh thế cho bản phái, nên Tư Mã Vệ thu nhận Chử Bảo Côn
làm đồ đệ. Sau khi truyền dạy võ nghệ cho Chử Bảo Côn được ít lâu. Tư Mã
Vệ cũng nhận thấy võ công của y không phải là tay tầm thường, ông có
gặng hỏi mấy lần. Chử Bảo Côn cũng chỉ tìm lời chống chế cho xuôi
chuyện.
Tư Mã Vệ vẫn nể mặt phụ thân y, nên không bức bách quá, ông cũng cho là
hạng công tử nhà giàu mà học được võ công như thế cũng không phải là
chuyện dễ. Chử Bảo Côn trước khi xin gia nhập làm môn hạ phái Thanh
Thành y đã từng được Đô Linh Tử dặn dò cặn kẽ, cần phải gia tâm nghiên
cứu rèn luyện các môn võ của phái Thanh Thành. Mỗi năm gặp những ngày
tuần tiết, Chử Bảo Côn mang lễ vật rất hậu kính thầy và tặng sư huynh cùng
bạn hữu. Sư phụ cần dùng gì, y đều chiều theo ý muốn tức khắc. Nhờ ở gia
tư hào phú, nên y làm việc gì cũng được chu đáo. Tư Mã Vệ yêu quí y vô
cùng, đem hết võ công truyền thụ cho không giấu giếm tý gì, vì thế mà Chử
Bảo Côn không kém gì Tư Mã Lâm, đều học được hết những môn sở trường
của Tư Mã Vệ.
Trước đây ba bốn năm, Đô Linh Tử sai y xuất du tới núi Bồng Lai, biểu
diễn lại những môn võ của phái Thanh Thành để biết hết những điều bí điệu
trong võ công bên địch, rồi sau mới quyết định đánh một trận để phá tan
phái Thanh Thành. Song Chử Bảo Côn mấy năm làm môn hạ phái Thanh
Thành, cảm thấy Tư Mã Vệ rất hậu tình đối với y, trong những lúc truyền
thụ võ nghệ, ông coi y như con đẻ. Nên bây giờ y nghĩ việc mình ra tay tiêu
diệt cả phái Thanh Thành, giết toàn gia Tư Mã Vệ, trong lòng rất là bất
nhẫn. Y mới ngấm ngầm quyết định, đợi sau khi Tư Mã Vệ qua đời rồi, y
mới ra tay. Còn Tư Mã Lâm sư huynh đối với y cũng bình thường, dù giết đi
cũng chẳng có gì đáng kể. Vì thế nên y trùng trình thêm mấy năm nữa. Đô
Linh Tử đã mấy lần thôi thúc. Chử Bảo Côn đều tìm cách thoái thác. Y nói:
- Xét về 18 thế đánh ở chữ "Thanh" hình như chưa đủ, mà 36 thế phá ở chữ
"Thành" tựa hồ còn có bí quyết riêng nữa. Đô Linh Tử đã tốn bao nhiêu tâm
huyết, khi nào lại không theo đuổi đến cùng.
Mùa thu năm ngoái, thốt nhiên xảy ra một việc không ai tưởng tượng được.
Tư Mã Vệ bị tử thương tại miền phụ cận thành Bạch Đế, do một người bí
mật nào đó dùng thế "Phá Nguyệt Chùy", một trong 36 thế phá thuộc chữ
"Thành" đánh thủng màng tai, vào sâu tới óc. Thế võ này tuy mang tên chữ
"chùy" (cái dùi) nhưng kỳ thực không phải là dùng dùi sắt, mà chỉ là chụm
5 đầu ngón tay lại thành hình cái dùi nhọn phóng tới, rồi dùng nội lực hùng
hậu đâm thủng màng tai đối phương.
Người ta sở dĩ đứng được ngay ngắn vững vàng là nhờ ở cái màng hình bán
nguyệt trong người, nó có công dụng làm cho thân thể được thăng bằng.
Nếu bị trúng gió, chảy nước mắt nước mũi ra nhiều, hơi thở ở mũi khích
động quá mạnh, đụng tới màng bán nguyệt, tức thời toàn thân bị choáng
váng. Sức nội kình do "Phá Nguyệt Chùy" phát ra cốt làm cho rung động
mạnh để phá thủng màng bán nguyệt. Về thủ pháp đã độc ác mà lúc sử
dụng phải cực kỳ linh hoạt, xảo trá, đột nhiên đánh ra, thì dẫu đối phương
võ công có cao cường hơn, nhng cũng khó mà kháng cự kịp.
Được tin Tư Mã Vệ tử thương. Tư Mã Lâm và Chử Bảo Côn từ Thành Đô đi
suốt ngày đêm tới nơi phụ cận thành Bạch Đế. Sau khi điều tra thương tích,
họ biết rằng Tư Mã Vệ bị trúng "Phá Nguyệt Chùy", một thế võ tuyệt diệu
của bản phái. Hai người vừa kinh ngạc vừa đau xót. Sau một hồi xuy luận,
đều cho rằng: Người trong bản phái biết sử dụng "Phá Nguyệt Chùy" ngoài
Tư Mã Vệ, chỉ có Tư Mã Lâm, Chử Bảo Côn, và hai vị cao thủ kỳ cựu nữa
thôị Nhưng trong lúc biến cố xảy ra thì cả bốn người cùng ở với nhau một
chỗ tại Thành Đô, nên họ không có hiềm nghi gì nhau cả. Thế thì ai là hung
thủ giết Tư Mã Vệ? Chắc chỉ có Cô Tô Mộ Dung hay dùng lối "Gậy Ông
Đập Lưng Ông". Ngoài ra không còn ai có đủ tài làm được thế.
Thế là phái Thanh Thành chiêu tập tất cả những nhân vật cao thủ kéo tới Cô
Tô tìm Mộ Dung để thanh toán món nợ máu. Trước khi đi, Chử Bảo Côn đã
hỏi ngầm Đô Linh Tử về vụ án này có phải người phái Bồng Lai đã dúng
tay vào không?
Đô Linh Tử dùng bút viết:
- Võ công Tư Mã Vệ với ta cũng ngang nhau thôi. Nếu một mình ta mà
dùng cách ám toán, thì chỉ dùng môn "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" cũng
đủ giết chết đối phương. Còn nếu nhiều người vây đánh, thì phải dùng
"Thiết Quài Trâu" của bản phái. Chử Bảo Côn cho là rất đúng, y đã biết rõ
bản lãnh của hai sư phụ không ai hạ nổi ai. Nếu nói là dùng "Phá Nguyệt
Chùy" để giết Tư Mã Vệ, thì đừng nói là Đô Linh Tử không biết dùng thế
đó, mà dù có biết chăng nữa, cũng không thể thắng được Tư Mã Vệ. Thế là
Chử Bảo Côn không còn hoài nghi gì nữa, theo luôn Tư Mã Lâm đến Giang
Nam để báo thù.
Đô Linh Tử cũng không ngăn cản, chỉ ân cần dặn y việc gì cũng nên cẩn
thận, cần sao cho thêm lịch duyệt, rộng kiến văn, đừng để đến nỗi phải chết
uổng mạng dưới tay phái Thanh Thành. Khi đến Cô Tô dò hỏi tin tức, họ tới
"Thính Hương Tinh Xá" một cách rất dễ dàng. Không ngờ bọn Tần Gia Trại
ở Vân Châu đã đến đó trước.
Kỷ luật của phái Thanh Thành rất nghiêm ngặt. Nếu không có hiệu lệnh của
chưởng môn nhân, thì bất cứ ai cũng không được nói bừa làm ẩu, nên phái
này thấy bọn cướp Tần Gia Trại lộn xộn như thế, họ rất lấy làm bất mãn.
Phái Thanh Thành dốc chí vào việc báo cừu, nên lúc ở "Thính Hương Tinh
Xá", cây cỏ cũng không hề động đến, ho tự mang lương khô đi để dùng.
Cũng vì thế mà người phái Thanh Thành đi đâu cũng không bị mất thể diện.
Không ngờ Vương Ngọc Yến và bọn A Châu đột nhiên về tới nơi, khiến cho
sự tình biến diễn một cách kỳ dị ngoài tưởng tượng của mọi ngườị Chử Bảo
Côn theo đúng thủ pháp của phái Thanh Thành để phóng "Thanh Phong
Đinh". Ngay hồi còn sinh tiền, Tư Mã Vệ cũng không mảy may nghi ngờ.
Thế mà tự miệng Vương Ngọc Yến nói toạc ra, khiến cho Chử Bảo Côn
trong lúc sửng sốt không kịp phòng ngừa, tuy y muốn giết nàng để bịt
miệng, nhưng vì lòng bất nhẫn, không nỡ hạ thủ, thành ra bị lỡ. Chử Bảo
Côn nghĩ thầm:
- Năm chữ "Thiên Vương Bổ Tâm Châm" đã lọt vào tai bọn Tư Mã Lâm rồi,
dù ta có giết Ngọc Yến cũng vô ích, lại càng tỏ ra là có tật giật mình. Y hồi
tưởng lại câu nàng biểu, cái việc ta đang mưu đồ đây thì từ 80 năm về trước,
chương môn nhân thứ bảy của bổn phái là Hải Phong Tử đã từng thử làm rồị
Tài năng và võ công người còn giỏi hơn ta. Sau nàng lại biểu: "Đừng hành
động nữa, cái đó vô dụng". Phải chăng Tư Mã sư phụ đã không đem những
môn tuyệt nghệ của phái Thanh Thành ra dạy ta một cách đến nơi đến
chốn? Phải chăng lúc ta xin nhập vào hàng ngũ phái Thanh Thành, Tư Mã
sư phụ đã khám phá được điều bí ẩn của ta, mà không muốn nói ra, và ta
vẫn ngốc nghếch chẳng biết gì? Những người phái Thanh Thành biết rõ ta là
gian tế, sẽ đối phó với ta ra sao? Từ đây thanh danh ta ở trong võ lâm chắc
là mất hết. Chử Bảo Côn càng nghĩ đầu óc càng rối loạn. Y quay đầu lại
thấy Tư Mã Lâm và mọi người hai mắt đều trừng trừng nhìn mình và hai tay
đều thủ vào trong tay áo.
Chương môn nhân phái Thanh Thành là Tư Mã Lâm lạnh lùng nói:
- Chử gia, nguyên trước ngươi là người trong phái Bồng Lai ?
Chử Bảo Côn tỏ vẻ lúng túng, thừa nhận cũng không được mà phủ nhận
cũng không xong. Tư Mã Lâm lại nói tiếp:
- Mi chui vào tận tổ phái Thanh Thàn, để học môn võ tuyệt chiêu "Phá
Nguyệt Chùy". Sau khi học được rồi, mi liền lấy tiên phụ ta để thí nghiệm,
mi là đứa lòng lang dạ thú như thế, thực là ác độc! Tư Mã Lâm nói dứt lời,
hai tay duỗi thẳng ra, mỗi tay đều cầm một chiếc binh khí.
Tư Mã Lâm cho là bao nhiêu tuyệt kỹ của bản phái bị Chử Bảo Côn học
trộm hết, rồi y trở về truyền thụ lại cho những tay cao thủ phái Bồng Lai.
Lúc phụ thân mình bị giết, tuy đúng là Chử Bảo Côn có mặt ở Thành Đô,
nhưng cũng là âm mưu của y. Người phái Bồng Lai đã học được thủ pháp,
đương nhiên là họ có thể gia hại Tư Mã Vệ bất cứ lúc nào. Chử Bảo Côn
xám mặt lại. Y tự nghĩ sư phụ Đô Linh Tử sở dĩ cho y trà trộn vào phái
Thanh Thành quả là có dụng ý nh thế thực. Song mãi tới ngày nay, y chưa
hề tiết lộ với ai một chút võ công nào của phái Thanh Thành. Nay sự tình đã
xảy ra thế này, dầu rằng trăm miệng khôn phân lẽ nào? Xem chừng cuộc ác
chiến sắp xảy ra đến nơi rồi. Đối phương người nhiều thế mạnh, võ công
của Tư Mã Lâm và hai vị cao thủ khác nữa đều ngang sức với mình cả, hôm
nay khó lòng tránh khỏi cuộc đổ máu. Chử Bảo Côn nghiến hai hàm răng lại
tử nhủ:
- Mình tuy chưa làm việc đó, nhưng lòng phản thày đã có từ lâu, dù bị phái
Thanh Thành giết cũng là đáng tội. Vì nghĩ trong lòng như vậy nên Chử Bảo
Côn chỉ trả lời:
- Tư Mã sư phụ nhất quyết không phải là tôi sát hại...
Tư Mã Lâm quát:
- Cố nhiên là không phải tự tay mi giết, nhưng mà mi truyền võ công cho kẻ
khác giết. Thế thì phỏng khác gì chính tay mi hạ sát? Tư Mã Lâm lại quay
sang nói với hai ông già:
- Khương sư thúc và Mạnh sư thúc! Đối với tên bạn đồ này bất tất phải theo
quy luật võ lâm. Chúng ta phải hợp lực lại để giết y. Hai ông già gật đầu và
cũng duỗi thẳng hai tay, rút binh khí từ trong tay áo ra, người nào cũng tay
trái cầm chùy, tay phải cầm búa, đứng vây hai bên. Chử Bảo Côn lùi lại mấy
bước đứng tựa lưng vào chiếc cột lớn trong sảnh, để tránh khỏi cái thế trước
sau đều bị uy hiếp.
Tư Mã Lâm hô lớn:
- Ta giết đứa bạn đồ để báo thù cho cha!
Nói vừa dứt tiếng, Tư Mã Lâm xông thẳng lại nhằm đỉnh đầu Chử Bảo Côn
đánh luôn một chùy. Chử Bảo Côn nghiêng người tránh, và dùng tay trái
đánh trả lại một trùy. Ông già họ Khương quát:
- Đứa bạn đồ kia? Mi còn mặt mũi nào mà sử dụng võ công của bản phái?
Ông vừa quát vừa dùng tay trái đâm chùy vào cổ họng đối phương. Tay phải
cầm cây búa nhỏ dùng thế "Phượng Điểm Đầu" gõ luôn ba búa vào đầu đối
phương. Bọn người ở Tần Gia Trại thấy họ sử dụng tiểu chùy một cách rất
thuần thục, và phép đánh cũng rất kỳ lạ. Chúng đều động tính hiếu kỳ nhìn
xem không chớp mắt. Diêu Bá Dương cùng những tay cao thủ đều gật gù
khen thầm:
- Phái Thanh Thành tiếng tăm lừng lẫy Xuyên Tây, thực xứng đáng lắm.
Bị ba người vây đánh, Chử Bảo Côn đỡ bên trái thì hở bên phải. Y cố gượng
cầm cự, trong khoảng khắc đã thấy rõ cơ nguy. Tư Mã Lâm căm phẫn, nóng
lòng muốn báo thù cho cha, thế đánh dồn dập rất mãnh liệt. Chử Bảo Côn
không tài nào chống lại được. Hai ông già họ Khương và họ Mạnh dùng
toàn những thế "Ôn", "Ngân", "Âm", "Độc", tức là 4 bí quyết lớn trong võ
công phái Thanh Thành. Dùi đâm búa đánh. mỗi lần ra tay đều nhằm vào
những chỗ yếu hại của đối phương. Những chiêu số và binh khí của ba
người sử dụng, Chử Bảo Côn đều thuộc lòng cả. Vừa ra đòn này, y có thể
suy biết ba bốn đòn kế tiếp và biến hóa ra sao rồi, nhờ thế nên một người
chống ba mà vẫn cầm cự được.
Chống đỡ được hơn mười hiệp, Chử Bảo Côn đột nhiên cảm thấy trong lòng
bứt rứt và thầm nghĩ: - Tư Mã sư phụ quả thực không bạc đãi mình. Cứ xem
những chiêu thức mà hai sư thúc sử dụng đây, không có một thế nào là
mình không hiểu rõ. Trong lúc luyện tập hay biểu diễn, họ còn có thể cố ý
giấu giếm không lộ những thế võ kỳ diệu hiểm yếu ra cho mọi người biết,
chứ lúc này là cuộc tranh đấu liều mạng, tất nhiên ba người phải dốc toàn
lực ra. Suy đấy đủ biết võ công của phái Thanh Thành đúng là sư phụ đã
dạy hết cho mình, không dấu một thế nào nữa. Nghĩ thế nên Chử Bảo Côn
hết sức cảm kích nghĩa sư đệ, y không cầm lòng được, lại nói lớn:
- Tư Mã sư phụ, quyết không phải là tôi sát hại đâu...
Chử Bảo Côn vừa phân tâm, thì Tư Mã Lâm đã nhảy phắt tới chỉ còn cách
có hơn một thước. Phái Thanh Thành hay dùng những binh khí vừa nhỏ vừa
ngắn, lợi hại nhất những lúc đánh giáp lá cà. Tư Mã Lâm nhảy sát lại gần
như thế, nếu đối thủ là người khác phái, thì hẳn đã nắm chắc phần thắng tới
tám phần mười rồi. Khốn nỗi võ công của Chử Bảo Côn cùng với hắn hai
bên giống nhau, nên hạ nhau rất khó. Dưới ánh đèn mọi người thấy hoa ca
mắt, Tư Mã Lâm và Chử Bảo Côn thân hình nhanh như điện chớp, hai tay
vung múa tít thò lò. Trong chớp mắt hai bên đã giáp chiến tới bảy tám hiệp,
dùi thép đâm qua, đâm lại, chùy nhỏ thì gõ ngang đánh dọc. Hai đối thủ
hung hăng quyết liệt như phát điên. Cả hai người cùng luyện tập đã quá tinh
thục, nên hễ bên này đánh ra một thế là tự nhiên bên kia đã đỡ ngay được và
trả đòn liền. Trong khoảng khắc hai bên đã đấu tới mấy chục hiệp, người
ngoài chỉ nghe thấy những tiếng binh khí va chạm loảng xoảng, còn những
thế tiến công thủ ngự thì không ai trông rõ.
Hai ông già thấy Tư Mã Lâm đánh mãi không hạ được đối phương, đột
nhiên huýt lên một tiếng, rồi hai người đều lăn xả xuống đất, tấn công vào
hạ bàn Chử Bảo Côn. Chử Bảo Côn đối với thế "Lôi Công Trước Địa Oanh"
cũng đã thuộc làu. Song hai tay đang bận đối phó với binh khí của Tư Mã
Lâm, không còn rảnh chút nào để chống với hai ông già, chỉ còn cách nhảy
tránh mà thôi. Ông già họ Khương đánh một chùy từ trái sang phải, ông già
họ Mạnh lại đánh một chùy từ phải sang trái.
Chử Bảo Côn giơ chân đá phốc vào cằm ông già họ Mạnh, ông già họ Mạnh
cả giận quát mắng: - Quân chó má này! Muốn liều mạng chăng?
Ông vừa mắng vừa lùi tránh tránh sang một bên. Ông già họ Khương lại
thừa thế tiến lên, đánh quét ngang một chùy. Tư Mã Lâm cũng giơ chùy nện
thẳng vào mi mắt Chử Bảo Côn.
Trong lúc cấp bách, Chử Bảo Côn chỉ kịp giơ chùy lên gạt chùy của Tư Mã
Lâm, chân bên trái đành liều để cho ông già họ Khương đánh trúng. Chiếc
chùy tuy nhỏ mà sức đánh rất mạnh, Chử Bảo Côn đau điếng người, buốt
đến tận xương, y không hiểu là chân trái còn hay đã gãy rồi. Khương lão
đắc thế đâu có chịu nhường, ông liền đánh tiếp luôn trùy thứ hai.
Chử Bảo Côn đưa chùy ra đỡ, hai chùy chạm nhau tóe lửa. Đột nhiên Chử
Bảo Côn thấy đau nhói lên, y lại bị Khương lão đâm cho 1 dùi vào chân trái
nữa. Nhát dùi này chính ra thì Chử Bảo Côn vẫn có thể tránh được, song y
biết rõ, nếu tránh khỏi mũi dùi thì hai ông già sẽ đổi thế "Lôi Công Trước
Địa Oanh" thành thế "Địa Mẫu Lôi Võng" thì không còn cách nào chống đỡ
được nữa. Vả y tưởng rằng chân trái đã bị gãy rồi thì liều chịu thêm một dùi
nữa cũng cam. Chiếc dùi đâm vào sâu hai tấc, máu chảy vọt ra, đương lúc
quay lộn tranh đấu, máu phun vào bốn bức tường trắng thành từng vệt loang
lổ.
Vương Ngọc Yến thấy A Châu chau đôi mày liễu, và bĩu môi ra, biết rằng
nàng có ý chán ghét nhóm người đánh nhau lộn ẩu, làm nhơ bẩn căn phòng
thanh nhã tinh khiết của nàng. Ngọc Yến nhếch mép cười nói: - Thôi, các
ông đừng đánh lộn nữa, có gì thì nói với nhau. Việc gì phải dở trò man rợ
vô lý như thế?
Tư Mã Lâm và hai ông già có ý đánh chết kẻ thù ngay tại trận. Còn Chử
Bảo Côn tuy vẫn muốn ngừng tay, nhưng đối phương không chịu thôi biết
làm sao được. Vơng Ngọc Yến thấy bốn người vẫn ác chiến, không lý gì
đến lời nói của nàng, mà chủ ý không chịu ngừng tay là bọn ba người phe
Tư Mã Lâm nên nàng lại nói tiếp: - Tại tôi buột miệng nói ra một câu
"Thiên Vương Bổ Tâm Châm" để tiết lộ việc cơ mật trong môn hộ của Chử
tướng công. Tư Mã chởng môn! Các ông hãy ngừng tay mau! Tư Mã Lâm
quát:
- Thù cha chẳng đội trời chung, sao lại không báo? Cô nói lôi thôi gì vậy?
Vương Ngọc Yến nói tiếp:
- Ông không chịu ngừng tay, tôi sẽ buộc lòng phải giúp Chử tướng công.
Tư Mã Lâm hơi chột dạ, nghĩ thầm:
- Thiếu nữ xinh đẹp này có luồng nhãn quang rất lợi hại, nếu võ công nàng
lại cao cường mà giúp cho đối phương, kể ra cũng có điểm bất lợi cho
mình. Song thoáng cái lại nghĩ khác:
- Những nhân vật cao thủ phái Thanh Thành hiện ở cả đây, quá lắm bên ta
kéo ùa cả ra mà đánh, thì còn sợ gì cô gái ngây thơ non nớt đó? Vì nghĩ thế
nên Tư Mã Lâm tay đánh lại gia thêm kình lực không thèm lý gì đến Ngọc
Yến nữa.
Ngọc Yến quay sang bảo Chử Bảo Côn:
- Chử tướng công hãy sử dụng thế "Lý Tồn Hiếu Đả Hổ" rồi sử dụng tiếp
thế "Trương Quả Lão Đảo Kỵ Lư". Chử Bảo Côn ngẩn người ra, nghĩ thầm:
- Thế đánh trước là võ công của phái Thanh Thành, thế đánh thứ hai lại là
võ công của phái Bồng Lai, hai đằng chiêu số khác nhau làm sao lại có thể
sử dụng liên tiếp với nhau được? Có điều đang lúc tình thế cấp bách, làm gì
còn kịp suy nghĩ kỹ càng, nên y cũng theo lời Ngọc Yến sử dụng ngay thế
"Lý Tồn Hiếu Đả Hổ" nghe "xoảng xoảng" hai tiếng, hai chiếc tiểu chủy
của Tư Mã Lâm và ông già họ Khương vừa đánh tới đã bị bật ra. Tiếp theo
Chử Bảo Côn xiêu vẹo người đi, lùi lại ba bước, chính lại vừa tầm tránh khỏi
đòn phục kích của Mạnh lão. Đòn phục kích này rất là âm độc, hiểm ác,
dùng cả dùi lẫn búa đánh luôn 3 đường liên hoàn. Những tay cao thủ trong
bọn Diêu Bá Dương ở Tần Gia Trại đứng bên xem đều toát mồ hôi lo thay
cho Chử Bảo Côn. Họ đều cho rằng Chử Bảo Côn không tài nào tránh khỏi
thế đánh liên hoàn đó được.
Không ngờ Chử Bảo Côn vừa gạt được hai chùy của Tư Mã Lâm và Khương
lão, rồi tiếp đó lùi lại ba bước để tránh khỏi thế phục kích liên hoàn của
Mạnh lão. Những bước lùi đó Chử Bảo Côn đi loạng choạng, chẳng ra lối
gì, tựa như anh chàng say rượu. ấy thế mà chính là nhờ ở những bước loạng
choạng đó y đã tránh khỏi những đòn ác liệt của đối phương tựa hồ hai bên
trước khi giao đấu đã cùng nhau luyện tập rất thuần thục, rồi đem ra biểu
diễn trên sân khấu vậy. Những người trong Tần Gia Trại đứng xem một
cách say sa khoái trá. Mỗi lần thấy Chử Bảo Côn tránh khỏi một đòn họ lại
vỗ tay reo, khi Chử Bảo Côn tránh luôn khỏi ba đòn, tiếng vỗ tay reo hò lại
càng rầm rộ.
Những nhân vật phái Thanh Thành trước kia vẫn trầm lặng nhưng lúc này
người nào người nấy đều nhăn nhó rất khó coi. Đoàn Dự gọi bảo Chử Bảo
Côn:
- Hay lắm! Hay lắm! Chử huynh! Vương cô nơng dặn thế nào, Chử huynh
cứ làm đúng nhưthế, nhất định sẽ không bị thua đâu. Chử Bảo Côn vừa
tránh khỏi ba đòn nguy hiểm, mà trong lúc lùi lại ba bước theo thế "Trương
Quả Lão Đảo Kỵ Lư" hoàn toàn không kịp nghĩ tới hậu quả ra sao hết. Đầu
óc mê man cho là chết cũng được, sống cũng hay. Chử Bảo Côn đã buông
lỏng tính mạng từ lâu rồi. Y không ngờ võ công của phái Thanh Thành và
phái Bồng Lai khác nhau như nước với lửa, thế mà lại sử dụng liên tiếp với
nhau được. Trong lòng Chử Bảo Côn hết sức kinh ngạc, kinh ngạc hơn cả
những người trong Tần Gia Trại và phái Thanh Thành. Ngọc Yến lại hô:
- Chử tướng công hãy sử dụng thế "Hàn Tương Tử Tuyết ủng Lam Quan"
rồi tiếp đến thế "Khúc Kính Thâm U". Chử Bảo Côn thấy lần này lại sử
dụng thếvõ của phái Bồng Lai trước rồi tiếp đến thế của phái Thanh Thành.
Y không kịp đắn đo gì nữa, tức thời dùng dùi và chùy che giữ phía trước
người. Vừa lúc đó hai chiếc dùi của Tư Mã Lâm và Mạnh lão đồng thời đâm
tới, thấy đối phương đã giữ kín cửa ngõ, không còn chỗ sơ hở để đánh vào
được, nhưng họ vẫn dùng sức đánh ra coi như một đòn bỏ đi. Hai mũi dùi
đụng vào chùy của đối phương kêu "xoảng" một tiếng, hai chiếc dùi đồng
thời bị bật ra. Chử Bảo Côn không cần nghĩ ngợi, lún thấp người xuống, và
ngoặt tay đâm xéo một mũi dùi ra đằng sau. Khương lão đơng sắp nhảy ra
đánh phía sau lưng đối phương, không ngờ mũi dùi của đối phương bất
thình lình đâm ra vừa nhằm đúng chỗ, lại đúng lúc.
Thế đánh "Khúc Kính Thâm U" tuy cũng là võ công của phái Thanh Thành,
nhưng không có chỗ thâm diệu đặc biệt. Song vận dụng về phương vị và thời
gian, quyết không thể nào trái ngược với lẽ thường trong võ học như thế
được. Có điều cũng vì mũi dùi đâm vô lý như thế, khiến cho Khương lão
không ngờ cứ nhảy xổ tới thành ra đưa người vào mũi dùi, như người tự sát
vậy. Lúc biết là nguy, thì không thể nào tránh kịp nữa. "Phập" một cái, mũi
dùi đã đâm trúng vào ngang thắt lnưg. Khương lão người bị lảo đảo không
gượng được, té sấp xuống, máu tuôn ra như suối. Hai ngưi trong phái
Thanh Thành vội chạy ra vực Khương lão lui lại. Tư Mã Lâm mắng:
- Chử Bảo Côn! Mi thật là quân chó má. Chính tự tay mi đâm sư thúc đây.
Mi còn cãi được nữa không? Ngọc Yến cướp lời:
- Khương tiên sinh bị thương là do tôi bảo y đâm đó. Các ông phải ngừng
tay ngay! Tư Mã Lâm giận quát:
- Mi có bản lãnh hãy bảo nó giết ngay ta đây này!
Ngọc Yến nhếch mép cười đáp:
- Cái đó phỏng có khó gì? Chử tướng công hãy sử dụng thế "Lý Thiết Quải
Ngọc Động Luận Đạo". Chử Bảo Côn nghĩ bụng:
- Trong các môn võ công của phái Bồng Lai, chỉ có thế "Lã Thuần Dương
nguyệt hạ quá Động Đình" với thế "Hán Chung Ly Ngọc Động Luận Đạo",
mà sao cô nương này lại lôi Lý Thiết Quải vào đó, chắc là nàng nghiên cứu
võ công bản phái chỉ biết có chừng, mà buột miệng nói trệch đấy thôi. Song
trước tình thế cấp bách, Chử Bảo Côn không còn kịp hỏi lại, đành cứ đem sở
học lúc bình thời ra sử dụng thế "Lã Thuần Dương nguyệt hạ quá Động
Đình".
Thế võ này chính ra thì bước dài về đằng trơức, dáng điệu nhẹ nhàng như là
phi hành trên không trung. Nhưng chân trái Chử Bảo Côn bị hai vết thương
nên lúc bước dài dáng điệu xiêu vẹo, không thể nào ngay ngắn giống Lã
Thuần Dương được, mà đúng là Lý Thiết Quải không hơn không kém.
Nhưng trái lại chính nhờ ở chỗ xiêu vẹo đó, người hơi nghiêng về bên trái,
chiếc tiểu chùy cầm bên tay phải thay làm chiếc quạt lá bồ, lúc lướt ngang
ra, vừa nhằm đúng lúc Mạnh lão nhao đầu tới. "Đốp" một tiếng, chiếc chùy
đã đập vào mồm Mạnh lão, làm gãy luôm mười mấy cái răng rơi xuống đất.
Đau quá, Mạnh lão nhảy lộn bậy, quẳng binh khí xuống đất, hai tay bịt
miệng, ngồi phịch xuống đất. Tư Mã Lâm hoảng vía, không giữ được chủ ý,
phân vân chưa biết nên tiếp tục giao đấu hay hãy tạm ngừng tay rồi sẽ tìm
cách báo thù sau?
Hai thế mà Vương Ngọc Yến vừa chỉ điểm cho Chử Bảo Côn quả thực là
xảo diệu tuyệt luân, dự tính biết rõ những sự kiện sẽ diễn biến ra saọ Mạnh
lão sau khi đánh luôn ba đường liên hoàn nhất định sẽ nhảy tới hông bên
phải Chử Bảo Côn, mà lúc đó Chử Bảo Côn đưa ngang chiếc chùy ra nhất
định là đánh trúng vào mồm Mạnh lão. Vì Chử Bảo Côn chân trái bị thương
tập tễnh, sử dụng thế "Hán Chung Ly Ngọc Động Luận Đạo" lại biến thành
thế "Lý Thiết Quải Ngọc Động Luận Đạo", chiếc chùy đa xéo ra, chứ nếu
đánh thẳng, thì lại sai đi mấy tấc thì không đánh trúng được. Những sự tính
toán tinh vi, liệu định chuẩn đích, thực là thần diệu tuyệt vời không thể nào
tưởng tượng được. Người thường không thể nào dự liệu biết trước được thế
đánh của hai bên một cách chuẩn đích nh thế. Thế mà Vương Ngọc Yến
chỉ buột miệng nói ra, mà tựa như có kỳ tài biết trước cả ba người sẽ phải sử
dụng những thế gì, chẳng khác gì người đã thuộc lòng cả trong bụng từ lâu
rồi.
|
|
|