Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Tên Sát Nhân Có Tài Mở Khóa Tác Giả: Nguyễn Thanh Hoàng    
    - Dậy đi anh, bốn giờ sáng rồi!
    Tiếng trầm trầm của chị Hòa trộn lẫn cùng âm thanh động cơ chiếc máy bơm, tiếng nước chảy. Vũ Linh tỉnh giấc, mắt hướng về chiếc đồng hồ treo tường. Kim đồng hồ chỉ bốn giờ kém mười phút. Còn sớm, tranh thủ ngủ thêm một lúc, Vũ Linh làu bàu trong cổ họng. Giấc ngủ muộn màng khiến anh uể oải.
    - Dậy đi! Bộ bữa nay không tập thể dục hả?
    Anh trở người day vô vách. Sàn gác gỗ run lên ken két. Bỏ một buổi tập cũng chẳng sao. Buồn ngủ quá. Đầu nghĩ như thế, nhưng người anh lại nhấc khỏi chiếu. Anh xếp mùng mền để ngay ngắn ở góc tường. Bé My đang ngủ say, hơi thở đều đều. Anh vén mùng nhìn con. Con bé nằm nghiêng, mặt hướng về phía cầu thang. Mái tóc đen dày xổ tung trên gối. Gương mặt thiên thần đẹp như tranh tĩnh vật. Trời lạnh. Con bé kéo mền trùm kín đầu nhưng lại thò cặp chân ra ngoài. Bất giác anh bật cười rồi tấn mùng lại cho con.
    Vừa đánh răng rửa mặt, Vũ Linh vừa nói chuyện với vợ:
    - Em nên thu xếp thời gian cùng tập thể dục buổi sáng với anh. Từng tuổi này không vận động, mệt lắm.
    Chị Hòa cho xà bông vào máy giặt rồi ấn công tắc khởi động. Chiếc lồng giặt giật giật mấy cái. Nước từ thùng chứa đặt trên gác theo đường ống dẫn chảy vào máy yếu xìu. Đúng ra bồn nước phải đặt cao mười mét mới đủ áp lực.
    Nói xong, anh biết mình bị xộ. Công việc bộn bề, người lúc nào cũng quay tít như cái chong chóng vẫn không xong thì lấy đâu ra thời gian thể thao thể dục. Nghĩ lại, anh thấy thương vợ vô cùng.
    Vũ Linh bận quần áo thể thao. Đang cúi xuống cột giày thì chiếc điện thoại trong túi quần bỗng đổ đoạn nhạc trong phim Tây du ký. Dãy số hiển thị trên màn hình là số của Lê Quang:
    - Có chuyện gì mà cậu gọi tớ vào giờ này? – Đoạn anh lên giọng khôi hài:- Nhớ người yêu ngủ không được, cậu quay sang làm phiền người khác có phải không!
    - Muốn nhớ cũng không được vì bọn tội phạm chẳng bao giờ cho anh em ta một lúc rảnh rang – Giọng Lê Quang có vẻ nghiêm trọng:- Một vụ án mạng đã xảy ra tại số...., công an quận X. vừa gọi điện báo...
    - Khỉ thật! Được rồi cậu khẩn trương đến hiện trường. Mười phút sau tớ sẽ có mặt. Lúc này là bốn giờ hai mươi phút.
    Anh hấp tấp thay quần áo rồi dắt xe ra cửa. Chị Hòa lắc đầu nhìn theo. Nước trong chiếc xô nhựa chảy tràn ra nền gạch.
    
    
- o O o -

    
    Bốn giờ ba mươi phút sáng.
    Vất vả lắm, Vũ Linh mới vượt qua đám đông hiếu kỳ đứng chàng ràng trước ngôi nhà xảy ra án mạng. Anh tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự xuất hiện của nhiều người bởi giờ này cả thành phố đang còn ngáy ngủ. Anh đội viên dân phòng có vết thẹo ngang mắt trông rất dữ tướng, lẹ làng giải thích:
    - Họ là khách uống cà phê quán Sáu Ngọc – Đoạn anh ta hất hàm ra phía trước. Đối diện với căn nhà kín cổng cao tường phía bên kia đường là quán cà phê xập xệ chật ních khách:- Quán Sáu Ngọc, ba giờ rưởi sáng là mở cửa. Khách hàng chủ yếu là dân buôn bán, chạy xe ôm, xích lô, ba gác và những người dậy sớm tập thể dục.
    Vũ Linh gật đầu, đề nghị đồng chí cảnh sát khu vực phong tỏa hiện trường không cho người không phận sự bén mảng đến gần để tiện việc thu thập chứng cứ.
    - Tất nhiên! Đó là phận sự của chúng tôi. Đồng chí yên tâm với công việc của mình – Đoạn anh chàng đại úy day mặt về phía mấy đội viên dân phòng vừa hút thuốc lá vừa thầm thì bàn tán:- Mấy anh giải tán đám đông giùm tôi. Bảo họ ai về nhà nấy. Người chết có gì lạ, cứ bu đen bu đỏ.
    Vũ Linh nheo mắt nhìn bao quát. Vị trí ngôi nhà nằm ngay đầu con hẻm, chiều rộng hơn bốn mét, có gắn bảng cấm xe tải trên một tấn rưởi. Diện tích đất khá rộng dễ chừng hơn trăm mét vuông. Diện tích xây dựng khoảng sáu chục mét, phần còn lại làm sân và lối đi hướng phía cửa hậu thông thoáng, có chiều ngang khoảng thước rưởi. Chính giữa có trồng cây vú sữa cành lá sum sê. Ngôi nhà được xây dựng khá kiên cố, kín kẻ, đề phòng kẻ xấu. Xung quanh nhà có tường bao bọc, bên trên vô số những mảnh thủy tinh vỡ chĩa thẳng lên trời. Trước nhà là hàng rào sắt nhọn đầu cao hai mét rưởi. Tuy nhiên hai bên cổng, chủ nhân ngôi nhà không gắn những mảnh thủy tinh, có lẽ, do yếu tố thẩm mỹ hay vì lý do nào khác. Suy nghĩ một lúc, anh đưa tay đẩy cánh cửa sắt nặng ì, bước vào bên trong. Điều khiến Vũ Linh vô cùng thất vọng, hiện trường đã bị chà xát bởi vô số dấu chân của những người hiếu kỳ. Bên trong phòng khách, Lê Quang đang dùng thước đo đạc bên thi thể, vừa nói chuyện với chàng thanh niên chừng hai mươi tuổi, người đó là Thi, cháu gọi nạn nhân là cậu. Thấy Vũ Linh bước vào, Lê Quang nhún vai chán nản:
    - Chẳng thu thập được gì đáng giá, anh Vũ Linh ạ, tất cả đã nát bét như tương!
    Vũ Linh lắc đầu, nói:
    - Không thể tượng tượng nổi, cứ như nơi đây vừa xảy ra chiến tranh!
    Thi nói như người có lỗi:
    - Tôi không thể nào ngăn nổi đám đông hiếu kỳ. Họ cứ xông vào như nước vỡ bờ.
    Vũ Linh tiến đến, ngồi xổm bên xác nạn nhân. Nạn nhân trạc sáu mươi tuổi, dáng người cao lớn, khỏe mạnh, nằm úp mặt xuống nền gạch. Đầu vỡ nát.
    Bác sỹ pháp y ngừng công việc, day mặt về phía Vũ Linh:
    - Nạn nhân chết do vỡ hộp sọ. Hung khí là vật nặng, hình tròn, có thể là chiếc búa. Tôi sẽ gửi báo cáo chính thức sau khi giám định pháp y.
    Vũ Linh xem xét tử thi:
    - Nạn nhân bị đánh từ phía sau. Chỉ cú đánh duy nhất. Hung thủ ra tay thật tàn độc và rất chuyên nghiệp.
    Vũ Linh tìm thấy trong người nạn nhân xâu chìa khóa, giấy tờ tùy thân và một ít tiền mặt. Lúc này, bên ngoài có tiếng còi xe tin tin. Các nhân viên y tế xuất hiện. Họ đặt nạn nhân xấu số lên cán và khiêng ra phía ngoài.
    Bác sỹ pháp y đứng dậy:
    - Các đồng chí ở lại tiếp tục công việc. Chào nhé. Mai chúng ta gặp lại.
    Lê Quang nói với Thi:
    - Trong nhà có chiếc búa nào không? Tôi tìm mãi vẫn không phát hiện ra hung khí gây án.
    Thi đứng dậy, vào bên trong. Lúc sau, mang ra chiếc búa đóng đinh nhỏ, đầu vuông đưa cho Lê Quang.
    Lê Quang cầm chiếc búa ngắm nghía một lúc:
    - Chiếc búa này quá nhẹ không thể gây chết người bằng một cú đập. Trong nhà còn cái khác không?
    Thi lắc đầu bảo, trong nhà chỉ có duy nhất một cây búa anh đang cầm.
    Vũ Linh nói:
    - Như vậy, có thể hung thủ đã mang theo hung khí khi thoát ra ngoài. Đề nghị anh cung cấp cho chúng tôi một số thông tin về nạn nhân.
    Thi thở dài, nói:
    - Tôi là cháu của nạn nhân. Mẹ tôi là chị ruột. Tôi đang theo học lớp trung cấp thú y. Nhà tôi ở phường bên cạnh, đi bằng xe gắn máy khoảng mười phút.
    Thi nói năng lộn xộn, không đầu không cuối. Vũ Linh rót cho Thi cốc trà loãng còn lại trong ấm và khuyên anh ta nên thật bình tĩnh
    Lê Quang:
    - Những lời khai của anh là cơ sở giúp chúng tôi điều tra phá án. Vì thế anh phải thật giữ bình tĩnh. Chậm rãi và rõ ràng.
    Thi ực hết ly trà, gật đầu lia lịa:
    - Vâng, tôi sẽ giữ bình tĩnh. Khủng khiếp quá!
    Vũ Linh:
    - Trước hết, tôi muốn biết về nhân thân nạn nhân.
    - Cậu tên đầy đủ là Nguyễn Văn Miên, năm nay năm mươi chín tuổi. Cậu mợ có hai con gái đều lấy chồng là Việt kiều. Cách đây ba năm cậu mợ đã ra tòa li dị. Sau khi li hôn, mợ về Đồng Nai sống cùng với cha mẹ, ít khi lên Sài Gòn. Cậu sống một mình bằng tiền đền bù đất đai và nguồn cung cấp từ hai người con ở nước ngoài..
    Lê Trực:
    - Anh có thể nói rõ hơn, lý do tại sao họ chia tay?
    Thi ngán ngẩm nói:
    - Cậu mợ lúc còn nghèo khó chung sống với nhau rất hạnh phúc. Gia đình trong ấm ngoài êm, con cái học hành thành đạt. Họ là tấm gương cho mọi người noi theo. Nhưng từ khi trong tay có số tiền lớn do đền bù giải tỏa thì xảy ra lục đục, cơm không lành, canh không ngọt. Hầu như trong nhà lúc nào cũng xảy ra cãi nhau ầm ĩ...
    Kể đến đây Thi đột ngột im lặng. Lê Quang tỏ vẻ sốt ruột:
    - Anh nói tiếp đi. Họ cãi nhau vì lý do gì?
    - Nguyên nhân, theo tôi, xuất phát từ cả hai bên. Có sẵn tiền, cậu Miên sa đà vào bù khú bạn bè có khi cả mấy ngày không về nhà. Mợ thì suốt ngày la cà ở các thẩm mỹ viện rồi bồ bịch với người đàn ông khác.
    Vũ Linh:
    - Sau khi li hôn, hai người có thường gặp nhau không?
    Thi lắc đầu:
    - Không, đoạn cuối của tình yêu là lòng thù hận. Cậu mợ xem nhau như kẻ thù không đội trời chung. Cách đây vài tháng Loan, em họ của tôi, từ Mỹ về, tôi theo cậu ra sân bay Tân Sơn Nhất đón. Vừa thấy mợ, cậu lập tức xoay người bước thẳng. Mợ lấy chồng khác cách nay chưa lâu.
    Lê Trực nói:
    - Sau khi chia tay vợ, ông Miên có quan hệ với người phụ nữ nào khác?
    Thi nhún vai:
    - Chắc là không. Nhưng tôi cũng không chắc lắm. Chuyện này các anh có thể tìm hiểu những người xung quanh tổ dân phố và mấy ông bạn cùng chơi quần vợt. Cậu rất kín tiếng, ít khi nói về mình. Vả lại, là con cháu, tôi không dám tìm hiểu chuyện người lớn. Nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy cậu đưa khách là phụ nữ về nhà.
    Lê Quang ngừng ghi chép. Mấy ngón tay to bè vân vê cây Bic:
    - Anh là người đầu tiên phát hiện ra án mạng?
    Thi gật đầu, nói:
    - Vâng, đúng thế, theo kế hoạch, bốn giờ, ba mươi phút sáng hôm nay, cậu Miên sẽ đi nghỉ mát ở Vũng Tàu với mấy ông bạn già. Trước đó, cậu có nhờ tôi đến trông nhà cửa trong thời gian cậu vắng mặt.
    Thi đột ngột im lặng, uống nước như người sắp chết khát rồi tiếp tục:
    - Bốn giờ sáng hôm nay tôi có mặt. Nhìn thấy cổng chính không khóa, trong lòng chạnh bất an, bởi vì cậu lúc nào cũng rất dè dặt. Tính cậu là vậy, dù ở trong nhà nhưng lúc nào cửa ngoài cũng được khóa cẩn thận. Có lần tôi đến chơi, cậu mãi loay hoay kiếm chìa khóa gần nửa giờ đồng hồ, sốt ruột..
    Vũ Linh nói:
    - Đề nghị anh nói rõ hơn. Lúc vừa đến, anh phát hiện cánh cổng ở tư thế mở hay khép lại?
    Thi nói:
    - Khép. Nhưng tôi phát hiện một chi tiết đáng ngờ. Ổ khóa được móc ở một bên cánh cửa, từ phía bên ngoài.
    Lê Quang xen vào:
    - Có phải điểm nghi vấn ở chỗ, nếu ông Miên ở trong nhà thì nó phải được khóa từ bên trong.
    Thi gật đầu:
    - Đúng vậy, như thế, có thể kẻ gian đã đột nhập vào nhà lúc cậu đi ra ngoài. Cậu Miên đi đâu, với ai, làm gì? Tôi không biết.
    Thi ngừng kể, xin một điếu thuốc. Vũ Linh đua thuốc lá cho Thi. Nói:
    - Anh tiếp tục đi.
    Thi thảng thốt, rít vài hơi thuốc lá, nói:
    - Nhìn thấy ổ khóa ở tư thế như vậy, tôi lập tức nghi ngờ có chuyện không hay xảy đến, tôi thận trọng bước vào. Vừa đi vừa gọi “ Cậu ơi! “, chẳng có tiếng đáp lại. Khi cánh cửa phòng khách vừa hé, tôi phát hiện cậu nằm úp mặt trên nền gạch máu lênh láng. Sợ quá, tôi chạy ngược trở ra “ Cứu! Cứu!”. Nghe tiếng kêu, mọi người đang uống cà phê quán Sáu Ngọc ở hướng đối diện lập tức tràn vào, tôi không thể nào ngăn nổi. Giá như lúc ấy tôi cố giữ bình tình thì sự thể không đến nỗi tệ hại như thế này.
    Lê Quang hỏi:
    - Đêm qua anh ở đâu? Làm gì?
    Thi đáp:
    - Sáng nay có cuộc thi định kỳ, tôi phải ở nhà ôn bài..
    Vũ Linh nói:
    - Anh ôn bài từ lúc nào đến lúc nào? Và sau đó làm gì?
    Lê Quang nói:
    - Một giờ, bốn mươi lăm phút sáng, trên tivi có tường thuật trực tiếp trận thi đấu bóng đá giữa hai kỳ phùng AC Milan – Juventus, là tín đồ cuồng nhiệt túc cầu giáo, có lẽ, anh không bỏ qua trận cầu hấp dẫn?
    Thi gật đầu xác nhận:
    - Đúng, tôi rất mê bóng đá nhưng chuyện thi cử mới là chuyện quan trọng. Tôi ôn bài đến mười một giờ thì đi ngủ. Tôi không dám thức khuya sợ ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Lần sát hạch trước, tôi bị điểm kém. Tôi ngủ rất say nên phải để chuông báo thức. Tôi thức dậy lúc bốn giờ, kém mườì lăm. Khoảng bốn giờ thì đến nơi. Và là người đầu tiên phát hiện án mạng.
    Lê Quang:
    - Anh có biết đêm qua ông Miên ở đâu? Làm gì không?
    Thi lắc đầu:
    - Không.
    Lê Trực:
    - Anh vẫn thường lui tới nhà cậu ruột của mình?
    Thi gật đầu:
    - Vâng, thỉnh thoảng tôi đến chơi cờ, xem tivi hay phụ cậu làm công việc vặt vãnh. Sống một mình cũng buồn. Đôi khi, cậu cho tôi tiền nhưng không nhiều chỉ đủ bữa điểm tâm sáng, mua bao thuốc lá. Cũng như tôi, cậu ấy rất say mê bóng đá, cúp C1 không bỏ sót trận nào. Vài lần tôi đến xem cùng với cậu cho vui, thỉnh thoảng ngủ lại, sáng mới về.
    Thi khai, đã rất nhiều lần đến trông nhà giúp ông cậu. Lần gần đây nhất, ông Miên đi Đà Lạt, Thi phải coi nhà đúng một tuần. Vậy mà trở về ông cậu chỉ trả công cho đứa cháu vẻn vẹn một bao thuốc lá.
    Thanh Hùng khẽ gật đầu, đoạn đưa cho Thi tờ A4:
    - Đề nghị anh viết bản tường trình thuật lại một cách chi tiết những gì đã nhìn thấy trong buổi sáng hôm nay tại nhà nạn nhân. Chúng tôi không nghi ngờ anh. Đây là thủ tục bắt buộc.
    Thi đáp:
    - Vâng, tôi hiểu.
    Trong Thi cắm cúi viết bản tường trình, Vũ Linh cùng cùng Lê Quang tranh thủ xem, xét xung quanh hiện trường.
    Phòng ngủ khoảng hai mươi mét vuông, có tivi, bàn làm việc kê bên cạnh cửa sổ. Chiếc tủ sắt được cố định vào tường bằng nẹp thép và đinh vít. Cánh cửa tủ ở tư thế mở, bên trong trống rỗng. Trên tường có treo ba quyển lịch, một quyển lịch ngày, một cuốn lịch tháng mười hai tờ in hình người mẫu thời trang, một quyển lịch năm in đủ ba trăm sáu mươi lăm ngày trên một mặt giấy bóng in hình bông hoa. Dưới chân giường có chiếc túi xách bằng da, bên trong đựng tư trang cá nhân; quần áo, xà phòng, khăn tắm, bàn chải, lược chải đầu và vài cuốn tạp chí.
     Vũ Linh:
    - Cậu thấy tờ lịch này có gì đặc biệt?
    Lê Quang nói:
    - Đây là tờ lịch từ năm ngoái.
    Lê Trực gật đầu:
    - Cậu cũng tinh ý đấy. Vậy chủ nhân nó giữ lại để làm gì trong khi nó không còn giá trị?
    Cả hai cùng im lặng quan sát kỷ tờ lịch năm. Phía dưới tờ lịch có in dòng chữ “ Đại lý gas Nguyễn Hùng “. Dòng tiếp theo in: địa chỉ số 872 – Lưu Hữu Phước. Điện thoại số 8596706.
    Thanh Hùng:
    - Theo tôi, mục đích chủ nhân cố ý giữ lại tờ lịch chính là số điện thoại để liên lạc với đại lý gas.
    Vũ Linh còn phát hiện chi tiết lạ lùng Trên tờ lịch có vài con số đánh dấu tròn bằng bút bi đỏ. Có tất cả ba ngày trong tháng Tám được đánh dấu là 10, 19 và 26. Những con số này được đánh dấu nhằm mục đích gì, Vũ Linh nghĩ thầm.
    Lê Quang đá nhẹ vào túi đựng tư trang, nói với Vũ Linh:
    - Có vẻ, nạn nhân chuẩn bị đi đâu đó dài ngày. Điều này khớp với lời khai của Thi.
    Vũ Linh tìm thấy trong ngăn kéo có một gói dunhill xanh còn lại tám điếu, chiếc bật lửa ga, chai dầu xanh hiệu con ó, một túi ny lon, bên trong có nhiều loại thuốc. Gồm một vỉ serenata 100mg, 10 viên, đã bị bóc bốn viên. Hai vỉ ginkocer, 40mg uống hết bốn. Một vỉ diazepam, 5mg, 10 viên, còn lại bốn. Và một bảng chữ cái tiếng Anh. Chiếc đồng hồ báo thức đặt bên cạnh đèn ngủ, kim báo thức chỉ đúng một giờ ba mươi phút.
    Lê Quang ngồi xổm bên cạnh chiếc két sắt, nhìn săm soi một lúc rồi nói:
    - Đây là loại két hiệu Gunn Gard, do Hàn Quốc sản xuất có tính năng chịu lửa, chịu va đập cao, trọng lượng khoảng năm mươi cân. Kích thước 480x395x380. Sử dụng một chìa và bốn mã khóa bằng mẫu tự Anh.
    Vũ Linh gật đầu, mắt hướng về phía người bạn đồng nghiệp cunbg chia sẻ quan điểm.
    Lê Quang nói:
    - Hung thủ tỏ ra rất chuyên nghiệp, hắn đã khua sạch tất cả tài sản bên trong mà không để lại dấu vết gì, cả dấu vân tay.
    Vũ Linh:
    - Trên bốn mã khóa gồm những chữ nào, cậu hãy đọc để tớ ghi vào sổ tay.
    Lê Quang nói:
    - Bốn ký tự theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới gồm; H, J, S và Z.
    Vũ Linh ghi xong cho quyển sổ vào túi áo rồi ngồi xuống cạnh Lê Quang:
    - Xong rồi. Bây giờ chúng ta xem thử những mẫu tự này có phải là mật mã két sắt không. Đây là loại két khóa bằng ký tự sử dụng hai chìa khác nhau. Một chìa dùng để thay đổi mật mã. Chìa còn lại dùng để mở khóa. Ổ khóa dùng để thay đổi mật mã nằm bên hông két sắt. Trước tiên cho chìa mở mật mã vào ổ, sau đó xoay bốn nuốm vặn sắp đặt mật mã theo ý mình. Muốn mở két sắt, ta dùng chìa thứ hai cho vào ổ khóa rồi đặt các ký tự đúng theo quy định..
    Lê Quang nheo mắt nhìn Vũ Linh, thốt lên:
    - Chà, không ngờ anh cũng hiểu biết nhiều về két sắt nhỉ. Rời khỏi ngành cảnh sát, anh không lo thất nghiệp.
    Vũ Linh không bận tâm đến câu bông đùa của Lê Quang. Anh đang tập trung toàn bộ ý nghĩ về chiếc két sắt.
    - Bây giờ ta kiểm tra xem các ký tự: H, J, S, Z có phải là mật mã nạn nhân sử dụng trước đó hay không.
    Lê Quang nói:
    - Nếu những ký tự đó không phải là mật mã thì làm sao mở ra được?
    Vũ Linh cười:
    - Lúc đó ta phải nhờ đến chuyên gia két sắt can thiệp. Hi vọng điều này không xảy ra.
    Lê Trực khóa két sắt lại rồi cho chìa vào ổ khóa. Sau đó xoay các mẫu tự theo đúng trật tự. Cánh cửa mở ra.
    Thanh Hùng reo lên:
    - Như vậy, hung thủ không làm động tác thừa là xáo trộn mật mã sau khi khoắn sạch tài sản bên trong. Và từ kết quả này, chúng ta biết được nạn nhân Miên đã dùng các ký tự; H, J, S, Z, làm mật mã két bạc trước khi gặp nạn.
    Vũ Linh gật đầu:
    - Đúng vậy, cậu đã hiểu ra vấn đề rồi đấy.
    Lê Quang nói:
    - Tên thủ ác không để lại dấu vết gì, cả dấu vân tay. Còn dấu chân nếu có cũng không thể nào phân biệt được trong vô số những dấu chân. Tôi không hiểu tại sao, họ lại làm việc tắc trách đến thế. Anh em chúng ta sẽ dở sống dở chết vì tên tội phạm chết tiệt này!
    Nhìn bộ dạng thảm hại của Lê Quang, Vũ Linh bấm bụng cười thầm. Lê Quang thông minh, sáng dạ, có óc phán đoán, suy luận kín kẻ đâu ra đấy, lẽ ra anh chàng sẽ tiến rất xa trong nghề nghiệp nhưng do tánh khí nông nổi, bốc đồng như những hòn đá cản đường. Đối mặt với bọn tội phạm độc ác, đầy rẫy những mưu ma chước quỷ, người chiến sỹ công an nhân dân phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Thật tình mà nói, anh chàng có tướng tá “ con gấu mẹ vĩ đại “ đã rất cố gắng để thay đổi nhất định tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ.
    Thấy không còn gì nưa, cả hai quay trở ra phòng khách. Thi ngẩng mặt lên nhìn hai sỹ quan công an, nói:
    - Tôi đã viết xong bản tường trình và ký tên đầy đủ. Các anh còn hỏi gì nữa không? Tôi phải chuẩn bị đến trường..
    Lê Quang:
    - Chúng tôi muốn anh cung cấp thêm một số thông tin có liên quan đến cái chết của ông Miên. Anh có biết chiếc két sắt trong phòng ngủ của ông Miên?
    Thi gật đầu:
    - Biết chứ! Chính tôi cùng cậu đi mua cái két này ở siêu thị Thăng Long cách nay đúng một năm. Và cũng chính tôi đã hì hục cả buổi để cố định nó vào tường. Cậu tôi sợ bị trộm khênh đi mất. Thật tình tôi không rành rẽ công việc của anh thợ nguội. Nhưng dù sao cuối cùng công việc cũng đâu vào đấy. Với tôi đó là một kỳ tích! Tính cậu Miên cẩn thận có phần thái quá.
    Vũ Linh xen vào:
    - Anh có biết đích xác số tài sản cất trong két?
    Thi trợn mắt tưởng chừng lồi cả nhãn cầu:
    - Làm sao tôi biết được, cậu ấy chẳng bao giờ hé răng về tài sản của mình! Vả lại tôi không bận tâm đến chuyện riêng của người khác.
    Lê Quang nói:
    - Chi tiết này rất quan trọng giúp chúng tôi trong quá trình điều tra phá án. Tất nhiên, anh không biết chính xác, chúng tôi cũng nghĩ vậy. Nhưng anh có thể ước lượng một con số.
    Thi trầm ngâm suy nghĩ một lúc:
    - Cậu tôi, trước đây có mua hai ao rau muống bên phường Năm, quận Tám với giá rẻ như bèo. Công ty Phú Mỹ Hưng đền bù với cái giá cao ngất ngưởng, cộng thêm tiền hai chị bên Mỹ gởi về dễ chừng lên đến bạc tỉ. Cậu Năm không giữ tiền Việt Nam mà đổi tất cả ra đô la Mỹ. Tôi hỏi tại làm sao, thì cậu trả lời tại tiền Việt mau rớt giá. Tôi thấy cẩn thận như thế cũng đúng.
    Vũ Linh nói:
    - Ông Miên có bao giờ tiết lộ mật mã két sắt cho bất kỳ ai?
    Thi lắc đầu:
    - Không bao giờ! Tánh cậu tôi còn lạ gì nữa, được một đồng lại muốn vơ vét thêm đồng khác chớ chẳng cho ai bao giờ! Một lần tôi đến chơi cũng vừa lúc cậu đi lãnh tiền bên Mỹ gởi về. Trước khi cất tiền vô két ổng còn cẩn thận chốt chặt cửa bên trong. Ổng làm như tôi là phường đạo chích không bằng! Bực.
    Vũ Linh nói:
    - Ngoài gia đình anh, ông Miên có quan hệ họ hàng với ai không?
    Thi đáp:
    - Không. Bởi những người trước đó đều chết trẻ. Cậu Năm tôi là con cầu con khẩn. Ổng sung sướng từ nhỏ đến lúc chết.
    Lê Quang nói:
    - Ông Miên giao du thân thiết với những ai, anh có biết không?
    - Tôi có biết vài cái tên; Năm Hớn, Tư Thiệt, Sáu Đê, Bảy Trí. Chuyến đi Vũng Tàu là do Tư Thiệt đứng ra tổ chức.
    Lê Quang:
    - Họ đi trong bao nhiêu ngày?
    Thi đáp:
    - Vài ngày. Chính xác, thì tôi không biết.
    Vũ Linh đưa ra số tân dược từ trong ngăn kéo phòng ngủ nạn nhân, nói:
     - Số tân dược này là của ông Miên? Ông ấy bị bệnh gì phải dùng đến diazepam, dược phẩm chữa chứng mất ngủ?
     Thi gật đầu:
    - Vâng. Sau khi ly hôn, cậu Miên bị chứng trầm cảm, trí nhớ sa sút và mất ngủ gần một năm, phải điều trị dài hạn tại khoa tâm thần.
    Lê Trực:
    - Ông ấy vẫn đang tiếp tục điều trị?
    Thi lắc đầu:
    - Không, cậu Miên đã không dùng thuốc khoảng hai tháng trước. Theo tôi, có lẽ, đây là số thuốc cậu không sử dụng trong lần tái khám sau cùng. Các anh có thể kiểm tra qua sổ theo dõi điều trị ngoại trú của ông ấy.
    Thi có vẻ sốt ruột chốc chốc lại xem giờ. Vũ Linh nháy mắt ra hiệu cho Lê Quang. Lê Quang đứng dậy bắt tay Thi:
    - Cám ơn anh đã hợp tác với chúng tôi.
    Thi tiển khách ra cửa:
    - Khi nào cần các anh cứ điện thoại tôi sẽ đến ngay. Chẳng cần thư hay giấy mời rắc rối. Mong sao các anh nhanh chóng tìm ra thủ phạm góp phần trả lại công bằng cho cậu tôi.
    Cả hai dừng bước ngay chỗ dựng xe gắn máy trước nhà nạn nhân Miên. Vài người, xe từ trong hẻm đi ra. Mấy cậu học sinh vừa đi, vừa bàn tán về bộ phim truyện chiếu trên ti vi tối qua.
    Lê Quang nói:
    - Theo anh, Thi có đáng tin không. Tôi thấy anh chàng sinh viên thú y có vẻ đáng ngờ mặc dù bề ngoài có vẻ rất thành thật.
    Vũ Linh:
    - Do đâu cậu nghĩ như thế?
    - Bởi vì, trong lúc nói chuyện, Thi cứ liên tục hắng giọng, thanh điệu lên xuống bất thường chứng tỏ đang trong trạng thái lo lắng, tâm lý hoang mang không ổn định.
    - Cậu nhận xét không sai. Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu rằng cái chết đột ngột của người thân có thể là nguyên do dẫn đến tâm lý bất định. Tất nhiên chúng ta cũng nên lưu ý đến chi tiết này.
    Lê Quang:
    - Thi sẽ hưởng lợi từ cái chết của ông Miên. Một cơ ngơi, một két sắt đầy đô la. Đối tượng cần quan tâm đặc biệt chính là Thi.
    Vũ Linh gật đầu tán đồng:
    - Chúng ta sẽ cho người bám sát nhất cử nhất động của Thi. Tập trung vào các mối quan hệ và sử dụng thời gian.
    Cả hai cùng dắt xe hướng ra đường chính. Lê Quang nói:
    - Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo, anh Linh? Chà, bao nhiêu việc ngổn ngang, anh em ta không lo thất nghiệp.
    - Về cơ quan thôi. Đã đến giờ làm việc rồi. Cậu có đói không. Sáng nay, vội quá, tớ chưa kịp cho thứ gì vào dạ dày cả. Lũ kiến đang nổi loạn đòi quyền ẩm thực!
    - Tôi cũng như anh thôi. Đồng ý. Ta sang quán cà phê bên kia đường nhá. Cạnh đấy có quán phở.
    Quán đông khách. Nhiều người đang bàn tán về cái chết của ông Miên. Hai người ngồi bên chiếc bàn nhỏ kê lấn trên vỉa hè. Họ vừa ăn phở, vừa nghe ngóng xung quanh. Lê Quang ăn xong, đặt bát phở xuống gầm bàn và nhét vào mồm cây tăm xỉa răng.
    Vũ Linh:
    - Cậu ăn nhanh cứ như là chạy giặc thập nhị sứ quân!
    - Thời giờ là vàng bạc, lúc nào cũng chậm chạp như anh chẳng làm nên cơm cháo gì. Hồi còn ở trường cảnh sát, trong vòng một phút tôi có thể đánh gọn ba bát cơm đấy.
    - Khiếp thật! Thảo nào ở phòng ta, cậu ngày càng béo ra, trong khi tớ với sếp Nguyễn Bình ngày càng gầy đi.
    Bà Sáu Ngọc từ bên trong bưng ra chiếc khay nhôm, bên trên đặt một cốc đen đá, một cốc chanh dây. Bà đặt các thứ lên bàn, Lê Quang tranh thủ bắt chuyện.
    - Quán đông khách mà không có người giúp việc cũng vất vả bác nhỉ.
    - Vất vả lắm chú ạ. Trước đây còn đứa cháu gái dưới quê giúp một tay, tôi còn có ít thời gian đi đây đi đó. Từ ngày nó lấy chồng, tôi xem như chết gí một chỗ.
    Vũ Linh nói:
    - Quán ta mở cửa từ lúc mấy giờ vậy, bác?
    Bà Sáu Ngọc nói:
    - Mở cửa, ba giờ rưởi sáng. Mười giờ đêm thì đóng cửa. Ngày nào cũng thế. Ở khu vực này, chỉ có quán của tôi là mở cửa sớm nhất...
     Câu chuyện bị xé vụn bởi những âm thanh ầm ầm chói tai, do bánh xe tải nghiến lên nắp hầm cáp điện bằng thép kê bập bênh, nằm đối diện nhà Sáu Ngọc phát ra.
    Bà Sáu Ngọc nói bằng giọng bất bình:
    - Ngày nào tôi cũng bị tra tấn bằng những âm thanh đinh tai nhức óc này. Nhất là vào lúc nửa đêm về sáng, xe chở trái cây, rau quả từ các tỉnh đổ về chợ chính. Ầm ầm, loạn cả lên. Tôi đã vài lần gọi điện nhờ công ty điện lực chỉnh sửa lại nắp hầm cáp cho dân nhờ, họ bảo trách nhiệm thuộc về ông giao thông công chánh. Ông công chánh thì đổ lỗi cho ông điện lực. Rốt cuộc, chẳng biết kêu ai.
    Người đàn ông ngồi gần đó xen vào:
    - Dân có cần, quan chẳng vội. Tốt nhất mọi người tự giải quyết lấy, chờ mấy ông nhà nước có mà mục thất.
    Vũ Linh đặt cốc xuống bàn, nét mặt đăm chiêu.
    
    
- o O o -

    
    Buổi chiều, ba ngày sau khi xảy ra vụ án.
    Đúng theo lịch buổi giao ban sẽ diễn ra lúc hai giờ chiều nhưng do có cuộc họp đột xuất với đồng chí giám đốc công an thành phố về tình hình an ninh trật tự trong tháng có những diễn biến phức tạp phải tạm dời lại. Đúng ba giờ chiều công việc được tiến hành với tinh thần hết sức khẩn trương.
    Thượng tá Trần Đàm ho húng hắng mấy cái. Đầu tóc vừa hớt trông ông trẻ hơn mọi khi. Ban đầu Lê Quang định nói đùa vài câu tạo không khí nhưng thấy vẻ mặt căng thẳng đồng chí trưởng phòng, không dám hé môi.
    Không khí ngột ngạt bao trùm. Vũ Linh thèm thuốc nhưng không dám hút. Lê Quang liên tục cử động sột soạt trong ghế, lưng áo đầm đìa mồ hôi. Khi Trần Đàm ngẩng mặt lên định nói điều gì đó, thì cô nhân viên bưng vô khay trà vừa pha. Vũ Linh rót trà ra cốc. Lê Quang lẹ làng cầm một ly đặt trước mặt thủ trưởng. Đổ mồ hôi mà uống trà nóng rõ ràng không thích hợp, Lê Quang nghĩ thầm.
    - Các đồng chí uống nước, hút thuốc, rồi chúng ta vào việc.
    Chỉ chờ có thế, Vũ Linh lập tức châm lửa điếu Hòa Bình cong vòng. Những làn khói trắng đục bị chiếc quạt trần vãi đi tứ tán.
    Thượng tá Trần Đàm nói:
    - Chúng ta không có nhiều thời gian, công việc thì ngập đầu, vì thế, tất cả đã phải nỗ lực rất nhiều. Cấp trên cũng đã ghi nhận những đóng góp của phòng ta. Riêng đồng chí Lê Quang, chàng trung úy đẹp giai nhất phòng sắp tới sẽ nhận được giấy khen vì thành tích bắt sống tên Minh đầu bò, thủ lĩnh băng cướp chuyên sử dụng dao lê trấn lột những cặp tình nhân trong công viên.
    Vũ Linh nheo mắt nhìn Lê Quang:
    - Chà, giỏi quá nhỉ, tớ ghe với cậu đấy. Chiều nay phải khao đấy nhé!
    Lê Quang nói:
    - Em bị chứng viêm màng túi hành hạ dở sống dở chết. Tháng này tình phí bị bội chi. Thì khao. Rượu đế với đậu phộng rang không đáng là bao.
    Thượng tá Trần Đàm cười cười:
    - Đã khao thì phải ra tấm ra món chứ. Tôi có quen anh bạn là chủ quán nướng, anh chàng thi trượt bốn lần trường cảnh sát đành phải bằng lòng với nghề kinh doanh ẩm thực, tuy nhiên máu “ hình sự “ trong người vẫn còn sôi sùng sục. Anh ta đặc biệt ưu ái với cánh hình sự chúng ta; hóa đơn thanh toán chỉ tính giá gốc, không lấy lãi. Lê Quang, cậu thấy thế nào?
    Lê Quang:
    - Ấy chết, cứ mỗi lần nhận được giấy khen là phải tốn khoản “ chè chén phí “ này, thì thằng em xin nhường cho các sếp.
    Thượng tá Trần Đàm đập đạp hai bàn tay vào nhau, nói:
    - Chuyện trò như thế là đủ rồi, bây giờ bắt đầu vào việc. Trước tiên, tôi muốn nghe đồng chí Quang báo cáo kết quả xác minh về cái chết đầy nghi vấn của nạn nhân Trương Văn Bốn trên cầu Chữ Y vào đêm mười một.
    Lê Quang nói:
    - Báo cáo thủ trưởng, mặc dù xung quanh cái chết của nạn nhân Trương Văn Bốn có nhiều lời đồn thổi là cuộc thanh toán lẫn nhau do tranh giành uy thế, địa bàn hoạt động giữa hai băng nhóm, tuy nhiên kết quả điều tra đã loại trừ khả năng đó. Trương Văn Bốn, đơn thuầm, chết do tai nạn giao thông.
    Thượng tá Trần Đàm:
    - Đồng chí đã xác minh cẩn thận chưa? Bốn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Trước đó, hắn đã chém tên Tân bò, đàn em của Thái ngầu. Chủ quan, khinh suất dễ gây ra hậu quả khôn lường.
    Lê Quang mở tập hồ sơ vụ án:
    - Vào lúc hai mươi ba giờ, ba mươi phút, đêm mười sáu, tháng mười hai, tên Bốn uống nhiều rượu tại vũ trường Đêm Màu Hồng. Trên đường trở về nhà do điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, không làm chủ tay lái đã đâm sầm vào phía sau xe tải đi cùng chiều. Tai nạn thảm khốc tự y chuốc lấy, hoàn toàn không có chuyện thanh toán lẫn nhau như đồn đãi.
    Thượng tá Trần Đàm nói:
    - Như vậy hồ sơ vụ án có thể khép lại. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo ngành công an phải có những đối sách quyết liệt tấn công tội phạm. Chúng ta đã triệt phá những băng nhóm lớn, những tên tội phạm cộm cán đều bị tống giam tuy nhiên thời gian gần đây bọn đàn em đã bắt đầu manh nha hoạt động trở lại.
    Đoạn Trần Đàm xây mặt về phía Vũ Linh:
    - Việc điều tra về mất số tiền lớn của công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Long của đồng chí đến đâu rồi?
    - Báo cáo, đã tìm ra thủ phạm là nhân viên bảo vệ của công ty. Y đã móc nối với phần tử xấu bên ngoài gây án. Cả hai đã bị bắt và cúi đầu nhận tội. Tài sản bị cướp đã thu hồi hầu như nguyên vẹn.
    Trần Đàm gật đầu tỏ vẻ hài lòng:
    - Các đồng chí làm tốt lắm. Có được hai cộng sự đắc lực như thế này, tôi rất yên tâm. Tiếp theo là hồ sơ vụ án về cái chết của ông Miên. Đề nghị các đồng chí thuật lại chi tiết và những kết quả thu thập được xung quanh cái chết của nạn nhân.
    Vũ Linh nói:
    - Nạn nhân Nguyễn Văn Miên, năm mươi chín tuổi, đã ly dị vợ hiện ở độc thân và sống sung túc nhờ vào tiền người thân từ nước ngoài gửi về. Thời gian xảy ra án mạng khoảng từ hai giờ rưởi đến trước bốn giờ sáng, có thể sớm hoặc muộn hơn một chút...
    Trần Đàm:
    - Đồng chí nói rõ hơn chi tiết này.
    Vũ Linh:
    - Vâng. Qua xác minh các cuộc gọi điện thoại, buổi tối trước khi xảy ra án mạng, nạn nhân có đi ăn tối với Hai Sáng, sau đó ông Miên về nhà tranh thủ ngủ sớm để xem trực tiếp bóng đá vào lúc một giờ bốn mươi lăm phút.
    - Do đâu đồng chí biết, nạn nhân có thức xem bóng đá?
    - Tôi phát hiện, kim chuông đồng hồ báo thức chỉ đúng một giờ rưỡi. Theo lời khai của Thi, người cháu gọi nạn nhân bằng cậu và những người dân sống xung quanh; ông Miên rất mê bóng đá. Giải vô địch Ý, Anh, đặc biệt cúp C1 ông ta không bỏ sót trận nào. Thỉnh thoảng ông Miên cũng tham gia cá độ nhưng với số tiền không lớn, chủ yếu tạo cảm giác hồi hộp khi xem.
    Thượng tá Trần Đàm gật đầu:
    - Đồng chí nói tiếp đi.
    Vũ Linh:
    - Có một chi tiết đáng quan tâm; khoảng thời gian giữa hiệp hai, tức khoảng ba giờ mười, mười lăm phút sáng, bà Tư Bê chủ quán hủ tiếu phục vụ đêm trông thấy ông Miên chạy xe ngược hướng nhà về phía công ty may Thanh Bình. Đi đâu, thì bà ta không rõ.
    Trần Đàm chen vào:
    - Như vậy, có thể hung thủ đã đột nhập vào nhà nạn nhân vào khoảng thời gian hiệp hai trận bóng đá. Tại sao nạn nhân rời khỏi nhà vào thời điểm diễn ra trận bóng nếu không phải là chuyện cần kíp, quan trọng. Chúng ta phải làm rõ nghi vấn này. Cậu có xác định thời gian nạn nhân quay về nhà không?
    Vũ Linh lắc đầu:
    - Rất tiếc là không.
    Lê Quang nói:
    - Hung thủ đã dùng búa đập tung hai ổ khóa đột nhập vào nhà nạn nhân và ra tay hành sự. Tuy nhiên điều khiến tôi thắc mắc pha lẫn thất vọng, tiếng động lớn giữa đêm khuya dễ bị mọi người phát hiện. Địa bàn xảy ra án mạng là khu dân cư đông đúc tại sao không một ai nghe thấy, phải chăng có người biết nhưng chọn thái độ im lặng vì không muốn chuốc lấy phiền phức vào thân?
    - Cậu nghĩ lầm rồi, Lê Quang ạ. – Vũ Linh nheo mắt nhìn chàng trung úy trẻ tuổi hàm ý trêu chọc:- Cậu không nhớ miếng nắp hầm cáp ngầm bằng thép được đặt ở tư thế khấp khểnh và phát ra những âm thanh chói tai mỗi khi xe tải lướt qua. Kẻ gian đã lợi dụng thời điểm đó để ra tay hành động.
    Lê Quang nhìn Vũ Linh khâm phục:
    - Có thế mà tôi đoán hoài không ra. Anh thật tinh ý! Đúng vậy, chiếc nắp hầm ấy dưới sức nặng xe tải cứ rầm rầm như đoàn tàu hỏa vào ga.
    Trần Đàm nói:
    - Như vậy trong khoảng thời gian ngắn ngủi trên dưới một giờ đồng hồ hung thủ đã giải mã được mật mã két sắt và ẵm gọn tiền tỉ. Đây thật sự là một việc không tưởng cho dù hắn có là tay đạo chích chuyên nghiệp.
    Cả Vũ Linh cùng Lê Quang đều đồng ý nhận xét trên. Lê Quang nhấp một ngụm trà, nói:
    - Nhất định hung thủ bằng cách này hay cách khác đã biết mật mã trước đó. Như vậy tên gây án phải có mối quan hệ khắng khít với nạn nhân.
    Trần Đàm nói:
    - Trước khi chết, các cậu chắc chắn nạn nhân không bị tra tấn?
    Lê Quang lắc đầu:
    - Chỉ duy nhất một cú đánh làm vỡ sọ, nạn nhân chết ngay tại chỗ. Hung khí gây án có thể là chiếc búa dùng phá ổ khóa trước đó.
    Trần Đàm nói:
    - Vậy thì, chúng ta phải tập trung hướng điều tra vào các mối quan hệ của ông Miên, tuy nhiên tôi cũng lưu ý các cậu cũng không bỏ sót bất kỳ những tình tiết ngoại biên. Trong hơn ba chục năm đối mặt với bọn tội phạm ranh ma quỷ quyệt, tớ nghiệm ra một điều, chẳng chuyện gì là không có thể. Thậm chí có những vụ án đã hoàn tất, đưa sang tòa án truy tố mà tớ vẫn bàng hoàng hàng tháng trời. Tội ác chỉ có một gương mặt nhưng phương thức và thủ đoạn có hàng vạn cách khác nhau.
    Đoạn thượng tá Trần Đàm đưa tay vỗ nhẹ lên mặt bàn:
    - Việc theo dõi Thi có kết quả gì không? Chàng trung úy đẹp trai nhất phòng.
    Tất cả cùng cười vang. Lê Quang, mặt đỏ đến tận mang tai:
    - Mấy ngày qua tôi đã theo dõi rất sát Lê Tấn Thi. Thi là một con người trung bình về mọi mặt; hình thức trung bình, học hành trung bình, ước mơ trung bình và lòng tốt cũng trung bình. Anh ta có vài tật xấu. Ví dụ như; đã vài lần gian lận tiền mua hàng cho ông cậu nổi tiếng keo kiệt. Nhưng Thi không phải là mẫu người thực hiện cái ác. Ở trường, Thi quan hệ chừng mực với bạn bè, chưa có bạn gái và không có dấu hiệu thúc bách tài chính, mặc dù Thi có thiếu nợ một số quán cà phê xung quanh trường nhưng số tiền không lớn chỉ vài trăm ngàn. Tôi cũng đã xác minh sử dụng thời gian của Thi vào đêm xảy ra vụ án. Buổi tối hôm đó Thi không rời khỏi nhà. Bốn giờ kém Thi dắt xe rời khỏi nhà. Dọc đường Thi có tiếp xăng ở “ cây xăng vỉa hè “. Người đàn bà bán xăng pha dầu hỏa và thuốc lá lẻ đã xác minh điều này.
    Lê Quang giở sang hồ sơ khác:
    - Bác tổ trưởng dân phố, công an khu vực và một vài người dân sống chung quanh cung cấp một số thông tin về ông Nguyễn Văn Miên. Nói chung là những lời nhận xét tốt đẹp; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân; tích cực đóng góp các phong trào do địa phương phát động...Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng ông Miên có tánh kênh kiệu, sống khép kín, ngại tiếp xúc và xa lạ với mọi người xung quanh. Về Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, khu phố, tổ dân phố làm rất tốt. Có tổ chức đội dân phòng tuần tra hàng đêm, mỗi gia đình đều có quy ước Khu phố văn hóa. Trong nhiều năm liền trên địa bàn khu phố không xảy ra bất kỳ vụ trọng án nào, chỉ có những vụ xung đột nhỏ. Khu phố nhiều năm liền được công nhận và giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa. Hôm tiếp xúc với tôi, ông bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành khu phố than trời như bộng, bởi để xảy ra án mạng Khu phố coi như chắc suất rớt hạng Khu phố văn hóa vào đợt bình xét cuối năm nay. Hầu như mọi người xung quanh cũng không phát hiện người lạ cũng như những kẻ có hành vi đáng ngờ trong khu vực. Vụ trọng án đã gây hoang mang trong khu dân cư. Nói chung kết quả thật đáng thất vọng. Chúng ta đã gặp phải khúc xương khó nuốt!
    Thượng tá Trần Đàm day mặt về phía Vũ Linh, nói:
    - Công việc của cậu tiến triển đến đâu? Cậu đã tiếp xúc với những người, ông Miên hay giao du qua lại? Kết quả như thế nào?
    Vũ Linh nói như người có lỗi:
    - Cả bốn người; Năm Hớn, Tư Thiệt, Sáu Đê, Bảy Trí đều đã đi Vũng Tàu. Theo kế hoạch chiều này họ sẽ về thành phố. Tôi chỉ gặp gỡ, trao đổi với Hai Sáng. Bước đầu nhận xét con người này có vẻ thành thật đáng tin. Bữa ăn tối tại quán Con Cò do Hai Sáng chủ động mời. Câu chuyện trong bữa ăn chỉ xoay quanh chủ đề tennis. Hai Sáng mới gia nhập làng quần vợt muốn học hỏi thêm kinh nghiệm “ trận mạc “. Trong số năm người chỉ có Tư Thiệt và Năm Hớn là không đến sân thường xuyên, ba người còn lại ngày nào cũng đến. Hai Sáng không biết nhiều về những người bạn của nạn nhân do chỉ mới quen trong thời gian ngắn. – Im lặng một lúc, Vũ Linh nói tiếp:- Điều khiến tôi hết sức ngạc nhiên là lúc ông Miên gặp nạn không người bạn nào có mặt, cũng không thấy xe đến đón theo kế hoạch. Hy vọng cuộc tiếp xúc sắp diễn ra sẽ giải đáp được khúc mắt đó...
    Trần Đàm:
    - Cậu nói tiếp đi.
    Vũ Linh nói:
    - Tôi đã có trong tay hồ sơ đối tượng cả bốn nhân vật trên do công an địa phương cung cấp. Đồng thời, tôi cũng đã cất công tìm hiểu nhân thân từng người qua lời khai của người thân gia đình và bà con cô bác sống xung quanh. Cả bốn nhân vật trên đều sống cách xa với nạn nhân. Một ở phường Chín, một phường Bảy, hai người còn lại ở bên quận Năm.
    Đoạn Vũ Linh mở tập hồ sơ rồi đưa cho mỗi người một bản. Anh bắt đầu đọc bản lý lịch trích ngang từng người:
    - Năm Hớn, tên khai sanh, Nguyễn Văn Hớn, sinh năm 1947. Cư trú tại số....Hiện là chủ quán cơm gà Hải Dương rất đông khách. Thu nhập khá. Sở thích; chơi quần vợt, uống bia Sài Gòn đỏ và thích đi du lịch.
    - Sáu Đê, tên thật là Trần Văn Đê, sinh năm 1948. Cư trú tại số...Nghề nghiệp kinh doanh bất động sản. Sở thích...
    Thượng tá Trần Đàm xua tay lia lịa:
    - Tớ sẽ đọc những hồ sơ này sau. Điều quan trọng là những thông tin nóng hổi có ích quá trình điều tra. – Đoạn đồng chí trưởng phòng hấp háy mắt nhìn Vũ Linh châm chọc:- Cậu trở thành lão già nhiều chuyện từ bao giờ thế.
    Thượng tá Trần Đàm nói:
    - Tạm thời chấp nhận giả thuyết này. Nạn nhân có bị tra tấn, đánh đập trước khi chết?
    Vũ Linh lắc đầu:
    - Chỉ duy nhất một cú đánh làm vỡ sọ nạn nhân chết ngay tại chỗ. Hung khí gây án có thể là chiếc búa dùng phá ổ khóa trước đó.
    - Hung thủ đã dùng búa đập vỡ hai ổ khóa, tại sao hắn không phá luôn két sắt mà phải mở bằng mật mã mất nhiều thời gian? Chi tiết này càng củng cố giả thuyết, hắn đã biết mật mã két sắt trước đó.
    Lê Quang nói:
    - Hung thủ không dám mạo hiểm dùng búa phá két tiền. Bởi két sắt nạn nhân sử dụng có tính năng chịu nhiệt và va đập rất tốt. Dùng búa sẽ gây ra tiếng ồn và mất khá nhiều thời gian, trong khi phòng ngủ nạn nhân có cửa sổ trông ra hẻm, dễ đánh động những người xung quanh.
    Vũ Linh:
    - Đúng vậy, tuy bên ngoài có ồn ào nhưng bên trong phòng ngủ tương đối yên tĩnh. Tôi cứ băn khoăn, theo lời khai của Thi, ông Miên rất cẩn thận trong giữ gìn tài sản thì làm sao lại hời hợt để lộ mật mã két sắt?
    Lê Quang:
    - Như vậy Thi và những người có giao du qua lại với nạn nhân sẽ là những đối tượng cần tập trung khai thác?
    Thượng tá Trần Đàm gật đầu, nói:
    - Nhiệm vụ trước mắt của các cậu phải khẩn trương tiếp xúc với những người, ông Miên thường qua lại. Và rà soát thật kỹ địa bàn nơi nạn nhân cư trú. Tập trung vào những đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự hay quẫn bách về tài chính. Tất nhiên chúng ta không thể bỏ sót những đối tượng cư trú không khai báo tạm trú, tạm vắng, thành phần nhập cư. Chúng ta tin tưởng vào những thông tin do địa phương cung cấp nhưng cũng cần phải chọn lọc. Đa số các vị quan lớn, quan nhỏ nhà ta thường chạy theo chủ nghĩa thành tích, tốt khoe, xấu che. Chẳng nói đâu xa, ngay tại tổ dân phố tớ ở dân tình còn nghèo, tệ nạn xã hội tuy đã giảm nhưng vẫn còn. Vậy mà, trong báo cáo mấy cha cứ oang oang là đã trong sạch địa bàn, dân đã thoát nghèo, không còn trẻ em thất học, rất ấn tượng. Và để đối phó với đoàn kiểm tra, các vị quan nhà ta lại mớm dân toàn là những lời có cánh bay đến tận sao hỏa, sao kim!
    Đoạn Trần Đàm cúi mắt xuống coi đồng hồ:
    - Trễ rồi, các đồng chí về nhà tắm rửa, nghỉ ngơi. Sáng may sẽ là một ngày bận rộn.
    - Còn thủ trưởng? – Lê Quang nói.
    - Tớ còn một số việc phải giải quyết dứt điểm, có lẽ đêm nay phải ngủ lại cơ quan.
    Trời đã hẳn. Thành phố đã lên đèn.
    
    
- o O o -

    
    Tư Thiệt là người đàn ông ngoại ngũ tuần, có cái bụng rất phệ phô phang sự thành đạt và lười biếng vận động. Chín giờ sáng, Tư Thiệt đang ngả lưng trên chiếc ghế xếp trước hiên nhà, bất ngờ có khách đến thăm. Vị khách không mời mà đến chính là thiếu tá Vũ Linh.
    - Chào ông! Chuyến đi nghỉ mát Vũng Tàu chắc vui lắm nhỉ!
    Đoạn anh xuất trình thẻ công an và đề nghị chủ nhà giành ít thời gian cho cuộc tiếp xúc.
    - Tất nhiên rồi! Mời anh vào nhà nói chuyện.
    Tư thiệt tạo cử chỉ xởi lởi. Miệng cười mà đôi gò má trễ xuống, mặt hơi cúi thấp, thể hiện trạng thái tâm lý gượng ép, không vui.
    Chủ nhà tiến lại tủ rượu lấy ra chai cô nhắc năm sao, hai chiếc cốc. Vũ Linh lắc đầu từ chối và đi ngay vào việc chính:
    - Chắc ông đã hay tin cái chết của Năm Miên?
    - Tôi cũng mới biết. Sáu Đê gọi điện báo tin cho tôi. Tội nghiệp, Năm Miên tốt tướng như vậy mà yểu mạng.
    Trước khi tiếp xúc, Vũ Linh đã xác minh sơ bộ về nhân thân gia chủ. Tư Thiệt có cửa hàng bán phụ tùng xe gắn máy khá đồ sộ ở chợ Tân Thành. Trước đây đã từng bị lôi thôi đến pháp luật vì tội bán hàng giả. Tuy nhiên ông ta chỉ bị tù treo sáu tháng. Theo phản ảnh của những người chung quanh, ông ta là kẻ kịch cợm thích khoe khoang và cái cái tật “ nổ văng miểng “.
    Vũ Linh nói:
    - Là bạn thân với nạn nhân, tôi hy vọng ông sẽ có những thông tin...
    Vũ Linh chưa kịp dứt lời, Tư Thiệt đã gạt ngang:
    - Ấy chết! Chúng tôi chỉ là bạn chớ không thân! Bạn chơi quần vợt chớ không dính líu bất kỳ chuyện khác. Chính vì thế, tôi chẳng biết gì nhiều đâu. Tánh tôi không thích xía vô chuyện thiên hạ.
    - Thôi được, theo tôi biết, năm người bạn các ông có hẹn nhau đi Vũng Tàu tại sao đến giờ các ông không tới đón ông Miên?
    - À, chuyện là như vầy; chiếc du lịch chín chỗ ngồi do Năm Hớn đặt trước vào giờ cuối bị trục trặc nên tài xế không thể đến sớm như dự tính. Kế hoạch bị thay đổi đột xuất cần phải thống nhất lại cho khớp. Chính vì thế vào khoảng hơn hai giờ sáng chúng tôi đã tụ tập tại quán cà phê Vọng Các để bàn bạc lại. Chuyện chỉ có vậy.
    - Các ông đã trao đỗi những gì? Ai là người gọi điện thoại cho Năm Miên?
    - Sáu Đê gọi cho năm Miên. Ban đầu bấm vào di động, do Năm Miên tắt máy không liên lạc được, Sáu Đê phải gọi vào điện thoại bàn. Nội dung cuộc trao đổi; do năm chúng tôi ở rải rác mỗi người một nơi nếu để xe đến rước từng người thì trễ mất, rốt cuộc chúng tôi thống nhất với nhau, xe sẽ đậu trước nhà Năm Hớn, mọi người sẽ tập trung tại đó để khởi hành...Ban đầu, Năm Miên tỏ vẻ không hài lòng về chuyện này, tuy nhiên cuối cùng cũng vui vẻ chấp nhận. – Tư Thiệt cười ngoác mồm:- Mà không đồng ý cũng không được, tiền đã đóng đầy đủ cho chủ xe rồi.
    - Khoảng bao lâu các ông chia tay?
    - Tào lao một chút là chúng tôi rã đám để chuẩn bị hành lý chuyến đi. Khoảng ba giờ rưởi gì đó, tôi không thể nói chính xác vì không coi đồng hồ.
    Vũ Linh nghĩ thầm; từ nhà ông Miên đến quán Vọng Các đi với tốc độ trung bình khoảng mười lăm phút. Như vậy, tính từ lúc phát hiện, nạn nhân chỉ chết cách đó chừng mười lăm phút.
    Vũ Linh hỏi thêm về cuộc sống riêng tư của nạn nhân và những người khác nhưng Tư Thiệt luôn lắc đầu bảo không biết. Xem ra con người này rất ngại va chạm.
    
    
- o O o -

    
    Cũng vào thời điểm trên, Lê Quang cũng có cuộc gặp với Năm Hớn.
    Năm Hớn có quán cơm gà bên cạnh chợ Hòa Bình. Loại gạo nàng thơm nấu với nước luộc gà gọi là cơm gà. Ăn một dĩa bụng lình xình tới tối không thấy đói. Mỗi phần cơm hai chục ngàn, giá như vậy là mắc nhưng lúc nào cũng đông khách. Dân thành phố nghĩ cũng lạ, ăn một tô hủ tiếu bình dân chỉ năm, sáu ngàn chê mắc, lại sẵn sàng hào phóng trả tiền dĩa cơm vẻn vẹn mấy miếng xương gà với giá gấp nhiều lần. Thậm chí ở Trung tâm thành phố có quán kem mà mỗi suất lên đến bốn trăm ngàn! Đây không còn là chuyện ẩm thực đơn thuần mà đã là tụ điểm các cậu ấm, cô chiêu phô phang cuộc sống xa hoa, quyền quý.
    - Sắp tới tôi sẽ khai trương thêm một quán trên đường Trần Hưng Đạo. Chủ yếu cái thương hiệu thôi, tất cả tôi đều thuê người làm.
    Nói chuyện vòng vo một lúc, Lê Quang nói:
    - Ngoài những người bạn tennis như ông vừa kể, Năm Miên có quan hệ với ai khác, đặc biệt là phái yếu?
    Năm Hớn thoáng ngập ngừng:
    - Có một người. Nhưng mà Năm Miên dặn chúng tôi giấu kín chuyện này. Tôi cảm thấy có lỗi với người chết. Nhưng biết đâu có thể giúp các anh điều gì đó. Năm Miên quen một bà tên Hồng, bốn mươi sáu tuổi. Cô này đã thôi chồng, ở với cô con gái đang học đại học kinh tế tài chánh.
    - Chắc là hai người quen nhau trên sân quần vợt?
    - Đúng vậy! Sân quần là nơi gặp gỡ những mối tình sét đánh! Họ quen nhau cách nay hơn một năm, đã từng dắt nhau vô khách sạn. Tôi không hiểu tại sao hai người đã tuổi đời chồng chất mà lúc nào cũng cãi lộn như con nít!
    - Ông có biết nguyên nhân?
    Năm Hớn gật đầu:
    - Biết! Cô Hồng muốn danh chính ngôn thuận được luật pháp thừa nhận. Trong khi đó ông Miên lại muốn chỉ muốn dừng lại ở mức độ tình nhân. Tôi thấy, ước muốn của cô Hồng là chánh đáng. Hai bên đã ly dị, chẳng còn ràng buộc gì, con cái cũng đã lớn khôn, vậy thì tại sao họ không công khai mối quan hệ.
    Lê Quang lật cuốn sổ tay ghi chép một lúc rồi ngẩng mặt lên có ý chờ đợi câu chuyện tiếp tục. Năm Hớn nói:
    - Lần cuối cùng hai người gặp nhau cách hôm đi Vũng Tàu ba ngày, họ lại gây lộn ầm ĩ tại khách sạn Hương Sen, có sự tham gia của Nga, con gái cô Hồng. Con nhỏ còn hăm dọa, nếu Năm Miên tiếp tục chim chuột với mẹ nó nó sẽ mướn xã hội đen thanh toán cả vốn lẫn lời. Chà, con nhỏ coi mặt hiền vậy mà dữ, nói năng chan chát!
    - Tại sao cô Nga lại chen vào chuyện người lớn?
    - Tôi chỉ nghe loáng thoáng thôi. Anh trực tiếp gặp họ mà hỏi.
    - Có phải vì ông Miên sợ phải chia chác tài sản?
    Năm Hớn lắc đầu:
    - Mặc dù, Năm Miên có tánh hà tiện nhưng không phải vì chuyện này. Vả lại cô Hồng cũng có cơ ngơi đàng hoàng. Nhiều lần trong lúc trà dư tửu hậu, tôi gạn hỏi, ảnh nói thích làm công dân tự do không vướng chân vướng cẳng. Tôi đoán, do người vợ cũ trước khi chia tay đã để lại cho ảnh vết thương lòng trí mạng nên ảnh không còn tin ai nữa. Đàn bà cũng có người thế này, người thế khác, suy nghĩ của ảnh có vẻ cực đoan.
    - Năm Miên có bao giờ tiết lộ về tài sản của mình?
    Năm Hớn không trả lời ngay mà vòng vo một hồi:
    - Trong số năm anh em, Tư Thiệt là người có tánh hay khoe. Của cải tài sản trong nhà có bao nhiêu lôi ra kể tất tật qua ống kính phóng đại gấp năm lần. Còn Năm Miên thì ngược lại, chẳng bao giờ hé môi. Nếu bị truy quá thì thu nhỏ tài sản xuống nhiều lần! Không ai biết chính xác Năm Miên có bao nhiêu, cứ đoán già đoán non. Người thì cho con số hàng chục tỉ, kẻ khác thì khăng khăng vài trăm triệu là cùng. Tôi không quan tâm đến chuyện tiền nong. Cái chính là có người tâm sự đỡ buồn.
    
    
- o O o -

    
    Buổi chiều.
    Sáu Đê sống trong con hẻm rộng, đông đúc. Hai phần ba dân cư là người Việt gốc Hoa, chủ yếu sống bằng nghề sản xuất, kinh doanh rất phát đạt. Nhà Sáu Đê nằm ngay ngã ba bên cạnh điểm Net vừa mới khai trương. Khác hẳn với mọi người, gia đình Sáu Đê sống bằng nghề làm thảo hụi. Hụi tháng, hụi tuần, hụi ngày, Sáu Đê làm tất tật. Theo lời bác tổ trưởng, cách đây nửa tháng Sáu Đê đã bỏ ra không ít tiền tân trang lại nhà cửa, mua sắm xe máy, may quần áo mới, thay đổi điện thoại cầm tay đắc tiền.
    Bác tổ trưởng không giấu vẻ ngạc nhiên:
    - Sáu Đê, mặc dù là chủ hụi có tầm cỡ nhưng lúc nào cũng ăn bận như ma xó, đầu tóc rối bù như tổ quạ. Bỗng đùng một cái ổng lột xác như rắn, xài toàn hàng hiệu, xe Nuovo mới cáu cạnh, di động đời mới. Ổng khoe mới vừa mua mấy miếng đất cả tỉ ở Phú Mỹ Hưng. Chà, làm chủ hụi giàu dữ! Nghe đâu, Sáu Đê sắp mở thêm mấy dây hụi lớn. Thấy người ta làm tiền vô như nước mà phát ham! Tui cũng muốn nhảy vô. Nhưng mà đâu được. Quan trọng là cái uy tín. Mà cái này thì tui không có.
    Sáu Đê tiếp khách trong bộ y phục Âu phục lòe loẹt còn thơm mùi hồ, cavát màu mè, đúng mốt, giày da màu trắng sữa. Có vẻ, gia chủ sửa soạn rời khỏi nhà, Vũ Linh nghĩ thầm.
    - Tôi chẳng đi đâu cả. Tôi rảnh cả buổi chiều, Sáu Đê cười hề hề. Nếu tôi đoán không nhầm anh là công an đến tìm hiểu về cái chết thương tâm của Năm Miên.
    Vũ Linh khẽ gật đầu, thầm phục sự tinh ý của Sáu Đê.
    - Chúng ta uống cà phê nhá? – Rồi không đợi khách có đồng ý hay không, ông chủ hụi day mặt vô trong kêu lớn:- Chị Ba pha cho tôi hai ly Trung Nguyên.
    Vũ Linh nhìn bao quát xung quang. Ngôi nhà có diện tích khoảng tám chục mét vuông có gác gỗ chạy suốt vừa được sơn phết, dán giấy bồi. Dàn tivi, âm thanh đời cũ. chiếc amplie một trăm wat hiệu Sansui được tân trang lại. Vũ Linh để ý, đầu dây dẫn amplie cắm vào đầu ra điện thế 100V chiếc ổn áp hiệu Lioa. Hai ly cà phê bốc khói được chị giúp việc bưng ra. Vũ Linh dùng chiếc thìa nhỏ khuấy đều. Anh thò tay vào tí áo định lấy gói thuốc thì chủ nhà đã nhanh nhẹn chìa ra gói 555 mời khách. Anh nhón một điếu kèm theo cái gạt đầu cám ơn. Câu chuyện bắt đầu thì chuông điện thoại di trong túi áo gia chủ reo lên.
    - A lô! Tôi, Sáu Đê đây. Anh Tám đó hả. Ừ, trưa mai mới bắt đầu. Anh muốn chơi bao nhiêu dây cũng được. Bằng vàng hay đô la đều có.
    Sáu Đê tắt máy, đặt chiếc Nokia xuống bàn như có ý khoe với khách. Vũ Linh cầm lên ngắm nghía, bấm bấm mấy cái và gật đầu khen đẹp.
    - Tất nhiên rồi! Tôi mới mua ở đại lý chánh thức của Nokia đó.
    Nói chuyện vòng vo một lúc, Vũ Linh vào việc chính:
    - Ông có đến nhà Năm Miên lần nào không?
    Vài lần. Một ngôi nhà đẹp mà vị trí cũng rất thuận lợi. Tuy nhiên, nếu mở dịch vụ kinh doanh thì hơi bất tiện, khu dân cư hơi phức tạp.
    - Ông có biết Năm Miên có một két sắt?
    - Không nghe nói, nhưng tôi nghĩ là có. Năm Miên dư dả, tánh rất cẩn thận.
    - Có bao giờ trong lúc trà dư tửu hậu, Năm Miên vô tình tiết lộ mật mã két tiền?
    Sáu Đê cười vang:
    - Làm gì có chuyện đó! Thậm chí chơi với nhau rất lâu, tôi còn không biết tuổi thật của vả nữa là. Suy đi nghĩ lại, tôi thấy Năm Miên dại. Ổng chẳng thà để tiền mục rữa trong két chớ không dám xài. Tuổi đời chồng chất gần đất xa trời tội tình chi làm khổ mình. Cái này gọi là trời đày! Tôi mà được như vả, tha hồ đập phá!
    - Trong quan hệ, ông Miên có hiềm khích với ai không?
    Sáu Đê lắc đầu:
    - Không. Tánh vả xuề xòa sao cũng được, lại hiền lành ít nói làm sao có kẻ thù. Tuy nhiên cái khoản tình ái có vẻ hơi phức tạp. Tôi đã nói rồi, dính với mấy mụ đàn bà thế nào cũng gặp rắc rối.
    Thông tin Sáu Đê cung cấp giống hệt những gì Năm Hớn cung cấp chẳng có gì mới. Vũ Linh cảm thấy thất vọng vô cùng.
    Trò chuyện gần hai giờ đồng hồ. Thấy chẳng khai thác được gì thêm, Vũ Linh xin phép ra về. Bước ra khỏi cổng vài chục mét, anh bắt gặp thượng úy Tuân, cảnh sát khu vực đang ngồi uống cà phê trong quán cóc. Thấy anh, Tuân đưa tay vẫy vẫy. Vũ Linh bước vào, ngồi xuống chiếc ghế trống đối diện. Đúng là dịp may. Anh cũng muốn gặp cảnh sát địa phương trao đổi một số việc.
    - Công việc của đồng chí đến đâu rồi?
    Vũ Linh không trả lời câu hỏi có tính xã giao mà lái sang chuyện khác:
    - Sáu Đê đang huy động nhiều dây hụi. Tôi lo...
    Tuân lanh lẹn cướp lời:
    - Chúng tôi đến khổ sở về mấy cái vụ hụi hàng. Tháng rồi ở khu phố Ba xảy ra vụ úp hụi gây nên náo loạn. Đồng chí biết rồi đó, chuyện chơi hụi tồn tại đã hàng trăm năm đã tạo thành thói quen trong dân chúng, muốn dẹp không phải chuyện dễ.
    Vũ Linh gật đầu:
    - Thật ra, chơi hụi cũng có ưu điểm của nó. Nếu tất cả chủ lẫn con hụi đều thực hiện đúng cam kết thì đây là mô hình đáng học tập. Tuy nhiên do là một hình thức tự phát, tự nguyện, hoàn toàn không ràng buộc trên cơ sở pháp lý nếu một trong hai phía không thực hiện đúng thỏa thuận sẽ gây hậu quả tiêu cực trong cộng đồng dân cư..
    Thượng úy Tuân gõ gõ điếu thuốc lên mặt bàn:
    - Đây là chuyện đau đầu. Tuy nhiên, Sáu Đê là chủ hụi cha truyền con nối hàng mấy chục năm rất có uy tín, chưa từng xảy ra chuyện ầm ĩ nào. Những người khác có thể đáng ngại. Nhưng Sáu Đê thì không. Ông ta sống sung túc nhờ vào hụi thì không lý nào lại đạp đổ chén cơm của mình. Có lẽ, đồng chí hơi lo xa.
    Vũ Linh nói:
    - Đồng chí có biết chuyện Sáu Đê vừa mới sửa nhà và mua sắm các thứ mắc tiền?
    - Biết chớ! Đây là bằng chứng phủ định Sáu Đê sẽ bỏ trốn.
    Vũ Linh cười thầm cách đánh giá có vẻ phiến diện của người bạn đồng nghiệp:
    - Hoàn toàn ngược lại. Đây chính là dấu hiệu cho thấy Sáu Đê sẽ bỏ trốn sau khi huy động thành công mấy dây hụi lớn.
    Thượng úy Tuân nhìn Vũ Linh ngơ ngác. Cặp môi dày cong lên biểu lộ sự ngờ vực:
    - Tôi làm cảnh sát khu vực đã hơn mười năm rồi. Đồng chí mới đến chưa quá một buổi làm sao hiểu hết mọi việc. – Đoạn Tuân nheo mắt nhìn Vũ Linh, nói giọng khôi hài:- Có vẻ đồng chí mặc bệnh nghề nghiệp quá nặng, nhìn đâu cũng thấy tội phạm!
    Vũ Linh nghiêm mặt, nói:
    - Chúng ta hãy suy xét vấn đề một cách thấu đáo. Tại sao Sáu Đê đột ngột thay đổi cách ăn mặc diêm dúa như công tử Bạc Liêu; tại sao ông ta sửa lại nhà và mua sắm những vật dụng mắc tiền.
    Thượng úy Tuân ấp úng:
    - Theo tôi, việc thay đổi thói quen có thể do...
    Vũ Linh:
    - Theo góc nhìn tâm lý, một người ăn mặc giản dị bỗng nhiên thay đổi trang phục quá lòe loẹt, màu mè đến lố lăng thì đấy là trạng thái biểu lộ khát vọng tiền bạc cháy bỏng. Tôi đã quan sát kỹ ngôi nhà vừa mới tân trang. Tiền sơn phết, giặm vá không hơn hai chục triệu, dàn âm thanh điện tử đang sử dụng đều là đồ cũ, thậm chí chiếc amplie là hàng nghĩa địa xài điện 100V, hầu như dân có tiền không ai còn sử dụng loại phế thải đó nữa, còn chiếc điện thoại di động mà theo lời Sáu Đê có giá hơn chục triệu chỉ là đổ dởm, chỉ cần thay chiếc vỏ bên ngoài đáng giá vài chục ngàn. Tất cả những gì Sáu Đê làm là để lòe thiên hạ, tạo uy thế để mở những dây hụi lớn. Và...
    Thượng úy Tuân bừng tỉnh, mồ hôi trán chảy thành dòng:
    - Trời ạ! Cám ơn đồng chí. Nhất định tôi sẽ hết sức lưu ý vấn đề này.
    
    
- o O o -

    
    Bảy Trí là người đàn ông thấp lùn, có hàm râu quay nón như tín đồ đạo Hồi. Ông ta tỏ ra rất kiệm lời, hỏi đến đâu trả lời đến đấy, không nói lệch đề, không đưa ra nhận xét của mình. Chính vì thế buổi nói chuyện diễn ra có phần nặng nề, đơn điệu.
    Lê Quang:
    - Ông đánh giá thế nào về Năm Miên?
    - Tốt!
    Ngoài những người bạn cùng chơi tennis, Năm Miên có quan hệ với những ai?
    - Không biết.
    Hôm gặp nhau ở quán Vọng Các, mọi người đã trao đổi những gì?
    - Về chuyến đi Vũng Tàu.
    - Năm Miên vô tình tiết lộ mật mã hay những con số?
    - Tôi không nghe thấy.
    - Mối quan hệ giữa nạn nhân với cô Hồng, ông nhận xét như thế nào?
    - Miễn bình luận.
    - Ông sẽ đến dự đám tang bạn ông chứ?
    - Tất nhiên.
    Trong số những người bạn với Năm Miên có ai túng quẫn tài chính hay cần tiền để thực hiện dự án nào đó?
    - Cái này, anh nên gặp gỡ trực tiếp với họ.
    Kiểu đối đáp nhác gừng khiến Lê Quang phát cáu.
    - Ông có biết Thi, người cháu gọi nạn nhân bằng cậu?
    - Biết.
    - Anh ta là người như thế nào?
    Bảy Trí nhún vai, lắc đầu:
    - Miễn bình luận.
    Bất lực, Lê Quang đứng dậy:
    - Cám ơn, chúng tôi sẽ còn gặp ông vào những dịp khác, hy vọng ông sẽ tiếp tục hợp tác với chúng tôi.
    - Được.
    
    
- o O o -

    
    Buổi sáng.
    Vũ Linh, Lê Quang ngồi trong quán cà phê gần cơ quan làm việc. Không khí mát mẻ. Tiếng chim sơn ca lảnh lót trong chiếc lồng mây tạo nên bức tranh nên thơ, lãng mạn.
    Lê Quang nhấp một ngụm đá chanh:
    - Thật tuyệt! Giá như không có bọn tội phạm, cuộc sống đáng yêu biết dường nào!
    Vũ Linh nheo mắt nhìn ra phía trước. Con đường bị nuốt chững bởi dòng người, xe cộ. Vài người khách từ ngoài bước vào, họ nhận ra anh và gật đầu chào. Anh cũng chào đáp lại.
    - Tâm trạng của kẻ đang yêu có khác! – Vũ Linh xây người, nhìn thẳng vào mắt Lê Quang, ánh mắt dợn lên những con sóng tinh nghịch:- Có lẽ, cậu nên chuyển sang làm thơ!
    Lê Quang cười rổn rảng. Khuôn mặt hướng lên, đôi lông mày ở vị trí bình thường, mắt thu nhỏ lại thể hiện sự vui vẻ, vô tư:
    - Thật vậy, anh Vũ Linh. Bọn tội phạm biến mất, trái đất sẽ thành một bài thơ.
    Vũ Linh coi đồng hồ:
    - Công việc điều tra vẫn giẵm chân tại chỗ, chưa có dấu hiệu tiến triển. Sáng nay trưởng phòng Đàm kêu quá. Chúng ta phải khẩn trương lên, chậm một ngày bọn tội phạm càng có cơ hội xóa dấu vết. Tớ lo sốt vó.
    Lê Quang than:
    - Anh em ta đã phá vô số vụ án lớn nhỏ. Có những vụ án phức tạp, rối rắm tưởng chừng phải bó tay nhưng cuối cùng cũng vượt qua, buộc chúng phải đền tội trước pháp luật. Vụ án này, tôi thấy thật sự bế tắc. Có lúc không còn thấy tự tin.
    - Người khác có thể bỏ cuộc còn chúng ta thì không! Nỗi đau lớn nhất của người chiến sỹ công là để bọn tội phạm còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Lê Quang ạ, có niềm tin chúng ta sẽ chiến thắng, tớ vững tin vào chân lý ấy.
    Đoạn Vũ Linh liên hệ sang chuyện khác bằng cử chỉ vui vẻ:
    - Cũng như trường hợp cậu, trước kia cậu không tin sẽ chinh phục được tình cảm cha mẹ Yến Vy, thế nhưng bằng sự kiên trì, bằng tình cảm chân thật cậu đã chiếm trọn niềm tin ở họ.
    Lê Quang cười sung sướng:
    - Đúng vậy. Thậm chí Yến Vy còn ghen với tôi nữa đấy. Anh nói đúng, chúng ta không được phép đánh mất niềm tin.
    Uống xong ly nước, Lê Quang hỏi:
    - Hôm nay chúng ta sẽ đi những đâu, anh Vũ Linh?
    Vũ Linh nói:
    - Chúng ta phải mở rộng hướng điều tra thôi. Tất nhiên những nhân vật trong tầm ngắm phải được theo dõi sát sao nhất cử nhất động. Tớ thật sự thấy lúng túng. Phải chăng chúng ta đã đi chệch hướng?
    Lê Quang:
    - Tôi lại nghĩ khác, mở rộng điều tra là việc phải làm. Nhưng những gì đã xảy ra chắc chắn thủ phạm là người phải có quan hệ với nạn nhân. Một tay phù thủy về két sắt đã khẳng định kẻ gian không thể giải được mật mã trong thời gian vài chục phút. Nạn nhân để lộ mật mã? Tôi vẫn nghi ngờ Thi là thủ phạm.
    Vũ Linh nói:
    - Những ngày vừa qua Thi chưa biểu hiện nghi vấn nào. Tất nhiên không loại trừ khả năng đối tượng che giấu hành tung. Tớ đang nhức đầu, Thi chứng tỏ thời gian ngoại phạm của mình, hình như có điều gì chưa được làm sáng tỏ hoặc bị bỏ sót.
    Vũ Linh kêu tính tiền cà phê. Lê Quang giành trả. Đưa đẩy một hồi, cả hai đành nhờ cô nhân viên phục vụ giải quyết giúp. Cô bé cười để lộ hàm tăng trắng bóng:
    - Để anh trung úy đẹp trai trả!
    Hai người cặp kè bước ra khỏi quán. Vũ Linh nói:
    - Tối qua, tớ nhận được thông tin đáng quan tâm do một bác sống trong con hẻm 996, Ba Đình, cùng với nạn nhân cung cấp. Bác Kiệm bán cháo lòng ở chợ gần nhà phải dậy sớm để dọn các thứ ra sạp. Vào thời điểm xảy ra vụ án, bác Kiệm phát hiện một thanh niên lạ có hành vi đáng ngờ lởn vởn quanh khu vực. Khi bác Kiệm dọn hàng trở vô cũng là lúc gã thanh niên phóng xe ra khỏi hẻm. Với tinh thần cảnh giác cao độ, bác đã ghi lại biển số xe. Tớ đã liên hệ với tổng đài và biết được địa chỉ chủ nhân của nó.
    Vũ Linh chìa cho Lê Quang mẫu giấy vuông vức:
    - Cậu tìm đến địa chỉ này. Hy vọng sẽ có manh mối mới. – Im lặng một lúc, Vũ Linh nói:- Ngoài ra tớ còn phát hiện còn có một đối tượng cư trú không khai báo trong hẻm 996, Ba Đình có dấu hiệu bất minh tài chính. Buổi sáng hôm nay tớ sẽ làm việc với họ. Buổi chiều chúng ta sẽ tiếp xúc với bà Hồng và cô Nga, mặc dù không đặt nhiều hy vọng. Nhưng công việc của chúng ta luôn đòi hỏi sự cẩn trọng và không được bỏ lọt bất kỳ chi tiết nào.
    
    
- o O o -

    
    Trụ sở công an phường rộng rải, thoáng mát. Gian ngoài, địa điểm tiếp dân. Đồng chí nữ đại úy phụ trách công tác hành chính đang tiếp dân. Những người đến làm hồ sơ, thủ tục, ngồi ngay ngắn trên băng ghế gỗ chờ đến lượt mình. Gian trong, Lê Trực đang làm việc với đồng chí thiếu tá, phó công an phường. Vài chiến sỹ công an đang cắm cúi vào công việc của mình.
    Phó công an phường tên Hào than với Vũ Linh:
    - Địa bàn chúng tôi phụ trách có nhiều cơ sở gia công, sản xuất, thu hút nhiều lao động từ các tỉnh khác đến, chính vì thế, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng tương đối phức tạp. Mặc dù, ban chỉ huy công an phường đã chỉ đạo cảnh sát khu vực giám sát chặt chẽ các đối tượng trên nhưng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan vẫn chưa được như ý muốn. Vụ án giết người, cướp tài sản công dân tại hộ ông Nguyễn Văn Miên đã khiến chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Đảng ủy và chi bộ công an đã ra nghị quyết. Chúng tôi sẽ làm quyết liệt trong thời gian tới.
    Vũ Linh:
    - Ngoài vụ sát hại nạn nhân Miên, địa bàn ta có xảy ra những vụ nào tương đối nghiêm trọng không?
    Hòa đáp:
    - Ngoài những vụ đại loại như; uống rượu say gây mất trật tự công cộng, những tranh chấp, bất đồng trong dân cư không đáng kể, còn có một vụ mất tài sản lớn nhưng chúng tôi thật sự lúng túng không biết bắt đầu từ đâu.
    - Đồng chí có thể nói rõ hơn?
    - Tuần trước, cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, trú tại phường 9, có đến khai báo bị mất số tiền mười bốn triệu đồng tại điểm rữa xe Thành Nghị cùng phường. Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy không có cơ sở, bởi có thể nạn nhân đã bị mất tài sản trước đó.
    - Trong đơn cớ mất, nạn nhân trình bày như thế nào?
    - Chuyện là như thế này: cô Dung, sau khi rời khỏi tiệm rữa xe Thành Nghị đóng tại địa bàn phường, về đến nhà mới phát hiện số tiền mười bốn triệu cất dưới yên chiếc spacy không cánh mà bay nên làm đơn trình bày với chúng tôi. Trước đó, nạn nhân đã từng gửi xe ở bãi giữ xe ở nơi khác khi đi mua sắm. Vả lại, khi rữa xe, cô Dung đã không đưa chìa khóa cho nhân viên thì làm sao có thể vu cho họ lấy tài sản cất trong yên xe? Theo tôi, nạn nhân đã bị đánh cắp số tiền trước đó ở một nơi khác. Thói đời là vậy, hễ mất tài sản thì sốt ruột kiện tụng khắp nơi.
    - Đề nghị đồng chí cung cấp thêm một số thông tin về Lê Tấn Xu, ngụ tại hẻm 996, Ba Đình, cùng hẻm với nạn nhân Nguyễn Văn Miên. Tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về đối tượng này.
    - Đồng chí cảnh sát khu vực đã xuống địa bàn mời Xu lên công an phường làm việc theo đề nghị của đồng chí. Đồng chí chịu khó chờ vài phút. Còn về nhân thân Lê Tấn Xu tóm tắt vài dòng như sau: Xu quê ở Tiền Giang, hiện tạm trú tại hộ kinh doanh nhà trọ tại hẻm 996, Ba Đình. Anh ta đã tạm trú tại đây hơn hai năm. Nhìn chung là tốt. Tuy nhiên thời hạn tạm trú đã hết, anh ta chưa đăng ký mới. Chỉ có thế.
    Vũ Linh:
    - Xu làm việc ở đâu?
    - Làm nhân viên tại điểm rữa xe Thành Nghị, khoản gần một năm. Trước kia, Xu làm công nhân công ty chế thực phẩm.
    - Theo tôi được biết, thời gian gần đây Xu có dấu hiệu bất minh tài chính?
    - Đúng thế. Chúng tôi cũng đang quan tâm đến vấn đề này.
    Đoạn đồng chí phó công an phường day mặt ra phía ngoài và nói như reo:
    - Kia! Họ đến rồi!
    Lê Trực nhìn theo, đồng chí cảnh sát khu vực đang cầm tay một thanh niên ngoài hai mươi lăm, hai mươi sáu tuổi từ ngoài bước vào.
    
    
- o O o -

    
    Gần mười giờ, Lê Quang mới lần ra địa chỉ cần tìm. Chính việc cấp phát biển số nhà không theo trật tự đã gây nên trễ nải. Người, Lê Quang cần gặp đi vắng. Tiếp anh là người đàn bà tuổi ngoại lục tuần, dáng vẻ lanh lẹ:
    - Chú kiếm thằng Đương có chuyện gì?
    - Cháu có đứa em họ học rất yếu môn lý, muốn nhờ anh Đương kèm cặp.
    Cảnh sát khu vực cung cấp, Đương tốt nghiệp đại học hàng hải. Trong thời gian chờ việc, Đương sống lây lất bằng việc dạy kèm. Gia đình Đương được công nhận “ Gia đình văn hóa “ trong 5 năm liền, được báo cáo điển hình cấp thành phố. Đương hiện là bí thư chi đoàn khu phố, đang làm thủ tục xin vào Đảng.
    - Nó đi dạy kèm sắp về tới nhà rồi. Chú chờ được thì chờ, nếu không, có thể để lại địa chỉ, số điện thoại nó sẽ liên hệ sau.
    Lê Quang ngước nhìn tấm ảnh chụp Đương trong ngày tốt nghiệp. Kích thước tấm ảnh cỡ 25x 35 chụp bằng máy kỹ thuật số và được xử lý bằng phần mềm photoshop rất chuyên nghiệp.
    - Cháu chờ ảnh ở quán cà phê.
    Lê Quang ra quán nước đầu hẻm. Ngồi chưa kịp nóng đít, chiếc Wave Trung Quốc màu đỏ từ đường cái rẽ vô hẻm. Bất ngờ chiếc Dylan đỏ từ trong phóng ra, người điều khiển chiếc Wave thắng gấp, chồng giáo án, sách vở trên yếm xe tràn xuống mặt đường. Lê Quang bước đến nhặt giúp. Anh ta lí nhí cám ơn. Lê Quang nói:
    - Anh là Đương?
    Đương giật mình. Cặp kính cận trễ xuống:
    - Đúng. Nhưng làm sao anh biết tôi?
    Lê Quang giới thiệu về mình. Đương ngồi xuống chiếc ghế trống. Sự lo lắng hiển hiện trên gương mặt.
    - Đêm thứ Tư rạng sáng thứ Năm anh xuất hiện ở hẻm 996 Ba Đình?
    Đương gật đầu.
    Lê Quang nói:
    - Anh có thể nói rõ hơn không.
    Đương ấp úng một hồi lâu, nói:
    - Người yêu tôi, tên Mỹ Ngọc sống ở đấy. Hôm đó, Mỹ Ngọc phải tăng ca đến tận nửa đêm. Tôi đón cổ trước cổng xí nghiệp. Chúng tôi đi ăn tối và vào công viên tâm sự. Mỹ Ngọc muốn đám cưới sớm được tổ chức. Tôi không đồng ý bởi công việc vẫn chưa đâu vào đâu, ý tôi muốn tìm được việc làm ổn định có thu nhập mới tính tới chuyện cưới xin. Lời nói của tôi có phần gay gắt, thiếu kiềm chế. Cổ giận đùng đùng đòi về. Tôi xin lỗi nhưng Mỹ Ngọc không chịu. Tôi đứng dưới nhà chừng mười phút. Mỹ Ngọc tắt đèn, tôi về nhà. Chuyện chỉ có vậy.
    Lê Quang nói:
    - Anh có nhớ chính xác thời gian?
    Đương gật đầu:
    - Nhớ. Khoảng hơn ba giờ sáng, tôi không thể nói chính xác bởi tôi không có đồng hồ.
    Anh có phát hiện gì không?
    - Không. Vào thời điểm trên, tôi chỉ thấy một người đàn bà lớn tuổi đẩy chiếc xe tự tạo chở bàn ghế ra phía chợ. Ngoài ra, tôi không gặp bất kỳ ai khác.
    
    
- o O o -

    
    Đồng chí phó công an phường trực tiếp làm việc với Xu. Vũ Linh ngồi bên cạnh, âm thầm theo dõi câu chuyện.
    - Anh có biết, chúng tôi mời các anh đến trụ sở công an phường vì lý do gì không?
    Xu làm ra vẻ thành thật:
    - Dạ, do tôi chưa hoàn tất thủ tục đăng ký tạm trú. Mong các anh thông cảm, giấy tạm trú đã hết thời hạn mà tôi không có thời gian về quê xin giấy tạm vắng. Chủ nhật tới, tôi dự tính..
    Vũ Linh thấy đã đến lúc phải tham gia vào câu chuyện:
    - Việc đó chúng tôi sẽ có hướng xử lý sau. Trước tiên, anh hãy cho biết, đêm thứ Tư rạng sáng thứ năm ngày 16 tháng 12 anh ở đâu, làm gì?
    Xu thoáng ngơ ngác, nói:
    - Xem xong chương trình phim truyện tôi ngủ.
    Lê Trực:
    - Anh không thức xem trực tiếp bóng đá?
    Xu lắc đầu:
    - Tôi không thích bóng đá, xem làm gì
    Lê Trực nhìn xoáy vào mắt người đối diện:
    - Có thật là anh ngủ, không rời khỏi chỗ trọ đêm hôm ấy?
    Xu:
    - Tôi ngủ. Các anh có thể hỏi trực tiếp bà Thụ, chủ nhà trọ. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời khai của mình.
    Lê Trực:
    - Làm việc cho điểm rửa xe, mỗi tháng anh nhận bao nhiêu?
    Xu:
    - Không nhất định. Tôi lĩnh tiền phụ thuộc vào số lượng xe, rửa nhiều lĩnh nhiều, rửa ít lĩnh ít.
    Lê Trực:
    - Tính bình quân mỗi tháng được bao nhiêu?
    Xu:
    - Khoảng tám, chín trăm nghìn. Nhưng điều này có can hệ gì đến việc khai báo tạm trú?
    Lê Trực:
    - Hãy trả lời câu hỏi của tôi! Anh phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng bao nhiêu?
    Xu:
    - Hai trăm nghìn.
    Lê Trực:
    - Còn lại vẻn vẹn sáu trăm nghìn để trang trải chi tiêu cơm ngày ba bữa, cà phê, thuốc lá và các thứ linh tinh khác, chắc chắn anh phải thắt lưng buộc bụng ghê lắm.
    Xu gật đầu:
    - Tất nhiên, lắm phen tôi phải nhai mỳ gói trừ cơm.
    Lê Trực tấn công đòn quyết định:
    - Không đủ chi phí sinh hoạt vậy anh lấy đâu ra tiền để mua xe, quần áo mới, anh Xu?
     Xu tái mặt như con gà bị cắt tiết. Mồ hôi rịn ra hai bên thái dương:
    - Tôi mượn bạn bè, người quen, mỗi nơi một ít.
    Lê Trực:
    - Mượn những ai, đề nghị anh cung cấp thông tin chính xác. Chúng tôi sẽ xác minh tính chân thật trong khai báo của anh.
    Xu lúng túng:
    - Tôi...tôi..
    Ánh mắt Vũ Linh như mũi khoan xuyên qua lớp sọ, bóc trần những ý nghĩ tên tội phạm ngoan cố.
    Lê Trực:
    - Chúng tôi có trong tay tờ trình báo của cô Nguyễn Thị Ngọc Dung. Trong đơn, cô Dung phản ảnh: sau khi rửa xe ở tiệm Thành Nghị, nơi anh đang làm việc, về đến nhà và phát hiện số tiền mười bốn triệu cất dưới yên xe không cánh mà bay. Anh trả lời như thế nào về việc này, anh Xu?
    Xu:
    - Chuyện đó làm sao tôi biết được. Có thể cô ta đã làm mất trước đó ở bãi giữ xe hoặc một nơi nào đó...
    Lê Trực khẳng định:
    - Cô Dung bị mất cắp ngay tại điểm rửa xe và thủ phạm chính là anh!
    Xu gào lên:
    - Oan cho tôi quá!
    Lê Trực:
    - Cà cuống chết đến đít vẫn còn cay! Hôm đó, chính anh là người được phân công rửa chiếc Spacy của cô Dung?
    Xu:
    - Tôi không nhớ, dường như là thế.
    Lê Trực:
    - Thông thường, trước khi bắt tay vào việc nhân viên đều yêu cần chủ xe đưa mượn chìa khóa mở cốp yên để phòng những thứ cất bên trong không bị ướt, có đúng không?
    Xu gật đầu:
    - Đúng!
    Lê Trực:
    - Nhưng hôm đó, cô Dung đã từ chối giao chìa khóa. Ngay lập tức anh biết rằng bên trong chắc hẳn phải để những thứ có giá trị mà chủ nhân của nó không muốn người khác nhìn thấy.
    Mặt Xu giản ra đắc thắng:
    - Như vậy thì làm sao tôi có thể lấy được những thứ bên trong nếu không có chìa? Tôi chưa từng qua trường lớp ảo thuật nào cả.
    Lê Trực:
    - Nếu anh cố tình quên, tôi nhắc lại cho nhớ. Những nhà sản xuất xe tay ga đã không lường trước mọi việc, chế tạo khung yên rất không chắc chắn. Chính vì điểm yếu này, kẻ gian có thể lòn tay vào bên trong và lấy những thứ cất trong ấy một cách dễ dàng. Anh có cần chúng tôi làm thử không?
    Xu còn gì có thể chối cãi:
    - Dạ, tôi xin nhận tội. Quả thật, tiền mua xe gắn máy và những thứ khác là của cô Dung.
    
    
- o O o -

    
    Ngôi nhà lầu đúc ba tầng tọa lạc trong khu dân yên tĩnh. Lê Quang đưa tay ấn nút chuông. Bên trong phát ra điệu nhạc du dương, tiếp theo là tiếng chân trần thình thịch trên những bậc thang bằng đá granít. Một gương mặt ngáy ngủ thò ra sau cánh cửa. Ánh mắt khó chịu đón tiếp những vị khách không mời mà đến.
    - Các anh tìm ai?
    Vũ Linh chìa thẻ ngành, nói:
    - Xin lỗi, bà là bà Hồng. Chúng tôi muốn bà cung một số thông tin liên quan đến cái chết của Năm Miên.
    - Mời các anh vô nhà.
    Vũ Linh, Lê Quang ngồi xuống bộ xa lông bọc nhung trong phòng khách rộng rãi, thoáng mát. Chủ nhân xin phép vào bên trong thay quần áo. Trong khi chờ đợi, hai anh uống nước lọc được rót từ chiếc bình nhựa có vòi kê cạnh đấy. Vài phút sau, bà Hồng trở ra trong bộ lụa tơ tằm màu sáng.
    - Tôi e sẽ khiến các anh thất vọng. Chúng tôi chỉ quan hệ xã giao, không biết nhiều về nhau.
    Chủ nhân giữ thái độ dè dặt, gượng gạo. Không khí trong phòng như được phủ một lớp băng.
    - Bà biết ông Miên chết từ lúc nào?
    - Cách đây vài hôm do những người cùng chơi tennis cung cấp.
    Bỗng có tiếng chân rộn ràng từ trên vọng xuống. Giọng trong trẻo vang lên:
    - Ai đến nhà mình vậy, má?
    Cô gái ngoài hai mươi tuổi xuất hiện như làn gió mát cuốn phăng đám mây u ám.
    Vũ Linh kề tai Lê Quang nói khẽ:
    - Tớ giao cô nương xinh đẹp này cho cậu.
    Lê Quang rời khỏi chỗ ngồi, tiến về cô gái:
    - Tôi là Lê Quang. Tôi muốn gặp cô.
    - Gặp em à? – Nga cười chúm chím:- Anh không bắt em về đồn làm bạn với bầy muỗi đói đó chớ?
    Chàng trung úy trẻ ngượng chín người. Máu nóng dồn lên chân tóc.
    - Thôi được, anh lên phòng sách của em nói chuyện thoải mái hơn.
    Cả hai cùng bước lên câu thang hình trôn ốc.
    Vũ Linh tiếp tục câu chuyện đang dang dở:
    - Tôi được biết, bà đã từng quan hệ mật thiết với ông Miên.
    Bà Hồng day mặt về phía sau dòm chừng, khẽ gật đầu.
    Vũ Linh nói:
    - Những ngày trước khi án mạng xảy ra, giữa hai người đã từng xảy ra to tiếng, bà có thể cho biết nguyên do.
    Biết không thể né tránh, bà Hồng phải đối diện với sự thật:
    - Bởi vì ông Miên cứ chần chừ không công khai mối quan hệ. Tôi thấy bị tổn thương. Bạn bè, người thân đàm tiếu dữ lắm.
    Bà Hồng cầm ly nước lọc nhấp một ngụm chiếu lệ, cốt để che dấu sự lúng túng.
    - Nói thiệt với anh, cũng vì chuyện lằng nhằng này nhiều lúc tôi không dám chường mặt ra đường nữa. Gia đình tôi là gia đình có giáo dục. Mối quan hệ không rõ ràng đã gây thiệt hại lớn về tinh thần và thể chất.
    Vũ Linh gật đầu chia sẻ cảm thông. Anh thấy lạt miệng, thò tay vào túi áo lấy gói thuốc, cảm thấy bất tiện nên thôi.
    - Anh cứ tự nhiên! Thỉnh thoảng tôi cũng hút vài điếu thuốc the đỡ buồn. Đời có gì vui đâu!
    Vũ Linh hút thuốc. Bà Hồng kéo cánh cửa chớp để khói thuốc bay ra ngoài.
    - Bà có biết nguyên nhân, vì sao ông Miên không dấn thêm một bước trong mối quan hệ. Một người phụ nữ đẹp như bà..
    Ánh mắt bà Hồng lấp lóe những con sóng lăn tăn. Phụ nữ muôn đời vẫn là phụ nữ. Không gì hạnh phúc hơn với họ là được khen đẹp.
    - Tôi không hiểu tại sao. Theo suy nghĩ của tôi, có lẽ, tại người vợ cũ.
    - Người vợ cũ ư?
    Bà Hồng gật đầu:
    - Phải! Ông Miên có lần tâm sự với tôi về người vợ trước của mình. Mấy chục năm đầu tuy khó khăn, thiếu thốn trăm bề nhưng họ sống rất hạnh phúc. Nhưng kể từ khi có tiền tỉ trong tay lại sanh ra đổ đốn. Chính thói a dua học đòi như cơn sóng dữ cuốn phăng tất cả những gì họ cất công bồi đắp. Sẵn tiền trong tay, bà Lan, vợ ông Miên tha hồ tung tẩy rồi thì cặp bồ tùm lum. Chia tay là một kết quả tất yếu. Tánh ông Miên có vẻ hơi cố chấp.
    - Có vẻ, Năm Miên có nhiều người ghét?
    - Không đâu, ngược lại là đàng khác. Bình thường ổng rất vui vẻ sống hòa đồng với mọi người. Ổng thường đứng bên lề những cuộc tranh luận. Còn nói ổng hà tiện e không chính xác. Ai sao, ổng vậy.
    - Ông Miên có biểu hiện gì, khiến bà phải quan tâm.
    Bà Hồng có vẻ không hiểu:
    - Ý anh muốn nói đến vấn đề gì? Sức khỏe, tiền bạc, công việc hay những dự tính sau này?
    - Tất cả!
    Bà Hồng cười cười:
    - Đàn ông các anh đều tham lam giống nhau cả! – Đoạn bà Hồng dịu giọng:- Nói chơi anh đừng giận...
    
    Phòng sách được trang trí ngăn nắp, sạch sẽ. Sách nhiều nhưng rất dễ tìm do chủ nhân của chúng biết cách xếp đặt có khoa học. Mỗi loại sách được xếp theo ô riêng có dán chữ để phân biệt. Lê Quang để ý, đa phần là sách kinh tế, văn học, có một ít là sách triết học. Thanh Hùng, cầm quyển Tác phẩm triết học của Marin Heidegger lật lật vài trang:
    - Triết học khiến con người già đi, mà phụ nữ thì rất sợ mình già!
    Nga cười khanh khách:
    - Thực tế cho thấy không ít người rất muốn mình già! Em có quen một ông anh, mới ngoài ba mươi tuổi đã có chân trong thường vụ quận ủy, mỗi khi công tác, họp hành, hễ ai hỏi tuổi thì anh ta lập tức “ khai khống “ thêm vài tuổi. Thế mới lạ!
    - Trong công việc mọi người đều muốn chứng tỏ sự từng trải, già dặn. Còn trong tình yêu thì ngược lại, họ luôn muốn mãi là những cô cậu bé ngây thơ!
    Cả hai cùng cười. Nga lấy nước lọc trong tủ lạnh. Lê Quang đặt quyển sách vào chỗ cũ:
    - Tôi không ngờ cử nhân kinh tế lại truy tầm truy thức qua triết học. Đấy là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau.
    - Nói như thế e không chính xác. Triết học không phải là tri thức mà để nghiên cứu những bí ẩn cuộc sống. Kinh tế sẽ khiến người ta trở nên giàu có hoặc nghèo nàn. Nhưng không có triết học thì nhân loại vẫn thế, chẳng có gì thay đổi. Nói tóm lại, em xem triết học là phù phiếm.
    - Như thế, tại sao cô lại đọc nó?
    Nga cười:
    - Em muốn biết nó phù phiếm như thế nào thôi. Em thật lòng thú nhận, triết học Đức quá khó hiểu. Đọc muốn vỡ đầu và chẳng tiếp thu được bao nhiêu.
    - Trong số các triết gia Đức chỉ có Nietzsche là dễ hiểu hơn cả, bởi ông không có hệ thống phân tích lôi thôi dài dòng, chỉ bằng những đoạn văn ngắn súc tích, manh mẻ, rất linh động, ví dụ “ Tình yêu là những cơn điên ngắn ngủi và hôn nhân là sự ngu xuẩn dài hạn. “, đọc qua, ai cũng hiểu. Tuy nhiên triết lý của ông lại là thứ kháng sinh quá mạnh sẽ tận diệt tất cả mọi tế bào triết học trong cơ thể bạn. Nietzsche cung cấp cho ta những kinh nghiệm thú vị nhưng rất có thể là kinh nghiệm cuối cùng của triết học. Hãy thận trọng khi dùng loại kháng sinh đó.
    - Ôi, em không ngờ cảnh sát hình sự như anh lại chịu khó đọc triết đến thế!
    Lê Quang nói:
    - Cũng như cô, tôi xem triết học là thứ nhàm chán, và vì, muốn biết nó chán như thế nào nên phải đọc thử.
    - Tranh luận triết học cả đời vẫn không kết thúc được. Nói tóm lại, triết học đã chết và chúng ta vẫn sống. Anh muốn hỏi em điều gì?
    - Cô đã biết tin về cái chết của ông Miên?
    Nga gật đầu:
    - Em vừa biết cách đây vài hôm. Anh không nghi ngờ em là hung thủ đấy chứ?
    Lê Quang:
    - Trước đó, giữa cô và nạn nhân đã xảy ra to tiếng tại khách sạn Hương Sen?
    - Đúng thế. Chắc anh cũng đã biết nguyên nhân tại sao rồi. Chuyện mẹ em quan hệ với người đàn ông khác, em không phản đối, không những thế, em còn tích cực ủng hộ nữa là. Những người trẻ tuổi như chúng ta còn có nhiều mục tiêu, lý tưởng để phấn đấu. Còn có nhiều thú vui khác để xoa dịu nỗi buồn, sự cô đơn trống trải. Còn những người đã vào độ tuổi xế chiều như mẹ chỉ có niềm vui duy nhất, có người cùng nương tựa, cùng tâm sự đỡ buồn. Mẹ đã vất vả nhiều vì em rồi, bây giờ bà xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Chính vì thế, khi hay tin mẹ đã tìm được một nửa còn lại của mình, em vui lắm, vui đến không ngủ được, anh ạ.
    - Ông Miên có thường đến chơi nhà cô..
    Nga gật đầu:
    - Vài lần. Và đã từng ăn tối với em nữa đấy.
    Lê Quang nói:
    - Cô nhận xét thế nào về ông ấy.
    - Đó là, người đàn ông vui vẻ, dễ gần. Ông ta rất khéo pha trò. Và tỏ vẻ quan tâm đến người khác. Em không có lý do gì để phàn nàn ông ấy cả. Mẹ em thật sự hạnh phúc. Tuy nhiên có một điều khiến em và mẹ rất khó hiểu, mỗi khi em hoặc mẹ nói xa nói gần về sự gắn bó nghiêm túc được pháp luật thừa nhận, thì ông ấy lại lảng sang chuyện khác. Mẹ em rất buồn. Em cũng rất xấu hổ mỗi khi đến trường..
    Lê Quang nói:
    - Cô có thể kể một cách chi tiết?
    - Vâng, chính mối quan hệ không rõ ràng này khiến em rất khổ tâm. Em cảm thấy xấu hổ mỗi khi tiếp xúc với mọi người. Em đã vài lần khuyên mẹ dứt khoát. Mẹ hứa ậm ừ cho qua chuyện chứ kỳ thật vẫn lén lút với ông ấy. Em không thể nào chịu đựng được nữa.
    Nga nhấp một ngụm nước rồi tiếp tục câu chuyện:
    - Hôm ấy, thấy mẹ ăn mặc, trang điểm thật đẹp, em biết ngay là mẹ đi gặp ông Miên chứ không ai khác. Thế là em lẳng lặng bám theo. Chiếc xe ôm đưa mẹ đến quán cà phê sân vườn. Em gửi xe. Ngồi vào chỗ khuất âm thầm theo dõi. Lúc sau, ông Miên xuất hiện. Hai người trao đổi với nhau điều gì đó lúc vui vẻ, lúc căng thẳng, em không nghe được bởi nhạc mở ồn quá. Khoảng hai mươi phút sau, hai người khoác tay nhau ra khỏi quán. Ông Miên chở mẹ bằng xe gắn máy. Vòng vèo mấy dãy phố, họ dừng lại trước khách sạn gần bờ sông. Em choáng váng như bị cái tát. Ông Miên trao đổi gì đó với nhân viên lễ tân, rồi nhận chìa và lên phòng. Cả hai vào bên trong chừng vài phút thì em đập cửa. Nhìn thấy em, mặt mẹ tái mét, vội lao xuống bên dưới. Em đề nghị được nói chuyện với ông Miên, ông ấy miễn cưỡng gật đầu. Cuộc đối thoại căng thẳng kéo dài gần một giờ đồng hồ vẫn không ngã ngũ. Em đưa ra hai con đường để ông Miên lựa chọn; hoặc hợp pháp hóa mối quan hệ bằng sự thừa nhận của pháp luật, hoặc phải chấm dứt ngay lập tức, chứ không thể tiếp tục kéo dài cảnh già nhân ngải, non vợ chồng mãi. Tiếc là, ông Miên ông có lựa chọn nào cả.
    Nga nói:
    - Vậy thì, kể từ lúc này bác không được phép quan hệ với mẹ cháu!
    Ông Miên:
    - Đây là việc riêng của tôi và cô Hồng, cháu không nên, và không có quyền can dự vào.
    Nga nói:
    - Người đàn bà, bác đang quan hệ là mẹ của tôi. Tôi có quyền của một người con.
    Ông Miên:
    - Tôi chưa từng có ý nghĩ cưới người phụ nữ nào làm vợ. Vả lại, cháu nên hiểu rằng tình yêu không nhất thiết phải bị trói buộc bằng hôn nhân.
    Nga nói:
    - Đấy chỉ là ngụy biện! Nếu không bước tới, thì bác chỉ có đường rút lui.
    Ông Miên:
    - Chúng ta nên kết thúc tranh luận tại đây. Bác phải đi đây.
    Nga bước ra khỏi cửa, ngoáy đầu nhìn lại:
    - Tôi cảnh cáo ông, nếu còn tiếp tục kéo dài mối quan hệ bất chính, ông sẽ phải trả giá.
    Ông Miên:
    - Cô sẽ làm gì tôi?
    Nga:
    - Một kết cục bất hạnh sẽ đến với ông. Hãy đợi đấy!
    
    
- o O o -

    
    Trong khi đợi thượng tá Trần Đàm đến họp giao ban, cả hai tranh thủ lướt mắt qua mấy trang báo. Vũ Linh đặt điếu thuốc lá hút dở lên cái gạt tàn, mắt dán chặt vào trang thể thao. Không khí buổi sáng dịu mát thật dễ chịu. Lê Quang nhấp một ngụm trà. Đọc xong trang phóng sự & ký sự, anh lật ngược trang báo. Và dừng lại mục Tin vắn.
    - Ôi, anh Vũ Linh! Sáu Đê đã bị bắt vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.
    Vũ Linh, mắt không rời tờ báo, nói:
    - Tớ biết trước chuyện phải xảy ra. Chẳng có gì phải ngạc nhiên cả.
    - Ô hay! Làm sao anh biết được?
    Vũ Linh đặt tờ báo sang một bên và kể vắn tắt về cuộc tiếp xúc với ông Đê mấy hôm trước:
    - Cả đêm qua hầu như tớ không chợp mắt được. Ban đầu là Tuân, cảnh sát khu vực gọi điện cám ơn, bày tỏ sự ngưỡng mộ và sau đó có rất nhiều cuộc gọi của người dân sống trong khu vực. Thật ra, đây là công sức của công an địa phương, chính họ đã nhanh chóng vào cuộc, nếu không, giờ đây, chắc hẳn nhiều người phải khóc hận vì đã giao nhầm trứng cho ác. Dù sao, đây cũng là một kết thúc có hậu.
    Lê Quang:
    - Tôi thật sự kinh ngạc về óc quan sát, nhận xét của anh. Những chuyện tưởng chừng vô nghĩa qua quan điểm của anh trở nên vô cùng phong phú, có giá trị. Tôi thật sự ngưỡng mộ anh.
    - Tớ chẳng tài cán gì cả. Cái chính là phải tạo thói quen quan sát và chịu khó động não. Tất cả mọi người đều có thể làm được chứ chẳng riêng mình tớ.
    Lê Quang nói:
    - Như vậy, lão Đê nghiễm nhiên đã loại khỏi vòng điều tra của chúng ta?
    - Ngay từ đầu chúng ta đều biết, lão Đê không liên can gì đến vụ án Nguyễn Văn Miên. Hung thủ là người khác.
    Lê Quang nói:
    - Anh có thể đoán ra hung thủ là ai không?
    Vũ Linh lắc đầu:
    - Chịu. Đến thời điểm này chưa có đối tượng nào thật sự gây chú ý cả. Khó khăn thật đấy.
    Thượng tá Trần Đàm từ ngoài bước vào, ông gật đầu chào mọi người. Nụ cười gượng gạo không xóa tan nét căng thẳng, mệt mỏi trên gương mặt:
    - Tôi có cảm giác, công việc cứ như từ dưới đất chui lên. Cấp trên vừa ra lệnh chúng ta, bằng mọi giá phải phá vụ án này trong thời gian sớm nhất. Dân tình đang hoang mang. Công việc các cậu ra sao rồi?
    Vũ Linh nói như người có lỗi:
    - Kết quả thật đáng thất vọng. Tất cả những đối tượng lọt vào tầm ngắm đến thời điểm này vẫn chưa biểu hiện hành động gì khả nghi. Tôi vẫn theo sát. Thật lòng mà nói, không mong đợi gì nhiều.
    Lê Quang nói:
    - Hung thủ không để lại dấu vết, hiện trường vụ án bị xâm phạm nghiêm trọng, thời điểm xảy ra vụ án vào lúc mọi người đang ngủ, dẫn đến việc điều tra tìm ra thủ phạm cực kỳ khó khăn.
    Thượng tá Trần Đàm nói:
    - Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu vụ việc một cách nghiêm túc. Theo lập luận của các đồng chí; hung thủ đã đột nhập nhập vào nhà nạn nhân từ giữa hiệp hai trận bóng, tức khoảng ba giờ mười phút. Hắn nhanh chóng giải mã mật mã két sắt và cuỗm sạch tiền cất giữ bên trong. Vừa lúc, nạn nhân trở về phát hiện. Hắn đã dùng búa đập chết nạn nhân và tẩu thoát.
    Vũ Linh và Lê Quang cùng gật đầu.
    Trần Đàm:
    - Từ những suy luận trên, chúng ta chỉ tập trung hướng điều tra vào những người thân quen, có quan hệ mật thiết với nạn nhân, bởi trong vài chục phút có tài thánh cũng không thể tìm ra mật mã két bạc. Và bây giờ chúng ta thật lòng thú nhận, vụ án đang đi vào ngõ cụt...
    Vũ Linh gật đầu thú nhận:
    - Vâng, chúng ta thật sự gặp rất nhiều khó khăn.
    Trần Đàm nói:
    - Tại sao các đồng chí không đặt giả thuyết hung thủ đã đột nhập từ trước, chính xác là lúc ông Miên cùng ông Sáng ăn tối tại quán Con Cò. Rất có thể cả đêm, hung thủ đã ở lại nhà nạn nhân mày mò giải mật mã bởi nạn nhân ngủ rất say, việc để chuông báo thức đã xác nhận điều đó...
    Vũ Linh nói:
    - Giả thuyết này rất đáng quan tâm. Bốn loại thuốc; serenata, amitriptylin, diazepam và ginkocer, chúng ta thu được tại nơi ở của nạn nhân là loại tân dược chữa trị chứng trầm cảm, mất ngủ, stress..Một giấc ngủ say. Và hung thủ dễ dàng ra tay không sợ bị phát hiện. Tuy nhiên, theo lời khai của Thi, ông Miên, từ lâu không còn sử dụng thuốc.
    Thượng tá Trần Đàm:
    - Mọi việc đều có thể xảy ra. Chúng ta thử đặt giả thuyết, nạn nhân Nguyễn Văn Miên có sử dụng thuốc trong đêm gặp nạn. Như vậy, trong khoảng thời gian gần bảy giờ, hung thủ có thể giải được mật mã?
    Vũ Linh đưa mắt nhìn Lê Quang. Cả hai cùng gật đầu.
    Thượng tá Trần Đàm:
    - Vấn đề là ở chỗ đó. Chúng ta phải mở rộng hướng điều tra. Và vụ án càng trở nên phức tạp.
    Lê Quang tỏ vẻ băn khoăn:
    - Vậy chúng ta sẽ giải thích như thế nào về chuyện hai ổ khóa bị phá? Nếu sự việc xảy ra vào buổi tối, nhất định lúc quay về ông Miên sẽ phát hiện có người lạ đột nhập vào nhà. Một kết thúc bi thảm đã không diễn ra.
    Vũ Linh gật đầu:
    - Bây giờ chúng ta suy luận theo khả năng thứ hai: nếu hung thủ đột nhập vào nhà vào thời điểm nạn nhân Nguyễn Văn Miên rời nhà đến quán cà phê Vọng Các thì làm cách nào hắn có thể giải mã trong thời gian ngắn ngủi. Trước đó, tôi đã gặp vài phù thủy két sắt. Và các “ chuyên gia “ siêu hạng này đều khẳng định, phải mất ít nhất hai giờ đồng hồ, một tay thợ khóa chuyên nghiệp mới có thể giải được mật mã két sắt. Cả hai giả thuyết đều có lý lẽ riêng và đều có sức thuyết phục. Tuy nhiên vẫn có thể xảy ra khả năng thứ ba: nạn nhân, vì nguyên nhân nào đó, vô tình để lộ mật mã két bạc. Chúng ta mỗi lúc càng sa vào đám rừng chằng chịt. Điều quan trọng là phải lần theo và mở từng nút thắt.
    Trần Đàm nói:
    - Đúng vậy! Quan trọng nhất không được nản lòng. Chúng ta thật sự đang phải đối đầu với tên tội phạm có đẳng cấp. Dù sao, tôi luôn vững tin cái ác rốt cuộc cũng phải đền tội. Các đồng chí cứ yên tâm, nếu cần, tớ sẽ cử người chi viện. Điều quan trọng, phải sớm kết thúc hồ sơ vụ án, đưa kẻ thủ ác ra trước vành móng ngựa.
    Lê Quang:
    - Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo, thủ trưởng?
    
    
- o O o -

    
    Thêm một tuần nặng nề trôi qua, vụ án vẫn giậm chân tại chỗ.
    Buổi chiều tối, hôm xảy ra án mạng, nhà anh Toàn ( ngụ cùng hẻm với nạn nhân ) có tổ chức tiệc thôi nôi cho con trai đầu lòng. Khách mời gần bốn chục người. Đa số là anh chị em công nhân cùng xí nghiệp, còn lại là anh chị em trong nhà và vài người hàng xóm. Thời gian buổi tiệc kéo dài từ lúc bảy đến chín giờ tối. Trong buổi tiệc có xảy ra vụ ấu đả nhỏ giữa một người sống cùng hẻm với người bạn làm cùng công ty. Sau đó cả hai đã giảng hòa. Ai về nhà nấy. Lực lượng công an đã tích cực vào cuộc với tinh thần khẩn trương đầy trách nhiệm. Kết quả xác minh, tất cả đều ngoại phạm. Cả Ban chuyên án sốt ruột như ngồi trên đống lửa.
    Lê Quang thở dài bất lực:
    - Chúng ta đã làm hết cách vẫn không thấy bóng dáng tên tội phạm đâu cả. Chẳng lẽ, hắn có tài thăng thiên hay độn thổ. Cả tuần này, tôi đến khổ sở vì chúng.
    Vũ Linh nói:
    - Tớ cũng chẳng khá hơn. Cậu đừng nản. Tớ có niềm tin, chúng ta sẽ tóm cổ được hung thủ. Vấn đề là thời gian.
    Lê Quang nói:
    - Trong anh bao giờ cũng tươi rói một niềm tin mãnh liệt. Nhưng giữa niềm tin và thực tế có khoảng cách rất xa. Anh thấy đó, chúng ta không có bất kỳ tang chứng, vật chứng gì trong tay. Tên gây án, dường như, có phép tàng hình, chẳng lưu lại bất kỳ dấu vết nào.
    Vũ Linh nói:
    - Một ngọn gió đi qua cũng lưu lại hơi thở của mình huống chi con người bằng xương bằng thịt. Chúng ta chưa phát hiện ra chân tướng kẻ thủ ác bởi vì ta chưa đi đúng hướng mà thôi...
    Lê Quang chen ngang:
    Chẳng phải chúng ta đã làm hết cách rồi đó ư. Chỉ còn thiếu việc lật từng viên gạch trong hẻm 996, Ba Đình nữa mà thôi. Hồ sơ lấy lời khai chất đầy trong tủ..
    Vũ Linh cười dễ dãi:
    - Đừng nôn nóng, anh bạn trẻ! Bây giờ chúng ta phân tích vấn đề một cách thấu đáo. Chúng ta đã tốn nhiều thời giờ và công sức trong việc xác định thời gian, cũng như cách thức hung thủ đột nhập vào nhà nạn nhân Miên. Và kết quả là...
    - Chẳng có gì cả!
    Vũ Linh gật đầu:
    - Vậy thì, tại sao chúng ta không điều tra theo hướng ngược lại...
    Đoạn Vũ Linh nheo mắt nhìn Lê Quang. Lê Quang nói:
    - Tôi chưa hiểu ý anh...
    Vũ Linh:
    - Lần này, chúng ta sẽ tập trung xác định thời gian và phương cách hung thủ thoát ra ngoài.
    Lê Quang ngơ ngác:
    - Việc này chúng ta đã xác định rồi. Và chẳng phát hiện ra bất kỳ manh mối nào..
    - Theo cậu, hung thủ thoát ra ngoài vào lúc nào?
    - Sau khi hạ sát nạn nhân Miên, khoảng bốn giờ kém.
    Vũ Linh gật đầu:
    - Vậy hắn sẽ thoát ra bằng lối nào?
    Lê Quang suy nghĩ một lúc rồi nói như reo:
    - Ừ nhỉ, chúng ta đã bỏ sót chi tiết quý giá này. Đúng vậy, kẻ gian không thể thoát ra ngoài bằng cổng chính bởi vì vào thời điểm đó quán cà phê Sáu Ngọc đã mở cửa và rất đông khách. Hắn sợ bị lộ.
    Vũ Linh:
    - Cậu đã hiểu được vấn đề rồi! Từ đây, ta có thể xác định hắn là người ở địa phương và biết khá rõ về nạn nhân.
    Lê Quang gật đầu tán đồng, nói:
    - Vậy hắn sẽ ra bằng lối nào? Cây vú sữa. Phải rồi! Cây vú sữa.
    Vũ Linh nói:
    - Để khỏi bị lộ mặt, hung thủ đã trèo lên cây vú sữa, bám cành và nhảy xuống đất. Tớ quan sát, cây vú sữa mọc chếch một góc khoảng hai mươi độ. Rất thuận lợi cho kẻ sát nhân tẩu thoát.
    Đoạn anh đẩy ghế đứng lên:
    - Công việc của chúng ta, khẩn trương đến địa điểm gây án. Tớ tin lần này sẽ phát hiện ra manh mối.
    - Hy vọng là như vậy!
    
    Sau ngày, ông cậu đột ngột qua đời, Thi là người trông nom ngôi nhà. Lúc Thi đang xách nước tưới cây vú sữa thì bên ngoài có tiếng còi xe từ phía ngoài. Thi dừng công việc, bước ra ngoài mở cửa.
    - Chào hai anh.
    Vũ Linh:
    - Chào anh. Hôm nay, anh không đến trường?
    Thi nhường lối cho Lê Quang dắt xe vào trong sân. Thi nói:
    - Thi xong học kỳ được nghỉ vài hôm. Sáng mai, tôi tiếp tục đến lớp.
    Cả ba vào bên trong phòng khách. Thi cầm phích nước sôi rót vào ấm trà rồi tráng mấy chiếc cốc.
    Lê Quang bắt đầu vào việc chính:
    - Từ sau đám tang ông Miên, anh có phát hiện ra điều gì bất thường không?
    Thi lắc đầu:
    - Chẳng có gì. Việc truy tìm hung thủ, các anh làm đến đâu rồi? – Thi xuống giọng buồn bã:- Từ hôm cậu Miên chết, tôi không dám vác mặt ra đường. Khổ lắm!
    Vũ Linh nói:
    - Tại sao thế?
    Thi đáp:
    - Thiên hạ vu tôi giết cậu để chiếm gia tài! Miệng lưỡi thế gian thật hiểm độc. Tôi chỉ mong các anh sớm tìm ra thủ phạm, minh oan cho tôi. Gia tài gì chứ. Hai chị bên Mỹ tháng sau sẽ về bán đứt ngôi nhà này. Tôi chẳng được xơ múi gì. “ Giàu cha giàu mẹ thì ham/ Giàu cô, giàu chú ai làm nấy ăn. “.
    Lê Quang nói:
    - Chúng tôi có thể xem qua ngôi nhà lần nữa?
    Thi gật đầu:
    - Các anh cứ thực hiện nhiệm vụ của mình, tôi chẳng có gì phản đối cả. Để tôi đưa các anh đi.
    Cả hai cùng kiểm tra khắp lượt. Điểm tập trung là phòng ngủ, nơi gây án. Đồ đạc và cách bày trí bên trong vẫn giữ nguyên không thay đổi tuy có phần sạch sẽ và ngăn nắp hơn. Vũ Linh nhìn săm soi tờ lịch năm, những con số được đánh dấu tròn. Lê Quang nhìn lên trần nhà. Anh phát hiện, tất cả hệ thống dây dẫn đến các thiết bị điện được chôn trong tường , duy nhất có một dây được nối từ ổ điện đến chiếc quạt trần là nằm bên ngoài.
    Thi giải thích:
    - Cách đây không lâu do nóng bức, cậu tôi lắp thêm chiếc quạt trần. Chính vì thế, dây dẫn mới nằm bên ngoài, không giấu vào tường như những thiết bị khác.
    Lê Quang nói:
    - Ai đã lắp chiếc quạt này? Ông Miên hay anh?
    Thi lắc đầu, bảo:
    - Cậu tôi không biết chút gì về điện đóm. Tôi thật tình cũng biết chút ít, nhưng sau lần bị điện giật suýt chết tôi cạch đến già. Còn ai đã lắp chiếc quạt này, tôi hoàn toàn không biết, bởi lúc ấy không có mặt tôi. Tôi cũng không hỏi cậu Miên về chuyện này. Và cậu ấy cũng chẳng kể lại cho tôi.
    Vũ Linh rời mắt khỏi những con số đóng dấu trên tờ lịch năm:
    - Nhưng, chắc anh biết thời gian lắp chiếc quạt này chứ?
    Thi đáp:
    - Khoảng một tháng trước ngày cậu Miên gặp nạn.
    Vũ Linh đảo mắt nhìn xung quanh và phát hiện chùm chìa khóa treo trên tường cạnh giường ngủ.
    - Đây là nơi ông Miên vẫn treo chìa khóa?
    Thi đáp:
    - Vâng, cậu tôi có tính hay quên, sau vài lần cất kỹ tìm mãi không ra, cậu Miên để chúng ở nơi dễ trông thấy. Nhưng chỉ có mỗi chìa thì không thể nào mở được két sắt. Mật mã mới là thành phần quyết định.
    Lê Trực nhìn bảng chữ cái tiếng Anh để trên bàn, gương mặt đăm chiêu, suy nghĩ.
    - Bảng alphabet này là của anh?
    Thi lắc đầu:
    - Không, không phải của tôi. Bởi tôi chẳng có việc gì dùng đến ngoại ngữ. Có lẽ của cậu Miên.
    Lê Quang:
    - Ông ấy dùng bảng chữ cái tiếng Anh này để làm gì? Nếu học ngoại ngữ nhất định phải cần thêm nhiều thứ khác: sách dạy ngoại ngữ, tự điển, băng từ..
     Thi lắc đầu:
    - Chưa bao giờ cậu Miên có ý định học ngoại ngữ. Tiếng mẹ đẻ cậu ấy sử dụng còn chưa thông thạo nữa là..
    Vũ Linh đưa bảng chữ cái tiếng Anh lên ngắm nghía qua loa:
    - Bảng mẫu tự này đã có từ lúc nào, anh có biết không?
    Thi lắc đầu:
    - Tôi không nhớ chính xác. Khoảng gần một năm.
    Cả ba đi vòng xuống nhà bếp và ra ngoài bằng lối cửa hậu. Bếp nằm bên cạnh lối ra vào. Chiếc bình gas màu đỏ đặt đưới gầm bếp. Trên cổ bình gas có dán miếng đề can, nền trắng chữ màu xanh nước biển “ Ngọc Diễm – Chuyên cung cấp gas sỉ và lẻ – Điện thoại: 8598360..”. Cuối cùng, mọi người dừng lại trước cây vú sữa, có cành nhánh chồm ra bờ tường.
    Lê Quang nói khẽ vào tai Vũ Linh:
    - Đúng là, hung thủ đã bám theo cành cây thoát ra ngoài.
    Thi nói:
    - Cây vú sữa này do ông ngoại trồng cả chục năm rồi. Mấy lần tôi khuyên cậu đốn nó cho rồi nhưng cậu không nỡ. Nhìn cây, cậu nhớ ông.
    Lê Quang dùng kính lúp quan sát thân cây. Chẳng mấy khó khăn, anh phát hiện ra vài dấu bùn bám trên thân cây. Vũ Linh dùng lưỡi dao cạo phần đất cho vào mẫu giấy rồi cho vào túi.
    - Tớ đã nói mà. Tất cả bọn tội phạm đều để lại dấu vết. Điều quan trọng, chúng ta có phát hiện ra chúng hay không.
    Lê Quang tỏ vẻ nghi ngờ:
    - Chỉ là một ít đất, tôi e, chúng ta chẳng thu được kết quả gì.
    Vũ Linh cười, nói:
    - Đợi đấy! Tớ sẽ buộc nó phải lên tiếng!
    
    
- o O o -

    
    Trong thời gian chờ đợi thiếu tá Nguyễn Bình đến họp giao ban như thường lệ, Lê Trực và Thanh Hùng tranh thủ lướt mắt qua mấy trang báo. Đọc xong trang thể thao, Thanh Hùng vất tờ báo lên bàn, ngáp vặt mấy cái.
    Lê Quang:
    - Anh Linh này, chứng bệnh mất ngủ, ngành y gọi là stress hay trầm cảm, có đúng không?
    - Đúng thế. Đấy là căn bệnh đang là mốt thịnh hành của thời a còng. Tại sao hôm nay cậu bỗng quan tâm đến chuyện này nhỉ? Định chuyển sang ngành y à?
    Lê Quang hấp háy đôi mắt:
    - Mất ngủ là bệnh lý, vậy luôn buồn ngủ có được xem là bệnh không?
    Vũ Linh cười:
    - Có chứ, đấy là chứng ung thư bệnh lười di căn mà ra. Muốn chữa khỏi chỉ cần dậy sớm hơn mọi ngày khoảng một giờ, chạy vòng quanh công viên. Nếu vẫn chưa có tác dụng, cậu hãy đến cơ quan sớm hơn ba mươi phút. Quét dọn, pha trà..cũng là cách chữa bệnh buồn ngủ rất hiệu quả.
    Thượng tá Trần Đàm từ ngoài bước vào:
    - Chà, các cậu bàn tán chuyện gì mà rôm rả thế?
    Vũ Linh nói:
    - Báo cáo thủ trưởng, tôi đang hướng dẫn cách chữa bệnh lười cho chàng trung úy đẹp trai nhất phòng ta.
    Trần Đàm ngồi xuống ghế và bắt đầu vào việc:
    - Việc điều tra về cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Miên đã có tín hiệu khả quan chứ?
    Vũ Linh:
    - Báo cáo thủ trưởng, kết quả điều tra, chúng ta đã xác định hung thủ là người ở địa phương, có thể, sống rất gần nhà nạn nhân, bởi y rất thông thạo địa hình, giờ giấc sinh hoạt và kinh doanh của những hộ xung quanh. Y còn biết nạn nhân có két tiền và thậm chí, có thể cả mật mã két sắt.
    Thượng tá Trần Đàm tỏ vẻ sốt ruột:
    - Từ đầu, chúng ta đã có nhận định như thế, có gì lạ đâu. Điều quan trọng là kết quả thu thập được, các đồng chí đã phát hiện gì mới tại hiện trường? Tôi muốn có một kết quả cụ thể hơn là những suy đoán mơ hồ.
    Lê Quang nói:
    - Báo cáo, qua ống kính phóng đại chúng ta phát hiện mẫu bùn lấy từ thân cây mít trong sân nhà nạn nhân có lẫn nhiều bột nhôm.
    Trần Đàm tỏ vẻ quan tâm đến chi tiết này:
    - Bột nhôm à? Tại sao trong đất lẫn nhiều bột nhôm nhỉ?
    Vũ Linh nói:
    - Đây là một chi tiết rất quý giá. Từ đây ta có thể suy ra: hung thủ là người đang làm những công việc có liên quan đến kim loại, đặc biệt là kim loại nhôm. Từ phát hiện này, tôi xin đề xuất mấy ý kiến sau: Một là; tiến hành rà soát và thẩm vấn tại địa bàn xảy ra án mạng những ai làm việc trong ngành xi mạ, cơ khí hoặc những công việc có dính dáng đến kim loại nhôm như; đúc nhôm, làm khuôn...Hai là: kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, gia công có dính dáng đến kim loại như vừa nói trên. Như; xưởng tiện, cơ khí, hàn, nguội...
    Lê Quang lật quyển sổ tay:
    - Báo cáo thủ trưởng, đây là số liệu do ủy ban nhân dân phường sở tại cung cấp: địa bàn khu phố nơi xảy ra vụ án có ba cơ sở gia công, sản xuất. Gồm; một cơ sở tiện, một cơ sở làm lẩu nhôm, cơ sở còn lại sản xuất ghế tập thể thao. Ngoại trừ cơ sở tiện có sáu công nhân, hai cơ sở khác đều có trên chục công nhân, đa phần từ nơi khác đến. Toàn khu phố có sáu người làm việc trong các ngành có dính dáng đến kim loại. Nếu mở rộng ra toàn phường, có đến mười bảy cơ sở sản xuất, gia công và mấy chục công nhân thực hiện công việc có liên quan đến cơ khí, kim loại... Hướng điều tra mỗi lúc càng rẽ nhánh như rễ cây vô cùng phức tạp. Theo tôi, Ban chuyên án chúng ta sẽ lên kế hoạch, tập trung điều tra trong khu phố nơi xảy ra vụ án trước, nếu không có kết quả sẽ mở rộng toàn phường. Hy vọng chuyện này sẽ không xảy ra. Chúng ta đã bị vắt kiệt sức trong vụ án phức tạp này.
    Vũ Linh xen vào:
    - Có một thông tin đáng quan tâm; có một đối tượng đầu tiên được đưa vào tầm ngắm là Lê Nhật Phương. Bởi Phương là người duy nhất ở cùng hẻm với nạn nhân Nguyễn Văn Miên. Anh ta đang làm công nhân xi mạ cho một cơ sở ở gần chợ Tân Thành. Phương đã có người yêu, một cô thợ may đảm đang, xinh xắn như búp bê.
    Trần Đàm:
    - Như thế, tại sao các đồng chí không khẩn trương tiến hành lấy khẩu cung đối tượng chứ còn chần chừ gì nữa. Thời gian rất gấp, chúng ta phải nhanh chóng triển khai kẻo hung thủ độn thổ mất hút. Tớ có linh cảm, chúng ta sắp tóm cổ được hắn.
    Lê Quang:
    - Chỉ một ít bột nhôm lẫn trong đất mà cả ban chuyên án chúng ta phải chạy thở hơi tai. Ghê thật!
    Vũ Linh phì cười:
    - Đừng ngồi đấy, lẩm bẩm như ông cụ non nữa. Công việc trước mắt của chúng ta là tiếp cận với Lê Nhật Phương.
    
    
- o O o -

    
    Trên địa bàn khu phố có ba cơ sở; một cơ sở tiện, một cơ sở làm lẩu nhôm, cơ sở còn lại sản xuất ghế tập thể thao. Ngoại trừ cơ sở tiện có sáu công nhân, hai cơ sở khác đều có trên chục công nhân, đa phần từ nơi khác đến. Toàn khu phố có sáu người làm việc trong các ngành có dính dáng đến kim loại. Nếu mở rộng ra toàn phường, có đến mười bảy cơ sở sản xuất, gia công và mấy chục công nhân thực hiện công việc có liên quan đến cơ khí, kim loại... Hướng điều tra mỗi lúc càng rẽ nhánh như rễ cây vô cùng phức tạp. Ban chuyên án lập kế hoạch, tập trung điều tra trong khu phố, nếu không có kết quả sẽ mở rộng toàn phường. Hy vọng chuyện này sẽ không xảy ra. Ban chuyên án đã bị vắt kiệt sức trong vụ án phức tạp này.
    Đối tượng đầu tiên được đưa vào tầm ngắm là Lê Nhật Phương, bởi Phương ngụ cùng hẻm với nạn nhân Nguyễn Văn Miên. Và một điều quan trọng nữa, anh ta đàng làm công cho cơ sở xi mạ.
    Lê Quang là người lấy khẩu cung:
    - Anh có biết chúng tôi mời anh lên đây nhằm mục đích gì không?
    Phương ngơ ngác:
    - Không!
    Lê Quang:
    - Đêm xảy ra vụ án tại nhà Năm Miên, anh ở đâu? Làm gì?
    - Tôi..tôi...coi đá banh ở nhà người bạn rồi ngủ luôn ở đó.
    Lê Quang đề nghị cung cấp địa chỉ để xác minh, Phương lúng túng như gà mắc tóc rồi đọc vài con số.
    - Chúng tôi tạm thời giữ anh lại đây. Sau khi có kết quả xác minh, nếu vô tội, anh sẽ được tự do.
    Đoạn Lê Quang đưa mẫu giấy ghi địa chỉ cho đồng chí trung sĩ, nói:
    - Anh làm giúp tôi việc này. Công việc rất gấp, tôi muốn anh hoàn thành trong buổi sáng này.
    Anh trung sĩ trẻ dợm bước đi thì Phương bỗng lên tiếng:
    - Đừng đi! Tôi xin khai.
     Lê Quang mừng khấp khởi. Phương gục đầu xuống gầm bàn, hồi lâu ngẩng lên:
    - Trước khi khai, tôi xin các anh làm ơn giữ kín chuyện này. Thu Hà, vợ sắp cưới của tôi mà nghe được chắc cổ sẽ từ hôn. Tôi..tôi thiết tha van xin các anh.
    Lê Quang gật đầu.
    Phương phều phào:
    - Hôm đó tôi tranh thủ gặp cô người yêu cũ đến sáng mới về.
    
    Năm đối tượng còn lại, qua thẩm vấn, xác minh cũng lần lượt loại ra khỏi vòng nghi vấn. Chỉ còn lại ba cơ sở gia công, sản xuất. Nếu không phát hiện manh mối nào mới tên tội phạm, việc điều tra sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí, có thể phải làm lại từ đầu.
    Lê Quang nói:
    - Chúng ta sẽ đến đâu trước, anh Vũ Linh?
    Vũ Linh hấp háy đôi mắt:
    - Giọng nói của cậu sao nghe nhão thế! Chưa chi đã nản rồi sao.
    Lê Quang thú nhận:
    - Vụ án quá rắc rối, càng đi càng có nhiều lối rẽ mà kết cục chẳng đâu vào đâu. Hồi còn học ở trường Cảnh sát, tôi thấy mọi việc rất đơn giản, đến khi chạm mặt với thực tế mới thấy hết khó khăn, phức tạp của nó. Thảo nào, thủ trưởng Đàm cứ bảo công việc quá căng thẳng khiến tóc mọi người chóng bạc.
    Vũ Linh nói:
    - Thế cho nên anh em chúng ta nên chọn cô vợ trẻ hơn hai mươi tuổi là vừa. Yến Vy kém cậu hai tuổi chắc là không hợp.
    Lê Quang rên rỉ. Vũ Linh nói:
    - Nói đùa cho vui thôi. Chúng ta sẽ đến cơ sở sản xuất lẩu nhôm trước, bởi nơi đây có nhiều điểm nghi vấn hơn.
    
    Địa điểm sản xuất lẩu nhôm nằm phía sau khu chợ tạm. Ngôi chợ chính đang được phá bỏ để xây mới. Ban quản lý sắp xếp cho tiểu thương tạm thời buôn bán trên bãi đất trống đối diện hợp tác xã mua bán. Chỗ này không có hệ thống thoát nước. Nước thải đọng thành vũng hết sức lầy lội, bẩn thỉu. Người dân sống xung quanh đã nhiều lần kiến nghị lên phường. Nhưng các ông chỉ ậm ừ hứa cho qua chuyện.
    Vũ Linh, Lê Quang phải gửi xe gắn máy ở bên ngoài. Càng vào sâu bên trong con đường càng khó đi. Nhà Tám lẩu, mặt sau nhìn ra bờ sông. Mặt trước hướng ra chợ tạm.
    Nhìn cơ ngơi của Tám lẩu, ai nấy cũng nản lòng. Rách nát. Tả tơi. Mấy chiếc máy tiện, máy mài è è hụt hơi như người hấp hối. Tám lẩu, tuổi ngoại tứ tuần, da đen, bụng phệ. Mỗi khi cười để lộ hàm trên mất hai chiếc răng.
    - Cơ sở của tui, vào lúc cao điểm có hơn chục lính. Dạo này ế ẩm phải cho một nửa nghỉ việc. Nếu trong vài ngày tới tình hình không sáng sủa chắc tui phải tạm thời đóng cửa cơ sở. Bà xã. Trà.
    Bắt gặp ánh mắt hiếu kỳ của khách, Tám Lẩu cười hề hề giải thích:
    - Cái nghề làm lẩu của tui đã đến hồi mạt vận. Dân thành phố bây giờ chỉ xài lẩu điện, lẩu cồn, hình thức, kiểu dáng rất bắt mắt. Loại lẩu xài than chỉ thích hợp với những nơi ông điện lực chưa vươn tới. Đã vậy thời tiết bão bùng, xe tàu đi lại khó khăn. Chết chắc.
    Lê Quang nói:
    - Sao anh không chuyển sang làm loại khác?
    Tám Lẩu trợn mắt:
    - Lấy đâu ra vốn mà làm. Vả lại mối mang đâu đó có sẵn rồi, tự nhiên nhảy vô đâu có được.
    Trên nền xưởng bày la liệt những bao chứa đầy phôi do cơ sở đúc nhôm chở tới. Công việc của những người thợ là đưa lên máy tiện cắt gọt những phần thừa, đánh bóng và cuối cùng là ráp chúng vào với nhau.
    Lê Quang bắt chuyện với Toàn, thợ đánh bóng phôi trên máy tiện. Khắp người anh ta từ đầu tóc đến gót chân dính đầy bụi nhôm:
    - Anh không mang dụng cụ bảo hộ à. Bụi kim loại có hại cho sức khỏe.
    Toàn tháo chiếc phôi vừa đánh bóng liệng xuống đất rồi lắp phôi khác vào:
    - Anh Tám có phát cho mỗi người mắt kính với khẩu trang nhưng chẳng ai đụng tới. Vướng víu khó chịu.
    Lê Quang hỏi về giờ giấc, thời gian làm việc và thu nhập từng người.
    Toàn nói:
    - Nếu có hàng làm thường xuyên, thu nhập khoảng triệu rưởi. Ít hơn thì vài trăm. Thời gian làm việc cũng vô chừng. Hàng cần gấp phải làm cả ban đêm. Lúc ế ẩm thì nằm khoèo ăn báo cô. Con vợ, nó than dữ lắm.
    Lê Quang kín đáo lấy ít bột nhôm trên máy cho vào túi.
    - Nghe nói, lúc cao điểm cơ sở có hơn chục công nhân?
    Toàn gật đầu xác nhận:
    - Đúng vậy. Do ít việc nên anh Tám đã cho một nửa nghỉ việc từ tháng trước, chỉ giữ lại đám đệ tử ruột thôi.
    Lúc này, Vũ Linh đang uống trà với chủ nhà. Đang trao đổi về chuyện làm ăn, Vũ Linh đột ngột lái sang chuyện khác:
    - Anh lấy phôi từ cơ sở nào?
    Tám Lẩu:
    - Lò đúc nhôm Tự Lực cách đây chừng hai cây số. Tui có địa chỉ và số điện thoại. Anh cần, tui đưa cho.
    Đang chuyện trò sôi nổi bỗng một công nhân bước đến, nói:
    - Anh Tám, mô tơ máy tiện của em ngừng hoạt động rồi.
    Tám Lẩu trừng mắt, nạt lớn:
    - Sao không kêu thằng Bảo, nói tao làm gì.
    Anh thợ vâng dạ, bấm số điện thoại bàn. Lúc sau quay lại:
    - Anh Bảo đi sửa điện cho người ta, em đã nhắn lại với người trong nhà; khi nào ảnh về thì đến đây ngay.
    Tám Lẩu rên rỉ:
    - Trời ơi, hàng cần gấp, hắn đi đâu. Thôi được, để tao coi thử. Hỏng nhẹ có thể sửa được. Hỏng nặng coi như bó tay.
    
    Kết quả giám định kết luận, bột nhôm dính trên cây vú sữa và bột nhôm tại cơ sở Tám Lẩu là một. Việc điều tra đã đi đúng hướng. Thủ phạm có thể là một trong số công nhân tại cơ sở Tám Lẩu mà thôi.
    Thượng tá Trần Đàm vô cùng phấn khởi, ông giao nhiệm vụ cho hai nhân viên thuộc quyền:
    - Các cậu hãy nhanh chóng lấy lời khai và xác minh nhân thân từng người, kể cả chủ cơ sở và những người đã nghỉ việc từ tháng trước.
    Lê Quang nói:
    - Theo tôi, chúng ta nên tập trung vào những đối tượng đang làm việc nếu không có kết quả thì mở rộng ra những đối tượng khác. Làm theo cách này có thể tiết kiệm thời gian và không bị rối.
     Trần Đàm:
    - Đúng vậy. Nếu việc điều tra tiếp tục không có kết quả, chúng ta phải mở rộng đến cơ sở Tự Lực. Hy vọng điều này không xảy ra. Vụ án này đã vắt kiệt sức lực anh em chúng ta.
    Đoạn vị trưởng phòng nheo mắt nhìn hai đồng sự:
    - Các cậu hãy cố lên. Kết thúc vụ án này, tớ sẽ cho các cậu xả trại vài ngày. Tha hồ nghỉ ngơi, thăm thú bạn bè.
    Vũ Linh nói;
    - Công việc sẽ được tiến hành trong ngày hôm nay?
    - Tất nhiên. Để tránh đối tượng thông cung, chúng ta sẽ tiến hành thẩm vấn một lượt. Tất cả rõ chưa.
    - Rõ!
    
- o O o -

    
    Thời gian nặng nề đi qua. Tất cả đối tượng nghi vấn đều chứng minh thời gian ngoại phạm của mình, kể cả những người đã nghỉ việc trước đó. Buộc lòng các chiến sỹ công an phải mở rộng hướng điều tra. Xưởng đúc Tự Lực, những tổ hợp gia công cơ khí và cơ sở sản xuất ghế thể thao đều không có chứng cớ phạm tội. Cánh cửa vụ án vừa hé mở, chưa kịp mừng, bỗng nhiên đóng kín lại.
    - Có lẽ, chúng ta phải chuyển hướng điều tra thôi. – Lê Quang chán nản:- Tất cả những đối tượng cần tiếp xúc, chúng ta đã tiếp xúc. Rất nhiều tình huống được đặt ra và chẳng thu được kết quả gì.
    Vũ Linh vẫn giữ quan điểm của mình:
    - Theo tớ, chúng ta nên bám sát cơ sở Tám Lẩu. Chuyển hướng điều tra là một việc vô cùng khó khăn...
    Trần Đàm nói:
    - Tớ cùng quan điểm với Vũ Linh. Bột nhôm trên cây vú sữa và ở cơ sở Tám Lẩu là một. Với chứng cớ này, ta có thể kết luận; hung thủ chắc chắn từ đây mà ra. Vậy thì, tại sao ta chưa sờ gáy hắn. Chúng ta đã phạm phải sai lầm gì, bỏ qua chi tiết nào chăng.
    Cả Vũ Linh và Lê Quang cùng lặng im như người có lỗi. Các anh đã làm hết cách mà bóng dáng tên tội phạm vẫn bặt tăm.
    - Các đồng chí hãy suy nghĩ kỹ, còn đối tượng nào ở cơ sở Tám Lẩu chưa được thẩm vấn? Tớ không thể nào chấp nhận, vụ án đã mở cánh cửa quan trọng tại sao chúng ta không vào được bên trong.
    Im lặng một lúc. Lê Quang bỗng đưa tay vỗ trán, reo lên:
    - Còn một người, anh Vũ Linh còn nhớ không?
    - Ừ nhỉ, suýt nữa tớ quên mất. Tay thợ điện!
     Cả hai cùng lao nhanh ra phía cửa.
    - Nhanh lên! – Vũ Linh nói:- Có thể đây là người mà ta đã tốn biết bao công sức tìm kiếm!
    
    
- o O o -

    
    Khoảng hai mươi phút, cả hai đã có mặt tại cơ sở sản xuất của Tám Lẩu. Lê Quang đưa tay đấm nhẹ lên cánh cửa gỗ đóng im ỉm. Tiếp khách là gương mặt nhăn nhúm, sầu thảm khó đoán tuổi.
    - Hết hàng rồi, anh Tám cho đám thợ nghỉ làm đến tuần sau. Còn ảnh đến thanh toán tiền cho lò đúc nhôm Tự Lực. Mấy anh chịu khó ngồi đợi, ảnh cũng sắp về rồi.
    Hút xong điếu thuốc, Tám Lẩu về tới nhà.
    - Ái chà, lại hai ông khách không mời mà đến đây mà! – Giọng Tám lẩu khôi hài:- Đến bắt tui phải không?
    Vũ Linh sốt ruột đi thẳng vào chuyện:
    - Lần trước, tôi có nghe anh nhắc đến một người tên Bảo. Anh ta là ai?
    - Thằng Bảo thợ điện. Mỗi khi cơ sở của tui gặp sự cố về điện đều kêu nó. Nó là thợ có tay nghề giỏi nhưng thích chơi hơn thích làm. Nhà nó ở trong hẻm 996 Ba Đình đó.
    
    
- o O o -

    
    Cả hai lập tức đến ngay chỗ ở của Bảo. Mẹ Bảo là người đàn bà ngoại lục tuần. Dáng vẻ nhanh nhẹn và hoạt bát:
    - Thằng Bảo đi sửa điện cho lò bánh mỳ. Có việc gì không, mấy chú?
    Lê Quang nói:
    - Chúng cháu muốn nhờ anh Bảo sửa giùm chiếc máy hàn.
    Để Lê Quang nói chuyện với chủ nhà, Vũ Linh lân la bước đến bên dứa bé gái đang nặn tượng sáp.
    - Cháu nắn con gì thế?
    - Cháu nắn con gà. Chú thấy có giống không?
    Vũ Linh gật đầu:
    - Giống lắm. Cháu thật sự có hoa tay. Mào gà, đáng lẽ, cháu phải dùng sáp màu đỏ chứ. Không ai dùng màu xanh cả.
    - Cháu biết chớ! – Con bé nói:- Nhưng mà mà đỏ của cháu bị mất rồi. Cháu cất kỹ trong cặp mà vẫn mất.
    Vũ Linh nói:
    - Bị mất màu đỏ ư? Mất lâu chưa?
    - Lâu rồi. Nhưng mà mẹ cháu chưa cho tiền mua hộp sáp khác.
    Vũ Linh đưa mắt nhìn dáo dác và phát hiện đôi giày thể thao nằm sát hiên nhà, anh cầm lên ngắm nghía:
    - Giày của ai đẹp vậy, cháu?
    - Của cậu Bảo.
    Vũ Linh âm thầm lấy ít đất bám dưới đế giày cho vào túi.
    
    
- o O o -

    
    Bảo, tên đầy đủ, Lê Quốc Bảo, sinh năm 1980, đã từng tốt nghiệp trung cấp Cao Thắng, ngành điện. Trước khi bị điệu đến cơ quan công an, Bảo đã từng làm việc nhiều nơi nhưng chẳng nơi nào trụ nổi sáu tháng.
    - Tôi muốn biết bị bắt vì tội gì.
    - Tội giết người, cướp tài sản công dân – giọng Lê Quang lạnh và sắt.
    Bảo cười ré lên:
    - Các anh nói chuyện nghe buồn cười quá! Tôi mà là kẻ sát nhân ư!
    - Im! – Vũ Linh quát lớn:- Anh nên ngoan ngoãn nhận tội, pháp luật sẽ khoan hồng.
    - Tôi không có tội làm sao phải nhận. Chẳng lẽ nhận bừa à?
    Lê Quang bước tới. Toàn bộ sức nặng dồn xuống hai cánh tay lên mặt bàn:
    - Đêm xảy ra án mạng tại nhà ông Miên, anh ở đâu, làm gì?
    - Tôi ngủ tại nhà chẳng đi đâu cả.
    - Anh có thức xem bóng đá tường thuật trực tiếp giữa hai đội AC Milan và Juventus vào lúc một giờ bốn mươi lăm phút?
    Bảo thoáng ngập ngừng:
    - Có, tôi có xem. Kết quả hòa.
    - Và sau đó?
    - Tất nhiên tôi đi ngủ.
    - Anh đã không thành thật! – Vũ Linh ném cái nhìn nảy lửa:- Anh không đi ngủ mà đột nhập nhà ông Miên.
    - Oan cho tôi quá! Các anh không được phép kết tội công dân lương thiện.
    - Đúng vậy, chúng tôi không bao giờ kết tội công dân lương thiện. Nhưng những người có tội, chúng tôi chẳng bao giờ để xổng!
    - Bằng chứng đâu? Đề nghị các anh trưng ra bằng chứng. Nếu không phải thả tôi ra!
    Vũ Linh nói:
    - Bằng chứng là đất ở đế giày thể thao của anh hoàn toàn trùng khớp với đất bám trên thân cây vú sữa.
    Bảo vẫn cãi cố:
    - Đất nơi nào chẳng thế. – Đoạn Bảo nheo mắt nhìn Vũ Linh:- Chỉ có một ít đất mà các anh đã vội vàng kết tội tôi sao.
    - Đúng! Nếu chỉ ít đất bám trong đế giày chúng tôi khó có thể kết tội anh. Điều quan trọng là trong đất có lẫn bột nhôm. Đây là chứng cớ buộc anh phải cúi đầu nhận tội.
    Bảo ngơ ngác:
    - Bột nhôm gì, tôi không hiểu gì cả.
    Vũ Linh nói:
    - Anh không hiểu cũng đúng thôi. Buổi chiều trước khi xảy ra vụ án, anh có đến nhà Tám Lẩu sửa điện?
    - Có. Nhưng chuyện này có dính dáng gì đến án mạng xảy ra tại nhà ông Miên?
    Vũ Linh cười nhẹ:
    - Đề nghị anh cho biết cảm tưởng con đường dẫn vào nhà Tám Lẩu.
    Bảo nghệch mặt ra chẳng hiểu gì, tuy nhiên anh ta cũng trả lời:
    - Bùn đất lầy lội!
    Vũ Linh nói:
    - Như vậy, đôi giày thể thao của anh cũng bám đầy bùn đất?
    - Tất nhiên!
    Vũ Linh nói:
    - Cơ sở Tám Lẩu có rất nhiều bụi nhôm, chúng theo anh về nhà và để lại vết tích trên cây vú sữa!. Đây cũng là bằng chứng tố cáo anh.
    Bảo ngồi chết lặng, mặt tái xanh như đổ chàm:
    - Tôi..tôi..Thật sự là, tôi đột nhập vào nhà ông Miên định thó một thứ gì đó nhưng rốt cuộc chẳng có gì..Tôi không lấy bất kỳ thứ gì. Tôi không giết người!
    - Anh đột nhập vào nhà ông Miên vào lúc nào?
    - Vừa bắt đầu trận bóng.
    Lê Quang nói:
    - Anh lại thiếu thành khẩn rồi. Vào thời điểm trên ông Miên cũng thức xem bóng đá, làm sao anh có thể dễ dàng đột nhập vào bên trong?
    - Tôi xin khai lại. Dạ, khoảng giữa hiệp hai trận bóng. Chính xác là như vậy. Lúc đó, tôi đi ra ngoài mua thuốc lá, tình cờ nhìn thấy ông Miên dắt xe ra khỏi cổng. Thế là tôi quay trở vào và dùng búa phá ổ khóa. Để tránh bị phát hiện, tôi lợi dụng tiếng ồn chiếc xe tải nghiến trên nắp hầm cáp ngầm mà ra tay..
    - Và sau đó.
    - Dạ. Sau đó, tôi sục sạo khắp nơi chẳng phát hiện thứ gì có giá trị, tôi phải thoát ra ngoài bằng cây vú sữa.
    Vũ Linh nói:
    - Tại sao anh không đi theo lối chính. Phải chăng, anh sợ khách uống cà phê quán Sáu Ngọc phát hiện.
    Bảo khẽ gật đầu.
    Lê Quang nói:
    - Anh nghĩ, chúng tôi dễ dàng chấp nhận lời khai gian dối của anh hay sao. Mục đích cuộc đột nhập là chiếc két sắt!
    Bảo làm ra vẻ ngơ ngác:
    - Thật sự, tôi chỉ biết ông Miên có két sắt sau khi án mạng xảy ra. Trước đó, tôi chưa từng nghe thấy.
    Vũ Linh:
    - Đừng đóng kịch nữa, anh Bảo! Anh biết ông Miên có két bạc cách đấy hơn một tháng, trong một lần sang nhà ông Miên lắp chiếc quạt trần.
    Bảo lắp bắp:
    - Dạ, đúng là tôi có biết. Nhưng tôi không phải là hung thủ giết người, cướp tài sản công dân. Xin hãy tin tôi! Các anh thử nghĩ xem, trong một thời gian rất ngắn có tài thánh cũng không thể giải được mật mã két tiền. Vả lại cũng cần có chìa khóa nữa.
    Vũ Linh nói:
    - Nếu anh có bệnh chóng quên, tôi sẽ gợi ý cho anh nhớ nhé. Hôm đến nhà ông Miên lắp chiếc quạt trần, tình cờ, anh thấy chùm chìa khóa treo trên vách, thế là anh vin cớ về nhà lấy đồ nghề, và sau đó anh đã lấy thỏi sắp nặn màu đỏ của đứa cháu gái để lấy dấu chìa khóa. Chính vì điều này mà trong hộp sáp đứa cháu gái mất hết thỏi màu đỏ. Có phải vậy không, anh Bảo?
    Bảo lắp bắp:
    - Tôi..tôi..
    Vũ Linh nói:
    - Thật sự lúc đầu anh loay hoay mãi vẫn không sao mở được. Nhưng mọi việc đã khác đi, khi anh đọc được con con số trên tờ lịch năm. Anh có cần tôi đọc ra không. Đó là những số: 10, 19, 26..
    Bảo reo lên đắc thắng:
    - Như thế, tôi chẳng dính dáng gì đến vụ trộm cả, bởi theo tôi được biết, mật mã két sắt của ông Miên là ký tự chứ không phải bằng chữ số.
    Vũ Linh nói:
    - Đúng vậy, két sắt được khóa bằng chữ số. Đáng lẽ, chủ nhân két sắt phải liên tục thay đổi mật mã đề phòng kẻ gian. Nhưng do ông Miên có chứng bệnh mất ngủ, hay quên nên phải đánh dấu những con số trên tờ lịch làm mật mã. Chính sự cẩn thận này lại là điểm yếu để anh khai thác.
    Bảo làm bộ ngơ ngác:
    - Điều đó có liên quan gì đến tôi? Những mẫu tự và chữ số hoàn toàn không liên quan với nhau, làm sao tôi có thể mở được trong thời gian ngắn, rất ngắn.
    - Có liên quan đấy chứ, anh Bảo. Nếu ta xếp các con số theo thứ tự thì sẽ có mẫu tự mật mã như sau..
    Đoạn Vũ Linh đặt bảng alphabet tiếng Anh lên bàn, nói:
    - Bảng chữ cái tiếng anh gồm 26 mẫu tự. Theo trật tự đã định sẵn thì mẫu tự A sẽ là số 1 và mẫu tự Z sẽ là số 26. Như thế, các số 10, 19, 26 đối chiếu theo trật tự bảng chữ cái sẽ là những ký tự; J, S và Z. Cả ba ký tự trên đều được đóng dấu trong cột tháng Tám, như vậy mẫu tự cuối cùng sẽ là chữ H. Xếp chúng lại với nhau, ta sẽ có; H, J, S, và Z. Và, đây chính là mật mã két tiền!
    Vũ Linh tung nốt đòn quyết định:
    - Anh đã sát hại nạn nhân bằng cây búa này – Vũ Linh lôi từ ngăn kéo một chiếc búa đóng đinh bằng thép, cán bọc lớp cao su. Bây giờ anh không còn lý do gì để trốn tội nữa rồi. Có đúng không, anh Bảo?
    
    
- o O o -

    
    Tên sát nhân ngoan cố được tống vào trại giam chờ quyết định khởi tố bên tòa án. Vụ án đã kết thúc. Tuy nhiên Lê Quang còn nhiều điều chưa hiểu:
    - Dựa vào cơ sở nào, anh đoán ra những con số giải mã két sắt? Lúc đầu cả tôi và anh đều nghĩ đơn giản là số phôn của đại lý gas..
    Vũ Linh nói:
    - Đúng vậy. Nhưng sau khi nhìn thấy bình gas đang dùng trong nhà bếp, tớ đã phải nghĩ lại. Cậu nhớ bình gas đỏ dưới gầm bếp chứ?
    Lê Quang suy nghĩ một lúc, reo lên:
    - Đúng rồi. Trên cổ bình có dán đề can tên đại lý gas và số điện thoại. Tôi nhớ ra rồi tên đại lý gas là Ngọc Diễm.
    Vũ Linh tiếp lời:
    - Trong khi tờ lịch năm là của đại lý gas Nguyễn Hùng. Vậy thì chủ nhân giữ tờ lịch cũ, vô tích sự để làm gì nếu nó không hàm chứa những giá trị.
    Lê Quang nói:
    - Làm sao anh có thể nghĩ những con số ấy là mật mã được chứ.
    Vũ Linh:
    - Cậu có để ý trong phòng ngủ ông Miên có bảng chữ cái tiếng Anh không. Nạn nhân không học ngoại ngữ, vậy thì, ông ta mua bảng chữ cái đó để làm gì? Bởi chứng hay quên, nạn nhân dùng nó để dò ra các chữ số.
    Lê Quang nhìn Vũ Linh bằng ánh mắt thán phục:
    - Anh tài thật! Thằng em thật sự khâm phục. Giải quyết xong vụ án này nhẹ cả người. Không hiểu thủ trưởng Trần Đàm còn nhớ lời hứa không nhỉ.
    - Lời hứa gì?
    - Cho anh em ta nghỉ vài ngày xả trại.
    Vũ Linh nắm tay Lê Quang đi ra cửa:
    - Chuyện đó tính sau. Bây giờ tớ sẽ khao cậu một chầu bia hơi.
    

Kết Thúc (END)
Nguyễn Thanh Hoàng
» Kẻ Sát Nhân Không Bao Giờ Bị Bắt
» Tên Sát Nhân Có Tài Mở Khóa
» Những Kẻ Đê Tiện
» Vụ Án Trầm Hương
» Cái Chết Cô Ca Sĩ Trẻ
Những Truyện Ngắn Khác
» Chữ Người Tử Tù
» Quán Chú Mùi
» Chén Trà Trong Sương Sớm
» Đau Gì Như Thể ....
» Bố Chồng
» Đời Như Ý
» Bông Hồng Vàng
» Làm Mẹ
» Bụi Quý
» Bên Bờ Biển
» Đánh Thơ
» Người Thứ 79
» Báo Oán ( Khoa Thi Cuối Cùng )
» Quà Giáng Sinh
» Trên Đỉnh Non Tản
» Mùa Mắm Còng
» Cho Anh Yêu Em Cả Đời Này Nhé! Xin Em
» Tuyết
» Đời Khổ