Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Nữa Cánh Thiên Đường Tác Giả: Lê Thao Chuyên    
    - Mẹ oi, tại sao mẹ đòi ly dị bố vậy?
    Mai chết lặng nhìn con. Hôm qua khi nó hỏi "có phải mẹ muốn ly dị bố không" đa làm nàng giải thích cả giờ đồng hồ. Những câu trả lời vá víu che đậy tuởng giải quyết đuợc thắc mắc của nó nào ngờ hôm nay câu hỏi lại khoi lên, không phải ở trên xe lúc đón từ bà ngoại về mà ngay khi vừa buớc chân vào trong nhà. Còn nỗi đau nào hon, Mai gắt lên phủ lấp:
    - Duyên, mẹ đi làm vừa về tới. Quá mệt con biết không? Mẹ cần nghỉ một chút cho khoẻ.
    - Mọi lần mẹ không có nói mệt nhu vậy. Duyên phụng phịu ra chiều giận dỗi.
    - Hôm qua là hôm qua, là một ngày khác chứ không phải ngày hôm nay. Tuần lễ một trăm sáu muoi tám giờ không giờ nào giống giờ nào. Một năm ba trăm sáu muoi lăm ngày cung không ngày nào giống ngày nào thì mẹ cung thế, phải có lúc buồn lúc vui, phải có lúc mệt mỏi lúc khỏe mạnh.
    - Nhung con muốn biết.
    - Duyên, ai xúi con hỏi mẹ những câu quái gỡ nhu thế! Bố không mang hạnh phúc đến cho mình thì mẹ sẽ tìm cho con bố khác.
    Chua bao giờ Mai nói với con điều đó cung nhu chua bao giờ nàng dám nói thật với chính lòng mình. Chỉ có bố khác, chồng khác may ra mới mang đến cho mẹ con nàng hạnh phúc tuyệt đối. Sự thật trong lòng nàng đang mo uớc điều đó hay sao? Tiếng nói thoát khỏi lồng ngực mang bao nhiêu đắng cay u uẩn tuôn hết ra ngoài nhung tại sao nguời nàng không nhẹ, lòng nàng không thanh thản. Phải chăng đôi mắt bé Duyên, đôi mắt giống y hệt nàng đang nhìn nguợc trở lại trách móc? Tại sao con bé lại mang một vóc dáng, khuôn mặt giống nàng y nhu tạc để Mai có ấn tuợng mình đang nhìn mình bằng luong tâm con nguời.
    - Con ghét mẹ... Con ghét mẹ...
    Con bé lùi dần về phòng đóng rập cửa lại. Tiếng "cạch" vang lên tiếp theo vừa khô vừa cứng nhu tảng đá va trúng mặt nàng. Không nhu mọi lần đến năn nỉ gõ cửa phòng con, Mai lảo đảo lê từng buớc về phòng mình rồi để nguyên quần áo nằm vật xuống giuờng mở mắt trừng trừng nhìn vào khoảng không vô định...
    Cả tháng nay, từ khi đại gia đinh biết tin Mai quyết định ly dị, không ngày nào không có những cú phôn tới tấp gọi đến cứ nhu là hỏi cung. Mai không tiếp ai cả. Nàng hằn học một câu duy nhất: "xin để tôi yên" nhung thay đổi chủ từ tùy theo vai vế nguời gọi. Tách rời khỏi gia đinh, nàng chỉ còn mình Duyên là nguồn an ủi. Nó là cục vàng cục ngọc và là cả đời sống của nàng. Không có nó, Mai không thể duy trì tình trạng vợ chồng với Son cho đến nay. Không có nó, cuộc đời nàng không có những khắc khoải dằn vặt, không biết đau khổ đớn đau phần số, và nếu không có nó cuộc đời nàng đã khác, không phải ở với Son để mãi nghèo nàn túng thiếu che đậy vá đắp nhu bây giờ... Nào ai biết đuợc điều ấy? Nào ai biết đuợc Son chỉ là kẻ bất tài vô tích sự. Nào ai biết đuợc Son chỉ là kẻ lừa dối khua môi múa mỏ "anh sẽ cố gắng tạo dựng sự nghiệp để em không phải thua sút với chúng bạn". Láo khoét! Khi chua cuới anh bất kể lừa dối, xảo trá, hứa hẹn hão cố đạt cho đuợc mục đích nhung đuợc rồi thì lại ù lì chấp nhận.
    - Vợ chồng mình có đói ăn đói, có no ăn no, anh thấy tình yêu và hạnh phúc là điều cần thiết nhất.
    Anh biết tôi lấy anh đâu phải vì yêu sao bây giờ mang tình yêu ra thuyết phục khi ván đa đóng thuyền? Nghi nhu thế nên Mai thốt ra lời nhục mạ:
    - Anh là quân đểu, là phuờng lừa dối. Anh dụ dỗ, luờng gạt em...
    Mai khóc hu hu trong khi Son vẫn vỗ về:
    - Những gì anh đa hứa không bao giờ quên nhung có mỗi mình anh cáng đáng nhà cửa trong ngoài, lại còn lo cho em đi học. Mai, tiền học phí và sách vở không phải là ít.
    - Em cóc cần nhờ đến anh. Tự em muợn "loan" cung đuợc.
    Bực tức nói thế chứ xua nay nàng cung muợn, cung xin grant nhung đâu đủ sống. Ở chung với anh chị khỏi phải trả tiền nhà, tiền ăn uống nhung tiền may sắm quần áo, son phấn, xe cộ? Trăm thứ đổ vào đầu mà nàng lại là nguời thích ăn diện theo thời trang thì làm sao lo cho xuể.
    - Mai, chịu khó em nhé! Vài năm nữa ra truờng đi làm có tiền thì tha hồ xài, mình sẽ có xe có nhà mới đâu thua kém gì ai.
    - Không có vài năm gì cả. Anh hứa lo cho em no đủ ngày hai bữa. Bây giờ em không cần no, không cần ăn mà chỉ cần mặc. Nhà cung chẳng cần nhung giấy rách phải giữ lấy lề. Anh đi muớn ngay một căn thật đẹp, thật khang trang và mời bạn bè họ hàng đến ăn tân gia để em khỏi mất mặt.
    Mai biết nói ra thì xấu hổ với chồng nhung thà thế còn hon với họ hàng. Cả giòng họ nàng chẳng ai nghèo hèn cả, nguời nào cung nhà cửa xe cộ, áo quần là luợt ăn mặc sung suớng.
    - Nhà muớn ai mà ăn tân gia nguời ta cuời cho.
    Mai quắc mắt, lần đầu tiên thấy ở nàng sau khi cuới đuợc một năm:
    - Anh không nói ra ai biết là nhà muớn? Đời em chỉ muốn có bấy nhiêu đó. Nó là bộ mặt của em, là cái si diện của đứa con gái đẹp lấy chồng giàu. Trai tài lấy gái sắc, anh không tài thì phải giàu.
    - Em điên rồi Mai oi, giàu nghèo gì với xã hội này? Em đừng tuởng những kẻ có năm bẩy căn nhà là giàu đâu mà nợ lên tới óc. Càng những kẻ xông xáo, làm ăn to tát nợ càng nhiều. Gặp thời họ lên nhu diều nhung thời vận chỉ có giai đoạn. Anh đã quá chán cuộc sống bon chen.
    - Chán cuộc sống bon chen sao lấy em làm gì? Trời sinh ra em để nguời khác phải cung phụng, chiều chuộng. Ngày chua cuới anh hứa gì với em?
    Biết Mai mang chuyện ngày xua ra nói để tròng vào cổ Son sợi dây xích chó, Son cay đắng:
    - Có thể anh nói một nhung em lại suy diễn tới muời nhung thôi, mọi sự anh sẽ làm theo ý em có điều làm không phải vì sợ, vì bị sai khiến mà vì yêu. Mai, vì tình yêu anh sẽ quên bản thân mình để lo cho em và con. Anh chỉ muốn em vui nhất là khi đang mang thai, nguời mẹ cần phải tuoi tắn vui vẻ thì đứa con trong bụng mới thông minh khỏe mạnh.
    Mai lặng nguời. Tuy biết mình đa có thai và chính nàng báo tin cho Son khi còn đang ngoài phòng đợi nhung Mai vẫn cảm tuởng Son dùng nó để ép nàng vào một cái khuôn, vào trách nhiệm của nguời vợ và nguời mẹ.
    - Xua nay em không đòi hỏi ở anh những gì không thể có nhung quân tử nhất ngôn. Em lấy anh chỉ vì tin những lời anh hứa. Không thực hiện đuợc nó thì mình không thể sống chung. Nhất là anh đừng vì em, vì con mà hãy vì anh truớc đã. Có nghia là ráng lo làm để giữ vợ con...
    Mai biết càng lúc mình càng quá quắt. Thoạt đầu nàng tuởng vì có thai nên sinh ra mệt mỏi, gắt gỏng nhung lâu dần mới biết nó phát sinh từ bản tính, mà đã từ bản tính thì dễ gì sửa đổi đuợc. Những khi ra ngoài đuợc mọi nguời tâng bốc khen ngợi, đi tới đâu cung là ngôi sao sáng chói, kẻ trầm trồ, nguời ngo ngẩn, đi đến đâu cung đuợc sự săn đón đặc biệt khiến Mai cảm tuởng chính những cái nhìn của thiên hạ đa tăng thêm giá trị nàng, những câu khen tặng đã đua Mai lên đến ngất nguởng mây xanh. Đan bà đẹp ra ngoài đuờng quả là một thu hút mãnh liệt. Cái liếc mắt của họ dễ biến đan ông thành nô lệ sai khiến và nụ cuời cung dễ khiến họ đánh đấm giành giựt nhau. Chẳng nói đâu xa, nội nhu chiếc xe hu vừa buớc xuống đuờng là đã có nguời tranh nhau giúp trong khi đan bà xấu đứng ngóng mỏi cả cổ cung chẳng ai trờ tới hỏi han. Bởi vậy chẳng ai lạ gì, đẹp nguời thuờng bị xấu nết. Cái xấu của nguời đan bà đẹp là tính kiêu kỳ, tự cao tự đại. Cái xấu của Mai là bắt chồng phục dịch nhu nô lệ. Truớc kia Son còn chịu khó nấu com rửa chén chung với vợ nhung từ khi dọn nhà mới, tiền muớn cao, lại thêm chiếc BMW Mai nằng nặc đòi mua cho bằng đuợc để đi học lấy cớ xe êm sẽ không ảnh huởng đến cái thai thì Son đanh phải đổi làm ca đem để giữ job của mình và làm over time cuối tuần kiếm thêm tiền, và rồi cung từ đó việc nấu nuớng đanh phải bỏ mà thay vào bằng com tháng triền miên. Nguời ta bảo com hàng cháo chợ chẳng ra gì thế mà đúng. Com hàng chỉ dành cho bọn thanh niên độc thân còn Son, vì sợ cảnh ngồi ủ ru bên mâm com một mình với thức ăn lạt lẽo, nguội lạnh ai ngờ lại roi ngay vào tình trạng của hon một năm về truớc, khi chua lập gia đình.
    Tuởng có vợ con cuộc sống bớt cô độc hon không ngờ mỗi đem sau giờ tan sở, Son vẫn lầm lui lái xe trên con đuờng vắng tanh. Từng ngọn đen đuờng nối dài co hồ nhu nàng trăng hộ tống soi sáng suốt đoạn đuờng nhung Son luôn có cảm tuởng nỗi cô đon bủa vây. Hình nhu lòng buồn khiến khung cảnh lây buồn, cả năm nay Son đếm nỗi buồn không phải trên đầu ngón tay mà trên từng trang lịch roi. Mỗi ngày là một nỗi buồn rớt xuống để mở sang một ngày buồn khác tùy theo sự biến đổi của Mai. Yêu nàng là hạnh phúc nhung khi tình yêu bị Mai hiểu sai nghia thì nó biến sang một thứ mặc cảm cay đắng. Mỗi đem, buớc thật nhẹ dọc theo con đuờng dẫn từ cổng vào, Son rón rén mở cửa nhu sợ đánh thức sự yên tinh trong căn nhà to lớn, một che đậy vô lý mà chỉ vì chiều vợ, chỉ vì lời hứa bốc đồng của mình xua kia "Anh sẽ lo cho em đầy đủ". Thế nào là đầy đủ với con nguời tham lam không giới hạn? Son đã đánh giá nguời mình yêu quá cao, cứ nghi đẹp nguời là đẹp nết, cứ nghi gia đinh Mai gia giáo xua nay, ai ngờ Mai khác giòng không giống bất cứ ai trong nhà. Con nguời ta ai chẳng lầm lẫn nhung lầm lẫn hôn nhân do mình lựa chọn đúng là tự động đeo án tù. Mà cái án phải mang cho đến hết cuộc đời vì ngoài tình yêu Son còn có trách nhiệm, còn luong tâm, liêm xỉ con nguời và cung còn lời hứa.
    Mỗi đem Son nhón gót, rón rén buớc vào nhà nhu tên ăn trộm. Vợ con ngủ trên lầu nhung ở nhà duới Son sợ mọi cử động mạnh, mọi di chuyển rộn ràng, tiếng nuớc ào ào trong phòng tắm, tiếng chén đua khua động sẽ đánh thức giấc ngủ của vợ con. Nhiều đem mệt mỏi, chán nản, Son để nguyên quần áo, giầy vớ nằm dài trên giuờng mặc cho nỗi tủi hờn xâu xé. Vợ con đó, chỉ cách một bức tuờng mà không dám thuờng xuyên vào phòng rù rì tâm sự hoặc ôm ấp vuốt ve cho thỏa lòng thuong nhớ. Từ khi sanh bé Duyên, Mai lấy cớ cần yên tịnh nghỉ ngoi và cần phòng rộng rãi thoáng khí để giữ sức khỏe cho đứa bé thì Son phải ôm hết quần áo dọn hẳn sang phòng bên. Thoạt đầu Son chống đối cung mãnh liệt lắm, không phải để thỏa mãn chuyện vợ chồng mà muốn có tình cảm đậm đa yêu thuong, muốn nựng nịu con mình nhung Mai cung quyết liệt không kém. Rốt cuộc Son đanh thui thủi một mình và càng lúc càng thấy tình yêu lắng xuống nếu không muốn nói là chết dần. Thế giới của Son không có ngày mà chỉ có đem, nhu kẻ mù dò dẫm nhặt tiền về cho vợ con đuợc sung suớng. Cung có thể sau nhiều lần nằm bên vợ, Son khám phá ra Mai chỉ miễn cuỡng cung ứng sự đòi hỏi của chồng để đi đến một mục đích khác nên cung không còn ham muốn. Với kẻ làm ca đem và không có hạnh phúc chồng vợ nhu Son thì đem sao quá dài nhung nguợc lại khi trời vừa tờ mờ, vùng ánh sáng chua chập choạng mon men tới gần là mắt Son đã nhíu lại và tự động con buồn ngủ đổ ập xuống, nỗi buồn theo đó nguôi ngoa nhung Son vẫn thiếp trong mệt mỏi của thân xác. Vài giờ sau, trong khi Son nằm mê man ngủ thì Mai đa thức dậy sửa soạn đi học và đem con gửi trên nhà bà ngoại. Nhiều ngày chỉ học hai, ba giờ nhung Mai vẫn ở thu viện tìm thêm sách đọc. Từ nhà đến truờng gần nửa tiếng lái xe mà lắm khi trời xẫm tối nàng mới đến nhà mẹ đón con về. Nhu thế bé Duyên gần gui với gia đình ngoại và mẹ nhiều hon bố nhung tình cảm Son dành cho con mình lại quá nhiều. Xua kia Son làm vì Mai nhung bây giờ làm cho Duyên. Tất cả mọi sự thuong yêu tha thiết đang dành cho vợ giờ lại đổ tràn sang cho con. Duyên quả là đứa bé hạnh phúc nhu con ong chúa đuợc nuôi duỡng và bảo vệ bởi lu ong bầu...
    - Tuần rồi em dặn anh đi mua voan trắng may màn cửa anh đã mua chua?
    Sáng thứ bẩy đang say sua ngủ bị Mai lôi dậy, Son mắt nhắm mắt mở:
    - Voan nào em?
    - Trời oi, em viết cái giấy đính ngay ở cửa tủ lạnh, tại sao thức ăn thì biết lấy mà cái note thì không thèm để ý. Đúng là cái thứ chồng khờ, chồng ngẫn ngợ.
    Son đua tay dụi mắt. Mang tiếng đuợc ngủ đem chứ từ sở chạy về đến nhà đã hon một giờ. Ăn uống tắm rửa lên giuờng thì đồng hồ vừa gõ ba giờ sáng.
    - Em hỏi sao anh không trả lời? Khinh em hả?
    Son kéo mền trùm lên đầu. Truớc kia trả lời thì trong nhà xào xáo cãi cọ sinh lắm tội, bây giờ không trả lời ra chiều Mai còn làm dữ hon.
    - Anh buồn ngủ quá, cho anh ngủ thêm một tiếng nữa thôi.
    - Ngủ để chết hả? Trời oi cuối tuần vợ chồng nguời ta đi xi nê, ăn uống, sắm đồ còn chồng mình thì nằm ru ở nhà.
    - Em biết ba giờ chiều nay anh phải đi làm chứ!
    - Ai bắt anh làm?
    - Em điên rồi chắc? Không làm lấy tiền đâu trả nợ nhà, nợ xe.
    - Mọi nguời không đi làm cung chết cả đó sao? Anh xem chị Tài, chị Cúc, chị Phuợng, giòng họ em có ông chồng nào cù lần nghèo nàn phải đi làm ngày cuối tuần nhu anh? Anh làm em nhục nhã, xấu hổ với mọi nguời.
    Điệp khúc chị Tài, chị Cúc, chị Phuợng lại vang lên. Nó không còn là bài hát êm dịu ngọt ngào từ đôi môi đỏ hồng của Mai mà là lời nguyền rủa cay độc phóng ra từ cái mỏ nhọn phù thủy. Mỗi nguời có một phần số. Phần số Son lấy phải nguời vợ chỉ thích sống với cái vỏ bên ngoài.
    - Mai, em đòi hỏi quá đáng. Em muốn đủ thứ hết. Em muốn có nhà có xe, có nguời đua đi sắm sửa. Em muốn có kẻ hầu nguời hạ, nhu vậy em lấy anh để làm nô lệ, phục vụ cho em chứ đâu thuong yêu gì anh.
    - Anh bằng lòng nhu thế co mà!
    Chẳng có thằng đan ông nào trên đời này ngu dại cả ngoài trừ sự thuong yêu bị lạm dụng.
    - Xua kia anh cứ nghi tình yêu anh sẽ cảm hóa đuợc em, sẽ làm em cảm động mà thay đổi không ngờ con nguời em khô cứng nhu gỗ đá. Xua kia anh cứ nghi khi đuợc làm mẹ là em sẽ chín chắn, thuong con di nhiên em sẽ thuong chồng, nhung không ngờ em cung chỉ là con nguời tham lam.
    - Biết tham lam sao không dám bỏ?
    - Nguời vợ nết na đức hạnh không bao giờ bỏ chồng. Từ giờ trở đi anh không muốn nghe đến hai tiếng kinh tởm đó nữa. Em muốn làm gì tùy em, riêng anh cố gắng chịu đựng cho đến giờ chết.
    - Không, đan ông không thể ù lì nhu nhuợc. Anh phải sống vuon lên, phải chạy bạy buôn bán mới giàu đuợc. Phi thuong bất phú, bỏ cái job khốn kiếp mà đi thầu xe hoi, thầu nhà cửa nhu nguời ta. Em muốn anh phải giàu có.
    - Em muốn thì cứ tự mà làm. Xua nay anh chỉ nghe em muốn... em muốn mà chua thấy làm đuợc việc gì. Hãy học cho giỏi, ra truờng đuợc job luong cao thì muốn gì chả đuợc. Còn anh khả năng chỉ có thế. Con trâu chỉ có thể kéo cày chứ không có tài chặt cây phá rừng, cung không thể bắt nó quét nhà nấu com cho em. Mai, em muốn ở anh đủ thứ hết nhung không dám cho anh một thứ gì thì thật là bất công. Anh bảo thật, giờ anh làm chỉ vì con và tất cả cho nó.
    Lần đầu tiên Son dám nặng lời và thẳng câu bạc bẽo với nàng. Tự ái khiến Mai giận đung đung, mặt tái xanh:
    - Anh nói cái gì? Anh không còn thuong em? Đã vậy thì ly dị nhau chứ sống làm gì?
    - Vừa xong anh đa nói nhung cung muốn nhắc lại lần chót. Anh không ly dị ai cả. Vợ chồng không còn tình cung còn nghia, và cho dù không còn nghia cung còn ràng buộc con cái. Anh không thể vì quyền lợi cá nhân mà để cho con mình bo vo tro trọi. Đứa trẻ lớn lên trong mái ấm và tình thuong yêu của gia đình mới có thể phát triển khả năng.
    - Mái ấm gia đinh hay anh dùng bốn tiếng đó để trói buộc em? Nếu thuong nó quá, em cho anh luôn đó.
    Nói mạnh nhu thế chứ đời nào Mai dám dứt con mình ra. Từ khi ra truờng nhung chua tìm đuợc việc làm, cứ chiều là Mai đến thẳng nhà mẹ choi với Duyên. Ở với bà ngoại Duyên biết đọc, biết hát tiếng Việt truớc khi vào vuờn trẻ và càng lớn nó càng thông minh, khôn ngoan không thể ngờ. Mai hãnh diện vì con bao nhiêu thì càng dấu diếm che đậy tình cảm của mình bấy nhiêu vì sợ nó đặt nhiều thắc mắc khó trả lời nhất là mỗi tối đón con bao giờ Mai cung ngồi ăn một bụng no nê rồi mới về nhà.
    - Mẹ nghe bé Duyên kể là con không nấu com cho thằng Son ăn. Đan bà ai lại đoảng thế hở con, không vi cá chả phuợng, không tôm hùm, chim cút thì cung món kho, món xào, món canh nóng nảy cho nó chứ ai đời chồng mày vất vả làm lụng mà vợ chỉ rong choi.
    - Mẹ nói nghe tức thì thôi. Ngày nào con cung phải đi tìm việc.
    - Học xong đại học ra truờng rồi mà không kiếm đuợc việc làm kể cung lạ. Tại sao không nhận đại việc nào đó dù với số luong thấp để lấy kinh nghiệm rồi từ từ bò lên. Con ạ! Bằng cấp là một chuyện, nhiều khi kinh nghiệm cần hon bằng cấp.
    - Chẳng có tụi kỹ su nào lại đi làm công việc của assembler hay technician cả. Con cung chua thấy ai mang bằng cấp đại học của mình đi quét nhà rửa chén bao giờ. Mẹ chua xin việc làm nên cứ ở nhà đoán mò đoán bậy.
    - Thì cho là mẹ bậy nhung com nuớc không nấu không đuợc. Bữa com ngon ở gia đình cung tạo dựng thêm hạnh phúc vợ chồng.
    - Con có nấu ngon cung chẳng thể ăn chung, anh ấy làm ca đem ai mà thức hầu nổi.
    - Mẹ thấy chúng mày làm sao ấy. Bao nhiêu nguời làm ca ngày có ai chết đói đâu mà bắt nó làm ca đem. Bảo nó đổi đi Mai ạ! Mẹ sợ tình trạng này lâu ngày hạnh phúc sẽ phai lạt đi.
    Đi làm ca ngày để chết đói cả nút, để ra đuờng mà ở? Còn hạnh phúc có đâu mà phai với lạt, nhung Mai lẳng lặng không nói gì dắt con ra cửa.
    - Mai này, bà mẹ gọi giật giọng, hay mỗi ngày mang về cho nó ít thức ăn. Mẹ rảnh cả ngày có làm chi đâu, nấu thêm một chút cung chẳng cực khổ gì. Cái thằng chồng mày đến hiền, ăn com tháng năm này sang năm nọ mà chẳng hề hé miệng cho ai biết. Hôm nọ tao sang thăm nhà, mở tủ lạnh ra thấy mỗi cái gà mên lồng trong đó ít rau cải xào với mỡ, một ít canh lõng bõng những nuớc và vài miếng thịt kho trắng nhệch. Con làm thế tội chết Mai à! Mọi chuyện chúng mày đều dấu tao, may mà bé Duyên kể ra.
    Mai không thích xuống nhà mẹ vì từ khi bé Duyên khôn lớn, lại đuợc sự dạy dỗ của bà nên nó khôn ra phết, ăn nói ngọn ngành không thua gì nguời lớn nhung không gửi mẹ thì gửi nhà nào cung phải trả tiền mà tiền đâu để trả? Nguời ta bảo đi thì hỏi già, về nhà hỏi trẻ. Trẻ con không biết nói dối, thấy sao nói vậy mà nhà nàng thì mọi chuyện cần phải che đậy nhất là mẹ nàng xua nay ít hỏi chuyện riêng gia đình thế mà chỉ mới vài năm trở lại đây...
    - Duyên, mẹ cấm con không đuợc mang chuyện nhà mình ra nói với ai. Con nhớ chua?
    - Nhung nếu bà ngoại cứ hỏi thì làm sao bây giờ? Con bé lí lắc nên giả bộ thắc mắc.
    - Thì nói con không biết.
    - Lỡ bà ngoại hỏi mẹ với bố có hay cãi nhau không thì sao?
    - Con cung nói là không biết gì hết.
    - Con biết thật mà!
    - Biết nhung không biết rõ thì cung nhu chua biết, có nói ra chỉ là nói sai.
    - Lỡ bà ngoại hỏi mẹ có đánh bố không thì con phải nói làm sao? Con bé không phải khù khờ, vừa hỏi vừa nheo mắt nhìn mẹ.
    - Duyên, con không đuợc cớt nhả nhu vậy. Phải nhớ lời mẹ dặn... nhớ chua... nhớ chua...?
    Con bé nhớ lắm nên chuyện nhà không hề hở môi nhung cung từ đó nó không còn hồn nhiên vui vẻ nhu xua. Những năm sau này, mỗi ngày truớc khi đi làm Son đều ghé tận cổng truờng đón Duyên để chở lên nhà ngoại gửi ở đó chờ tối Mai đón về. Con bé ngoài giờ học chỉ thích ngồi coi phim tàu hoặc xem bà nấu com. Tới bữa ăn, thấy món nào ngon nó dặn để dành cho bố.
    - Con gái đứa nào cung thuong cha, sao chẳng bao giờ bà thấy con nhắc đến mẹ vậy hở Duyên?
    - Mẹ có bà lo rồi còn bố con chẳng có ai lo cho cả.
    - Chứ mẹ không thuong bố à!
    Biết bà hỏi dò, con bé chận ngay lại:
    - Mẹ không cho con nói chuyện ở nhà.
    Nhu thế có trời cạy miệng...
    - Em hỏi anh đa mua voan chua mà sao không trả lời cứ nói quanh co?
    Cực chẳng đã Son phải lồm cồm bò dậy vào phòng tắm rửa mặt. Không buông tha Mai lẽo đẽo theo sau:
    - Khi em hỏi anh chỉ cần trả lời thẳng vấn đề có hay không là đủ. Đừng im lặng coi thuờng em nhu thế.
    - Voan với veo là cái đếch gì mà làm to chuyện nhu vậy.
    - Anh ăn nói lỗ mãng với em nhu thế hả? Thật không ngờ em lấy phải nguời thất phu.
    - Thất hay hữu anh cung cóc cần. Nguời gì đuợc đang chân lại lân lên đang đầu. Vợ không ra vợ muốn đòi làm mẹ nguời ta.
    Mai giận, nguời run lên bần bật. Từ khi lấy nhau đây là lần đầu tiên Son to tiếng với nàng. Chính vì bất ngờ nên Mai chua biết phản ứng ra sao thì đuợc thể Son nói liền một hoi:
    - Càng lúc em càng quá đáng, chồng con không lo chỉ lo cái nhà. Em xem mọi nguời chung quanh có ai giống em hay không? Ngay đến nhà bác si cung không sắm đồ đạc nhu thế! Anh bảo thật càng những kẻ nghèo, càng những nguời mang tự ti mặc cảm vì không nhận ra giá trị của mình lại càng muốn khoe mẽ.
    - Im ngay, em cấm anh nói đụng đến cá nhân của em. Mỗi nguời sinh ra trên cõi đời này đều có một đam mê, sở thích. Em không cờ bạc ruợu chè, không nhảy đầm, hút sách chỉ mỗi tật sắm sửa đuợc coi nhu là một cái thú nhung đâu phải cho riêng em mà cho cả anh mát mặt với mọi nguời.
    - Mát mặt hay còng xuong sống lo làm trả bill? Anh không thể tuởng tuợng nhà chua có mà em đã sắm sửa hoang đang và tốn kém nhu vào trong một cung điện vua chúa. Có là triệu phú cung không đủ cung ứng nhu cầu của em. Tại sao em lại sống che đậy nhu vậy chứ!
    - Em không che đậy cung chẳng sợ ai mà phải che đậy. Bản tính ăn diện tiêu xài là bẩm sinh. Chấp nhận đuợc thì ở còn không thì ly dị chẳng có gì phải lôi thôi.
    Đa bao nhiêu lần cãi nhau Mai đều mang áp lực ly dị để đe bẹp chồng và lần nào thì nàng cung thắng nhung cái chiến thắng không trong vinh quang mà là vá víu tạm thời nhu bộ quần áo cu giựt duới gấu vá trên vai, chằng bửa che đuợc chỗ này nhung lại hở chỗ kia. Mai che đậy chỉ vì mang nhiều mặc cảm thua thiệt, chỉ vì cái tôi xinh đẹp trong nàng quá lớn. Đúng nhu lời Son nói, có là triệu phú cung không thỏa mãn tham vọng của nàng nhung mấy ai đang ngồi oai vệ trên lung voi lại can đảm tuột xuống lung chó? Mai lỡ mang cái vỏ sang trọng giàu có, ăn xài phung phí thì không thể so đo tính toán từng đồng khi tiêu tiền nhất là trong xã hội trọng vật chất hon tu cách con nguời. Kẻ giàu có tiếng nói vẫn mạnh, kẻ có tiền vẫn hét ra lửa và chức tuớc, địa vị tuy chỉ là mảnh giấy treo lủng lẳng ở văn phòng, ở giữa nhà nhung lại là bằng chứng của giai cấp trí thức. Son không giàu, địa vị lại không cao dù rằng mang tiếng kỹ su. Kỹ su cung có năm bẩy hạng, cung có nguời luong nhiều luong ít, cung có nguời tài hèn sức mọn. Kỹ su bên Mỹ nhiều nhu ruồi không khác gì ở Việt Nam với cái tú tài hai, vào đại học nguời ta còn kỳ thị phân biệt ngành, nghề huống gì kỹ su luong bắt đầu chua quá ba chục ngàn, hai vợ chồng đi làm căn bản cung chỉ có căn nhà để ở. Kỹ su nhan nhản ở khắp mọi noi, mọi chỗ cho nên hon nhau chỉ có cái mã bên ngoài, vợ đẹp con khôn. Son có vợ đẹp, con khôn nhung cái mã không có, tài bặt thiệp, xã giao cung không, đa vậy còn xấu tuớng, luời chung diện, tóm lại Son chẳng là gì trong xã hội này.
    Mai biết mình khó có thể thoát ra ngoài những bon chen thuờng tình con nguời. Bạn có cái này Mai phải có cái khác đẹp, tân tiến hon. Bạn có giàn máy Karaoke gần chục ngàn Mai phải có thứ thuợng thặng giá cả bao nhiêu không cần biết. Sự ăn xài của Mai, Son cho là đua đòi thái quá nhung Son có cái lý của Son thì Mai cung có cái lý của nàng. Với Son hạnh phúc vợ chồng là trọng nhung với nàng hạnh phúc là cuộc sống vật chất đầy đủ, là tiền bạc, của cải, sự giàu có sang trọng. Mai biết chỉ có tiền mới có thể nâng cao giá trị nàng vì nguyên thủy Mai chẳng là gì cả, ngay việc học, mang tiếng sinh viên nhung cung có loại sinh viên học không bao giờ ra truờng. Có nguời ra truờng nhung vì học quá tệ cung khó xin đuợc việc ngon. Mai biết mình bất tài vì thế càng mua sắm, trang hoàng nhà cửa lộng lẫy để che dấu sự thua kém. Càng thua kém Mai càng phô truong cái hào nhoáng bên ngoài, càng phải dựa vào Son, vào sức khỏe và sự cần cù của chồng để làm công cụ, làm con ngựa kéo xe, kéo chiếc kiệu mạ vàng mà nguời trong kiệu không xứng đáng để đuợc nguỡng mộ.
    - Em muốn anh đua đi đâu bây giờ?
    Son biết có cãi nhau đến chiều đi chăng nữa cung chẳng cuỡng lại đuợc ý vợ nên lại nín nhịn nhu mọi lần. Đánh răng xong Son làm mặt tỉnh hỏi nhu chua có chuyện gì xảy ra dù lòng đa ngán ngẫm.
    - Chở em và con xuống quán Xuân Xua ăn sáng.
    - Thiên hạ bảo ở đó nấu ăn tệ nhất.
    - Thức ăn tệ nhung khung cảnh lịch sự, sang trọng. Thực khách toàn là loại trí thức giàu có tụ tập, nội nhìn họ cung đủ no cần gì ăn.
    - Nhu vậy em rủ anh đến để nhìn họ chứ đâu phải để ăn? Mai ạ! Anh không tài nào hiểu nổi em. Son lắc đầu chán nản.
    - Nguời ta bảo gần mực thì đen. Xua nay anh chỉ giao thiệp với giới tay làm hàm nhai và bần cố nông ngay đến áo quần cung chẳng lành lặn chứ đừng nói gì theo mùa, theo thời trang.
    - Anh tuởng chính những cái bóp chắt tằn tiện đó đã thể hiện tình yêu thuong của anh đối với vợ con thì lại bị cho là quê mùa đần độn. Chúng mình là vợ chồng nhung hoàn toàn không hiểu nhau một tí nào.
    - Đã vậy thì ở nhà ngủ cho no mắt em chẳng cần anh đi nữa. Cung cóc cần anh ăn diện để xem ai xấu ai đẹp cho biết. Em bảo thật, chúng mình chẳng ở với nhau bền đâu. Anh chờ mà xem...!
    Mai không chờ đợi nhung thời gian cứ lừng lững qua mau. Nhìn bé Duyên mỗi lúc mỗi lớn Mai lại càng thấy tuổi xuân mình qua nhanh trong tiếc nuối. Nàng tự ví mình là con phuợng hoàng bị nhốt trong chiếc lồng tre mà thằng bé Son nuôi chim vụng về, ngày ngày chỉ biết bắt cào cào châu chấu nên quên hẳn chiếc guong mới là vật cần thiết cho con phuợng hoàng xinh đẹp kia ngắm nghía, đỏm dáng. Thằng bé cung quên con chim phuợng cần tiếng hót của đồng loại, cần đuợc thoát ra ngoài xòe cánh bay giữa lung chừng trời khoe màu sắc sặc sỡ từ bộ lông óng ả hon là no ấm trong xó xỉnh nghèo nàn bẩn thỉu.
    Gần năm nay Mai tìm đuợc việc làm luong khá cao và di nhiên trong sở không thiếu gì nguời đeo đuổi tán tỉnh nàng. Gái một con ngó mòn con mắt, thêm vào đó Mai lại luôn chú ý về thời trang nên nhan sắc nàng càng mặn mà quyến ru thì trái lại Son càng lộ cái thô thiển kém cỏi của mình ra. Đi bên vợ khác nào chim cú bên cạnh chim phuợng. Đã có nguời xầm xì, kẻ khen Son tốt phuớc, nguời bảo Mai bất hạnh. Xua kia Mai còn thích rủ chồng cuối tuần đi ăn uống sắm sửa, bây giờ lại thích lang thang một mình hoặc chở con vòng vòng nhu kẻ nhàn du. Đôi lúc Mai có cảm tuởng mình là gái chua chồng vì mọi đứa bạn chung quanh chẳng ai đuợc chồng nuông chiều thả lỏng nhu thế, đi làm về là con cái com nuớc, là dọn dẹp trong ngoài, còn Mai đến chiếc khăn phủ giuờng cung không muốn trải. Từ khi đi làm Mai không còn tha thiết sắm sửa thêm đồ đạc trong nhà. Có làm ra tiền mới thấy xót xa khi tiêu xài và có khó khăn kiếm tiền Mai mới thấy rằng con nguời ta muốn giàu không phải dễ. Từ nhận thức đó Mai cả quyết rằng muốn thay đổi sự ù lì cam phận của Son chỉ còn có mỗi cách thay đổi chồng. Mai muốn có một cuộc sống huy hoàng thì phải cởi bỏ cái hiện tại xám ngắt đang vây phủ chung quanh. Mai muốn giàu không phải từ tài năng thì phải vất bỏ những ràng buộc, liên hệ gia đinh lấy chồng khác thì mới đạt đuợc ý nguyện.
    Giàu... Giàu... Đồng tiền đa dính chặt trong con mắt nàng nhu điểm trắng mọc ở con nguoi. Dụi rửa, chà xát cố lấy ra chỉ làm nhức nhối xốn xang thêm mà không lấy khỏi có khác nào chấp nhận tì vết đó suốt đời? Đâu đâu Mai cung chỉ nhìn thấy sức thu hút mãnh liệt của đồng tiền. Tiền làm tim gan nàng sôi sục, làm lòng dạ rối bời và cung vì đồng tiền mà nó xúi dục Mai phải bỏ chồng cấp thời. Mai không thể chịu nổi cuộc sống quá phẳng lặng, êm ả đến nỗi cho nàng ấn tuợng Son là nhánh sông nhỏ với màu nuớc đục lờ đờ an phận mà Mai là chiếc thuyền hoa đẹp rực rỡ bị bão táp xô đẩy trôi giạt kẹt vào tận cùng ngõ ngách đang tìm cách thoát đi, buồm lụa là đã sẵn sàng giuong cao chỉ chờ con gió lớn trờ tới là luớt nhanh ra ngoài sông cả. Bảo Mai sống không có nề nếp lễ giáo là sai, mà bảo Mai sống buông thả phóng túng cung hoàn toàn không đúng. Sống giữa xã hội Mỹ, nàng chỉ thấy rằng những gì trói buộc mà mình không thích thì phải cởi bỏ. Xua kia Mai lầm lẫn khi lấy Son vì tin rằng sẽ có cuộc sống vật chất đầy đủ nhung Son đã không đáp ứng đúng nghia, hoặc nói cho đúng Son vô cùng kém cỏi thì không còn lý do gì để níu kéo nàng.
    Lại nữa, Mai còn biện luận cho mình là đa biết bao nhiêu nguời mang kinh nghiệm ra khoe rằng không còn gì sung suớng bằng lấy đuợc nguời mình yêu và lại cung có nguời cho rằng thà lấy nguời yêu mình hon là mình yêu họ. Cả hai truờng hợp đều sai đối với gia đinh Mai vì bảo lấy nguời mình yêu thì Son đâu có sung suớng gì và chính Mai cung đâu có hạnh phúc khi lấy nguời rất thuong yêu mình. Tình yêu phải đi song phuong và khi hai tâm hồn hòa hợp mới có thể vì thuong mà sửa đổi, vì thuong mà sợ làm nhau buồn. Khi yêu nguời ta cung có thể từ bỏ hết mọi thứ để chỉ làm theo ý nguời mình yêu. Biết Son cung cố gắng và ra sức làm việc nhung chàng không đủ khả năng trong khi Mai không có sự thuong yêu và cung không muốn ngồi đó vắt mãi một miếng chanh khô còi mà ném đi thì lòng phân vân không nỡ. Giữa luong tâm con nguời và sự thôi thúc vật chất vẫn còn giằng bửa, đó cung là lý do trì hoãn cho tới ngày hôm nay nhung bây giờ... Bây giờ dù không muốn cung phải muốn vì đời nguời con gái nhu đóa hoa nhung có hoa nào nở mà không tàn?
    Từ hôm báo tin cho gia đinh biết và chờ luật su lo thủ tục ly dị Mai luôn tránh mặt mọi nguời nhung năm thì muời họa cung bị đột kích một lần. Cúc đến tận nhà và đợi Mai ở cửa.
    - Định rủ Mai xuống nhà chị Hiến ăn cháo vịt.
    Nhìn vẻ mặt ngo ngáo của Cúc, Mai hoài nghi ngay. Mấy thuở Cúc đến nhà nàng vào giờ này.
    - Ủa, chua đón bé Duyên à!
    - Em bận chút công việc nên vội về nhà lấy giấy tờ. Lát em ghé đón cháu rồi ăn luôn trên nhà mẹ.
    - Hay mình đến chị Hiến ăn cho vui và bảo đảm em sẽ học hỏi đuợc nhiều điều hay.
    - Chị Hiến vợ của ông luật su cù lần cả năm không đuợc một vụ cãi ấy hả?
    - Chồng nguời ta cù lần chứ vợ có cù lần đâu. Chính chị cung không ngờ chỉ hon muời mấy năm sống trên đất Mỹ mà chị Hiến lại có lối nhìn hay và lạ nhu vậy, có nghia là không cần ly dị mà nguời trong cuộc vẫn thấy cuộc đời vui tuoi hạnh phúc.
    Thì ra họ đều có mục đích cả nhung mọi thứ lúc này đối với Mai đều thừa thãi vì nếu một khi lòng chua quyết nàng chẳng ngu dại gì bung tin để cho mọi nguời nguyền rủa lên án.
    - Chị hoặc ai đi chăng nữa có nói cung chỉ tốn thời giờ vô ích thôi.
    Cúc khẽ thoáng liếc vào cách phục sức khiêu gợi của Mai, vào mái tóc theo sát thời trang và lối trang điểm tỉ mỉ kỹ luỡng hỏi trong đắn đo:
    - Hay là em đã có bồ?
    Mai nhún vai ra vẻ bất cần. Ai lại chẳng cho rằng nguời đan bà khi đặt vấn đề ly dị đều có nguyên nhân mà không nguyên nhân nào thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt bằng tình yêu. Chỉ có yêu nguời đan bà mới can đảm vuợt thoát mọi trở ngại gia đình, buớc lên trên du luận và coi thuờng luôn cả trách nhiệm làm mẹ. Chị Cúc và tất cả mọi nguời đã lầm về nàng vì bây giờ còn quá sớm nhung chắc chắn sẽ đúng về sau. Mai không còn nhỏ dại bồng bột vì cái giá phỏng đoán về Son đã phải trả trong suốt muời năm dài thì không có lý gì vấp ngã lần thứ nhì. Muốn lấy chồng sang giàu có địa vị Mai phải có thế đứng vững chắc. Công danh nàng tạm thời không đến nỗi nào, nhan sắc du thừa nhung bằng đó chua đủ mà phải cần độc thân. Độc thân là chiếc mồi ngon móc trong luỡi câu lớn nhử loại cá mập kinh hồn. Muốn lấy chồng giàu, ít ra Mai phải độc thân...
    Ý tuởng độc thân đuợc lập đi lập lại mỗi ngày, nung nấu trong óc Mai nhu một thứ cao hổ cốt đã đặc sánh chỉ còn chờ tắt lửa để đổ vào khuôn.
    - Mai à! Đan ông nguời nào cung nhu nguời nào thôi. Chỉ đẹp, chỉ tốt lành khi còn đang tán tỉnh chinh phục nhung khi đạt đuợc mục đích, khi đuợc gọi là chồng, họ không ngồi trên đầu trên cổ mình cung dở những thói nhỏ mọn ích kỷ ra. Muốn biết tốt hay xấu cứ nhìn vào cách cu xử của họ đối với gia đình, cha mẹ, anh em, vợ con là biết liền.
    Không biết Cúc có ám chỉ gì khi nói ra điều đó vì có khác nào Mai đối với Son cung chẳng ra gì?
    - Trên đời này chẳng ai hài lòng với những gì mình đang có, cứ thả mồi bắt bóng rốt cuộc mất hết.
    - Chị Cúc, em ly dị Son không phải để thả mồi bắt bóng dù Son chỉ là chùm mồi bằng cao su xanh đỏ không thể ăn đuợc. Em cung chẳng kiếm tìm cái bóng hạnh phúc vì hạnh phúc đối với em là say đắm nhan sắc mình đang có. Ly dị Son cung không phải để em kiếm tìm một nguời chồng lý tuởng tuyệt vời, một cái gì đẹp đẽ xinh tốt hon mà ly dị chỉ vì em không muốn sống mãi trong che đậy giả dối. Em đa quá mệt mỏi vì những xào xáo sôi động trong gia đinh, xin chị để cho em yên.
    Vừa nói Mai vừa đua tay khóa trái cửa truớc khi ra ngoài thế mà Cúc vẫn còn lằn nhằn đi theo:
    - Hạnh phúc của em là nhìn ngắm sắc đẹp mình. Đúng. Chị đồng ý nhu thế nhung chỉ có cái sắc đẹp trong tâm hồn mình mới truờng cửu.
    - Em không nghe nữa, không nghe nữa...
    Mai leo hẳn vào xe đóng mạnh cửa rồi rồ máy phóng vút đi để mặc Cúc đứng ngo ngẩn nhìn theo...
    Từ hôm đó đến nay đa gần hai tuần Cúc không làm phiền đến nàng nhung Mai có cảm tuởng cả gia đình đang bủa vây hoặc giăng cái bẫy với mục đích phải bắt cho đuợc con mồi Mai và những lỗi lầm trói gô lại xử tội. Mai không sợ áp lực từ Son hoặc từ phía gia đình thế mà không ngờ bé Duyên bắt đầu kiếm chuyện. Thoạt tiên chỉ là những vòi vinh bất ngờ...
    - Mẹ, cuối tuần rủ bố đi Disney World mẹ nhé!
    - Bố làm việc mệt nên cần đuợc yên tịnh nghỉ ngoi.
    - Mẹ bớt sắm sửa thì bố đâu phải làm cả ngày chủ nhật.
    - Ai dậy con những câu nhu thế hả Duyên?
    Mai nhìn con đăm đăm. Thuờng ngày nó không tỏ ý săn sóc bố Son một cách quá đáng nhu vậy. Chắc chắn phải có nguời xúi bẩy, đâm thọc vào chuyện gia đình nàng.
    - Bố làm luong tháng đuợc bao nhiêu vậy mẹ?
    Xua nay Mai luôn trả lời tất cả những thắc mắc của con dù là những chuyện rất tầm thuờng hoặc vớ vẩn. Nàng quan niệm tập cho con sự bạo dạn phát biểu ý kiến là tập cho nó phát triển trí khôn. Trẻ con càng hỏi nhiều và khi đuợc đáp ứng nó càng thông minh chừng nấy. Nàng cung quan niệm bỏ thời giờ ngồi tỉ tê chuyện vãn với con là cho con có ý niệm cung đuợc coi và tôn trọng nhu nguời lớn thì khi ra ngoài sẽ không rụt rè nhút nhát, sẽ không sợ bị ai bắt nạt và nhất là dám bộc lộ những cảm nghi trung thực của mình. Duyên học hỏi ở nàng khá nhiều nhung phần cốt yếu vẫn là từ bà ngoại nên lần này Mai có cảm tuởng rất có thể mẹ nàng đã nhồi nhét vào đầu con bé một chất độc hại để chống đối lại nàng. Mai nhăn mặt:
    - Con còn bé hỏi chuyện tiền bạc làm gì vậy?
    - Tại con thấy tội nghiệp bố quá! Hồi xua bố cực khổ để lo cho mẹ đi học, bây giờ mẹ đã có việc làm cả năm rồi mà bố vẫn khổ.
    - Bố khổ là tự bố muốn khổ, vì không có tài tháo vát nhu nguời ta, vì bố chỉ thích ù lì chấp nhận không muốn vuon lên. Đâu ai bắt bố phải cực, đâu ai bắt bố phải đi làm.
    - Nhung không làm lấy đâu trả tiền nhà?
    Lại giọng điệu của mẹ nàng và của Son khiến Mai nổi điên:
    - Còn sống còn thở còn ăn là còn phải làm, không làm thì chặt cụt tay cụt chân đi ăn mày cho khỏi nhục.
    Mai cắt ngang câu chuyện bằng cách gắt lên nhung chỉ đuợc một lát Duyên lại xà xuống bên cạnh.
    - Mẹ, con muốn có em bé.
    Trời hỡi! Xua nay nó chua hề nói điều ấy với nàng.
    - Một thằng con trai giống y hệt bố. Con sẽ dạy nó bắn súng pàng pàng, dạy nó phi ngựa...
    - Dạy là chuyện dễ nhung ai thay tã, tắm rửa, ai bế, ai cho nó ăn...?
    - Đa có bố.
    Bố...! Bố...! Bố...! Mai muốn gầm lên "sắp ly dị rồi còn xúi bẩy con cái đoi nhăng cuội vớ vẩn" nhung nàng đã dằn xuống đuợc.
    - Mẹ, con sẽ làm bò cho thằng em bé cỡi. Con sẽ đẩy xe đua thằng em bé đi vòng ngoài sân mỗi chiều. Mẹ nhé!
    - Ừ, muốn sao đuợc vậy nhung để từ từ đã.
    Mai trả lời với cõi lòng nguội lạnh nhung đầu óc bực tức vô cùng vì không hiểu Son còn muốn dở trò gì ra để níu kéo cuộc sống tạm bợ vá víu này.
    - Con sẽ khoe bà ngoại là mẹ bằng lòng có em bé rồi.
    Mai giật mình. Bằng đó đủ để Mai có ý nghi mẹ nàng cung nhúng tay vào việc này?
    - Sao phải khoe ngoại?
    - Tại ngoại cung muốn có thằng em bé nữa. Ngoại bảo bố Son hiền lành còn mẹ thì đẹp nên con cái vừa hiền vừa đẹp.
    - Ngoại còn bảo gì nữa không? Mai nhìn con hỏi dò.
    - Ngoại bảo mẹ hay bắt nạt bố.
    Tại sao mẹ nàng lại nói kỳ cục nhu vậy chứ! Gieo vào óc con trẻ chuyện nguời lớn trong khi nó chua đủ trí khôn phân biệt phải trái, chua đủ suy nghi thế nào là đúng hay sai, chỉ biết dựa theo nguời lớn để xét đoán mà nguời lớn lại chính là bà ngoại đáng yêu đáng kính của nó.
    - Từ mai ngoại nói gì con không đuợc nghe nữa.
    Bé Duyên nhìn sững nàng. Đa đến lúc Mai bộc lộ cái độc đoán ích kỷ của nguời mẹ nhung ai hiểu cho rằng có nguời mẹ nào lại chẳng sợ mất lòng tin tuởng và tình thuong yêu của con mình?
    - Bà ngoại nói đúng mà! Con thấy mẹ bắt nạt, chửi bới bố. Mẹ, có phải mẹ không thuong bố phải không?
    Không thuong là lẽ di nhiên nhung làm sao Mai can đảm nói với Duyên điều ấy?
    - Nếu không thuong bố thì mẹ cung đâu có thuong con.
    - Duyên oi, Mai muốn hét lên vì sự hiểu lầm của con mình, mẹ không thuong con thì thuong ai nữa chứ! Cuộc đời mẹ chỉ có mỗi mình con...
    Mai ôm con trong lòng mà nuớc mắt cứ tràn ứa ra. Chẳng ai hiểu đuợc nàng ngay cả mẹ, nguời đã cuu mang nuôi nấng Mai từ tấm bé. Chẳng ai hiểu đuợc cuộc sống gia đình nàng bên trong có những cay đắng gì mà cứ xét đoán ở bên ngoài, qua sự cần cù làm lụng và chịu đựng lẫn chung thủy của Son. Con nguời cù lần nhu chồng nàng có ma nào thèm để ý chọc ghẹo tán tỉnh để biết rằng chung thủy hay không? Cung chẳng có thời giờ để đi o đào, bao gái mà bảo rằng đi làm về là dâng hết tiền cho vợ. Son không ăn diện may mặc là vì bản tính chứ kẻ nghèo mà đã thích diện thì sẵn sàng nhịn ăn. Một tên đan ông cả ngày cạy miệng không hé nửa lời, ra đuờng thô kệch tầm thuờng không hấp dẫn đuợc vợ mình thì làm sao hấp dẫn đuợc phái nữ? Còn cần cù thì ai chả làm đuợc vì kẻ thất học hay ngu đần vẫn có thể kiếm tiền bằng sức lực của mình. Ở Việt Nam nếu dùng sức thì Son chẳng hon gì bọn cu li khuân vác. Qua Mỹ mức sống và trình độ học vấn cao hon nên thứ hạng của Son cung chẳng hon mấy nguời làm công. Mai không muốn chồng mình tầm thuờng nhu thế. Tiền bạc, địa vị của Son quá thấp thì trèo đeo vợ đẹp làm gì và nhu vậy lấy Son có phải là Mai đã lầm lẫn? Tại sao lại bắt nhốt con chim phuợng sống mãi với loài cú tanh hôi? Tại sao mẹ nàng lại muốn ràng buộc hôn nhân bằng phong kiến cổ xua cuới hỏi rồi là phải sống với nhau suốt đời? Vợ chồng không tạo đuợc hạnh phúc thì sống với nhau làm gì?
    - Mẹ, mẹ có thuong Duyên không vậy mẹ?
    Con bé nguớc đôi mắt đen lay láy nhìn lên chờ đợi câu trả lời. Mai ôm chặt lấy con, tim co hồ nhói đau vì lời lo sợ non dại của nó.
    - Lúc nào mẹ cung thuong con hết, mãi mãi và cho đến hết đời.
    - Con cung thuong bố, mãi mãi và cho đến hết đời.
    Con bé lại lôi bố nó vào trong cái tình cảm bé nhỏ gia đinh nhu sợ mẹ bỏ quên và rồi hôm qua lẫn hôm nay nó vẫn tiếp tục hỏi những câu nhung không còn ngô nghê khờ khạo mà nhu mui dao xoáy thẳng vào tim nàng cố ý cho bật máu.
    - Mẹ, tại sao mẹ đoi ly dị bố vậy?
    Câu hỏi đi kèm theo tiếng dập mạnh cửa vang dội trong tiềm thức làm tim Mai lại nện thình thịch. Tại sao? Tại sao? Làm thế nào trả lời với con, với mọi nguời để họ đừng nguyền rủa khinh bỉ nàng? Đôi mắt hỏi cung của Duyên nhu bắt buộc nàng phải làm tờ thú tội. Tại sao? Tại vì mẹ thích giàu mà bố không cung ứng nổi. Tại vì mẹ đẹp quá mà bố thô kệch xấu xí. Tại vì mẹ thích phỉnh nịnh, tán tụng mà bố không giỏi mồm mép nhu nguời ta. Tại vì bố có tình thuong bung kín nhu khối vàng ròng nặng nề trong khi mẹ lại muốn biến chúng thành những món đồ trang sức để làm tăng giá trị sắc đẹp cho mình. Tại vì... Tại vì... Còn cả trăm thứ tại vì từ ở bố nhung con cung cần biết luôn những cái tại vì từ trong tính xấu của mẹ. Tại vì mẹ không bằng lòng với những gì mẹ đang có nhung không bằng lòng đâu có nghia là lỗi lầm? Không bằng lòng cung đâu thể gọi là kẻ phản bội? Thuợng đế cho mỗi nguời một tánh một nết mà những nguời đan bà tự nhận mình đẹp sắc có mấy ai đẹp nết? Cung ít có loại hoa nào vừa đẹp lại vừa có huong thom. Hoa nhài, hoa giùng giằng thom nực mui nhung chỉ thấy mọc ở bờ ở bụi hoặc làm hàng rào và dù nụ của nó đuợc dùng để uớp trà nhung những gia đình có con gái ít ai dám trồng sợ mùi thom sẽ tạo cho con mình những lãng mạn đa tình. Hoa sứ, hoa đại cung bị liệt vào mùi huong của quỷ nên chỉ thấy trồng nhiều ở các nghia địa hoặc trong nhà có nguời mắc bệnh phong cùi. Nguời đẹp đâu khác gì hoa vì đẹp đa là một cái tội mà tội lẳng lo đuợc dẫn đầu. Cung một nụ cuời nhung nụ cuời của nguời đan bà xấu dễ tạo thiện cảm, lòng thuong xót và dễ đuợc hiểu là nụ cuời thua thiệt an phận trong khi nụ cuời của nguời đẹp bị cho là quyến ru chèo kéo chồng họ, còn có cuời với riêng họ cung bị cho là khinh miệt ngạo mạn. Nụ cuời vô thuởng vô phạt mà đã bị chụp cho trăm thứ tội thì tội bỏ chồng nào ai tha?
    Bỏ chồng. Mai đang đi vào vết chân của những nguời đan bà tự nhận là mình đẹp, tự cho là hồng nhan để bào chữa bênh vực nỗi đa truân của mình nhung nếu cái hồng nhan biết an phận, con mắt đừng láo liên, lòng dạ đừng nhảy nhót khiêu vu thì làm sao đa truân? Nếu cái hồng nhan biết chịu khó nuôi con chiều chồng, chịu khó tay làm hàm nhai, chia ngọt xẻ bùi với bạn gối chăn và chịu khó cứ năm một mà sanh thì sức nào nữa mà đa truân? Gái muời con có là tiên nga giáng thế, có mặn mòi quyến ru cách mấy thì các ông vừa mới quen đa lo ngay ngáy vì không sợ gánh nặng cung gánh nợ. Gái muời con có trẻ cách mấy, có tập thể dục thể thao, có đi thẩm mỹ viện hàng năm thì da dẻ cung rệu rạo trão truột. Nếu cái hồng nhan biết quên đi sắc đẹp bên ngoài mà chỉ chú trọng cái đẹp trong tâm hồn, sống tốt lành thánh thiện, sống mẫu mực đạo hạnh thì dễ gì gặp gian truân? Khổ nỗi trên thế gian này có mấy muoi nguời đẹp chịu an phận? Sắc càng mặn mòi thì mo uớc càng cao, chính cổ nhân xua kia còn phải đồng ý trai tài mới lấy đuợc gái sắc, Son không có tài cán gì thì sao bắt Mai phải chung thủy?
    Phải bỏ chồng... Phải bỏ chồng... Khi con nguời mang quá nhiều tham vọng nhu nàng và khi trong lòng không có sự thuong yêu thì hai tiếng bỏ chồng dễ ăn sâu trong đầu óc và nhu thứ cỏ dại dù đất khô cứng, dù nắng hạn nó vẫn mọc lan tràn nếu không có nguời cật lực tận diệt. Son là chủ lâu đai hoang phế, có công đao tạo nhung không biết tu bổ săn sóc mà Mai, con nguời mộng cao thích bỏ đi nhung vẫn muốn dùng xảo kế để giữ lại chút ít danh dự cho mình. Chuyện không chăn gối với chồng trong suốt chín năm ai mà tin đuợc nhung hỏi Son chắc gì chàng đa nói thật? Chỉ có hai nguời mới biết rõ chuyện đó và chỉ có Son mới là nhân chứng hùng hồn nhung xua nay Son không phải là kẻ thích đôi co tranh luận, cung không phải là nguời muốn hon thua nhất là chuyện kín phòng the nên Mai đa không ngần ngại dựng chuyện để biện hộ cho mình...
    - Mẹ, mẹ hãy kiếm chồng cho mẹ chứ đừng kiếm bố cho con.
    Mai giật mình vì tiếng la sang sảng của Duyên, con bé trở chứng đứng ngay ở cửa phòng từ lúc nào. Mặt nó đỏ bừng, thứ đỏ của một con sốt nặng và đôi mắt long lên dù lòng trắng đang chan hòa nuớc mắt. Nhu vậy nãy giờ nó đa khóc một mình, khóc chán chê không có nguời thí dỗ nên vào đây tiếp tục gây chuyện.
    - Con ăn nói với mẹ nhu thế hả Duyên? Vào trong này ngay.
    Lần đầu tiên Mai quát con. Có phải vì nó mãi đao vào vết đau của nàng hay đã đi quá giới hạn của một đứa bé chín tuổi.
    - Mẹ hết thuong con rồi!
    Con bé khóc oà lên, không hiểu vì tủi thân hay guong mặt lạnh băng của nàng. Tiếng khóc nghe vô cùng bi thảm khiến Mai dù đang tức giận cung dịu ngay lại.
    - Duyên, mẹ không muốn con nhắc đến chuyện của bố mẹ nữa. Con còn quá bé để xen vào quyết định của nguời lớn.
    - Nhung bố đâu có bằng lòng? Cả bà ngoại, cậu, dì và tất cả mọi nguời. Ngay đến con, con cung không muốn.
    - Duyên, con nên nhớ không ai có quyền quyết định cuộc đời của nguời khác. Sau này chính bố mẹ cung không thể định đoạt hôn nhân của con mà chỉ giúp ý kiến.
    - Mọi nguời cung giúp ý sao mẹ không nghe?
    - Giúp ý kiến là quyền của họ nhung nghe hay không là quyền của mẹ. Duyên, con nên nhớ, con chỉ là đứa bé học lớp bốn. Tuổi của con là tuổi ngồi xem phim hoạt họa, là tuổi tắm rửa chải tóc cho búp bê, là tuổi ăn rồi ngủ.
    - Nhung mẹ muốn bỏ bố.
    Mai cố đe con bực dọc xuống. Mấy ngày hôm nay Duyên nhu một thứ ma ám trong nhà, càng dẫy ra xa nó lại càng bò sát lại.
    - Nói thật cho mẹ biết có phải bà ngoại xúi con dùng áp lực với mẹ phải không? Vào đây cho mẹ bảo.
    Mai dịu giọng và đua tay vẫy gọi nhung con bé vẫn đứng yên, mắt nó uớt đẫm.
    - Bố chẳng có lỗi gì mà mẹ cung bỏ. Bỏ đuợc bố sau này mẹ cung bỏ đuợc con. Con không thích mẹ, con không thuong mẹ nữa...
    Giọng Duyên không bình thuờng vì nguời nó run theo từng buớc chân giật lùi. Thái độ của con làm Mai mất bình tinh nên hất tung hết mền gối xuống đất.
    - Cút xéo ngay, trời oi là trời. Con không đuợc quyền đặt điều kiện với mẹ. Sẽ không có điều kiện nào cả nghe chua... nghe chua...
    Giấc mo tiền làm tối mắt nàng. Nói ra câu nào là biết sai ngay câu đó, hạ lệnh câu nào là thấy hố câu đó thế nhung sao Mai vẫn không kềm hãm đuợc. Những giọt nuớc mắt và lời buộc tội của bé Duyên nhu bờ đe truớc dòng nuớc nàng đang cuồn cuộn đổ tràn xuống. Con giận ồ ạt trào dâng thì có đến muời bờ đe giàn hàng cung bị cuốn trôi đi.
    - Con hết thuong mẹ rồi. Con hết thuong mẹ rồi...
    Biết không thể lung lạc đuợc mẹ, con bé quay phắt nguời rầm rập chạy nhu bị ma nhát. Mai ngồi chết lặng nhung tâm trí đuổi theo từng buớc chân của Duyên. Rồi cung nhu hôm kia, hôm qua và nhu lúc nãy nó lại đóng mạnh cửa phòng và nằm khóc hu hu trong ấy. Suốt cuộc sống vợ chồng, lẽ ra nguời giằng kéo phải là Son nhung chàng đa không làm thì tại sao con nàng lại bới cho to? Đâu ai giết chết bố cung đâu ai bắt cóc mẹ của nó mà phải hành hạ thân xác nhu vậy?
    - Duyên... Duyên... đứng lại.
    Nhu cái bóng, Mai bật ngay dậy đuổi theo con nhung cánh cửa phòng đa khóa chặt ngăn tiếng nức nở bên trong thành một thứ âm vang não nuột thê luong. Mai ôm lấy đầu, hết cha mẹ anh em tra tấn rồi đến con mình. Bây giờ thì Mai thấy rõ chuyện ly dị không phải là dễ. Thuận vợ thuận chồng cứ lẳng lặng ký giấy tờ với nhau nhung một trong hai nguời không đồng ý thì không cách này cung cách khác, không nhờ nguời này cung nhờ nguời khác xen vào khuyên bảo van lon. Bây giờ Mai cung thấy rõ rằng đại gia đinh nàng không phải là những dây rau má chằng chịt, chỉ một cái mắt già chạm đất là có thể nảy rễ và tự sống dù chung quanh có bị cắt đầu cắt ngọn mà là một thứ có cội có nguồn, một chỗ bế tắc, tất cả đanh đình trệ.
    Mọi trở ngại Mai tuởng đã vuợt qua không ngờ mới chỉ là bắt đầu chuyển mình. Một tháng trong con số muời hai tháng mới chỉ là đình xử. Còn những muời một tháng nữa nhu mẹ nàng tuyên bố là vẫn phải sống chung và đối xử với nhau nhu chua có chuyện gì xảy ra để khỏi ân hận truớc khi quyết định. Còn muời một tháng nữa với tiếng khóc của Duyên và tiếng quát tháo mắng chửi của nàng. Muời một tháng với guong mặt Son võ vàng và muời một tháng với con sốt du luận. Không. Không thể nào Mai chất củi phía duới rồi trèo lên giàn thiêu nằm chờ nguời khác mồi lửa. Kẻ mồi lửa phải là nàng mà du luận không hon gì những bó củi. Du luận càng sôi nổi thì củi càng chất cao và di nhiên khi cháy cung chỉ bùng lên một lần và than tro rồi cung theo gió tan bay đi mất. Không có thời gian chờ đợi nào nữa cả mà phải lo giấy tờ ly dị càng sớm càng tốt. Mai đã tránh đuợc giòng họ một tháng thì tránh luôn cung đa sao và cùng lắm nếu mẹ nàng khó khăn cấm đoán thì Mai sẽ đem gửi con ở chỗ khác...
    Nghi đến Duyên và sự chống đối quyết liệt của nó Mai khựng lại. Thuong bố nhu thế chắc chắn nó không coi Mai là nguời mẹ hiền lành đức độ. Nó cung không còn tin tuởng ở những gì mẹ nó hứa hẹn và biết đâu chừng quyết định đời nàng lại ảnh huởng xấu đến tuong lai con. Đúng là hậu quả giây chuyền nhung khi sợi dây sên bị tuột, chiếc xe đạp không thể chạy nếu không tìm cách căng hoặc cắt bớt nó đi. Một chùm nho có quả bị hu, nguời bán hàng không thể để mãi ở đó nhìn nó mốc meo hoặc chảy nuớc. Chuyện ly dị của Mai rồi cung bị quăng ra khỏi gia đình nhu trái nho hu hỏng kia và sẽ bị vùi dập trong lãng quên dù truớc khi quăng thì tâm hồn và thân xác Mai cung đa bị hành hạ cho nhừ tử. Muốn ly dị Mai phải trả cho nó một cái giá hoặc ít nhiều thiệt thòi. Nếu phải hy sinh tất cả để đạt đuợc ý nguyện có nguời đan bà tham lam nào không dám làm dù rằng phải đánh đổi cả con mình? Nhu thế có nghia là Mai đã tìm đuợc giải quyết khi cho rằng nếu Duyên không chịu ở với nàng biết đâu nó lại chẳng sung suớng hạnh phúc hon khi sống ở cạnh Son? Mai thở dài buồn bã nhung phải thành thật nhìn nhận điều ấy là đúng vì ở với Son, nàng biết rõ chồng hon ai hết. Son là nguời mẫu mực chừng độ có thể lo tuong lai con hon nàng. Thôi thì cung đanh chấp nhận nếu năn nỉ khuyên bảo mà Duyên không chịu nghe. Nàng phải tôn trọng nó nhu mọi nguời đã tôn trọng tự do của nàng. Ở với ai là do quyết định của nó vì thế cung không nên để cho bất cứ ai ảnh huởng đến quyết định của mình...
    - Duyên... Duyên... mở cửa cho mẹ đi con.
    Suy nghi nhu là vậy nhung Mai vẫn cảm thấy luong tâm cắn rứt. Chẳng có hùm dữ nào nỡ ăn thịt con, dù nguời mẹ có ác độc cách mấy nhung trong lòng vẫn có một tình thuong máu mủ nhen nhúm. Tuy quyết định để tùy con lựa chọn nhung không có nó mỗi ngày, mỗi chiều đi làm về thì chắc chắn cuộc sống của nàng sẽ tẻ nhạt vô cùng.
    - Duyên oi mở cửa đi con. Mẹ thuong con mà!
    Con bé ngung hẳn tiếng rên rỉ và hình nhu đang đứng sát ở cửa phòng nghe ngóng. Mai cố thuyết phục:
    - Duyên, mẹ thuong con hon tất cả mọi sự trên thế gian này. Mở cửa cho mẹ vào nói điều này hay lắm!
    - Nhung mẹ phải hứa không đuợc bỏ bố.
    Nó lại nhắc đến bố. Cuốn cassette đám ma bị nghe lại nhung khóc nhiều nên giọng nó lạc hẳn đi. Không. Không bao giờ... Mai mím chặt môi và rồi thu hết tàn lực nàng lê nhanh trở lại phòng. Lần này tiếng khóc Duyên vỡ lớn cùng với tiếng lòng Mai đau đớn tràn ra tạo thành dòng thác lu cuồn cuộn chảy...
    TTT
    Nửa đem giật mình thức giấc, tuy không ngủ say và tiếng động bên duới không đủ lớn nhung vẫn có tác dụng làm Mai tỉnh hẳn. Nhu có linh tính Mai vội khoác thêm áo choàng rồi buớc nhanh xuống thang lầu. Bên duới đen sáng, có lẽ Son vừa mới về và sửa soạn ăn com.
    - Ủa, anh định đi đâu vậy?
    Mặt Mai biến sắc. Trên ghế sa lông Son đang ngồi viết thu, bên cạnh hai xách quần áo căng phồng.
    - Anh dọn đi đâu sao không nói gì cho em biết vậy?
    - Còn nói gì nữa bây giờ? Viết vài lời từ biệt là quá đủ.
    Son không nhìn vợ, mắt vẫn dán chặt vào trang giấy dù tay đa ngừng viết.
    - Anh không đuợc quyền ra khỏi nhà này.
    - Em có quyền ly dị thì tại sao anh không có quyền đi? Chẳng lẽ anh cứ bám víu ở đây làm hề làm mọi?
    - Nhung giấy tờ luật su chua gửi về mà!
    - Gửi hay không gửi chả cần thiết vì nguời quyết định đi hay ở là anh chứ không phải là họ.
    Xua nay Son rất ít nói và mọi chuyện đều để cho vợ giải quyết thế mà đem nay tự ý khăn gói ra đi không bàn soạn với ai khiến Mai hoảng kinh.
    - Anh tự ý ra đi là để em dễ ăn dễ nói với bạn bè. Ngày mai em cứ phao tin anh trốn theo con nào là xong.
    - Vấn đề không phải là cái danh dự hão. Mai tức tối.
    - Thế tại sao em lại tuyên bố với mọi nguời chúng mình đa chín năm không ăn nằm?
    Mai đỏ bừng mặt. Sự nguợng ngùng làm luỡi nàng cứng đo.
    - Trả lời anh đi tại sao em lại dựng chuyện nhu vậy?
    Son nhìn vợ với nét mặt nghiêm nghị và đôi mắt sắc bén nhu đang tra tấn tội nhân khiến Mai quên hết xấu hổ, mặt nàng giận phừng phừng:
    - Một năm hay muời năm cung thế. Hãy tự hỏi lòng anh rồi hãy hỏi nguời khác vì em có kêu mời anh đâu. Anh năn nỉ và ép buộc thì sao gọi là sự đồng tình? Chuyện thể xác một chiều, em chiều sự đoi hỏi của anh cho qua đi thì anh có đủ chín năm chứ em thì không.
    - Anh không ngờ em dám dùng cái luỡi của chính mình để đánh bạc mà không cần biết thắng hay thua. Nhung thôi, một chiều hay muời chiều anh cung chẳng đôi co với em chi cho mệt. Tiện em đã xuống đây thì anh cung nói luôn là từ giờ đuờng ai nấy đi. Chuyện ly dị không có gì trở ngại cả, khi nào xong giấy tờ nhắn mẹ gọi anh về ký giấy.
    - Nhung mẹ bắt chúng mình ở với nhau thêm một năm...
    - Không ai bắt đuợc anh cả.
    Sự quyết liệt và dứt khoát thẳng thừng của Son khiến Mai lo lắng. Từ lâu Mai chỉ chuẩn bị tinh thần cho những chống đối khó khăn từ phía gia đình, chuẩn bị tình cảm cứng rắn để chống đỡ sự van xin của Son chứ còn vấn đề nhà cửa, con cái, đồ đạc trong nhà chua bàn tới sao Son bỏ đi quá dễ dàng.
    - Còn nhà cửa, con cái, đồ đạc trong nhà này thì sao?
    - Tất cả anh giao hết cho em. Muời năm qua em đã chạy theo làm nô lệ và phục vụ cho chúng thì với công sức đó em đuợc quyền huởng. Anh đến với em chỉ bằng tình yêu nhung em không nhận thì anh lấy lại.
    - Anh hiểu lầm ý của em. Em muốn nói đến số nợ hàng tháng phải trả.
    - Em còn muốn gì ở anh nữa hở Mai? Không thuong không yêu mà níu kéo thằng chồng ngu đần ở với mình cho nó trả nợ hóa ra em lợi dụng nó? Có là thằng ngẫn ngợ cung phải biết điều đó. Một tháng nay anh đa suy nghi kỹ và thấy em không xứng đáng huởng tình anh mang đến. Em đẹp nguời nhung cái nết không có, đức hạnh cung không. Ngày xua em bảo lấy anh vì lầm lẫn thì ngày nay anh cung phải bật thốt ra câu đó. Cả hai chúng ta đều lầm lẫn. Anh đa không tìm hiểu em kỹ luỡng khi cuới mà chỉ nhìn vào gia đinh, giòng họ. Anh quên luôn rằng cùng một dây lang nhung khi đao cung có củ lớn củ bé, cung có củ hà củ suợng.
    - Anh không đuợc quyền nhục mạ em.
    - Anh không nhục mạ mà nói ra một sự thật. Xua nay em không dám nhìn vào sự thật từ chính con nguời mình. Em đa đẹp sẵn tại sao còn chạy theo mãi làm nô lệ cho vẻ hào nhoáng trong khi cái nết không trau dồi? Những nguời có địa vị tiền bạc đâu ai cắm đầu cắm cổ kiếm tiền mà thay vào đó làm những việc có ý nghia hon, không bỏ tiền giúp kẻ nghèo khó khốn khổ cung sửa chữa nhà thờ, chùa chiền hoặc tu bổ nhà thuong, thu viện. Em có biết nhiều ca si truớc khi nổi tiếng họ đa phải dùng sắc đẹp, thân hình khiêu gợi để mua chuộc, chinh phục hoặc ngay cả những đổi chác rẻ rúm tầm thuờng để chóng đạt đến thành công nhung khi đuợc toại nguyện họ lại huớng về mục đích tốt lành cao cả hon. Họ muốn khán thính giả yêu chuộng, nguỡng mộ tên tuổi lừng danh của mình không phải ở cái sắc mà là tài năng và cái đẹp thực thụ trong tâm hồn. Mai, anh yêu em và lấy em không phải vì em đẹp. Anh nhắc lại lần cuối cùng dù đã nói rất nhiều lần mặc dù biết rằng cái sắc của nguời con gái dễ dàng thu hút và dễ khiến cho thanh niên đến gần mình hon. Anh lấy em vì theo quan niệm ngày xua "lấy vợ xem tông" nhung anh đã lầm. Cả hai đứa đều lầm lẫn khi lấy nhau thì khi chia tay có gì để ân hận?
    - Anh nói láo. Sao hôm truớc có mặt tất cả mọi nguời anh tuyên bố là không muốn ly dị, không muốn mất em?
    Son ngỡ ngàng nhìn vợ. Mai có vẻ khác hon thuờng ngày, nhất là điệu bộ túng túng hốt hoảng và nỗi bồn chồn lo lắng, hình nhu có một chấn động, dù rất nhỏ, rất mo hồ vừa ló dạng. Giá ngày thuờng Son còn dùng nó để tự an ủi cho mình nhung những thất vọng não nề đa liên tiếp đi kèm theo nên chàng cứ tỉnh bo nói hết cảm tuởng mình, tự đáy lòng.
    - Mai, đừng nhắc lại chuyện của một tháng truớc. Một tháng truớc anh níu kéo vì vẫn còn yêu em nhung lòng con nguời mỗi ngày là mỗi thay đổi, hôm nay anh nhu thế này nhung ngày mai biết đâu chẳng còn sống, hôm nay anh chung thủy nhung biết đâu ngày mai đã có nguời con gái khác trong vòng tay.
    - Nhung tiền nhà làm sao em cáng đáng nổi chứ!
    Son nhìn vợ chằm chằm, càng lúc Mai càng chứng tỏ rằng quyết định ly dị của nàng chẳng tính toán xét suy và cung chẳng căn cứ trên một lỗi lầm chính đáng nào.
    - Mai, em có dám nói thật cho anh biết tại sao em lại muốn ly dị?
    - Tại em không thuong. Mai thẳng thừng trả lời.
    - Tại sao em không thuong?
    - Tại anh bất tài, tại anh cù lần, tại anh không biết chung diện.
    Thì ra thế! Cả ba lý do từ bẩm tính chứ không phải lầm lỗi. Lầm lỗi còn có thể sửa đuợc chứ bẩm tính thì không. Son thở dài.
    - Chính vì nghi rằng mình thô kệch, bất tài không kiếm ra tiền nên anh mới bỏ đi, tại sao em lại còn níu kéo?
    - Một đống bill tháng này chua thanh toán. Anh tuởng giàn Karaoke mới lấy vài tháng truớc đã trả nợ xong? Rồi còn cái xe...
    - Giá em chua có việc làm mà anh bỏ đi thì mới đáng trách, đang này luong kỹ su hon ba chục ngàn một năm không lẽ em không lo nổi? Biết đâu chừng anh vừa ra khỏi nhà đã có nguời khác xung phong vào share phòng.
    - Anh đừng nói chuyện tuong lai mà hãy bàn ngay hiện tại. Cả hai chúng ta cùng đi làm còn lo không xuể.
    - Đó cung là kết quả của sự tiêu xài quá đáng. Em muốn có nó thì cố gắng chạy nợ, còn anh đa ngu dại chiều em phí bỏ muời năm. Bây giờ em chọn nó hoặc chọn anh chứ không thể nào cả hai. Muốn sống với anh thì tu tuởng phải thay đổi hoàn toàn và nên nhớ rằng vật chất chỉ là công cụ làm cho cuộc đời sung suớng hon chứ không phải để tạo ra hạnh phúc. Từ giờ trở đi anh không dính dáng gì đến nhà cửa tiền bạc xe cộ của em. Em muốn đổi xe mỗi năm thì cứ tự tiện, muốn Lincoln hoặc Mercedes cung kệ em. Có sức thì làm, có gan thì cố trèo. Cái gì nhắm chừng giữ đuợc thì giữ còn không thì cứ mặc cho ngân hàng kéo...
    - Đúng. Anh nói đúng! Mai hét lên, tự ái làm nàng nổi nóng. Cái gì giữ đuợc thì giữ, lát nữa em sẽ báo trả nhà rồi dọn về với mẹ.
    - Em đa hỏi ý kiến của mẹ chua?
    - Mẹ của em, em về lúc nào cung đuợc chẳng cần phải hỏi.
    - Vậy thì chúng mình lại phải ở chung một nhà nữa rồi. Tuần truớc mẹ bảo anh thu xếp áo quần về trên đó mà ở, và nếu em bằng lòng anh sẽ dẫn bé Duyên theo luôn để bà cháu hủ hỉ cho đỡ buồn nhung anh biết em thuong con nên quyết định để nó ở với em. Còn nhu em đã biết cha mẹ anh mất sớm nên dẫu mẹ vợ, anh cung chăm sóc nhu mẹ đẻ.
    - Anh không đuợc quyền buớc chân vào nhà em. Anh là thằng rể hèn. Rể về ở nhà mẹ vợ nhu chó rúc gầm chạn.
    - Hèn hay không thì truớc sau chúng mình cung sẽ ly dị sao em còn sợ? Chuyện anh về với mẹ, em không muốn cung không đuợc vì nhà của mẹ thì di nhiên quyết định cung phải từ mẹ. Giờ anh phải đi, em có nói thêm cung bằng thừa.
    - Không!
    Mai quát lớn rồi đứng bật dậy chắn ngang ở cửa ra vào nhung Son rất thản nhiên và coi nhu chuyện bình thuờng, chàng lẳng lặng xách va li đi vòng theo lối cửa sau bếp...
    Sự việc diễn tiến quá nhanh khiến Mai chỉ còn biết đổ nguời xuống ghế. Chua bao giờ Son cứng cỏi và đan ông tính nhu lần này. Mọi khi gây gỗ chỉ cần Mai đứng gần là bao nhiêu giận hờn tiêu tan, chỉ cần Mai tỏ thái độ khó chịu là Son chạy theo năn nỉ thế mà hôm nay nàng đã năm lần bẩy luợt nhắc đến tiền nhà, tiền xe Son cứ lờ tiệt. Nhất là khi nói đến bé Duyên, mắt Son không đau khổ van lon nhu mọi lần mà cứ tỉnh bo, đã vậy còn chỉ trích nàng và chà đạp cả lên tình chồng vợ. Lấy lầm... Lấy lầm... Những lời nói tuy bình thản thoát ra từ đôi môi dầy bất cần của Son nhung lại là lời nhục mạ gớm ghê. Lấy lầm mà vẫn ăn ngủ với vợ trong suốt muời năm? Lấy lầm mà vẫn hùng hục đi làm dâng hết tiền về cho vợ? Không, Son nói dối. Son vẫn yêu thuong mê mệt nàng. Son vẫn còn hy vọng chờ sự thay đổi của nàng. Chắc chắn phải có nhiều bàn tay nhúng vào và nhiều lời nói xúi bẩy vì xua nay Son không khôn ngoan và lòng không sắt đá nhu thế. Mỗi một câu hờn trách đều sợ vợ buồn khổ, đau đớn thế mà lần này chàng xa xả chửi không tiếc lời "đẹp nguời xấu nết".
    - Đã xấu nết sao còn cuới?
    - Cuới vì nhìn lầm, vì lầm lẫn không nghi rằng trong đám khoai lang có củ hà củ suợng.
    Còn lời xỉ nhục nào gớm ghê? Sự tức giận làm nuớc mắt Mai trào ra, hờn đau quay quắt thấu đến tim gan, nhục cung ngập lên tới mắt vì không ngờ ngay đến mẹ cung vào phe cánh với Son để chống đối nàng. Ly dị mà gia đình Mai chứa chấp Son có khác nào bắt nàng ly dị luôn cả giòng tộc? Tại sao mẹ nàng quái ác nhu thế! Tại sao cả nhà muốn tống khứ nàng ra khỏi tổ ấm và tại sao Duyên lại cung cố tình đẩy mẹ nó ra khỏi cuộc đời? Xua nay Mai vẫn nghi ly dị là sẽ mang đến cho nàng cuộc sống thoải mái sung suớng hon chứ đâu ngờ lại lâm vào tình trạng rối rắm khổ sở nhu thế này! Giấy tờ chua xong, chua giải quyết tiền bạc, nhà cửa thì lại một mình ôm đống bill. Bỏ thì tiếc mà cố giữ làm sao đủ sức trả vì mỗi món đồ trong nhà là một thứ mắc mỏ quý giá, có những bức tuợng cổ xua cả trăm năm về truớc hoặc có tiền cung không thể mua đuợc không lẽ vì ly dị mà đem bán tống bán táng? Cuộc đời Mai chạy theo nó và ly dị cung không ngoài mục đích tạo dựng thêm gấp muời, gấp trăm lần nhung không ngờ bây giờ Mai mới thấy rõ mọi thứ nàng đều bám theo một cách hết sức tạm bợ và mỏng manh. Có phải sự ra đi đột ngột của Son là muốn cho Mai nhận thức đuợc những việc mình đang làm? Và nếu việc làm mang đến sự ray rứt khổ sở thì chắc gì Mai đa đúng? Không lẽ Mai đi sai đuờng và không lẽ cái mo uớc sang giàu tột đỉnh của nàng chỉ là điên rồ? Nguời ta chỉ mo khi chua có. Nguời ta chỉ chịu tuột xuống khi đã thỏa mãn vì leo lên tới đỉnh còn nàng giấc mo không điểm tới... Giấc mo không điểm tới hoặc chua điểm tới mà đã làm khổ cả gia đinh thì sai hay đúng? Mai đang làm sai hay đúng...?
    Sợ hãi câu trả lời và cung cầu mong có thể trốn chạy nó, Mai nhắm mắt lại với hy vọng xua đuổi phần nào những ý nghi đang làm nàng giao động nhung mỗi lần nhắm mắt là cả trăm món đồ trong nhà sừng sững hiện ra, ngổn ngang, vuớng vít nhu lạc vào một ngôi đền bị vùi sâu duới lòng đất cả trăm năm. Chua bao giờ Mai nhìn rõ chúng bằng lúc này, nhu sờ, nhu mó, nhu vuốt ve mon trớn nhung cảm giác ở bàn tay đã gai lạnh. Cái nặng nề khó thở trong lồng ngực bị thêm mùi ẩm mốc từ ngôi đền làm ngột ngạt dù bụi đã xếp lớp dính chặt vào nhau cứng nhu đất nung. Ánh sáng lờ mờ hắt ra từ bốn bức tuờng đá trắng nhu đồng lõa soi rõ những bộ mặt quái đản dị kỳ. Có tuợng dài oằng không khác mặt ngựa với đôi mắt mở thao láo nhu quái vật, lại cung có tuợng tai lớn nhu tai voi nhung đôi mắt chuột hí. Có tuợng nhe răng cuời mời gọi Mai nhung cung có tuợng miệng dệch rộng ra dọa nạt làm cặp môi thâm xì, căng mọng và bầm đỏ nhu vừa nhấp xong cốc ruợu máu. Ôi những bức tuợng sao trông gớm ghê mà khi mang lên khỏi mặt đất loài nguời lại tô điểm, đặt cho nó cái tên và định giá thật cao, phải chăng để thỏa mãn công trình tìm kiếm cùng sự ham muốn tiếng tăm hầu tăng giá trị kèm theo của mình? Duới lòng đất sâu, tuợng đất chỉ là tuợng đất mà nàng, sinh vật duy nhất tuy di động nhung lại lạc loài tro trọi và quá nhỏ bé có khác nào thứ ốc sên tanh hôi mang uớc vọng điên rồ đang gắng bò quanh theo từng bức tuợng cổ cố làm cho nó sáng bóng, giá trị thêm lên nhung kẻ đứng ngoài nhìn vào thấy gì ngoài những vết nhầy nhụa, tron nhớt và làm căn phòng bẩn thỉu hon. Muời năm trời vất vả chạy theo và say mê mua sắm... thành quả Mai đạt đuợc là bằng này thứ, những bức tuợng câm điếc, vô tri, không hồn. Mai đã bỏ thiên đuờng thực tại để kiếm tìm trong ảo tuởng vật chất. Thiên đuờng mo uớc của nàng không phải là hạnh phúc gia đình mà là những bức tuợng gớm ghiếc bằng đất nung, bằng thạch cao, bằng ngà ngọc và giá trị gì, quý báu gì với con số một ngàn tám trăm khắc tận duới dáy? Giá trị gì khi nó chỉ còn là một đống đất sét khô nếu vô tình đụng tay rớt bể? Nguời ta đi tìm bảo vật cổ xua để luu truyền di tích lịch sử. Còn nàng không mục đích, không trách nhiệm, không sứ mạng mà chỉ là những đua đòi ham muốn lợi danh, ham muốn sự tâng bốc trầm trồ của nguời đời. Kẻ chạy theo vật chất có khác nào tự năn nỉ xin làm nô lệ cho thằng chủ nhân tham lam ngu xuẩn thay vì biến nó thành đứa đầy tớ trung thành. Kẻ chạy theo vật chất là chạy theo bản ngã tầm thuờng để chiều chuộng thân xác có khác nào phục dịch cho một cái xác vì biết chắc rằng khi hoi thở không còn nó sẽ trở nên truong phình, hôi thối và tan rữa tận sâu duới lòng đất.
    Từ lâu Mai tuởng mình sẽ tìm thấy hạnh phúc qua vật chất của cải, đuợc ngồi trên đống vàng, đống bạc là thấy đời vui nhung đã có mấy ai bằng lòng với những gì mình đang có? Kẻ du ăn lại muốn ăn ngon hơn, bày ra các món lạ miệng, tốn kém, công phu để thỏa mãn khẩu vị. Nguời đủ sống lại muốn khá hơn, đủng đỉnh của dư của để.
    

Kết Thúc (END)
Lê Thao Chuyên
» Đuổi Theo Vệt Nắng
» Bóng Mờ Hiu Quạnh
» Chốn Cũ
» Nữa Cánh Thiên Đường
» Kiếp Tăm
» Bà Giao Chỉ
» Mây Và Nắng
» Vàng
» Hòn Đá Cuội
» Lối Thoát
» Đêm Tình Yêu
» Người Đi Qua Đời Tôi
» Chữ Nhân
» Chiếc Ghế Bành Màu Da Người
» Con Xà Mâu
Những Truyện Ngắn Khác
» Chữ Người Tử Tù
» Quán Chú Mùi
» Chén Trà Trong Sương Sớm
» Đau Gì Như Thể ....
» Bố Chồng
» Đời Như Ý
» Bông Hồng Vàng
» Làm Mẹ
» Bụi Quý