Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Vết Cắt Tác Giả: Sưu Tầm    
    Treo cái áo bảo hộ còn đẫm mồ hôi lên cái dây phơi trước cửa, Sơn quay sang bảo Tuyền:
    - Mấy hôm nay phải tăng ca liên tục, vất quá. Nhà còn con gà nào, tối bắt thịt một con ăn lấy lại sức. Có lên quán thì mua cho anh chai bia, lâu lắm không được uống, thèm thèm là…
    Tuyền nhìn về phía mấy con gà đang tãi ngoài vườn:
    - Đợt dịch vừa rồi chết gần hết, còn có một con trống làm giống và ba con mái thì hai con đang đi đẻ. À, hay mình thịt quách con gà mái đen đi. Dạo này nó bỏ lên rừng suốt, có hôm vài ngày mới thấy bóng. Không thịt để nó đi đẻ lang rồi cáo cầy nó vồ thì mất ăn.
    Trời vừa tối, con gà đen đã nhảy tót lên tận cành đào cao ngủ, cứ như nó biết mối nguy hiểm sắp đến. Hai vợ chồng Sơn phải lừa mãi mới tóm được nó. Tuyền nhốt tạm con gà vào bu rồi đi đặt nồi nước, còn Sơn hì hục mài lại con dao. Hai đứa trẻ đang học bài thích thú chạy ra, ngó vào con gà trong lồng, hí hửng:
    - Hoan hô, hôm nay được ăn thịt gà rồi. Hai chị em mình mỗi đứa nhận một cái đùi nhé!
    Con dao vừa mài sáng loáng, nước cũng bắt đầu ro ro sôi. Sơn đi đến bên cái lồng, định bắt con gà ra cắt tiết thì có tiếng chuông điện thoại. Nghe xong cuộc điện, Sơn rạng rỡ hẳn lên:
    - Mình ơi, giám đốc nhà máy vừa điện, có hai ô tô “ba chân” đến nhập đường, đang ở cửa nhà máy rồi. Giám đốc bảo gọi thêm mấy người nữa, bốc vác ngoài giờ công trả cao gấp đôi. Vợ chồng mình rủ thêm vợ chồng chú Luân nữa, nhận cả hai xe luôn. Bốc xong về làm thịt gà, ăn cơm muộn tí cũng được.
    Hai vợ chồng khoác vội cái áo bảo hộ vừa mới cởi ra rồi nổ xe máy phóng vút đi. Hai đứa trẻ hết nhìn xuống con gà lại nhìn theo cái xe máy đang chạy xa ngẩn ngơ, tiu nghỉu.
    Bốc xong hai xe đường cũng gần mười giờ đêm. Cầm mấy tờ tiền một trăm nghìn mới cứng vẫn thơm mùi dầu, quên cả đói và mệt. Vội phóng xe về nhà đặt lại siêu nước để thịt gà. Hai đứa trẻ không đợi được đã đi ngủ từ bao giờ. Thôi, để tí thịt xong gọi chúng nó dậy ăn cũng được. Tuyền nghĩ thế và đi đến cái bu định bắt con gà. Soi đèn pin vào trong lồng, Tuyền bỗng reo lên:
    -Ôi mình ơi, con gà nó đẻ trứng rồi này! Quả trứng nhỏ nhưng mà lạ lắm, mình ra mà xem.
    Sơn vội chạy ra. Dưới đất, ngay cạnh chỗ con gà đứng, một quả trứng chỉ nhỏ bằng cái hạt mít đực, đỏ hồng như mắt thỏ. Sơn thò tay nhặt quả trứng lên ngắm nghía:
    -Nó đang đi đẻ mà thịt thì tiếc quá. Thôi, mình nhốt vào chuồng để mai nó khỏi bỏ đi đẻ lang. Tôi chạy lên quán xem có cá đông lạnh mua một con về ăn tạm cũng được.
    Sáng hôm sau Tuyền dậy sớm bện cái ổ rơm thật đẹp, đặt quả trứng vào làm trứng mồi rồi nhốt con gà vào, chốt chặt cửa chuồng. Buổi trưa đi làm về, Tuyền vội chạy ra chuồng gà nhìn vào. Con gà đang nằm trên ổ, thấy Tuyền, nó xù lông lên, đầu rúc xuống như muốn bảo vệ lấy quả trứng. Thế là nó đòi đi ấp rồi đấy. Chắc con gà đã đẻ lang trong rừng từ lâu, đây là quả cuối cùng của lứa đẻ. Thôi, cứ để cho nó ấp một quả cũng được. Lứa đẻ sau sẽ nhốt trong chuồng không cho đi đẻ lang nữa.
    Dạo này mía trên nương đã bắt đầu phụt bông, đứng xa nhìn những nương mía hoa trắng phất phơ như một rừng lau. Mía ra bông thì nhẹ và hao đường, nên các hộ dân tranh nhau đăng kí với nhà máy cho chặt. Mía cân nhiều, nhà máy phải chạy hết công suất. Cái ống khói đêm ngày không ngừng đùn lên những đụn mây đặc quánh như bông. Nhà máy hoạt động ngày đêm thì công nhân cũng phải làm tăng ca, tăng giờ. Vợ chồng Sơn đi làm tối ngày, chẳng còn thời gian để mà ngó đến gà qué. Sáng sớm chỉ kịp vứt vào cho nắm ngô, bát nước rồi tất tả đi. Cơm nấu dư ra để sẵn đấy, hai đứa con đi học về cứ lấy mà ăn.
    Sáng nay đem gạo ra cho gà, Tuyền nghe thấy tiếng “Chiếp…chiếp…” nho nhỏ. Mở cửa chuồng nhìn vào. Tuyền suýt hét lên vì vui sướng. Trên lưng gà mẹ, một chú gà con đỏ rực một màu, đến cả cái mỏ, cái chân và đôi mắt xoe tròn long lanh cũng màu đỏ. Nếu không có tiếng kêu phát ra sẽ tưởng cục máu hay quả gấc chín chứ không phải chú gà con. Tuyền vội chạy vào kéo chồng ra xem. Sơn vốn mê chơi chim và gà chọi, nhìn thấy chú gà lạ thế thì thích lắm, cứ nâng niu, hôn hít mãi.
    Hôm sau tranh thủ nghỉ trưa, Sơn ra cửa hàng bán lồng chim đặt một cái lồng gỗ thật đẹp và to để nhốt chú gà con. Sơn chăm gà còn hơn chăm chim. Những buổi trưa ăn cơm ở nhà ăn cơ quan, Sơn ăn vội vàng rồi ra sân nhà máy lùng bắt sâu bọ, cào cào để tối đem về cho gà.
    Chú gà càng lớn càng đẹp, lông nó đỏ rực và tươi như cánh hoa trạng nguyên. Con gà càng lớn càng giống gà rừng. Mới bằng vốc tay mà lông đuôi nó đã dài và cong vút, hai cái cựa nhọn hoắt và cong như hai quả ớt rừng. Cái mào răng cưa hướng thẳng lên cao hiên ngang. Mỗi buổi đi làm về, Sơn ngồi hàng tiếng mà ngắm con gà đậu trên cành nhãn trước nhà đầy oai vệ. Sơn thích nhất là tiếng gáy của nó. Tiếng gáy mang âm sắc của gà rừng, vang, mỏng và sắc. Buổi trưa nằm nghe tiếng gà gáy thấy xa vắng như đang ngủ ở rừng sâu, thanh bình và yên ả.
    Cái tin nhà Sơn có con gà lạ chẳng mấy mà lan xa khắp xã, khắp huyện, khắp cả tỉnh. Mọi người kéo đến nhà Sơn ngày một đông. Người hiếu kỳ muốn đến xem thực hư cũng có, nhưng khách chủ yếu là những tay đại gia mê chơi gà. Những chiếc xe con bóng lộn đỗ ở cổng nhà Sơn ngày một nhiều khiến Sơn phải xin nghỉ phép để ở nhà tiếp khách. Con gà được một đại gia buôn gỗ trả với cái giá khiến Sơn choáng váng. Nhưng ngay sau đó cái giá được đẩy lên dần theo cấp số cộng rồi cấp số nhân từ các đại gia khác khiến Sơn tưởng mình mơ. Cuối cùng Sơn đồng ý bán con gà cho một gã chủ thầu xây dựng để gã đem biếu sếp với giá sáu mươi triệu đồng, bằng cả một năm lương công nhân bốc vác của hai vợ chồng Sơn.
    Con gà mái đen mào lại đỏ rực lên như mào gà trống. Nó cứ thẩn thơ quanh cái chuồng chật chội và kêu “cooc…cooc..” gọi trống khiến hai con gà trống ở ngoài quên cả đi kiếm ăn, cứ lồng lộn chạy quanh chuồng. Vậy là nó lại chuẩn bị đi đẻ rồi đấy. Vợ chồng Sơn mừng húm hím. Sơn bảo vợ:
    Vợ chồng mình làm công nhân quanh năm đầu tắt mặt tối mà tiền lương cả năm cũng chỉ bằng bán một con gà. Nay con gà lại sắp đẻ, tôi tính hay mình bỏ quách nghề công nhân đi. Số tiền vừa bán con gà đầu tư mua lưới về quây hết cái vườn để nuôi gà. Chẳng mong nhiều, chỉ cần mỗi lứa con gà đẻ cho mình chục con gà quý, mỗi năm ít cũng vài lứa, thế thì chẳng gấp vạn lần đi làm công nhân à.
    Tuyền cũng đang có ý định ấy, nên khi nghe chồng nói, Tuyền đồng ý ngay.
    Hôm sau hai vợ chồng Sơn mua mấy trăm mét lưới B40 về để quây vườn nuôi gà. Hì hục từ sáng đến tối thì cái chuồng rộng hơn ba trăm mét vuông cũng đã hoàn thành, cao và chắc chắn. Lưới cao mét rưỡi, cột sắt đổ đế bê tông thế này thì con gà có muốn bay ra ngoài cũng chỉ có mà đứng khóc nhé. Sơn đứng ngắm cái vườn mới đầy vẻ hài hòng.
    Nhà đã có hai con gà trống, nhưng để chắc ăn, Sơn mua thêm hai con trống choai thả vào nữa. Một mái mà có tới bốn thằng gà trống, lại toàn thằng đẹp trai đang sức ăn sức đạp, tha hồ mà sướng nhé.
    Vẫn chưa yên tâm, Tuyền còn ra đại lý cám cò mua hẳn mấy bao cám siêu trứng về để bồi bổ riêng cho ả gà mái.
    Được chiều như chiều vong nên ả gà mái cũng có vẻ biết điều. Hôm nào cũng nhằm vào giữa trưa ả mới tọt ra một quả trứng rồi cứ thế mà “Cục…cục…toác” khoe thành tích khiến những giấc ngủ trưa mỏi mệt bị cưỡng bức một cách trắng trợn. Nhưng vợ chồng Sơn không thấy bực bội mà còn ngập tràn những hi vọng.
    Con gà đẻ được hai mươi quả thì cục cục đòi ấp. Vợ chồng Sơn mừng khôn tả siết, ngày ngày chỉ ăn xong lại quanh quẩn ra đứng ngắm gà. Tuyền làm hẳn một bát gạo, một bát nước để ngay gần ổ để con gà ăn uống lúc nào tùy thích, không phải nhảy ra ngoài.
    Đủ hai mươi ngày thì những quả trứng bắt đầu mổ vỏ. Nhìn quả nào cũng có một vệt nứt trồi lên, đưa lên tai nghe thấy tiếng mổ vỏ tách tách, vợ chồng Sơn ôm nhau ngập tràn hạnh phúc. Hai mươi quả trứng sẽ nở ra hai mươi con gà quý. Những tưởng tượng cứ thế mà bay bổng, mơ màng…
    Trưa nay đang ngủ bỗng nghe những tiếng “chiếp…chiếp” trong chuồng, vợ chồng Sơn vội chồm dậy, chạy như lao ra chuồng gà. Bỗng dưng Sơn đứng sững lại như người bị trúng gió. Tuyền nhìn vào ổ gà, Tuyền bỗng rú lên. Trong ổ, những chú gà con lúc nhúc đang chiêm chiếp như đòi ăn. Nhưng đàn gà con không phải một màu đỏ rực như vợ chồng Sơn nghĩ, mà lố nhố con thì màu vàng rộm, con thì đen đốm vàng, con thì đen như cục than.
    Sơn bỗng chồm tới, túm lấy cổ con gà mẹ nhấc ra khỏi ổ, gầm lên:
    - Con gà khốn kiếp. Vì mày mà cả hai vợ chồng tao không còn việc làm nữa. Tao…tao thịt mày…
    Sơn hùng hổ xách con gà vào bếp, lấy con dao và cái bát con rồi bảo Tuyền giữ cánh và chân để Sơn cắt tiết.
    Tuyền nhìn đàn gà con mới nở đang nháo nhác tìm mẹ thấy thương quá. Muốn giữ lại con gà mẹ, nhưng thấy thái độ nóng giận của Sơn, Tuyền không dám nói gì đành lặng lẽ làm theo. Cái dao sắc lẻm miết một đường bực bội lên cổ con gà. Một dòng máu đỏ vừa bắn ra phun sè sè vào thành bát, bỗng:
    - Quéc…
    Một tiếng kêu sắc lạnh, ai oán và đau đớn vang lên trên ngọn cây xoài ngoài cổng. Sơn nhìn lên phía phát ra tiếng kêu. Trên ngọn cây, một vệt đỏ rực như trái gấc chín ngã nhào xuống hòn đá dưới gốc cây. Một tiếng “Bịch” khô khốc. Sơn buông vội con gà đang cắt tiết dở chạy ra.
    - Gà đỏ…mình ơi, con gà rừng đỏ…
    Sơn lao tới, chỉ kịp nhìn co gà giãy được mấy cái yếu ớt rồi nằm im bất động. Sơn nhặt con gà lên. Đầu nó đã vỡ toác, óc lẫn máu đùn ra loang trên hòn đá, hai con mắt đỏ rực ươn ướt vẫn mở trừng trừng.
    Sơn ngã khuỵu xuống, thấy như mình vừa bị cắt một vệt sâu nhói vào tim…

Kết Thúc (END)
Sưu Tầm
» Vẫn Biết Rằng
» Lời Tình Không Dám Nói
» Dạ Khúc Tình Yêu
» Tìm Chút Ân Tình
» Thà Rằng
» Lời Cuối Cho Anh
» Cho Tôi Xin
» Mảnh Tình Sầu
» Khóc Cho Kỷ Niệm
» Cho Cuộc Tình Lỡ
» Khóc Cho Những Cuộc Tình
» Người Ấy
» Con Trai VS Con Gái
» Thư Bố Gửi Con
» Đom Đóm Và Giọt Sương
» Crazy Fan!!!!
» Một Thoáng Yêu Đương
» Vở Kịch Câm Và Chai Nước
» Ba Giỏ Khoai Lang
» Tiêu Sầu
» Ly Hôn
» Gieo Quả Được Quả
» Chai Nước Giữa Sa Mạc
» Tiếng Đêm
» Mơ Xuân