Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Truyện   Tác Giả   Truyện hay Tác Giả
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Phim Video Nghe Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nghe Truyện Ngắn Audio
Nghe Truyện Dài Audio
Nghe Truyện Ma Audio
Truyện Cổ Tích Video
Học Sinh Cười
Truyện Cổ Tích
Truyện Cười
Truyện Dài
Truyện Học Trò
Truyện Kiếm Hiệp
Truyện Ma (Kinh Dị)
Truyện Ngắn
Truyện Quỳnh Dao
Tất Cả Thi Sĩ
 
Truyện Ngắn » Phù Thủy Của Những Con Chữ Tác Giả: Thúy Hà    
    Trên chiếc máy tiện, dáng đồng hồ cát tinh tế của một cây bút dài đã thành hình. Rồi qua khoảng một chục tờ giấy ráp với độ mịn khác nhau, dần dần mầu đen trắng của cây bút có độ mịn mượt và sáng lên. Dùng một dụng cụ, Đào Huy Hoàng khéo léo cắt hai đầu bút khỏi máy tiện, rồi cầm cây bút tới máy đánh bóng.
    Chỉ sau khoảng mươi phút, như một mỹ nhân vừa được trang điểm, cây bút thô mộc đã lên nước bóng nuột nà và có độ sâu, nhìn rõ cả những lớp vân mờ mờ ẩn sâu trong thớ gỗ. Ngắm chiếc bút với vẻ hài lòng, Hoàng đùa, “đây chính là công đoạn để xác định cây bút này sẽ là 50 đô hay 150 đô đây”.
    Làm bút hiện trở thành một trong những công việc chính của Đào Huy Hoàng (ảnh trên), bên cạnh dạy và học calligraphy, hay hoàn thành những tác phẩm calligraphy theo đơn đặt hàng. Hằng ngày, nếu không đi dạy, thời gian chủ yếu của anh là trong xưởng làm bút. Còn đến tối muộn, khoảng thời gian riêng tư và vắng lặng nhất, một mình anh đối diện với trang giấy và những con chữ. Những con chữ tuyệt đẹp, đều tăm tắp như in, cứ như thể thuộc về một thư tịch cổ trong một thư viện hay lâu đài cổ xưa nào ở châu Âu vậy. Sau một ngày mệt mỏi, viết là một cuộc chơi, một cách để thư giãn, tĩnh tâm, khi đắm mình vào một thế giới khác, không còn những bộn bề thường nhật.
    “Calligraphy đã cho tôi nhiều thứ, được đi nhiều nơi, kết giao nhiều bạn bè; sự thỏa mãn trong công việc khi được làm điều mình đam mê; tính kiên nhẫn, bền bỉ, khả năng tập trung; và tất nhiên là kinh phí để duy trì và tiếp tục theo đuổi con đường mình lựa chọn. Nghĩ lại, tôi là người cực kỳ may mắn” - chàng trai 25 tuổi cười sung sướng.
    Nhưng viết - cũng là một công việc nhọc nhằn, đòi hỏi sự nghiêm túc và tỉ mỉ. Không phải vô cớ mà người ta lại gọi nó là calligraphy- nghệ thuật viết chữ đẹp, hay còn được hiểu là thư pháp (chữ tây). Để thực hiện một tác phẩm, Hoàng phải phác từng chữ rồi sau đó cắt rời và sắp xếp, bố cục lại rồi phối mầu hay trang trí sao cho thật hoàn hảo thì mới bắt tay vào viết chính thức. Trước một đơn đặt hàng, anh thường viết nhiều bản “chính thức” như vậy trong nhiều ngày rồi chọn ra tác phẩm ưng ý nhất. Cũng có khi chỉ vì những tai nạn bất ngờ như bị rớt mực hay một chữ chưa ưng, anh phải bắt tay làm lại từ đầu. Bởi thế, để có được một tác phẩm đẹp phải kỳ công từng chút một, nhanh mất vài ngày, chậm thì vài tuần đến cả tháng trời, phụ thuộc độ khó và độ dài.
    Học đại học Ngoại thương và thích thiết kế đồ họa, nhưng lại bén duyên với calligraphy, có lẽ cũng bởi tình yêu với chữ đã được ông nội và bố khơi lên từ lúc còn rất nhỏ với những bài luyện viết theo những con chữ đẹp như in. Hồi ấy, calligraphy ở Việt Nam là một khái niệm rất xa lạ, “Ban đầu không có người hướng dẫn, tài liệu hay dụng cụ cũng không sẵn, tôi tự lấy một mẩu tre gọt bút để tập viết, rồi thử bằng đủ cách, nhưng cũng chẳng được như ý” - Hoàng nhớ lại.
    Bước ngoặt với Đào Huy Hoàng là vào năm 2013, khi được tham gia lớp học đầu tiên về calligraphy do một giảng viên người Mỹ, một trong những chuyên gia hàng đầu trên thế giới giảng dạy. Lớp học chỉ diễn ra mấy ngày, nhưng cho anh không chỉ kiến thức bài bản về bộ môn nghệ thuật mới mẻ này mà còn là ánh sáng trên con đường mà anh vẫn đang loay hoay tìm kiếm. “Tôi thích những công việc đơn độc, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mẩn với đôi bàn tay. Với calligraphy, tôi phát hiện ra chính con người mình”- Hoàng chia sẻ. Và đó là động lực để anh tiếp tục kiên trì: tham gia những diễn đàn, tổ chức về calligraphy, tìm tài liệu trên mạng và dành phần lớn thời gian tự luyện viết.
    Sau hai năm thành thạo những kỹ năng căn bản, anh lại đặt ra cái đích mới cho mình: dạy học, chia sẻ kiến thức mình có với bạn bè và những người yêu thích calligraphy và để… kiếm sống. Ban đầu lớp học vắng hoe, những lo âu, trăn trở cứ cồn lên như sóng. Công việc lạ lẫm với số đông, tiền không dễ kiếm. Nhưng cùng với mạng xã hội và các diễn đàn, những tác phẩm của Đào Huy Hoàng dần được nhiều người trong giới biết tới và đánh giá cao nhất là trong cộng đồng calligraphy quốc tế. Lợi thế của Hoàng là sử dụng thành thạo tiếng Anh. Năm 2015, 2016 anh bắt đầu nhận được những lời mời giảng dạy ở nước ngoài: Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, sau đó là Australia, Brunei, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.Với uy tín dần lên trong nghề, anh cũng nhận được một số đơn đặt hàng viết thiệp từ các hãng tên tuổi Gucci, Hermes,YSL, Charles and Keith và làm tranh chữ...
    Đối mặt với những chỉ trích, anh trở nên bình thản và tự tin hơn. “Lúc mới đi dạy ở Mỹ, tôi rất tự ti, lo ngại mình thiếu kỹ năng vì Mỹ là một nước có truyền thống calligraphy lâu đời. Đã từng có người bảo tôi: “Tôi không đăng ký lớp cậu vì trông cậu trẻ quá, chẳng biết dạy được cái gì”. Tôi cũng từng bị kỳ thị”. “Anh đã trả lời họ thế nào?”. “Tất nhiên là bằng kỹ năng của mình rồi. Đó luôn là câu trả lời tốt nhất. Và khi họ nhận ra mình thật sự có gì đó để truyền đạt thì họ lại rất cởi mở, nhiệt tình”.
    Từ một thú vui lúc rỗi rãi, calligraphy giờ đã trở thành bộ môn nghệ thuật mà anh nghiêm túc theo đuổi với sự chững chạc của hiểu biết qua nhiều năm rèn luyện và đam mê tròn đầy. Dù đã đi dạy và cũng “kiếm được” với các đơn đặt hàng, năm nào anh cũng dành thời gian đi học để mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng, trong những lớp học anh luôn là học viên trẻ nhất. Là thành viên tích cực của IAMPETH, anh từng nhận được học bổng cho những khóa chuyên biệt đắt đỏ, nhưng rồi anh cũng bán tác phẩm để có tiền hỗ trợ các học viên khác. 2018 là một năm cực kỳ bận rộn của Đào Huy Hoàng với năm chuyến đi nước ngoài vừa dạy vừa học, học về calligraphy trừu tượng, học tiếp về chữ Roman ở Mỹ, học... tiện bát ở Hàn Quốc, rồi những lớp dạy và hội thảo calligraphy trong nước, truyền cảm hứng tới cộng đồng một thú chơi độc đáo đang dần hình thành.
    Calligraphy cũng là cơ duyên đưa chàng trai trẻ này tới với những cây bút dài, mà cái tên Đào Huy Hoàng giờ cũng trở thành một “thương hiệu” với khoảng 3.000 cây bút đã qua tay. Mở chiếc hộp để những cây bút giữ làm của riêng, mỗi cái đều độc nhất vô nhị, Hoàng có thể nói vanh vách cây bút này làm bằng chất liệu gì, làm bao giờ và như thế nào.Vì mỗi chiếc đều được anh làm thủ công từ việc ráp các loại gỗ với nhau, trang trí các chi tiết như khảm trai, sơn mài, hoặc nhuộm mầu, phối mầu cho đến đánh bóng. Cầm một chiếc bút, anh tự hào kể, “đây là chiếc tôi làm ở nhà thầy Christopher Yoke, một nghệ nhân làm bút người Mỹ, thầy dạy làm bút đầu tiên của tôi”. Dáng đồng hồ cát thuôn dài duyên dáng cũng giống như nhiều chiếc khác nhưng khi giơ trước ánh đèn ở đầu và thân bút có mấy chấm trắng bằng hạt tấm ánh lên sắc xanh huyền hoặc của vỏ trai. Chỉ một chi tiết nhỏ như vậy có thể khiến cây bút trở nên khác biệt. Là một trong số ít người trong giới có thể làm được những cây bút handmade tuyệt đẹp với độ dài đáng nể 12 inch, gợi nhớ đến bút lông ngỗng thuở trước, anh thổ lộ: “Một chiếc bút thành công là khi cầm người ta thấy thoải mái và khi nhìn người ta cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế khác biệt. Mỗi cây bút phải là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất”.
    Kỳ lạ là trên bút không hề có tên hay ký hiệu riêng, bởi “tham vọng” của anh là “người cầm bút có thể nhận ra đó là bút tôi làm mà không cần bất cứ một ký hiệu nhận diện nào”. Như cậu bé phù thủy với chiếc đũa thần, Đào Huy Hoàng với những cây bút dài đã mở ra một lối đi, một thế giới với những trải nghiệm, sáng tạo, giấc mơ và mục đích rất riêng. Và dù tuổi đời còn trẻ, anh đã để lại những dấu ấn trong hành trình này.
    Cứ gõ, cửa sẽ mở. Cứ đi, sẽ thành đường. Cửa đã mở, và trước mắt Hoàng là con đường dài mà chàng trai 25 tuổi chỉ mới bắt đầu, với tuổi trẻ, tri thức và nhiệt huyết song hành.

Kết Thúc (END)
Thúy Hà
» Phù Thủy Của Những Con Chữ
» Thời Gian - Khoảng Cách
Những Truyện Ngắn Khác
» Chữ Người Tử Tù
» Quán Chú Mùi
» Chén Trà Trong Sương Sớm
» Đau Gì Như Thể ....
» Bố Chồng
» Đời Như Ý
» Bông Hồng Vàng
» Làm Mẹ
» Bụi Quý
» Bên Bờ Biển
» Đánh Thơ
» Người Thứ 79
» Báo Oán ( Khoa Thi Cuối Cùng )
» Quà Giáng Sinh
» Trên Đỉnh Non Tản
» Mùa Mắm Còng
» Cho Anh Yêu Em Cả Đời Này Nhé! Xin Em
» Tuyết
» Đời Khổ
» Hoa Học Trò
» Xuân Phương Shop
» Cô Khịt